spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặt15+ Cách Đuổi Ruồi Hiệu Quả, Nhanh Chóng Và An Toàn Bạn...

15+ Cách Đuổi Ruồi Hiệu Quả, Nhanh Chóng Và An Toàn Bạn Phải Biết

Bạn cảm thấy phiền toái vì ruồi nhặng thường bay vào nhà mình, bâu vào đồ ăn để lại nhiều vi khuẩn và mầm bệnh, dù đã năm lần bảy lượt xua đuổi nhưng chúng vẫn quay trở lại? Đừng lo, Mogi sẽ hướng dẫn bạn 15+ cách đuổi ruồi hiệu quả nhất ngay trong bài viết này.

Tại sao nhà lại có nhiều ruồi?

Một trong những địa điểm yêu thích của loài ruồi là nơi tập trung nhiều loại rác thải chưa qua xử lý nhưng vẫn còn để ở trong nhà. Ngoài ra, hoa quả, thức ăn có mùi thơm nhưng không được bảo quản tốt cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc nhà bạn có nhiều ruồi tụ tập.

Cách đuổi ruồi hiệu quả
Cách đuổi ruồi hiệu quả

Ruồi là loài côn trùng thường xuyên tiếp xúc với nhiều vi khuẩn có hại. Khi ruồi bay vào nhà, chúng sẽ để lại tất cả những thứ đó trên bất cứ vật gì mà chúng đặt chân đến. Bạn có thắc mắc tại sao nhà lại có nhiều ruồi và điều gì thu hút chúng?

Do rác thải sinh hoạt

Các khu vực để túi đựng rác sinh hoạt trong gia đình thường là nơi lý tưởng dành cho bầy ruồi. Mùi hôi thối của rác và thức ăn ôi thiu có sức hấp dẫn tuyệt vời đối với loài ruồi, chúng sẽ cố gắng tìm đến những bọc rác trong nhà bạn và trú ngụ ở đó.

Rác thải sinh hoạt thu hút ruồi
Rác thải sinh hoạt thu hút ruồi đến nhà bạn

Do thức ăn có mùi hương

Ngoài mùi hôi thối yêu thích, chúng còn bị thu hút bởi hương thơm tỏa ra từ trái cây và thức ăn. Vì vậy, ở những khu vực ruồi thường xuyên vo ve, bạn nên cẩn thận đóng hộp, bọc kín hoặc che đậy thức ăn để tránh bị ruồi bu vào.

Do mùi chất thải của vật nuôi

Nếu nhà bạn có nuôi thú cưng như chó hoặc mèo thì nên chú ý vệ sinh kỹ càng, vì chất thải động vật thường thu hút sự chú ý của ruồi nhiều nhất. Ngoài ra, nếu bạn có trang trại chăn nuôi gia cầm, gia súc quy mô lớn thì nên đều đặn làm sạch, khử khuẩn hàng ngày, để mùi hôi không tích tụ thu hút ruồi đến nhiều hơn. Không những thế, mùi hôi còn ảnh hưởng đến môi trường sống của những người xung quanh.

Chất thải vật nuôi thu hút ruồi
Chất thải vật nuôi là nơi ruồi thường bu vào

>>>Tham khảo: Cách Diệt Ve Chó Tại Nhà Đơn Giản Nhưng Hiệu Mà Mọi Người Nên Thử

Xác động vật phân hủy

Chuột, gián hoặc thằn lằn là những loài vật có khả năng gây ra tình trạng nhiều ruồi vào nhà bạn. Khi chết và để lâu ngày, những con vật này phân hủy và bốc mùi nồng nặc dẫn dụ bầy ruồi kéo đến. Xác động vật một khi chết sẽ có mùi hôi nồng, mức độ lan tỏa mạnh không chỉ thu hút các loại côn trùng mà còn gây khó chịu cho những người sống trong ngôi nhà. Vì vây, để tránh tình trạng này, hãy thường xuyên kiểm tra và dọn dẹp những ngóc ngách trong nhà sạch sẽ.

15+ Cách đuổi ruồi hiệu quả và an toàn tại gia

Dưới đây là 15 cách đuổi ruồi vĩnh viễn mà vẫn an toàn đã được nhiều gia đình, quán ăn áp dụng thành công.

Dùng tinh dầu sả, bạc hà

Các loại tinh dầu thơm có nguồn gốc từ thiên nhiên có thể xua ruồi tuyệt vời và không gây hại cho sức khỏe. Tinh dầu mùi hoa oải hương, khuynh diệp, bạc hà, sả hay húng quế, chanh đều khiến loài ruồi rất sợ. Bạn có thể tự pha theo từng loại riêng lẻ, cho sẵn vào bình xịt để tiện sử dụng.

Tuy nhiên, cách đuổi ruồi hiệu quả nhất là pha trộn nhiều loại tinh dầu với nhau. Hỗn hợp này sẽ có tác dụng mạnh hơn giúp đuổi ruồi vĩnh viễn. Sau khi trộn các loại tinh dầu với nhau, bạn chiết vào một chiếc bình và xịt hỗn hợp này khắp các góc nhà thì đàn ruồi không dám lui tới nữa.

Cách đuổi ruồi hiệu quả bằng tinh dầu
Cách đuổi ruồi hiệu quả bằng tinh dầu

Ngoài ra, mùi hương dầu gió cũng là thứ gây khó chịu cho loài ruồi. Bạn có thể thử cách đuổi ruồi bằng dầu gió khi cần thiết.

Dùng túi nilong

Bạn có tin rằng một chiếc túi ni long nhựa chứa nước sẽ xua đuổi được những con ruồi đáng ghét lảng vảng quanh mình? Hãy thử nghiệm bằng cách treo túi nước lọc trắng ở cửa ra vào hoặc cửa sổ phòng mình để xem đây có phải là cách đuổi ruồi hiệu quả không nhé.

Nguyên lý hoạt động của cách đuổi ruồi giấm ra khỏi nhà này thực ra khá đơn giản. Chiếc túi nilong chứa nước trắng sẽ tạo ra hiện tượng khúc xạ ánh sáng. Điều này khiến cho những con ruồi đang bay trong không gian bị mất phương hướng, bay loạng choạng vô định và không thể vào nhà bạn như bình thường.

Dùng vỏ cam, chanh

Trong vỏ cam có chứa đến 90-95% hàm lượng limonene. Đây là chất đặc biệt mà bất kể loại côn trùng nào từ muỗi, gián đến ruồi đều phải khiếp sợ. Dùng vỏ chanh hay bưởi là cách đuổi ruồi nhanh nhất mà cũng ít tốn kém và rất tiết kiệm cho bạn.

Cách đuổi ruồi hiệu quả bằng vỏ cam, chanh
Cách đuổi ruồi hiệu quả bằng vỏ cam, chanh

Để đuổi ruồi bằng vỏ cam, chanh hoặc bưởi, bạn bóc vỏ rồi đem sấy khô. Tiếp theo, đặt vỏ chanh, bưởi cam khô ở những nơi bạn không muốn ruồi bén mảng đến. Đặc biệt ở trong các nhà hàng, quán ăn, vỏ cam và chanh có thể được đặt trực tiếp trên bàn ăn vừa giúp khử mùi hôi và vừa có công dụng đuổi ruồi.

Dùng giấm ăn

Sử dụng giấm táo là cách đuổi ruồi hiệu quả nhất trong tất cả các thành phần tự nhiên. Loài ruồi rất ưa thích mùi chua của táo và giấm. Vì vậy, những gì bạn cần chỉ là:

  • Đổ một ít giấm táo vào bát để tạo ra một chiếc bẫy ruồi.
  • Sau đó xịt thêm một ít xà phòng lên mặt bát..
  • Ý tưởng của mẹo đuổi ruồi này là bước đầu thu hút chúng bằng mùi hương yêu thích. Chúng sẽ bị cám dỗ bởi bát giấm táo mà lao đầu vào rồi chết đuối.
Cách đuổi ruồi hiệu quả bằng giấm ăn
Cách đuổi ruồi hiệu quả bằng giấm ăn

>>>Tham khảo: Cách Diệt Bọ Nhảy Trên Giường Hiệu Quả, Nhanh Chóng Và Đơn Giản Nhất

Dùng bột ớt, bột giặt

Ruồi thường bị thu hút bởi hương thơm của các loại trái cây. Vì vậy hãy thử kết hợp bộ ba công thức sau: hương trái cây + xà phòng + bột ớt để diệt ruồi:

  • Đầu tiên, bạn pha xà phòng và nước theo tỉ lệ 1:1
  • Sau đó, bỏ thêm hương vị trái cây nhân tạo như như chanh, táo hoặc giấm táo.
  • Tiếp theo, bạn cho hỗn hợp này vào bình xịt, thêm một chút bột ớt cay và xịt vào những nơi ruồi thường xuất hiện. Ruồi sẽ nhanh chóng bị tiêu diệt vì uống phải xà phòng hòa cùng bột ớt cay.
Cách đuổi ruồi hiệu quả bằng bột ớt pha bột giặt
Cách đuổi ruồi hiệu quả bằng bột ớt pha bột giặt

Dùng long não

Long não là một trong những loại sáp thơm phổ biến trên thị trường với đặc tính xua đuổi nhiều loại côn trùng khác nhau. Bạn chỉ cần mua vài viên long não và đặt chúng ở những khu vực có nhiều ruồi ve vãn, lũ ruồi sẽ tự khắc tránh xa.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể hòa tan long não trong nước ấm hoặc thắp một ngọn nến đặt cạnh long não để mùi hương có thể lan tỏa tốt hơn. Đây là một trong những cách đuổi ruồi hiệu quả mà đơn giản tại nhà.

Cách đuổi ruồi hiệu quả bằng long não
Cách đuổi ruồi hiệu quả bằng long não (băng phiến)

Dùng hạt tiêu đen, sữa và đường

Mùi hương cay nồng, đặc trưng của hạt tiêu đen sẽ khiến loài ruồi khiếp sợ mà tránh xa. Do đó, tạo chút hỗn hợp từ tiêu đen được xem là một trong những cách đuổi ruồi hiệu quả nên thử.

Tất cả những gì bạn cần làm là đánh đều bột tiêu đen, đường và lòng đỏ trứng gà vào một chiếc bát nhỏ. Sau đó, bôi hỗn hợp này lên những khu vực ruồi thường xuyên tụ tập để giải tán chúng nhanh nhất có thể.

Cách đuổi ruồi hiệu quả bằng tiêu đen trộn sữa, đường
Cách đuổi ruồi hiệu quả bằng tiêu đen trộn sữa và đường

Dùng rượu Vodka

Sử dụng hương rượu vodka là một trong những cách đuổi ruồi hiệu quả tại nhà mà bạn nên thử. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần trộn rượu với dầu bạch đàn chanh và nước ép lô hội đều với nhau. Cho hỗn hợp vào bình phun sương và xịt tại những nơi ruồi thường xuyên lui tới.

Dùng chai nhựa

Nhà bạn có nhiều chai nhựa cũ mà không biết tái chế như thế nào thì hãy thử làm một chiếc bẫy ruỗi theo hướng dẫn sau đây. Nguyên liệu đơn giản gồm một chai nhựa kích cỡ lớn nhỏ tùy chọn, đường cát và nước trắng

Đầu tiên, bạn đun sôi hỗn hợp đường và nước, chú ý giữ lửa nhỏ vì đường rất dễ cháy. Tiếp theo, cắt miệng chai sao cho vừa vặn và lật úp đầu chai xuống, gắn vào thân chai. Cuối cùng, bạn cho nước đường vào chai tới một mức cách miệng chai khoảng 1 vừa đủ.

Cách đuổi ruồi hiệu quả bằng chai nhựa tái chế
Cách đuổi ruồi hiệu quả chỉ với chai nhựa tái chế

Bạn sẽ bất ngờ vì chỉ sau một đêm, ruồi bị mùi thơm của nước đường thu hút bay vào và mắc kẹt trong chai rất nhiều. Đặc biệt, phương pháp này không chỉ là cách đuổi ruồi hiệu quả mà còn có thể áp dụng với muỗi.

Dùng mật ong

Hỗn hợp xà phòng và mật ong cũng là một trong những nỗi ám ảnh đối với loài ruồi. Nếu mật ong có tác dụng quyến rũ loài ruồi thì xà phòng sẽ đóng vai trò như một cái bẫy bắt giam chân chúng. Nghe thật thú vị đúng không? Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Đầu tiên, bạn pha nước cùng một ít xà phòng.
  • Tiếp theo, cho thêm mật ong vào một cái bát lớn.
  • Sau đó, bạn đặt chiếc bát chứa hỗn hợp đã pha này ở những khu vực ruồi thường tụ tập và quan sát kết quả thu được.

Dùng chuối chín

Một trong những cách diệt ruồi hiệu quả khác là sử dụng chuối chín. Để thực hiện, bạn lột vỏ chuối rồi cắt thành nhiều khoanh nhỏ, cho vào một chiếc bát nhỏ, dùng màng bọc thực phẩm bao kín miệng.

Tiếp theo, dùng que tăm hoặc vật có đầu nhọn bé chọc thủng nhiều lỗ nhỏ trên bề mặt màng bọc để mùi chuối chín thoát ra dẫn dụ bầy ruồi. Chúng sẽ chui vào bát và mắc kẹt mãi trong đó. Nghe có vẻ đơn giản nhưng đây là cách đuổi ruồi hiệu quả lắm đấy!

Cách đuổi ruồi hiệu quả bằng chuối chín
Cách đuổi ruồi hiệu quả bằng chuối chín

>>>Tham khảo: Mách Bạn Cách Diệt Mối Trong Tường Nhà Nhanh Chóng, Hiệu Quả Nhất

Dùng cây húng quế

Mùi của cây húng quế có độ cay nồng nhất định mà loài ruồi rất nhạy cảm. Vì vậy, bạn có thể trồng một chậu húng quế nho nhỏ trong nhà bếp, đặt gần bồn rửa bát, góc để rác hay bất kỳ nơi nào trong nhà mà côn trùng hay lảng vảng. Lá húng quế vừa có thể tận dụng nấu nướng vừa giúp đuổi ruồi hiệu quả.

Cách đuổi ruồi hiệu quả với cây húng quế
Cách đuổi ruồi hiệu quả với cây húng quế

Dùng tỏi đuổi ruồi

Cách đuổi ruồi bằng tỏi được cho là cách đuổi ruồi hiệu quả mà vô cùng đơn giản. Bắt đầu thực hiện như sau:

  • Đầu tiên bạn cần chuẩn bị vài củ tỏi lớn.
  • Sau đó đập dập (không cần giã nát) rồi cho vào bát nước sôi
  • Tiếp theo, bạn lọc bã tỏi qua ray và chờ nước nguội
  • Cuối cùng, bạn xịt dầu tỏi này vào những nơi ruồi thường tụ tập. Mùi tỏi sẽ làm lũ ruồi cảm thấy khó thở nên chúng tự bay đi.
Cách đuổi ruồi hiệu quả bằng tỏi
Cách đuổi ruồi hiệu quả bằng tỏi

Dùng tấm keo dính ruồi

Keo dính ruồi là một trong những cách bẫy ruồi hiệu quả, ít tốn kém nhất và đã được sử dụng từ lâu. Bạn có thể dễ dàng tìm mua những miếng keo dính tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị hay cửa hàng chuyên thuốc chống côn trùng. Để đạt hiệu quả diệt ruồi tốt nhất, bạn nên nhỏ thêm vài giọt mật ong hoặc dầu để thu hút ruồi tìm đến dễ dàng hơn.

Cách đuổi ruồi hiệu quả bằng keo dính ruồi
Cách đuổi ruồi hiệu quả bằng keo dính ruồi

Dùng máy đuổi ruồi

Máy đuổi ruồi hoạt động theo nguyên tắc sử dụng sóng âm tần số cao trên 16-25 MHz để xua đuổi ruồi. Sóng âm này có thể làm tê liệt và ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương của loài ruồi. Từ đó khiến chúng sợ hãi và tránh xa ngôi nhà của bạn.

Với những quán ăn có diện tích rộng đang gặp vấn đề ruồi bu đậu vào nhiều khó kiểm soát thì nên cân nhắc đầu tư máy đuổi ruồi, lắp đặt ở các góc sẽ phát huy hiệu quả rất cao. Có thể nói, đây là cách đuổi ruồi hiệu quả với độ ổn định lâu dài nhất.

Cách đuổi ruồi hiệu quả bằng máy tạo sóng âm
Cách đuổi ruồi hiệu quả bằng máy tạo sóng âm

>>>Tham khảo: 10 Ý Tưởng Sáng Tạo Từ Chai Nhựa Độc Đáo Nhất Năm 2023

Vệ sinh nhà cửa định kỳ, sạch sẽ

Ngoài thực hiện những mẹo đuổi ruồi trên, bạn cũng nên dành thời gian vệ sinh nhà cửa thường xuyên để khử đi mùi hôi, diệt trừ vi khuẩn, bụi bẩn và hạn chế côn trùng bay vào nhà. Các loại nước lau nhà có mùi hương tỏa ra không chỉ giúp không gian sống của bạn dễ chịu hơn mà còn có thể xua đuổi ruồi muỗi rất hiệu quả.

Đối với những khu vực nấu ăn và ăn uống, nên lau dọn đơn giản hàng ngày để đảm bảo vệ sinh. Luôn dùng lồng che đậy thức ăn bên ngoài và bảo quản trong tủ lạnh nếu chưa sử dụng hết. Việc đổ rác thường xuyên, không để ứ đọng và đậy kín nắp thùng sẽ hạn chế ruồi tìm đến nhà bạn rõ rệt.

Vệ sinh nhà cửa để đuổi ruồi hiệu quả
Cách đuổi ruồi hiệu quả nhất vẫn là vệ sinh nhà cửa sạch sẽ

Trên đây là hơn 15 cách đuổi ruồi hiệu quả tại nhà mà Mogi đã tổng hợp dành cho những ai đang đau đầu về vấn đề này. Nếu bạn e ngại với việc sử dụng hóa chất thì hãy thử ngay những cách đuổi ruồi ra khỏi nhà cực kỳ thiên nhiên trong bài viết này nhé. Đừng quên theo dõi Mogi.vn để cập nhật thêm nhiều mẹo vặt cuộc sống và tin tức bất động sản bổ ích hơn nữa!

>>>Có thể bạn quan tâm:

spot_img

TIN LIÊN QUAN