spot_img
Trang chủReviewNhà cổ Bình Thủy: Biểu Tượng Sự Phồn Thịnh Của Cần Thơ

Nhà cổ Bình Thủy: Biểu Tượng Sự Phồn Thịnh Của Cần Thơ

Nhà cổ Bình Thủy – công trình kiến trúc độc đáo với hơn 100 năm tuổi, vẫn giữ nguyên nét đẹp cổ điển từ xưa đến nay. Với lối kiến trúc mang đậm dấu ấn của Pháp, nhà cổ Bình Thủy được bao bọc bởi những hàng cây xanh mát, tạo nên một khung cảnh thơ mộng, trữ tình. Vì vậy, nơi đây được nhiều đoàn làm phim chọn làm bối cảnh cho các tác phẩm nổi tiếng. Cùng Mogi khám phá nét đẹp và những giai thoại ly kỳ của nhà cổ Bình Thủy nhé.

Giới thiệu nhà cổ Bình Thủy

Nhà cổ Bình thủy được xây dựng vào năm 1870, thuộc quyền sở hữu của ông Dương Chấn Kỷ – một thương gia có tri thức cao và rất giàu có vào lúc bấy giờ. Đây là một trong những ngôi nhà cổ còn nguyên vẹn cho đến hiện tại, nó có vai trò quan trọng trong công tác nghiên cứu và tìm hiểu về nét văn hóa, phong tục tập quán của người dân trong thời kỳ giao thoa giữa hai thế kỷ.

nhà cổ bình thủy
Nhà cổ ở Bình Thủy là một trong những ngôi nhà cổ còn nguyên vẹn

Xem thêm: Làng Du Lịch Mỹ Khánh – Nét Đẹp Văn Hóa Sông Nước Miền Tây

Nhà cổ Bình Thủy ở đâu?

Tọa lạc tại vị trí số 142/144, đường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ và chỉ cách trung tâm TP. Cần Thơ khoảng 9km, nhà cổ Bình Thủy là điểm đến không thể bỏ lỡ đối với tất cả mọi người khi đến du lịch tại Cần Thơ.

Đoạn đường di chuyển từ trung tâm Cần Thơ đến nhà cổ Bình Thủy cũng rất đơn giản và dễ đi. Nếu xuất phát từ trung tâm thành phố thì bạn chỉ cần di chuyển qua cầu Bình Thủy, sau đó vừa xuống cầu thì bạn rẽ trái và tiếp tục đi thẳng là bạn có thể đến được ngôi nhà cổ nổi tiếng nhất vùng đất Tây Đô này.

Giá vé và giờ mở cửa nhà cổ Bình Thủy

Nhà cổ Bình Thủy mở của đón khách vào 2 khung giờ chính trong ngày đó là 8h đến 12h và 14h – 18h. Giá vé vào tham quan nhà cổ Bình Thủy là 15.000 VNĐ/người và sẽ không giới hạn thời gian cho bạn tham quan. Đây không phải là mức phí do chính quyền địa phương quy định mà là do chủ nhân của ngôi nhà đưa ra.

nhà cổ bình thủy
Giá vé vào cổng tham quan nhà cổ ở Bình Thủy là 15.000 VNĐ

Xem thêm: Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam – Biểu Tượng Của Sự Thanh Tịnh Và An Lạc

Tham quan nhà cổ lúc nào đẹp nhất?

Nhà cổ Bình Thủy nằm ở Cần Thơ thuộc vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long – miền Nam của Việt Nam nên sẽ được chia ra làm 2 mùa khô và mùa mưa rõ rệt. Tùy theo từng thời điểm trong năm mà ở đây sẽ có nhiều hoạt động thú vị khác nhau. Vì vậy, bạn có thể đến tham quan ngôi nhà cổ này vào bất kỳ lúc nào trong năm.

nhà cổ bình thủy
Du khách có thể đến tham quan nhà cổ vào bất kì thời điểm nào trong năm

Vào mùa khô: mùa khô ở vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long bắt đầu từ tháng 12 đến hết tháng 8 năm sau, nếu bạn đến tham quan nhà cổ Bình Thủy vào thời điểm này thì bạn sẽ cảm nhận được thời tiết nơi đây vô cùng dễ chịu với cái nắng dịu nhẹ, bầu trời trong xanh và những bông hoa trong vườn quanh nhà đua nhau nở rực rỡ. Khi đến đây vào thời điểm này, chắc chắn bạn sẽ có những tấm hình checkin lung linh đấy.

nhà cổ bình thủy
Nhà cổ ở Bình Thủy rất rực rỡ vào tháng 8 đến tháng 11 năm sau

Vào mùa mưa: nối tiếp mùa khô là mùa mưa, mùa mưa ở đây sẽ bắt đầu từ tháng 9 đến hết tháng 11 hằng năm. Khi đến tham quan nhà cổ Bình Thủy vào điểm này, bạn sẽ được tham gia vào nhiều hoạt động thú vị của người dân địa phương như: chợ nổi ở Cái Răng, tham quan làng hoa bà Bộ,…

Xem thêm: Vườn Trái Cây Ba Cống: Miệt Vườn Đẹp Nhất Cần Thơ Không Thể Bỏ Qua

Nhà cổ Bình Thủy có gì đặc biệt?

Chủ nhân của ngôi nhà cổ Bình Thủy là một vị thương gia tài hoa và giàu có. Ông rất thích tìm tòi những điều mới lạ, đặc biệt là về lĩnh vực kiến trúc. Vì vậy, khi đến tham quan tại  ngôi nhà cổ này du khách sẽ cảm nhận được sự hài hòa nhưng cũng không kém phần độc đáo giữa sự kết hợp của hai nền văn hóa Đông – Tây.

Ngôi nhà mang đậm dấu ấn về văn hóa phong thủy của phương Đông và nét cổ điển theo lối kiến trúc của những ngôi biệt thự ở Pháp lúc bấy giờ.

Lối kiến trúc kết hợp 3 nền văn hóa Việt – Hoa – Pháp

Nhà cổ Bình Thủy được nhiều người đánh giá là có thiết kế độc đáo và không bị trùng lẫn với những ngôi nhà cổ khác. Vì chủ nhân của ngôi nhà này đã kết hợp 3 lối kiến trúc của 3 nền văn hóa Việt – Hoa – Pháp lại với nhau để ngôi nhà vừa có sự cổ điển, vừa có sự sinh động.

nhà cổ bình thủy
Nhà cổ mang lối kiến trúc của 3 nền văn hóa Việt – Hoa – Pháp

Trước khi đến với nhà cổ Bình Thủy, bạn sẽ thấy một hàng rào với cổng chính được thiết kế theo lối kiến trúc của Pháp thời xưa. Phía sau cánh cổng cao to, đồ sộ này là một cổng Tam Quan, cổng nằm lệch về phía bên phải và được thiết kế theo lối kiến trúc của người Hoa.

Cổng Tam Quan được thiết kế với 4 cây cột chính bao gồm 2 cột được làm xi măng và 2 cột được làm bằng gỗ. Trên phần mái được lợp bằng ngói men xanh và được trang trí nhiều họa tiết sinh động. Phần trên cùng của cổng có 2 bảng hiệu lớn mang 2 ngôn ngữ Việt – Hoa, bảng tiếng Việt mang dòng chữ “Phủ thờ họ Dương” và bảng tiếng Hoa mang dòng chữ có ý nghĩa là “Phước An Hiệu”.

Xem thêm: Vườn Trái Cây Chín Hồng – Miệt Vườn Đẹp Nhất Tại Xứ Tây Đô

nhà cổ bình thủy
Cổng chính của nhà cổ được thiết kế theo lối kiến trúc của Pháp thời xưa

Sau khi đi qua 2 cánh cổng chính bạn sẽ đến được trước sân nhà, tại đây bạn sẽ thấy một ngôi nhà cổ Bình Thủy sở hữu vẻ đẹp rất tinh tế với những họa tiết quanh nhà được chạm khắc cùng tỉ mỉ và tinh xảo. Điều đặc biệt của ngôi nhà này là hai chiếc cầu thang hình vòng cung được đặt hai bên để dẫn lối lên nhà. Không những vậy, hai bên cầu thang còn được chủ nhà trang trí những cây đèn được làm từ chất liệu đồng của thời Pháp thuộc.

nhà cổ bình thủy
Cầu thang của nhà cổ nằm ở hai bên và được thiết kế hình vòng cung

Bên trong ngôi nhà cổ Bình Thủy được thiết kế đậm chất dấu ấn Đông – Tây. Không như những ngôi nhà 3 gian khác, ngôi nhà cổ nhà có diện tích lên 6.000m2 và được chia thành 5 gian với 3 gian trong được dùng làm nơi thờ cúng và 2 gian ngoài dùng để ở.

Một điều đặc biệt của ngôi nhà này mang lại khiến cho tất cả mọi du khách người Việt Nam cảm thấy khâm phục và tự hào đó là mặc dù ngôi nhà được pha trộn từ 3 nền văn hóa khác nhau nhưng ở nơi thờ cúng thù chủ nhà vẫn lựa chọn thiết kế theo kiểu thuận Việt. Điều này cho thấy rằng, ông Dương Chấn Kỷ không chỉ là một người có tài mà ông còn là người yêu nước và vẫn luôn giữ cái hồn của dân tộc Việt Nam.

Xem thêm: Khám Phá Kiến Trúc Độc Đáo Tại Chùa Phật Học Cần Thơ

Những câu chuyện bí ẩn tại nhà cổ Bình Thủy 

Những ngôi nhà cổ ở miền Tây có một điểm chung đó là mỗi ngôi nhà đều gắn liền với một câu chuyện rất ly kỳ và hấp dẫn như: nhà cổ Huỳnh Thủy Lê ở Đồng Tháp, nhà cổ Cai Cường ở Vĩnh Long, nhà công tử Bạc Liêu ở Bạc Liêu,… Nếu đến miền Tây mà không được nghe những câu chuyện ấy thì đúng là một điều đáng tiếc. Khi đến với nhà cổ Bình Thủy thì bạn cũng sẽ được nghe những giai thoại vô cùng ly kì và hấp dẫn đã gắn liền với nơi đây như:

Giao thoại về giao kèo làm nhà giữa ông chủ Dương và thầy Ba Nghĩa

Theo lời kể của người dân ở địa phương vào lúc bấy giờ, sau khi vừa hoàn thành ngôi nhà cổ Bình Thủy này thì những người trong nhà họ Dương làm ăn rất thành công và thuận lợi.

Nguyên nhân cho việc này có thể là do thầy Ba Nghĩa – một người thầy Lỗ Ban rất nổi tiếng vào thời điểm đó đã cho ông chủ Dương một lá bùa Lỗ Ban với giao kèo là ông chủ Dương phải chu cấp cho ông ta mỗi tháng một đấu gạo và ba cắc bạc cho đến khi ông ta mất.

nhà cổ bình thủy
Theo lời kể của người xưa thì ông chủ Dương đã từng có giao kèo với thầy Lỗ Ban

Đến nay, thực hư của câu chuyện vẫn còn là một bí ẩn chưa được giải đáp nhưng việc ông chủ Dương phất lên sau khi xây nhà là một điều mà ai cũng thấy được.

Xem thêm: Du Lịch Tâm Linh Ngôi Chùa Hơn 100 Năm Tuổi – Chùa Nam Nhã

Cổ vật “đặc biệt” trong nhà cổ Bình Thủy 

Nhà cổ Bình Thủy không chỉ nổi tiếng với lối kiến trúc độc đáo mà nơi đây còn có một cặp ngà voi được cho là dài nhất ở Việt Nam. Cặp ngà voi này được ông chủ Dương mua lại để “dằn mặt” một tên thợ săn người Pháp vì người này đã có thái độ coi thường ông ta.

Theo lời kể, trong một dịp ông chủ Dương lên Sài Gòn và đi ngang con đường Catinat thì ông ấy có ghé lại gian hàng của một thợ săn người Pháp để xem, vì thấy ông chủ Dương ăn mặc quê mùa nên gã thợ săn đã tỏ thái độ coi thường ông và đuổi ông tránh xa khỏi gian hàng của mình.

nhà cổ bình thủy
Nơi đây sở hữu cặp ngà voi được cho là lớn nhất Việt Nam

Sau khi về Cần Thơ thì ông chủ Dương đã trở lại và mua đứt cặp ngà voi có giá trị nhất ở gian hàng đó với giá 4.000 đồng bạc trắng “con cò” (đơn vị Đông Dương lúc bấy giờ). Thời gian sau, khi hay tin ông chủ Dương đã mua cặp ngà voi ấy thì công tử Bạc Liêu đã đích thân đến nhà cổ Bình Thủy và ngỏ ý muốn mua lại cặp ngà voi với giá gấp đôi nhưng ông chủ Dương vẫn không bán.

Xem thêm: Chùa Ông Cần Thơ: Nét Đẹp Kiến Trúc Trung Hoa Giữa Lòng Thành Phố

Phim trường của những bộ phim đình đám

Với sự kết hợp độc đáo giữa phong cách của phương Tây và phương Đông, đặc biệt nhà cổ Bình Thủy mang lại nhiều giá trị lịch sử nên nơi đây đã trở thành bối cảnh của nhiều bộ phim nổi tiếng như: Công tử Bạc Liêu, Người đẹp Tây Đô, Bão U Minh, Nợ đời,… Đây là những bộ phim kinh điển và lột tả được tất cả những nét văn hóa của nước ta vào thời điểm đó.

nhà cổ bình thủy
Nhà cổ Bình Thủy là nơi được dùng làm bối cảnh của nhiều bộ đình đám

Đặc biệt nơi đây cũng từng được chọn làm bối cảnh cho bộ phim điện ảnh nổi tiếng trên toàn thế giới với tác phẩm mang tên ” Người tình” của đạo diễn Jean Jacques Annaud –  người Pháp với sự tham gia diễn xuất của diễn viên Lương Gia Huy và Jane March. Bộ phim có nội dung kể về chuyện tình tuyệt đẹp của một công tử ở vùng Sa Đéc và một nhà văn nữ người Pháp.

Xem thêm: Chùa Munir Ansay: Điểm Đến Tâm Linh Độc Đáo Tại Việt Nam

Những địa điểm du lịch gần nhà cổ Bình Thủy

Vùng đất Tây Đô là nơi rất thu hút du khách vì sở hữu vẻ đẹp nên thơ và bình dị. Khi đến với vùng đất này, ngoài nhà cổ Bình Thủy bạn sẽ được tham quan rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng khác như:

Ghé thăm Đình Bình Thủy

Một địa điểm du lịch gần nhà cổ Bình Thủy cũng thu hút rất nhiều du khách hằng năm đó là Đình Bình Thủy. Đây là điểm đến thú vị cho những ai yêu thích sự tâm linh và muốn tin hiểu về nét văn hóa của nơi đây.

nhà cổ bình thủy
Đình Bình Thủy là điểm tâm linh vị ở vùng đất Tây Đô

Đình Bình Thủy là niềm tự hào của người dân ở vùng Tây Đô về những truyền thống văn hóa và những tín ngưỡng tâm linh, nơi đây còn lưu giữ rất nhiều nét đặc sắc về kiến trúc của vùng miền Tây Nam Bộ.

Xem thêm: Trải Nghiệm Cuộc Sống Bình Dị Tại Chợ Nổi Phong Điền Cần Thơ

Đi dạo quanh Bến Ninh Kiều

Bến Ninh Kiều là một trong những điểm đến rất nổi tiếng và lý tưởng cho du khách khi đến du lịch tại vùng đất Tây Đô này. Đến với bến Ninh Kiều bạn sẽ có cơ hội thưởng thức rất nhiều các món ẩm thực của miền Tây. Bên cạnh đó bạn cũng sẽ được tham gia và những hoạt động nhộn nhịp ở các khu ăn uống và chợ đêm ở đây.

nhà cổ bình thủy
Bến Ninh Kiều là điểm đến thú vị cho du khách khi đến thăm Cần Thơ

Đặc biệt, bến Ninh Kiều rất nổi tiếng với cầu Tình Yêu – là nơi đi dạo dành cho các cặp đôi,. Về đêm, cầu Tình Yêu rất lung linh và nhộn nhịp, bạn có thể đến đây vào buổi tối để check-in với một khung cảnh siêu tuyệt vời nhé.

Xem thêm: Chợ Đêm Cần Thơ – Điểm Đến Không Thể Bỏ Qua

Tham quan chợ nổi Cái Răng

Cần Thơ không chỉ nổi tiếng với nhà cổ Bình Thủy cổ điển, thơ mộng hay cầu Tình Yêu lung linh, lãng mạn mà nơi đây còn có một nơi rất nổi tiếng để du khách đến vui chơi đó chính là chợ nổi Cái Răng. Nơi đây được mệnh danh là 1 trong 10 kênh đào đẹp nhất và nằm trong top 3 chợ nổi đẹp nhất châu Á.

nhà cổ bình thủy
Chợ nổi Cái Răng được bình chọn là top 3 chợ nổi đẹp nhất châu Á

Đến với chợ nổi Cái Răng du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác ngồi trên thuyền, ghe để ăn uống và lênh đênh trên con sông Hậu lớn nhất Việt Nam. Đây sẽ là một trải nghiệm thú vị mà du khách khó có thể quên.

Xem thêm: Điểm Checkin Giữa Trung Tâm Thành Phố: Biển Nhân Tạo Cần Thơ

Khám phá Cồn Sơn Cần Thơ

Cồn Sơn ở Cần Thơ là nơi sinh sống lâu năm của hàng chục hộ dân sống bằng nghề nuôi cá trong bè. Khi đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều điều thú vị mà chỉ có Cồn Sơn như: xem cá bay, cho cá ăn, làm bánh dân gian,…

nhà cổ bình thủy
Đến với Cồn Sơn ở Cần Thơ du khách sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị

Bên cạnh đó bạn cũng có thể thuê người dân địa phương ở đây làm hướng dẫn viên và dẫn bạn đi tham quan các vườn trái cây đặc sản ở đây. Giá vé vào cổng ở Cồn Sơn sẽ dao động từ 15.000 VNĐ đến 30.000 VNĐ.

Xem thêm: Tất Tần Tật Kinh Nghiệm Tham Quan Bảo Tàng Cần Thơ Cực Chi Tiết

Tham quan cầu tình yêu Cần Thơ

Cầu Tình Yêu nằm bên bờ sông Hậu và nó đã trở thành một địa điểm thú vị cho du khách mỗi khi đến Cần Thơ. Cầu Tình Yêu có thiết kế độc đáo, tráng lệ và đầy màu sắc.

Về đêm, cầu sẽ có màu sắc chủ đạo là màu vàng tạo nên cho các cặp đôi một không gian thơ mộng và lãng mạn khi đến đây hẹn hò. 

nhà cổ bình thủy
Cầu Tình nằm bên bờ sông Hậu và có màu vàng làm màu chủ đạo khi về đêm

Qua bài viết trên Mogi đã cùng bạn tìm hiểu về những điểm nổi bật của nhà cổ Bình Thủy và những điểm đến tuyệt vời xung quanh nơi đây. Nếu bạn thấy Mogi mang đến nhiều thông tin hữu ích thì hãy chia sẻ ngay với mọi người và hãy truy cập vào Mogi.vn mỗi ngày để cập nhật những tin tức mới nhất về: mua bán nhà đất, mẹo vặt, phong thủy,…

Xem thêm

Hồ Kiên
Hồ Kiên
Mình là Content Writer tại Mogi.vn. Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín tại Việt Nam. Hy vọng qua các bài viết các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin mới hữu ích hơn.
spot_img

TIN LIÊN QUAN