spot_img
Trang chủPhong thuỷSao Thiên Cơ Là Gì? Ý Nghĩa Của Sao Thiên Cơ Trong...

Sao Thiên Cơ Là Gì? Ý Nghĩa Của Sao Thiên Cơ Trong Tử Vi

Sao Thiên Cơ là chòm sao sở hữu tài năng về mưu lược, học thuật và tính toán. Chòm sao Thiên Cơ được đánh giá là bộ sao đẹp, đại diện cho sự thông minh và tinh anh. Vậy sao Thiên Cơ là gì? Sao Thiên Cơ ở cung mệnh có gì đặc biệt? Cùng Mogi luận giải chi tiết về chòm sao Thiên Cơ trong tử vi qua bài viết dưới đây.

Tổng quan về sao Thiên Cơ

Sao Thiên Cơ là 1 trong 14 sao chính tinh và đứng vị trí thứ 2 trong số 6 ngôi sao thuộc chòm sao tử vi đó là: 

Sao Thiên Cơ
Sao Thiên Cơ là 1 trong 14 sao chính tinh

Hình tượng của chòm sao Thiên Cơ là thư sinh nho nhã, điềm đạm, trí thức nên họ là người thông minh, lanh lợi. Sao Thiên Cơ thiên về mưu lược, tính toán và học thuật. Họ thường đóng vai trò là mưu sĩ có tính tình thanh cao, tư duy sáng suốt nhưng lại không có nhiều sức mạnh.

  • Tên thường gọi của sao Thiên Cơ: Cơ (còn có tên gọi khác là Thiện)
  • Ngũ hành của sao Thiên Cơ: Mộc
  • Thuộc chòm sao: Nam Đẩu
  • Đặc tính sao: Phúc Thọ
  • Cung cai quản: Huynh Đệ
  • Khóa khí: Thiện tú, Thiện tinh

Tìm hiểu thêm: Ý Nghĩa Sao Đế Vượng Tại Mệnh Và Tại Các Cung Chi Tiết Nhất

Ý nghĩa sao Thiên Cơ tại Mệnh

Ý nghĩa về tướng mạo

Sao Thiên Cơ ở Đắc – Miếu – Vượng nên ngoại hình thường tròn trịa nhưng vẫn thanh thoát và có làn da trắng. Khuôn mặt đầy đặn với đôi mắt sáng, xương lộ và dáng dấp cao ráo.

  • Ở Miếu Địa: Thiên Cơ thường có tướng mạo béo tròn, tóc thưa. Nam giới thì có vóc dáng đẫy đà, béo tốt. Nữ giới sẽ có vóc dáng cao ráo, lộ xương.
  • Ở Hãm Địa: Thiên Cơ có ngoại hình thấp, thân hình nở nang, gương mặt tròn phúc hậu và làn da trắng.
Ý nghĩa về tướng mạo sao thiên cơ
Sao Thiên Cơ ở Đắc – Miếu – Vượng nên ngoại hình thường tròn trịa

Ý nghĩa về tính cách

Sao Thiên Cơ có tính cách nhanh nhẹn, ôn hòa, hoạt bát và đa mưu túc trí. Làm bất cứ việc gì cũng đều có kế hoạch, chiến thuật riêng. Sao Thiên Cơ rất giỏi tính toán, họ biết lập kế hoạch, giao tiếp giỏi và có tài ứng biến linh hoạt. 

Phần đông họ đều có tính thiện nên rất hòa đồng và điềm đạm. Khi có Cát Tinh thì hòa nhã, vui vẻ. Nếu gặp Thiện Tinh thì rất giỏi giang và có thể được lưu danh. Sao Thiên Cơ dù ở hãm địa hay đắc địa thì đều rất thông minh và có đầu óc kinh doanh.

Ý nghĩa về tính cách sao thiên cơ
Sao Thiên Cơ có tính cách nhanh nhẹn, ôn hòa, hoạt bát và đa mưu túc trí

Có thể bạn quan tâm: Sao Thiên Quý là gì? Ý Nghĩ Của Sao Thiên Quý Trong Tử Vi

Ý nghĩa về vận mệnh

Người có sao Thiên Cơ thủ mệnh thì khi sinh ra thường gặp tình trạng bị dây rau quấn cổ. Vì sao Thiên Cơ tượng trưng cho cái đầu, thể hiện là người có trí tuệ, thông minh sáng suốt vô cùng.

Ý nghĩa về phúc thọ

Chủ thân Thiên Cơ khi hội tụ với nhiều Cát Tinh thường có cuộc sống giàu sang và tuổi thọ cao. Trong đó ý nghĩa về Tài Lộc Phúc Thọ của sao Thiên Cơ ở cung mệnh được thể hiện cụ thể như sau:

  • Ở vị trí đắc địa: Thiên Cơ gặp Tuất, Thìn thì thiên về nghiên cứu học thuật. Nếu Mão, Dậu đồng cung Cự Môn thì tài giỏi về cả văn lẫn võ, có tài tham mưu. Ở Đắc Địa, sao Thiên Cơ nếu là nam mệnh thì là người có tài năng và phú quý, nếu là nữ mệnh thì rất đảm đang, được hưởng nhiều phú quý và có phúc thọ song toàn. 
  • Ở vị trí hãm địa: Thiên Cơ ở Hãm Địa thì cuộc sống khá lận đận, hay phải bôn ba và làm nghề thủ công. Nếu là nam mệnh thì cuộc sống vất vả, dễ gặp nhiều tai nạn đáng tiếc. Nếu là nữ mệnh thì sẽ có chồng con muộn, cuộc sống vất vả, tình duyên lận đận, thậm chí còn bị đau khổ vì tình. Ở Hãm Địa gặp Sát Tinh thì dễ bị rơi vào tai họa, hoặc bị bệnh nặng, sống không thọ.
Ý nghĩa về phúc thọ sao thiên cơ
Thiên Cơ ở Hãm Địa thì cuộc sống khá lận đận, hay phải bôn ba

Xem thêm: Sao Thiên Hư Là Gì? Ý Nghĩa Tử Vi Chuẩn Xác Tại Mệnh Và Cung Khác

Sao Thiên Cơ và các bộ sao khác

Những bộ sao tốt:

  • Cơ Lương ở Thìn – Tuất: Người có tài, đức độ, mưu trí, phú quý song toàn. Họ có năng khiếu về cả chính trị và chiến lược.
  • Cơ Cự nằm ở Mão – Dậu: Người vừa có tài đức, mưu lược và rất giàu có, có thể duy trì được sự nghiệp bền vững. 
  • Cơ Vũ Hồng: Thường nữ mệnh là người đảm đang việc nữ công gia chánh hoặc giỏi giang, khéo léo trong công việc như thợ may, thêu thùa, nấu ăn… 
  • Cơ Nguyệt Đồng Lương: Nếu được đắc địa thì họ là người có đủ đức tính của một bậc nho phong hiền triết. Nếu có sao hãm thì thường sẽ làm những nghề nghiệp như công chức, văn thư giấy tờ hành chính,…
Sao thiên cơ và bộ sao tốt
Cơ Cự nằm ở Mão – Dậu: Người vừa có tài đức, mưu lược và rất giàu có

Những bộ sao xấu:

  • Sao Thiên Cơ có Sát Tinh đồng cung: bất lương, trộm cướp.
  • Cơ Lương Thìn – Tuất gặp phải Tuần Triệt hoặc Sát Tinh: Cuộc sống vất vả, gặp nhiều gian truân, trắc trở trên đường đời nhưng rất có ý chí. Họ có số đi tu, nếu gặp Kình, Đà, Linh, Hỏa hội họp là tướng xung chiếu ắt sẽ là thầy tu hoặc võ sĩ trong giang hồ.
  • Cơ Nguyệt đồng cung ở DầnThân sẽ gặp Văn Xương, chủ về tình dục, phóng đãng, có xu hướng thích những thứ thuộc về chuyện tình cảm, nhục dục.
Sao thiên cơ và bộ sao xấu
Cơ Lương Thìn – Tuất gặp phải Tuần Triệt hoặc Sát Tinh: Cuộc sống vất vả, gặp nhiều gian truân

Tìm hiểu thêm: Sao Tang Môn Là Gì? Ý Nghĩa Tại Sao Tang Môn Các Mệnh Trong Tử Vi

Ý nghĩa sao Thiên Cơ tại các cung

Thiên Cơ tại cung Phụ Mẫu

Thiên Cơ cung mệnh tại Cung Phụ Mẫu:

  • Thiên Cơ an Thân – Dần: Nếu sao Thiên Cơ hội cùng Thái Âm thì chủ mệnh sẽ được cha mẹ bao bọc, che chở. Nếu kết hợp với Thiên Mã thì chủ mệnh có cha mẹ phải vất vả, bôn ba, không được ở bên cạnh nhau.
  • Thiên Cơ an Mão – Dậu: Nếu Thiên Cơ hội Cự Môn thì chủ mệnh số không được ở gần cha mẹ. Nếu hội Sát Tinh thì chủ mệnh nên nhận bố mẹ nuôi để tránh gặp tai ương.
Sao thiên cơ tại cung phụ mẫu
Nếu sao Thiên Cơ hội cùng Thái Âm thì chủ mệnh sẽ được cha mẹ bao bọc, che chở

Thiên Cơ tại cung Phu Thê

Sao Thiên Cơ ở cung phu thê:

  • Sao Thiên Cơ thủ tại NgọTỵMùi: Chủ mệnh dễ kết hôn sớm, vợ chồng rất hợp nhau và có khả năng tài chính tốt. Nếu sinh con trai đầu lòng thì tốt hơn con gái đầu lòng.
  • Sao Thiên Cơ đồng cung với chính tinh hội Cát Tinh: Vợ chồng tài giỏi, cuộc sống gia đình hạnh phúc và có cuộc sống êm đềm.
  • Sao Thiên Cơ cung phu thê hội Sát Tinh: Chủ mệnh nên lập gia đình muộn để giữ được mối quan hệ được lâu bền, cuộc sống gia đình hòa thuận.
Thiên Cơ tại cung Phu Thê
Sao Thiên Cơ đồng cung với chính tinh hội Cát Tinh: cuộc sống gia đình hạnh phúc

Tìm hiểu thêm: Sao Lực Sĩ Là Gì? Luận Giải Chi Tiết Đặc Điểm & Ý Nghĩa Của Sao Lực Sĩ

Thiên Cơ tại cung Tử Tức

Sao Thiên Cơ cung Tử Tức:

  • Thiên Cơ nhập cung Tử Tức: Chủ mệnh ít con cái, nếu sinh con muộn thì sẽ dễ nuôi hơn.
  • Nếu ở đắc địa: Con cái lanh lợi, thông minh, biết hiếu thuận.
  • Nếu ở hãm địa: Con cái ngỗ ngược, ương bướng.
  • Thiên Cơ – Thái Âm đồng cung: Con cái thuận hòa với nhau, chủ mệnh sinh con gái nhiều hơn con trai. Nếu sinh con gái thì sẽ rất thông minh, xinh xắn.
  • Thiên Cơ – Cự Môn đồng cung: Con cái có cá tính mạnh, nên cẩn trọng trong lời nói, cư xử để tránh khắc khẩu với con cái, dẫn đến xa cách.
  • Thiên Cơ – Thiên Lương: Con cái xinh đẹp, duyên dáng, tính tình ôn hòa, sống hiếu thuận với bố mẹ. Nếu đối cung với nhau thì chủ mệnh dễ bị sảy thai hoặc sinh non.
Thiên Cơ tại cung Tử Tức
Thiên Cơ – Thiên Lương: Con cái xinh đẹp, duyên dáng, tính tình ôn hòa

Tham khảo: Sao Thiếu Dương Là Gì? Luận Giải Ý Nghĩa Tại Mệnh Và Các Cung Khác

Thiên Cơ tại cung Tài Bạch

Sao Thiên Cơ cung Tài Bạch:

  • Thiên Cơ đắc địa: Chủ mệnh thường có cuộc sống giàu sang, phú quý. Nếu hội cùng Cát Tinh thì việc kinh doanh buôn bán rất suôn sẻ, thuận lợi, tiền bạc sung túc.
  • Thiên Cơ hãm địa: Chủ mệnh thường làm ăn thất bát, nên lựa chọn việc làm công ăn lương để tránh phải ra nhiều quyết định, hạn chế sai lầm.
Thiên Cơ tại cung Tài Bạch
Thiên Cơ đắc địa: Chủ mệnh thường làm ăn suôn sẻ

Thiên Cơ tại cung Quan Lộc

Sao Thiên Cơ cung Quan Lộc:

  • Nếu Thiên Cơ hội Cát Tinh: Chủ mệnh cần biết cách lên kế hoạch, hành xử cẩn thận thì mới đạt được thành công. Khi hội cùng Cát Tinh ở cung Quan Lộc thì chủ mệnh nên làm việc theo lĩnh vực giáo dục, y tế để dễ đạt được thành công, có địa vị, tiếng tăm.
  • Nếu Thiên Cơ hội Dung Tinh: Chủ mệnh nên làm những công việc được phân công theo chức năng, theo nhiệm vụ được cấp trên giao phó. Người có Thiên Cơ hội Dung Tinh ở cung Quan Lộc thì không nên kinh doanh vì dễ gặp phải rủi ro phi pháp.
Thiên Cơ tại cung Quan Lộc
Thiên Cơ hội Cát Tinh: chủ mệnh thành công khi làm trong ngành y tế

Tìm hiểu thêm: Sao Phượng Các Là Gì? Luận Giải Đặc Điểm & Ý Nghĩa Của Sao Phượng Các

Thiên Cơ tại cung Tật Ách

Thiên Cơ tại cung Tật Ách:

  • Thiên Cơ gặp Hóa Kỵ: Chủ mệnh tránh gặp tổn thương đến não bộ, tinh thần. Nếu gặp Hỏa Linh, Linh Tinh thì thường bị đau đầu, căng thẳng hoặc không ổn định về thần kinh.
  • Thiên Cơ ở hãm địa: Nếu hội cùng Ác Tinh thì chủ mệnh dễ mắc các căn bệnh về tê bì tay chân, bệnh về da, gan, mật hoặc khí huyết. Nếu hội cùng Thiên Khốc, Thiên Hư thì dễ mắc các bệnh về hô hấp.
Thiên Cơ tại cung Tật Ách
Thiên Cơ ở hãm địa: Nếu hội cũng Ác Tinh thì chủ mệnh dễ mắc các căn bệnh về tê bì tay chân

Thiên Cơ tại cung Thiên Di

Sao Thiên Cơ tại cung Thiên Di

  • Thiên Cơ hội cùng Cát Tinh: Chủ mệnh nếu đi xa thì dễ gặp nhiều may mắn, thuận lợi trong công việc làm ăn. Họ dễ kết giao cùng với người quyền quý, cao sang khi đi xa.
  • Thiên Cơ ở hãm địa, gặp Hung Tinh: Chủ mệnh nên cẩn trọng khi di chuyển xa, đặc biệt là khi gặp năm hạn.
Thiên Cơ tại cung Thiên Di
Thiên Cơ hội cùng Cát Tinh: chủ mệnh thuận lợi trong làm ăn

Có thể bạn quan tâm: Sao Đẩu Quân Là Gì? Ý Nghĩa Sao Đẩu Quân Tại Mệnh Và Tại Các Cung

Thiên Cơ tại cung Nô Bộc

Sao Thiên Cơ tại cung Nô Bộc:

  • Thiên Cơ nhập Miếu: Chủ mệnh có nhiều nhân viên, đồng nghiệp và bạn bè tài năng. Nếu ở hãm địa thì mối quan hệ với mọi người thường không tốt, dễ bị oán trách. Nếu gặp Đà La, Kình Dương thì dễ bị hỏng việc hoặc tiểu nhân hãm hại. Nếu gặp Linh Tinh, Hỏa Linh ở đồng cung thì dễ dính thị phi, đấu đá, tranh chấp.
  • Thiên Cơ – Cự Môn đồng cung: Không được bạn bè giúp đỡ, dễ bị hiểu lầm, tranh cãi với các mối quan hệ xung quanh.
  • Thiên Cơ – Thiên Lương đồng cung/đối cung: Mối quan hệ bạn bè không bền, nếu gặp Sát Tinh thì dễ bị bạn bè lợi dụng hoặc bị hãm hại.
Thiên Cơ tại cung Nô Bộc
Thiên Cơ nhập Miếu: Chủ mệnh có nhiều nhân viên, đồng nghiệp và bạn bè tài năng, giúp đỡ

Đọc thêm: Sao Thái Tuế Là Gì? Ý Nghĩa, Các Tuổi Phạm Thái Tuế Trong Năm 2023

Thiên Cơ tại cung Điền Trạch

  • Thiên Cơ an tại Tí – Ngọ – Mùi: Chủ mệnh phải tự tạo dựng cơ nghiệp cho mình với nhiều nhà cửa, đất đai.
  • Thiên Cơ an tại Hợi – Sửu – Tỵ: Cung Điền Trạch của chủ mệnh chỉ ở mức bình thường, không có nhiều nhà cửa, đất đai.
  • Thiên Cơ an tại Dậu: Chủ mệnh được thừa hưởng nhiều gia sản từ cha mẹ nhưng cũng sớm tiêu tán. Khi chủ mệnh tự gây dựng lại cơ nghiệp thì không đạt được như ý muốn.
Thiên Cơ tại cung Điền Trạch
Thiên Cơ an tại Tí – Ngọ – Mùi: Chủ mệnh phải tự tạo dựng cơ nghiệp cho mình với nhiều nhà cửa, đất đai

Thiên Cơ tại cung Phúc Đức

Sao Thiên Cơ tại cung Phúc Đức:

  • Sao Thiên Cơ an tại Thìn – Tuất hội cùng với Thiên Lương thì chủ mệnh có nhiều phúc lộc, hưởng thụ cuộc sống vui vẻ.
  • Sao Thiên Cơ an tại Dần – Thân hội cùng với Thái Âm thì chủ mệnh có nhiều phúc lộc, sống an nhàn mặc dù có nhiều người quấy nhiễu.
  • Sao Thiên Cơ an tại Mão – Dậu hội cùng với Cự Môn thì chủ mệnh thường hay suy nghĩ, thiếu tính quyết đoán nên số phận chịu cảnh vất vả, lao tâm khổ tứ. Sao Thiên Cơ an tại Mão sẽ tốt hơn so với Dậu.
Thiên Cơ tại cung Phúc Đức
Sao Thiên Cơ an tại Mão – Dậu hội cùng với Cự Môn thì chủ mệnh thường hay suy nghĩ

Xem thêm: Ý Nghĩa Của Sao Đại Hao Tại Mệnh & Tại Các Cung Trong Tử Vi Phong Thủy

Thiên Cơ tại cung Huynh Đệ

  • Thiên Cơ độc tọa ở cung Huynh Đệ: Chủ mệnh là con 1 hoặc gia đình ít anh em. Nếu đắc địa thì anh chị em trong gia đình sống yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Nếu hãm địa thì dễ xa cách, bất hòa, trở mặt với nhau.
  • Thiên Cơ an tại Hợi – Dần – Tỵ: Chủ mệnh dễ bị ngộ độc. Anh em sống xa cách, không gần gũi với nhau.
  • Thiên Cơ – Thái Âm đồng cung, hội cùng Thiên Vũ – Lộc Tồn: Anh chị em dễ xung đột, bất hòa, và tranh chấp tài sản với nhau.
  • Thiên Cơ hội cùng Hữu Bật, Tả Phù, Khôi Việt, Văn Khúc, Văn Xương: Chủ mệnh có nhiều anh chị em, biết sống hòa thuận, tương trợ lẫn nhau.
  • Thiên Cơ tụ cùng Không – Kiếp – Kỵ: Chủ mệnh phải chịu cảnh sống ly tán, gia đình bất hòa, thân cô thế cô.
Thiên Cơ tại cung Huynh Đệ
Thiên Cơ – Thái Âm đồng cung, hội cùng Thiên Vũ – Lộc Tồn: Anh chị em dễ xung đột, bất hòa

Cách an sao Thiên Cơ

Theo Ngũ Hành, sao Thiên Cơ thuộc hành Mộc, có tính âm. Chòm sao này còn có tên gọi khác đó là Cơ. Sao Thiên Cơ được an sao ngược chiều kim đồng hồ và luôn đứng sau chòm sao Tử Vi. Các vị trí của sao Thiên Cơ gồm có: 

  • Miếu địa: cung Thìn – Tuất – Mão – Dậu
  • Vượng địa: cung Tỵ – Thân
  • Đắc địa: cung Tý – Ngọ – Sửu – Mùi
  • Hãm địa: cung Dần – Hợi
Cách an sao Thiên Cơ
Theo Ngũ Hành, sao Thiên Cơ thuộc hành Mộc, có tính âm

Tham khảo thêm: Ý Nghĩa Sao Trực Phù Tại Mệnh Và Các Cung Khác Trong Tử Vi

Ý nghĩa sao Thiên Cơ nhập hạn

Khi nhập hạn, tùy vào những hạn cụ thể mà Sao Thiên Cơ sẽ mang đến những vận xấu cho chủ mệnh như:

  • Thiên Cơ gặp Thương Sứ: Chủ mệnh dễ bị ốm đau, đánh nhau hoặc tai nạn.
  • Thiên Cơ gặp Tang Khốc: Chủ mệnh dễ đau ốm hay gặp chuyện tang thương.
  • Thiên Cơ gặp Lương Tang Tuế: Chủ mệnh dễ ngã đau hoặc bị té từ trên cao xuống.
  • Thiên Cơ gặp Khốc Hỏa Hình: Chủ mệnh thường thiếu hòa khí trong gia đình.
  • Thiên Cơ gặp Kỵ, Hỏa, Hình, Thương, Sư: Chủ mệnh dễ dính phải kiện tụng, thị phi hoặc rơi vào đau ốm tang thương.
Ý nghĩa sao Thiên Cơ nhập hạn
Thiên Cơ gặp Kỵ, Hỏa, Hình, Thương, Sư: Chủ mệnh dễ dính phải kiện tụng, thị phi hoặc rơi vào đau ốm tang thương

Xem thêm: Sao Thanh Long Là Gì? Ý Nghĩa Tại Mệnh Và Cung Khác Chuẩn Xác Theo Tử Vi

Sao Thiên Cơ là chính tinh mang đến sự lương thiện, nhân đạo và tài trí, giỏi giang. Tuy nhiên cần dựa vào các sao đi cùng, các sao hội chiếu để đánh giá thật chính xác năng lượng của chòm sao Thiên Cơ. Mogi hy vọng rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về chòm sao Thiên Cơ và những điều lý thú xoay quanh chòm sao này. Đừng quên truy cập Mogi để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về mua bán nhà đất, bất động sản giá tốt nhé. 

Xem thêm: 

Lê Ngọc Trâm Anh
Lê Ngọc Trâm Anh
Mình là Trâm Anh - với 5 năm kinh nghiệm làm content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản, phong thủy uy tín hàng đầu. Hy vọng những bài viết của mình sẽ chia sẻ thêm nhiều thông tin hữu ích đến với bạn.
spot_img

TIN LIÊN QUAN