spot_img
Trang chủLời khuyênCho người thuêGiải Đáp: Có Nên Nuôi Chó Mèo Ở Phòng Trọ, Phòng Kín...

Giải Đáp: Có Nên Nuôi Chó Mèo Ở Phòng Trọ, Phòng Kín Hay Không?

Hiện nay, việc nuôi chó mèo ở phòng trọ trở nên phổ biến rộng rãi và nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên để chăm sóc và huấn luyện chúng cho tốt để chúng trở thành những thú cưng thân cận của mình đòi hỏi nhiều yếu tố ngoại cảnh và công sức của bản thân. Hãy tham khảo qua bài viết dưới đây để đưa ra quyết định dễ dàng hơn cùng Mogi.

Có nên nuôi chó mèo ở phòng trọ hay không?

Hiện nay, luật pháp không nghiêm cấm việc chúng ta nuôi chó mèo ở phòng trọ, nhưng khi đến những căn nhà cho thuê, quy định này sẽ tùy vào chủ trọ quyết định. Nếu bạn gặp được những chủ trọ dễ tính và có cùng sở thích nuôi thú cưng giống như bạn thì đó là may mắn, ngược lại sẽ rất khó khăn trong việc chăm sóc chúng nếu như chủ trọ không ưa chó mèo. Cùng Mogi điểm qua một số câu hỏi trước khi kết luận có nên nuôi chó mèo ở phòng trọ hay không nhé!

Có nên nuôi chó mèo ở phòng trọ hay không?
Nuôi chó mèo ở phòng trọ là quyết định tự do của mỗi người

Xem thêm: Phòng Trọ Khép Kín Là Gì? Ưu Nhược Điểm Và Lưu Ý Khi Thuê

Phòng trọ nơi bạn ở có cho nuôi chó mèo không?

Khi tìm thuê phòng trọ, việc chủ nhà có cho phép bạn nuôi chó mèo hay không tùy vào sở thích và ý muốn của họ. Nếu quy định của họ là không được nuôi thú cưng thì bạn có thể xin phép, nhưng khoảng thời gian sau đó sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu bạn không có kinh nghiệm nuôi chó mèo ở phòng trọ và chủ trọ có thể thay đổi quyết định bất kỳ lúc nào. 

Phòng trọ nơi bạn ở có cho nuôi chó mèo không?
Nuôi chó mèo ở phòng trọ cần sự đồng ý của chủ trọ

Nếu như chủ trọ không đồng ý với việc bạn nuôi chó mèo ở phòng trọ thì tốt nhất nên tìm một nơi khác. Vì khi đã không hài lòng nhau trong việc nuôi thú cưng, sau này khi ở một thời gian sẽ xảy ra cãi vã và xung đột. Bạn nên tìm cách giải quyết từ đầu nếu như không muốn hậu quả nặng nề xảy ra.

Phòng trọ nơi bạn ở có cho nuôi chó mèo không?
Nuôi chó mèo cần cân nhắc thật kỹ về môi trường nuôi

Do đó, hãy cân nhắc và suy nghĩ thật kĩ lưỡng trước khi thuê một căn trọ và những quy định khi được phép nuôi thú cưng để có quyết định phù hợp nhất với nhu cầu và điều kiện của mình.

Xem thêm: Sinh Viên Năm Nhất Nên Ở Ký Túc Xá Hay Phòng Trọ Thì Tốt?

Nuôi chó mèo có ảnh hưởng đến hàng xóm hay không?

Những người nuôi chó mèo ở phòng trọ  cần tuân thủ các yêu cầu sau đây:

  • Tuân thủ quy định về tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo theo luật pháp về thú y.
  • Báo cáo ngay cho Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc cán bộ, cơ sở thú y nếu nghi ngờ chó, mèo có triệu chứng bệnh dại, và tuân thủ quy định về xử lý trong trường hợp này.
  • Đảm bảo an toàn cho những người xung quanh và các loài vật khác, duy trì vệ sinh môi trường và tuân thủ các điều kiện dành cho chó mèo.
  • Chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp chó, mèo tấn công và gây thiệt hại, theo quy định của pháp luật.

Các yêu cầu trên đảm bảo cho những hộ dân, hàng xóm cạnh bên tránh được những nguy hiểm không đáng có. Do đó mà việc nuôi kín, có rọ mõm và tiêm phòng đầy đủ là những điều cơ bản cần giữ khi nuôi chó mèo ở phòng trọ. Bạn cũng nên cẩn thận không gây ồn ào quá nhiều, ảnh hưởng tới sinh hoạt và nghỉ ngơi của mọi người trong khu trọ.

Nuôi chó mèo có ảnh hưởng đến hàng xóm hay không?
Cần lưu ý những điều kiện để nuôi chó mèo

Hiện chưa có quy định cụ thể chính xác về việc bạn được phép nuôi bao nhiêu thú cưng trong phòng trọ nhưng tùy vào hoàn cảnh, bạn không nên nuôi quá nhiều chó mèo vì chúng sẽ gây nhiều ảnh hưởng tới hàng xóm, khiến họ khó chịu và có thể xảy ra những mâu thuẫn, phiền phức cho khu trọ.

Nuôi chó mèo có ảnh hưởng đến hàng xóm hay không?
Bạn nên tìm hàng xóm có cùng sở thích nuôi thú cưng

Việc nuôi chó mèo ở phòng trọ gây mất vệ sinh môi trường và gây ồn ào do số lượng quá đông có thể bị khiển cáo và chịu phạt. Do đó, bạn hãy sắp xếp ổn thỏa và nghĩ xem mình có thể nuôi được bao nhiêu con thú cưng mà  không ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Xem thêm: Những Lựa Chọn Tốt Nhất Khi Thuê Chung Cư Giá Rẻ Cho Sinh Viên TPHCM

Bạn có thời gian giành cho chó mèo không?

Nếu bạn là một người yêu thích chó mèo và muốn nuôi chó mèo ở phòng trọ, việc xem xét thời gian sẽ là một vấn đề quan trọng cần nhắc tới. Khác với tính độc lập và xa cách của mèo, chó thường là những “đứa trẻ” cần sự chăm sóc và quan tâm đặc biệt.

Bạn có thời gian giành cho chó mèo không?
Nuôi chó mèo ở phòng trọ tốn khá nhiều thời gian

Khi mang một chú chó về nhà, việc cung cấp đủ thức ăn chỉ là bước đầu tiên. Bạn cần thường xuyên chải lông cho chó, tắm rửa định kỳ, dọn dẹp vệ sinh và dành thời gian để đưa chó ra ngoài vận động mỗi ngày. Đồng thời, bạn cũng cần chuẩn bị tiền và tinh thần cho việc chăm sóc sức khỏe cho những bé cún, bao gồm tiêm phòng, thuốc thang và điều trị bệnh nếu có.

Nếu bạn là người bận rộn với công việc cả ngày, liệu bạn có đủ thời gian và sức khỏe để chăm sóc một chú chó không?

Thực tế cho thấy, trong các thành phố lớn, có đến 85% những người trẻ nuôi chó là những nhân viên văn phòng. Điều này cho thấy, người bận rộn với công việc, đi làm suốt cả ngày vẫn có thể trở thành chủ nhân tuyệt vời cho một chú chó.

Bạn có thời gian giành cho chó mèo không?
Để nuôi chó mèo ở phòng trọ, bạn cần thời gian chăm sóc và quan tâm chúng

Xem thêm: Phòng trọ gác lửng đẹp – 13+ ý tưởng thiết kế không nên bỏ qua!

Tuy nhiên, việc nuôi chó có thể trở nên khó khăn nếu bạn không có kế hoạch và sắp xếp thời gian một cách hợp lý. Quan trọng nhất là nhận biết và đối mặt với những vấn đề có thể phát sinh, cả về phía bạn và phía chú chó, biết cách điều chỉnh và giải quyết ổn thỏa.

Bạn có thời gian giành cho chó mèo không?
Hãy cân nhắc thật kĩ trước khi nuôi thú cưng

Vì thế, hãy cân nhắc kĩ càng liệu bạn có dành ra đủ thời gian để chăm sóc và nuôi dạy chúng không, không nên dắt chúng về nhà rồi lại lơ là trong việc chăm sóc chúng, chó mèo là những loài vật trung thành và không đáng tội tình gì để bị đối xử không tốt.

Xem thêm: Mẹo thiết kế phòng trọ 30m2 đẹp lung linh ai nhìn cũng muốn thuê

Bạn có chịu được những phiền toái thú cưng gây ra?

Sống trong một khu trọ, khi chưa có các quy định cụ thể về việc nuôi chó mèo ở phòng trọ, những phiền toái và rắc rối của chúng mang đến là không thể tránh khỏi. Một số người nuôi chó nhưng lại rất lười việc dọn dẹp vệ sinh cho chúng ở những khu vực chung như công viên hay sân chung cho mọi người, gây mất vệ sinh môi trường và làm cho những  người xung quanh cảm thấy phiền hà khi đi vào những khu vực đó.

Những sự việc đáng tiếc như việc bị chó cắn, nguy hiểm tới con trẻ và gia đình của người khác, bạn nên trang bị kỹ càng những biện pháp để hạn chế tác hại chúng gây ra. Những sự việc đáng tiếc thường do sự bất cẩn và thờ ơ của những người chủ nuôi.

Bạn có chịu được những phiền toái thú cưng gây ra?
Những phiền toái của thú cưng gây ra

Việc nuôi chó mèo ở phòng trọ thường là một sở thích của những người yêu động vật, và nhiều người nuôi đến cả một đàn chó. Nhưng nếu người nuôi thiếu ý thức, sở thích này có thể trở thành mối đe dọa cho những người xung quanh. Mỗi ngày, khi đi dạo trên sân chung hoặc trong công viên, sự ái ngại và bất tiện trước những chú chó được thả rông và không có rọ mõm là một điều rất đáng sợ.

Chúng ta thường nói “đánh chó phải nể mặt chủ” để chỉ ra tôn trọng trong giao tiếp. Ở đây, nói về việc ”chủ nào tớ nấy”. Có lẽ chỉ cần nhìn thấy những con vật, những chú chó không có một thiết bị an toàn nào, chúng ta có thể đoán được phần nào về tính cách và trách nhiệm của người chủ đó.

Trong các thành phố đông đúc, không có quy định cụ thể nào cấm việc nuôi chó mèo ở phòng trọ. Tuy nhiên, hy vọng rằng những người nuôi sẽ tự nhận thức hơn về trách nhiệm của mình đối với cộng đồng mà họ sống.

Xem thêm: 10+ điều nhất định bạn cần phải lưu ý khi thuê trọ!

Chi phí nuôi chó mèo thế nào?

Ta sẽ lấy ví dụ về nuôi mèo ở phòng trọ:

Các chi phí cần thiết cho việc nuôi một bé mèo sẽ là một phần chi tiêu không thể tránh khỏi hàng tháng, để đảm bảo cung cấp đủ các nhu cầu cơ bản cho “boss” mèo. Do đó, bạn không thể cắt giảm các khoản chi phí này:

  1. Thức ăn cho mèo: Mèo cần được cung cấp thức ăn đầy đủ dinh dưỡng hàng ngày, từ 2-3 bữa tùy theo độ tuổi của chúng. Thức ăn có thể là hạt khô, pate, sữa cho mèo, hoặc thậm chí là đồ tự nấu.
  2. Cát vệ sinh cho mèo: Việc sử dụng cát vệ sinh giúp boss mèo vệ sinh và tránh làm bẩn khu vực bạn đang sinh sống. Có nhiều loại cát khác nhau trên thị trường, từ cát thủy tinh đến cát đất sét với mức giá khác nhau.
  3. Phụ kiện, bát ăn cho mèo: Cần có những vật dụng như nhà ở, bát ăn để chăm sóc cho boss mèo một cách thoải mái và tiện lợi.
  4. Sữa tắm cho mèo: Để duy trì vệ sinh lông và da cho mèo, việc sử dụng sữa tắm là rất cần thiết.
Chi phí nuôi chó mèo thế nào?
Nuôi chó mèo ở phòng trọ tốn một khoản chi phí hằng tháng

Ngoài các chi phí cố định hàng tháng, việc chăm sóc mèo cũng có thể phát sinh các chi phí bổ sung như:

  • Chăm sóc sức khỏe y tế cho mèo: Bao gồm chi phí khám chữa bệnh, thực phẩm chức năng, vitamin, và các bản ăn thêm cho mèo để duy trì sức khỏe.
  • Chăm sóc lông, móng: Chi phí cho dịch vụ cắt tỉa lông, móng tại các cơ sở chăm sóc mèo.
  • Đồ chơi và phụ kiện cho mèo: Để giúp mèo giải trí và thư giãn, bạn có thể đầu tư vào các đồ chơi và phụ kiện thú vị cho chúng.

Việc nuôi mèo cũng đồng nghĩa với việc chịu trách nhiệm và đầu tư vào sự thoải mái và hạnh phúc của boss mèo trong gia đình. Trung bình bạn sẽ tốn khoảng trên dưới 1 triệu khi nuôi một chú mèo hằng tháng.

Xem thêm: 4+ Cách Tìm Phòng Trọ Tại Khu Vực Mong Muốn Nhanh Chóng

Bạn có thực sự yêu thích và muốn nuôi chó mèo ở phòng trọ?

Cuối cùng, khi đã đáp ứng đủ các yếu tố phía trên, hãy dừng lại và tự hỏi bản thân: Bạn có thật sự đủ yêu thích chó mèo và muốn nuôi chúng ở phòng trọ? Việc có một người bạn bốn chân ở cạnh bên giữa chốn thành phố xô bồ mang lại niềm an ủi rất lớn, nhưng đồng thời những phiền toái và trách nhiệm mang lại cũng cực lớn. Do đó, chỉ có mong muốn là chưa đủ, bạn cần thật sự yêu và có trách nhiệm với thú cưng của mình.

Bạn có thực sự yêu thích và muốn nuôi chó mèo ở phòng trọ?
Hãy đưa ra quyết định thật đúng đắn và phù hợp

Khi đã chắc chắn rằng bản thân có đủ ý thức, điều kiện và kiên nhẫn, tình yêu dành cho chó mèo thì đó là lúc bạn có thể rinh ngay một người bạn lắm lông về và đồng hành đấy!

Kinh nghiệm nuôi chó mèo ở phòng trọ

Để tránh những tình huống không mong muốn, bạn cần chú ý đến việc lựa chọn phòng trọ và sắp xếp không gian cho phù hợp, tiện lợi và sạch sẽ nhất cho việc nuôi chó mèo ở phòng trọ. Dưới đây là những kinh nghiệm Mogi gửi đến bạn.

Kinh nghiệm nuôi chó mèo ở phòng trọ
Kinh nghiệm nuôi chó mèo ở phòng trọ gồm những gì?

Chọn phòng trọ thoáng khí, có nhà vệ sinh riêng

Khi chọn phòng trọ, một điều cần lưu ý là phòng cần phải có không gian thông thoáng và nhất là phải có nhà vệ sinh riêng. Điều này giúp bạn dễ dàng vệ sinh cho thú cưng mà không làm phiền người khác. Đối với các phòng trọ diện tích dưới 12m2, việc nuôi chó mèo ở phòng trọ  sẽ làm giảm diện tích sử dụng một cách đáng kể, gây ra những khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, lựa chọn phòng trọ có diện tích tối thiểu 15m2 sẽ là lựa chọn hợp lý nếu bạn muốn nuôi chó mèo.

Chọn phòng trọ thoáng khí, có nhà vệ sinh riêng
Chọn phòng trọ có không gian và diện tích phù hợp cho việc nuôi chó mèo

Xem thêm: Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Tìm Thuê Chung Cư Giá Rẻ Cho Sinh Viên Hà Nội

Có sự đồng ý của chủ trọ và người xung quanh

Việc nuôi thú cưng cần được sự đồng ý của hàng xóm và chủ trọ, bởi lẽ bạn không thể lúc nào cũng kề kề bên cạnh chúng và việc không gian chung có động vật cũng ít nhiều gây ảnh hưởng đến người khác. Do đó mà không gian nuôi chó mèo của bạn cần được sắp xếp hợp lý, đặc biệt khi bạn thuê nhà nguyên căn. 

Tiếp đến, bạn cũng nên tránh thuê những phòng trọ có nền giả bê tông vì loại nền này dễ gây ra tiếng ồn, cách âm không tốt khiến những phòng xung quanh bị ảnh hưởng. Và cuối cùng, đừng quên thảo luận với chủ nhà, bạn cùng nhà về việc nuôi chó mèo để được thông cảm, giúp đỡ khi cần thiết và tránh những giới hạn của họ gây nguy hiểm cho người và vật nhé!

Có sự đồng ý của chủ trọ và người xung quanh
Nuôi chó mèo ở phòng trọ cần sự đồng ý của hàng xóm và chủ trọ

Tìm hiểu quy định chung về việc nuôi chó mèo

Đừng bỏ qua bước tìm hiểu quy định chung nếu bạn không muốn những phiền toái không đáng có sau này. Nếu phòng trọ của bạn cần phải rào lại, hãy thảo luận với chủ nhà và đồng ý về việc chia tiền phí một cách hợp lý. Bạn cũng cần tìm hiểu kỹ luật nuôi chó mèo trong khu vực và tìm các khu vực phù hợp để đi dạo với thú cưng mà không gây ảnh hưởng đến người xung quanh.

Trong trường hợp bạn nuôi chó mèo dữ như Becgie, Pit Bull,… hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng rọ mõm khi đi dạo để đảm bảo an toàn cho mọi người xung quanh.

Tìm hiểu quy định chung về việc nuôi chó mèo
Tìm hiểu rõ quy định khi nuôi chó mèo

Xem thêm: Những nội quy phòng trọ bạn phải “nằm lòng” khi thuê nhà

Tạo không gian riêng cho thú cưng

Hầu hết các căn phòng trọ đều có diện tích nhỏ, không gian sinh hoạt sẽ được gói gọn trong toàn bộ diện tích 15-20m2 của căn phòng. Bạn sẽ phải ăn – ngủ – nghỉ cùng với pet của mình trong một diện tích khá hạn chế. Do vậy, nếu muốn nuôi chó mèo trong phòng trọ, bạn cần thiết kế, xây dựng thêm một khoảng không gian riêng dành cho chó, mèo cưng.

Ví dụ một căn nhà nhỏ bằng xốp hoặc gỗ ở ban công sẽ là không gian tuyệt vời ông mặt trời dành cho các chú chó mèo đấy. Khu vệ sinh của các bạn cún, chỗ đựng thức ăn, nước uống,… đều nên được sắp xếp, phân chia riêng với nơi sinh hoạt của bạn.

Tạo không gian riêng cho thú cưng
Chó mèo cũng cần một không gian riêng

Bạn cần tránh tối đa việc lẫn lộn lung tung đồ vật giữa người và thú cưng, không chỉ khiến cho căn phòng bừa bộn và lộn xộn, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chính bản thân bạn.

Xem thêm: Mách Bạn Bí Quyết Tìm Mặt Bằng Tại Đà Nẵng Dễ Dàng Và Hiệu Quả

Kinh nghiệm nuôi mèo ở phòng kín

Không nên xích mèo và buộc chúng phải ngồi im một chỗ. Mèo thích sự tự do và không muốn bị hạn chế bởi xích hay buộc chân. Hãy để cho mèo tận hưởng không gian thoải mái và khám phá mọi nơi theo ý muốn của chúng.

Tránh để cửa sổ mở hoặc lật đứng khi bạn không có trong nhà. Cửa sổ lật đứng có thể gây nguy hiểm cho các bé mèo, đặc biệt là những bé ít ra khỏi nhà. Chúng có thể muốn ra ngoài và dễ bị kẹt ở cửa dẫn đến kết quả thương tâm.

Kinh nghiệm nuôi mèo ở phòng kín
Lưu ý khi nuôi chó mèo ở phòng kín

Thiết lập quy định giờ sinh hoạt hàng ngày cho mèo. Tạo cho mèo thói quen về giờ ăn, giờ ngủ và các hoạt động hàng ngày. Điều này giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quản lý và chăm sóc mèo.

Luôn giữ vệ sinh cho khu vực vệ sinh của mèo. Mũi của mèo rất nhạy cảm và chúng không chịu được mùi hôi. Vì vậy, hãy dọn dẹp sạch sẽ khu vực vệ sinh cho mèo. Nếu không, chúng có thể tìm nơi khác trong nhà để đi vệ sinh, điều này sẽ gây phiền toái lớn đặc biệt khi ở trong phòng kín.

Kinh nghiệm nuôi mèo ở phòng kín
Mèo là loài đỏm dáng và nhạy cảm với mùi nên cần giữ vệ sinh sạch sẽ 

Tóm lại, chó mèo là những động vật thân thiết với con người và việc nuôi chó mèo ở phòng trọ nếu tuân thủ đúng quy định và ý thức chung là việc hoàn toàn khả quan. Nếu bạn đang tìm tòi về những phòng trọ cho nuôi chó mèo ở Tp HCM, truy cập Mogi.vn để tham khảo những tin đăng thuê nhà trọ, thuê chung cư đa dạng diện tích và mức giá để tiện bề sinh hoạt nhé!

Tìm hiểu thêm:

Thành
Thành
Sở thích: chơi thể thao, ca hát, du lịch
spot_img

TIN LIÊN QUAN