spot_img
Trang chủReviewDu Lịch Tâm Linh Ngôi Chùa Hơn 100 Năm Tuổi - Chùa...

Du Lịch Tâm Linh Ngôi Chùa Hơn 100 Năm Tuổi – Chùa Nam Nhã

Khi nhắc đến du lịch về các tỉnh miền Tây, Chùa Nam Nhã Cần Thơ sẽ là một điểm đến mà nhiều người muốn ghé qua. Đây được biết đến là một trong những ngôi chùa có tuổi đời rất cao tại Cần Thơ, là chứng nhân sống của nhiều sự kiện lịch sử tại vùng đất Tây Đô cũng như có nhiều lễ hội, truyền thống tâm linh hấp dẫn nhiều du khách tham quan. 

Giới thiệu về chùa Nam Nhã

Chùa Nam Nhã là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Cần Thơ, thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương đến tham quan, cầu nguyện và tham gia các hoạt động mỗi năm. Chùa cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển đạo Phật trong khu vực.

Chùa Nam Nhã ở đâu?

Chùa Nam Nhã tọa lạc ở số 612, đường Cách Mạng Tháng Tám, Bùi Hữu Nghĩa, Bình Thủy, Cần Thơ. Vị trí của chùa khá thuận tiện để du khách và người dân địa phương ghé thăm khi muốn tìm hiểu văn hóa và tôn giáo của đất nước. 

Chùa Nam Nhã
Chùa Nam Nhã – ngôi chùa lâu đời tại Cần Thơ

Xem thêm: Review Hồ Đồng Đò – Địa Điểm check-in Cực Chất Cho Giới Trẻ

Lịch sử và nguồn gốc chùa Nam Nhã

Sau khi đã tìm hiểu về câu hỏi Chùa Nam Nhã ở đâu? Chùa Nam Nhã thuộc quận nào của tỉnh Cần Thơ? bạn có thể tìm hiểu thêm về nguồn gốc thú vị của ngôi chùa này. Chùa Nam Nhã được xây dựng vào thế kỷ 19, là công trình trải qua nhiều biến cố lịch sử và có giá trị văn hóa cao.

Vào năm 1890, Nguyễn Giác Nguyên, học trò của Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa, thành lập một tiệm thuốc Bắc có tên là Nam Nhã Đường ở ven sông Bình Thủy, đối diện với đình Bình Thủy. Ngoài kinh doanh thuốc, nơi này còn trở thành tụ điểm giao lưu và tụ họp của những người yêu nước, nhằm xây dựng phong trào chống Pháp.

Vào năm 1895, khi phong trào Minh Sư, phong trào nhân đạo xuất phát từ Trung Quốc, lan rộng đến miền Nam Việt Nam, Nguyễn Giác Nguyên quyết định đóng cửa tiệm thuốc và xây dựng ngôi chùa trên mảnh đất đó với tên gọi là Nam Nhã Phật Đường hoặc chùa Minh Sư.

Chùa Nam Nhã
Lịch sử của chùa Nam Nhã

Từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, chùa Nam Nhã Cần Thơ trở thành căn cứ hoạt động cho những người yêu nước như Nguyễn Thần Hiến, Nguyễn Hào Vĩnh và Nguyễn Giác Nguyên. Vào năm 1905, chùa cũng tham gia phong trào Đông Du do Phan Bội Châu khởi xướng, tự tổ chức nhiều hoạt động kinh tế gây quỹ để tài trợ học sinh du học.

Nhiều hoạt động trao đổi, chia sẻ về thơ ca và hội họa cũng đã được tổ chức tại đây. Tác phẩm Đạo Nam Kinh do chùa Nam Nhã phổ biến đã bị chính quyền thuộc địa Pháp xếp vào sách cấm trong thời kỳ này, vì nó tôn vinh vai trò của học vấn, tiến bộ khoa học và kỹ thuật, đồng thời chống lại sự ngu muội và mê tín.

Theo các tài liệu liên quan, Phan Bội Châu và Cường Để cũng đã sử dụng chùa Nam Nhã này để hội thảo và khích lệ phong trào. Sau đó, Đặc ủy Hậu Giang và Xứ ủy Nam Kỳ đã chọn địa điểm này làm nơi giao tiếp với các tổ chức cách mạng trên toàn miền. 

Chùa Nam Nhã
Lịch sử hình thành chùa Nam Nhã

Đọc thêm: Tất tần tật về chùa Linh Phước – Chùa Ve Chai Nổi Tiếng Tại Đà Lạt

Kiến trúc chùa Nam Nhã có gì đặc biệt?

Chùa Nam Nhã được xây dựng theo phong cách kiến trúc Đông Dương, kết hợp giữa kiến trúc Trung Quốc và Pháp thuộc thời kỳ thuộc địa. Ngôi chùa có cấu trúc vững chắc với nhiều tầng, mái bằng và mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Với quy mô hơn trên 7.000m², bên trong chùa có nhiều hành lang, sảnh và phòng thờ được thiết kế yên tĩnh và thiêng liêng.

Chùa Nam Nhã
Những hòn nam bộ với thiết kế cầu kỳ trong chùa Nam Nhã

Chùa Nam Nhã được trang trí với nhiều tác phẩm nghệ thuật và điêu khắc đặc trưng của văn hóa Đông Á. Các bức tranh, tượng phật và các yếu tố trang trí khác tạo nên không gian linh thiêng và đẹp mắt.

Chùa Nam Nhã
Nét đặc biệt trong kiến trúc của chùa Nam Nhã

Với những đặc điểm kiến trúc và lịch sử độc đáo, chùa Nam Nhã là một điểm đến thu hút sự quan tâm của du khách và người dân. Khuôn viên của chùa rộng lớn, được bao quanh bởi khu vườn rộng và các cây cổ thụ. Cổng chùa được lợp bằng gạch ngói và hai bên cột có câu liễn đối chào đón người tu hành. Sân chùa trang trí bằng hòn non bộ và cây cảnh được cắt tỉa công phu.

Chùa Nam Nhã
Bên trong chùa Nam Nhã

Chánh điện hay Diêu Trì Bửu Điện, là tòa nhà chính của chùa, gồm 5 gian và mang phong cách Hoa – Pháp – Việt. Kiến trúc của chánh điện rất đẹp, với các hoạ tiết điêu khắc và trang trí tinh xảo. Màu sắc chủ đạo của chùa là màu vàng, mái chánh điện lợp ngói màu đỏ và trên đỉnh là tượng lưỡng long tranh châu. 

Chùa Nam Nhã
Kiến trúc bên trong chùa Nam Nhã

Các câu đối liễn trong chùa không chỉ mang ý nghĩa tôn giáo mà còn đưa ra những thông điệp về tình yêu nước và tình yêu dân tộc. Sân chùa được lát gạch tàu, có bia di tích, hòn non bộ cao trên 2 mét được thiết kế tỉ mỉ cùng nhiều cây kiểng quý như tùng và trắc bá diệp.

Chánh điện chùa Nam Nhã là tòa nhà lớn và trang trọng, có nhiều nét kiến trúc kết hợp giữa phong cách Á-Âu và kiến trúc dân tộc của người Hoa. Bên trong chánh điện có bàn thờ tam giáo và nơi thờ các vị thần linh và những người có công với chùa.

Chùa Nam Nhã
Kiến trúc ấn tượng trong chùa Nam Nhã

Đặc biệt, trong chùa có một tấm kiếng soi mặt lớn được đặt trên bàn thờ, nhằm nhắc nhở tín đồ về việc luôn giữ tâm hồn trong sáng. 

Chùa Nam Nhã
Sân chùa Nam Nhã rộng rãi, thanh tịnh

Phía sau chánh điện là dãy hành lang dài, bao gồm hai gian để tiếp khách, với dãy nhà Càn Đạo Đường dành cho nam và dãy nhà Khôn Đạo Đường dành cho nữ.

Chùa Nam Nhã
Những góc ấn tượng trong chùa Nam Nhã

Xem thêm: Hé Lộ Câu Chuyện Phía Sau Ngôi Nhà Cổ Huỳnh Thủy Lê Nổi Tiếng

Cách di chuyển đến chùa Nam Nhã

Để di chuyển đến Chùa Nam Nhã ở Cần Thơ, bạn có thể cân nhắc các loại phương tiện dưới đây và sắp xếp thời gian để đến đúng giờ và đảm bảo lịch trình dự kiến. 

  • Xe máy hoặc ô tô cá nhân: Bạn có thể tự lái xe máy hoặc ô tô đến chùa Nam Nhã ở địa chỉ 612, đường Cách mạng Tháng Tám, Bùi Hữu Nghĩa, Bình Thủy, Cần Thơ.
  • Xe taxi hoặc Grab: với sự phát triển của thành phố Cần Thơ, bạn cũng có thể sử dụng các dịch vụ như taxi hoặc xe ôm công nghệ để đến chùa Nam Nhã. 
  • Xe buýt: Nếu bạn muốn ngắm cảnh trên đường, xe buýt cũng là lựa chọn đáng tham khảo để di chuyển đến chùa. 
Chùa Nam Nhã
Kinh nghiệm tham quan chùa Nam Nhã

Đọc thêm: Chùa Thiên Hưng – Chốn Linh Thiêng vùng duyên Hải Nam Trung Bộ

Kinh nghiệm du lịch tâm linh tại chùa Nam Nhã

Nếu bạn quan tâm đến du lịch tâm linh và muốn trải nghiệm chùa Nam Nhã ở Cần Thơ, dưới đây là một số kinh nghiệm du lịch mà bạn có thể tham khảo:

  • Thời điểm thích hợp: Để có tour du lịch tâm linh trọn vẹn tại chùa Nhã Nam, bạn cần chọn đúng thời điểm để có thể trải nghiệm các lễ hội, ngày lễ quan trọng. 
  • Áo trang phục: Khi thăm chùa, hãy mặc trang phục lịch sự và kín đáo, tránh mặc áo quá ngắn, hở hang hoặc có họa tiết không phù hợp. Ngoài ra, vì chùa là nơi tôn nghiêm nên hãy giữ yên tĩnh, tránh gây ồn ào và phiền hà không cần thiết. 
  • Thăm viếng và cúng bái: Khi vào chùa, bạn có thể mua và mang theo những vật phẩm như nhang đèn, hoa vàng, trái cây,… để cúng bái và thắp hương. Nếu chọn đúng thời điểm, bạn cũng có thể tham gia các hoạt động như lễ cầu siêu, lễ rước Phật, hoặc các khóa tu tại chùa để trải nghiệm và hòa mình vào không khí tâm linh của chùa.
  • Tìm hiểu lịch sử và nghệ thuật: Chùa Nam Nhã có giá trị cao về lịch sử và nghệ thuật. Hãy dành thời gian để tìm hiểu về lịch sử và các tác phẩm nghệ thuật trong chùa bằng cách thăm quan các tư viện, bảo tàng,… trong chùa để khám phá thêm về di sản văn hóa của địa phương.
Chùa Nam Nhã
Kinh nghiệm du lịch và check-in chùa Nam Nhã

Các địa điểm du lịch nổi tiếng khác tại Cần Thơ

Ngoài chùa Nam Nhã, khi du lịch Cần Thơ, bạn có thể tham khảo một số điểm đến du lịch nổi tiếng không thể bỏ qua dưới đây. 

Chùa Ông Cần Thơ

Trên hành trình du lịch miền Tây sông nước, chùa Ông là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn ghé thăm để chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo của người Hoa và tìm cảm giác an yên trong tâm hồn, cầu nguyện cho những người thân yêu.

Chùa Ông vốn có tên Quảng Triệu Hội Quán, nghĩa là hội quán người Hoa từ hai phủ Quảng Châu và Triệu Khánh ở Quảng Đông, Trung Quốc. Năm 1993, chùa được công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Sau 120 năm, chùa vẫn giữ nguyên vẻ đẹp trường tồn với các mảng kiến trúc trang trí đa màu sắc, khuôn viên chùa được xây dựng theo hình chữ Quốc (國) với tường bao quanh và giếng trời được đặt ở giữa để lấy ánh sáng tự nhiên. 

Chùa Nam Nhã
Ngôi chùa cổ tại Cần Thơ – Chùa Ông

Xem thêm: Bãi Biển Non Nước: Tất Tần Tật Cách Đi Và Địa Điểm Ăn Chơi Hấp Dẫn

Bến Ninh Kiều

Bến Ninh Kiều là bến tàu trung tâm của thành phố Cần Thơ bên dòng sông Hậu, được đặt tên theo tên của một vị tướng người Khmer. Khi đêm xuống, bến Ninh Kiều sẽ khoác lên mình vẻ đẹp lung linh từ những ánh đèn và mang hơi thở đầy sôi động. Du khách có thể đi thuyền trên sông để khám phá sông Hậu và vẻ đẹp độc đáo của Cần Thơ về đêm.

Đến bến Ninh Kiều, bạn có thể thưởng thức các đặc sản của vùng Tây Đô và hải sản tươi ngon. Khu vực xung quanh bến cũng có nhiều quán cà phê, nhà hàng và quầy hàng bán đồ lưu niệm. Ngoài các hoạt động du lịch, Bến Ninh Kiều còn là điểm xuất phát các chuyến du thuyền và tour khám phá đồng bằng sông Cửu Long, cho phép du khách khám phá các ngôi làng ven sông, tham quan các trang trại màu mỡ, và trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương.

Chùa Nam Nhã
Vẻ đẹp lộng lẫy của bến Ninh Kiều

Xem thêm: Bỏ Túi Cẩm Nang Khám Phá Khu Du Lịch Tràm Chim Đồng Tháp

Khu du lịch Cồn Sơn

Khu du lịch Cồn Sơn là hòn đảo nhỏ nằm giữa dòng sông Hậu. Để đến Cồn Sơn, du khách cần di chuyển bằng thuyền từ bến Ninh Kiều. Du khách đến với Cồn Sơn vì cảnh quan thiên nhiên nơi đây tươi đẹp với những đồng bằng xanh mướt và dòng sông mênh mông được bao phủ bởi rừng tràm và cây xanh vô cùng thanh bình.

Khi đến Cồn Sơn, bạn có thể tham gia vào nhiều hoạt động thú vị như đi thuyền, câu cá, thăm quan rừng tràm, và thưởng thức ẩm thực địa phương. Du khách cũng có thể thuê xe đạp hoặc đi bộ để khám phá hòn đảo và tận hưởng không gian tự nhiên. Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm Đền Bà Thời Sơn – một điểm đến tâm linh thu hút nhiều người dân địa phương và du khách đến cầu nguyện và tìm kiếm sự bình an.

Chùa Nam Nhã
Khu du lịch Cồn Sơn xinh đẹp và bình yên

Xem thêm: Bỏ Túi Cẩm Nang Du Lịch Đồng Sen Tháp Mười Đậm Chất Thơ

Nhà cổ Bình Thủy

Nhà cổ Bình Thủy nằm ở phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, là ví dụ tuyệt vời về kiến trúc Pháp thuộc địa từ thế kỷ 19. Được xây dựng vào năm 1870 và hoàn thành vào năm 1932, nhà cổ Bình Thủy mang phong cách kiến trúc Pháp hiện đại, kết hợp với những yếu tố kiến trúc Á Đông. Ngôi nhà có diện tích rộng lớn, với hai tầng và một tầng áp mái, được xây dựng bằng gỗ lim nên tạo cảm giác vô cùng cổ kính và sang trọng.

Nhà cổ Bình Thủy nổi tiếng với kiến trúc độc đáo và hài hòa, có nhiều chi tiết trang trí tinh xảo như cầu thang gỗ, cửa sổ hoa, và hệ thống hồ cá. Nội thất của nhà cổ được bày trí tinh tế với các món đồ nội thất cổ xưa, tạo nên không gian sống độc đáo. Ngoài kiến trúc đẹp, nhà cổ còn có khu vườn rộng và xanh mát để du khách dạo chơi. Nhà cổ Bình Thủy hiện đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng và được coi là một di sản văn hóa quý giá của Cần Thơ. 

Chùa Nam Nhã
Nhà cổ Bình Thủy tọa lạc tại Cần Thơ

Xem thêm: Tết Nên Đi Du Lịch Ở Đâu? Địa Điểm Du Lịch Tết Cho Gia Đình, Cặp Đôi

Thiền viện Trúc Lâm phương Nam

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam nằm ở phường Mỹ Khánh, Phong Điền, Cần Thơ. Thiền viện được xây trong khuôn viên rộng lớn và có cảnh quan thiên nhiên đẹp và yên tĩnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hành thiền và tu tập tâm linh. Được xây dựng theo kiến trúc truyền thống của chùa và thiền viện, nơi này cũng có chánh điện, tùng điện, và các công trình phụ. 

Bên cạnh chùa Nam Nhã, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam là điểm đến du lịch tâm linh nổi tiếng tại Cần Thơ. Bạn có thể tham gia vào các khóa tu, thiền, cũng như các hoạt động tâm linh như lễ cầu siêu, lễ rước Phật,…. để có trải nghiệm và hiểu hơn về tâm linh.

Chùa Nam Nhã
Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam thanh tịnh

Hy vọng với những thông tin về chùa Nam Nhã cùng những điểm đến đáng chú ý khác tại Cần Thơ ở trên, bạn sẽ có thể chuẩn bị cho mình một chuyến du lịch đến Tây Đô thật vui và ý nghĩa. Đừng quên ghé qua Mogi.vn mỗi ngày để cập nhật nhiều tin tức mới về mua bán nhà đất, phong thủy, mẹo vặt.

Đọc thêm: 

Phan Hương
Phan Hương
Mình là Hương Phan - Content Writer có thể viết đa lĩnh vực và luôn muốn thử sức mình với những chủ đề thú vị.
spot_img

TIN LIÊN QUAN