spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtCách Tẩy Đồng Bị Oxy Hoá Đơn Giản, Hiệu Quả Nhất

Cách Tẩy Đồng Bị Oxy Hoá Đơn Giản, Hiệu Quả Nhất

Các sản phẩm mỹ nghệ, vật dụng bằng đồng sau thời gian sử dụng sẽ bị gỉ sét, oxy hoá làm biến màu và mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến công năng sử dụng. Những đồ vật được làm bằng đồng rất bền nhưng dễ bị oxy hóa khi bị tiếp xúc với lớp không khí và bụi bẩn. Hãy cùng tham khảo cách tẩy đồng bị oxy hóa khi đồ đồng bị mộc xanh, dây đồng bị đen… qua bài viết dưới đây của Mogi nhé.

Cách tẩy đồng bị oxy hóa
Nguyên nhân đồng bị oxy hóa là do độ ẩm không khí cao

Những bức tượng đồng khi bị oxy hóa sẽ được gọi là patina nên tùy vào môi trường mà patina sẽ có màu đen hoặc màu xanh.

Trên thực tế có một số mẫu chuông, lư hương bằng đồng trước có màu nâu đỏ của đồng đỏ nguyên chất. Sau một thời gian sử dụng, dưới tác động của thời tiết mưa gió, nẹp đồng đã chuyển sang màu đen hoặc màu xanh. Do đó đồng rất dễ bị oxy hóa khi để ngoài trời mưa nắng lâu ngày.

>>>Tham khảo: Những Cách Làm Sáng Bạc Đơn Giản Và Hiệu Quả Chỉ Trong Vài Phút

Hướng dẫn cách tẩy đồng bị oxy hóa

Cách tẩy đồng bị oxy hóa
Hướng dẫn cách tẩy đồng bị oxy hóa

Sử dụng phương pháp tự nhiên

Dùng giấm tẩy vết gỉ

Giấm là một trong những nguyên liệu được sử dụng để tẩy rửa và làm sạch. Để tẩy gỉ đồng, bạn có thể dùng một chiếc khăn mềm hoặc miếng mút xốp bọt biển rửa chén nhúng vào giấm ăn. Sau đó chà mạnh lên bề mặt đồ đồng rồi rửa lại bằng nước ấm và lau thật khô bằng khăn mềm để bề mặt đồ đồng được khô ráo.

Cách tẩy đồng bị oxy hóa bằng giấm
Cách tẩy đồng bị oxy hóa bằng giấm

Ngoài ra có thể pha loãng giấm ăn với nước sạch. Ngâm đồ đồng vào hỗn hợp đã pha rồi để qua đêm. Sáng hôm sau, dùng khăn mềm và khô lau lại lần nữa sẽ thấy đồ đồng sáng bóng lên rất nhiều.

Dùng muối hạt

Muối kết hợp cùng giấm ăn giúp gia tăng hiệu quả làm sạch và tẩy gỉ đồng. Muối hạt có tác dụng tốt trong cách tẩy đồng bị oxy hóa dân gian.

Cách thực hiện: Đun nước sôi, cho thêm vào một ít muối và giấm ăn. Nhúng khăn mềm vào hỗn hợp trên sau đó chà xát lên bề mặt đồ đồng. Quá trình này sẽ giúp đồ đồng trở nên sạch bóng trở lại. Sau đó dùng khăn khô để lau lại bề mặt đồ đồng như cách làm với giấm ở trên.

Cách tẩy đồng bị oxy hóa bằng muối hạt
Cách tẩy đồng bị oxy hóa bằng muối hạt

Dùng mật ong làm sạch vết gỉ

Cách tẩy đồng cho sáng bằng mật ong có lẽ không được nhiều người biết đến. Mật ong cũng là một trong những cách tẩy đồng bị oxy hóa hiệu quả.

Cách thực hiện: Thoa đều một lớp mật ong lên lư đồng sau đó dùng khăn mềm chà thật sạch. Cuối cùng rửa lại đồ đồng với nước ấm và lau thật khô.

Cách tẩy đồng bị oxy hóa bằng mật ong
Cách tẩy đồng bị oxy hóa bằng mật ong

>>>Tìm hiểu thêm: Hướng Dẫn Cách Khử Tĩnh Điện Trên Người Cực Hiệu Quả

Dùng chanh kết hợp với muối hoặc baking soda

Chanh, muối, baking soda đều là những nguyên liệu quen thuộc trong đời sống hàng ngày của gia đình. Sự kết hợp giữa các nguyên liệu này là một trong những cách tẩy đồng bị oxy hóa vô cùng hiệu quả.

Nếu kết hợp giữa chanh và muối bạn có thể dùng muối để rắc lên trên những vùng bị gỉ. Cho một lượng nhỏ nước cốt chanh lên vùng bị gỉ, đợi tầm 30 phút để muối và chanh ngấm hết vào những vết gỉ sét. Vỏ chanh sau khi vắt nước lấy chà xát lên bề mặt đồ đồng bị gỉ. Với cách thức này những vết gỉ sét sẽ được loại bỏ mà không làm hư hỏng đến đồ đạc.

Để loại bỏ vết gỉ sét nhanh chóng hơn bạn có thể sử dụng giấy nhám nhưng phải tiến hành nhẹ nhàng, cẩn thận để tránh làm đồ đồng bị mài mòn.

Cách tẩy đồng bị oxy hóa bằng chanh và muối
Cách tẩy đồng bị oxy hóa bằng chanh và muối

Ngoài ra bạn có thể kết hợp chanh với baking soda như là một cách tẩy gỉ đồng cực kỳ hiệu quả. Trước hết hãy vắt nước chanh vào bát và cho thêm một ít bột baking soda vào trộn đều, tạo thành một hỗn hợp đặc. Dùng khăn mềm thấm vào hỗn hợp trên và lau qua lại bề mặt đồng bị gỉ cho đến khi đồ đồng sáng bóng trở lại. Cuối cùng chỉ cần rửa sạch và lau khô đồ đồng, có thể thêm vào một ít dầu oliu để lau bề mặt giúp đồ đồng thêm phần sáng bóng.

Cách tẩy đồng bị oxy hóa bằng chanh và baking soda
Cách tẩy đồng bị oxy hóa bằng chanh và baking soda

Dùng khoai tây và nước rửa chén

Sự kết hợp giữa khoai tây và nước rửa chén cũng là cách tẩy đồng bị oxy hóa hiệu quả. Nước rửa chén ngoài việc dùng cho việc làm sạch chén dĩa thì nó cũng có công dụng tẩy rửa rất tốt.

Cách thực hiện: Trước hết cắt khoai tây thành 2 phần và cho vào nước rửa chén ngâm khoảng 5 phút. Sau đó dùng miếng khoai tây đặt trực tiếp lên bề mặt bị gỉ khoảng vài giờ đồng hồ rồi dùng tiếp miếng khoai tây đó để chà xát lên bề mặt sản phẩm. Cuối cùng rửa sạch đồ dùng và lau khô.

Phương pháp này tiện lợi nhưng chỉ áp dụng được với những đồ vật bị gỉ đồng ít thôi nhé. Mùi hương chanh dễ chịu kết hợp với thành phần trong khoai tây giúp loại bỏ vết gỉ đồng rất tốt, trả lại vẻ sáng bóng cho đồ đồng.

Cách tẩy đồng bị oxy hóa bằng khoai tây và nước rửa chén
Cách tẩy đồng bị oxy hóa bằng khoai tây và nước rửa chén

Sử dụng phương pháp hoá học

Dùng Coca-Cola làm sạch vết gỉ

Coca-Cola chắc hẳn sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên vì khả năng tẩy gỉ đồng. Trên thực tế đây là cách tẩy đồng bị oxy hóa được nhiều người áp dụng. Trong thức uống có ga này có chứa axit photphoric có khả năng làm bong gỉ đồng ra khỏi mặt kim loại. Ngoài ra Coca-Cola còn chứa Cacbon Dioxit khiến gỉ sét sẽ mủn ra nhanh chóng.

Cách tẩy đồng bị oxy hóa bằng coca-cola
Cách tẩy đồng bị oxy hóa bằng coca-cola

Cách thực hiện: Thoa một ít nước Coca-Cola trực tiếp lên bề mặt đồng bị gỉ. Sau đó dùng giấy nhám chà xát nhẹ nhàng trên bề mặt vừa thoa Coca-Cola để loại bỏ hết vết gỉ.

Lưu ý rằng phải dùng chai Coca-Cola mới mở, còn ga để đem đến hiệu quả tốt hơn.

Dùng axit citric tẩy đồng bị oxy hóa

Axit citric là một chất tẩy rửa cực kỳ hiệu quả trong việc loại bỏ lớp oxy hóa trên bề mặt đồng. Bạn có thể dễ dàng mua bột axit citric tại các cửa hàng bán hóa chất.

Cách thực hiện: Sau đó trộn 1 phần axit citric với 3 phần nước ấm trong bát nhỏ cho đến khi bột axit citric hoàn toàn tan trong nước. Thoa hỗn hợp axit citric với nước ấm trực tiếp lên bề mặt đồ đồng bị gỉ sét, dùng vải sạch hoặc bàn chải mềm để chà nhẹ nhàng lên bề mặt đồ đồng. Đặc biệt tập trung nhiều vào những vùng bị oxy hóa nặng. Chà thật đều tay và nhẹ nhàng theo hướng của vân đồng, tránh làm xước bề mặt kim loại.

Cách tẩy đồng bị oxy hóa bằng axit citric
Dùng axit citric như cách tẩy đồng bị oxy hóa

Sau khi thực hiện nhiều lần, lúc này bạn nên kiểm tra xem lớp oxy hóa đã bị đáy bay hay chưa, nếu vẫn còn thì hãy lặp lại quá trình chà xát đến khi đạt được hiệu quả mong muốn. Rửa sạch bề mặt đồng dưới vòi nước ấm sau khi đã tẩy sạch lớp oxy hóa, đảm bảo đã rửa thật sạch hỗn hợp axit citric trên bề mặt đồ đồng. Lau thật khô lại bằng chiếc khăn sạch và mềm. Bề mặt đồng sẽ sáng bóng và không còn bị oxy hóa.

Cách tẩy đồng bị oxy hóa từ dung dịch axit
Cách tẩy đồng bị oxy hóa từ dung dịch axit

>>>Xem thêm: Cách Tẩy Keo Dính Chuột Dính Trên Quần Áo, Sàn Nhà Cực Hiệu Quả

Dùng axit oxalic để làm sạch đồng bị oxy hoá

Axit oxalic là axit hữu cơ giúp tẩy rửa và loại bỏ đi lớp oxy hóa trên bề mặt đồng. Bột axit oxalic có thể được mua tại những cửa hàng bán hóa chất.

Cách thực hiện: Trộn 1 phần dung dịch axit oxalic với 3 phần nước ấm vào trong một chiếc bát nhỏ cho đến khi bột axit oxalic hoà tan hoàn toàn trong nước. Sau đó thoa hỗ hợp này lên bề mặt đồng bị oxy hóa. Dùng miếng vải sạch hoặc bàn chải mềm chà nhẹ lên bề mặt đồ đồng, nhất là những vùng bị oxy hóa nặng nề hơn cần cho lượng dung dịch nhiều hơn.

Lưu ý chà đều và nhẹ nhàng theo hướng của vân đồng để tránh làm xước bề mặt kim loại.

Cách tẩy đồng bị oxy hóa bằng axit oxalic
Cách tẩy đồng bị oxy hóa bằng axit oxalic

Kiểm tra một lượt xem lớp oxy hóa đã được loại bỏ hoàn toàn chưa. Nếu vẫn còn vết gỉ, lặp lại thao tác trên một lần nữa, chà xát chỗ gỉ với hỗn hợp axit oxalic và nước cho đến khi sạch hoàn toàn vết gỉ sét. Sau khi tẩy sạch toàn bộ lớp oxy hóa, rửa sạch bề mặt đồng dưới vòi nước ấm để loại bỏ sạch hỗn hợp axit oxalic trên bề mặt đồ đồng. Lau khô một lượt với khăn sạch và mềm. Trong quá trình làm nên đeo găng tay cao su để bảo vệ đôi tay khỏi hóa chất, tránh bị kích ứng da.

Cách tẩy đồng bị oxy hóa bằng axit oxalic
Kiểm tra một lượt xem lớp oxi hóa đã được loại bỏ hoàn toàn chưa

Dùng hoá chất tẩy rửa đồng chuyên dụng

Ngoài những cách tẩy đồng bị oxy hóa trên bạn cũng có thể sử dụng những sản phẩm chuyên dụng đánh bóng như Ion Cana, RP7 được mua ở các cửa hàng đồ đồng để tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả làm sạch, làm sáng cực tốt.

Cách thực hiện: Xịt một ít RP7 lên bề mặt đồ làm bằng đồng, dùng Cana lau lên và chờ cho đến khi lớp sáp khô lại thì lau thêm một lần nữa để tăng độ chống oxy hóa và làm sáng đồ đồng hơn. Đừng quên đeo bao tay khi sử dụng các hóa chất.

Cách tẩy đồng bị oxy hóa bằng chất tẩy đồng
Dùng hoá chất tẩy rửa đồng chuyên dụng là cách tẩy đồng bị oxy hóa phổ biến

Bên cạnh 2 hóa chất trên và những nguyên liệu sẵn có trong gian bếp, bạn cũng có thể sử dụng những sản phẩm tẩy gỉ sét và đánh bóng đồ đồng chuyên dụng với tính hiệu quả cao bán sẵn trên thị trường để áp dụng như cách tẩy đồng bị oxy hóa hiệu quả như:

  • Recopare: Sản phẩm được nhập khẩu từ Hàn Quốc, có tác dụng ngay lập tức đối với những vết gỉ sét trên đồ đồng, đồng thiếc, đồng thau
  • Ticas: Hóa chất tẩy gỉ sét, đánh bóng đồ đồng, đồ inox, kim loại chuyên dụng, đạt hiệu quả cao.
  • Dung dịch Goodmaid G160: Tác dụng loại bỏ nhanh chóng các vết gỉ sét trên đồ đồng chỉ với một vài thao tác đơn giản.

>>>Xem thêm: Hướng Dẫn Tẩy Mốc Quần Áo Màu Đơn Giản Và Hiệu Quả Nhất

Những cách để đồng tránh bị oxy hoá

Cách tẩy đồng bị oxy hóa và cách phòng tránh
Cách tẩy đồng bị oxy hóa và cách phòng tránh

Đồ đồng bị oxy hóa, xỉn màu là tình trạng thường xuyên gặp phải. Cùng Mogi tìm hiểu một số mẹo hay để giữ cho đồ đồng không bị tình trạng gỉ sét, xỉn màu, không phải sử dụng đến cách tẩy đồng bị oxy hóa:

Ngâm trong vôi trước khi sử dụng

Với những món đồ vật bằng đồng nguyên bản, không dùng sơn để đánh bóng trên bề mặt thì có thể áp dụng mẹo nhúng đồ đồng vào nước vôi. Quét thêm một lớp bột vôi mỏng lên bề mặt món đồ sau đó sử dụng như bình thường. Đồ đồng sẽ không bị oxy hóa và xỉn màu trong quá trình sử dụng.

Cách tẩy đồng bị oxy hóa và ngâm nước vôi để tránh xỉn màu
Cách tẩy đồng bị oxy hóa và ngâm nước vôi để tránh xỉn màu

Cất giữ đồ đồng ở nơi khô ráo

Độ ẩm trong không khí cao chính là nguyên nhân khiến đồ đồng dễ bị bào mòn và bong tróc. Bạn nên cất đồ đồng ở trên kệ cao, nơi khô ráo, thoáng mát và không bị ẩm ướt để tránh tình trạng bị gỉ sét.

Cách tẩy đồng bị oxy hóa và cất giữ đồng nơi khô ráo
Cách tẩy đồng bị oxy hóa và cất giữ đồng nơi khô ráo

Sơn bóng hoặc sơn lót bên trong cho bề mặt đồ đồng

Sơn bề mặt đồ đồng không chỉ giúp món đồ thêm sáng bóng, tăng tính thẩm mỹ mà còn giúp cho việc vệ sinh, lau chùi được dễ dàng hơn. Trước khi sơn bóng, thường sẽ sơn phủ một lớp sơn lót trước. Phương pháp này giúp lớp sơn chính được bền hơn và lớp kim loại bên trong được bảo vệ kỹ càng hơn tránh khỏi hơi ẩm trong không khí.

Cách tẩy đồng bị oxy hóa và sơn bóng cho đồng
Sơn bóng hoặc sơn lót bên trong cho bề mặt đồ đồng

Kết luận

Trên đây là một vài gợi ý về cách tẩy đồng bị oxy hóa để bạn đọc tham khảo và biết thêm về cách bảo quản đồ đồng bền màu và sáng đẹp. Còn rất nhiều vật dụng, nguyên liệu, dung dịch tẩy rửa đồng, dung dịch tẩy gỉ đồng đơn giản khác để khắc phục nguyên nhân đồng bị oxy hóa hiệu quả như mùn cưa, giấy báo, kem đánh răng… Tùy vào bề mặt đồ đồng bị oxy hóa mà lựa chọn cách tẩy đồng bị oxy hóa phù hợp.

Hy vọng bài viết trên của Mogi sẽ giúp bạn tích lũy thêm nhiều mẹo vặt hay và áp dụng cách tẩy đồng bị oxy hóa thành công để làm sạch những đồ vật bằng đồng trong nhà, giữ cho chúng luôn sáng bóng như mới. Tuy cập ngay Mogi.vn để tìm đọc thêm các bài viết về nhà đất, xây dựng và phong thuỷ nhé!

>>>Xem thêm:

Lê Ngọc Trâm Anh
Lê Ngọc Trâm Anh
Mình là Trâm Anh - với 5 năm kinh nghiệm làm content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản, phong thủy uy tín hàng đầu. Hy vọng những bài viết của mình sẽ chia sẻ thêm nhiều thông tin hữu ích đến với bạn.
spot_img

TIN LIÊN QUAN