spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtCách Diệt Ốc Sên Đơn Giản Tại Nhà, 100% Thành Công

Cách Diệt Ốc Sên Đơn Giản Tại Nhà, 100% Thành Công

Ốc sên là loài động vật ám ảnh đối với bà con nông dân vì nó luôn mang đến sự phá hoại cho mùa màng. Vậy làm sao để có thể tìm ra cách diệt ốc sên hiệu quả mà ai cũng có thể thực hiện được ngay tại nhà của mình. Cùng Mogi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Cách diệt ốc sên
Ốc sên ăn lá, thân cây, phá hoại mùa màng

Ốc sên rất thích ăn lá cây, đặc biệt là lá cây non hoặc những loại cây rau có chất dinh dưỡng là món khoái khẩu của ốc sên. Vào những ngày mưa rào, ốc sên sinh trưởng cực kỳ nhanh. Chúng sẽ thường đi kiếm ăn vào ban đêm và ẩn náu kỹ càng vào ban ngày nên bạn rất khó để bắt được chúng khi chúng đang ăn rau nhà bạn.

Vậy ốc sên là con gì?

Ốc sên là loài động vật họ Achlitidae và tên khoa học thường gọi là Achatina fulica. Đây là một động vật có vỏ và thân mềm. Loài động vật này thường hay hoạt động về đêm, thích ăn những phần non của thân cây, ăn lá cây, côn trùng nhỏ hay mùn hữu cơ.

Cách diệt ốc sên, ốc sên là con gì
Ốc sên là động vật thân mềm, có vỏ

Ở Việt Nam, chúng ta thường bắt gặp ốc sên ở các cây trồng, đồng ruộng, rau xanh, sông hay ao hồ khá nhiều.

Cách diệt ốc sên theo phương pháp tự nhiên

Dưới đây là tổng hợp những cách diệt ốc sên tại bằng phương pháp tự nhiên mà bạn có thể tham khảo.

Diệt ốc sên bằng bia

Cách diệt ốc sên bằng bia
Cách diệt ốc sên bằng bia

Dùng bia là cách diệt ốc sên trong bể cá hay trong vườn rau thì đều mang lại hiệu quả tốt. Với cách này bạn chỉ cần dùng một cái bát, đĩa hoặc xô có chứa bia đã hả hơi đặt vào vườn hay cạnh bể cá qua đêm. Mùi thơm của bia sẽ thu hút ốc sên và chúng sẽ bị ngộ độc bởi chất cồn mà chết.

>>>Xem thêm: Sùng Đất Là Con Gì? Những Biện Pháp Xử Lý Sùng Đất Hiệu Quả Nhất

Dùng vỏ trứng/ mạt cưa hoặc vỏ trấu 

Cách diệt ốc sên bằng vỏ trứng, mùn cưa, trấu
Cách diệt ốc sên bằng vỏ trứng, mùn cưa, trấu

Vỏ trứng, mạt cưa hay vỏ trấu đều có những đầu rất sắc nhọn, nếu ốc sên bò qua sẽ rất dễ bị tổn thương. Ngoài ra, vỏ trứng còn cung cấp canxi cho cây khi được phân hủy, giúp cây có thể cứng cáp hơn.

Cách tận dụng vỏ trứng, vỏ trấu là nghiền nát và rải ra xung quanh gốc cây để xua đuổi chúng. Đây cũng là cách diệt ốc sên cho lan rất được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, đây chỉ có tác dụng xua đuổi, không có tác dụng diệt trừ.

Dùng bột ớt

Cách diệt ốc sên bằng bột ớt
Cách diệt ốc sên bằng bột ớt

Cách diệt ốc sên nhỏ trong đất bằng bột ớt sẽ mang lại cho bạn hiệu quả không ngờ. Ốc sên là động vật thân mềm và có dịch trên thân. Nếu chúng dính phải bột ớt thì rất xót và nóng cho đến khi chết. Bạn chỉ cần rải bột ớt ở xung quang gốc cây hoặc vườn nhà.

Diệt ốc sên bằng tỏi

Cách diệt ốc sên bằng tỏi
Cách diệt ốc sên bằng tỏi

Cách diệt ốc sên bằng tỏi khá đơn giản. Bạn chỉ cần giã hoặc xay tỏi sau đó chắt lấy nước cốt hòa cùng nước lã để tạo thành một hỗn hợp dung dịch. Bạn dùng dung dịch này xịt trực tiếp lên khu vực có ốc sên, ốc sẽ sợ mùi tỏi mà không dám đến.

Diệt ốc sên bằng muối

Cách diệt ốc sên bằng muối
Cách diệt ốc sên bằng muối

Cách diệt ốc sên trong vườn rau bằng muối đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả. Muối có khả năng hút nước cao, với loại động vật châm mềm sẽ bị muối hút nước và giết chết nhanh chóng. Bạn có thể rắc muối trực tiếp lên ốc sên hoặc rải ở vườn. Tuy nhiên, cần sử dụng vừa phải vì muối cũng có thể gây hại cho cây trồng và các động vật khác.

>>>Xem thêm: Cách Diệt Bọ Nhảy Trên Giường Hiệu Quả, Nhanh Chóng Và Đơn Giản Nhất

Dùng cà phê để diệt ốc sên

Cách diệt ốc sên bằng cà phê
Cách diệt ốc sên bằng cà phê

Cách diệt ốc sên con bằng cà phê rất đơn giản và nhanh chóng. Bạn chỉ cần lấy nước cà phê nguội cho vào bình xịt. Tiếp theo, là phun trực tiếp lên lá cây, mặt đất hoặc xịt thẳng vào ốc sên, chắc chắn sẽ diệt trừ.

Sử dụng Coca-Cola 

Cách diệt ốc sên bằng Coca-Cola
Cách diệt ốc sên bằng Coca-Cola

Dùng coca cola là cách diệt ốc sên hại cây vô cùng hiệu quả bằng chính mùi thơm đặc trưng của loại nước này. Bạn chỉ cần đổ nước coca cola vào lọ, chén hoặc hộp rồi đem chôn xuống đất. Ốc sên khi bò vào sẽ chết đuối trong nước coca.

>>>Xem thêm: Cách Đuổi Chuột Hiệu Quả, Diệt Chuột Tận Gốc Cực Dễ Dàng

Diệt ốc sên bằng vỏ cam, vỏ dưa hấu

Cách diệt ốc sên bằng vỏ cam, dưa hấu
Cách diệt ốc sên bằng vỏ cam, dưa hấu

Dùng vỏ cam cũng là một cách diệt ốc sên trong đất hoặc cho cây hiệu quả. Bạn chỉ cần để vỏ cam, hoặc vỏ dưa hấu vào dưới lớp đất trong vườn. Ốc sên khi nghe mùi sẽ bò vào vườn, chúng sẽ dễ dàng bị bắt và tiêu diệt.

>>>Xem thêm: Mách Bạn Cách Bảo Quản Chanh Tươi Như Mới

Dùng mật ong để diệt ốc sên

Cách diệt ốc sên bằng mật ong
Cách diệt ốc sên bằng mật ong

Cách diệt ốc sên nhỏ bằng cách dùng mật ong trét lên một cái hũ. Bạn chờ đến khi trời tối đem hũ đó ra vườn. Mùi thơm của mật ong sẽ khiến cho ốc sên bị thu hút mà chui vào hũ, bạn chỉ cần xử lý ốc sên trong hũ vào sáng hôm sau.

Cách dệt ốc sên bằng vôi

Cách diệt ốc sên bằng vôi
Cách diệt ốc sên bằng vôi

Cách diệt ốc sên bằng vôi bột rất đơn giản, bạn chỉ cần rắc vôi lên mặt đất vườn rau từ 2 – 3 lần/ tháng. Cách làm này sẽ khiến ốc sên chết khi vừa tiếp xúc với vôi.

Thay đổi lịch tưới nước

Vì ốc sên ưa ẩm ướt và chuyên hoạt động vào buổi tối thế nên cần hạn chế tưới nước vào buổi chiều tối để ngăn cản, không cung cấp độ ẩm để ốc sên hoạt động. Nên kết hợp lịch tưới nước với những cách khác nhằm tăng cao hiệu quả vì khi quá đói chúng sẽ tấn công kể cả độ ẩm không tốt.

Thay đổi lịch tưới là cách diệt ốc sên
Thay đổi lịch tưới là cách diệt ốc sên

Dùng đồng để khắc chế ốc sên

Cách diệt ốc sên
Dùng đồng diệt ốc sên

Dùng đồng là cách diệt ốc sên trần hiệu quả. Khi đồng tiếp xúc với chất nhầy tiết ra từ ốc sên sẽ tạo ra một chất kích ứng về hệ thần kinh làm cho ốc cảm giác sợ hãi. Bạn sử dụng dây đồng quấn xung quanh của khu vườn, để dưới gốc cây hoặc rắc vào chậu cây. Đồng vừa sắc nhọn, vừa kích ứng khiến cho ốc sên khiếp sợ mà tránh xa.

Trồng các loại cây đuổi ốc sên

Cách diệt ốc sên
Bạc hà có thể xua đuổi ốc sên

Ngoài những cách trên, bạn cũng có thể trồng một số loại cây, hoa hay thảo mộc có tính chất khó chịu đối với ốc sên. Một số cây có thể kể đến như Chi Đỗ quyên, Cúc ngài, Dâm bụt,… hoặc các loại rau thơm như thìa là, mùi tây, húng quế và bạc hà.

Sử dụng lá dâm bụt để diệt ốc sên

Cách diệt ốc sên
Dùng lá cây dâm bụt diệt ốc sên

Bạn có biết ốc sên rất thích ăn lá dâm bụt. Bạn chỉ cần hái cành lá non dâm bụt đặt ở các góc vườn để bẫy chúng. Sau đó bạn chỉ cần thu gom cả cành cây và ốc vứt vào thùng rác.

>>Xem thêm: Mách Bạn Cách Diệt Mối Trong Tường Nhà Nhanh Chóng, Hiệu Quả

Tránh để rác ẩm ướt, thối rữa trong vườn

Ốc sên thích sống trong mội trường ẩm ướt, thế nên cần dọn dẹp thường xuyên rác trong vườn, tránh tạo thuận lợi cho ốc sên phát triển. Ngoài ra nên chôn kín phân trộn hữu cơ tự ủ trong đất, nên bón vào ban ngày và lấp kín lại.

Cách diệt ốc sên bằng cách làm sạch vườn
Cách diệt ốc sên bằng cách làm sạch vườn

Dán băng keo quanh chậu để bẫy ốc sên

Cách diệt ốc sên
Cách diệt ốc sên bằng băng keo dán quanh chậu cây

Dùng băng keo dính quanh chậu sẽ khiến ốc bị dính lại hoặc cảm thấy khó chịu. Bạn dùng keo 2 mặt và để lộ lớp keo dính phía ngoài. Bạn cũng có thể kết hợp với rải bột ớt và rắc vôi để mang lại hiệu quả cao hơn nhé.

>>>Tham khảo thêm: Top 8 Cách Tẩy Mốc Quần Áo Màu Đơn Giản Và Hiệu Quả Tại Nhà

Nuôi các động vật ăn ốc sên

Cách diệt ốc sên
Nuôi các con vật ăn ốc sên như gà, vịt

Ngoài ra, còn một cách diệt ốc sên ăn lá cây cũng rất được ưa chuộng đó là nuôi các động vật như vịt, gà để bắt chúng. Tuy nhiên, bạn cần rào vườn cẩn thận và chỉ để các động vật ở ngoài vườn, ăn ốc sên bên ngoài mép vườn mà thôi. Vì đây cũng là động vật rất thích ăn rau nếu bạn không có cách làm hiệu quả thì cũng gây ra nhiều rắc rối mà không mang lại được hiệu quả.

>>>Xem thêm: Gạch Ốp Tường Bị Ố Vàng & Những Cách Xử Lý Đơn Giản Nhất

Cách diệt ốc sên bằng thuốc

Bên cạnh dùng các cách thủ công, tự nhiên thì bạn cũng có thể áp dụng diệt ốc sên bằng các loại thuốc diệt ốc sên an toàn.

Dùng Deadline Bullét

Cách diệt ốc sên
Dùng Deadline Bullét là một cách diệt ốc sên tại nhà 

Đây là loại thuốc do сông ty Map Рacific Việt Nam nghiên cứu và ѕản xuất, loại thuốc đặc trị này được sản xuất dạng bả có hoạt chất Metaldehde 4%. Bạn dùng liều từ 1 – 2 kg/ha, rải ở những nơi ốc hay tập trung. Nếu mật độ ốc khoảng 10 con/m2 thì bạn sử dụng từ 6 – 8 kh/ha. Nên chú ý để xa tầm tay của trẻ nhỏ.

Sử dụng ΤOMAHAWK 4G

Cách diệt ốc sên
Sử dụng ΤOMAHAWK 4G

Đây là thuốc kích thích dụ được ốc sên, có tác dụng là tiếp xúc, vị độc sau đó xông hơi. Nếu ốc hít phải thì hệ thần kinh tê liệt và chết. Thuốc có thành phần Metaldehyde 4%, nên sử dụng 1 – 3 kg/ha tùy vào mật độ của ốc. Nên rải thuốc vào thời gian trước khi mặt trời lặn hoặc trước khi trời tối. Nếu rải thuốc gặp mưa thì cần bổ sung thêm.

>>>Tham khảo: Những Cách Đuổi Bồ Hóng Nhanh Chóng, Hiệu Quả Và An Toàn Nhất 

Dùng Boliѕ 6G hoặc 12GB

Cách diệt ốc sên
Dùng Boliѕ 6G hoặc 12BG

Đây là thuốc đặc trị ốc sên, bươu vàng ở dạng bã mồi tiên tiến bậc nhất hiện nay. Thuốc chứa thành phần Metaldehyde 6% hoặc 12%. Cách sử dụng rất dễ, bạn chỉ cần rải trên mặt đất hoặc trộn thêm với phân để bón cho cây.

Sử dụng MOI OC 6H

Cách diệt ốc sên
Sử dụng MOI OC 6H

Là loại thuốc đặc trị của các loại ốc, thuốc được sản xuất với dạng bả mồi có chứa hoạt chất Metaldehyde 6%, dẫn dụ thu hút ốc sên đến ăn và bị tiêu diệt. Tùy vào mức độ ốc mà bạn cân đo xem rải nhiều hay rải ít cho phù hợp.

Dùng sắt photphat

Cách diệt ốc sên
Dùng sắt photphat

Sắt photphat là một chất diệt ốc sên dạng nhuyễn có thể dùng để trừ ốc sên và sên trần. Có chứa thành phần Sluggo Plus và chỉ gây hại đối với ốc sên. Phù hợp để lựa chọn tốt hơn cho cả người sử dụng cũng như thú cưng.  

>>>Tham khảo: 15+ Cách Đuổi Ruồi Hiệu Quả, Nhanh Chóng Và An Toàn Bạn Phải Biết 

Cách phòng ngừa ốc sên xuất hiện 

Để có thể phòng ngừa việc ốc sên xuất hiện bạn có thể thực hiện một số biện pháp như: luôn vệ sinh vườn thường xuyên tỉa các canh già, xới đất, làm cỏ. Làm như vậy để hạn chế khả năng leo bám của ốc thông qua việc vun cao đất dưới những gốc cây.

Cách diệt ốc sên
Dọn dẹp vườn thường xuyên

Để hạn chế ốc sên đến phá hoại bạn không nên tưới rau, tưới cây vào buổi tối. Trồng xung quanh nhà các cây như bạc hà, dâm bụt, cúc ngài… hoặc nuôi một số động vật như gà, ngỗng, ếch để xua đuổi ốc.

Và đó là những cách diệt ốc sên hiệu quả, nhanh chóng mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà mang đến hiệu quả cho nhiều người. Nếu bạn biết cách tìm hiểu và thực hiện theo hướng dẫn của Mogi thì chắc chắn chẳng bao lâu nữa những con ốc sên sẽ sợ hãi mà tránh xa những cây trồng hay khu vườn của bạn mà thôi. Đừng quên theo dõi Mogi.vn để cập nhập thêm nhiều xu hướng mới nhất về mẹo vặt và nhà đất nhé.

>>> Xem thêm:

 

Phạm Huyên
Phạm Huyênhttp://tu.dinh
Dáng Huyên - Content Freelancer cho website Mogi.vn. Mong muốn sẽ mang đến cho bạn đọc những bài viết hữu ích nhất!
spot_img

TIN LIÊN QUAN