spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtCách Bảo Quản Chuối Chín Được Lâu Cực Hiệu Quả Mà Bạn...

Cách Bảo Quản Chuối Chín Được Lâu Cực Hiệu Quả Mà Bạn Nên Biết

Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách bảo quản chuối chín được lâu một cách cực hiệu quả mà bạn nên biết để áp dụng thường ngày. Cách bảo quản chuối ngoài tủ lạnh, trong tủ lạnh lâu hư, thơm ngon. Mogi mời bạn đọc cùng xem ngay bài viết sau đây nhé!

Có nên sử dụng cách bảo quản chuối chín được lâu trong tủ lạnh hay không?

Chuối là một loại trái cây có nhiều chất khoáng chất và vitamin đặc biệt là B6, vitamin C và kali. Vì có giá thành rẻ thế nên được nhiều người chọn mua với số lượng lớn.

Khi dùng không hết ta thường có xu hướng bảo quản lạnh cho chuối, tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng không nên thực hiện nếu không biết cách. Khi bảo quản chuối vào tủ lạnh sẽ làm cho chuối bị thâm đen, đông cưng· và hư thối làm biến mất chất dinh dưỡng ban đầu.

Có nên sử dụng cách bảo quản chuối chín được lâu
Có nên sử dụng cách bảo quản chuối chín được lâu trong tủ lạnh?

Những yếu tố tác động đến quá trình chuối chín

Chuối chín có thể do nhiều yếu tố, tuy nhiên những yếu tố chính thường do nhiệt độ, nồng độ ethylene. Sau đây Mogi xin trình bày về những yếu tố chính tác động đến quá trình chuối chín và cách bảo quản chuối chín được lâu hơn.

Nhiệt độ không khí

Cường độ hô hấp của các loại hoa quả sẽ tuỳ thuộc vào yếu tố nhiệt độ môi trường, vì thế nên khi nhiệt độ của môi trường tăng cao lên sẽ kéo theo việc cường độ hô hấp của chuối cũng tăng, chúng khiến cho chuối chín mau hơn.

Thế nhưng cường độ hô hấp của hoa quả chỉ tăng đến một mức giá trị tối đa, đồng nghĩa rằng cường độ hô hấp sẽ không tăng thêm khi ở mức tối đa cho dù có tăng lên thêm nhiệt độ. Chính vì vậy bạn cần biết cách bảo quản chuối chín được lâu ở những nơi có nhiệt độ thấp nhằm làm chậm hơn quá trình chín của chuối.

Nhiệt độ tác động đến quá trình chuối chín
Cách bảo quản chuối chín được lâu

>>>Xem thêm: Cách Bảo Quản Khoai Tây Đơn Giản Giúp Khoai Tươi, Không Mọc Mầm

Độ ẩm không khí

Độ ẩm của không khí cũng được xem là một yếu tố quan trọng gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của chuối trong suốt quá trình bảo quản. Nếu độ ẩm của môi trường xung quanh thấp, nước trong quả chuối sẽ bị dịch chuyển ra bên ngoài môi trường để cân bằng lại độ ẩm, chính điều này đã dẫn đến sự bay hơi và héo úa của quả chuối. Chuối sẽ bị tụt giảm khối lượng và gây ra những tổn thất về kinh tế cho người trồng.

Độ ẩm tác động đến quá trình chuối chín
Độ ẩm không khí tác động đến quá trình chuối chín

Thông thường thì nồng độ hơi nước trong không khí phù hợp dành cho rau quả nói chung ước chừng nằm ở khoảng 80 – 90%, đặc biệt là đối với chuối thì độ ẩm trong không khí sẽ khoảng 70- 85%. Vì thế bạn nên biết cách bảo quản chuối chín được lâu ở những nơi có độ ẩm tương đối nhé.

Mức độ chín của chuối

Nếu chuối mua về trong trường hợp quả đã quá chín thì gần như sẽ bị hỏng nếu bạn không ăn chúng ngay. Chủ yếu khi mua bạn nên lựa chọn những nải chuối đạt độ chín vừa phải nhằm có thể bảo quản chúng trong một khoảng thời gian lâu hơn để sử dụng.

Mức độ chín của chuối tác động đến quá trình chuối chín
Mức độ chín của chuối tác động đến quá trình chuối chín

>>>Xem thêm: 10+ Cách Tái Chế Chai Nhựa Thành Các Vật Gia Dụng Cực Đơn Giản

Nồng độ ethylene

Ethylene là một chất được hình thành ở ngay bên trong các loại trái quả, giúp kích thích cho trái quả trở nên mau chín. Do đó, một mẹo nhỏ là bạn đừng nên để chuối còn sống xanh ở gần khu vực của những quả chuối đã chín, vì ở đó sẽ có khá nhiều nồng độ ethylene khiến cho những quả chuối đang xanh nhanh chín hơn.

Nồng độ ethylene tác động đến quá trình chuối chín
Nồng độ ethylene tác động đến quá trình chuối chín

Cách bảo quản chuối chín được lâu

Để bảo quản chuối chín khi để bên ngoài tủ lạnh có rất nhiều cách, từ dân gian đến hiện đại. Sau đây Mogi xin giới thiệu đến các bạn những cách bảo quản chuối chín được lâu hiệu quả nhất.

Gói lại bằng túi zip, giấy hoặc màng bọc thực phẩm

Sau đây sẽ là cách bảo quản chuối chín được lâu, cách này đã được áp dụng và đạt kết quả hiệu quả:

  • Cách 1: Bạn hãy cho chuối vào những túi zip bảo quản trái cây sau đó cho vào ngăn mát của tủ lạnh ở mức nhiệt khoảng 3 độ C, cách làm này là một cách bảo quản chuối chín được lâu và thời hạn sử dụng trong khoảng 3 – 4 ngày để có được chất lượng chuối tốt nhé.
  • Cách 2: Khi mà chuối bắt đầu ngã sang màu vàng ươm và xuất hiện các đốm đen trên vỏ, lúc này bạn hãy sử dụng màng bọc thực phẩm để quấn quanh phần đầu của chuối lại (phần đầu cuống của trái chuối), cách bảo quản chuối chín được lâu này có hạn sử dụng khoảng 1 tuần.
  • Cách 3: Còn một cách bảo quản chuối chín được lâu nữa đó là bạn dùng giấy báo để gói từng quả chuối lại sau đó cho vào tủ lạnh. Cách sử dụng giấy để gói này sẽ giúp duy trì chuối được tươi ngon trong khoảng từ 6 – 8 ngày.
Cách bảo quản chuối chín được lâu bằng túi zip
Cách bảo quản chuối chín được lâu bằng túi zip

Bảo quản ở nhiệt độ phòng đến khi chín hoàn toàn

Nhiều người vẫn thường hay có thói quen mua chuối sống còn xanh đợi chín ăn dần. Với thói quen này, bạn nên để chuối xanh ở ngoài nhiệt độ phòng, lưu ý tránh để gần các nguồn nhiệt vì nhanh làm chuối chín hơn.

Không nên để chuối xanh trong tủ lạnh, điều này sẽ khiến chuối không những lâu chín hơn mà còn nhanh bị thâm đen do các tế bào thực vật bị phá vỡ do nhiệt độ thấp đã sớm tạo ra chất melanin gây đổi màu vỏ.

Cách bảo quản chuối chín được lâu ở nhiệt độ phòng
Cách bảo quản chuối chín được lâu ở nhiệt độ phòng

Treo chuối trên móc

Nếu bạn chọn phương thức treo chuối trên móc, thì nên chọn những nơi thoáng khí và đặc biệt tránh lửa, điều này tránh cho chuối không bị dập. Đồng thời bạn cũng nên bọc lại cuống của nải chuối nhằm giảm lượng oxy được chuối hấp thụ tăng thời gian bảo quản thêm 1 tuần.

Cách bảo quản chuối chín được lâu bằng cách treo
Cách bảo quản chuối chín được lâu bằng cách treo

Không để chung với các rau quả khác

Thông thường, khi trái cây chín chúng sẽ thoát ra khí Ethylene. Bởi vậy, nếu bạn không muốn chuối nhanh chín thì cách bảo quản chuối chín được lâu trong trường hợp này là để chúng cách xa những loại rau quả khác.

Cách bảo quản chuối chín được lâu là không để chung với rau quả khác
Cách bảo quản chuối chín được lâu bằng cách không để chung với các rau quả khác

Bôi nước chanh lên chuối

Một cách cách bảo quản chuối chín được lâu khác là bạn có thể bóc vỏ quả chuối ra, cắt khúc rồi bôi nước chanh lên xung quanh chuối. Lớp axit có trong chanh sẽ giúp bảo quản chuối lâu hơn và giữ cho chúng một màu vàng đẹp mắt, không bị thâm đen.

Tuyệt đối không nên ngâm luôn chuối vào nước chanh, bởi hành động này sẽ làm cho chuối bị chua hơn nhiều gây ảnh hưởng đến mục đích sử dụng. Nếu bạn không thích vị chua buốt của chanh thì hãy thử thay đổi bằng nước cam, táo, hoặc có thể là viên sủi vitamin C.

Cách bảo quản chuối chín được lâu bằng cách bôi nước chanh lên chuối
Cách bảo quản chuối chín được lâu bằng cách bôi nước chanh lên chuối

>>>Xem thêm: 10+ Cách Cắm Hoa Để Bàn Ngày Cưới Ấn Tượng Không Nên Bỏ Lỡ

Cách bảo quản chuối chín được lâu trong tủ lạnh

Tủ lạnh là một đồ dùng hiện đại và mang lại nhiều lợi ích trong việc bảo quản thức ăn cũng như các nguyên liệu trong nhà bếp. Tuy nhiên, để biết cách bảo quản chuối chín được lâu trong tủ lạnh sao cho tươi ngon, tránh thâm đen thì không phải ai cũng biết. Vì vậy, xin mời bạn đọc tìm hiểu về cách bảo quản chuối chín được lâu trong tủ lạnh qua nội dung dưới đây.

Chọn chuối chín đúng cách

Mẹo để chọn được chuối chín thơm ngon, an toàn là nên chọn những trái chuối có màu vàng, trên da có các vạch đen hoặc chấm đen tùy theo giống chuối.

Bạn đừng nên lựa chọn những quả chuối chín có màu vàng ươm, nhẵn mịn không tì vết. Bởi chúng thường được giữ độ tươi bằng cách sử dụng các chất bảo quản. Chuối sẽ chín nhanh hơn, đẹp hơn nhưng thường lại không giữ được lâu. Chính vì vậy nên những quả chuối này sẽ có hương vị không ngon và khá là độc hại với cơ thể.

Cách bảo quản chuối chín được lâu trong tủ lạnh
Cách bảo quản chuối chín được lâu trong tủ lạnh

Để chuối trong ngăn mát

Cách bảo quản chuối chín được lâu trong tủ lạnh là trước hết bạn phải xếp chuối vào các túi nhựa có khóa kéo lại hay còn gọi là túi zip. Công dụng chính của loại túi này là dùng để bảo quản thực phẩm, hiện đang có bán tại tất cả các điểm bán lẻ hàng tiêu dùng.

Tiếp theo bạn hãy xếp các túi zip đựng chuối vào trong ngăn mát của tủ lạnh. Lưu ý nhỏ là nhiệt độ phù hợp bảo quản trái cây là vào khoảng 3 độ C. Bạn nên sử dụng chuối đã bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh trong khoảng thời gian 3 – 4 ngày để đảm bảo được chất lượng tốt nhất của chuối.

Cách bảo quản chuối chín được lâu trong ngăn mát
Cách bảo quản chuối chín được lâu trong ngăn mát

Thêm một cách khác nữa để bạn có thể bảo quản chuối chín được lâu trong tủ lạnh hơn đó chính là: sử dụng đến màng bọc thực phẩm.

Chẳng hạn trong trường hợp bạn còn một ít quả chuối chín và không có túi zip để bỏ vào tủ lạnh, thì màng bọc thực phẩm sẽ là cách bảo quản chuối chín được lâu cho bạn. Bạn chỉ cần bọc quanh chuối, cho vào tủ lạnh và dùng dần trong vòng 3-4 ngày để thưởng thức được vị trái cây thơm ngon nhất.

Đông lạnh chuối chín

Nếu như bạn có khá nhiều chuối chín dùng không kịp hoặc nhu cầu sử dụng chuối còn xa, thì cách bảo quản chuối chín được lâu trong trường hợp này là cho chuối chín vào ngăn đông tủ lạnh theo hình thức đông cứng.

Chuối trong tình trạng nguyên vỏ hay đã lột vỏ thì đều có thể cho vào đông lạnh được, nó tùy thuộc vào mục đích sử dụng chuối sau này mà bạn muốn. Đông lạnh chuối nguyên vỏ sẽ đơn giản và ít mất thời gian hơn, tuy nhiên để bạn lột được phần vỏ chuối của chuối đã đông lạnh sẽ khá khó khăn đấy.

Cách bảo quản chuối chín được lâu: đông lạnh chuối
Cách bảo quản chuối chín được lâu: đông lạnh chuối

Đối với những trái chuối đã được lột vỏ, mẹo nhỏ là bạn hãy lót một lớp giấy nến trước rồi sau đó mới xếp chuối bỏ vào ngăn đông tủ lạnh. Chú ý phải xếp chuối cách nhau xa ra một chút để chúng không bị dính vào nhau gây khó khăn cho bạn khi lấy ra sử dụng.

Đối với những trái chuối còn nguyên vỏ thì đơn giản bạn chỉ cần cho chúng vào túi zip rồi đặt vào ngăn đông tủ lạnh. Cách bảo quản chuối chín được lâu bằng phương pháp đông lạnh sẽ giữ chuối được 3 – 4 tháng đối với chuối đã lột vỏ, khoảng 2 tháng đối với chuối nguyên vỏ.

Cách bảo quản chuối không bị thâm

Cách bảo quản chuối chín được lâu và không bị thâm hữu hiệu nhất là cách đông lạnh chuối. Tuy phần vỏ bên ngoài của chuối đông lạnh thường sẽ bị đen vỏ nhưng phần thịt bên trong chuối vẫn duy trì được màu sắc đẹp và sẽ không bị thâm.

Bạn xếp những trái chuối còn vỏ vào các túi zip hoặc xếp phần chuối đã lột vỏ lên trên khay nướng đã có lót một lớp giấy nến chống dính, sau đó cho chúng vào ngăn đông của tủ lạnh. Cách bảo quản chuối chín được lâu này có thể vừa giúp chuối không bị thâm đen mà còn giúp thời gian bảo quản chuối kéo dài được từ 2 – 4 tháng.

Cách bảo quản chuối chín được lâu và không bị thâm
Cách bảo quản chuối chín được lâu và không bị thâm

>>>Xem thêm: 15+ Cách Đuổi Ruồi Hiệu Quả, Nhanh Chóng Và An Toàn Bạn Phải Biết

Cách bảo quản chuối xanh lâu chín

Khí ethylene – loại khí gây kích thích cho hoa quả chín nhanh được giải phóng qua phần cuống của chuối. Cách bảo quản chuối chín được lâu, đặc biệt là chuối luôn xanh chính là bọc lại cuống chuối nhằm ngăn chặn sự tỏa ra khí ethylene thúc đẩy chuối chín này. Chỉ với một miếng màng bọc thực phẩm là bạn đã có thể dễ dàng thực hiện cách bảo quản chuối chín lâu hư.

Gói riêng từng chiếc cuống chuối sẽ làm chậm hơn trong quá trình chín của chuối. Vì thế nên ngay sau khi bạn mua một nải chuối, bạn có thể tách nhỏ ra từng quả chuối và sử dụng màng bọc thực phẩm để bọc lại từng cuống một.

Cách bảo quản chuối chín được lâu và chuối xanh lâu chín
Cách bảo quản chuối chín được lâu và chuối xanh lâu chín

Khi chuối đã đạt đến được độ chín hoàn hảo theo như ý muốn của bạn thì hãy tiếp tục cho chuối vào tủ lạnh để bảo quản lâu hơn. Chuối bạn mua sẽ giữ nguyên được độ chín mong muốn khi để trong tủ, bạn sẽ có thời gian nhiều hơn để thưởng thức trọn vẹn hương vị chuối và không lãng phí.

Bảo quản chuối chín đã bóc vỏ

Để bảo quản chuối chín đã bóc vỏ thì bạn hãy cắt lát mỏng chuối rồi dàn đều chúng lên khay nướng bánh hoặc các dụng cụ phẳng như dĩa, mâm nhỏ sau đó cất vào ngăn đông tủ của lạnh trong khoảng thời gian 2 tiếng.

Cuối cùng bạn cần lấy khay chuối đã đông cứng ra, cho chúng vào hộp kín đậy nắp lại và tiếp tục bảo quản ở trong ngăn đông của tủ lạnh, cách làm này sẽ có thể giúp chuối của bạn không bị hư hỏng trong khoảng 3 tháng.

Cách bảo quản chuối chín được lâu khi được bóc vỏ
Cách bảo quản chuối chín được lâu khi được bóc vỏ

Cách bảo quản chuối luộc

Việc bảo quản chuối đã luộc trong tủ lạnh cũng không quá phức tạp. Bạn có thể để trực tiếp chuối luộc vào trong ngăn mát của tủ lạnh và ăn dần từ 2 cho đến 3 ngày. Việc bạn cho chuối đã luộc vào tủ lạnh sẽ khiến cho chuối được trở nên mềm dẻo và ngon hơn. Còn nếu dùng không hết, bạn hãy để chỗ chuối đã luộc chín còn lại vào trong ngăn đá tủ lạnh nhé!

Cách bảo quản chuối luộc thơm ngon
Cách bảo quản chuối luộc thơm ngon

Kết luận

Qua bài viết trên Mogi hy vọng bạn đã nắm được mẹo vặt hữu ích về cách bảo quản chuối chín được lâu, cũng như biết cách bảo quản chuối chín như thế nào để vừa thưởng thức được nguyên bản hương vị chuối thơm ngon vừa tiết kiệm nhất. Đừng quên thường xuyên truy cập Mogi để tìm đọc những bài viết hữu ích về các chủ đề mẹo vặt, phong thuỷ và nhà đất bạn nhé!

>>>Xem thêm:

Phan Yến
Phan Yến
Hi. Mình là Yến Phan, các bạn có thể gọi mình là Yennie. Hiện tại mình là một Content Writer của trang Mogi.vn - trang thông tin, mua bán bất động sản uy tín. Chào mừng các bạn đã ghé đến với các bài viết của mình, hy vọng những bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN