spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnKiến trúcPhù Điêu Là Gì? 20 Mẫu Phù Điêu Mặt Tiền Nhà Được...

Phù Điêu Là Gì? 20 Mẫu Phù Điêu Mặt Tiền Nhà Được Ưa Chuộng Nhất Năm 2023

Là một trong những dạng kiến trúc được nhiều người yêu thích, phù điêu mặt tiền nhà mang đến cảm giác sang trọng và ấn tượng cho mái ấm của gia đình bạn. Vậy đâu là những mẫu hoa văn phù điêu mặt tiền đẹp và được nhiều người lựa chọn? Mức giá để thi công loại hình trang trí này là bao nhiêu? Hãy cùng tìm hiểu về phù điêu mặt tiền nhà và các yếu tố liên quan bạn nhé!

Phù điêu mặt tiền nhà là gì?

Xuất hiện từ rất lâu trong lịch sử kiến trúc, phù điêu là những bức hoa văn trang trí được tạo ra bằng cách tạo ra những bố cực phức tạp trên các tấm xi măng hoặc thạch cao. Các hoa văn này có thể được tạo ra bởi các nghệ nhân thông qua việc đắp nổi (khối dương) hoặc đục, khoét bề mặt (khối âm). Nội dung của các bức phù điêu thường là phong cảnh hoặc nếu phức tạp hơn thì là những bối cảnh phức tạp, mô tả đời sống con người.

Trong kiến trúc, phù điêu mặt tiền nhà là những bức phù điêu được khắc và trang trí tại phần mặt trước của căn nhà. Vốn được coi là nơi đón những vận may, tài lộc, vượng khí, mặt tiền là vị trí rất quan trọng để giúp cải thiện vận khí của ngôi nhà và gia chủ. Việc khắc phù điêu mặt tiền nhà thường được tin rằng sẽ mang đến vượng khí cho chủ nhà, đặc biệt là với những ai làm ăn, buôn bán hoặc hoạt động trong lĩnh vực có liên quan đến kinh tế. 

Phù điêu mặt tiền nhà
Phù điêu là kiểu kiến trúc được sử dụng từ rất lâu đời

Các loại phù điêu mặt tiền phổ biến

Tùy thuộc vào phong cách và sở thích của gia chủ, phù điêu mặt tiền nhà sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, hiện tại có hai loại phù điêu phổ biến nhất là phù điêu trên nền xi măng hoặc phù điêu trên nền thạch cao. Dù là loại phù điêu nào, gia chủ cũng có thể lựa chọn đa dạng mẫu hoa văn trang trí mặt tiền nhà. 

>>> Đọc thêm: Cách xem phong thủy nhà ở và những điều bạn cần biết!

Phù điêu làm bằng xi măng

Phù điêu mặt tiền nhà xi măng là loại phù điêu được tạo hình trên các tấm xi măng hoặc được đắp trực tiếp bằng xi măng tươi. Có thể coi dạng phù điêu này là một biến thể của loại tranh tường nghệ thuật. Điểm khác biệt rõ ràng nhất là hoa văn trang trí mặt tiền nhà được thể hiện nổi bật hơn, tạo ra những bức tranh chân thực và sống động hơn. Các loại phù điêu xi măng mặt tiền nhà sẽ thường được chọn cho các vị trí bên ngoài nhà trong nhiều loại công trình và kiến trúc đa dạng.

Phù điêu mặt tiền nhà
Phù điêu làm bằng xi măng rẻ và có tuổi thọ cao

Phù điêu làm bằng thạch cao

Là loại phù điêu được sử dụng từ thời cổ đại, phù điêu thạch cao được nhiều người yêu thích vì đa dạng về họa tiết, mẫu mã và có tính thẩm mỹ cao. Phù điêu mặt tiền nhà từ thạch cao có thể sử dụng trên đa dạng loại công trình với khả năng thực hiện các họa tiết có độ khó cao mà vẫn có thể làm nổi bật yếu tố nghệ thuật ở mức cao nhất. 

Phù điêu mặt tiền nhà
Phù điêu mặt tiền nhà từ thạch cao được nhiều người lựa chọn

Những ưu điểm của phù điêu mặt tiền

Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, phù điêu mặt tiền nhà còn mang đến nhiều ưu điểm nổi bật so với các kiến trúc trang trí khác. Đó cũng chính là lí do kiểu kiến trúc này được nhiều kiến trúc sư và gia chủ đánh giá cao. 

>>> Đọc thêm: Cách tính bậc cầu thang theo phong thủy chuẩn xác nhất 2022

Đa dạng mẫu mã với kích thước phong phú

Sự đa dạng mẫu mã và kích thước của những bức phù điêu chính là lí do từ xa xưa dạng kiến trúc này đã được yêu thích. Bởi khi thiết kế phù điêu, bạn có thể chọn nhiều mẫu mã với nhiều kích thước khác nhau. Yếu tố này đặc biệt tối ưu cho các loại kiến trúc trang trí như phù điêu mặt tiền nhà. 

Phù điêu mặt tiền nhà
Kích thước và mẫu mã phù điêu có thể được thay đổi theo sở thích gia chủ

Thích hợp với nhiều không gian, thiết kế khác nhau

Được làm từ chất liệu xi măng và thạch cao nên những bức phù điêu thường có khả năng chịu nắng và mưa tốt. Kiểu kiến trúc này không chỉ phù hợp để trang trí ở nhiều dạng không gian như trần nhà, cột nhà. Đặc biệt, phù điêu mặt tiền nhà có tuổi thọ cao, linh hoạt về nội dung và kích thước nên rất được ưa chuộng trong trong trí mặt tiền nhà ở. 

Phù điêu mặt tiền nhà
Có thể trang trí phù điêu mặt tiền nhà và nhiều không gian khác

Có độ bền và giá trị thẩm mỹ cao

Như đã nói ở trên, tuổi thọ của các bức phù điêu, kể cả phù điêu mặt tiền nhà, nơi phải hứng chịu mưa, nắng và các điều kiện khắc nghiệt khác của thời tiết liên tục. Không chỉ có độ bền cao, dù được sử dụng trong thời gian dài, những bức phù điêu này vẫn có thể duy trì giá trị thẩm mỹ cao nhất, gần như không bị tác động hay ảnh hưởng bởi thời tiết. 

Phù điêu mặt tiền nhà
Phù điêu mặt tiền nhà thường có tuổi thọ rất cao

Thi công nhanh, chi phí tiết kiệm

Trên thực tế, so với thi công các dạng tiểu cảnh hay kiến trúc phức tạp khác, phù điêu mặt tiền nhà được cho là có thời gian thi công nhanh hơn. Chi phí để thực hiện các bức phù điêu này cũng rẻ và có tính tiết kiệm hơn so với nhiều dạng trang trí khác với nguyên liệu chính là xi măng hoặc là thạch cao. Trong trường hợp không có nhiều thời gian, bạn có thể chọn các mẫu phù điêu xi măng đúc sẵn rất tiết kiệm thời gian. 

Phù điêu mặt tiền nhà
Phù điêu mặt tiền nhà được nhiều người lựa chọn vì chi phí thấp

Rẻ hơn các vật liệu tranh phù điêu khác

Tranh phù điêu mặt tiền nhà thường được thiết kế từ xi măng hoặc thạch cao, đây là những chất liệu rất rẻ so với các loại vật liệu tranh phù điêu khác như sứ hay gỗ. Mặc dù vậy, thạch cao và xi măng vẫn là những chất liệu tối ưu nhất cho việc trang trí mặt tiền nhà ở. Dù thiết kế phù điêu mặt tiền đơn giản hay phức tạp, chi phí mà gia chủ cần chi trả vẫn thấp hơn so với đa số kiến trúc trang trí khác. 

Phù điêu mặt tiền nhà
Phù điêu mặt tiền nhà có chi phí khá thấp

Những lưu ý khi dùng phù điêu mặt tiền nhà

Mặc dù là kiểu kiến trúc trang trí tối ưu về nhiều mặt, khi đắp phù điêu mặt tiền nhà, gia chủ vẫn nên lưu ý những điểm cần thiết để có thể tối ưu hiệu quả sử dụng. 

>>> Đọc thêm: Bày trí nội thất sai cách – Nguy hiểm không tưởng!

Dựng phù điêu mặt tiền nhà có cần chú ý phong thủy?

Trên thực tế, khi lựa chọn các tranh phù điêu mặt tiền nhà, bên cạnh nội dung tranh hay chất liệu thì gia chủ nên lưu ý đến yếu tố phong thủy. Bởi tranh phù điêu mặt tiền nhà nằm ở vị trí quan trọng của nhà ở, có ảnh hưởng rất lớn đến vận khí của ngôi nhà. Tùy thuộc vào hướng của phù điêu mà gia chủ sẽ nhận được những tác động về quan lộ, tình cảm hay sức khỏe,…. Một số hướng dựng phù điêu và ý nghĩa phong thủy bao gồm: 

  • Hướng chính Bắc thường mang đến vận khí cho đường Quan Lộ của gia chủ, mang đến sự may mắn và suôn sẻ cho con đường thăng tiến, làm ăn.
  • Hướng chính Nam có ý nghĩa phong thủy giúp vị thế của gia chủ được củng cố, ngày càng có danh tiếng tốt và tạo dựng được uy tín, địa vị trong mọi mặt cuộc sống.
  • Hướng chính Đông với ý nghĩa phong thủy là giúp củng cố sức khỏe, gia đạo bình an, hòa thuận nên được nhiều gia chủ lựa chọn khi dựng các phù điêu mặt tiền nhà.
  • Cuối cùng, hướng chính Tây được cho là sẽ có tác động đến đường con cái của gia chủ.
Phù điêu mặt tiền nhà
Hướng dựng phù điêu mặt tiền nhà khá quan trọng

Chọn mẫu phù điêu phù hợp

Một mẫu hoa văn phù điêu đẹp bên cạnh sự phù hợp với kiến trúc của nhà ở, thì còn thể hiện nội dung hợp ý của gia chủ. Như đã nói, chúng ta có thể dựng phù điêu với nhiều nội dung khác nhau. Tuy nhiên, những bức phù điêu mặt tiền nhà nên thể hiện những sự vật, sự kiện phù hợp với gia chủ, hợp phong thủy, bố cục, kích thước và không quá phản cảm. 

Phù điêu mặt tiền nhà
Lựa chọn mẫu phù điêu mặt tiền nhà phù hợp

Lựa chọn đơn vị nhiều kinh nghiệm

Bởi không có yêu cầu quá cao về chất liệu hay nơi dựng, những bức phù điêu mặt tiền nhà có đẹp và phù hợp hay không được quyết định bởi tay nghề của thợ. Do đó, khi muốn thi công một bức phù điêu mặt tiền nhà cho riêng mình, hãy chú ý tham khảo các đơn vị thi công giàu kinh nghiệm và có các sản phẩm đã thực hiện phù hợp với yêu cầu thẩm mỹ cũng như chất lượng của bạn. 

Phù điêu mặt tiền nhà
Đơn vị thi công uy tín giúp đảm bảo chất lượng phù điêu mặt tiền nhà

20+ mẫu phù điêu được ưa chuộng nhất hiện nay

Dưới đây là những mẫu phù điêu mặt tiền nhà rất được yêu thích hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo để có thể lựa chọn và dựng những mẫu phù điêu đẹp và phù hợp nhất cho căn nhà của mình. Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo thêm các trường phái phù điêu tân cổ điển, phù điêu cách tân, phù điêu hiện đại,… để trang trí tổ ấm của mình. 

Phù điêu mặt tiền nhà
Mẫu phù điêu mặt tiền nhà tinh tế
Phù điêu mặt tiền nhà
Mẫu phù điêu mặt tiền nhà ống được nhiều người yêu thích
Phù điêu mặt tiền nhà
Mẫu phù điêu mặt tiền nhà đẹp 2023
Phù điêu mặt tiền nhà
Phù điêu mặt tiền nhà mái thái sang trọng

Mogi.vn đã vừa cùng bạn tìm hiểu về phù điêu mặt tiền nhà cùng nhiều vấn đề, thông tin liên quan. Đừng quên ghé qua Mogi.vn mỗi ngày để cập nhật các tin tức hot, đặc biệt là tin tức về bất động sản bạn nha!

>>> Đọc thêm:

Phan Hương
Phan Hương
Mình là Hương Phan - Content Writer có thể viết đa lĩnh vực và luôn muốn thử sức mình với những chủ đề thú vị.
spot_img

TIN LIÊN QUAN