spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặt20+ Cách Làm Sáng Bạc Đơn Giản Và Nhanh Chóng Chỉ Trong...

20+ Cách Làm Sáng Bạc Đơn Giản Và Nhanh Chóng Chỉ Trong Vài Phút

Bạn có hay gặp phải tình trạng vòng bạc bị xỉn màu? Bạn muốn biết nguyên nhân cũng như cách khắc phục hiệu quả ngay lập tức. Vậy hãy cùng Mogi theo dõi ngay về cách làm sáng bạc, thông qua bài viết dưới đây mọi thắc mắc trong bạn đều sẽ được giải đáp. 

Xỉn màu là gì?

Xỉn màu là một quá trình phản ứng hóa học khi sự ăn mòn mỏng một lớp bóng bên ngoài, được hình thành trên kim loại và sẽ có sự xuất hiện màng phủ màu xám hoặc đen xỉn xung quanh kim loại. Tuy nhiên, dù mang vẻ kém thẩm mĩ nhưng lớp sơn xỉn màu đó lại là lớp bảo vệ kim loại, chỉ phản ứng với các tác động bên ngoài và không ảnh hưởng gì đến chất lượng của bạc.

Xỉn màu là gì? Cách làm sáng bạc
Xỉn màu là sự ăn mòn kim loại gây nên màu xám hoặc đen

Vết xỉn màu là chất hóa học được gọi là bạc sunfua và nó được hình thành khi có phản ứng bạc cùng các hợp chất lưu huỳnh hoặc khí tạp chất khác trong khí quyển.

Nguyên nhân khiến bạc bị xỉn màu

Cách làm sáng bạc và nguyên nhân trang sức xỉn màu
Sự phản ứng hóa học xảy ra làm cho bạc bị xỉn màu

Để tìm ra cách làm sáng bạc thì đầu tiên nên hiểu xỉn màu là kết quả của quá trình phản ứng hóa học, do kim loại khác pha lẫn chung với bạc nguyên chất phản ứng với độ ẩm và lưu huỳnh trong không khí tạo ra.

Bạc 925 (Bạc sterling) thường bị xỉn màu nhanh hơn ở nơi có vùng khí hậu nhiệt đới, vùng khí hậu có độ ẩm cao và mức độ ô nhiễm không khí cao sẽ đẩy nhanh quá trình này.

Ngoài ra thì bạn cần biết rằng những thứ như nước hoa sẽ có cồn và tinh dầu, keo xịt tóc có nhiều chất hóa học, chất tạo mùi và kem dưỡng ẩm sẽ càng làm bạc xỉn màu nhanh. Nguyên nhân là do các hóa chất có trong các dung dịch để trên phản ứng với bạc rất nhanh khiến quá trình xỉn màu xảy ra dễ dàng hơn.

>>>Xem thêm: Vàng Ý Là Gì? Cách Phân Biệt Vàng Ý So Với Các Loại Vàng Khác

Trang sức bạc bị xỉn màu nhanh như thế nào?

Cách làm sáng bạc và tốc độ xỉn màu
Trong không khí thúc đẩy giải phóng sunfat rất cao làm xỉn màu

Tốc độ bạc bị xỉn màu và đổi màu đều phụ thuộc vào tần suất sử dụng và nồng độ khí sunfat được tiếp xúc.

  • Nếu bạn để ngoài không khí có hàm lượng khí nóng ẩm càng thúc đẩy giải phóng sunfat, xỉn màu trong vòng vài giờ cũng có thể xảy ra.
  • Ngược lại, nếu bảo quản nơi khô ráo, ít độ ẩm, tránh ánh sáng mặt trời sẽ giảm hoặc không bị xỉn màu, thậm chí có thể mới và bóng trong nhiều năm.

Bạc bị xỉn màu có thể biến thành màu gì?

Nhìn bằng mắt thường thì có thể xác định được nó bị xỉn màu ở mức độ nào. Để áp dụng được cách làm sáng bạc tối đa thì bạn nên biết, không phải tất cả bạc bị xỉn màu đều biến thành đen. Một số loại có màu vàng nâu nhẹ, nâu đỏ, thậm chí kém hơn nữa là xanh lam.

Màu sắc khi bị xỉn được giải thích là xuất phát từ hiện tượng gọi là “giao thoa màng mỏng”. Màu của vết xỉn cùng ánh sáng phản chiếu bởi hai bề mặt và đạt được độ dày nhất định thì vết xỉn màu thay đổi.

Hướng dẫn các cách làm sáng bạc tại nhà hiệu quả

Cách làm sáng bạc hiệu quả
Một năm nên tẩy trắng bạc 1 đến 2 lần ít nhất để bạc luôn mới và sáng

Khi bạn không muốn đánh bóng bạc thường xuyên do quá bất tiện hoặc không có đủ thời gian mang ra tiệm trang sức. Vậy hãy tham khảo một số cách sau đây sẽ giúp trang sức bạc bong rỉ để luôn mới và đẹp.

Cách làm sáng bạc bằng bột giặt và nước javel

Cách làm sáng bạc bằng nước javel
Phản ứng hoá học của 2 chất tẩy gia dụng này sẽ hút và đẩy đi các chất bẩn bám có trên bề mặt bạc

Trong nước tẩy javel có thành phần axit sinh ra phản ứng hoá học để hút và đẩy đi các chất bẩn bám có trên bề mặt trang sức bạc. Đây cách làm sáng bạc hiệu quả khi dùng hỗn hợp nước tẩy và nước sạch, sau đó chỉ cần tiến hành ngâm bạc đến khi bạc trắng trở lại.

Cách làm trắng bạc bằng nước rửa tay

Cách làm sáng bạc bằng nước rửa tay
Nước rửa tay dùng để làm sáng bạc rất hiệu quả

Nước rửa tay cũng là một cách làm trắng bạc an toàn lại hiệu quả. Thực hiện bằng việc trực tiếp cho nước rửa tay lên trang sức và dùng khăn lau mềm cho đến khi trắng sáng bóng như mong muốn.

Cách làm trắng bạc bằng dung dịch nước lau kính

Nước lau kính cũng là một cách làm sáng bạc hữu dụng khi bạc bị oxi hóa nhẹ. Bằng cách này có thể loại bỏ bụi bẩn, bạn nên xịt nước lên bạc rồi dùng bàn chải cọ nhẹ thôi. Với phương pháp này thì bạn có thể áp dụng cho cách làm sáng bạc PNJ hay bạc 925 đêu vô cùng hiệu quả và an toàn cho đôi tay.

Cách làm trắng bạc bằng lá nhôm và muối

Cách làm sáng bạc bằng muối
Nước muối ấm ngâm cùng lá nhôm là một cách làm sáng bạc trong 5 phút

Muối ấm ngâm với lá nhôm là một cách làm sáng bạc trong 5 phút và luôn khuấy trang sức để chất xỉn màu bám bẩn được bong ra, sau cùng chỉ cần rửa sạch và lau khô. Nếu xỉn lâu ngày, hãy lặp lại thao tác như trên vài lần bằng nước đủ nóng để phản ứng hóa học có thể xảy ra nhanh hơn.

>>>Xem thêm: Vàng 18K là gì? Có Nên Mua Vàng 18K Để Tích Trữ Đầu Tư Hay Không?

Cách làm sáng bạc bằng oxy già

Cách làm sáng bạc bằng oxi già
Có thể ngâm vào oxy già ngập hết trang sức khi thấy bạc sáng hơn

Cách làm sáng bạc khi ngâm vào oxy già cho đến khi thấy bạc sáng hơn rồi chỉ cần dùng khăn lau nhẹ vết đen bám dính lâu nay vẫn không bong ra. Nếu vẫn không ra thì hãy lau khô và hơ dưới ngọn lửa liên tục để sáng hơn.

Cách làm sáng bạc bằng kem đánh răng

Cách làm sáng bạc bằng kem đánh răng
Kem đánh răng có thể áp trong cho cách làm sáng bạc an toàn và hiệu quả

Kem đánh răng là một chất làm trắng có thể áp dụng trong cho cách làm sáng bạc an toàn và hiệu quả dễ thực hiện. Chỉ cần bôi kem lên bạc đã làm ướt sơ, chà nhẹ trong 5 – 10 phút và rửa lại rồi lau sạch là đã hoàn thành xong.

Cách làm sáng bạc cực kỳ đơn giản và không cần nhiều thời gian nhưng cần lưu ý chọn kem đánh răng không màu sắc và có chưa hương liệu nào khi thực hiện không tác đông mạnh vì dễ gây trầy xước bề mặt bạc trang sức.

Cách làm sáng bạc bằng nước rửa bát và chanh

Trên thực tế, nước rửa chén luôn có sẵn trong bếp lại là cách làm sáng bạc tiện lợi và ít tốn chi phí khá đơn giản: vài giọt nước rửa chén vào nước ấm rồi ngâm bạc trong vòng khoảng 15 – 20 phút. Nếu bạn vẫn đang lăn tăn tìm cách nào siêu dễ thì đây chính là cách để làm sáng bạc tại nhà dễ dàng nhất.

Cách làm sáng bạc bằng nước rửa chén và chanh
Chanh và nước rửa chén là combo làm sáng bạc khá tốt

Sau đó, dùng bàn chải đánh răng vắt thêm vài giọt chanh chà nhẹ nhàng những ngõ ngách để làm sáng bóng rồi rửa lại với nước sạch. Tuy nhiên, đối với cách làm sáng bạc này cần ưu tiên loại nước rửa chén dịu nhẹ cho da và nhẹ tay với trang sức bạc có đính đá làm ảnh hưởng đến cấu trúc gây giảm tính thẩm mỹ của trang sức.

Sử dụng dung dịch làm sạch đồ trang sức

Bạn có thể mua các chất tẩy rửa riêng cho trang sức bằng bạc, ngâm chúng trong dung dịch rồi rửa lại bằng nước sạch và lau khô. Cách này nên sử dụng thường xuyên, 2-3 lần/tuần. Cách này đòi hỏi bạn phải tìm đến chất tẩy rửa chuyên dụng nhưng lợi ích là phù hợp với tất cả các loại bạc khác nhau. Với nhiều loại bạc ý cần chú tâm thật kĩ trong vấn đề bảo quản và phục hồi thì đây chính là cách làm sáng bạc ý tốt nhất.

Cách làm sáng bạc bằng bột hiện hình

Cách làm sáng bạc bằng bột hiện hình
Bột hiện hình là cách làm sáng bạc ít được phổ biến

Bột hiện hình là cách làm sáng bạc ít được phổ biến vì là nguyên liệu quan trọng trong tẩy rửa ảnh trong các studio, chụp ảnh nhưng vẫn được dùng trong những cách làm sáng bạc bị đen tại nhà.

Cách làm như sau: Pha một lượng bột vừa đủ với nước và ngâm từ 3 đến 5 phút rồi chỉ cần rửa thật sạch lại với nước kết hợp với lau tỉ mỉ từng chi tiết là thấy kết quả. Lưu ý: Vì bột này là chất không tốt, nên tránh để chạm vào mắt nhé.

Cách làm sáng bạc bằng bột baking soda

Cách làm sáng bạc bằng baking soda
Baking Soda là phù thủy cho việc dùng tẩy rửa hữu hiệu quả

Đối với những bà nội trợ thì Baking Soda là phù thủy cho việc dùng tẩy rửa hữu hiệu quả trong căn bếp. Đây một trong những phương pháp bỏ túi thêm trong các cách làm sáng bạc bị đen được phái nữ ưa chuộng. Hướng dẫn cách làm sáng bạc như sau:

  • Đầu tiên, cần dùng giấy bạc chứa trong chậu vừa và cho bạc vào.
  • Đổ nước xấp xỉ nhập bạc là đủ rồi cho một ít muối ngâm qua đêm.
  • Ngày hôm sau có thể lấy lau sạch với khăn sẽ thấy được kết quả là độ trắng sáng bắt mắt.

Cách làm sáng bạc bằng tương cà

Cách làm sáng bạc bằng tương cà
Tương cà chua có thể làm trắng bạc nhanh và dễ dàng

Tương cà có công dụng làm trắng bạc nhanh và dễ dàng, chỉ cần sử dụng chiếc khăn thấm tương cà chua rồi chà đều lên. Tiếp đó, dùng nước ấm rửa lại và để khô ráo. Chắc chắn, bạn bất ngờ trước vẻ bóng sáng khi thực hiện phương pháp này.

>>>Xem thêm: Vàng Tây Là Gì? Cách Để Phân Biệt Vàng Tây Với Các Loại Vàng Khác

Cách làm sáng bạc bằng rượu

Cách làm sáng bạc bằng rượu
Rượu mạnh có một công dụng làm sáng bạc

Các loại rượu mạnh như rượu trắng có một công dụng khác chính là cách làm sáng bạc trang sức. Chỉ còn thấm một chút rượu vào miếng vải mềm sạch lau nhẹ lên đồ trang sức bạc lập tức sẽ sáng bóng trở lại.

Cách làm sáng bạc bằng chanh và muối

Cách làm sáng bạc bằng chanh và muối
Chanh và muối là nguyên liệu luôn có sẵn trong bếp dễ dàng

Cách làm sáng bạc từ hỗn hợp chanh và muối ăn là hiệu quả nhất, cũng như hoàn toàn là những nguyên liệu luôn có sẵn trong bếp mỗi nhà. Vì vậy, chỉ cần đun nóng hỗn hợp chanh pha loãng với nước và muối hột đến khi sôi, cho bạc vào và đun thêm 4-5 phút, sau đó lấy ra lau lại là đảm bảo trắng như mới.

Cách làm sáng bạc bằng phèn chua

Cách làm sáng bạc bằng phèn chua
Khi phèn chua đun từ từ trong 10 – 15 phút cùng với đồ bạc cũng giúp làm sáng và bóng

Cách làm sáng bạc này cần đến nồi có chứa phèn chua đun từ từ trong 10 – 15 phút rồi dùng bàn chải mềm chải sạch vết bẩn xỉn màu, tiếp là rửa lại trong nước ấm.

Cách làm sáng bạc bằng nước vo gạo

Cách làm sáng bạc bằng nước vo gạo
Nước vo gạo cũng có công dụng làm sáng bạc

Trong bữa ăn hàng ngày, không thể thiếu sự có mặt của nước vo gạo. Bạn chỉ cần chắt ra có thể dùng để làm sáng bạc tại nhà hiệu quả bằng cách đun sôi và luôn khuấy đều tay trong 5 đến 10 phút. Chú ý khi đạt đến độ trắng sáng vừa ý thì vớt ra và dùng xà phòng rửa lại.

Cách làm sáng bạc bằng giấm

Cách làm sáng bạc bằng giấm cũng hiệu quả như với chanh và muối vậy. Trong đó, nên dùng giấm táo lau qua trang sức bạc sẽ thấy ngay kết quả. Hướng dẫn cách làm sáng bạc bằng giấm như sau:

Với nhẫn bạc nguyên chất mà xỉn lâu ngày nên ngâm hỗn hợp tỷ lệ 1:2. Tức là cứ 1 muỗng giấm táo thì nên thêm cùng 2 muỗng baking soda ngâm trong thời gian là  2 – 3 giờ, cuối cùng hãy rồi lau và đón nhận kết quả kỳ diệu xảy ra.

Cách làm sáng bạc bằng cơm mẻ

Cách làm sáng bạc bằng cơm mẻ
Cơm mẻ có tính axit vị chua như chanh cũng có công dụng làm sáng trắng

Chỉ cần bạn cho cơm mẻ vào nồi inox cùng bạc vào đun sôi nhỏ lửa trong thời gian 20 phút tiếp rồi dùng bàn chải chải sạch, cuối cùng chỉ cần rửa sạch và lau khô bằng khăn mềm là đã hoàn thành cách làm sáng bạc này.

Một số cách bảo quản bạc không bị xỉn màu

Cách làm sáng bạc và cách bảo quản
Đảm bảo rằng đồ bằng bạc của bạn đều được bảo quản đúng cách

Có nhiều cách để bảo quản bạc giúp tránh bị xỉn màu đồng thời giữ cho bạc không bị hư hỏng. Đảm bảo rằng tất cả các món đồ bằng bạc của bạn đều được bảo quản đúng cách để khi muốn sử dụng chỉ việc đánh bóng một cách nhanh chóng và dễ dàng. Dưới đây là một số điều cần lưu ý như sau:

Vệ sinh trang sức thường xuyên

Cách làm sáng bạc, cách bảo quản
Thường xuyên vệ sinh trang sức

Bạn nên chú ý đến trang sức của mình trong quá trình đeo, nếu đeo lâu dài hãy thường xuyên vệ sinh cho chúng bằng những cách làm sáng bạc đơn giản như trên. Không nên để bạc có tình trạng xỉn màu quá lâu, sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và gây khó khăn trong quá trình vệ sinh.

Cất giữ ở nơi riêng biệt, thoáng mát

Bạn có biết rằng không khí ẩm và hơi nóng đều đẩy nhanh quá trình xỉn màu? Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn đang cất giữ bạc ở khu vực trong nhà không bị dao động nhiệt và cũng không quá ẩm ướt.

Một nơi lưu trữ tốt sẽ là ngăn kéo trong tủ hoặc tủ sành sứ, trái ngược với tầng hầm ẩm ướt hoặc nơi nóng bức. Tủ đồ sứ của bạn không chỉ không quá ẩm hoặc nóng mà còn giúp bạn thuận tiện lấy đồ cho những dịp đặc biệt.

Cách làm sáng bạc, cách bảo quản
Một nơi lưu trữ tốt sẽ là nơi hoàn hảo bảo quản trang sức bạc

Nên bảo quản bạc bằng vải nỉ để giúp làm chậm quá trình xỉn màu hoặc trong rương có lót vải nỉ đã qua xử lý. Vải nỉ đã được xử lý bằng bạc nitrat hoặc các hóa chất khác giúp làm chậm quá trình xỉn màu.

Ngoài ra, còn có các loại túi có kích thước khác nhau để đựng các vật dụng bằng bạc lớn hơn, chẳng hạn như khay, bát, v.v. mà bạn có thể sử dụng. Hãy kiểm kê các món đồ bằng bạc của bạn và sử dụng những chiếc túi có kích thước phù hợp với những thứ bạn sở hữu.

Không nên để bạc tiếp xúc trực tiếp với hóa chất

Hạn chế tiếp xúc với chất tẩy rửa, nước hoa, phấn tảng điểm, keo xịt tóc,…để tránh bị xỉn màu.

Cách làm sáng bạc, cách bảo quản
Tránh để bạc tiếp xúc trực tiếp với hóa chất

Bài viết này đã mách nhỏ cho bạn biết một số mẹo hay về cách làm sáng bạc hiệu quả tại nhà. Hãy chia sẽ ngay cho người thân cùng thực hiện thôi. Nếu muốn học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm khác trong nhà đất, mẹo vặt,… hãy cùng đồng hành với Mogi.vn nhé!

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

 

spot_img

TIN LIÊN QUAN