spot_img
Trang chủReviewThiền Viện Trúc Lâm Phương Nam - Biểu Tượng Của Sự Thanh...

Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam – Biểu Tượng Của Sự Thanh Tịnh Và An Lạc

Hẳn ai ghé qua xứ Tây Đô cũng không thể không nhắc đến kiến trúc độc đáo, hiện đại của Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam. Tại nơi đây, du khách sẽ được tận mắt khám phá công trình kiến trúc Phật giáo ấn tượng nhất miền Tây Nam Bộ. Nếu bạn muốn biết về các thông tin như: lịch sử hình thành Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam, giờ mở cửa,… Hãy theo dõi bài viết dưới đây cùng Mogi.

Đôi nét về thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Với nét kiến trúc thời Lý – Trần, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam đã trở thành địa điểm tham quan nổi tiếng nhất nhì xứ Tây Đô. Đây cũng chính là nét đặc trưng riêng và giúp dễ dàng phân biệt với những ngôi chùa Khmer Nam Tông, Bắc Tông tại miền Tây Nam Bộ.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Với nét kiến trúc thời Lý – Trần, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam đã trở thành địa điểm tham quan nổi tiếng xứ Tây Đô

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam Cần Thơ thuộc phái Trúc Lâm Yên Tử của Phật hoàng Trần Nhân Tông – vị vua đã lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống giặc xâm lược.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam Cần Thơ thuộc phái Trúc Lâm Yên Tử của Phật hoàng Trần Nhân Tông

Xem thêm: Tết Nên Đi Du Lịch Ở Đâu? Địa Điểm Du Lịch Tết Cho Gia Đình, Cặp Đôi

Đến thăm thiền viện Trúc Lâm Phương Nam, du khách được tìm về với không gian của cõi tĩnh, tâm hồn được gột sạch mọi bụi bặm của trần thế. Ở đây, bạn sẽ được học về những triết lý sống đơn giản và sâu sắc nhất từ các Phật tử.

Bước vào thiền viện, bạn sẽ có cảm giác như đặt chân vào một thế giới khác, nơi mà mọi thứ xô bồ, tấp nập không tồn tại, chỉ có những tấm lòng son sắt hướng về cửa Phật. Cảm giác yên bình là khi: dạo quanh hồ sen và tìm cho mình một chốn thanh tịnh để tĩnh tâm, thắp hương cầu chúc những điều tốt lành cho bản thân và những người ta trân trọng.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Bước vào thiền viện Trúc lâm Phương Nam, bạn sẽ có cảm giác như đặt chân vào một thế giới khác

Chính vì thế, nơi đây đã trở thành một trong những điểm du lịch tâm linh, hành hương vô cùng nổi tiếng đối với du khách tại Nam Bộ và đón tiếp những vị lữ hành ghé thăm hằng năm để chiêm bái, cúng lễ.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam đã trở thành một trong những điểm du lịch tâm linh, hành hương nổi tiếng tại Nam Bộ

Xem thêm: Cẩm nang khám phá Khu Du Lịch Tà Đùng cho các phượt thủ

Quá trình hình thành thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Thiền viện Phương Nam Cần Thơ được khởi công xây dựng từ tháng 7/2013 nhưng mãi đến tháng 5/2014 mới hoàn tất thi công. Lễ khánh thành Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam được tổ chức long trọng vào ngày 17/5/2014, mời du khách hành hương Nam Bộ đến dự lễ dưới sự chủ trì của Ban trị sự Hội Phật giáo thành phố Cần Thơ.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Thiền viện Phương Nam Cần Thơ được khởi công xây dựng từ tháng 7/2013 đến tháng 5/2014 

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam ở đâu?

Chùa Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam tọa lạc tại địa phận xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ. Nơi đây cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 10km và được coi là công trình Phật giáo lớn nhất miền Tây Nam Bộ với diện tích 38.016m vuông.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam nằm cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 10km

Xem thêm: Kinh Nghiệm Du lịch Tam Đảo – Tất Tần Tật Chốn Ăn Chơi Cực HOT

Cách đi đến thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Nếu xuất phát từ trung tâm thành phố Cần Thơ, bạn phải đi từ Nguyễn Văn Linh để hướng vào đường Nguyễn Văn Cừ nối dài. Sau đó, bạn chỉ cần đi dọc men theo con đường này khoảng 7km nữa là đến với ngôi thiền viện tâm linh này. 

Tại đây sẽ có các phiến đá in sơ đồ tổng thể chùa Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam cho du khách nắm rõ được toàn cảnh kiến trúc cũng như di chuyển dễ dàng hơn.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Tại đây sẽ có các phiến đá in sơ đồ tổng thể chùa Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam giá vé bao nhiêu?

Nếu bạn quan tâm về Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam giá vé thì Mogi xin bật mí cho bạn biết là: Việc tham quan địa điểm du lịch này sẽ được miễn phí vé vào cổng và phí gửi xe bên trong chùa. Ngoài ra, tại khu vực gửi xe có đặt một thùng công đức, bạn có thể tùy tâm bỏ tiền vào đó để đóng góp cho chùa. 

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Việc tham quan Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam sẽ được miễn phí vé vào cổng và phí gửi xe bên trong chùa

Xem thêm: Ba Vì có gì chơi? Tất tần tật trải nghiệm Ba Vì từ A-Z

Giờ mở cửa thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam giờ mở cửa phục vụ khách du lịch tham quan và hành hương từ 7h sáng cho đến 22h tối hàng ngày. 

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam giờ mở cửa phục vụ khách du lịch tham quan và hành hương từ 7h sáng cho đến 22h tối

Kiến trúc thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam tại Cần Thơ luôn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách bởi lối kiến trúc độc đáo, mang bản sắc riêng. Chùa bao gồm nhiều hạng mục như: chánh điện, tháp chuông, phòng chữa bệnh,… Hãy cùng khám phá khung cảnh từng khu vực của thiền viện ngay bên dưới.

Khu vực cổng tam quan và bên ngoài

Cổng tam quan của chùa Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam được xây dựng theo kết cấu gác mái cong đầu và được lợp bằng ngói đỏ. Ngay chính giữa cổng là tấm biển bằng gỗ quý, khắc chữ nổi được mạ vàng “Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam”, đại biểu cho nền văn hóa đặc trưng tại xứ Tây Đô này.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Ngay chính giữa cổng là tấm biển bằng gỗ quý, khắc chữ nổi được mạ vàng “Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam”

Xem thêm: Rừng Tràm Trà Sư Với Vẻ Đẹp Choáng Ngợp Giữa Thiên Nhiên Hoang Dã

Hai bên tả hữu được bố trí sắp xếp 18 pho tượng “Thập bát La hán” tạc bằng đá, điển hình nhất là hai tượng Vi Đà Hộ Pháp và Tiêu Diện Đại Sĩ. Nhìn chung, cổng tam quan khá bắt mắt, uy nghi, có sự hài hòa giữa nét truyền thống và hiện đại.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Nhìn chung, cổng tam quan Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam khá bắt mắt, uy nghi

Ngoài ra, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam cũng thờ 33 ứng thân của Quan Âm Bồ Tát, trong đó có 32 bức tượng đặt song song hai hàng kích thước y người thật. Một bức tượng Quan Âm trước cổng vào và ở cuối dãy là các ứng thân với chiều cao hơn 3m.

Khu vực chánh điện

Hai bên lối vào chánh điện là hàng tượng uy nghiêm được tạc bằng đá hoa cương, xếp song song, mỗi bên được điêu khắc vô cùng khéo léo, chạm trổ hoa văn chi tiết, tượng trưng cho tín ngưỡng dân gian miền Tây Nam Bộ.

Bên phải chánh điện là tháp chuông có mái cong cao vút với chuông đồng nặng đến 1,5 tấn. Bên trái chánh điện nổi bật với tháp trống được chạm trổ một cách công phu, tinh xảo, và đặt cùng giá gỗ, tất cả điều đó tạo nên khung cảnh trang nghiêm, độc đáo của Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Khu vực chánh điện tạo nên khung cảnh trang nghiêm, độc đáo của Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Xem thêm: Chùa Lá Sen – Điểm Check-in Mới Lạ Giữa Lòng Đồng Tháp

Hai công trình này (tháp chuông, tháp trống) đều mô phỏng theo lối kiến trúc Chùa Keo của tỉnh Thái Bình. Kế bên tháp trống còn có biểu tượng Chùa Một Cột cho du khách thỏa sức ngắm nhìn. Tất cả những hạng mục trên đều được làm từ khoảng 1.000 khối gỗ lim được nhập trực tiếp từ Nam Phi.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Hai công trình (tháp chuông, tháp trống) đều mô phỏng theo lối kiến trúc Chùa Keo của tỉnh Thái Bình

Vẫn là sử dụng lợp mái ngói âm dương theo phong cách thời Trần đặc trưng, ở mỗi đỉnh chóp nhọn của mái đều điêu khắc hình rồng nguy nga, tráng lệ. Ngoài ra, khu vực Chánh điện vô cùng rộng rãi, thoáng mát để đón tiếp hàng trăm người hành lễ cùng lúc.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Khu vực Chánh điện của Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam vô cùng rộng rãi, thoáng mát

Chánh điện có bậc thềm cách mặt đất khoảng 0,5m, du khách lưu ý khi muốn tham gia cúng viếng tại đây, cần bỏ giày dép bên ngoài để tạo không gian trang nghiêm, thanh tịnh.

Càng vào sâu bên trong, mùi hương khói hòa quyện với không gian cổ kính của ngôi chùa tạo nên sự thiêng liêng, trang trọng mà bất kỳ khách tham quan nào cũng có thể cảm nhận được khi ngắm nhìn quang cảnh nơi đây.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Mùi hương khói hòa quyện với không gian cổ kính của ngôi chùa tạo nên sự thiêng liêng, trang trọng

Bước vào chánh điện, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi các khối tượng khổng lồ, tạo nét sự uy nghiêm, tĩnh mịch của ngôi thiền viện. Tượng Thích Ca Mâu Ni thờ trong chánh điện được tạc bằng đồng với trọng lượng hơn 3,5 tấn.

Dọc hai bên hành lang cũng trưng bày rất nhiều bức tượng các vị la hán tạc bằng đá hoa cương. Chiêm ngưỡng những bức tượng ấy, du khách không khỏi xuýt xoa trước nghệ thuật tài tình của người những nghệ nhân.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Hai bên hành lang Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam trưng bày rất nhiều bức tượng các vị la hán tạc bằng đá hoa cương

Xem thêm: Tham Quan Di Tích Lịch Sử Nhà Tù Phú Quốc Và Những Lưu Ý Cần Biết

Khu vực tổ điện

Từ khu vực Chánh điện ra sau, sẽ thấy phía sân trước có 3 tượng đang ngồi thiền bằng đá tương ứng với Tổ sư Pháp Loa – Tổ sư Huyền Quang – Tổ sư Trần Nhân Tông. Tổ điện lợp ngói bốn mái theo phong cách thời nhà Lý. Mỗi bức tượng xuất hiện đều mang một nét riêng tôn nghiêm, nguy nga.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Tổ điện Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam lợp ngói bốn mái theo phong cách thời nhà Lý

Khu vực sinh hoạt chung

Kế bên khoảng sân lớn này còn có 2 hồ sen, ở giữa là điện thờ. Một bên sân thờ Phật Di Lặc, bên còn lại thờ Quan Âm Bồ Tát. Ngoài ra, khu vực này còn thờ tượng Phật A Di Đà, cũng như có vườn lan, chuồng chim công, vườn Phật đản sanh với đủ các loại tượng bằng đá màu trắng khác nhau cho du khách có thể thỏa sức ngắm nhìn.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Khu vực sinh hoạt chung của Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Phía bên phải là nhà thủy tạ nằm trên mặt hồ tròn vành vạnh, với những bông hoa súng đang khoe sắc dưới ánh mặt trời. Dẫn vào nhà thủy tạ là một cây cầu sơn màu đỏ, bên trong có bức tượng Phật Di Lặc với nét mặt vô ưu, hiền hậu được tạc bằng gỗ quý.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Dẫn vào nhà thủy tạ là một cây cầu sơn màu đỏ, bên trong có bức tượng Phật Di Lặc

Phía bên trái là nhà thủy tạ trưng bày bức tượng thờ Phật Bà Quán Âm với vẻ mặt bao dung, thánh thiện như soi rọi hết mọi đau khổ của chúng sinh trên trần gian, tạc bằng đá trắng (cao 2 mét) và được đặt ở vị trí dễ nhìn thấy cho mọi du khách tham quan.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Phía bên trái là nhà thủy tạ trưng bày bức tượng thờ Phật Bà Quán Âm với vẻ mặt bao dung, thánh thiện

Xem thêm: Bật Mí Truyền Thuyết Giếng Tiên Và Cẩm Nang Du Lịch Giếng Tiên Phú Quốc

Khu chữa bệnh

Tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam có phòng chẩn trị y học cổ truyền được Trung tướng Trần Đơn cúng hỷ cho chùa. Đây là nơi giúp chữa bệnh cho những bệnh nhân khó khăn bằng những phương thuốc Nam.
Thời gian hoạt động phòng thuốc vào thứ 3,5,7 mỗi tuần. Giờ hoạt động:
  • Sáng: 7 giờ – 11 giờ.
  • Chiều: 13 giờ – 17 giờ.
Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam có phòng chẩn trị y học cổ truyền

Khu cổng sau

Đi thẳng, rẽ trái, qua phòng trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam Cần Thơ (dùng cho phương trượng nghỉ ngơi và sinh hoạt), bạn sẽ nhìn thấy một tượng Phật Di Lặc lớn làm bằng đồng, cứ tiếp tục đi thẳng là du khách có thể đến khu vực cổng sau.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Khu cổng sau của Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Xem thêm: Cuối Năm Nên Đi Du Lịch Ở Đâu? Những Địa Điểm Không Thể Bỏ Lỡ

Trải nghiệm gì ở Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam?

Với nét đẹp ấn tượng, sẽ thật phí hoài thời gian nếu du khách không trải nghiệm những điều dưới đây tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam.

Khám phá công trình thuần Việt

Nhìn từ mái cổng tam quan, ta thấy được kiểu dáng chiếc thuyền tinh xảo, ngói vi cá uốn cong màu đỏ và hoa văn lưỡng long chầu bánh xe Pháp Luân độc đáo. Ngoài ra, bạn còn sẽ được nhìn thấy nhiều điều thú vị hơn với hình ảnh rồng phượng uốn lượn ở các cột chống đỡ và các câu đối tô son thếp vàng – những yếu tố tạo nên ấn tượng uy nghi, mạnh mẽ của Phật giáo thời Lý – Trần.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Khám phá công trình thuần Việt của Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Tham quan cảnh đẹp tại Thiền Viện

Du khách vừa có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp thỏa thích, vừa lưu giữ kỷ niệm với những hình ảnh cùng các vị la hán, hoặc sống ảo tại chỗ 33 ứng hóa thân Bồ Tát, khu vực vườn cây nhỏ đối diện Tổ điện,… Với nét kiến trúc độc đáo cùng những bức tượng được chạm khắc tinh xảo, tin chắc rằng sẽ cho bạn những tấm ảnh để đời tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam.

Chốn nghỉ dưỡng xa khỏi thành phố

Theo lẽ đương nhiên, người ta tìm chốn vắng vẻ để an yên, tịnh tâm khỏi thành phố xô bồ, náo nhiệt. Chính vì thế, vào dịp cuối tuần, nơi đây thường xuất hiện bóng dáng lữ hành mặc pháp phục hay chỉ đơn thuần là rong chơi ngắm cảnh. Thiền viện Trúc Lâm luôn mở rộng vòng tay chào đón những du khách có tâm hồn trong sáng, thiện lương. Đến với nơi này, bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên, cân bằng được năng lượng tốt của bản thân.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Thiền viện Trúc Lâm đón nhận những tấm lòng thanh khiết, giúp du khách hướng về cái tâm của bản thân

Cầu bình an cho bản thân và gia đình

Đầu năm Tết đến xuân về, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam tại Cần Thơ lại háo hức đón rất nhiều thập phương từ mọi nơi trên miền Tổ quốc về đây dâng hương, kính cẩn. Du khách đến đây để cầu bình an, cầu phúc cho gia đình an thái.

Lời kết

Qua bài viết trên, Mogi đã giới thiệu cho bạn tất tần tật về Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam. Hẳn bạn đã biết tại sao nơi đây luôn thu hút du khách gần xa tụ tập về hành hương, là điểm đến tâm linh nổi tiếng xứ Tây Đô nhỉ? Nếu muốn tìm hiểu thêm các thông tin về mua nhà đất, văn cúng khấn, phong thủy,… thì xem ngay tại website Mogi.vn nhé!

Tìm hiểu thêm:

Trần Mai
Trần Mai
Xuân Mai - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Mogi.vn. Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN