spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtNhững Cách Đuổi Bồ Hóng Nhanh Chóng, Hiệu Quả Và An Toàn...

Những Cách Đuổi Bồ Hóng Nhanh Chóng, Hiệu Quả Và An Toàn Nhất

Bồ hóng là con gì? Chúng ảnh hưởng đến sức khỏe con người thế nào? Cách đuổi bồ hóng ra sao? Hãy cùng Mogi tìm hiểu thật kỹ trong bài viết này nhé.

Bồ hóng là con gì?

Bồ hóng là gì? Bồ hóng mà Mogi muốn chia sẻ trong bài viết này không phải là các hạt carbon mà bạn thường thấy ở bếp nấu bằng củi hay tại các khu công trường, xí nghiệp, nhà máy sản xuất mà chính là một loại côn trùng có kích thước vô cùng nhỏ bé.

Bồ hóng là loại côn trùng chỉ có kích thước bằng một hạt bụi li ti nên nếu quan sát bằng mắt thường khó có thể phát hiện được đâu là bồ hóng, đâu là bụi. Chúng thường xuất hiện cả đàn và di chuyển chung với nhau. Do đó, bạn sẽ thấy ở khu vực bếp nấu, nơi có đồ ăn thường xuyên xuất hiện các mảng đen dày đặc, đây chính là bầy bồ hóng đậu tạo nên.

Bồ hóng chính là một loại côn trùng có kích thước vô cùng nhỏ bé.
Bồ hóng chính là một loại côn trùng có kích thước vô cùng nhỏ bé.

Con bồ hóng sẽ ăn những thực phẩm. Chúng đặc biệt yêu thích những thực phẩm lên men ví dụ như: Phô mai hoặc là sữa chua,… do đó những nơi nào có nhiều món ăn này sẽ có nhiều bồ hóng hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp bồ hóng xuất hiện ở khu vực bồn rửa bát, tủ bếp, thậm chí là thùng rác, bãi rác,..

Do thuộc nhóm côn trùng nên tốc độ sinh trưởng của loài bồ hóng rất nhanh. Bồ hóng phát triển và sinh sôi tốt nhất trong điều kiện môi trường nóng ẩm.

Tốc độ sinh trưởng của loài bồ hóng rất nhanh.
Tốc độ sinh trưởng của loài bồ hóng rất nhanh.

>>> Xem thêm ngay: Mách Bạn Cách Diệt Mối Trong Tường Nhà Nhanh Chóng, Hiệu Quả Nhất

Tác hại của con bồ hóng

Gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Vậy bồ hóng bếp gây hại gì? Đầu tiên phải kể đến đó là những tác hại đối với đời sống con người. Bồ hóng là côn trùng nên khi chúng bám vào đồ ăn, thức uống sẽ gây ra những bệnh nguy hiểm cho con người.

Bồ hóng gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Bồ hóng gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Khiến thức ăn, thực phẩm mất vệ sinh

Vì nơi sinh sống yêu thích của bồ hóng là các khu vực ẩm thấp như những bãi rác, bồn chứa nước, khu vực bếp nấu,… nên khi chúng bám vào thức ăn sẽ reo rắc mầm bệnh cho bạn và những người thân yêu. Nếu chẳng may ăn phải những thực phẩm có bồ hóng bám vào thì dễ bị các bệnh như: Đau bụng, tiêu chảy, ngộ độc thức ăn,… Thậm chí nặng hơn và không được cấp cứu kịp thời thì có thể dẫn đến tử vong.

Bồ hóng hay sống trong thực phẩm hư hỏng và khiến thức ăn, thực phẩm mất vệ sinh
Bồ hóng hay sống trong thực phẩm hư hỏng và khiến thức ăn, thực phẩm mất vệ sinh

Với những tác hại bên trên, chắc hẳn đã có đủ lý do cho bạn để tìm cách đuổi bồ hóng ra khỏi nhà, hãy tham khảo các cách đuổi bồ hóng bên dưới.

Tổng hợp các cách đuổi bồ hóng hiệu quả và nhanh chóng

Dùng dung dịch chanh và bạc hà

Có rất nhiều cách đuổi bồ hóng nhưng cách hay đơn giản mà hiệu quả mà nhiều người đang sử dụng đó chính là sự kết hợp chanh và bạc hà. Vì khắc tinh của bồ hóng nói riêng, nhiều loại côn trùng nói chung đó là chanh. Bạc hà cũng có công dụng xua đuổi côn trùng nên khi kết hợp 2 loại này lại với nhau sẽ tạo nên tinh dầu đuổi bồ hóng vô cùng hiệu quả.

Dùng dung dịch chanh và bạc hà - cách đuổi bồ hóng hiệu quả, đơn giản.
Dùng dung dịch chanh và bạc hà – cách đuổi bồ hóng hiệu quả, đơn giản.

Cách thực hiện đuổi con bồ hóng bằng chanh và bạc hà:

Đầu tiên bạn hãy chọn vài quả chanh, cắt lát. Tiếp đến hãy tiến hành pha hỗn hợp gồm 70% nước kèm 30% là tinh chất của chanh và bạc hà với nhau rồi đổ vào bình xịt.

Đem tinh dầu này xịt vào những nơi mà bồ hóng thường bám như bóng đèn, cửa sổ, khu bếp nấu, bồn rửa bát,… chúng sẽ làm đàn bồ hóng biến mất. Đây là cách diệt bồ hóng trong nhà bếp vô cùng an toàn và hiệu quả mà bạn nên áp dụng thử ngay.

>>> Xem thêm ngay: Sáp Thơm Phòng Ngủ Nào Tốt? Cách Chọn Và Sử Dụng Sáp Thơm Đúng Cách

Dùng hộp nhựa và màng bọc thực phẩm

Thêm một cách diệt bồ hóng khá hữu hiệu nữa đó chính là dùng hộp nhựa và màng bọc thực phẩm.

Cách đuổi bồ hóng bằng hộp nhựa và màng bọc thực phẩm:

Với cách làm bẫy bồ hóng này bạn chỉ cần lấy một vài chiếc hộp nhựa không còn dùng nữa, cho vào hộp vài loại trái cây chín hoặc giấm rượu rồi lấy màng bọc thực phẩm đem bọc kín hộp lại.

Dùng hộp nhựa và màng bọc thực phẩm để diệt bồ hóng.
Dùng hộp nhựa và màng bọc thực phẩm để diệt bồ hóng.

Tiếp đó, hãy dùng tăm chọc các lỗ thủng trên màng thực phẩm để dụ bồ hóng bay vào. Khi ngửi thấy mùi trái cây chín đàn bồ hóng sẽ theo mùi trái cây chín chui vào hộp và không thoát được. Cách làm này cần áp dụng thời gian dài cho tới khi nào hết bồ hóng thì thôi.

Giữ vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm

Một cách đuổi bồ hóng hay ho nữa mà bạn nên áp dụng đó là giữ gìn vệ sinh nhà cửa, nhất là các khu vực ẩm thấp và có nhiều đồ ăn thừa như: Thùng rác, bếp nấu, bồn rửa chén,…vì bồ hóng rất thích các thức ăn dư thừa.

Khi bạn loại bỏ được thức ăn đi thì bồ hóng không có gì để ăn và chúng sẽ kéo đi chỗ khác sinh sống. Chính vì điều này mà việc dọn dẹp sạch sẽ, giữ vệ sinh nhà cửa được xem là cách đuổi bồ hóng an toàn, không tốn kém lại cực kỳ hiệu quả.

Giữ vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm để bồ hóng không xuất hiện.
Giữ vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm để bồ hóng không xuất hiện.

Bên cạnh đó, hãy sử dụng bao kín và bọc thực phẩm đúng quy cách, giúp thực phẩm lâu bị hư hỏng hơn. Đặc biệt lưu ý, không để thức ăn, thực phẩm ôi thiu, lên men trong nhà. Nếu thấy trái cây đã quá chín và không sử dụng được nữa thì cần bỏ đi ngay vì mùi hương sẽ hấp dẫn đàn bồ hóng kéo đến.

Trang bị lưới chống côn trùng

Còn một cách đuổi bồ hóng nữa mà Mogi muốn chia sẻ đến bạn đó là sử dụng cửa lưới chống côn trùng để ngăn chặn sự xâm nhập của bồ hóng vào nhà, bếp nấu, bồn rửa,.. và gây ảnh hưởng xấu đến sứ khỏe. Đây được xem là giải pháp mang lại hiệu quả cao trong thời gian dài nên đang được khá đông gia đình áp dụng.

Lưới côn trùng trên thị trường hiện có rất nhiều loại với thiết kế mẫu mã, mắt lưới dày hoặc thưa cũng như giá tiền khác nhau. Bạn có thể cân nhắc về chi phí cũng như nhu cầu sử đụng để chọn những mẫu lưới phù hợp nhất.

Trang bị lưới chống côn trùng ngăn bồ hóng vào nhà.
Trang bị lưới chống côn trùng ngăn bồ hóng vào nhà – cách đuổi bồ hóng lâu dài.

Dùng vợt điện hoặc các dụng cụ để đập bồ hóng cũng là cách đuổi bồ hóng mà một số người dùng để đuổi bồ hóng ra khỏi nhà. Tuy nhiên, do số lượng bồ hóng rất đông và chúng rất nhỏ nên cách này khá tốn công và kém hiệu quả.

Ngoài các cách đuổi bồ hóng nêu trên thì hiện nay nhiều gia đình còn có cách diệt bồ hóng bóng đèn nhanh chóng nữa đó là sử dụng các loại thuốc trị bồ hóng.

Mặc dù diệt bồ hóng bằng thuốc khá nhanh và hiệu quả tuy nhiên, với thành phần hóa học kém an toàn cần thận trọng khi sử dụng và đặc biệt lưu ý tránh xa tầm tay trẻ em nhé.

Nếu bồ hóng bám trên thảm hoặc sàn nhà thì bạn có thể sử dụng máy hút bụi để hút sạch bồ hóng. Tuy nhiên cần thận trọng để tránh làm chúng phát tán bay xung quanh.

Còn khi phát hiện bồ hóng bám trên bề mặt gạch nhà bạn có thể dùng các dụng cụ vệ sinh chà xát thật mạch rồi rửa lại bằng nước sạch. Nên chà thật kỹ để đám bồ hóng biến mất hoàn toàn, tránh cho chúng sinh sôi nảy nở và tạo thành những mảng đen trên sàn nhà vừa mất thẩm mỹ vừa không an toàn cho sức khỏe của bạn.

Hoặc sử dụng thuốc diệt côn trùng để diệt bồ hóng.
Sử dụng thuốc diệt côn trùng để diệt bồ hóng – cách đuổi bồ hóng hiệu quả.

Cách diệt bồ hóng bóng đèn

Đôi khi trong nhà bạn còn xuất hiện các con bồ hóng đậu vào bóng đèn hoặc xung quanh bóng đèn gây khó chịu cho gia đình. Để diệt những con bồ hóng này ta có những phương pháp như sau:

  • Dùng băng dính: Một phương pháp khá dễ dàng và gần gũi. Những gì bạn cần là cuộn băng dính hai mặt dán vào bóng đèn thì khi những con bồ hóng đậu vào bóng đèn sẽ không thoát ra được. Việc còn lại chỉ là tháo băng dính và vứt đi thôi.
  • Tận dụng bóng đèn hồng ngoại: Loài bồ hóng rất thích đậu vào bóng đèn, nhất là bóng đèn hồng ngoại do sức ấm của nó. Việc của bạn chỉ cần đợi tất cả bồ hóng tụ tập dưới bòng đèn thì dùng bao nhựa để bọc lại đám bồ hóng bên trong để đem đi vứt.
  • Sử dụng máy hút bụi: Một cách đơn giản dành cho ngôi nhà nào có máy hút bụi. Sức hút của máy hút bụi sẽ tóm gọn những con bồ hóng đáng ghét và việc còn lại chỉ cần tiêu hủy chúng thôi.
  • Thuốc diệt côn trùng: Đây là biện pháp cuối cùng nếu như tất cả các phương pháp trên không hiệu quả. Tuy nhiên, dù sử dụng với mục đích gì thì bạn cũng cần phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và liều lượng phù hợp để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bên trên là chia sẻ của Mogi về các cách đuổi bồ hóng ra khỏi nhà an toàn và hiệu quả hoặc ngăn chặn con bồ hóng xuất hiện trong nhà gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bạn. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Đừng quên truy cập Mogi.vn để tìm thêm nhiều thông tin hữu ích về mua bán mặt bằng, cuộc sống, nhà ở và bất động sản nhé.

>>> Xem thêm ngay:

Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN