spot_img
Trang chủReviewChùa Ông Cần Thơ: Nét Đẹp Kiến Trúc Trung Hoa Giữa Lòng...

Chùa Ông Cần Thơ: Nét Đẹp Kiến Trúc Trung Hoa Giữa Lòng Thành Phố

Thành phố Cần Thơ là nơi tọa lạc của chùa Ông – một ngôi chùa linh thiêng, mang đậm kiến trúc Trung Hoa lâu đời. Đây là một điểm du lịch thu hút hàng ngàn lượt khách thập phương đến tham quan và chiêm bái mỗi năm. Hãy cùng Mogi khám phá những điều thú vị về văn hóa lễ hội ở chùa Ông Cần Thơ qua bài viết này nhé!

Đôi nét về chùa Ông Cần Thơ

Chùa ông Cần Thơ thờ phụng ai?

chùa ông cần thơ
Chùa Ông Cần Thơ là đền thờ Quan Thánh Đế

Chùa Ông Cần Thơ là nơi thờ phụng Quan Thánh Đế (Quan Công) – một vị tướng nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc, được người dân tộc Hoa kính trọng và tôn sùng. Quan Công là biểu tượng của lòng trung thành, công bằng, dũng cảm và thông minh. Ông được coi là bậc thầy của binh pháp, có công lớn trong việc thống nhất Tam Quốc. Ngoài Quan Công, chùa Ông còn thờ các vị thần khác như Thiên Hậu Thánh Mẫu, Bà Chúa Xứ, Phật Di Lặc,…

Xem thêm: Vườn Trái Cây Ba Cống: Miệt Vườn Đẹp Nhất Cần Thơ Không Thể Bỏ Qua

Địa chỉ của chùa Ông Cần Thơ

chùa ông cần thơ
Chùa Ông Cần Thơ tọa lạc tại Quận Ninh Kiều, Cần Thơ

Địa chỉ chùa Ông Cần Thơ tọa lạc tại số 32 đường Hai Bà Trưng, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Chùa nằm ở khu dân cư đông đúc, gần bến Ninh Kiều, là một điểm du lịch thu hút nhiều khách thập phương.

Xem thêm: Vườn Trái Cây Chín Hồng – Miệt Vườn Đẹp Nhất Tại Xứ Tây Đô

Cách đi đến chùa Ông Cần Thơ

chùa ông cần thơ
Hướng dẫn đường đến chùa Ông Cần Thơ

Để đến được chùa Ông, bạn có thể di chuyển theo lộ trình sau:

  • Xuất phát từ trung tâm thành phố Cần Thơ, bạn chạy thẳng đường 3A để đến đường Võ Văn Kiệt. Sau đó, tiếp tục chạy đường Mậu Thân để đến được Ninh Kiều. Tiếp theo, đi dọc theo đường Nguyễn Việt Hồng, đến Đại lộ Hòa Bình tại An Lạc thì rẽ trái sau tiệm bánh trung thu Kinh Đô (Cần Thơ).
  • Sau đó, đi tới đường Hai Bà Trưng ở Tân An. Chạy dọc cung đường này đến khi gặp chùa Ông thì dừng lại. Bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển đa dạng như xe máy, xe du lịch, xe buýt sao cho phù hợp.

Xem thêm: Đình Bình Thủy – Nét Đẹp Cổ Kính Của Cần Thơ

Nguồn gốc của chùa Ông Cần Thơ

chùa ông cần thơ
Chùa Ông Cần Thơ ra đời như thế nào?

Chùa Ông được chính thức xây dựng vào năm 1894, diện tích 532m2, thời gian thi công là 2 năm và được đưa vào sử dụng vào năm 1896 với tên gọi thuở sơ khai là Quảng Triệu Hội Quán. Ý nghĩa đằng sau tên gọi này là sự kết hợp giữa 2 hội quán của người Hoa ở Quảng Châu và Triệu Khánh (Quảng Đông – Trung Quốc). Năm 1993, Chùa Ông chính thức được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Xem thêm: Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam – Biểu Tượng Của Sự Thanh Tịnh Và An Lạc

Giá vé và giờ mở cửa chùa Ông Cần Thơ

chùa ông cần thơ
Thông tin về giá vé và giờ mở cửa chùa Ông Cần Thơ

Chùa Ông Cần Thơ không thu phí vào cửa, du khách có thể tự do tham quan và chiêm bái. Chùa mở cửa từ 7:00 sáng đến 6:00 chiều mỗi ngày. Du khách nên lưu ý trang phục lịch sự, không mặc quá ngắn hay hở hang khi vào chùa.

Xem thêm: Du Lịch Tâm Linh Ngôi Chùa Hơn 100 Năm Tuổi – Chùa Nam Nhã

Trải nghiệm những gì ở chùa Ông Cần Thơ?

Chiêm ngưỡng kiến trúc Trung Hoa lâu đời

chùa ông cần thơ
Chùa Ông Cần Thơ hội tụ các nét đẹp kiến trúc của dân tộc Hoa

Chùa Ông Cần Thơ có kiến trúc đặc trưng của người Hoa, được bố trí theo hình chữ Quốc (國) với các dãy nhà bao quanh sân chính. Đa số vật liệu xây dựng các chi tiết kiến trúc có xuất xứ từ Trung Quốc. Chùa có nhiều điểm nhấn nghệ thuật như mái ngói đỏ, cột gỗ khảm trai, đèn lồng, tượng phù điêu, tranh hoa văn,… Du khách có thể chụp ảnh lưu niệm với những công trình kiến trúc độc đáo này.

chùa ông cần thơ
Các bức tượng trong chùa Ông được điêu khắc tỉ mỉ

Một trong những điểm thu hút du khách bậc nhất tại đây là bức tượng Quan Công cao 4 mét, nặng 1,5 tấn, được làm bằng gỗ lim Nam Phi. Bức tượng được khắc rất tinh xảo và sinh động, thể hiện được vẻ oai hùng và uy nghi của Quan Công. Bên cạnh bức tượng là hai tượng Ngô Môn Quan và Châu Xương, hai vị tướng trung thành của Quan Công.

Ngoài ra, du khách còn có thể chiêm ngưỡng các bức tranh sơn dầu về cuộc đời và chiến công của Quan Công, được treo dọc các bức tường trong chùa. Các bức tranh được vẽ rất sống động và tỉ mỉ bởi các nghệ nhân, giúp du khách hiểu hơn về lịch sử và văn hóa Trung Hoa.

Xem thêm: Nhà cổ Bình Thủy: Biểu Tượng Sự Phồn Thịnh Của Cần Thơ

Xin xăm cầu bình an ở Chùa Ông

chùa ông cần thơ
Xin xăm là một hoạt động phổ biến khi đến chùa Ông

Chùa Ông Cần Thơ linh thiêng là nơi thờ phụng Quan Thánh Đế (Quan Công), một vị tướng nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc với nhiều chiến công hiển hách, lừng lẫy. Nhiều người tin rằng xin xăm ở Chùa Ông sẽ được bình an, may mắn và thành công trong cuộc sống. Du khách có thể mua xăm giấy hoặc xăm treo để cầu phúc ở chùa.

Xin xăm là một nét văn hóa truyền thống của người Hoa, được thực hiện bằng cách viết những lời chúc hay nguyện ước lên một tờ giấy hoặc một tấm treo, sau đó đốt lên để gửi ý nguyện lên trời. Người ta thường xin xăm để cầu nguyện an lành, hạnh phúc và thịnh vượng cho bản thân và gia đình. Ngoài ra, đây cũng là cách bày tỏ lòng kính trọng và tín nhiệm với Quan Công và các vị thần khác.

Để xin xăm ở Chùa Ông, du khách có thể mua xăm giấy hoặc xăm treo tại các quầy bán trong chùa với giá từ 5.000 đồng đến 50.000 đồng tùy theo loại và kích thước. Sau đó, du khách viết những lời chúc hay nguyện ước lên xăm, rồi mang đến bàn thờ Quan Công để dâng hương và cầu nguyện. Cuối cùng, đốt xăm ở nơi có lò đốt hoặc ném xăm vào hồ nước trước chùa.

Xem thêm: Trải Nghiệm Cuộc Sống Bình Dị Tại Chợ Nổi Phong Điền Cần Thơ

Các lễ hội ở chùa Ông Cần Thơ

chùa ông cần thơ
Nhiều lễ hội thú vị được tổ chức tại chùa Ông

Chùa Ông Cần Thơ là nơi tập trung nhiều hoạt động văn hóa và tâm linh giúp thu hút du khách từ nhiều nơi đến thăm. Dưới đây là một số ngày lễ quan trọng được diễn ra tại chùa Ông Cần Thơ bạn có thể tham khảo.

Các lễ giỗ – lễ vía ở Chùa Ông

Chùa Ông có nhiều ngày lễ vía theo lịch âm, tức là ngày sinh của các vị thần được thờ trong chùa. Vào những ngày này, người dân và du khách đến cúng chùa, cầu may mắn, tài lộc và tình duyên. Một số ngày lễ quan trọng có thể kể đến như:

  • Lễ vía Ông Bổn, người có công xây dựng cộng đồng người Hoa ở hải ngoại.
  • Lễ vía Thiên Hậu Thánh Mẫu, bà là bảo hộ cho người đi biển và là thánh mẫu của phụ.
  • Lễ vía Quan Bình, một vị tướng trung thành của Quan Công.
  • Lễ vía Quan Thánh Đế hay còn gọi là Lễ vía Ông, đây là một trong những lễ lớn nhất trong năm ở chùa Ông. Quan Công là một nhân vật tài đức vẹn toàn thời Tam Quốc, có công đức lớn.
  • Lễ vía Quan Châu, một vị thần giúp cho việc học hành và thi cử.
  • Lễ vía Quan Âm Bồ Tát
  • Lễ vía Tổ sư Minh Hương – người có công truyền bá phật giáo vào Việt Nam
  • Lễ đấu đèn lấy cảm hứng từ một trò dân gian của người dân tộc hoa với ý nghĩa mong muốn những điều may mắn sẽ đến với bản thân và gia đình.

Ngoài ra, chùa Ông còn có các ngày lễ theo tín ngưỡng và văn hóa Việt như:

  • Ngày rằm mỗi tháng: Lễ cúng thánh thần.
  • Lễ Vu Lan thường kéo dài từ 2 – 3 ngày. Đây là lễ báo hiếu cha mẹ và tổ tiên.

Xem thêm: Chợ Đêm Cần Thơ – Điểm Đến Không Thể Bỏ Qua

Văn hóa lễ hội ở chùa Ông Cần Thơ

chùa ông cần thơ
Các hoạt động lễ hội được tổ chức với mong muốn kết nối và giữ gìn văn hóa dân tộc hoa

Chùa Ông Cần Thơ có văn hóa lễ hội rất phong phú và đặc sắc bởi chùa là nơi giao lưu, gặp gỡ của người Hoa đồng hương, họ hỗ trợ và giúp đỡ nhau an cư lập nghiệp ở vùng đất mới. Chùa cũng là nơi tỏ lòng kính trọng và niềm tin với Quan Công và các vị thần khác. Nơi đây có nhiều ngày lễ giỗ – lễ vía trong năm, thu hút đông đảo người dân và du khách tứ phương đến tham gia. Một số thông tin về các lễ quan trọng diễn ra ở Chùa Ông bao gồm:

Ngày lễ vía Ông Bổn

Lễ Vía Ông Bổn là một lễ hội truyền thống của người Hoa tại Việt Nam, nhất là ở các khu vực có nhiều người gốc Phúc Kiến và Triều Châu. Lễ vía Ông Bổn được tổ chức vào ngày 2/2 âm lịch hàng năm, để tưởng nhớ và bái vọng vị thần phù hộ cho người Hoa ở hải ngoại. Ông Bổn có nhiều biểu tượng khác nhau tùy theo từng bộ tộc và nơi định cư, nhưng chung quy đều là một vị quan hay thần thánh có công với người Hoa.

Lễ hội có nhiều hoạt động như dâng hương, cúng lễ, múa rồng, múa lân, võ thuật,… Lễ vật cúng Ông Bổn thường là heo quay, heo sống, gà luộc, hoa trái,… Người dân và du khách đến chùa Ông ở Cần Thơ vào dịp này để cầu may mắn, tài lộc và tình duyên.

Xem thêm: Review Chi Tiết Trải Nghiệm Làng Du Lịch Cồn Sơn Cần Thơ

Đây là ngày lễ đặc biệt và phản ánh được sự gắn bó với cội nguồn và sự biết ơn của người Hoa đối với tổ tiên và thần linh. Lễ hội cũng là dịp để du khách khám phá những di tích lịch sử và kiến trúc độc đáo của dân tộc Hoa.

Ngày lễ vía Thiên Hậu Thánh Mẫu

chùa ông cần thơ
Thiên Hậu Thánh Mẫu là vị Thánh được nhiều người thờ phụng

Lễ vía Thiên Hậu được tổ chức vào ngày 23/3 âm lịch hàng năm, để tưởng nhớ và bái vọng vị thần phù hộ cho người đi biển và là thánh mẫu của phụ nữ. Thiên Hậu Thánh Mẫu có tên gốc là Lâm Mặc Nương, sinh vào năm 960 dương lịch ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

Bà có công cứu giúp những thương buôn người Hoa trên biển khỏi tai nạn và hiểm nguy. Bà còn có hai vị thần phụ tá là Thần nhìn xa và Thần nghe xa, giúp bà biết được mọi sự trên biển. Trong quá khứ, bà được các triều đại Trung Quốc ban sắc phong thờ cúng và được người Việt Nam gọi là Thiên Hậu, Thiên Phi, Thiên Thượng Thánh Mẫu.

Xem thêm: Chùa Munir Ansay: Điểm Đến Tâm Linh Độc Đáo Tại Việt Nam

Ngày lễ vía Quan Bình

chùa ông cần thơ
Quan Bình là một vị tướng giỏi phò tá Quan Thánh Đế

Quan Bình là “cánh tay phải” đắc lực của Quan Công thời Tam Quốc. Ông cùng với Quan Hưng là hai vị thần đứng bên cạnh Quan Công trong các miếu, chùa hay từ đường thờ Quan Công. Ông được coi là biểu tượng cho sự trung thực, dũng cảm và khéo léo. Lễ vía Quan Bình được tổ chức vào ngày 13/5 âm lịch hàng năm, để tưởng nhớ và bái vọng vị thần phụ tá cho Quan Công tại chùa Ông Cần Thơ.

Ngày lễ vía Quan Thánh Đế

chùa ông cần thơ
Ngày vía Quan Thánh Đế là ngày lễ lớn nhất tại chùa Ông

Lễ vía Quan Thánh Đế sẽ được tổ chức ngày 24 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Đây là ngày kỷ niệm ngày mất của Quan Công, được coi là sinh nhật của ông. Người dân và du khách sẽ đến chùa để dâng hương, cúng bái và xin xăm. Đây cũng là dịp để các võ sư võ thuật Trung Hoa biểu diễn các kỹ thuật võ thuật truyền thống.

Xem thêm: Khám Phá Kiến Trúc Độc Đáo Tại Chùa Phật Học Cần Thơ

Ngày lễ vía Quan Châu

Quan Châu là một vị thần trong tín ngưỡng thờ Quan Công của người Hoa. Ông là con trai của Quan Công, tên gốc là Quan Bình. Tương truyền rằng, Quan Châu là người có tài năng xuất chúng, thông minh và hiền lành vì thế người dân coi ông như là biểu tượng cho sự nghiệp, học hành, thành đạt và trung thực. Hằng năm, nhiều sĩ tử cùng với gia đình đều đến chùa Ông Cần Thơ vào dịp lễ vía Quan Châu với mong muốn cầu may mắn cho việc học hành và thi cử.

chùa ông cần thơ
Cùng với Quan Bình thì Quan Châu cũng là một trợ thủ đắc lực của Quan Thánh Đế trên chiến trường

Lễ hội này sẽ được tổ chức vào ngày 30/10 âm lịch hàng năm, để tưởng nhớ và bái vọng vị thần Quan Châu. Rất nhiều hoạt động lễ hội và tâm linh được tổ chức như xin xăm, thắp hương, đốt đèn,…

Xem thêm: Cầu Tình Yêu Cần Thơ Có Gì Chơi? Địa Điểm Checkin Đẹp Nhất

Ngày lễ vía Tổ sư Minh Hương

Ngày lễ vía Tổ sư Minh Hương diễn ra vào ngày 15 tháng Bảy âm lịch hàng năm. Ngày này là ngày kỷ niệm ngày mất của Tổ sư Minh Hương, một vị cao tăng Trung Quốc đã sang Việt Nam để truyền bá Phật giáo. Người dân và du khách sẽ đến chùa để dâng hương, cúng bái và xin xăm.

Ngày lễ vía Quan Âm Bồ Tát

chùa ông cần thơ
Quan Âm Bồ Tát là vị Quan Âm có tấm lòng nhân hậu và được nhiều người kính trọng trong văn hóa Phật Giáo

Ngày lễ vía Quan Âm Bồ Tát được diễn ra vào 3 ngày trong năm, cụ thể là vào ngày 19 tháng Hai, tháng Sáu và tháng Chín âm lịch hàng năm. Đây đều là những ngày kỷ niệm các sự kiện quan trọng trong cuộc đời của Quan Âm Bồ Tát, một vị Bồ Tát biểu tượng cho lòng từ bi và cứu khổ chúng sinh.

Người dân và du khách sẽ đến chùa để dâng hương, cúng bái để bày tỏ lòng thành cũng như cầu mong những điều may mắn. Đây cũng là những ngày chùa Ông tổ chức các hoạt động văn nghệ, thiện nguyện và phát quà cho người nghèo.

Xem thêm: Tất Tần Tật Kinh Nghiệm Tham Quan Bảo Tàng Cần Thơ Cực Chi Tiết

Lễ Vu Lan

chùa ông cần thơ
Lễ Vu Lan là ngày con cái bày tỏ lòng biết ơn đến cha mẹ

Lễ Vu Lan là một trong những lễ hội lớn nhất trong năm ở chùa Ông, được tổ chức vào ngày 7 tháng Bảy âm lịch hàng năm. Lễ Vu Lan là dịp để con cháu bày tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ, tổ tiên và cầu nguyện cho họ được siêu thoát. Lễ hội có nhiều hoạt động truyền thống như: cúng bái, xin xăm, phóng sinh, giải oan, đấu đèn,…

Lễ đấu đèn

Lễ đấu đèn là lễ hội có quy mô lớn và rất hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người tham gia và được tổ chức 10 năm một lần vào ngày vía Quan Công. Được lấy cảm hứng từ một trò chơi dân gian của người dân tộc Hoa, lễ hội này mang ý nghĩa cầu may mắn, phúc lộc.

Người tham gia sẽ mua những chiếc đèn lồng có 6 mặt với những hình ảnh phong cảnh và câu chúc phúc. Khi đèn được đốt nóng sẽ tự động xoay và tạo ra những hình thù vô cùng sinh động. Người nào sở hữu được những chiếc đèn lồng này sẽ được coi là may mắn và phú quý.

Xem thêm: Điểm Checkin Giữa Trung Tâm Thành Phố: Biển Nhân Tạo Cần Thơ 

Xem qua một số ảnh ở chùa Ông Cần Thơ

Để bạn có thể hình dung rõ hơn về vẻ đẹp kiến trúc và không khí lễ hội chùa Ông Cần Thơ, hãy tham khảo một số hình ảnh ấn tượng tại đây:

chùa ông cần thơ
Chùa Ông Cần Thơ là địa điểm đón hàng nghìn lượt khách mỗi năm viếng thăm
chùa ông cần thơ
Nhiều người đến chùa Ông để cầu bình an và may mắn cho bản thân và gia đình

Xem thêm: Làng Du Lịch Mỹ Khánh – Nét Đẹp Văn Hóa Sông Nước Miền Tây

chùa ông cần thơ
Nhiều kiến trúc đặc trưng của người Hoa được khắc họa trong chùa Ông
chùa ông cần thơ
Nhiều hoạt động lễ hội được tổ chức tại chùa Ông
chùa ông cần thơ
Lễ hội tại chùa Ông được tổ chức vô cùng hoành tráng và náo nhiệt

Chùa Ông Cần Thơ không chỉ là nơi thờ phụng Quan Thánh Đế (Quan Công), một vị tướng nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc, mà còn là nơi gìn giữ những giá trị văn hóa và lịch sử của người Hoa ở Cần Thơ. Hy vọng bài viết của Mogi sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và đừng quên đón chờ những nội dung hấp dẫn về phong thủy, nhà đất tại Mogi.vn nữa nhé!

Tìm hiểu thêm:

Tuyết Ân
Tuyết Ân
Tuyết Ân - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Mogi.vn. Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN