spot_img
Trang chủPhong thuỷÝ Nghĩa Hoa Anh Đào Là Gì? Cách Chăm Sóc Hoa Anh...

Ý Nghĩa Hoa Anh Đào Là Gì? Cách Chăm Sóc Hoa Anh Đào Từ A-Z

“Mùa xuân sang có hoa anh đào” – hoa anh đào là loài hoa rất đẹp thường nở vào mùa xuân và là biểu tượng của đất nước Nhật Bản. Loài hoa này có ý nghĩa đặc biệt đối với người dân xứ sở Phù Tang. Vậy hoa anh đào có nguồn gốc từ đâu, ý nghĩa hoa anh đào là gì, có ứng dụng ra sao trong ẩm thực, đời sống? Hãy cùng Mogi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé. 

Nguồn gốc của hoa anh đào

Hoa anh đào (Sakura) là hoa thuộc dòng hoa mận, hoa mơ. Tên gọi khoa học của hoa anh đào là Prunnus cerasoides. Về nguồn gốc của loài hoa này hiện đang còn nhiều sự tranh cãi. Tại Nhật Bản, mặc dù hoa anh đào chưa được công nhận là quốc hoa nhưng loài hoa này rất được yêu thích, thậm chí bạn còn có thể thấy được hình ảnh hoa anh đào trên đồng 100 yên của Nhật. 

Hoa anh đào (Sakura) là hoa thuộc dòng hoa mận, hoa mơ.
Hoa anh đào (Sakura) là hoa thuộc dòng hoa mận, hoa mơ. Ý nghĩa hoa anh đào rất sâu sắc.

Có thể bạn quan tâm: Ý nghĩa hoa hải đường và cách trưng bày phong thủy đúng chuẩn nhất

Ý nghĩa hoa anh đào là gì?

Ý nghĩa trong đời sống và văn hóa

Ý nghĩa của hoa anh đào đối với đời sống và văn hóa người nhật như thế nào? Ý nghĩa hoa anh đào ở trong đời sống của người dân Nhật Bản tựa như một sự đại diện cho tinh thần võ sĩ đạo Samurai vô cùng kiên cường và anh dũng. Loài hoa này nở thành từng chùm rất đẹp, tựa như tinh thần đoàn kết, gắn bó. Ngoài ra, hoa anh đào còn là biểu trưng của sự thanh cao, đức tính khiêm nhường, sự nhẫn nhịn và sức sống mãnh liệt của người dân Nhật Bản.

Ý nghĩa hoa anh đào trong đời sống và văn hóa của người Nhật rất quan trọng.
Ý nghĩa hoa anh đào trong đời sống và văn hóa của người Nhật rất quan trọng.

Ý nghĩa theo tình yêu

Vậy hoa anh đào có ý nghĩa gì trong tình yêu? Trong tình yêu ý nghĩa hoa anh đào là sự biểu trưng cho sự trung thủy và lãng mạn của đôi lứa.

Hoa anh đào hiện có 2 màu chủ đạo đó là màu hồng và màu trắng. Nếu như ý nghĩa hoa anh đào màu hồng tượng trưng cho tình yêu lãng mạn và tươi sáng thì ý nghĩa hoa anh đào màu trắng lại chính là biểu trưng của sự thuần khiết trong tâm hồn con người. 

Ý nghĩa hoa anh đào trong tình yêu: Thể hiện sự chung thủy, lãng mạn.
Ý nghĩa hoa anh đào trong tình yêu: Thể hiện sự chung thủy, lãng mạn.

Đặc điểm của hoa anh đào

Cây hoa anh đào là dòng thân gỗ, sống lâu năm, thường có chiều cao khoảng 10 – 15 mét. Thân cây tỏa ra khá nhiều nhánh và cành, thân cây có đặc điểm nổi bật đó là giòn và dễ gãy. Lá của cây hoa anh đào hình bầu dục, nhiều răng cưa xung quanh phiến lá và màu sậm.

Những bông hoa anh đào thường nở theo chùm gồm 3-5 bông. Cánh của hoa anh đào xếp chồng lên nhau với nhiều màu sắc khác nhau như: Hoa anh đào màu trắng, hoa anh đào màu hồng và hoa anh đào màu tím,…

Cây hoa anh đào là dòng thân gỗ, lâu năm.
Cây hoa anh đào là dòng thân gỗ, lâu năm. Ý nghĩa hoa anh đào tượng trưng cho sự nhẫn nhịn, kiên cường.

Thời gian mà hoa anh đào nở là vào mùa xuân, khoảng từ tháng 3 đến đầu tháng 5 âm lịch. Tùy theo thời tiết mà hoa có thể nở sớm hoặc muộn hơn 1 chút. Hoa chỉ nở khoảng từ 7 – 15 ngày và tàn nhanh chóng. Tuy nhiên ý nghĩa hoa anh đào là rất tuyệt vời do đó ở Nhật Bản còn có festival hoa anh đào. Nếu muốn tìm hiểu nhiều hơn về ý nghĩa hoa anh đào đối với đời sống của người dân địa phương bạn có thể tham gia vào lễ hội sôi động này.

Hoa anh đào thường nở vào mùa xuân.
Hoa anh đào thường nở vào mùa xuân. Không chỉ đẹp, ý nghĩa hoa anh đào còn rất tuyệt vời.

Cách phân loại hoa anh đào

Hiện nay, hoa anh đào Nhật Bản gồm rất nhiều loại khác nhau như: Somei yoshino, Yamazakura, Somei Yoshino, Kawazu zakura, Takato Kohigan, Shidarezakura, Ichiyo, Edohigan Zakura, Kanzan,… 

Hoa anh đào Nhật Bản gồm rất nhiều loại khác nhau
Hoa anh đào Nhật Bản gồm rất nhiều loại khác nhau. Mỗi loài có ý nghĩa hoa anh đào khác nhau.

Trong đó, loại hoa anh đào đang phổ biến nhất ở Nhật Bản đó là Somei Yoshino (còn được gọi là anh đào Yoshino). Đặc điểm của loài hoa này là có màu trắng tinh khiết. Hoa anh đào Yoshino sẽ nở và rụng hoa trong vòng một tuần trước khi cây ra lá mới. Do đó, khi hoa nở rộ thì toàn bộ cây được bao phủ một màu trắng muốt rất đẹp và ấn tượng. Giống hoa anh đào Somei Yoshino này được lấy tên từ làng Somei (hiện nay thuộc Toshima, Tokyo).

Đọc ngay: Ý Nghĩa Hoa Mẫu Đơn Cực Chi Tiết Cho Phong Thủy Cuộc Sống

Ứng dụng của hoa anh đào trong cuộc sống

Ứng dụng trong trang trí, tiểu cảnh làm đẹp

Không chỉ vì ý nghĩa hoa anh đào rất tốt đẹp mà vì có tính thẩm mỹ cao nên từ thời xa xưa, người dân Nhật Bản đã dùng hoa anh đào để trang trí trong không gian sống và làm việc của mình. Thậm chí họa tiết hoa anh đào còn xuất hiện trên các tấm rèm, tranh ảnh và trên trang phục, phụ kiện,… của người dân Nhật Bản. 

Hoa anh đào được ứng dụng trong trang trí, tiểu cảnh làm đẹp
Hoa anh đào được ứng dụng trong trang trí, tiểu cảnh làm đẹp

Tại Việt Nam, bạn sẽ thấy có nhiều nhà hàng, quán cafe phong cách Nhật Bản đã mua những cây hoa anh đào giả với màu hoa hồng rực rỡ về để trang trí, tăng sự lãng mạn và vẻ đẹp cho không gian. 

Ứng dụng trong ẩm thực

Hoa anh đào mang thông điệp tuyệt vời mà công dụng cũng rất hữu ích. Ngoài tác dụng trong trang trí thì hoa anh đào còn được ứng dụng rất nhiều trong ẩm thực. Bạn có thể thấy nhiều món ăn, thức uống được làm từ hoa anh đào như: 

  • Hoa anh đào muối: Đây là một trong số những món ngon từ hoa anh đào rất nổi tiếng ở Nhật Bản. Món ăn này được làm với nhiều bước chế biến vô cùng công phu. Nguyên liệu chính để tạo nên món ăn đó là những bông hoa anh đào đã nở khoảng 7 phần, vẫn còn nguyên cuống hoa. Hoa sẽ được mang đi rửa sạch, chờ ráo nước sau đó rắc một lượng muối vừa đủ và ủ qua đêm.
Món hoa anh đào muối
Món hoa anh đào muối
  • Trà hoa anh đào: Trà hoa anh đào cũng là một trong số những thức uống mê hoặc nhiều thực khách khi đến Nhật Bản. Trà hoa anh đào có mùi thơm và hương vị thơm mát rất đặc trưng. Trà hoa anh đào gồm nhiều loại. Trong đó có một loại là trà xanh được thêm cánh hoa anh đào khô vào và một loại là những bông hoa anh đào muối được cho vào chén nước nóng và thưởng thức như trà.
Trà hoa anh đào
Trà hoa anh đào
  • Rượu anh đào: Nhắc đến một thức uống đặc trưng của Nhật Bản thì không thể bỏ qua rượu anh đào. Loại rượu này là “linh hồn” của những bữa tiệc mùa xuân, trong lễ hội hoa anh đào. Rượu anh đào có mùi thơm thoang thoảng của hoa, vị cay nồng của rượu tạo nên một thức uống rất độc đáo mà bất cứ ai có cơ hội đến Nhật Bản đều muốn được thưởng thức một lần.
Rượu anh đào
Rượu anh đào
  • Bánh quy hoa anh đào: Thêm một món ngon từ loài hoa đặc biệt này nữa đó là bánh quy. Mặc dù có bề ngoài không quá hấp dẫn nhưng vị ngon của bánh quy hoa anh đào lại có sức hút lạ kỳ. Vị ngậy của bơ, vị hơi mặn của hoa anh đào muối, vị ngọt của đường và mùi thơm thoang thoảng của hoa anh đào khiến ai có cơ hội thưởng thức sẽ nhớ mãi.
Bánh quy hoa anh đào
Bánh quy hoa anh đào
  • Pudding sữa hoa anh đào: Không chỉ có trà, rượu, bánh quy, hoa anh đào còn được sử dụng là nguyên liệu chính để tạo nên món pudding mềm mịn, thơm mùi sữa và mùi hoa. Thưởng thức một miếng bạn sẽ cảm nhận được món ăn tan chảy trong miệng với nhiều vị ngọt, mặn, béo đan xen cực kỳ hấp dẫn.
  • Bánh mochi hoa anh đào: Bánh mochi chắc hẳn là món ăn không xa lạ với nhiều người. Từ những cánh hoa anh đào mong manh ấy, người dân Nhật Bản đã tạo nên món bánh mochi hương vị đặc biệt, chinh phục cả những thực khách khó tính nhất trên thế giới. Bánh có nhân đậu đỏ, vỏ bánh màu hồng phớt hoặc màu đen, tùy theo vùng miền. Ở khu vực Kanto thường làm vỏ bánh bằng bột mì, dát mỏng sau đó đem đi nướng. Còn ở khu vực Kansai thì dùng bột gạo doumyoji làm vỏ bánh sau đó đem đi hấp. Gạo nếp sẽ không giã nhuyễn, vẫn còn nguyên hình dáng hạt gạo, thành phẩm sẽ được bọc bởi một chiếc lá anh đào muối.
Bánh mochi hoa anh đào
Bánh mochi hoa anh đào
  • Cơm nắm hoa anh đào: Chưa hết, Nhật Bản còn có món cơm nắm hoa anh đào trứ danh. Món cơm nắm này thường được trộn cùng các loại gia vị, rau củ và mận muối cắt nhỏ thích hợp để mang đi dã ngoại, du lịch, ăn sáng hoặc ăn nhẹ bất cứ khi nào rất tiện lợi.
Cơm nắm hoa anh đào
Cơm nắm hoa anh đào
  • Thạch hoa anh đào: Thêm một món ngon từ hoa anh đào mà có lẽ trẻ em nào cũng mê mẩn đó là thạch rau câu hoa anh đào. Đây là món thạch truyền thống của người Nhật. Món ăn này gồm một lớp nhân đậu đỏ bên trong  được nghiền mềm nhuyễn sau đó được trộn cùng bột kanten rong biển và đổ thành khuôn thạch. Món ăn này không chỉ đẹp mắt mà còn rất ngon miệng. Đừng bỏ lỡ trong chuyến du lịch Nhật Bản sắp tới của bạn nhé.
Thạch hoa anh đào
Thạch hoa anh đào – ý nghĩa hoa anh đào được gửi gắm qua những miếng thạch mềm thơm.

Xem ngay: Ý Nghĩa Hoa Hướng Dương: Biểu Tượng Mãnh Liệt Của Sự Sống, Tình Yêu

Cách chăm sóc hoa anh đào 

Cách trồng cây hoa anh đào tại nhà

Ý nghĩa của hoa anh đào rất đặc biệt và loài hoa này rất đẹp nên nhiều người muốn trồng. Tuy nhiên hoa anh đào Nhật Bản tuy đẹp nhưng khá khó trồng trong điều kiện thời tiết nóng ẩm của Việt Nam vì dòng cây này ưa khí hậu mát mẻ. Tại Việt Nam nếu muốn trồng hoa anh đào bạn có thể thử bằng phương pháp gieo hạt:

  • Đầu tiên hãy mua hạt hoa anh đào về, lọc lấy hạt mẩy đẹp và mang ngâm trong nước sạch khoảng 2 ngày. Sau đó, vớt hạt lên và đãi cho thật sạch rồi mang đi ủ trong cát khoảng 1 tháng, bạn sẽ thấy hạt có dấu hiệu nứt phần vỏ. 
  • Khi hạt nứt vỏ bạn lấy hạt mang đi gieo. Khoảng cách tốt nhất giữa các hạt là từ 3-4 cm. Lưu ý nên đặt hạt theo chiều dọc và hướng phần nhọn lên trên. Sau đó, tiến hành lấp đất một lớp mỏng lên hạt. Nên trồng cây ở nơi có nhiều ánh sáng. 
Bạn có thể trồng cây hoa anh đào tại nhà bằng phương pháp gieo hạt
Bạn có thể trồng cây hoa anh đào tại nhà bằng phương pháp gieo hạt.

Cách chăm sóc hoa anh đào Nhật Bản

Như đã chia sẻ ở mục ý nghĩa hoa anh đào, dòng cây này không ưa nhiều nước. Do đó, tưới vừa phải, kiểm soát độ ẩm. Khi trồng được khoảng 1 tháng, cây hoa anh đào bắt đầu ra rễ thì bạn có thể bón lần đầu cho cây bằng hỗn hợp phân NPK, urê. Hòa tan phân và tưới xung quanh gốc cây.

Khoảng 30 ngày thì bón 1 lần, lặp lại khoảng 5 lần là được. Đừng quên nhổ cỏ, tưới nước đều đặn để cây phát triển tốt nhất. 

Cách chăm sóc hoa anh đào Nhật Bản cầu kỳ, hạn chế úng nước.
Cách chăm sóc hoa anh đào Nhật Bản cầu kỳ, hạn chế úng nước.

Những lưu ý cần biết khi chăm sóc cây hoa anh đào

Ngoài những băn khoăn về ý nghĩa hoa anh đào thì nhiều người còn thắc mắc không biết trồng hoa anh đào cần lưu ý điều gì. Sau đây là những gợi ý cho bạn để trồng loài hoa đẹp này được thuận lợi: 

  • Cây hoa anh đào đặc biệt thích nghi tốt ở khí hậu mát mẻ, không chịu được nóng và không chịu được úng nước. Tùy theo điều kiện thời tiết mà hoa có thể nở sớm hoặc muộn hơn dự kiến. 
  • Khi chọn giống bạn cần chọn giống có sức đề kháng tốt và sạch bệnh thì mới có hoa anh đào nở đẹp, tốn ít công chăm sóc. 
  • Trước khi trồng hoa anh đào tầm 7-10 ngày bạn nên tiến hành đào hố và bón lót sau đó lấp hố.
  • Khi trồng nên chọn vị trí đất cao ráo không úng ngập, dễ dàng thoát nước khi trời mưa. Đừng quên giữ cho lớp đất quanh gốc luôn khô ráo.
  • Bạn cũng có thể cân nhắc việc cắt tỉa hoa anh đào theo hình dáng mình muốn. Khi cây cao khoảng 30 – 35cm thì có thể bấm ngọn để cây nhiều cành, tán rộng. Sau khi cây được 2 tháng tuổi hãy ngắt bỏ hết lá trên cây để cây tập trung dinh dưỡng nuôi nụ hoa và để hoa to đều, dày đẹp.
Cân nhắc việc cắt tỉa hoa anh đào theo hình dáng mình muốn.
Cân nhắc việc cắt tỉa hoa anh đào theo hình dáng muốn.

Bên trên là chia sẻ của Mogi về ý nghĩa hoa anh đào và cách trồng, chăm sóc loài hoa này. Hy vọng bài viết đã gửi đến bạn những thông tin thực sự hữu ích. Đừng quên truy cập Mogi.vn để cập nhật những thông tin hữu ích liên quan đến công việc, cuộc sống nhé. 

Xem thêm:

Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN