spot_img
Trang chủReviewTất Tần Tật Kinh Nghiệm Tham Quan Bảo Tàng Cần Thơ Cực...

Tất Tần Tật Kinh Nghiệm Tham Quan Bảo Tàng Cần Thơ Cực Chi Tiết

Một trong những địa điểm mà khi du lịch đến Cần Thơ mà bạn không nên bỏ lỡ chính là tham quan bảo tàng Cần Thơ. Trong bài viết sau, Mogi xin chia sẻ với bạn toàn bộ thông tin chi tiết về bảo tàng thành phố Cần Thơ có những gì, giá vé bao nhiêu và mở cửa lúc mấy giờ. Mời bạn tham khảo qua bài viết dưới đây.

Giới thiệu về bảo tàng Cần Thơ

Bảo tàng Cần Thơ ở đâu?

Bảo tàng Cần Thơ nằm tại địa chỉ số 1 Đại lộ Hòa Bình, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Với quy mô lớn, Bảo tàng Cần Thơ được xem là một trong những các bảo tàng lớn tại Đồng bằng sông Cửu Long, với diện tích trưng bày lên đến gần 3.000 m2.

bảo tàng cần thơ
Bảo tàng Cần Thơ tọa lạc tại số 1 Hòa Bình, Tân An, Ninh Kiều, Cần Thơ

Tại đây, bạn có cơ hội tham quan hơn 1.000 hiện vật, tư liệu, và di vật quý hiếm. Những hiện vật này giúp bạn hiểu rõ hơn về cuộc sống của người dân Cần Thơ qua những năm tháng đã qua.

bảo tàng cần thơ lớn nhất nhì khu vực đồng bằng sông Cửu Long
Bảo tàng Cần Thơ là một trong những bảo tàng lớn nhất thuộc đồng bằng sông Cửu Long

Xem thêm: Cần Thơ có bao nhiêu quận huyện? Điểm nổi bật từng quận, huyện

Lịch sử hình thành bảo tàng Cần Thơ

Ban đầu, bảo tàng được thành lập vào năm 1976 với tên gọi “Trung tâm Văn hóa Việt – Mỹ” Tên này thể hiện sự hợp tác và giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Thời điểm đó, bảo tàng chưa có tên riêng và đặc trưng của nó.

lịch sử hình thành bảo tàng Cần Thơ
Vào năm 1976 đến 1992 bảo tàng thành phố Cần Thơ có tên gọi là “Trung tâm Văn hóa Việt – Mỹ”

Cho đến năm 1992, bảo tàng này chính thức được đặt tên là “Bảo tàng Cần Thơ”. Từ đó, nó trở thành một điểm đến quan trọng để bảo tồn và trưng bày những hiện vật, tư liệu và di vật quý hiếm về lịch sử và văn hóa của Cần Thơ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Giá vé và giờ mở cửa bảo tàng

Giá vé bảo tàng Cần Thơ:

  • 30.000 VNĐ/người lớn.
  • 15.000 VNĐ/sinh viên, học sinh.
  • Miễn phí cho người khuyết tật và trẻ sơ sinh.
giờ mở cửa bào tàng Cần Thơ
Giá vé và giờ mở cửa hằng ngày của bảo tàng

Bảo tàng Thành phố Cần Thơ chào đón du khách với thời gian mở cửa phục vụ như sau:

  • Thứ 3, thứ 4, thứ 5: Sáng từ 8 giờ đến 11 giờ; Chiều từ 14 giờ đến 17 giờ.
  • Thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ, Tết: Sáng từ 8 giờ đến 11 giờ; Chiều từ 18 giờ 30 đến 21 giờ.

Bảo tàng này được tổ chức trên hai tầng lầu, mỗi tầng mang đến những trải nghiệm độc đáo:

  • Tầng trệt là nơi bạn sẽ khám phá một cái nhìn tổng quan về đặc điểm tự nhiên và xã hội của Cần Thơ, từ quá khứ đến hiện tại. Tại đây, bạn sẽ tìm hiểu về vị trí địa lý, đất đai, khí hậu, động thực vật, cảnh quan, cũng như văn hóa đa dạng của Cần Thơ, bao gồm văn hóa Óc Eo và văn hóa của ba dân tộc chính: Kinh, Khmer, và Hoa. Ngoài ra, tầng này còn trưng bày triển lãm ảnh chụp về Cần Thơ xưa và hiện tại, giúp bạn hiểu rõ sự phát triển và thay đổi của thành phố qua thời gian.
  • Di chuyển lên tầng 2 của bảo tàng Cần Thơ là nơi trưng bày những hiện vật lịch sử quý của người dân Cần Thơ trong hai cuộc chiến tranh chống Mỹ và chống Pháp. Nếu bạn là người thích nghiên cứu về lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam thì nhất định phải lên tham quan khu vực tầng 2.
trưng bày vũ khí chiến tranh
Khu vực tầng 2 của bảo tàng trưng bày nhiều hiện vật lịch sử về chiến tranh

Xem thêm: Cần Thơ Có Gì Chơi? Các Địa Điểm Ăn Chơi Ngày Đêm Tại Cần Thơ

Cách di chuyển đến bảo tàng Cần Thơ

Bảo tàng Cần Thơ nằm cách bến Ninh Kiều khoảng 1km thuộc khu vực trung tâm của thành phố Cần Thơ. Để đến được đây du khách có rất nhiều lựa chọn về phương tiện di chuyển khác nhau. Bạn có thể sử dụng xe buýt, gọi taxi hoặc thuê xe máy để đi đến bảo tàng.

di chuyển đến bảo tàng bằng xe máy
Bạn có thể di chuyển tới bảo tàng bằng nhiều phương tiện khác nhau

Nếu bạn lựa chọn xe máy hoặc taxi, hãy xuất phát từ bến Ninh Kiều và lái theo đường Hai Bà Trưng. Khi đến ngã tư, rẽ trái vào đường Ngô Quyền. Sau đó tiếp tục đi đến ngã tư tiếp theo và rẽ phải vào đường Lý Thường Kiệt. Tiếp theo, bạn hãy đi thẳng và rẽ trái khi đến đường Trần Quốc Toản. Bảo tàng Cần Thơ sẽ nằm ở phía trước, chỉ cách một đoạn ngắn.

Tầng 1 bảo tàng Cần Thơ có gì đặc biệt?

Khu vực trưng bày nền văn hóa Óc Eo

Khu vực trưng bày này tại Bảo tàng Cần Thơ thực sự đóng vai trò quan trọng nhất. Nền văn hóa Óc Eo, một nền văn hóa cổ đại, đã tồn tại từ thế kỷ I đến thế kỷ VII sau Công nguyên. Do đó, các hiện vật trưng bày tại đây không chỉ đắt giá mà còn có giá trị rất lớn trong lĩnh vực nghiên cứu và khảo cổ. Chúng là những bằng chứng lịch sử quý báu, góp phần làm sáng tỏ về nền văn hóa lâu đời tại vùng đất Nam Bộ.

trang phục nền văn hóa Óc Eo
Lầu 1 của bảo tàng trưng bày trang phục của nên văn hóa Óc Eo

Xem thêm: Chùa Munir Ansay: Điểm Đến Tâm Linh Độc Đáo Tại Việt Nam

Khu giới thiệu cảnh quan của xứ Tây Đô

văn hóa và phong tục xứ Tây Đô
Hiện vật tái hiện đám cưới truyền thống của dân tộc Kinh

Khi bước vào không gian của Bảo tàng Cần Thơ, du khách sẽ bắt đầu hành trình tham quan bằng khu trưng bày về thời tiết, khí hậu và cuộc sống của người dân Cần Thơ. Khu vực này sẽ giới thiệu vị trí địa lý, đất đai, khí hậu, cảnh quan và động thực vật tại Cần Thơ thông qua các bức ảnh và thước phim sống động, tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp.

Xem thêm: Khám Phá Kiến Trúc Độc Đáo Tại Chùa Phật Học Cần Thơ

nhà thuốc xứ Tây Đô xưa
Khu vực tái hiện nhà thuốc xứ Tây Đô xưa

Với những hình ảnh và tư liệu sống động này, du khách nhất định sẽ được trải nghiệm và tiếp xúc với nhiều kiến thức thú vị về vùng đất độc đáo của Cần Thơ.

Khu trưng bày văn hóa dân tộc: Kinh, Hoa, Khmer

Khu vực trưng bày này tập trung vào tái hiện cuộc sống, văn hóa, hoạt động hàng ngày và tín ngưỡng của ba dân tộc chính ở Cần Thơ: Kinh – Hoa – Khmer.

Với dân tộc Kinh, bạn sẽ thấy mô hình đình Bình Thủy, nơi thờ cúng Thành Hoàng, cùng với các dụng cụ nông nghiệp truyền thống và đồng tiền cổ xưa.

khu vực trưng bày văn hóa các dân tộc tại Cần Thơ
Khu vực trưng bày văn hóa các dân tộc tại Cần Thơ

Khu vực trưng bày dành cho người Hoa sẽ cho bạn cái nhìn sâu sắc về cuộc sống hàng ngày với những nhạc cụ truyền thống, nhà thuốc, nhà quan cổ kính và trang phục truyền thống.

Cuối cùng, khu vực trưng bày dành cho người Khmer sẽ mang đến cho du khách một cái nhìn sâu sắc vào không gian với các trò chơi, nhạc cụ dân tộc, tín ngưỡng và cuộc sống gia đình đầy màu sắc. Điều này làm cho bảo tàng trở thành một nơi thú vị để hiểu về sự đa dạng văn hóa và lịch sử của Cần Thơ.

Xem thêm: Chùa Ông Cần Thơ: Nét Đẹp Kiến Trúc Trung Hoa Giữa Lòng Thành Phố

Tầng 2 bảo tàng Cần Thơ có gì đặc biệt?

Khu trưng bày các hiện vật tái hiện lịch sử

Nằm tại tầng 2 của bảo tàng TP Cần Thơ, khu trưng bày này đặc biệt quan trọng với việc trình bày các bức ảnh và hiện vật chứng tỏ lòng dũng cảm của người dân Cần Thơ và Hậu Giang trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và Pháp.

Tại đây, bạn sẽ không chỉ chiêm ngưỡng những hiện vật này mà còn có cơ hội nghe kể những câu chuyện hào hùng, oanh liệt và kiên cường về cuộc kháng chiến lớn của người dân Nam Bộ trong lịch sử hai cuộc chiến đấu quan trọng của dân tộc Việt Nam.

hiện vật lịch sử tại bảo tàng Cần Thơ
Tầng 2 khu trưng bày các hiện vật chiến tranh tại bảo tàng

Triển lãm lịch sử

Bên cạnh khu trưng bày các hiện vật tái hiện lịch sử thì ở tầng 2 bạn còn thể tham quan và tìm hiểu chi tiết về các thông tin về lịch sử chống giặt ngoại xâm của nhân dân tại Cần Thơ.

hiện vật triển lãm lịch sử
Khu vực trưng bày hiện vật mang tính lịch sử

Xem thêm: Du Lịch Tâm Linh Ngôi Chùa Hơn 100 Năm Tuổi – Chùa Nam Nhã

Tượng thờ bác Hồ

Ngoài ra, ở tầng 2 của bảo tàng Cần Thơ còn có khu vực riêng để tượng thờ Bác Hồ bằng đồng rất lớn.

tượng thờ bác hồ ở tầng 2
Khu vực tượng thờ Bác Hồ ở tầng 2

Lưu ý khi ghé thăm bảo tàng Cần Thơ

Khi thăm bảo tàng thành phố Cần Thơ, bạn nên lưu ý các điểm sau:

  • Giờ mở cửa: Hãy kiểm tra thời gian mở cửa và ngày nghỉ trước khi đến, để đảm bảo bạn không bị bất tiện.
  • Phí tham quan: Bạn nên tìm hiểu trước phí tham quan và chuẩn bị trước tiền mặt để thanh toán.
  • Quy tắc tham quan: Tuân thủ các quy tắc tham quan và hướng dẫn của nhân viên bảo tàng.
  • Ảnh và quay phim: Hỏi nhân viên bảo tàng về chính sách về chụp ảnh và quay phim. Một số bảo tàng có các quy định riêng về việc này.
  • Giữ sạch và gọn gàng: Hãy giữ cho không gian bảo tàng sạch sẽ bằng cách không mang thức ăn, nước uống hoặc thuốc lá vào bảo tàng.
  • Giữ im lặng: Trong khu vực trưng bày, giữ im lặng để không gây ồn ào cho người tham quan khác và tôn trọng không gian văn hóa, lịch sử.
lưu ý khi đi thăm bảo tàng
Khi đi tham quan bảo tàng bạn tuyệt đốt không được chạm vào hiện vật
  • Không chạm vào hiện vật: Không được chạm vào hay động đến các hiện vật trưng bày, để đảm bảo bảo tồn chúng.
  • Hỏi thêm thông tin: Nếu bạn có câu hỏi hoặc muốn biết thêm thông tin về bất kỳ hiện vật nào, đừng ngần ngại hỏi nhân viên bảo tàng.
  • Bảo quản đồ cá nhân: Đảm bảo bảo quản đồ cá nhân như túi xách, điện thoại di động và ví cẩn thận, để tránh mất cắp.
  • Thời gian dự kiến: Bạn cần sắp xếp thời gian cho cuộc tham quan để có thể tận hưởng mọi trải nghiệm và học hỏi được nhiều điều từ bảo tàng.

Lời kết

Thông qua bài viết trên, có thể thấy bảo tàng Cần Thơ trưng bày rất nhiều hiện vật mang tính lịch sử, cũng như cho du khách một cái nhìn khái quát về đời sống của người dân Cần Thơ ngày xưa. Nếu có dịp ghé ngang Cần Thơ thì đừng quên ghé vào tham quan bảo tàng ở Cần Thơ. Bạn hãy thường xuyên truy cập vào Mogi.vn để đọc thêm những bài viết bổ ích khác về mua nhà đất, phong thủy, mẹo vặt nhé.

Tìm hiểu thêm:

Trần Hoàng Chương
Trần Hoàng Chương
Tôi là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN