spot_img
Trang chủPhong thuỷĐặt Tên Con Theo Ngũ Hành Và Nguyên Tắc Cơ Bản Cần...

Đặt Tên Con Theo Ngũ Hành Và Nguyên Tắc Cơ Bản Cần Biết Trong Tử Vi

Theo văn hóa dân gian, cái tên sẽ có ảnh hưởng nhất định đến số mệnh, cuộc đời của con người. Một cái tên hay, phù hợp sẽ giúp cuộc đời suôn sẻ, thuận buồm xuôi gió, hạnh phúc, vui tươi, ngược lại, nếu tên họ có phần chưa hợp, chủ mệnh sẽ dễ gặp cản trở, bất hạnh trên cuộc đời. Đó là lý do mà nhiều năm gần đây, chủ đề đặt tên con theo ngũ hành, đặt tên phong thủy được rất nhiều bố mẹ quan tâm và tìm hiểu.

Ngũ Hành là gì?

Ngũ hành chính là năm nguyên tố cơ bản trong vũ trụ, bao gồm Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Thuyết ngũ hành cho rằng, vũ trụ và vạn vật đều được hình thành từ năm nguyên tố cơ bản này.

Đặt tên con theo ngũ hành
Ngũ hành là gì

Trong vũ trụ vạn vật, các nguyên tố này luôn có sự tương tác, ảnh hưởng qua lại lẫn nhau từ đó tạo ra những tổ hợp đặc điểm riêng, dựa trên tính chất của từng hành.

Ngũ Hành tương sinh là gì?

Ngũ hành tương sinh là thuyết chỉ các hành tố có tính hỗ trợ với nhau, khi xuất hiện cùng nhau thì sẽ cùng nhau tạo điều kiện cho vận mệnh phát triển.

Đặt tên con theo ngũ hành. Ngũ hành tương sinh
Ngũ hành tương sinh là gì

Những cặp ngũ hành tương sinh sẽ mang đến sự hỗ trợ mạnh mẽ cho nhau và cho số phận của đương số. Cụ thể, ngũ hành tương sinh được coi là sự chuyển hóa và liên hệ vô cùng mật thiết giữa Trời và Đất. Đây là mối quan hệ vô cùng chặt chẽ, không thể tách rời và ảnh hưởng rất lớn đến vận mệnh của đời người.

Trong thực tế, mối quan hệ ngũ hành tương sinh được con người ứng dụng rất hiệu quả trong đời sống để tạo ra các lợi thế phát triển cho vận mệnh. Khi đạt được đỉnh cao tương sinh, vòng ngũ hành sẽ trở thành một vòng tròn khép kín bao gồm: Mộc – Hoả – Thổ – Kim – Thuỷ – Mộc.

Ngũ Hành tương khắc là gì?

Ngược lại với mối quan hệ tương sinh, thuyết ngũ hành còn có mối quan hệ tương khắc giữa nhiều yếu tố. Các cặp tương khắc trong ngũ hành bao gồm:

  • Thổ khắc Thuỷ vì đất sẽ có xu hướng hấp thụ, chặn dòng nước chảy.
  • Thuỷ sẽ khắc Hoả vì nước có thể dập được lửa, hai yếu tố này không hỗ trợ cho sự phát triển của nhau.
  • Hoả và Kim khắc nhau vì kim loại sẽ bị nóng chảy ở nhiệt độ cao của lửa.
  • Kim khắc mệnh Mộc vì Mộc nghĩa là cây cối mà kim loại khi được dũa sắc có thể chặt đứt cây cối được nên trở thành xung khắc với nhau.
  • Mộc và Thổ cũng là hai hành tố khắc nhau vì cả cây và đất đều cần có nước. Do đó, khi hai yếu tố này tranh giành nước để sinh tồn sẽ trở nên khắc nhau.
Đặt tên con theo ngũ hành. Ngũ hành tương khắc
Nguyên tắc ngũ hành tương khắc

Khi ở trong mối quan hệ ngũ hành tương khắc, các cặp hành tố sẽ đối nghịch với nhau vì có tính chất, đặc điểm hoàn toàn khác biệt nhau. Khi có các vòng tương khắc trong vận số, đương mệnh sẽ dễ gặp phải các trắc trở, khó khăn trong cuộc sống. Khi gặp trường hợp này, người đó cần phải cân nhắc kỹ lưỡng, cẩn thận trước khi đưa ra các quyết định.

>>>Xem thêm: Chữ ký đẹp ngũ hành: Chữ ký phong thủy theo tên mang lại may mắn

Đặt tên con thế nào cho đúng theo Ngũ Hành?

Đặt tên con đúng theo ngũ hành sẽ giúp con được đồng hành hỗ trợ trên đường đời một cách thuận lợi nhất. Một cái tên hay, phù hợp với ngũ hành và cung mệnh theo ngày thánh năm của con sẽ rất ý nghĩ.

Đặt tên con theo ngũ hành
Cách đặt tên con theo ngũ hành

Đồng thời, cái tên còn thể hiện được những đặc điểm của cung mệnh và gửi gắm mong muốn con sẽ có một cuộc đời suôn sẻ, tốt đẹp như ý nghĩa của cái tên. Đặt tên con theo ngũ hành từ xa xưa đã rất phổ biến với các nguyên tắc được kể dưới đây.

Liên hệ giữa tên chính và bản mệnh

Nếu muốn đặt tên con theo phong thủy cần xác định được các yếu tố sau:

  • Trước tiên bạn phải xem ngũ hành trước, sau đó xem ngày tháng năm sinh.
  • Xác định nơi sinh của bé, đối chiếu xem nơi sinh và mệnh có tương khắc hay không.
  • Bạn cũng nên xác định giờ sinh, xem bé sinh giờ nào, sinh vào ban ngày hay ban đêm.
  • Nên chọn một cái tên hoàn hảo sao cho tên họ, chữ lót có thể bổ trợ cho nhau trong ngũ hành.
  • Họ và Tên của bé đồng thời cũng cần tương sinh và tương hoà với nhau.
Đặt tên con theo ngũ hành và bản mệnh
Đặt tên con theo ngũ hành cần tương sinh với bản mệnh

Nguyên tắc Ngũ Hành tương sinh

Hiểu một cách đơn giản, khi đặt tên con theo ngũ hành, bạn nên lựa chọn tên thể hiện đặc tính của các hành tương sinh với mệnh của em bé.

Ví dụ, nếu bé thuộc mệnh Hỏa, có thể lựa chọn tên cho con theo hành Mộc. Vì Mộc sinh Hỏa, con sẽ được sự hỗ trợ để phát triển mạnh mẽ hơn, thuận lợi hơn trên hành trình của cuộc đời.

Cách đặt tên con theo ngũ hành tương sinh
Cách đặt tên con theo ngũ hành tương sinh

>>>Xem thêm: Cách chọn số nhà đẹp, mang lại tài lộc hợp tuổi, phong thuỷ

Cân bằng âm dương

Khi đặt tên con theo ngũ hành, cần lưu ý đến yếu tố cân bằng âm dương để tạo ra trạng thái hài hoàn nhất cho tên tuổi và vận mệnh của bé.

Việc đảm bảo được sự cân bằng âm dương trong tên có thể được thể hiện qua các quy ước sau: các thanh điệu, thanh huyền hay thanh ngang đang được quy ước là mang tính âm. Ngược lại, các thanh sắc, ngã, hỏi, nặng thì được cho là mang tính dương.

Đặt tên con theo ngũ hành cần lưu ý
Đặt tên con theo ngũ hành cần lưu ý cân bằng âm dương

Một cái tên cho trẻ được xem là lý tưởng và cân bằng về âm dương là khi có cả âm và dương trong họ và tên. Chẳng hạn như, họ tên bé mà có 3 từ thì nên có 2 từ có tính âm sắc và 1 từ có tính dương; trường hợp mà có 4 từ thì có thể có hai từ mang tính âm, hai từ mang tính dương để tạo ra sự cân bằng nhất. Đó chính là cách cân bằng âm dương khi đặt tên con theo ngũ hành.

Tên phải bổ khuyết cho Tứ trụ

Hiểu một cách đơn giản, tứ trụ là phương pháp luận vận mệnh kết hợp lưu niên và đại vận, được tạo nên từ bốn yếu tố bao gồm: giờ, ngày, tháng và năm. Mỗi trụ đều sẽ chứa một cặp can chi. Do đó, tứ trụ sẽ có 4 thiên chi và 4 địa chi, đây là các yếu tố đại diện cho bát tự của một người.

Cụ thể, bát tự của một người sẽ bao gồm: Thiên can với các yếu tố là Bính, Giáp, Ất, Đinh, Kỷ, Mậu, Canh, Nhâm, Tân, Quý và địa Chi với Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi.

Đặt tên con theo ngũ hành theo tứ trụ
Đặt tên con theo ngũ hành cần lưu ý đến tứ trụ

Dựa vào các can chi này, bạn có thể xác định yếu tố ngũ hành tương sinh, tương khắc. Khi đã xác định được, chúng ta có thể đặt tên con theo ngũ hành để bổ sung vào các yếu tố tương sinh còn thiếu của bản mệnh.

Quan hệ với ngũ hành của bố mẹ

Khi đặt tên con theo ngũ hành, bố mẹ còn cần lưu ý đến tuổi của bản thân so với con và xác định tam hợp, tứ hành xung cũng như các yếu tố ngũ hành tương sinh khác. Cụ thể hơn, để có được cái tên tốt, bạn cần:

  • Theo ngũ hành tương sinh: Bố mẹ cần xác định mệnh của mình để từ đó chọn tên thuộc hành tương sinh cho con. Ví dụ như: Nếu bố mẹ hành Mộc thì đặt tên con theo ngũ hành tương sinh là Hỏa.
  • Theo ngũ hành tam hợp và tứ hành xung: Có nghĩa là sẽ dựa vào bản mệnh và 12 con giáp. Chẳng hạn như, nếu bé cầm tinh con Trâu và thuộc hành Thổ thì tên của bé nên được đặt theo Hỏa hoặc hành Kim.
Đặt tên con theo ngũ hành tương sinh với ba mẹ
Đặt tên con theo ngũ hành tương sinh với bố mẹ

>>>Xem thêm: Giải Mã Chi Tiết Các Kiểu Nằm Mơ Thấy Trẻ Con Và Những Con Số May Mắn Liên Quan

Gợi ý cách đặt tên con trai theo ngũ hành

Nếu bạn có một bé trai và muốn đặt tên để có thể hỗ trợ con phát triển thành anh chàng mạnh mẽ, thông minh, cuộc đời và sự nghiệp thuận lợi, hãy thử tham khảo những cách đặt tên con theo ngũ hành bên dưới.

Gợi ý đặt tên con theo ngũ hành
Cách đặt tên con theo ngũ hành

Đặt tên con trai theo mệnh Kim

Bé trai thuộc hành Kim thì bố mẹ nên đặt tên con thuộc hành Kim, hành Thổ hoặc hành Thủy, tránh đặt tên con theo hành Hỏa và Mộc. Bé trai thuộc hành Kim là đứa trẻ có tính cách mạnh mẽ, độc lập, thường sẽ là người có tài năng lãnh đạo trong tương lai.

Đặt tên con trai theo ngũ hành
Đặt tên con theo ngũ hành cho bé trai mệnh Kim

Một số tên bé trai theo mệnh Kim mà bố mẹ có thể tham khảo khi đặt tên con theo ngũ hành bao gồm: Anh, Tuấn, Bình, Bằng, Bảo, Bách, Dương, Duy, Du, Dũng, Doanh, Đăng, Đức, Hồng Đăng, Đạt, Hải, Ngọc Hải, Hưng, Huy, Hoàng, Hiếu, Hạo, Hùng, Kiên, Khang, Khoa, Khôi, Khiêm, Khang, Khánh, Kiệt, Khôi, Khải, Kiên, Kiệt,….

Đặt tên con trai theo mệnh Mộc

Những bé trai mệnh Mộc thường rất hào phóng, giao tiếp tốt và tư duy rất logic, mạch lạc. Đồng thời, họ cũng có một cá tính không quá ổn định, hay thay đổi. Tuy là người hiền hòa nhưng đôi khi họ có thể trở nên cộc tính, nóng nảy. Do đó, người mệnh Mộc cần học cách kiềm chế, tu dưỡng để tính tình điềm đạm hơn, tránh những cuộc cãi vã không đáng có.

Đặt tên con theo ngũ hành mệnh Mộc
Đặt tên con theo ngũ hành cho bé trai mệnh Mộc

Ba mẹ có thể tham khảo những cách đặt tên con theo ngũ hành phù hợp với bé trai mệnh Mộc để hỗ trợ vận số tốt hơn và thu hút những điều may mắn: Giang, Công, Thành, Quân, Mạnh, Phúc, Vũ,…

Đặt tên con trai theo mệnh Thủy

Mệnh Thủy tượng trưng cho sông, nước – nguồn sống vạn vật. Họ thường là người có tính tình hòa nhã, dễ tính, hiền hòa. Họ linh hoạt, có khả năng thích ứng cao. Tuy nhiên, với tính cách khá nội tâm, những người này có thể chứa những sóng ngầm, như câu sông sâu, biển cả thường rất tĩnh lặng.

Đặt tên con theo ngũ hành mệnh Thủy
Đặt tên con theo ngũ hành cho bé trai mệnh Thủy

Khi đặt tên cho bé trai mệnh Thủy, cần lưu ý cân bằng các âm bằng – trắc để âm dương cân bằng. Một số tên gọi mà bố mẹ có thể cân nhắc đặt tên con theo ngũ hành là: Cường, Chiến, Bảo, Quang, Phú, Phúc, Phong, Quang, Quân, Vương, Vũ, Cường, Bách, Hải, Long, Khang,….

Đặt tên con trai theo mệnh Hỏa

Hỏa là hành tố tượng trưng cho ngọn lửa mạnh mẽ và nhiệt huyết. Người mệnh Hỏa thường có tính cách lạc quan, yêu đời, mạnh mẽ và có khả năng truyền cảm hứng rất tốt. Họ hào sảng và sẵn sàng cho đi mà không cần nhận lại. Tuy nhiên, các bé trai mệnh Hỏa cần được rèn dũa để kiềm chế tính cách có phần nóng nảy trời sinh của mình.

Đặt tên con theo ngũ hành mệnh Hỏa
Đặt tên con theo ngũ hành cho bé trai mệnh Hỏa

Do tính cách có phần quá thẳng thắn và vội vàng, khi đặt tên cho bé trai mệnh Hỏa, bố mẹ cần lưu ý chọn một cái tên ngoài có ý nghĩa hay còn cần có đầy đủ các thành tố, ý nghĩa rõ ràng và tốt đẹp. Khi đặt tên con theo ngũ hành cho các bé, bố mẹ có thể tham khảo như: Thành Công, Hải Dương, Quang Linh, Thành Lợi, Thành Công, Hoàng Bách, Nguyên Bảo, Chí Công,….

>>>Đọc thêm: Sao Thanh Long Là Gì? Ý Nghĩa Tại Mệnh Và Cung Khác Chuẩn Xác Theo Tử Vi

Đặt tên con trai theo mệnh Thổ

Trong ngũ hành, Thổ là hành tượng trưng cho yếu tố đất, nơi mọi sự sống sinh sôi, nảy nở và phát triển, chứa trong lòng mình rất nhiều tài nguyên quý giá như khoáng sản, kim loại, đá quý và những dưỡng chất, mạch nước ngầm quý giá. Những đứa trẻ mệnh Thổ thường có hiền lành, tốt bụng và được nhiều người tin cậy như những điểm tựa vững chắc.

Cách đặt tên con theo ngũ hành mệnh Thổ
Cách đặt tên bé trai mệnh Thổ

Ngoài tránh những cái tên thuộc hành tương khắc như Hải, Giang, Lâm,… hay có chứa màu xanh không hợp với mệnh Thổ, các bố mẹ có thể tham khảo những cách đặt tên con theo ngũ hành với các tên hay cho các bé trai mệnh Thổ phổ biến: Gia Bảo, Quang Đại, Ngọc Phát, Đăng Minh, Đức Phát, Hùng Quân, Duy Trường, Anh Sơn,….

Gợi ý cách đặt tên con gái theo ngũ hành

Một cái tên đẹp và phù hợp sẽ đồng hành cùng con gái bạn suốt đời này. Hãy cùng tham khảo cách đặt tên con theo ngũ hành qua các gợi ý phía dưới nhé.

Đặt tên con gái theo ngũ hành
Gợi ý cách đặt tên con gái theo ngũ hành

Đặt tên bé gái theo mệnh Kim

Như đã nói, người sinh mệnh Kim thì thường có sự cứng rắn, nguyên tắc và tài năng về lãnh đạo. Nếu bé gái sinh vào năm Kim và vào mùa xuân, nên đặt tên bé theo hành Kim để hỗ trợ con đường tài vận sau này.

Đặt tên con theo ngũ hành mệnh Kim
Đặt tên con theo ngũ hành

Một số tên bé gái theo mệnh Kim đẹp mà bố mẹ có thể tham khảo bao gồm: Bích, Châu, Hân, Vân, Dạ, Anh, Yến, Giang, Hân, Hạnh, Kim, Loan, Linh, Mai, Ngân, Ngọc, Phượng, Phụng, Trang, Tâm, Trâm, Trinh, Uyên, Nga, Thúy, Lệ, Hà, Khuê, Dung Hương, Chi, Nhi, Minh, Thảo, An, Nhiên,…

>>>Xem thêm: Hải Trung Kim Là Gì? Mệnh Hải Trung Kim Hợp Màu Nào, Hướng Nào?

Đặt tên bé gái theo mệnh Mộc

Những bé gái sinh vào năm có ngũ hành thuộc Mộc thường có tính cách vô cùng năng động, hòa đồng. Các bé thường rất sáng tạo, thích giao tiếp và quảng giao. Nhược điểm mà các con cần khắc phục đó chính là nhanh chán và hơi thiếu kiên trì.

Đặt tên con theo ngũ hành mệnh Mộc
Đặt tên con theo ngũ hành cho bé gái mệnh Mộc

Để cải thiện phần nào nhược điểm và chọn được cho bé cái tên phù hợp, ý nghĩa, ba mẹ có thể tham khảo cách đặt tên con theo ngũ hành sau đây: Liên, Tường, Hương, Thư, Thi, Ngọc, Kiều, Lan, My, Trang, Nguyệt, Thư, Miên, Dung, Hân,….

Đặt tên bé gái theo mệnh Thủy

Nói đến mệnh Thủy, ngoài là biểu tượng của nước, Thủy còn đại diện cho mùa Đông hay những cơn mưa, bão. Do đó, Thủy có thể là hành tố nuôi sống vạn vật nhưng cũng có thể phá hủy mọi thứ. Những bé gái sinh mệnh Thủy thường có vẻ đẹp trong sáng, thanh khiết và thường có năng khiếu về nghệ thuật.

Đặt tên con theo ngũ hành mệnh Thủy
Tên theo ngũ hành cho bé gái mệnh Thủy

Khi đặt tên cho bé gái mệnh Thủy, bạn có thể chọn những cái tên liên quan đến hành Thủy hoặc những hành tố, màu sắc tương sinh. Ngoài ra, những cái tên thể hiện sự bao dung, nhân ái cũng phù hợp cho các bé gái. Một số cái tên bố mẹ có thể tham khảo là: Lệ, Thủy, Sương, Giang, Hà, Nhân, Hiền,…

Đặt tên bé gái theo mệnh Hỏa

Những cô gái mệnh Hỏa thường có tính cách rất cá tính và mạnh mẽ. Họ luôn gây được sự ấn tượng khi có nguồn nhiệt huyết và tích cực hiếm có trong cuộc sống, luôn sở hữu tinh thần lạc quan, trách nhiệm. Tuy nhiên, vì là Hỏa nên đôi khi các cô gái của chúng ta sẽ khá nóng nảy, do đó dễ đánh mất đi những cơ hội và các mối quan hệ.

Đặt tên con theo ngũ hành mệnh Hỏa
Đặt tên theo ngũ hành cho bé gái mệnh Hỏa

Một số cái tên dành cho các bé gái mệnh Hỏa mà các bộ mẹ có thể tham khảo để hỗ trợ tốt hơn cho tính cách, vận số của con là: Diệu Ái, Hoài An, Trang Đài, Thục Đoan, Phương Dung, Hương Giang, Cảm Linh, Uyên Phương,….

Đặt tên bé gái theo mệnh Thổ

Những cô bé có mệnh Thổ thường rất tốt bụng, hiền lành và giỏi thấu cảm. Các con sẽ trở thành những cô gái dịu dàng, tinh tế và nhạy cảm, giỏi vun vén và rất bao dung. Ngoài ra, những cô gái mệnh Thổ sẽ người đáng tin tưởng, có tinh thần trách nhiệm rất cao.

Khi bố mẹ đặt tên con theo ngũ hành cho các bé gái có mệnh Thổ, hãy lưu ý rằng mệnh Thổ sẽ tương khắc với Mộc và Thủy, tương sinh và tương hợp với mệnh Thổ và Kim. Do đó, khi lựa chọn tên cho con thì nên ưu tiên các tên có ý nghĩa thể hiện các đặc tính của mệnh Mộc, Hỏa và Kim.

Đặt tên con theo ngũ hành mệnh Thổ
Đặt tên theo ngũ hành cho bé gái mệnh Thổ

Một số tên bố mẹ có thể tham khảo gồm: Nhi, Diệp, Trà, San, Anh, Hạ, Ngọc, Châu, Hân, Đan, Hồng, Nguyệt, Vân, An, Ái, Bích, Chi, Bình, Giang, Ngân, Nhung, Phương, Ly, Hoa, Quỳnh, Lan, Quyên, Tiên, Hà,….

>>>Xem thêm: Giờ Tý Là Mấy Giờ? Những Người Sinh Vào Giờ Tý Tử Vi Sướng Hay Khổ?

Nên đặt tên con 3 chữ hay 4 chữ?

Khi đặt tên con theo phong thủy, việc đặt tên con là 3 chữ hay 4 chữ còn thể hiện yếu tố cân bằng âm dương. Theo đó, trong phong thủy, người ta quy định chung rằng số lẻ thể hiện tính Dương và số chẵn thể hiện tính Âm. Dựa trên nguyên tắc này, bạn có thể đặt tên con trai là 3 chữ và tên con gái là 4 chữ để cân bằng tính âm dương.

Lí do cụ thể hơn như sau:

  • Đặt tên con theo ngũ hành cho bé trai 3 chữ giúp củng cố sức mạnh, tính cách quyết đoán, mạnh mẽ của phái nam, bên cạnh đó, các bé trai sẽ là hành Dương.
  • Đặt tên con theo ngũ hành cho bé gái 4 chữ để tăng tính ôn hòa, thùy mị, nữ tính và củng cố cho tính Âm của phái nữ.
Đặt tên con theo ngũ hành và số chữ trong tên
Đặt tên con theo ngũ hành.

Trong trường hợp bạn phân vân giữa nhiều cái tên, hãy thử chấm điểm tên con theo ngũ hành bằng cách sử dụng phần mềm đặt tên con để có thêm cơ sở lựa chọn nhé.

Hy vọng sau khi tìm hiểu cách đặt tên con theo ngũ hành qua bài viết này, bạn sẽ tìm được những cái tên hay, ý nghĩa và hợp mệnh cho những em bé của mình nhé. Đừng quên ghé qua Mogi.vn mỗi ngày để cập nhật những thông tin, kiến thức thú vị về nhiều chủ đề trong cuộc sống, đặc biệt là nhà đất bạn nhé!

>>>Xem thêm:

Phan Hương
Phan Hương
Mình là Hương Phan - Content Writer có thể viết đa lĩnh vực và luôn muốn thử sức mình với những chủ đề thú vị.
spot_img

TIN LIÊN QUAN