spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtGiải Mã Ký Hiệu Nhựa Trên Các Sản Phẩm Đồ Nhựa Thường...

Giải Mã Ký Hiệu Nhựa Trên Các Sản Phẩm Đồ Nhựa Thường Gặp Nhất

Hầu hết các sản phẩm làm từ nhựa trên thị trường hiện nay đều có một con số ở dưới đáy. Tại sao cần phải đánh dấu như vậy? Bạn có bao giờ thắc mắc ý nghĩa và vai trò của những ký tự này không? Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và người xung quanh, bạn nên nắm được điều này càng sớm càng tốt. Các đồ vật nhựa không chỉ khác nhau ở tên gọi mà còn ở thành phần cấu tạo nên chúng. Trong bài viết này, Mogi sẽ giải mã tất cả các ký hiệu nhựa trên những món đồ mà bạn thường sử dụng hàng ngày.

Các ký hiệu trên đồ nhựa có ý nghĩa gì?

Thường thì ở dưới đáy của hộp nhựa, chai nhựa, ly nhựa và các vật nhựa khác sẽ có một ký hiệu bao gồm một hình tam giác được tạo bởi ba mũi tên, chính giữa là một chữ số (khoảng từ 1 đến 7) và dòng chữ viết tắt tên loại nhựa (như PETE, PP, PS…) ở dưới. Dựa vào ký hiệu này, người dùng có thể nhận biết được các thông tin quan trọng sau:

  • Các loại hóa chất có trong sản phẩm nhựa.
  • Mức độ an toàn khi sử dụng để đựng thực phẩm.
  • Phạm vi sử dụng và mức độ chịu nhiệt của sản phẩm.
  • Khả năng tái chế của sản phẩm.
Các ký hiệu trên đồ nhựa có ý nghĩa gì?
Các ký hiệu trên đồ nhựa có ý nghĩa gì?

Tham khảo: Những Ý Tưởng Tái Chế Chai Nhựa Trồng Cây Cực Đơn Giản Mà Bạn Nên Thử

Giải mã các ký hiệu nhựa thường gặp

Dưới đây là phần “giải mã” các ký hiệu trên đồ nhựa chi tiết, cụ thể nhất về 7 loại nhựa thường gặp trong đời sống hàng ngày:

Ý nghĩa ký hiệu nhựa PET (PETE)

Nhựa PET (Polyethylene terephthalate) có ký hiệu nhựa số 1. Đây là một loại nhựa phổ biến được sử dụng trong sản xuất thực phẩm vì tính ưu việt và tiện lợi của nó.

Nhựa PET thường dùng trong chế biến các chai, hũ đựng thực phẩm dạng lỏng như nước khoáng, nước ngọt hay đựng các loại nước chấm v.v.

Ý nghĩa ký hiệu nhựa PET (PETE)
Ý nghĩa ký hiệu nhựa PET (PETE)

Tuy nhiên, nhựa PET chỉ nên sử dụng một lần duy nhất và không nên tái sử dụng nhiều lần. Việc tái sử dụng có thể làm cho nhựa thẩm thấu vào thức ăn và đồ uống, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Đặc biệt, không được dùng nhựa PET để đựng thực phẩm nóng hoặc để trong môi trường có nhiệt độ cao.

Ý nghĩa ký hiệu HDP hay HDPE

Nhựa HDP hay HDPE (High Density Polyethylene) có ký hiệu nhựa là số 2 trong thế giới nhựa. Đây là loại nhựa thường được các chuyên gia khuyến nghị dùng đựng thực phẩm.

Nhựa HDPE được coi là an toàn vì các lý do sau đây:

  • Độ bền cao, chịu được va đập tốt và ít bị biến dạng hay trầy xước.
  • Chịu được nhiệt độ cao, có thể lên đến 120°C trong thời gian ngắn hoặc với nhiệt độ 110°C trong khoảng thời gian dài.
  • Khó xảy ra phản ứng hóa học với các chất khác (trong môi trường xung quanh) và không tiết ra chất độc hại.

Với những ưu điểm trên, nhựa HDPE được ứng dụng trong sản xuất các vật dụng như chai nhựa HDPE, bình sữa, bình nhựa cứng, bình đựng chất tẩy rửa (không bị ảnh hưởng bởi môi trường axit), chai dầu ăn, đồ chơi và một số túi nilon, v.v.

Ý nghĩa ký hiệu nhựa HDP hay HDPE
Ý nghĩa ký hiệu nhựa HDP hay HDPE

Ý nghĩa ký hiệu nhựa PVC

Nhựa PVC có ký hiệu nhựa là số 3. Đây là một loại nhựa phổ biến, nhưng lại chứa nhiều chất độc hại.

Nhựa PVC thường được sử dụng để sản xuất các sản phẩm như:

  • Màng bọc bao bì, màng bọc thực phẩm và màng nhựa trong suốt.
  • Chai đựng dầu ăn, nước và các dung dịch thực phẩm lỏng.
  • Đồ chơi và nhiều sản phẩm khác.

Quá trình sản xuất nhựa PVC cần có sự tham gia các chất phụ gia độc hại như phthalate và bisphenol A. Trong số đó, bisphenol A (BPA) chính là một chất độc phá hủy nội tiết tố, có thể gây ung thư và nhiều bệnh nguy hiểm khác. Người sử dụng cần hết sức lưu ý.

Ý nghĩa ký hiệu nhựa PVC
Ý nghĩa ký hiệu nhựa PVC

Tham khảo: 10+ Cách Tái Chế Chai Nhựa Thành Các Vật Gia Dụng Cực Đơn Giản

Ý nghĩa ký hiệu nhựa LDPE

Nhựa LDPE (Low-Density Polyethylene) có ký hiệu nhựa số 4. Đây là loại nhựa có tính trơ hóa học và độ bền khá cao.

  • Tương tự nhựa số 2, LDPE có tính trơ hóa học, nhưng khi so về độ bền, nó vẫn kém hơn HDPE và chỉ chịu được nhiệt độ 95°C trong thời gian ngắn.
  • Do tính trơ về mặt hóa học, LDPE được sử dụng rộng rãi để làm hộp đựng hóa chất, găng tay nhựa, túi nhựa, túi mua sắm và vỏ đựng trang trí bánh.
  • Cần tránh sử dụng nhựa LDPE trong lò vi sóng và không đặt nó trong môi trường có nhiệt độ cao.
  • Ngoài ra, nhựa LDPE có tính dễ gãy vỡ, dễ trầy xước và có khả năng chịu va đập kém hơn so với nhựa số 2.
Ý nghĩa ký hiệu nhựa LDPE
Ý nghĩa ký hiệu nhựa LDPE

Ý nghĩa ký hiệu nhựa PP

Loại ký hiệu nhựa số 5 còn có tên là nhựa PP (Polypropylene), là một trong các ký hiệu nhựa an toàn. Loại nhựa này chịu được nhiệt độ cao nhất, ít nhất là 130°C, và an toàn khi đặt trong lò vi sóng trong thời gian ngắn.

Nhựa PP (Polypropylene) là có tính bền nhiệt rất cao, có thể chịu từ 130°C – 170°C, và được sử dụng rộng rãi trong quy trình chế tạo các hộp đựng thực phẩm, đặc biệt là các loại hộp thực phẩm cần sử dụng trong lò vi sóng. Nhựa PP thường có tính trong suốt.

Ý nghĩa ký hiệu nhựa PP
Ý nghĩa ký hiệu nhựa PP

Tuy nhiên, theo khuyến cáo, chúng ta chỉ nên sử dụng nhựa PP trong lò vi sóng trong khoảng thời gian từ 2-3 phút, không nên sử dụng quá lâu.

PP là loại nhựa được các chuyên gia khuyên dùng vì có tính trơ hóa học, độ bền cơ học và độ bền nhiệt cao, đồng thời an toàn cho sức khỏe. Đây cũng là một trong các ký hiệu nhựa có thể tái sử dụng cho các hóa chất trong nhà.

Nhựa PP thường dùng làm hộp đựng thực phẩm
Nhựa PP thường dùng làm hộp đựng thực phẩm

Ý nghĩa ký hiệu nhựa PS

Nhựa PS (Polystyrene) có ký hiệu nhựa số 6, còn được gọi là nhựa tái chế, là một loại nhựa giá rẻ và nhẹ. Nó thường được sử dụng trên vỏ hộp đựng đồ ăn nhanh, cốc uống nước, hộp đựng trứng và dao nĩa nhựa dùng một lần.

Mặc dù nhựa PS có khả năng chịu nhiệt nóng và lạnh tương đối, nhưng ở nhiệt độ cao, nó có thể giải phóng chất độc hại. Ngoài ra, cũng không nên sử dụng nhựa PS để đựng đồ có tính axit mạnh hoặc chất kiềm mạnh. Do đó, loại nhựa này không được khuyến khích dùng đựng thức ăn và đồ uống trong thời gian dài.

Ký hiệu nhựa số 6 thường được sử dụng cho hộp nhựa xốp hoặc bát đĩa sử dụng một lần.

Ý nghĩa ký hiệu nhựa PS
Ý nghĩa ký hiệu nhựa PS

Tham khảo: 10 Ý Tưởng Sáng Tạo Từ Chai Nhựa Độc Đáo Nhất Năm 2023

Ý nghĩa ký hiệu nhựa PC hoặc không có ký hiệu

Ký hiệu nhựa số 7 dùng để chỉ nhựa PC (Polycarbonate) và các loại nhựa khác. Ngoài ra, nhựa PC còn có ký hiệu nhựa pc 58. Nhựa PC là một loại nhựa rất độc hại và có giá thành thấp.

Loại nhựa này thường được sử dụng để sản xuất các sản phẩm như bình đựng nước, thùng nhựa chứa hóa chất, hộp sữa chua, hộp mì, hộp nhựa đựng bơ, v.v.

Ý nghĩa ký hiệu nhựa PC hoặc không có ký hiệu
Ý nghĩa ký hiệu nhựa PC hoặc không có ký hiệu

Trong số các nhóm có ký hiệu nhựa số 7, đáng chú ý nhất là những loại nhựa có chứa Bisphenol A (BPA), một chất vô cùng độc hại được sử dụng trong quá trình sản xuất nhựa.

Bisphenol A là một chất gây hại cho hệ nội tiết của cơ thể người, có thể dẫn đến các bệnh như ung thư và nhiều bệnh khác.

Nhựa số 7 thường được coi là biểu tượng cho các loại nhựa không an toàn và có nguy cơ độc hại cao cho sức khỏe. Đặc biệt, khi sử dụng để đựng thức ăn nóng, nó có khả năng thôi nhiễm vào thực phẩm rất nguy hiểm.

Nhựa PC là một loại nhựa rất độc hại nếu đựng thực phẩm
Nhựa PC là một loại nhựa rất độc hại nếu đựng thực phẩm

Giải mã một số ký hiệu khác trên đồ nhựa

Ngoài 7 ký hiệu nhựa phổ biến kể trên, còn có một loại nhựa khác được gọi là Tritan. Mặc dù dưới đáy của nó vẫn được đánh ký hiệu nhựa số 7, nhưng trên bề mặt bình sẽ có dòng chữ “BPA Free Tritan” (không chứa BPA). Điểm khác biệt đáng chú ý nằm ở chỗ Tritan là một loại nhựa tự nhiên, không chứa chất gây ung thư Bisphenol A, có độ trong suốt tương tự như thủy tinh. Đặc biệt, Tritan cũng có tính bền cao, khó vỡ khi rơi, vì vậy thường được sử dụng để làm bình đựng nước thể thao.

Nhựa Tritan có số 7 kèm dòng chữ BPA free
Nhựa Tritan có số 7 kèm dòng chữ BPA free

Như vậy qua thông tin về những loại ký hiệu nhựa trên, hy vọng các bạn đã biết cách sử dụng đồ nhựa an toàn, cũng như có thể phân biệt được loại nhựa nào là loại nhựa tốt cho sức khỏe khi mua sắm các dụng cụ đựng thức ăn. Hiểu về các loại nhựa là để bảo vệ sức khỏe mình và bảo vệ hành tinh xanh. Đừng quên theo dõi trang Mogi.vn để cập nhật thêm nhiều mẹo vặt cuộc sống hữu ích khác cũng như các thông tin về nhà đất bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm:

spot_img

TIN LIÊN QUAN