spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtHướng Dẫn Cách Sử Dụng Baking Soda Tẩy Rửa Cực Hiệu Quả

Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Baking Soda Tẩy Rửa Cực Hiệu Quả

Cách sử dụng baking soda tẩy rửa đang được sử dụng rất nhiều vì công dụng hiệu quả cũng như giá thành rẻ. Vậy baking soda là gì, mua ở đâu và nó có những công dụng cụ thể như thế nào? Hãy cùng Mogi tham khảo ngay những cách dùng baking soda hiệu quả được chia sẻ dưới đây!

Baking soda là gì?

Baking soda hay còn gọi là “muối nở”, “thuốc muối” có dạng bột mịn màu trắng, không mùi và có vị hơi mặn với độ pH cao. Baking soda là thành phần hòa tan của nhiều loại nước khoáng thiên nhiên khác nhau và hút ẩm khá tốt. Ngoài ra, baking soda còn được sử dụng để nấu ăn, làm bánh.

Baking soda là sản phẩm đang được bày bán rất nhiều trên thị trường
Baking soda là sản phẩm đang được bày bán rất nhiều trên thị trường

Baking soda là sản phẩm đang được bày bán rất nhiều trên thị trường, và có nhiều công dụng rất hữu ích trong đời sống hàng ngày. Nhưng trước khi tìm hiểu cách sử dụng baking soda tẩy rửa thì bạn cần phải tìm hiểu nó là gì để tránh được những tác hại của baking soda như thế nào trong quá trình sử dụng.

Baking soda là thường thấy có dạng bột mịn màu trắng, không mùi và có vị hơi mặn
Baking soda là thường thấy có dạng bột mịn màu trắng, không mùi và có vị hơi mặn

Baking soda còn giải phóng CO2 khi kết hợp cùng với nhiệt độ cao hoặc axit, có khả năng hấp thụ mùi hiệu quả. Vì thế nó còn được sử dụng như chất tẩy trắng, khử mùi cùng với khả năng mài mòn cao nên dễ dàng đánh bật những vết bẩn khó nhất. Hiện nay, baking soda được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực như y tế, tẩy trùng hoặc sử dụng để làm đẹp…

>>>Xem thêm: Hướng Dẫn Giặt Đệm Tại Nhà Sạch, Nhanh Và Đúng Cách

Cách sử dụng baking soda tẩy rửa phòng bếp

Baking soda có khả năng tẩy rửa hiệu quả nên bạn có thể tham khảo những cách sử dụng baking soda tẩy rửa phòng bếp dưới đây:

Làm sạch đồ dùng bếp

Với những đồ dùng bếp bị bám bẩn bởi dầu mỡ hoặc từ thức ăn, bạn cũng có thể thử những cách sử dụng baking soda tẩy rửa để làm sạch.

  • Với dao, nĩa…: Pha baking soda với nước ấm với tỉ lệ là 3:1 rồi dùng khăn mềm chà lên dao, nĩa… và rửa sạch lại với nước.
  • Với các đồ dùng bằng nhựa: Pha baking soda với nước ấm theo tỉ lệ 4:1 rồi ngâm đồ dùng trong khoảng 15 phút. Sau đó, sử dụng miếng bọt biển để chà sạch và rửa lại với nước…
  • Với kệ bếp hoặc bồn rửa: Pha baking soda với nước ấm và cho thêm cốt chanh hoặc thêm tinh dầu để cọ rửa và khử mùi.
Có thể sử dụng baking soda để tẩy rửa đồ dùng trong bếp
Cách sử dụng baking soda tẩy rửa đồ dùng trong bếp

Vệ sinh vành bếp ga

Sau một thời gian sử dụng thì bếp ga thường sẽ bị bám các vết dầu mỡ, đồ ăn… khiến vành bếp dễ bị gỉ sét. Nếu những cách làm sạch thông thường sẽ không thể làm sạch hết các vết bẩn, bạn hãy thử cách sử dụng baking soda tẩy rửa. Bạn chỉ cần sử dụng baking soda kết hợp với nước lạnh để làm vệ sinh vành bếp ga.

Hãy thử cách sử dụng baking soda tẩy rửa vành bếp ga
Hãy thử cách sử dụng baking soda tẩy rửa vành bếp ga

Pha baking soda với nước lạnh và khuấy đều tay để tạo thành hỗn hợp nhão. Xịt nước lên vành bếp và lấy khăn ẩm lau xung quanh vành bếp, sau đó sử dụng hỗn hợp baking soda nhão bôi lên vành bếp cũng như các vị trí cần làm sạch. Bạn để trong khoảng 30 phút rồi dùng khăn sạch để lau và rửa bằng nước sạch.

Làm sạch đáy xoong, chảo

Xoong nồi, chảo sử dụng trong thời gian dài thường sẽ xuất hiện những vết bám nơi đáy nồi hoặc trong trường hợp nấu nướng bị cháy. Cách sử dụng baking soda tẩy rửa xoong nồi cũng rất đơn giản nhưng thời gian đợi sẽ hơi lâu. Bạn chỉ cần sử dụng khoảng 2 thìa baking soda cho vào xoong nồi, chảo bị cháy và ngâm trong khoảng từ 3 tiếng – 8 tiếng. Sau đó, sử dụng miếng bọt biển rửa bát để chà sơ qua đáy và rửa lại bằng nước rửa chén cùng nước sạch. Để xoong nồi, chảo ráo là bạn có ngay đáy xoong chảo sạch như mới.

Cách sử dụng baking soda tẩy rửa xoong nồi cũng rất đơn giản
Cách sử dụng baking soda tẩy rửa xoong nồi cũng rất đơn giản

Tẩy sạch lò nướng

Lò nướng cũng là một trong những vật dụng nhà bếp được sử dụng rất nhiều. Nếu sử dụng thời gian dài, lò nướng thường dính các vết bẩn dầu mỡ và ám mùi thức ăn nên bạn cũng nên làm vệ sinh lò nướng thường xuyên. Cách sử dụng baking soda tẩy rửa lò nướng cũng khá nhanh, hiệu quả. 

 
Bạn có thể dùng baking soda để làm vệ sinh lò nướng thường xuyên
Cách sử dụng baking soda tẩy rửa lò nướng hiệu quả

Bạn lấy baking soda hòa tan với nước lạnh để tạo thành hỗn hợp sệt. Sau đó, trét hỗn hợp lên bề mặt lò nướng hoặc ở những vị trí bị bẩn rồi để qua đêm. Sáng hôm sau, bạn chỉ cần sử dụng khăn ẩm để lau sạch lớp hỗn hợp baking soda trên lò nướng là được.

>>>Xem thêm: Cách Vệ Sinh Điều Hòa Tại Nhà Đơn Giản, Nhanh Chóng Và Hiệu Quả

Những cách sử dụng baking soda tẩy rửa đồ gia dụng

Ngoài cách sử dụng baking soda tẩy rửa bếp thì bạn cũng có thể tham khảo cách sử dụng baking soda tẩy rửa đồ gia dụng dưới đây:

Tẩy rửa bàn ghế

Để làm sạch ghế sofa, bạn pha nước ấm với baking soda theo tỉ lệ 1:1, khuấy đều lên để tạo bọt rồi cho vào bình xịt hơi sương. Phun trực tiếp lên bề mặt cần làm sạch, để trong khoảng 20 phút rồi lấy bàn chải mềm làm sạch. Sau khi làm sạch, bạn có thể để bàn ghế được khô tự nhiên hoặc dùng các biện pháp khô khác như quạt hoặc máy sấy…

Sử dụng baking soda để làm sạch bàn ghế sofa
Cách sử dụng baking soda tẩy rửa, làm sạch ghế sofa

Tuy nhiên, để tẩy rửa bằng baking soda thì bạn cần xem thử bột còn hạn sử dụng hay không. Vì nếu baking soda hết hạn thì quá trình làm sạch sẽ không còn hiệu quả nữa. Đối với những sofa mà có thể tháo lớp vỏ bọc thì bạn nên tháo rồi giặt.

Tẩy rửa lan can, cầu thang

Với những lan can inox thì cách sử dụng baking soda tẩy rửa rất hiệu quả. Để vệ sinh lan can, cầu thang thì bạn có thể kết hợp baking soda với giấm táo, chanh. Bỏ hỗn hợp vào nước rồi hòa tan rồi tiến hành quy trình vệ sinh lan can cầu thang như bình thường. Hãy sử dụng khăn khô để thấm hỗn hợp và lau thành lan can trực tiếp. Trong giấm, chanh sẽ có axit giúp bạn loại bỏ những vết bẩn một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Bạn có thể kết hợp baking soda với giấm táo, chanh để tẩy rửa lan can cầu thang
Cách sử dụng baking soda tẩy rửa lan can cầu thang

Vệ sinh tủ lạnh, máy giặt

Nếu muốn vệ sinh máy giặt bằng baking soda, bạn nên cho nước vào máy giặt ở mức cao nhất. Đổ khoảng 300gr baking soda cùng với 2 cốc giấm ăn vào máy giặt và ngâm trong khoảng 1 tiếng. Sau đó xả sạch nước và dùng mút để thấm hỗn hợp baking soda với nước ấm vệ sinh lại. Cuối cùng là xả sạch máy bằng cách ấn nước giặt như bình thường.

Vệ sinh, khử mùi tủ lạnh bằng baking soda
Cách sử dụng baking soda tẩy rửa tủ lạnh

Bạn cũng có thể vệ sinh tủ lạnh và khử mùi bằng baking soda. Trộn baking soda với nước để tạo thành hỗn hợp sệt và dùng bọt biển để thấm hỗn hợp, chà rửa bên trong tủ lạnh. Sau đó, bạn làm sạch miếng bọt biển rồi chà và làm sạch tủ lạnh bằng nước lạnh.

Tẩy rửa sàn nhà và tường

Với những mảng bám bẩn, vết ố trên tường hoặc sàn nhà, bạn cũng có thể sử dụng baking soda để vệ sinh. Trước khi tẩy rửa bằng hỗn hợp baking soda, bạn nên làm sạch tường hoặc sàn nhà trước. Sau đó, đổ baking soda vào chén nhỏ rồi sử dụng khăn ẩm hoặc dùng miếng bọt biển để nhúng bột và lau trực tiếp lên các vết bẩn trên tường. Lúc này, những vết bẩn trên tường sẽ được làm sạch sẽ một cách đơn giản nhất.

Tẩy rửa vết bẩn, mảng bám trên tường
Cách sử dụng baking soda tẩy rửa mảng bám trên tường

>>>Xem thêm: Cách Vệ Sinh Máy Giặt Tại Nhà Cực Đơn Giản Mà Ai Cũng Nên Thử Qua

Cách sử dụng baking soda tẩy rửa phòng tắm, nhà vệ sinh

Tương tự như bếp thì phòng tắm và nhà vệ sinh cũng được sử dụng thường xuyên nên rất dễ bám bẩn. Dù có nhiều chất tẩy rửa chuyên dụng dành cho nhà vệ sinh, phòng tắm nhưng bạn cũng có thể tham khảo cách sử dụng baking soda tẩy rửa dưới đây.

Tẩy rửa sàn nhà tắm

Để tẩy rửa sàn nhà tắm, bạn chỉ cần đổ khoảng ½ cốc bột baking soda vào xô nước ấm để cọ sàn nhà. Hoặc bạn cũng có thể rắc bột baking soda trực tiếp lên bề mặt sàn nhà tắm, chỗ bị bẩn để cọ xát trực tiếp. Sau khi chà sàn nhà thì bạn làm sạch lại nhiều lần bằng nước.

Tẩy rửa sàn nhà tắm
Cách sử dụng baking soda tẩy rửa nhà tắm

Làm sạch vòi sen, chậu rửa mặt

Với vòi sen hoặc chậu rửa, bạn cũng có thể hòa baking soda với giấm rồi lấy bàn chải hoặc tấm bọt biển để cọ sạch. Để tăng hiệu quả, bạn có thể để khoảng 10 phút – 15 phút rồi rửa sạch nhiều lần bằng nước.

Làm sạch vòi sen
Cách sử dụng baking soda tẩy rửa vòi sen

Tẩy rửa bồn cầu

Cách làm sạch bồn cầu bằng baking soda cũng khá đơn giản vì bạn chỉ cần rắc bột baking soda vào bồn cầu. Để tăng hiệu quả hơn, bạn cũng có thể pha baking soda với giấm để tẩy rửa bồn cầu. Sau đó, sử dụng bàn chải cọ nhiều lần rồi xả sạch lại với nước.

Cách làm sạch bồn cầu bằng baking soda cũng khá đơn giản
Cách sử dụng baking soda tẩy rửa bồn cầu

>>>Xem thêm: Mách Bạn Cách Thông Cống Nghẹt Tại Nhà Cực Đơn Giản Mà Hiệu Quả

Các công dụng khác của baking soda

Ngoài cách sử dụng baking soda tẩy rửa thì bạn còn có thể tham khảo những công dụng khác của nó như:

Làm sạch giày dép

Giày dép sử dụng lâu ngày thường dễ bị bám bẩn và mùi mồ hôi, bạn có thể tìm cách sử dụng baking soda để làm sạch. Cho baking soda vào bát nhỏ và trộn với nước hoặc giấm ăn vào để tạo thành hỗn hợp sệt. Sử dụng bàn chải mềm (bàn chải đánh răng bỏ) để nhúng vào hỗn hợp và chà xát nhẹ nhàng lên giày và để nơi thoáng mát khoảng từ 5 phút đến 10 phút.

Thể tìm cách sử dụng baking soda để làm sạch giày dép
Cách sử dụng baking soda tẩy rửa làm sạch giày dép

Sau đó, sử dụng khăn mềm và ẩm để lau sạch hỗn hợp baking soda trên giày rồi xả dưới nước cho sạch. Phơi giày ở những nơi có gió, mát và tránh phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời để giày không bị hư. Trong quá trình phơi, bạn có thể sử dụng những miếng mút nhét vào giày để không bị mất dáng giày. Ngoài ra, bạn có thể lót giấy ăn vào bên trong và rắc baking soda lên, để qua đêm nhằm loại bỏ mùi hôi bám trong giày.

Giặt giày bằng baking soda sạch và khử mùi hôi hiệu quả
Giặt giày bằng baking soda sạch và khử mùi hôi hiệu quả

>>>Xem thêm: Cách Giặt Giày Trắng Sạch Như Mới Giúp Đánh Bay Vết Ố Vàng Nhanh Chóng

Tẩy các vết dơ quần áo

Cách sử dụng baking soda tẩy quần áo cũng được sử dụng nhiều vì an toàn cũng như đơn giản, rẻ. Bạn có thể trộn khoảng 6 muỗng baking soda với khoảng 500ml nước ấm để tạo thành hỗn hợp tẩy những vết bẩn khó giặt trên quần áo. Ngâm quần áo trong hỗn hợp khoảng từ 1 – 2 giờ để các vết bẩn bong ra rồi giặt sạch.

Giặt sạch quần áo
Cách sử dụng baking soda tẩy rửa làm sạch quần áo

Bạn cũng có thể rắc baking soda lên khắp bề mặt quần áo trẻ sơ sinh rồi vò nhiều lần rồi giặt sạch để làm mới quần áo của trẻ. Nếu muốn quần áo được sáng màu, bền thì bạn cũng có thể đổ thêm 1 cốc baking soda vào chung trong quá trình giặt. Hoặc bạn có thể bỏ khoảng nửa cốc bột baking soda vào nước giặt cuối nếu muốn quần áo có chất liệu lông, khăn được mềm mại hơn.

 

Cách sử dụng baking soda tẩy quần áo cũng được sử dụng nhiều vì an toàn
Cách sử dụng baking soda tẩy quần áo cũng được sử dụng nhiều vì an toàn

Tẩy rửa các vết rỉ sét

Với những vật dụng kim loại thường dễ bị rỉ sét và bạn có thể sử dụng baking soda để tẩy rửa các vết gỉ sét đó. Cách sử dụng baking soda tẩy rửa rỉ sét cũng khá đơn giản, bạn trộn bột và giấm tùy thuộc vào kích thước vật muốn tẩy rửa. Lưu ý là bột baking soda bao giờ cũng được sử dụng nhiều hơn.

Tẩy rửa các vết rỉ sét bằng baking soda
Tẩy rửa các vết rỉ sét bằng baking soda

Ngâm dụng cụ bị rỉ sét vào hỗn hợp trong khoảng từ 15 phút – 20 phút, hoặc lâu hơn để các vết rỉ sét dễ bong hơn. Sau khi ngâm, sử dụng bàn chải để cọ rửa và làm sạch lại với nước rồi dùng khăn hoặc giẻ lau để làm sạch bề mặt đồ dùng. Để hạn chế gỉ sét quay lại, bạn có thể bôi lên vật dụng ít dầu dừa hoặc dầu ô liu sau khi hoàn tất quá trình tẩy rửa.

Dùng baking soda để làm đẹp

Baking soda cũng được xem là một trong những món đồ làm đẹp khá hiệu quả. Bạn có thể tham khảo một số cách làm đẹp từ baking soda đơn giản như:

  • Làm sạch và trắng răng: Bạn có thể trộn baking soda với muối biển rồi bỏ vào lọ thủy tinh để dùng dần. Khi dùng, làm ướt đầu ngón tay rồi chấm vào muối và chà xát răng, lợi để làm sạch, nhổ muối dư ra ngoài và để khoảng 15 phút. Sau đó, súc miệng thật sạch.
  • Hỗ trợ chữa da bị cháy nắng giúp mềm da: Cho khoảng nửa bát baking soda vào bồn tắm và ngâm. Sau đó, bạn hãy để người được khô tự nhiên bằng cách không sử dụng khăn để lau
  • Tẩy tế bào da chết: Trộn baking soda với nước theo tỉ lệ 3:1 để tẩy tế bào da chết trên mặt và cơ thể
  • Trị mụn đầu đen hoặc mụn trứng cá: Bạn trộn đều khoảng 1 muỗng café baking soda với 1 muỗng café nước rồi bôi lên mặt. Để hỗn hợp trên mặt khoảng 10 phút, sau đó lau khô.

 

Đánh răng bằng baking soda
Đánh răng bằng baking soda

>>>Xem thêm: Những Cách Làm Sáng Bạc Đơn Giản Và Hiệu Quả Chỉ Trong Vài Phút

Mua baking soda ở đâu?

Bạn có thể tìm mua baking soda ở nhiều nơi khác nhau trên thị trường. Tuy nhiên, để mua được những sản phẩm tốt với chất lượng an toàn, tốt thì bạn nên tìm mua ở những nơi bán uy tín cụ thể như:

  • Mua baking soda tại các hiệu thuốc tây: Đây là nơi bán baking soda uy tín và bạn có thể yên tâm về nguồn gốc cũng như chất lượng. Tuy nhiên, bạn nên mua ở những hiệu thuốc lớn vì không phải hiệu thuốc nào cũng bán.
  • Mua tại các cửa hàng bán nguyên vật liệu nấu ăn, làm bánh: Baking soda cũng được sử dụng như là phụ liệu làm bánh khá thông dụng. Vì thế, bạn có thể tìm mua tại các điểm, cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh ở gần bạn nhất..
  • Tìm mua tại các siêu thị hoặc các trang thương mại điện tử: Bạn có thể mua baking soda dễ dàng tại các siêu thị như Lotte Mart, Aeon Mall, Winmart… Hoặc, tìm mua tại các trang thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee…
Bạn có thể mua baking soda tại các siêu thị
Bạn có thể mua baking soda tại các siêu thị

Như vậy thì bạn đã tìm hiểu xong những cách sử dụng baking soda tẩy rửa, làm sạch các đồ dùng trong nhà, bếp hoặc các vật dụng khác. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều mẹo vặt hay khác hoặc các bài viết về chủ đề phong thuỷ, nhà đất hay xây dựng trên website Mogi.vn. Đặc biệt, đừng quên chia sẻ thông tin đến mọi người xung quanh nếu bạn thấy thông tin hữu ích nhé!

>>>Xem thêm: 

Nguyễn Ánh
Nguyễn Ánh
Ánh Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của website Mogi.vn. Đồng thời, có 6 năm Content Writer trên các trang thông tin khác nhau. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN