spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtSản Phẩm Tái Chế Từ Giấy: Giải Pháp Bảo Vệ Môi Trường...

Sản Phẩm Tái Chế Từ Giấy: Giải Pháp Bảo Vệ Môi Trường Và Tiết Kiệm Tài Nguyên

Sản phẩm tái chế từ giấy đang được rất nhiều người tìm hiểu nhằm tạo tìm kiếm các ý tưởng tái chế để bảo vệ môi trường. Vậy tái chế giấy là gì và các sản phẩm tái chế có những ưu, nhược điểm gì? Trong quá trình tái chế giấy tại nhà cần lưu ý những vấn đề nào? Hãy cùng Mogi tham khảo ngay những gợi ý tái chế các sản phẩm từ giấy dưới đây!

Sản phẩm tái chế từ giấy là gì?

Tái chế giấy là một trong những quy trình xử lý giấy thân thiện với môi trường. Các loại giấy đã được sử dụng để phân loại và tái chế dựa trên các quy trình xử lý tiên tiến để tạo ra giấy mới hoặc các sản phẩm mới. Bên cạnh đó, bạn có thể tự tái chế giấy bằng cách tạo ra những sản phẩm mới với các công dụng mới để sử dụng hàng ngày, ví dụ như thiết kế đồ chơi từ vật liệu giấy bìa…

Sản phẩm tái chế từ giấy là gì
Nếu bạn tái chế giấy thì sẽ làm giảm bớt nhiều vấn đề khác nhau

Hàng tấn giấy đang được tiêu thụ và được vứt đi như phế liệu mỗi ngày trên Toàn quốc. Giấy vứt đi trở thành một phần của các bãi rác gây ảnh hưởng đến các vấn đề môi trường như ô nhiễm và khí nhà kính. Nếu bạn tái chế giấy sẽ làm giảm bớt nhiều vấn đề như biến giấy phế liệu thành giấy mới hoặc tạo ra các sản phẩm mới.

>>>Xem thêm: 10+ Cách Tái Chế Chai Nhựa Thành Các Vật Gia Dụng Cực Đơn Giản

Các ưu điểm khi thực hiện tái chế giấy là gì?

Các sản phẩm tái chế từ giấy hiện nay đang được áp dụng và phổ biến rộng rãi. Và dưới đây là những ưu điểm nổi bật nhất của việc tái chế giấy.

Bảo vệ môi trường

Ngành công nghiệp sản xuất giấy là một trong những lý do tạo ra ô nhiễm môi trường và gây hao hụt lượng tài nguyên vô cùng lớn. Để sản xuất được 1 tấn giấy thì cần phải tốn 200m3 đến 300m3 nước và tạo ra lượng nước thải tương đương. Với mỗi tấn giấy được tái chế để sử dụng lại sẽ giúp tiết kiệm được điện năng và lượng nước trong quá trình sản xuất.  

Ưu điểm sản phẩm tái chế từ giấy
Ưu điểm sản phẩm tái chế từ giấy

Giấy được tái chế sẽ giúp giảm thiểu được lượng chất thải ra ngoài môi trường cũng như giảm chi phí xử lý chất thải hiệu quả. Bên cạnh đó, giấy thải ra tại các bãi chôn rác chiếm 3,3m3 diện tích bãi chôn. Vì thế, việc tái chế giấy sẽ tiết kiệm được không gian và diện tích bãi chôn rác thải vô cùng lớn.

>>>Xem thêm: 20+ Ý Tưởng Sáng Tạo Từ Gỗ Pallet Mà Bạn Không Nên Bỏ Lỡ

Sản phẩm tái chế từ giấy bảo vệ môi trường
Tái chế giấy sẽ tiết kiệm được không gian và diện tích bãi chôn rác thải vô cùng lớn

Quá trình phân hủy giấy đều sản sinh ra chất Metan và Carbon Dioxide, là những chất dẫn đến hiệu ứng nhà kính và làm biến đổi khí hậu. Ngoài ra, nguyên liệu chính để sản xuất giấy là từ gỗ nên số lượng cây xanh bị đốn hạ để sản xuất giấy cũng vô cùng cao nên tái chế giấy sẽ góp phần bảo vệ tài nguyên rừng đáng kể. Tái chế giấy còn góp phần bảo vệ hệ sinh thái của nhiều loài động – thực vật trong rừng, giúp cân bằng hệ sinh thái.

Tiết kiệm tối ưu chi phí

Khi sử dụng các sản phẩm tái chế từ giấy, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể so với việc mua sắm đồ mới. Ngoài ra, bạn còn có thể tìm kiếm các ý tưởng tái chế giấy để tự làm ra những sản phẩm đơn giản như hộp bút, đồ chơi… Hoặc bạn có thể gom những sản phẩm giấy có thể tái chế để mang bán cho những nơi mua các vật dụng tái chế.

Sản phẩm tái chế từ giấy tiết kiệm chi phí
Sử dụng các sản phẩm tái chế từ giấy, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể

Một số loại giấy được sử dụng để tái chế

Đều là giấy nhưng không phải bất kỳ loại giấy nào cũng có thể sử dụng để tái chế. Trước khi tái chế giấy, người ta phải phân loại ra và dưới đây là một số loại giấy thường được sử dụng để tái chế:

  • Giấy từ bìa cứng hoặc các loại thùng: Đây là loại giấy thường có dạng rãnh hoặc xù với các lớp giấy được nối với nhau bằng một lớp lót bên trong
  • Giấy báo hoặc các tạp chí cũ: Loại giấy này được sử dụng tái chế rất phổ biến và cũng được sử dụng rất nhiều
  • Các loại giấy được sử dụng và phân loại từ văn phòng: Thường là các loại giấy như tờ rơi, giấy viết, giấy máy tính, tiêu đề, bì thư, giấy note…
Các loại giấy dùng làm sản phẩm tái chế từ giấy
Giấy vụn, carton… đều có thể sử dụng để làm sản phẩm tái chế từ giấy

Ngoài ra, người ta có thể sử dụng các loại giấy vụn hoặc giấy trắng, sổ cái trắng hoặc sổ cái vàng để tái chế. Bên cạnh đó, giấy nhựa vẫn có thể tái chế sau khi sử dụng để làm các hộp đựng thực phẩm, bọc ghế, tủ sách…  

>>>Tìm hiểu thêm: 10 Ý Tưởng Sáng Tạo Từ Chai Nhựa Độc Đáo Nhất Năm 2023

Các cách tái chế giấy tại nhà theo sở thích

Nếu bạn thích các sản phẩm tái chế từ giấy và muốn góp phần bảo vệ môi trường, hãy tham khảo một số cách tái chế giấy gợi ý dưới đây

Làm trang phục – Sản phẩm tái chế từ giấy

Trang phục tái chế là một trong những cách tạo ra sản phẩm tái chế từ giấy với ý tưởng bảo vệ môi trường. Do đó, bạn có thể sáng tạo ra những trang phục tái chế từ giấy báo cũ đã qua sử dụng. Bạn chỉ cần chuẩn bị keo dán, băng dính và kéo để tạo hình thành những bộ đồ độc đáo, lạ mắt. Tuy nhiên, giấy báo khá mềm và dễ bị ướt nên bạn nên lưu ý không được để sản phẩm tái chế bị ướt.

Trang phục tái chế từ giấy
Trang phục tái chế từ giấy báo
Trang phục tái chế từ giấy
Trang phục tái chế từ giấy báo

>>>Xem thêm: Những Ý Tưởng Tái Chế Chai Nhựa Trồng Cây Cực Đơn Giản Mà Bạn Nên Thử

Làm hộp đựng đồ, đựng bút, khay đựng chìa khóa từ giấy tái chế

Các sản phẩm tái chế từ giấy này cũng khá đơn giản và dễ làm. Bạn có sử dụng những loại giấy từ hộp carton cũ, lõi của cuộn giấy vệ sinh… Bạn chỉ cần sử dụng keo dán, súng bắn keo trong, kéo để sáng tạo thành những chiếc hộp hoặc khay với nhiều hình dáng khác nhau. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng màu chì, màu nước để giúp sản phẩm từ giấy nổi bật, đẹp hơn.

Sản phẩm tái chế từ giấy: Hộp đựng bút
Sản phẩm tái chế từ giấy: Hộp đựng bút
Sản phẩm tái chế từ giấy: Hộp đựng bút, đựng các món đồ nhỏ
Sản phẩm tái chế từ giấy: Hộp đựng bút, đựng các món đồ nhỏ

Làm giá sách bằng bìa cứng

Bìa cứng là một trong những vật dụng được thấy khá nhiều xung quanh bạn. Với những bìa cứng, bạn có thể sáng tạo thành giá sách với các kích thước cũng như kiểu dáng khác nhau. Nếu muốn đẹp thì bạn có thể sử dụng thêm giấy màu hoặc màu nước để trang trí hoa văn thêm nổi bật. Bạn cũng có thể áp dụng cách làm hộp đựng đồ bằng bìa cứng tương tự như giá sách.

Mẫu 1: Sản phẩm tái chế từ giấy - Giá sách từ bìa cứng
Mẫu 1: Sản phẩm tái chế từ giấy – Giá sách từ bìa cứng
Mẫu 2: Sản phẩm tái chế từ giấy - Giá sách từ bìa cứng
Mẫu 2: Sản phẩm tái chế từ giấy – Giá sách từ bìa cứng

>>>Xem thêm: Bật Mí Cách Xếp Sách Đẹp Đơn Giản Và Sáng Tạo Cho Căn Phòng Thêm Thú Vị

Làm đồ chơi từ giấy bìa tái chế

Những đồ chơi của trẻ cần phải đảm bảo được sự an toàn cũng như tính sáng tạo để thu hút trẻ. Nếu nhà có trẻ con, bạn có thể làm đồ chơi từ thùng sữa hoặc các loại vật liệu giấy bìa cứng khác nhau. Vật liệu tái chế từ giấy bìa cứng không gây hại mà còn giúp bạn bảo vệ môi trường rất tốt. Bạn có thể tự làm hoặc rủ trẻ tham gia để bé có những trải nghiệm thú vị nhất.

Mẫu 1: Sản phẩm tái chế từ giấy - Đồ chơi cho trẻ
Mẫu 1: Sản phẩm tái chế từ giấy – Đồ chơi cho trẻ
Mẫu 2: Sản phẩm tái chế từ giấy - Đồ chơi cho trẻ
Mẫu 2: Sản phẩm tái chế từ giấy – Đồ chơi cho trẻ

Làm giá đỡ điện thoại từ tái chế giấy

Trường hợp sử dụng điện thoại nhưng việc cầm điện thoại mỏi tay hoặc để trên mặt bàn khó xem, bạn có thể tham khảo cách làm giá đỡ điện thoại. Sử dụng bìa cứng để tạo ra sản phẩm tái chế từ giấy vô cùng đơn giản và nhanh vì giá đỡ điện thoại không cần kích thước lớn.

Mẫu 1: Sản phẩm tái chế từ giấy - Giá đỡ điện thoại
Mẫu 1: Sản phẩm tái chế từ giấy – Giá đỡ điện thoại
Mẫu 2: Sản phẩm tái chế từ giấy - Giá đỡ điện thoại
Mẫu 2: Sản phẩm tái chế từ giấy – Giá đỡ điện thoại

Thiết kế các phụ kiện trang trí bằng giấy

Các sản phẩm tái chế từ giấy vô cùng phong phú và đa dạng. Ngoài trang phục tái chế từ giấy, bạn còn có thể thiết kế các phụ kiện trang trí khác nhau từ giấy. Để các phụ kiện nổi bật hơn, bạn có thể sử dụng giấy màu hoặc màu vẽ. Một số phụ kiện trang trí thường thấy như cây thông Noel, thiệp trang trí, hoặc các phụ kiện trang trí cho ngày lễ Tết…

Mẫu 1: Sản phẩm tái chế từ giấy - Phụ kiện trang trí
Mẫu 1: Sản phẩm tái chế từ giấy – Phụ kiện trang trí
Mẫu 2: Sản phẩm tái chế từ giấy - Phụ kiện trang trí
Mẫu 2: Sản phẩm tái chế từ giấy – Phụ kiện trang trí

Tái chế  giỏ đựng laptop bằng carton

Nếu khéo tay và tỉ mỉ thì bạn có thể tái chế bìa carton thành giỏ đựng laptop. Bìa carton thường có nhiều lớp kết nối lại với nhau nên sẽ giúp laptop của bạn hạn chế được sự va đập rất tốt. Ngoài việc sử dụng màu carton nguyên bản, bạn có thể trang trí hoa văn hoặc kết hợp với những vật liệu khác như da…

Mẫu 1: Sản phẩm tái chế từ giấy - Giỏ đựng laptop
Mẫu 1: Sản phẩm tái chế từ giấy – Giỏ đựng laptop
Mẫu 2: Sản phẩm tái chế từ giấy - Giỏ đựng laptop
Mẫu 2: Sản phẩm tái chế từ giấy – Giỏ đựng laptop

Đèn treo trần từ bìa carton

Để tạo hiệu ứng thẩm mỹ hơn cho ngôi nhà hoặc căn phòng, bạn có thể sáng tạo sản phẩm tái chế từ giấy thành đèn treo trần. Những tấm bìa carton sẽ tùy theo sở thích cũng như sự khéo léo của bạn để “hô biến” thành nhiều hình dáng đèn khác nhau. Ngoài làm đèn treo trần, bạn có thể áp dụng để làm đèn để bàn, tùy nhu cầu của mình.

Mẫu 1: Sản phẩm tái chế từ giấy - Đèn trần
Mẫu 1: Sản phẩm tái chế từ giấy – Đèn trần
Mẫu 2: Sản phẩm tái chế từ giấy - Đèn trần
Mẫu 2: Sản phẩm tái chế từ giấy – Đèn trần

>>>Tìm hiểu thêm: Ý Tưởng Trang Trí Phòng Ngủ Kiểu Nhật Đẹp, Tối Giản, Sang Trọng

Thiết kế kệ để giày từ giấy bìa

Các sản phẩm tái chế luôn giúp bạn tiết kiệm được chi phí so với việc mua mới, đồng thời cũng góp phần bảo vệ môi trường. Nếu bạn có nhiều giày dép, bạn có thể tận dụng các giấy bìa, thùng, hộp để thiết kế thành kệ. Những chiếc kệ để giày dép sẽ giúp bạn sắp xếp chúng được gọn gàng hơn và cũng thuận lợi hơn trong quá trình sử dụng.

Mẫu 1: Sản phẩm tái chế từ giấy - Kệ giày
Mẫu 1: Sản phẩm tái chế từ giấy – Kệ giày
Mẫu 1: Sản phẩm tái chế từ giấy - Kệ giày
Mẫu 1: Sản phẩm tái chế từ giấy – Kệ giày

Tận dụng bìa carton để làm khung tranh ảnh

Cách làm sản phẩm tái chế từ giấy thành các khung tranh ảnh trang trí cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần các dụng cụ như kéo, keo sữa, keo dán để sáng tạo. Không gian sẽ trở nên ấn tượng và nổi bật hơn với những khung tranh ảnh tái chế độc đáo.

Mẫu 1: Sản phẩm tái chế từ giấy - Khung ảnh
Mẫu 1: Sản phẩm tái chế từ giấy – Khung ảnh
Mẫu 2: Sản phẩm tái chế từ giấy - Khung ảnh
Mẫu 2: Sản phẩm tái chế từ giấy – Khung ảnh

Sử dụng làm bàn ghế từ tái chế giấy bìa

Để tái chế giấy bìa thành bàn ghế, bạn cần sử dụng những loại bìa carton có độ cứng cao. Ngoài ra, bạn cần phải lên ý tưởng và khéo léo để phác thảo cũng như thiết kế trước khi thực hiện. Những chiếc bàn ghế tái chế sẽ giúp bạn bảo vệ môi trường và cũng giúp bạn tiết kiệm chi phí đáng kể khi tận dụng vật liệu qua sử dụng.

Mẫu 1: Sản phẩm tái chế từ giấy - Bàn ghế
Mẫu 1: Sản phẩm tái chế từ giấy – Bàn ghế
Mẫu 2: Sản phẩm tái chế từ giấy - Bàn ghế
Mẫu 2: Sản phẩm tái chế từ giấy – Bàn ghế

Làm gương chống nắng bìa cứng carton

Đây cũng là sản phẩm tái chế từ giấy đơn giản mà bạn có thể làm tại nhà. Bạn có thể sử dụng bìa carton để tạo hình rồi sắp xếp theo mẫu thiết kế và bạn muốn rồi thêm gương. Để nổi bật hơn, bạn có thể trang trí thêm các họa tiết gắn vào khung gương như hoa lá, trái tim…

Mẫu 1: Sản phẩm tái chế từ giấy - Làm gương
Mẫu 1: Sản phẩm tái chế từ giấy – Làm gương
Mẫu 2: Sản phẩm tái chế từ giấy - Làm gương
Mẫu 2: Sản phẩm tái chế từ giấy – Làm gương

Kệ mini cho văn phòng

Sử dụng tấm bìa carton để biến thành đựng giấy tờ trên bàn việc, vừa mang lại tính tiện lợi cao, vừa góp phần bảo vệ môi trường. 

Sản phẩm tái chế từ giấy - Kệ văn phòng
Sản phẩm tái chế từ giấy – Kệ văn phòng

Hộp bút

Có thể tận dụng hộp giấy carton được trang trí lại dùng làm hộp bút giúp cho không gian làm việc và học tập gọn gàng, ngăn nắp hơn. 

Sản phẩm tái chế từ giấy - Hộp bút
Sản phẩm tái chế từ giấy – Hộp bút

Khay đựng đồ cá nhân 

Làm hộp đựng bằng giấy carton sẽ rất tiện khi mang tới bất cứ góc nào trong nhà mà không lo đồ đạc bị lạc mất. 

Sản phẩm tái chế từ giấy - Khay đựng đồ cá nhân
Sản phẩm tái chế từ giấy – Khay đựng đồ cá nhân

Các lưu ý cần nắm khi làm sản phẩm tái chế giấy tại nhà bạn nên biết

Để các sản phẩm được đẹp cũng như đảm bảo công dụng của các sản phẩm tái chế từ giấy tại nhà, bạn hãy tham khảo một số lưu ý dưới đây:

  • Sản phẩm tái chế từ giấy cần phải sử dụng giấy được thu gom ở những nơi sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh và cần phải được bảo quản tốt
  • Với những sản phẩm tái chế từ giấy có mực (tạp chí, báo in…) cần phải sử dụng khẩu trang và găng tay để xử lý. Vì có thể, bạn sẽ dị ứng với mực in trên giấy báo mà bạn không biết
  • Sản phẩm tái chế từ giấy mực thì không nên cho tiếp xúc với các loại thực phẩm và chỉ nên tái chế từ 1 đến 2 lần
  • Nên ưu tiên sử dụng tiết kiệm giấy và sử dụng hợp lý
Sản phẩm tái chế từ giấy
Sản phẩm tái chế từ giấy cần phải sử dụng giấy được thu gom ở những nơi sạch sẽ

Như vậy, bạn đã tìm hiểu xong những sản phẩm tái chế từ giấy cũng như các thông tin liên quan đến việc tái chế giấy. Để tìm hiểu thêm những mẹo vặt khác, bạn nhớ truy cập ngay website Mogi.vn, ở đây chúng tôi còn cập nhật thường xuyên các thông tin về bất động sản, giá nhà đất, phong thuỷ,… Và đừng quên chia sẻ với mọi người nếu thấy thông tin hữu ích nhé!

>>>Xem thêm:

Ngọc Ánh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản 

 

Nguyễn Ánh
Nguyễn Ánh
Ánh Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của website Mogi.vn. Đồng thời, có 6 năm Content Writer trên các trang thông tin khác nhau. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN