spot_img
Trang chủReviewNhững Địa Điểm Du Lịch Đồng Tháp Bạn Không Nên Bỏ Lỡ

Những Địa Điểm Du Lịch Đồng Tháp Bạn Không Nên Bỏ Lỡ

Du lịch ở miền Tây những năm gần đây cực kỳ phát triển và được nhiều du khách quan tâm, lựa chọn tham quan. Bài viết sau, Mogi xin chia sẻ với bạn những địa điểm du lịch Đồng Tháp cực đẹp và những món đặc sản ngon tuyệt tại Đồng Tháp mà bạn nhất định phải biết khi tới miền Tây. 

Giới thiệu về tỉnh Đồng Tháp

Đồng Tháp ở đâu?

Tỉnh Đồng Tháp là một trong 13 tỉnh trực thuộc Đồng bằng sông Cửu Long ở khu vực miền Tây của Việt Nam. Đây là được xem là tỉnh duy nhất có đất tiếp giáp với cả hai bờ của sông Tiền. Đồng Tháp có vị trí địa lý tương đối thuận lợi khi cả 4 hướng đều tiếp giáp với những tỉnh miền Tây lớn. Cụ thể:

  • Đồng Tháp ở phía Đông tiếp giáp với tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang.
  • Đồng Tháp ở phía Tây tiếp giáp với tỉnh An Giang.
  • Đồng Tháp ở phía Bắc tiếp giáp với tỉnh Long An và tỉnh Prey Veng, thuộc Campuchia.
  • Đồng Tháp ở phía Nam tiếp giáp với tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ.
Đồng Tháp thuộc đồng bằng sông Cửu Long
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Đồng Tháp nằm ở Đồng bằng sông Cửu Long miền Tây

Nhờ vào những lợi thế về địa lý như trên, Đồng Tháp kết hợp với các tỉnh miền Tây khác đã trở thành cụm du lịch miền Tây hấp dẫn mọi du khách dù đó là người trong nước hay khách tham quan quốc tế.

Xem thêm: Khu Du Lịch Sinh Thái Gáo Giồng: Du Lịch Miền Tây Không Thể Bỏ Lỡ

Đồng Tháp đi mùa nào đẹp nhất?

Nhiều du khách thắc mắc không biết các địa điểm du lịch ở Đồng Tháp nên đi mùa nào là đẹp nhất? Thì câu trả lời chính xác nhấy đó là từ tháng 5 và kéo dài đến tháng 11. Trong khoảng thời gian này, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều loại đặc sản miền Tây, các loại trái cây tươi ngon và chiêm ngưỡng cảnh quan rực rỡ của hoa sen khi nở rộ.

Đồng Tháp nên đi vào mùa khô
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Du lịch Đồng Tháp nên đi vào mùa khô

Bên cạnh đó, mùa khô bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 4 của năm sau. Thời điểm này được xem là thời điểm vàng, vì trùng với thời gian tết âm lịch của Việt Nam. Những vườn hoa xuân nở rộ rực màu sắc, tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp để chào đón năm mới.

Xem thêm: Cẩm Nang Tham Quan Vườn Quýt Hồng Lai Vung Từ A-Z

Phương tiện và tuyến đường di chuyển đến Đồng Tháp

Du khách có nhiều sự lựa chọn như: xe khách, xe ô tô du lịch, đến xe máy. Đối với những người ở miền Bắc hoặc miền Trung, có thể chọn cách đi máy bay đến TP HCM hoặc Cần Thơ, sau đó tiếp tục hành trình đến Đồng Tháp. Khoảng cách từ Hồ Chí Minh đến Đồng Tháp là 170km, trong khi từ Cần Thơ đến Đồng Tháp là 80km.

đi Đồng Tháp bằng xe Phương Trang
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Di chuyển đến Đồng Tháp bằng xe du lịch Phương Trang

Địa điểm du lịch Đồng Tháp Từ TP HCM, có nhiều hãng xe giường nằm nổi tiếng như Quốc Hoàng, Phương Trang, Kim Cương, Đồng Phát, Huệ Nghĩa,… và các chuyến xe đến Cao Lãnh hoặc Sa Đéc hàng ngày. Bạn có thể đặt trước hoặc mua vé tại bến xe miền Tây và giá vé thường dao động từ 100k đến 150k.

Xem thêm: Khu Du Lịch Thủy Châu – Bỏ Túi Kinh Nghiệm Dã Ngoại Từ A – Z

Top 10+ Địa điểm du lịch Đồng Tháp đẹp

Khu di tích Xẻo Quýt

Xẻo Quýt – một căn cứ Cách mạng của cơ quan Tỉnh ủy Đồng Tháp trong giai đoạn từ 1960 đến 1975 – là biểu tượng lòng hy sinh và quyết tâm kháng chiến chống Mỹ của nhân dân và lãnh đạo Đồng Tháp. Trong những năm tháng đầy gian khổ đó, Xẻo Quýt đã chịu đựng nhiều cuộc tấn công bằng bom, mưa đạn từ phe thù.

Địa điểm du lịch Đồng Tháp - Khu di tích quốc gia Xẻo Quýt
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Khu di tích quốc gia Xẻo Quýt

Đến năm 1992, nơi đây đã được nhà nước công nhận trở thành một di tích lịch sử cấp quốc gia. Đây không chỉ là một địa điểm du lịch hấp dẫn với thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp, mà còn là nơi lưu giữ những “hồi ức” đấu tranh gian khổ của nhân dân Đồng Tháp trong thời kỳ kháng chiến. Đây được xem là địa điểm du lịch Đồng Tháp mà bạn nhất định phải ghé.

Xem thêm: Cuối Năm Nên Đi Du Lịch Ở Đâu? Những Địa Điểm Không Thể Bỏ Lỡ

Khu di tích cụ Phó Bảng

Khu di tích cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc – người thân của Chủ tịch Hồ Chí Minh – được xây dựng với bốn khu vực quan trọng: lăng mộ, đền thờ, nhà trưng bày về cuộc đời và sự nghiệp của cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc.

Địa điểm du lịch Đồng Tháp - Tham quan khu di tích cụ Phó Bảng
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Tham quan khu di tích cụ Phó Bảng

Xem thêm: Tổng Hợp Trải nghiệm Khu Du Lịch Bửu Long Cực Đã Từ A-Z

Làng hoa Sa Đéc

Làng hoa Sa Đéc được xem là một trong các địa điểm du lịch tỉnh Đồng Tháp nổi tiếng nhất, làng hoa đã xuất hiện từ những năm đầu của thế kỷ 20 – thời điểm chỉ có vài hộ dân ở khu vực Tân Quy Đông trồng hoa để trang trí vào dịp Tết.

Khu vực trồng hoa đã mở rộng sang các vùng khác như rạch Sa Nhiên, phường An Hòa, xã Tân Khánh Đông, và phường 3 thuộc TP Sa Đéc. Hiện nay, tổng diện tích trồng hoa ở Sa Đéc đã vượt quá 500 hecta, với hơn 2.300 hộ dân và hơn 2.000 loài hoa kiểng khác nhau.

Địa điểm du lịch Đồng Tháp - Địa điểm cực "hot" vào những mùa tết đến Làng Hoa Sa Đéc
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Địa điểm cực “hot” vào những mùa tết đến Làng Hoa Sa Đéc

Xem thêm: Làng Bột Sa Đéc: Làng Nghề Truyền Thống Nổi Tiếng Tại Miền Tây

Khu vườn trái cây

Vườn trái cây Đồng Tháp là một thiên đường trái cây tại miền Nam, nơi tập trung những loại quả nổi tiếng nhất trong nước, bao gồm: xoài Cao Lãnh, bưởi Phong Hòa, quýt Lai Vung, nhãn Châu Thành và nhiều loại trái cây khác.

Sự ưu đãi từ thiên nhiên cũng như dinh dưỡng của sông Tiền và sông Hậu đã tạo ra một vùng đất phù sa dồi dào, tạo điều kiện tốt cho việc trồng cây trái. Chính điều này đã làm cho vườn trái cây trở thành địa điểm du lịch Đồng Tháp không thể bỏ lỡ, và mọi người khi đến đây đều không thể không mua trái cây về làm quà. 

Một số vườn trái cây nổi tiếng tại Đồng Tháp bạn có thể tham quan như: Vườn quýt hồng Lai Vung, vườn chà là Sa Đéc, vườn trái cây Ba Cống, vườn trái cây Chín Hồng,…

Địa điểm du lịch Đồng Tháp - Tham quan khu vườn trai cây đặc sản ở Đồng Tháp
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Tham quan khu vườn trai cây đặc sản ở Đồng Tháp

Vườn quốc gia Tràm Chim – Tam Nông

Vườn quốc gia Tràm Chim là một viên ngọc quý nằm trong địa phận bảy xã và thị trấn Tràm Chim. Vùng đất này, có một môi trường thực vật phong phú với hơn 130 loài khác nhau. Hệ động vật ở đây cũng vô cùng đa dạng, với 233 loài chim nước thuộc 25 chi và 49 họ.

Đặc biệt, 88% số loài chim này được tìm thấy vào mùa khô, chiếm ¼ tổng số loài chim đã được ghi nhận tại Việt Nam. Trong số này, loài Sếu đầu đỏ – lớn nhất trong họ Hạc, được coi như một kho báu thiên nhiên của vườn quốc gia Tràm Chim ở Đồng Tháp.

Địa điểm du lịch Đồng Tháp - Khu vườn quốc gia Tràm Chim - Tam Nông
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Khu vườn quốc gia Tràm Chim – Tam Nông

Xem thêm: Bỏ Túi Cẩm Nang Khám Phá Khu Du Lịch Tràm Chim Đồng Tháp

Cánh đồng Sen Tháp Mười

Đồng sen Tháp Mười, với diện tích rộng hơn 20ha, tạo nên một không gian du lịch tĩnh lặng và yên bình. Tại đây, không có sự đông đúc của xe cộ, không khói bụi, không có sự chen lấn hay ồn ào như những địa điểm du lịch thông thường.

Khu du lịch còn cung cấp dịch vụ cho thuê trang phục như áo bà ba và áo dài, giúp du khách lưu giữ những khoảnh khắc đẹp bên cánh sen cùng bạn bè và người thân. Đây cũng là địa điểm lý tưởng cho các cặp đôi lựa chọn chụp ảnh cưới đáng nhớ.

cánh đồng sen Tháp Mười
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Cánh đồng Hoa Sen Tháp Mười

Xem thêm: Ba Vì có gì chơi? Tất tần tật trải nghiệm Ba Vì từ A-Z

Khu di tích Gò Tháp

Khu di tích Gò Tháp nằm trên lãnh thổ của hai xã Mỹ Hòa và Tân Kiều, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, cách trung tâm huyện Tháp Mười khoảng 11 km về phía Bắc và cách thành phố Cao Lãnh hướng Đông Bắc khoảng 43 km (theo đường bộ và đường thủy).

Gò Tháp bao gồm nhiều ngọn đồi nhỏ và thấp, nằm trên khu vực đất cát gần với trung tâm của Đồng Tháp Mười. Khu vực này có mạng lưới kênh rạch mênh mông và hệ thống rừng tràm phát triển mạnh.

Đặc biệt, Gò Tháp được xem là một trong 34 “di tích quốc gia đặc biệt” của Việt Nam, được liệt vào danh sách 2 di tích lịch sử và khảo cổ quan trọng nhất cả nước, bên cạnh Khu trung tâm Hoàng Thành Thăng Long ở Hà Nội.

Địa điểm du lịch Đồng Tháp  - Tham quan khu di tích Gò Tháp
Địa điểm du lịch Đồng Tháp  – Tham quan khu di tích Gò Tháp

Xem thêm: Rừng nam Cát Tiên – Địa điểm du lịch tuyệt vời để cắm trại và khám phá

Chùa Phước Kiển – Chùa Lá Sen

Chùa Phước Kiển là một trong các địa điểm du lịch Đồng Tháp đang được rất nhiều du khách quan tâm hiện nay. Đặc biệt, trong ao của chùa có một loài sen kỳ lạ và hiếm thấy ở Việt Nam cũng như các nước ĐNÁ khác chứ. Các hố bom từ chiến tranh đã được các sư thầy trong chùa biến thành các hồ sen. Điều này vừa giúp che đi vết tích chiến tranh, vừa tạo điểm tham quan cho khách du lịch.

Địa điểm du lịch Đồng Tháp - Tham quan khu di tích chùa Phước Kiển
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Tham quan khu di tích chùa Phước Kiển

Trong ao sen ở chùa Phước Kiển, có một loại sen có hình vuông – tượng trưng cho đất và một loại lá sen có hình tròn – tượng trưng cho trời. Lá sen trông lớn những cái nia với chiều rộng gần cả tấc tay và trông thật rực rỡ. Nếu không nhìn thấy tận mắt, có thể người ta sẽ hoài nghi rằng đó chỉ là lá sen làm từ nhựa hoặc có sắt thép bên dưới chống đỡ.

Loại sen đặc biệt này đã xuất hiện trong ao của nhà chùa từ năm 1992 và vẫn tồn tại đến ngày nay. Tên gọi chính xác của loài sen này chưa được biết đến, vì vậy người dân thường gọi chùa bằng nhiều cái tên khác nhau, như “Chùa Sen Vua” hoặc “Chùa Lá Sen“.

Xem thêm: Trải Nghiệm Cuộc Sống Bình Dị Tại Chợ Nổi Phong Điền Cần Thơ

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng

Trước đây, Gáo Giồng là một mảnh đất hoang hóa, nhiễm phèn nặng nề, chỉ có một số loài động, thực vật tồn tại. Tuy nhiên, thông qua quá trình đầu tư và cải tạo, Gáo Giồng đã trở thành điểm đến nghỉ dưỡng quen thuộc của du khách tứ phương. Cảnh vật ở đây vẫn giữ được sự hoang sơ và yên bình, tạo điều kiện tốt cho du khách hòa mình vào thiên nhiên.

Thời gian tốt nhất để du lịch Gáo Giồng là từ tháng 9 đến tháng 11, khi Miền Tây vào mùa nước nổi. Vào mùa này, nước phủ ngập cánh đồng, biến Gáo Giồng thành một ốc đảo giữa sông nước bát ngát.

Địa điểm du lịch Đồng Tháp - Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng tại Đồng Tháp
Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng tại Đồng Tháp

Làng chiếu Định Yên

Làng chiếu Định Yên đã hình thành cách đây hàng trăm năm. Nằm bên bờ sông Hậu, vùng đất này có nhiều cồn, bãi bồi thích hợp cho sự phát triển của cây bố và lác, làm ra các sản phẩm thủ công độc đáo.

Ngay cả những người bản xứ cũng không nhớ từ bao giờ làng nghề này ra đời. Các nhà nghiên cứu cho biết rằng cư dân của làng chiếu Định Yên có nguồn gốc từ vùng đồng bằng ven biển Bắc Bộ, như Thái Bình, Nam Định. Khi họ di cư vào phía Nam, họ mang theo nghề dệt chiếu truyền thống từ quê hương.

làng chiếu Định Yên
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Tham quan làng chiếu truyền thống Định Yên

Xem thêm: Khám phá Vịnh Vĩnh Hy, một trong những Vịnh đẹp nhất Việt Nam

KDL Văn hóa Phương Nam – Nam Phương Linh Từ

Khi bạn đặt chân đến khu du lịch văn hóa Phương Nam, bạn sẽ bước vào một thế giới hoàn toàn khác biệt. Ngay khi bước qua cánh cổng, du khách sẽ được chào đón bởi một khuôn viên rộng lớn với một ngôi nhà cổ xa xa nổi bật. Ngôi nhà này có mái ngói được chạm khắc tinh xảo, gợi nhớ đến các cảnh quay trong những bộ phim cổ trang Trung Quốc.

Khu du lịch không chỉ dừng lại ở điểm đó, bên trong còn có một ao sen rộng lớn, tỏa sáng với vẻ đẹp rực rỡ. Nếu bạn ghé thăm vào mùa sen nở, không khí sẽ tràn ngập mùi hương thơm ngát khó cưỡng.

Địa điểm du lịch Đồng Tháp - Khu du lịch văn hóa Phương Nam (Nam Phương Linh Từ)
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Khu du lịch văn hóa Phương Nam (Nam Phương Linh Từ)

Chùa Ông Quách – Chùa Bà

Chùa Kiến An Cung, còn được gọi là Chùa Ông Quách, có niên đại trên một trăm năm, tọa lạc ngay tại trung tâm thành phố Sa Đéc, Đồng Tháp. Đây là một trong những địa điểm du lịch Đồng Tháp đang được rất nhiều khách du lịch quan tâm.

Công trình kiến trúc này là biểu tượng của văn hóa Trung Hoa và đã được công nhận là di tích lịch sử quốc gia vào năm 1990.

Địa điểm du lịch Đồng Tháp - Tham quan chùa Ông Quách (Chùa Bà)
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Tham quan chùa Ông Quách (Chùa Bà)

Chùa được xây dựng bởi một nhóm người Hoa đến từ tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, họ định cư tại Sa Đéc. Mục đích chính của việc xây dựng chùa là để thờ cúng tổ tiên và truyền đạt những giá trị về đạo đức, tâm hồn cho con cháu. Ngoài ra, chùa còn là nơi mọi người tụ họp, trao đổi thông tin và thảo luận về các vấn đề buôn bán, cuộc sống hàng ngày.

Xem thêm: Tết Nên Đi Du Lịch Ở Đâu? Địa Điểm Du Lịch Tết Cho Gia Đình, Cặp Đôi

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, tọa lạc tại số 255A đường Nguyễn Huệ, phường 2, ngay tại trung tâm thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, nằm bên bờ sông Tiền thơ mộng. Ngôi nhà này nổi tiếng với cái tên “Nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê”, được đặt theo tên của chủ nhân cũ – ông Huỳnh Thuỷ Lê – một doanh nhân người Việt gốc Hoa giàu có vào thế kỷ 20.

Ban đầu, ngôi nhà có ba gian, theo kiểu truyền thống của miền Tây Nam Bộ. Diện tích của nó rộng lớn, khoảng 258 m2 và được xây dựng chủ yếu từ gỗ quý. Ở đây có một mái nhà hình thuyền độc đáo, lợp bằng ngói âm dương, thể hiện nét kiến trúc truyền thống của vùng đất này.

Địa điểm du lịch Đồng Tháp - Tham quan khu nhà cổ Huỳnh Thủy Lê
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Tham quan khu nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Xem thêm: Top 11 Nhà Ma Nổi Tiếng Tại Đà Lạt Và Những Lưu Ý Khi Trải Nghiệm

Du lịch Đồng Tháp nên ăn gì?

Hủ tiếu Sa Đéc

Điểm đặc biệt ở Sa Đéc, Đồng Tháp là không chỉ sở hữu những cánh đồng hoa tươi thắm mà còn ẩn chứa những món ăn đặc sản vô cùng phong phú của vùng đất Nam Bộ. Có thể nói rằng, hủ tiếu là “linh hồn” trong ẩm thực tại Đồng Tháp.

Một tô hủ tiếu Sa Đéc đầy màu sắc với nước dùng trong suốt, sợi bánh trắng mịn, và những miếng thịt, tim, gan, lòng heo. Thêm vào đó là một ít thịt băm, tôm và rau ăn kèm.

Từng thìa hủ tiếu phát ra hương thơm ngào ngạt, ngay lúc bạn thử nếm, nó làm say đắm bất kỳ thực khách nào. Sau khi đi tham quan tất cả các địa điểm du lịch Đồng Tháp thì bạn nhất định phải một lần thử hủ tiếu Sa Đéc.

hủ tiếu sa đéc
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Đặc sản hủ tiếu Sa Đéc nhất định phải ăn thử

Xem thêm: Cần Thơ Có Gì Chơi? Các Địa Điểm Ăn Chơi Ngày Đêm Tại Cần Thơ

Cá lóc nướng cuốn lá sen non

Trong nghề làm cá lóc nướng trui cuốn lá sen non ở vùng Đồng Tháp, việc lựa chọn cá là một bước quan trọng để tạo nên món ăn thơm ngon. Người dân địa phương thường chọn cá lóc đồng – loại cá sống tự nhiên trong môi trường nước ngọt.

Cá lóc đồng thường có màu sắc da sáng hơn, và không có lớp rong rêu bám ngoài da, giúp tạo ra món cá lóc nướng thơm ngon.

Địa điểm du lịch Đồng Tháp - Đặc sản miền Tây cá lóc nướng cuốn lá sen non
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Đặc sản miền Tây cá lóc nướng cuốn lá sen non

Để đảm bảo cá chín đều, người ta thường đổ nước vào miệng cá để cá nướng từ bên trong. Cá lóc nướng chín sau đó chỉ cần phủi sạch lớp vảy bên ngoài và thưởng thức phần thịt cá trắng vô cùng hấp dẫn.

Lá sen được chọn để cuốn cá lóc thường là những lá non mới, nhô lên mặt nước. Nước chấm dùng cho món cá lóc nướng trui cuốn lá sen non thường là nước mắm me, với vị chua thanh của me sống, vị cay của ớt, thơm nồng của tỏi. Nước mắm me ngon phải có hương vị đầy sền sệt, tạo nên sự hòa quyện giữa các loại gia vị.

Nem Lai Vung

Bên cạnh việc ghé thăm những địa điểm du lịch Đồng Tháp thì bạn cũng đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức đặc sản nem Lai Vung. Điều đặc biệt ở nem Lai Vung so với các loại nem khác trên thị trường chính là cách gói bọc.

Và để làm được điều đó, quá trình chế biến thịt và bì lợn đã thay đổi một chút. Không còn được giã thủ công như trước kia, mà thay vào đó, người ta sử dụng máy xay để xay nhuyễn. Mặc dù có sự thay đổi về quy trình, nhưng hương vị đậm đà và thơm ngon của nem Lai Vung vẫn được giữ nguyên, không thay đổi.

nem chua lai vung
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Nem chua Lai Vung đặc sản Đồng Tháp nhất định phải thử

Lẩu cá linh bông điên điển

Lẩu cá linh bông điên điển thường ngon nhất vào đầu mùa nước nổi (từ tháng 9 đến cuối tháng 11). Tại thời điểm này, cá linh còn nhỏ nên xương mềm, thịt ngọt và béo vị. Bông điên điển đầu mùa cũng có hương thơm đặc trưng, bùi béo và giòn hơn so với hiện tại.

Sự kết hợp độc đáo giữa cá linh và bông điên điển tạo nên một hương vị thanh mát, đặc trưng và khó quên, khác biệt hoàn toàn so với bất kỳ món lẩu nào bạn từng thử. Đặc biệt,  món ăn này thường được kết hợp với bún tươi, cơm trắng, mắm ớt và một loạt rau sạch đặc trưng.

lẩu cá linh bông điên điển
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Lẩu cá linh ăn kèm với bông điên điển, đặc sản miền Tây

Hạt sen rang muối

Hạt sen rang muối Đồng Tháp là một lựa chọn tuyệt vời để mua làm quà lưu niệm khi bạn du lịch Đồng Tháp. Hạt sen được rang giòn, độc đáo cùng vị muối cay hấp dẫn. Đây là một món ăn ngon, thú vị mà bạn có thể chia sẻ với bạn bè và người thân. Đảm bảo rằng bạn sẽ đóng gói chúng thật kỹ và kiểm tra thời hạn sử dụng trước khi mua nhé.

Địa điểm du lịch Đồng Tháp - Đặc sản hạt sen rang muối Đồng Tháp
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Đặc sản hạt sen rang muối Đồng Tháp

Bông súng mắm kho

Bông súng mắm kho – một đặc sản của vùng đất Tây Nam bộ – thật sự là biểu tượng của văn hóa ẩm thực độc đáo tại miền sông nước này. Thiên nhiên đã ban tặng vùng Đồng Tháp Mười một loại nguyên liệu quý giá để tạo ra món mắm kho bông súng.

Dù về cơ bản là một món ăn đơn giản, mắm kho bông súng tỏa sáng bằng sự bình dị và dân dã, thể hiện tất cả tinh túy của nền ẩm thực độc đáo tại vùng đồng bằng. 

bông súng mắm kho
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Du lịch Đồng Tháp nhất định phải thử bông súng mắm kho

Xem thêm: Cuối Năm Nên Đi Du Lịch Ở Đâu? Những Địa Điểm Không Thể Bỏ Lỡ

Ốc treo giàn bếp

Món ốc gác bếp là một đặc sản độc đáo của vùng Đồng Tháp, với hương vị riêng biệt, chắc chắn sẽ cuốn hút bất cứ thực khách nào thử qua. Nguyên liệu chính của món ăn này chính là ốc Lác, một loại ốc khá giống với ốc bươu vàng, có hình dáng lớn, vỏ màu vàng tươi, điều làm nên sự khác biệt nằm ở thịt ngọt và giòn, không béo ngậy như thịt ốc bươu vàng và vẫn giữ được độ giòn của riêng mình.

ốc treo giàn bếp Đồng Tháp
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Thưởng thức đặc sản truyền thống Ốc treo giàn bếp

Để làm món ốc gác bếp, người làm món ăn phải cẩn trong trong việc lựa chọn ốc, ưu tiên lấy những con ốc to, nguyên vẹn, không bể, không nát. Sau đó, các con ốc này sẽ được rửa sạch để loại bỏ bùn trên vỏ và được đặt vào những chiếc giỏ làm từ tre, lót bằng trấu.

Tiếp theo, người ta sẽ treo những chiếc giỏ ốc lên trên giàn bếp trong nhà, và khi gia đình bắt đầu nấu cơm, khói từ bếp sẽ bay lên và bao phủ lớp giỏ. Ốc sẽ trải qua quá trình xông khói trong vòng 4 – 5 tháng trong không khí của vùng đồng bằng. Khi đạt độ chín hoàn hảo, ốc được đem xuống, bỏ ra khỏi giỏ chế biến thành nhiều món ăn độc đáo khác nhau.

Bánh tằm bì Sa Đéc

Bánh tằm bì là một món ăn đặc trưng của miền Tây Nam Bộ, và đặc biệt nổi tiếng tại Sa Đéc. Bánh tằm bì được làm từ những sợi bánh mềm mại, thường kết hợp cùng lớp bì mỏng mịn và được thêm xíu mại thơm ngon, rau sống kèm với nước cốt dừa thơm béo.

Khi thưởng thức món ăn này, bánh tằm bì thường ăn kèm với rau thơm, xà lách và chấm kèm với nước mắm ngọt để tạo nên một hương vị đậm đà, cực kỳ bắt miệng.

bánh tầm bì Sa Đéc
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Món ăn đặc sản bánh tằm bì Sa Đéc

Bánh phồng tôm Sa Giang

Bánh phồng tôm Sa Giang có hình dáng tròn gọn, cỡ bằng lòng bàn tay, thường có màu vàng gạch nhạt, đây là màu sắc đặc trưng của thịt tôm tươi. Khi chiên, bánh phồng tôm trở nên giòn tan với hương vị thơm ngon kèm theo đó là một chút cay cay tinh tế, mà không bao giờ ngấy.

bánh phồng tôm Sa Giang
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Bánh phồng tôm Sa Giang, đặc sản của Đồng Tháp

Sản phẩm bánh phồng tôm Sa Giang, nguyên thủy hoặc được chiên sẵn, đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng và có mặt khắp cả nước. Đây cũng là một trong những mặt hàng thực phẩm xuất khẩu nhiều nhất của tỉnh Đồng Tháp, được người tiêu dùng yêu chuộng.

Nếu bạn đến Sa Đéc, sau khi tham quan các danh lam thắng cảnh và thưởng thức đặc sản địa phương, đừng quên mua vài chiếc bánh phồng tôm thương hiệu Sa Giang mang về làm quà cho mọi người nhé.

Xem thêm: Tổng Hợp Các Địa Điểm Du Lịch Đà Lạt Hot Nhất Hiện Nay

Bánh xèo Cao Lãnh

Bên cạnh những địa điểm du lịch Đồng Tháp hấp dẫn, thì những món ăn đặc sản như bánh xèo Cao Lãnh cũng được nhiều người biết đến. Để tạo ra món bánh xèo giòn, thơm ngon, người ta cần lựa chọn loại gạo tốt, sau đó xay nhuyễn kết hợp với đậu xanh và nước cốt dừa béo ngậy.

Khi đổ bánh, phải thực hiện một quy trình tỉ mỉ để tạo ra lớp vỏ bánh mỏng, đồng thời trải đều khắp mặt chảo. Nhân bánh xèo Cao Lãnh phong phú, bao gồm: tôm, thịt ba rọi, củ sắn, giá đỗ, và hành tây.

Bánh xèo Cao Lãnh kết hợp hài hòa các hương vị khác nhau: vị giòn dai của lớp vỏ bánh từ gạo, vị béo béo đặc trưng của nước cốt dừa, vị ngọt của thịt ba rọi và tôm sú, cùng với hương vị thanh mát của củ sắn và các loại rau xanh khác như giá đỗ, hành tây.

bánh xèo Cao Lãnh
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Thử đặc sản bánh xèo Cao Lãnh miền Tây

Để thưởng thức trọn vị bánh xèo, bạn nên ăn nó khi còn nóng, kết hợp với các loại rau thơm tươi ngon và chấm cùng nước mắm chua ngọt. Sự kết hợp này mang lại đầy đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt, thỏa mãn vị giác của mọi thực khách. Điều đặc biệt là giá bán của món ăn dân dã này vô cùng hợp lý, chỉ từ 13.000 đến 15.000 đồng cho một chiếc bánh.

Chuột quay lu

Món thịt chuột nướng lu, thường là chuột đồng hoặc chuột cống nhum Cao Lãnh. Những con chuột này được sống ở những nơi mát mẻ, chủ yếu ăn các loại cây như lúa gạo, bắp, khoai mì và thức ăn tự nhiên như cua và ốc.

Chuột được nướng trong lu, thời gian nướng kéo dài từ năm đến mười phút và nắp lu mở ra một lần để đảm bảo chúng được nấu chín đều. Sau đó, chuột sẽ được phết mật ong nguyên chất lên da để tạo ra một hương vị độc lạ và làm cho chúng trở nên đẹp mắt.

chuột quay lu
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Thử món đặc sản Đồng Tháp chuột quay lu

Khi bạn cắn miếng thịt chuột, bạn sẽ nghe tiếng da kêu giòn rụm – một hương vị thơm ngon đặc biệt. Nếu bạn chưa có dịp thử mùi vị độc đáo của chuột đồng hoặc chuột cống nhum, bạn sẽ bất ngờ khi thưởng thức món đặc sản miền Tây này.

Bánh khọt

Khi đặt chân đến Cao Lãnh, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội thử món bánh khọt thơm lừng với hương vị đặc trưng và ngậy của nước cốt dừa. Bánh khọt có hình dạng tròn tựa như bánh bèo, nhưng chúng được nướng trong khuôn có lớp váng dầu.

Địa điểm du lịch Đồng Tháp - Ăn bánh khọt miền Tây
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Ăn bánh khọt miền Tây

Món bánh khọt hoàn thiện thường có màu vàng đẹp mắt, với nhân thịt tôm đậm đà. Bánh thường được kèm theo cà rốt, củ cải bào sợi, nước mắm chua ngọt, và rau sống, tất cả sự kết hợp trên sẽ tạo nên một hương vị khó quên. Tại chợ đêm Cao Lãnh, du khách có thể thưởng thức món bánh khọt này với giá từ 30.000 đến 40.000 đồng/ một vỉ (10 cái).

Xem thêm: Phú Quốc Có Gì Chơi? Tất Tần Tật Review Trải Nghiệm Phú Quốc

Du lịch Đồng Tháp mua gì làm quà?

Khi bạn du lịch Đồng Tháp và muốn mua quà lưu niệm, bạn có thể chọn mua các đặc sản, bao gồm:

  • Bánh phồng tôm Sa Giang: Bánh phồng tôm nổi tiếng và được yêu thích trên toàn quốc. Đây là một lựa chọn quà lưu niệm phổ biến từ Đồng Tháp.
  • Nem Lai Vung: Nem Lai Vung là một món ngon đặc sản vùng Đồng Tháp. Bạn có thể mua nem và đóng gói chúng để mang về làm quà.
  • Hủ tiếu Sa Đéc: Hủ tiếu Sa Đéc có hương vị thơm ngon và ngon mắt. Bạn có thể mua bao hủ tiếu khô để mang về.
  • Mắm kho bông súng Cao Lãnh: Mắm kho bông súng là một đặc sản độc đáo và thú vị từ vùng Cao Lãnh.
  • Bánh khọt Cao Lãnh: Bánh khọt có hương vị thơm ngon và thường được làm từ nước cốt dừa.
  • Món thịt chuột nướng lu: Món ăn độc đáo và thú vị, có thể làm món quà đầy ấn tượng.
đặc sản Đồng Tháp
Địa điểm du lịch Đồng Tháp – Mua đặc sản Đồng Tháp về làm quà cho người thân, bạn bè

Xem thêm: Tham Quan Di Tích Kết Hợp Khu Du Lịch Xẻo Quýt Cao Lãnh

Lời kết

Bài viết trên, Mogi đã chia sẻ với bạn toàn bộ những thông tin về địa điểm du lịch Đồng Tháp cũng như những địa điểm du lịch đẹp ở Đồng Tháp mà bạn nhất định phải đi. Hy vọng, các thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn. Bạn có thể truy cập vào Mogi.vn, để tham khảo thêm một số các bài viết hay khác về mua nhà đất, phong thủy và mẹo vặt.

Xem thêm: 

Trần Hoàng Chương
Trần Hoàng Chương
Tôi là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN