spot_img
Trang chủPhong thuỷCây Nhất Mạt Hương Là Cây Gì? Đặc Điểm, Công Dụng Và...

Cây Nhất Mạt Hương Là Cây Gì? Đặc Điểm, Công Dụng Và Ý Nghĩa

Cây nhất mạt hương là một loại cây cảnh đẹp và nhỏ nhắn được nhiều người yêu thích, được dùng để trồng trang trí cho căn nhà của họ. Chúng không chỉ có nhiều công dụng hữu ích mà còn mang ý nghĩa biểu tượng cho sự may mắn và tài lộc. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin chi tiết về đặc điểm, công dụng và ý nghĩa của cây nhất mạt hương trong bài viết dưới đây của Mogi nhé!

Giới thiệu về cây nhất mạt hương

Nhìn thoáng qua sẽ có rất nhiều người nhầm tưởng đây là cây húng chanh mà ngày xưa hay dùng để chữa ho, tuy nhiên chỉ là hơi giống nhau về màu sắc, lá và mùi hương, khi để ý kỹ thì chúng sẽ khác nhau rất nhiều. 

cây nhất mạt hương
Giới thiệu về cây nhất mạt hương

Cây nhất mạt hương còn được gọi là cây sen thơm (nhất mạt hương mang tên tiếng Anh là Plectranthus hadiensis var tomentosa), trong phong thủy nó còn được gọi là cây vượng tài.

Cây cùng họ với sen đá nhưng lại có điểm khác biệt là hương thơm nhẹ nhàng và dễ chịu. Vì vậy, chúng có vẻ bề ngoài khá là giống với cây húng bạc hà nên nếu không nhìn kỹ sẽ dễ bị nhầm lẫn. Nhất mạt hương là cây thân thảo, mọc theo từng bụi nhỏ. 

Thân cây thon, tròn, bóng và mọng nước. Chiều cao trung bình của cây là 10 – 20cm. Lá cây mạt nhất hương dày, nó có màu xanh lục và hình oval. Ở mép lá có hình những chiếc răng cưa lượn sóng. Những chiếc lá màu xanh, nếu bạn nhìn kỹ trên bề mặt của lá sẽ thấy một lớp lông mỏng màu trắng.

cây nhất mạt hương
Lá cây mạt nhất hương dày, nó có màu xanh lục và hình oval.

Loại cây này thường nở hoa khi cây đã được chăm sóc đúng kỹ thuật. Hoa nhất mạt hương màu tím nhạt, chúng mọc ra ở dưới cuống lá và phát triển thành từng cụm. Tuy là một loại cây nhỏ và dễ trồng nhưng chúng lại có một sức sống vô cùng mãnh liệt.

Cây sẽ sinh trưởng và phát triển tốt ở những nơi có khí hậu mát mẻ hoặc những nơi có bóng râm. Và với thân hình nhỏ nhắn, mùi hương thoang thoảng, chúng thường được trồng để trang trí bàn học, khu vực làm việc. 

>>Xem thêm: Trong Phong Thuỷ Cỏ Đồng Tiền Mang Ý Nghĩa Gì – Công Dụng Của Cỏ Đồng Tiền Trong Đời Sống

Công dụng bất ngờ của cây nhất mạt hương

  • Trang trí không gian sống

Chậu cây nhất mạt hương được thiết kế nhỏ xinh nên được nhiều người lựa chọn. Họ thường chọn loại cây này để làm cây cảnh mini, trang trí bàn làm việc, bàn học hoặc bàn ăn, phòng khách, cửa sổ,…

cây nhất mạt hương
Vẻ đẹp của cây nhất mạt hương rất phù hợp để trang trí không gian sống

Với những không gian không quá lớn hoặc quá nhỏ, hình ảnh nhất mạt hương tạo nên nét phá cách riêng, làm điểm nhấn sang trọng, độc lạ cho mọi kiểu kiến trúc. Không những vậy, hương thơm nhẹ nhàng của hoa nhất mạt hương giúp cho môi trường sống xung quanh thơm ngát và không khí dễ chịu. 

  • Tạo cảm giác thư giãn, giảm thiểu tối đa cho những người bị căng thẳng:
cây nhất mạt hương
Cây nhất mạt hương mang lại hương thơm dịu nhẹ, thư giãn cho người bị căng thẳng

Điểm khác biệt của cây là có hương thơm dịu nhẹ. Chỉ cần bạn chạm nhẹ vào phần lá, bạn sẽ cảm nhận được mùi hương dễ chịu, thoang thoảng từ lá cây. Hương thơm tinh khiết, thanh mát như mùi bạc hà từ loại cây này có lợi ích giúp bạn giải tỏa căng thẳng, áp lực một cách hiệu quả.

Nhờ vậy, tạo không gian cho căn phòng thư giãn, thoải mái, dễ chịu. Giúp bạn lấy lại nguồn năng lượng dồi dào và tích cực.

  • Lọc không khí, đuổi muỗi

Cây nhất mạt hương có công dụng thanh lọc không khí, loại bỏ một số chất độc hại. Tạo nên bầu không khí dễ chịu và trong lành, môi trường thoáng mát cho mọi người. Bên cạnh đó, nhất mạt hương còn giúp xua đuổi muỗi vô cùng hiệu quả  (tương tự như cây hương thảo, cây ngũ gia bì, cây đinh hương,…).

Ý nghĩa của cây nhất mạt hương

Có nhiều người cho rằng, cây tượng trưng cho tình cảm chân thành, không toan tính trong tình bạn. Không những vậy, cây còn mang ý nghĩa tượng trưng cho tình yêu sâu sắc và vĩnh cửu. 

cây nhất mạt hương
Ý nghĩa của cây nhất mạt hương

Trong phong thủy, cây mạt hương này là biểu tượng mang đến sự may mắn, tài lộc và bình an cho gia chủ khi được trang trí tại phòng khách, bàn làm việc hoặc nhiều vị trí khác trong nhà. Bên cạnh đó, nó còn tránh làm mất đi tiền bạc, giúp nắm bắt được thời cơ, vận may đến kịp lúc. 

Do đó, nhất mạt hương không chỉ được lựa chọn để trang trí trong những không gian kiến trúc xung quanh bạn. Nó còn là món quà được săn lùng để gửi tặng bạn bè, người thân vào các dịp như lễ tân gia, khai trương cửa hàng, sinh nhật,…giống như gửi gắm những lời yêu thương, tình cảm và những lời chúc tốt đẹp nhất đến người nhận. 

>>>Xem thêm: Cây Trúc Nhật Và Ý Nghĩa Trong Phong Thủy Có Thể Bạn Chưa Biết

Cây nhất mạt hương hợp tuổi nào? 

cây nhất mạt hương
Cây nhất mạt hương hợp tuổi nào?

Với ý nghĩa tích cực về phong thủy, chắc chắn sẽ có nhiều người thắc mắc rằng cây nhất mạt hương hợp tuổi nào? Theo luật ngũ hành, nhất mạt hương hợp với người mang mệnh Mộc. Đối với người mệnh Mộc, cây mạt hương sẽ mang đến ý nghĩa bình an, may mắn giúp cải thiện phong thủy và có cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Bên cạnh đó, cây nhất mạt hương là một giống cây hợp với những người tuổi Hợi. Khi người tuổi Hợi sở hữu loại cây này bên mình, cây sẽ trở thành một lá bùa hộ mệnh, may mắn cho họ. Không những giúp bạn giữ được tiền bạc, của cải mà còn mang lại thành công và tài lộc cho bạn. Vì thế, cây đang được trồng ngày càng thông dụng. 

Cách trồng và chăm sóc cây nhất mạt hương

Mặc dù chúng có hình dáng nhỏ nhắn và mỏng manh nhưng cây nhất mạt hương lại được nhiều người đánh giá là có sức sống rất mãnh liệt. Cây thích hợp được trồng trong nhà hoặc ở ngoài trời, nơi có cường độ chiếu sáng ở mức trung bình.

Cách trồng và chăm sóc cây nhất mạt hương
Cách trồng và chăm sóc cây nhất mạt hương

Cách trồng

  1. Chuẩn bị đất để trồng cây: Đất trồng cây nhất mạt hương phải là đất thịt, bổ sung thêm xơ dừa, mùn cưa, phân chuồng để đất được tơi xốp và có nhiều chất dinh dưỡng. 
  2. Chậu trồng: Nên lựa chọn chậu nhỏ, có lỗ thoát nước nhằm tránh tình trạng ngập úng làm cây bị chết. Bên cạnh đó, bạn nên xếp thêm một lớp sỏi ở đáy chậu trước khi đổ đất vào giúp tăng khả năng thoát nước.
  3. Nhân giống: Loại cây này được nhân giống bằng cách giâm cành. Vì thế, bạn cần chọn cành khỏe mạnh từ cây mẹ rồi cắt một đoạn tầm 10cm bằng dao. Nhúng cành vừa cắt vào dung dịch kích rễ sau đó cắm vào chậu đất đã được chuẩn bị sẵn.

Vì cây chịu bóng râm nên bạn phải chọn nơi thoáng mát, che chắn cẩn thận để đặt chậu. Bên cạnh đó, bạn phải tưới nước giữ ẩm cho đất, giúp rễ phát triển nhanh, chỉ sau 1 tuần là cây sẽ mọc thành một bụi mới.

Cách chăm sóc

cây nhất mạt hương
Cách chăm sóc cây nhất mạt hương

Nhất mạt hương dễ trồng và dễ chăm sóc nên bạn không cần phải lo lắng nhiều đâu nhé. Sau đây là một vài vấn đề mà bạn cần chú ý khi chăm sóc cây nhất mạt hương:

  • Ánh sáng: Vì cây chỉ ưa bóng râm nên bạn không nên đặt cây ở nơi có nhiều ánh sáng, đặc biệt nơi có ánh nắng mặt trời quá gắt. Bạn nên đặt cây ở dưới bóng râm mát mẻ. Để hỗ trợ quá trình quang hợp của cây được tốt hơn thì bạn nên phơi nắng cây tầm 1 tiếng/tuần.
  • Tưới nước: Nhất mạt hương chỉ cần nước ở mức trung bình. Bạn chỉ cần tưới từ 2 đến 3 lần/tuần. Khi tưới chỉ cần cho đất ẩm, không đọng nước làm cây bị úng.
  • Dinh dưỡng: Vì có kích thước khá nhỏ nên nhất mạt hương không cần nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng bạn cần nên hòa phân NPK 3 – 4 tháng/lần để giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt hơn.
  • Sâu bệnh: Cây có tác dụng xua đuổi côn trùng nên cây rất ít bị bệnh. Bạn loại bỏ các lá úa vàng, cắt tỉa tạo dáng cho cây. Nếu thấy cây bị sâu tấn công thì bạn hãy bắt chúng ngay. Nếu cây bị bệnh nặng thì bạn nên mua thuốc về để phun.

>>Xem thêm: Ý Nghĩa Cỏ 4 Lá Trong Phong Thuỷ – Biểu Tượng Của Sự May Mắn

Địa chỉ mua cây nhất mạt hương uy tín 

Cây nhất mạt hương mua ở đâu TPHCM? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều người. Bạn có thể tìm đến những địa chỉ bán cây cảnh uy tín ở quận 7 để mua nhất mạt hương vì nơi đây sẽ có nhiều kích thước cây cho bạn có thể lựa chọn cũng như bạn sẽ được hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây. 

Địa chỉ mua cây nhất mạt hương uy tín
Địa chỉ mua cây nhất mạt hương uy tín
  • Giá của cây nhất mạt hương loại nhỏ cao từ 7 – 10cm là  39.000 đồng/cây.
  • Giá của cây nhất mạt hương có đường kính bụi từ 12 – 15cm có giá dao động từ 150.000 đồng/cây.
  • Giá của cây nhất mạt hương có đường kính bụi từ 16 – 20cm là 200.000 đồng/cây. 

Như vậy Mogi đã bật mí cho các bạn về cây nhất mạt hương về công dụng, ý nghĩa, cách trồng và cách chăm sóc giúp cho cây khỏe và đẹp. Hy vọng qua bài viết trên các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin cần thiết về cây nhất mạt hương này nhé. 

>>>Tham khảo thêm: 

 

spot_img

TIN LIÊN QUAN