spot_img
Trang chủReviewHé Lộ Câu Chuyện Phía Sau Ngôi Nhà Cổ Huỳnh Thủy Lê...

Hé Lộ Câu Chuyện Phía Sau Ngôi Nhà Cổ Huỳnh Thủy Lê Nổi Tiếng

Nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê không chỉ thu hút khách tham quan bằng kiến trúc Đông – Tây kết hợp, nơi đây còn nổi tiếng vì từng có một câu chuyện tình lãng mạn giữa thương gia người Hoa – ông Huỳnh Thuỷ Lê và cô gái người Pháp – Marguerite Duras. Vậy câu chuyện đó là gì? Cùng Mogi tìm hiểu ngay sau đây.

Giới thiệu về nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê được biết đến là di tích lịch sử quốc gia năm 2009. Nơi đây được kết hợp từ hai kiểu kiến trúc Đông – Tây giúp cho căn biệt thự cổ này trở nên hài hoà và độc đáo hơn. Mọi người còn biết đến ngôi nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê với câu chuyện tình nổi tiếng lãng mạn, cùng Mogi tìm hiểu lịch sử và câu chuyện đó qua bài viết dưới đây.

Nha-co-Huynh-Thuy-Le-1
Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê Đồng Tháp

Xem thêm: Cẩm nang khám phá Khu Du Lịch Tà Đùng cho các phượt thủ

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê ở đâu?

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê nằm tại số 255A, đường Nguyễn Huệ, phường 2, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Khu biệt thự cổ này rộng 250 m2 và có tuổi thọ là 126 năm.

Nha-co-Huynh-Thuy-Le-2
Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê thuộc tọa lạc số 255A, đường Nguyễn Huệ, phường 2, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam

Lịch sử nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Ngôi nhà cổ có tên Huỳnh Phủ này được ông Huỳnh Cẩm Thuận – một thương gia người Hoa – từ Phúc Kiến qua Việt Nam lập nghiệp xây vào năm 1895, ông là một trong những phú hào buôn bán lúa gạo nổi tiếng nhất thời bấy giờ.

Ngay lúc ban đầu, ông định xây căn biệt thự Huỳnh Phủ theo kiến trúc ba gian nhà Nam Bộ. Nhưng đến năm 1917 thì được tu sửa lại hoàn toàn theo kết hợp của ba kiểu kiến trúc: Việt, Hoa và Pháp. Sau đó, ngôi nhà được ông Huỳnh Thuỷ Lê – con trai út của ông Huỳnh Cẩm Thuận – thừa kế. 

Nha-co-Huynh-Thuy-Le-20
Lịch sử nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê

Xem thêm: Tham Quan Di Tích Kết Hợp Khu Du Lịch Xẻo Quýt Cao Lãnh

Nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh năm 2008, đến năm 2009, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê đã đạt được công nhận cấp quốc gia. Hiện nay, nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê thuộc quản lý của công ty du lịch Đồng Tháp. 

Nơi này hiện nay đã trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng và được yêu thích nhất tại Đồng Tháp và đều đón tiếp lượng du khách lớn trong và ngoài nước.

Nha-co-Huynh-Thuy-Le-3
Lịch sử nhà cổ Huỳnh Lê

Xem thêm: Khu Du Lịch Thủy Châu – Bỏ Túi Kinh Nghiệm Dã Ngoại Từ A – Z

Câu chuyện tình tại nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Khi đến tham quan ngôi nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê, chắc chắn bạn sẽ được các hướng dẫn viên du lịch kể cho nghe chuyện tình lãng mạn của chủ nhân ngôi nhà – ông Huỳnh Thuỷ Lê – cùng một cô gái người Pháp.

Câu chuyện này bắt đầu vào năm 1929, trên chuyến phà Mỹ Thuận, vì vẻ ngoài quá xinh đẹp nên cô thiếu nữ người Pháp – Marguerite Duras – đã thu hút người đàn ông giàu có tên Huỳnh Thủy Lê.

Khi đó, gia cảnh của hai người hoàn toàn đối lập, mẹ của Marguerite Duras là một goá phụ không giàu có, còn ông Huỳnh Thuỷ Lê lại là người du học từ Pháp trở về, sở hữu một khối tài sản kếch xù. Hai người nảy sinh tình cảm và quen nhau kể từ đó.

Nha-co-Huynh-Thuy-Le-21
Một cảnh trong phim “Người tình”

Xem thêm: Vườn Chà Là Sa Đéc Có Gì Mà Thu Hút Du Khách Du Lịch Đến Vậy?

Tình yêu lọ lem và hoàng tử mau chóng kết thúc khi ông Huỳnh Thuỷ Lê ngỏ ý muốn cưới cô gái Marguerite Duras. Điều này nhanh chóng bị ông Huỳnh Cẩm Thuận phản đối kịch liệt. Ngoài ra, vì sự mâu thuẫn trong văn hoá Đông – Tây nên cha ông còn phản đối vì gia đình Marguerite Duras không môn đăng hộ đối với con trai ông.

Hơn nữa, trước lúc đó, ông Huỳnh Thuỷ Lê cũng đã được gia đình sắp đặt hôn ước với một cô gái nhà quyền quý khác. Không thể mất đi chữ hiếu, ông Huỳnh Cẩm Lê đã chia tay người yêu khi tình cảm của họ nồng cháy nhất. Marguerite Duras đau khổ, buông bỏ trở về Pháp, còn ông Huỳnh Thuỷ Lê nghe theo sắp xếp của gia đình, cưới cô vợ trẻ gốc hoa.

Sau này, dù Marguerite Duras đã trải qua nhiều cuộc hôn nhân nhưng đều tan vỡ vì những xúc cảm của mối tình đầu quá đẹp. Bà trải lòng, viết ra câu chuyện của mình trên một cuốn tiểu thuyết mang tên “Người tình” năm 1984. Cuốn tiểu thuyết này được dịch ra với 43 thứ tiếng và được chuyển thể thành bộ phim cùng tên vào năm 1992.

Nha-co-Huynh-Thuy-Le-4
Phim người tình, nói về câu chuyện tình yêu ở biệt thự nhà họ Huỳnh

Xem thêm: Tổng Hợp Trải nghiệm Khu Du Lịch Bửu Long Cực Đã Từ A-Z

Kinh nghiệm tham quan nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Giá tham quan và giờ mở cửa

Giá vé nhà cổ Huỳnh Lê là 30.000 VNĐ/người lớn. Nếu bạn muốn dùng thêm bữa trưa và tối ngay tại đây thì có thể tham khảo mức giá 100.000 VNĐ/người. Ngoài ra bạn cũng có thể ngủ qua đêm tại biệt thự cổ này với giá vé từ 550.000 VNĐ – 1.000.000 VNĐ (đã bao gồm cả ăn trưa và ăn tối).

Địa chỉ nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê: Số 225A Đường Nguyễn Huệ, Phường 2, Thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

Thời gian mở cửa đón khách: 08:30 – 17:30 tất cả các ngày trong tuần.

Xem thêm: Kinh Nghiệm Du lịch Tam Đảo – Tất Tần Tật Chốn Ăn Chơi Cực HOT

Nha-co-Huynh-Thuy-Le-5
Giá vé bình thường cho một người lớn tham quan là 30.000VNĐ

Đi đến nhà cổ Huỳnh Thủy Lê như thế nào?

Để đi đến nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê, các du khách ở thành phố Hồ Chí Minh có thể mua vé xe đi Đồng Tháp tại bến xe Miền Đông hoặc bến xe An Sương. Sau khi tới Bến xe Sa Đéc thì các bạn có thể bắt xe taxi hoặc xe ôm để di chuyển tiếp đến địa điểm, thời gian di chuyển sẽ tầm 3 tiếng.

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê
Di chuyển bằng xe khách ở Bến xe Miền Đông đi Đồng Tháp

Xem thêm: Bỏ Túi Cẩm Nang Du Lịch Đồng Sen Tháp Mười Đậm Chất Thơ

Ngoài ra, việc sử dụng xe máy hoặc xe ô tô cũng rất tiện lợi và được nhiều người lựa chọn. Khi các bạn xuất phát từ thành phố Hồ Chí Minh thì hãy đi theo chỉ dẫn sau: Chạy từ quốc lộ 1A về phía thành phố Sa Đéc, lưu ý là không được chạy lên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương.

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê
Đi phượt bằng xe máy đến nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê

Lộ trình này đi khoảng 140 km, dài hơn khi đi trên cao tốc tầm 5 km. Khi đã đi qua cầu Bắc Mỹ Thuận, hãy chạy dọc theo quốc lộ 80 thêm khoảng 5 km nữa là đến nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê.

Nha-co-Huynh-Thuy-Le-9
Đi đến nhà cổ Huỳnh Lê Sa Đéc bằng xe ô tô

Xem thêm: Rừng nam Cát Tiên – Địa điểm du lịch tuyệt vời để cắm trại và khám phá

Khám phá kiến trúc nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê

Những nét độc đáo trong kiến trúc căn nhà

Tổng diện tích của ngôi nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê là 258 m2. Nguyên liệu được xây dựng đa phần là gỗ quý và mái ngói hình thuyền lợp theo kiểu âm dương. 

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê
Kiến trúc nhà cổ Huỳnh Lê

Sau lần sửa sang năm 1917, các vách gỗ trong ngôi nhà cổ này đều được thay bằng tường dày từ 30 – 40 cm kết hợp theo phong cách kiến trúc Pháp. Vì sự thiết kế độc đáo này nên khi ở ngoài nhìn vô ngôi nhà khá giống với nét kiến trúc Tây phương.

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê
Các cây cột làm bằng gỗ quý ở ngôi nhà cổ

Xem thêm: Chùa Lá Sen – Điểm Check-in Mới Lạ Giữa Lòng Đồng Tháp

Tất cả phù điêu đều được trang trí theo kiến trúc Phục Hưng. Tuy nhiên, các mái ngói và cột gỗ vẫn được giữ nguyên vẹn theo kiểu ba gian truyền thống của Việt Nam.

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê
Bản ghế, nội thất ở nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê

Bên trong nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê có nhiều trang trí chạm khắc hoa văn tinh xảo, và nhiều đồ vật sơn son, thếp vàng đậm chất người Trung Hoa.

Nha-co-Huynh-Thuy-Le-11
Các sơn son , thiếp vàng ở ngôi nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê

Đền thờ Quan Công thể hiện sự quyền uy và hưng thịnh của một gia tộc cũng được đặt ở chính giữa ngôi nhà thể hiện tín ngưỡng truyền thống thời xưa.

Nha-co-Huynh-Thuy-Le-19
Một số điêu khắc được trang trí trong ngôi nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê

Xem thêm: Khám phá Vịnh Vĩnh Hy, một trong những Vịnh đẹp nhất Việt Nam

Hiện trạng nhà cổ Huỳnh Thủy Lê hiện nay

Ngôi nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê được nhà nước trưng dụng làm trụ sở Đội Cảnh sát kinh tế Công an thị xã Sa Đéc, mở cửa cho phép tham quan du lịch vào năm 2007. Năm 2018, ngôi nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê được bàn giao cho công ty du lịch Đồng Tháp gìn giữ và tiếp đón các khách du lịch trong và ngoài nước cho đến nay.

Nha-co-Huynh-Thuy-Le-12
Năm 2018, ngôi nhà cổ huỳnh Thuỷ Lê được bàn giao cho công ty du lịch Đồng Tháp gìn giữ

Xem thêm: Bỏ Túi Cẩm Nang Khám Phá Khu Du Lịch Tràm Chim Đồng Tháp

Trên đây là một số các thắc mắc về nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê mà Mogi đã giải đáp cho bạn. Mong rằng những điều trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngôi nhà cổ nổi tiếng này tại Đồng Tháp. Cùng theo dõi Mogi.vn để biết nhiều hơn về mẹo vặt, làm đẹp, nhà đất,… nhé.

Xem thêm:

Huỳnh Khương
Huỳnh Khương
Mình tên là Huỳnh Hoàng Khương. Hiên nay mình là Content Writer tại Mogi - Trang mua bán và cho thuê bất động sản uy tín !
spot_img

TIN LIÊN QUAN