spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtSùng Đất Là Con Gì? Những Biện Pháp Xử Lý Sùng Đất...

Sùng Đất Là Con Gì? Những Biện Pháp Xử Lý Sùng Đất Hiệu Quả Nhất

Với những người nông dân thì sùng đất không còn xa lạ gì. Để bảo vệ chất lượng mùa màng thì cách diệt sùng đất được rất nhiều người quan tâm. Vậy sùng đất là con gì? Những biện pháp xử lý hiệu quả nhất ra sao. Mời các bạn cùng Mogi tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Sùng đất là con gì?

Sùng đất là ấu trùng của vài loài bọ hung, chúng sống trong đất và hoá nhộng. Kích thước của chúng khá lớn và vòng đời thường từ 9 đến 12 tháng.

sùng đất
Sùng đất là ấu trùng của vài loài bọ hung

Hiện nay, có 3 loại ấu trùng bọ hung gây hại gồm: Bọ hung đen, bọ hung nâu và bọ hung xanh. Thức ăn chính của chúng là xác thực vật hoại mục, phân chuồng hoại mục như phân bò, phân trâu và cả rễ cây, lá, thân cây. Chúng thường tập trung trong đất có độ mùn cao. Còn trong môi trường đất trồng trọt của chúng ra hàm lượng bã thực vật và phân chuồng rất ít. Vì vậy sùng đất thường dùng rễ cây và cả gốc cây để làm thức ăn.

Sùng đất có gây hại cho cây trồng hay không

Sùng đất hay còn gọi là con sâu đất có vòng đời dài so với các loại ấu trùng khác. Ngay khi còn non (sùng tuổi 1, tuổi 2) thức ăn chính của chúng đã là vã thực vật và rễ cây non.Và khi trưởng thành chúng ăn tất cả các loại rễ cây dù già hay non, thậm chí cả lá cây. Do vậy nên trong trồng trọt mật độ sâu đất càng cao thì sự phá hoạt càng lớn. Cây trồng bị ăn mất rễ cây có thể chất hoặc sinh trưởng chậm gây năng suất thấp hoặc mất mùa.

sùng đất
Mật độ sâu đất càng cao thì sự phá hoạt càng lớn

Con sùng càng lớn thì càng cần lượng thức ăn nhiều hơn để phục vụ quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Chúng có thể gặm, cắn cả thân và rễ cây gây nên những vết thương lớn. Đây cũng sẽ là nguyên nhân gây nên hiện tượng nấm mốc và những những côn trùng khác có thể xâm nhập gây nên sâu bệnh cho cây trồng.

>>>Xem thêm: Cách Đuổi Chuột Hiệu Quả, Diệt Chuột Tận Gốc Cực Dễ Dàng, Nhanh Chóng

Nguyên nhân sùng đất xuất hiện trong đất nhà bạn

Con sùng đất xuất hiện trong đất trồng từ 2 nguồn chính như sau:

  • Xuất hiện từ nguồn tự nhiên: Chúng là ấu trùng của bọ hung. Khi đến mùa sinh sản bọ hung đã đẻ vào trong đất trùng và nằm sâu trong lòng đất nên khó phát hiện và tiêu diệt. Khi đến thời điểm thích hợp ấu trùng sẽ nở và phát triển thành sùng đất.
  • Xuất hiện do sử dụng đất trồng, phân chuồng chưa qua xử lý. Bởi trong đất trồng và phân chuồng chưa xử lý thường có rất nhiều ấu trùng, trứng của sùng đất. Nếu như chưa qua xử lý đã bón cho cây trồng hoặc trồng cây trực tiếp thì bạn đã vô tình đem con sùng về phá hoại cây trồng.
sùng đất
Trong tự nhiên và phân chuồng chưa qua xử lý chính là lý do sinh xôi phát triển của loài côn trùng này

Các biện pháp diệt sùng đất nhanh chóng và hiệu quả

Con sùng đất thành con gì, sùng đất ăn được không cũng được nhiều người thắc mắc. Tuy nhiên, trong nông nghiệp thì các biện pháp tiêu diệt chúng nhanh chóng là điều được mọi người quan tâm nhiều nhất. Hãy cùng tìm hiểu các cách làm hiệu quả nhất dưới đây:

Cách diệt sùng đất bằng Mồi nhử

Vì loài côn trùng này trốn sâu trong đất nên việc đào bới đất lên để bắt chúng là không thể bởi sẽ gây ảnh hưởng đến rễ của cây. Chúng thường rất thích môi trường thức ăn là phân hữu cơ và phân chuồng nền chúng ta có thể tận dụng điểm này để dẫn dụ. 

sùng đất
Phân chuồng là nguồn thức ăn yêu thích của sâu đất

Cách thực hiện dẫn dụ sùng đất bằng phân hữu cơ và phân chuồng như sau: Dùng một cái đĩa sau đó bới đất để đặt đĩa xuống dưới để đĩa ngang với mặt đất. Sau đó dùng phân hữu cơ hoặc phân chuồng phủ đầy lên đĩa. Để nguyên như vậy từ 6 đến 8 tiếng bạn sẽ thấy những con sùng đất bò từ dưới đất vào trong đĩa để ăn phân. Cách này có thể áp dụng vào buổi tối hoặc đêm khuya để bẫy triệt để sùng đất.

Diệt sùng đất bằng hoa giã quỳ

Sử dụng hoa giã quỳ là cách được bà con nông dân có diện tích trồng cây rộng lớn áp dụng phổ biến. Bởi bọ hung rất kỵ với mùi hương của cây giã quỳ, chỉ cần ở đâu có cây này thì bọ hung sẽ tự động bỏ nhà ra đi. Cách thực hiện như sau:

  • Cắt nhỏ thân cây và hoa giã quỳ ra và chôn xuống đất hoặc trộn đều với đất trồng cây. Cách này áp dụng được cho những vùng trồng rau vừa và nhỏ. 
  • Đối với những mảnh vườn lớn hơn bạn có thể trồng cây giã quỳ ở xung quanh vườn làm hàng rào để ngăn ngừa bọ hung tới để trứng. Để tiêu diệt tận gốc những con sùng đất này có thể kết hợp thêm cùng với cách thứ nhất.
Sùng đất
Bọ hung rất sợ mùi của cây giã quỳ

>>>Xem thêm: Mách Bạn Các Bước Trồng Rau Trên Sân Thượng Cực Dễ Cho Người Chưa Có Kinh Nghiệm

Diệt sùng đất bằng nấm xanh

Nấm xanh diệt sùng đất là cách sử dụng một loại nấm ký sinh trên ấu trùng của côn trùng gây hại như: Bọ xít, bọ dừa, sâu, rầy nâu, châu chấu, bọ cánh cứng, các loại sâu đất… Sau khi nấm xanh tiếp xúc với sùng đất các sợi nấm sẽ phát triển ở trên da và ký sinh sâu vào cơ thể của chúng. Từ đó gây bệnh và tiêu diệt những con sâu đất này.

sùng đất
Nấm xanh ký sinh và gây bệnh trên các loại côn trùng gây hại cho cây trồng để tiêu diệt chúng

Diệt sùng đất bằng tinh vôi 98

Vôi từ lâu đã được người làm vườn sử dụng cho việc diệt khuẩn, khử trùng, tiêu diệt mầm bệnh, ấu trùng trong đất. Để tiêu diệt sùng đất chúng ta cũng có thể sử dụng vôi trộn với đất theo tỉ lệ phù hợp. Lưu ý không nên quá lạm dụng vôi bởi sẽ làm cho đất bị mặn không tốt cho cây trồng.

Diệt trùng đất bằng thuốc hoá học

Thuốc trị sùng đất hoá học cũng là một trong những cách mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên không nên dùng với đất trồng rau củ vì sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng của cây trồng và sức khỏe người dùng. Bạn nên dùng thuốc hoá học cho các loại cây hoa hoặc cây cảnh.

sùng đất
Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc diệt sâu đất hiệu quả

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc diệt sùng đất hiệu quả được bán tại các tiệm vật tư nông nghiệp. Người trồng có thể tìm hiểu để chọn được loại thuốc phù hợp. Nên ưu tiên chọn thuốc có tính sinh học để hạn chế độc hại và bảo vệ môi trường. Một số loại thuốc mà người dùng có thể tham khảo đó là:

  • Chế phẩm sinh học :BIO-B
  • Thuốc FISAU 135EC
  • Regent 800 wg
  • Vifu super
  • Kobimi

>>>Xem thêm: Tất Tần Tật Về Cây Thiết Mộc Lan Đẹp: Ý Nghĩa Phong Thủy Và Cách Chăm Sóc

Biện pháp phòng ngừa sùng đất

Sùng đất thường sinh sống ở những vùng đất không được chăm sóc và vệ sinh thường xuyên. Việc không đào xới, sử dụng phân chuồng chưa qua xử lý đã tạo điều kiện sinh trưởng tốt cho loài sinh vật này. Để phòng ngừa hiệu quả cần thực hiện những bước sau:

Xử lý đất trước khi trồng

Trong đất trồng khi chưa qua xử lý thường chứa nhiều ấu trùng, sinh vật gây hại trong đó có sùng đất. Do đó, trước khi tiến hành trồng cây nên tiến hành hành phơi khô đất rồi ủ với trichoderma để ngăn ngừa nấm bệnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu và lựa chọn những loại đất trồng đã được xử lý sẵn như đất trồng Namix.

sùng đất
Trước khi tiến hành trồng cây nên tiến hành hành phơi khô đất

Xử lý phân chuồng trước khi bón phân cho cây

Phân chuồng ngoài chứa hàm lượng chất dinh dưỡng tốt cho cây trồng cũng ẩn chứa nhiều nấm, ấu trùng, vi khuẩn gây hại trong đó có sùng đất. Để sử dụng phân chuồng hiệu quả, an toàn bạn cần phơi khô cho hoại mục rồi xay nhuyễn hoặc đập nhuyễn để sàng lọc ra các con sùng đất rồi tiêu diệt chúng. Sau đó tiếp tục phơi để trứng của sùng đất bị hư hỏng hết rồi mới sử dụng bón cho cây trồng.

sùng đất
Phân chuồng cần được phơi khô, xử lý trước khi sử dụng

Trên đây là những chia sẻ của Mogi về sùng đất và cách để tiêu diệt, phòng ngừa chúng gây hại, phá huỷ cây trồng, mùa màng. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn bảo vệ được cây trồng của mình khỏi sự tấn công của loài côn trùng này. Đừng quên truy cập Mogi.vn thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin về mẹo vặt, phong thủy và nhà đất nhé!

>>>Xem thêm:

Đoàn Trinh
Đoàn Trinh
Trinh Đoàn hiện đang là chuyên viên phân tích bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn uy tín nhất Việt Nam
spot_img

TIN LIÊN QUAN