spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtHướng Dẫn Cách Khử Tĩnh Điện Trên Người Trong Mùa Hanh Khô...

Hướng Dẫn Cách Khử Tĩnh Điện Trên Người Trong Mùa Hanh Khô Hiệu Quả

Vào mùa đông hay khi thời tiết hanh khô bạn sẽ gặp phải tình trạng bị giật tanh tách khi chạm vào đồ vật hay chải tóc… Đây không phải là hiện tượng nghiêm trọng với cơ thể nhưng gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt. Nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng trên hãy theo dõi bài viết về hiện tượng nhiễm tĩnh điện ở người và cách khử tĩnh điện trên người bên dưới cùng Mogi nhé!

Hiện tượng tĩnh điện là gì?

Tĩnh điện là hiện tượng xảy ra khi có sự tiếp xúc giữa hai vật, khi đó điện tích sẽ di chuyển từ vật thể này sang vật thể kia tạo ra sự dư thừa điện tích dương ở một vật và thừa điện tích âm ở vật còn lại, tạo ra sự mất cân bằng điện tích.

Cách khử tĩnh điện trên người
Cách khử tĩnh điện trên người phổ biến nhất

Những vật chất có điện tích bằng không hay còn được gọi là vật không dẫn điện trong vài trường hợp dưới tác động của lực ma sát từ môi trường, những vật này sẽ mất đi hoặc nhận thêm một loại ion điện tích có dấu nào đó. Sự xuất hiện hay biến mất của một loại ion điện tích sẽ tạo nên sự mất cân bằng về điện. Hiện tượng mất cân bằng điện tích này chính là hiện tượng tĩnh điện.

>>>Xem thêm: Nối Đất Bảo Vệ Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Nối Đất Với Thiết Bị Điện

Nguyên nhân gây ra tĩnh điện trên người

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tĩnh điện là do sự sụt giảm hơi ẩm trong không khí. Nước chính là chất dẫn điện tốt, bởi nước sẽ đưa các electron di chuyển ra khỏi cơ thể con người trước khi tích tụ lại và tạo ra hiện tượng tĩnh điện. Vào mùa đông, thời tiết hanh khô, độ ẩm trong không khí thấp nên con người rất dễ bị tĩnh điện hơn mùa hè.

cách khử tĩnh điện trên người
Nguyên nhân gây ra tĩnh điện trên người và cách khử tĩnh điện trên người hiệu quả

Mặc dù không có tác hại nghiêm trọng đến con người nhưng nếu tình trạng tĩnh điện tiếp diễn trong thời gian dài thì hậu quả mang đến sẽ nguy hiểm:

  • Quá trình tĩnh điện tạo ra những ion điện cực có dấu, xu hướng của những ion có dấu này là thu hút những vật mang ion điện cực trái dấu, trong đó có bụi. Trong quá trình sản xuất nếu để hiện tượng này tiếp diễn lâu dài mà không có cách khử tĩnh điện thì máy móc sẽ bị bám bụi, gây ra sự tắc nghẽn quá trình hoạt động của máy móc.
  • Những vật dụng trong gia đình bị nhiễm tĩnh điện hút bụi thì khi ta hút phải những hạt bụi mịn gây hại cho sức khỏe, bụi bám vào trong khí quản dễ làm tắc nghẽn khí quản, gây nên nhiều bệnh lý về đường hô hấp.
  • Nếu để tĩnh điện tích tụ lâu với cường độ và mật độ phân tử tĩnh điện lớn thì sẽ tạo ra tĩnh điện với hiệu điện thế lớn. Nếu vô tình chạm phải có thể bị giật điện, gây nguy hiểm đến tính mạng. Trong một vài trường hợp nếu có tiếp xúc với dòng điện bị rò rỉ dễ gây ra hiện tượng chập điện, hỏng hóc máy móc,…
  • Trong sản xuất linh kiện điện tử, ảnh hưởng của tĩnh điện rõ rệt hơn khả năng bám bụi trên bề mặt sản phẩm gây ra tình trạng chập mạch cho các linh kiện, giảm chất lượng sản phẩm, nhiễm bẩn mực in, lem mực khi in, kẹt máy hoặc làm hư bản in ống đồng…
cách khử tĩnh điện trên người
Cần có cách khử tĩnh điện trên người hiệu quả để đảm bảo an toàn cho cuộc sống

Chính vì những tác hại trên mà cần có cách khử tĩnh điện hiệu quả nhằm đảm bảo an toàn và sự vận hành ổn định của cuộc sống con người.

>>>Xem thêm: Hướng dẫn đầy đủ cách đi điện âm tường chuẩn xác và đúng kỹ thuật nhất

Cách khử tĩnh điện trên người hiệu quả

Khử tĩnh điện là gì? Như chúng ta đã biết, tất cả những vật chất trong môi trường sống đều chứa điện tích, có thể là điện tích âm hoặc điện tích dương hoặc điện tích trung hòa (tức là điện tích = 0).

Thời tiết những ngày đầu đông, nhiệt độ giảm sâu, không khí thay đổi khiến nhiều người có cảm giác bị điện giật khi chạm phải vật kim loại. Vấn đề triệt tiêu tĩnh điện rất đơn giản với một vài phương pháp khử tĩnh điện dưới đây để hạn chế việc hình thành tĩnh điện và kiểm soát truyền tĩnh điện qua người.

Dưỡng ẩm cho da

Nguyên nhân của tĩnh điện xuất phát từ việc da thiếu ẩm. Do đó cách giảm tĩnh điện trên người hiệu quả đó là cấp ẩm và dưỡng ẩm cho làn da. Sử dụng những sản phẩm cấp ẩm cho da như lotion, kem dưỡng ẩm trước khi mặc đồ hoặc ra khỏi nhà. Việc bổ sung lotion cho da trong suốt mùa đông hoặc vào lúc thời tiết hanh khô hết sức cần thiết để ngăn ngừa tĩnh điện hiệu quả.

cách khử tĩnh điện trên người
Dưỡng ẩm cho da là cách khử tĩnh điện trên người thường thấy

Sử dụng máy tạo ẩm

Thời tiết hanh khô hoặc thói quen sử dụng điều hòa nhiều dễ làm da bị khô và thiếu ẩm. Dùng máy tạo ẩm là phương pháp thông dụng được nhiều người tin dùng. Máy tạo ẩm sẽ cung cấp độ ẩm phù hợp cho căn phòng, hỗ trợ cho hệ hô hấp của cả nhà đặc biệt là trẻ nhỏ và người bị suy hô hấp, hen suyễn, viêm xoang dị ứng… Một số loại máy được trang bị thêm bộ phận lọc không khí giúp lọc đi mọi bụi bẩn và tạo ra môi trường sống lý tưởng.

cách khử tĩnh điện trên người
Cách khử tĩnh điện trên người từ máy tạo ẩm

Thay đổi chất liệu quần áo

Thay đổi chất liệu quần áo là một trong những cách khử tĩnh điện trên người hiệu quả. Bạn nên sử dụng quần áo được làm từ chất liệu cotton thay vì sợi tổng hợp vì cotton ít chứa chất tĩnh điện hơn nhiều. Trường hợp quần áo vẫn còn tĩnh điện thì nên chà sát quần áo với giấy thơm hoặc keo xịt tóc giúp làm giảm tĩnh điện.

cách khử tĩnh điện trên người
Áo quần chất liệu cotton là cách khử tĩnh điện trên người hiệu quả

Dùng giày dép triệt tiêu tĩnh điện

Thay vì dùng giày dép làm từ đế nhựa hay cao su thì nên sử dụng giày dép làm bằng da. Da được đánh giá là chất có tác dụng giảm tĩnh điện cực kỳ tốt. Trường hợp không có giày dép bằng da thì có thể thử những loại giày khác ít tĩnh điện nhất hoặc không đi giày dép trong nhà để khử tĩnh điện hiệu quả.

cách khử tĩnh điện trên người
Sử dụng giày dép làm bằng da là cách khử tĩnh điện trên người hiệu quả

Gắn kim băng lên quần áo

Một tuýp nhỏ để khử tĩnh điện quần áo đó là ghim băng lên quần áo. Với cấu tạo kim loại mà ghim băng sẽ triệt tiêu điện tích trên quần áo từ đó ngăn chặn được hiện tượng tĩnh điện xảy ra. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng một chiếc chìa khóa hoặc vật dụng bằng kim loại để trong người hay đính trên quần áo nhằm phân tán sự tích tụ năng lượng, triệt tiêu điện tích trên quần áo.

cách khử tĩnh điện trên người
Cách khử tĩnh điện trên người từ kim băng lên quần áo

>>>Xem thêm: Bỏ Túi Cách Tính Tiền Điện Phòng Trọ Đơn Giản, Dễ Dàng Và Chính Xác

Dùng các thiết bị khử tĩnh điện

Cách khử tĩnh điện trên người hiệu quả, tránh phiền toái của hiện tượng tích điện nhờ một số thiết bị khử tĩnh điện điển hình như:

Quạt khử tĩnh điện

cách khử tĩnh điện trên người
Cách khử tĩnh điện trên người bằng quạt khử tĩnh điện

Đây là thiết bị thông dụng trong nhà máy, hoạt động dựa trên nguyên lý tạo ra những ion điện cực trái dấu so với điện cực tĩnh điện trong môi trường. Từ đó những ion điện sẽ được tạo ra theo luồng gió lớn từ quạt đi vào môi trường để triệt tiêu tĩnh điện đem đến nhiều hiệu quả cao như:

  • Khử tĩnh điện trên một diện tích lớn một cách nhanh chóng và hiệu quả.
  • Công suất làm việc phù hợp với những khu vực có khả năng nhiễm tĩnh điện nặng.
  • Cơ chế hoạt động rất đơn giản, cực kỳ dễ sử dụng.
  • Tuổi thọ và độ bền cao

Chổi khử tĩnh điện

cách khử tĩnh điện trên người
Cách khử tĩnh điện trên người bằng chổi khử tĩnh điện

Chổi khử tĩnh điện là một trong những cách khử tĩnh điện trên người đơn giản, giá thành đầu tư thấp nhưng mang đến hiệu quả lớn. Chổi khử tĩnh điện không gây ra hiện tượng phóng điện, không sử dụng điện năng nên rất tiết kiệm và an toàn trong quá trình sử dụng.

Dây đồng khử tĩnh điện Tinsel

cách khử tĩnh điện trên người
Cách khử tĩnh điện trên người bằng dây đồng khử tĩnh điện Tinsel

Dây đồng chống tĩnh điện Tinsel rất hữu ích trong việc trung hòa và xử lý khử tĩnh điện. Loại dây đồng này giúp cung cấp các giải pháp hiệu quả cao cho vấn đề giảm tĩnh điện xuống mức thấp.

Súng khử tĩnh điện

cách khử tĩnh điện trên người
Cách khử tĩnh điện trên người từ súng khử tĩnh điện

Súng khử tĩnh điện hoạt động dựa trên nguyên lý tạo ra những dòng ion điện tích trái dấu với điện tích môi trường rồi trực tiếp dùng lực của mô tơ súng đẩy dòng ion vào chỗ cần khử tĩnh điện. Một số ưu điểm của loại súng khử tĩnh điện có thể kể đến như:

  • Triệt tiêu tĩnh điện ngay lập tức trong không gian hẹp như khe giữa chi tiết máy móc.
  • Nhỏ gọn, dễ dùng, tiện dụng.
  • Thao tác thực hiện đơn giản.

Thảm chống tĩnh điện

Thảm chống tĩnh điện là sản phẩm được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy. Thảm chống tĩnh điện hoạt động dựa trên việc hút ion điện cực trái dấu với nó trong môi trường để triệt tiêu tĩnh điện. Sản phẩm này được dùng để khử tĩnh điện trong mọi điều kiện không gian giúp khử tĩnh điện khá tốt.

cách khử tĩnh điện trên người
Cách khử tĩnh điện trên người từ thảm chống tĩnh điện

Trên đây là một số cách khử tĩnh điện trên người giúp bạn đọc dễ dàng giải quyết được mọi phiền toái do tình trạng tĩnh điện gây ra. Hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích với bạn đọc để hiểu thêm về người bị tĩnh điện là sao và những cách khử tĩnh điện trên người hữu ích trong cuộc sống. Nếu cần thêm bất kỳ thông tin mẹo vặt cuộc sống hay tham khảo giá cả nhà đất thì hãy truy cập ngay Mogi.vn để đón đọc các bài viết hay mỗi ngày nhé.

>>>Xem thêm:

Lê Ngọc Trâm Anh
Lê Ngọc Trâm Anh
Mình là Trâm Anh - với 5 năm kinh nghiệm làm content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản, phong thủy uy tín hàng đầu. Hy vọng những bài viết của mình sẽ chia sẻ thêm nhiều thông tin hữu ích đến với bạn.
spot_img

TIN LIÊN QUAN