spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaMua nhà trả góp cần nắm rõ những quy trình cơ bản...

Mua nhà trả góp cần nắm rõ những quy trình cơ bản nào?

Tại Việt Nam, có tới hơn 80% người dân ở chung cư đang mua nhà trả góp. Nhu cầu này ngày càng tăng cao, đặc biệt là đối với những khách hàng có mức thu nhập trung bình. Là phương pháp giảm áp lực tài chính và rút ngắn thời gian sở hữu nhà, nhưng làm thế nào để sử dụng khoản vốn vay này một cách hợp lý và sớm thoát cảnh “lãi mẹ đẻ lãi con”? Hãy theo dõi ngay những kinh nghiệm hay được chia sẻ từ Mogi.vn.

4 “được” khi quyết định mua nhà trả góp

Hầu hết các dự án bất động sản hiện nay đều sử dụng các gói vay hỗ trợ tài chính dành cho quý khách hàng của mình, điển hình là các dự án nhà ở chung cư. Sự liên kết hợp tác giữa chủ đầu tư và ngân hàng cho phép người mua nhà có thể dễ dàng sở hữu căn hộ mà không cần phải trả ngay món tiền lớn. Ngược lại, số tiền đó sẽ được trả góp dần theo tháng và chịu mức lãi suất do ngân hàng quy định. Xét một cách toàn diện, việc mua nhà trả góp có một số ưu điểm dưới đây:

  • Các gói trả góp có thể hỗ trợ vay đến 70% giá trị căn nhà.
  • Được hưởng ưu đãi lãi suất trong thời gian đầu.
  • Được hưởng chính sách ân hạn nợ gốc trong thời gian từ 12 đến 60 tháng.
  • Được miễn phí trả nợ trước hạn.
mua nhà trả góp
Mua nhà trả góp là phương thức sở hữu nhà ở được nhiều người trẻ lựa chọn.

Một số thông tin về mua bán nhà uy tín tại Mogi.vn mà bạn có thể tham khảo như bán nhà Phú Nhuận, bán nhà Quận 7, bán nhà quận Tân Phú, bán nhà Quận 1, bán nhà Gò Vấp, mua bán nhà Quận 8, bán nhà Bình Tân, bán nhà Quận 6, bán nhà Hà Đông, bán nhà Đống Đa, bán nhà Bình Chánh, bán nhà mặt tiền Quận 7, bán nhà Hóc Môn, bán nhà quận Hoàn Kiếm, bán nhà mặt tiền Quận 3, bán nhà Củ Chi.

Theo đó, các trường hợp mua chung cư trả góp sẽ được chủ đầu tư tạo điều kiện thanh toán thành nhiều đợt khác nhau. Lúc này, số tiền đặt cọc ban đầu mà người mua phải bỏ ra sẽ chỉ khoảng từ 50 đến 100 triệu đồng. Điều đó cũng có nghĩa là người mua nhà chỉ cần sở hữu số tài chính tương đương như trên và đáp ứng đủ các điều kiện vay vốn dự án là đã có thể có cơ hội sở hữu nhà ở. Tiếp theo, ngân hàng hỗ trợ gói vay sẽ tiến hành giải ngân theo từng đợt cho phía chủ đầu tư theo tiến độ của dự án. Như vậy, việc chọn mua nhà theo cách trả góp này sẽ giúp cho người mua bớt đau đầu trong việc quản lý dòng tiền và áp lực lớn về tài chính.

Rủi ro phải đối mặt khi mua nhà

Các gói vay mua nhà trả góp hiện nay khá đa dạng. Người mua nhà có thể vay khoản tiền lớn, thế chấp kiểu gối đầu nhiều sổ đỏ, hồ sơ pháp lý được thực hiện đơn giản và vô cùng nhanh chóng. Trên một phương diện nào đó, đó có thể là thuận lợi với người vay. Nhưng xét về toàn cục, chúng dấy lên mối lo ngại về nguy cơ vỡ bong bóng bất động sản khi số lượng người vay mua nhà trả góp đã lên tới số lượng rất lớn.

mua chung cư Hà Nội
Nhiều trường hợp mua chung cư trả góp gặp rủi ro xuất phát từ phía ngân hàng và chủ đầu tư.

Về việc vay mua chung cư trả góp, bạn có thể sẽ phải đối mặt với một số rủi ro nhất định. Cụ thể như:

  • Mức lãi suất biến thiên mà bạn không thể nào kiểm soát được.
  • Thủ tục xin vay mua nhà khá rườm rà.
  • Trường hợp trả nợ trước hạn sẽ phải chịu phí phạt.
  • Ngân hàng cho vay bị giải thể.
  • Nguy cơ không nhận nhà đúng hạn do chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính.

Trong số các rủi ro dễ gặp thì mức lãi suất cho vay là điều khiến cho người mua nhà TPHCM trở nên lo lắng nhất. Mức lãi suất này có sự thay đổi thất thường tuỳ theo khoảng thời gian và quy định của ngân hàng cho vay. Điều đó khiến cho người vay ở trong tình thế bị động thậm chí một số trường hợp trở tay không kịp khi mức lãi suất cho vay đột ngột tăng mạnh. Mặt khác, nếu như bạn chọn vay ở ngân hàng không có đủ khả năng kiểm soát lãi suất thì hệ quả được tạo ra sẽ khiến cho bạn vô tình rơi vào cạm bẫy lãi suất và đau đầu trước bài toán tài chính.

Kinh nghiệm mua nhà trả góp năm 2019

Vay tiền mua nhà trả góp là thương vụ phức tạp. Để hạn chế các rủi ro có thể gặp phải, bạn cần có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi quyết định vay. Dưới đây sẽ là tổng hợp kinh nghiệm vay mua nhà mà Mogi.vn muốn chia sẻ dành cho riêng bạn.

1. Xác định nhu cầu vay mua nhà

Hầu hết các dự án chung cư hiện nay đều có các gói vay hỗ trợ người mua về mặt tài chính khi có nhu cầu mua căn hộ. Ngân hàng còn có thể cho bạn vay số tiền từ 50% tới 70% giá trị căn hộ. Đó là ưu đãi hấp dẫn dành cho những ai đang muốn sở hữu nhà ở nhưng Mogi.vn khuyến cáo bạn không nên lạm dụng hoàn toàn vào các gói vay này.

kinh nghiệm vay mua nhà trả góp
Các chuyên gia khuyên rằng: Bạn chỉ nên mua nhà trả góp khi đã tích lũy được số vốn nhất định.

Theo phân tích, đối tượng mua nhà trả góp nhiều nhất hiện nay chính là các cặp vợ chồng trẻ hoặc đang có con nhỏ. Mức thu nhập trung bình của họ mỗi tháng dao động ở mức từ 10 triệu tới 30 triệu đồng. Điều đó có nghĩa để mua được căn nhà chung cư có trị giá từ 1 đến 2 tỷ đồng, họ cần tích luỹ tài sản trong khoảng thời gian ít nhất từ 10 năm đến 15 năm và với điều kiện đảm bảo thu nhập luôn ở mức ổn định.

Nhờ các gói vay lớn cùng chính sách trả góp linh hoạt, họ có thể dễ dàng mua được căn hộ nếu như thành công trong việc chứng minh khả năng tài chính. Tuy nhiên, việc lệ thuộc quá nhiều vào các gói vay hoặc quá vội vàng sở hữu nhà ở mà vay khoản tiền lớn lên tới hàng tỷ đồng dễ khiến cho bạn lâm vào cảnh nợ nần.

 vay mua nhà trả góp
Một kế hoạch trả nợ cho tiết sẽ giúp bạn thoát khỏi cảnh đau đầu về tài chính khi mua nhà.

Để tránh các rủi ro khi thực hiện vay mua nhà trả góp và chịu sự thay đổi chóng mặt của mức lãi suất vay, Mogi.vn khuyên bạn nên xác định rõ ràng nhu cầu vay của mình. Ngoài ra, hãy chỉ nên mua nhà khi có tích luỹ nhất định hoặc ít nhất là thu nhập của bạn có thể đảm bảo việc chi trả khoản vay trong thời hạn quy định.

Hiện nay, gói vay 50% giá trị căn hộ là mức vay được chuyên gia khuyến nghị người mua nhà nên lựa chọn. Mức vay này phù hợp với đông đảo đối tượng khách hàng. Hơn nữa việc sử dụng số tiền từ 30 – 40% thu nhập hàng tháng vào việc trả góp là khá hợp lý. Điều đó vừa giúp người mua nhà cân đối được tiền trả nợ mua nhà, vừa đảm bảo các khoản chi tiêu khác trong gia đình.

2. Xác định khả năng chi trả khoản vay

Thật liều lĩnh nếu như quyết định mua nhà trả góp khi không mảy may tính toán đến khả năng chi trả khoản vay đó. Sai lầm này chẳng những khiến cuộc sống của bạn mệt mỏi với sự gia tăng lãi suất mà còn kéo dài thời gian vay nợ.

chương trình cho vay mua nhà trả góp
Mức biến thiên lãi suất của ngân hàng cho vay khiến người vay rơi vào tình thế bị động.

Để tránh rủi ro này, hãy xác định thời gian vay phù hợp trong khả năng tài chính của mình. Việc chọn các gói vay có kỳ hạn dài là lựa chọn khá khôn ngoan với những ai có mức thu nhập thấp và trung bình. Các kỳ hạn phổ biến như 10 năm, 15 năm, 25 năm sẽ giúp bạn có thêm thời gian để chuẩn bị và giảm số tiền phải chi trả mỗi tháng. Tuy nhiên, cũng nên cẩn trọng nếu như công việc của bạn không ổn định bởi lúc này thời gian trả nợ tiền lãi sẽ bị kéo dài và ngay cả chi phí vay vốn cũng tăng lên đến mức đáng kể.

3. Lựa chọn ngân hàng uy tín và gói vay phù hợp

Hiện nay có rất nhiều ngân hàng lớn có chương trình cho vay mua nhà trả góp với lãi suất hấp dẫn. Nhưng trên thực tế không phải bất cứ khoản vay nào lãi suất thấp nào cũng có nghĩa là một khoản vay rẻ. Điều đó còn phụ thuộc vào mức độ biến thiên lãi suất và thậm chí là uy tín, tiềm lực của ngân hàng đó nữa.

vay ngân hàng mua nhà trả góp
Một ngân hàng cho vay uy tín, một gói vay phù hợp sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc sở hữu nhà ở trong năm 2019.

Đã có rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra với những đối tượng vay vốn mua nhà như ngân hàng bị điều tra, bị giải thể. Rủi ro đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới kế hoạch tài chính của bạn. Chính bởi vậy, hãy khôn ngoan khi chọn ngân hàng cho vay và cố gắng chọn gói vay phù hợp với nhu cầu nhờ sự tư vấn của chuyên viên tài chính.

Vay mua nhà trả góp là giải pháp giúp bạn rút ngắn quá trình sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, đừng nên vay mượn tràn lan và quyết định mua nhà khi chưa thực sự sẵn sàng đối mặt với khoản vay lớn. Mogi.vn cũng hy vọng với chia sẻ trên đây, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm về việc vay vốn mua nhà và quá trình trả góp trong năm 2019.

Mua nhà trả góp cần nắm rõ 4 quy trình này

1. Mua nhà trả góp cần cung cấp hồ sơ vay đầy đủ

Để quá trình vay mua nhà trả góp được nhanh chóng và thuận tiện, bạn nên chuẩn bị hồ sơ trước. Cụ thể là

Mua nhà trả góp cần cung cấp hồ sơ nhân thân

  • Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu
  • Sổ hộ khẩu hoặc sổ đăng ký KT3
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của địa phương

Mua nhà trả góp cần cung cấp hồ sơ chứng minh được mục đích vay

  • Giấy đề nghị vay tiền theo quy định của ngân hàng bạn muốn vay
  • Hợp đồng và các giấy tờ liên quan đến giao dịch mua bán nhà
  • Giấy tờ chứng từ chứng minh các lần thanh toán vốn tự có
  • Hồ sơ pháp lý của bất động sản và giấy chứng nhận quyền sở hữu bất động sản

 

Mua nhà trả góp
Để quá trình vay mua nhà trả góp được nhanh chóng và thuận tiện, bạn nên chuẩn bị hồ sơ trước.

 

Hồ sơ chứng minh nguồn thu nhập

  • Nếu thu nhập chính từ lương thì bạn cung cấp hợp đồng lao động hoặc sao kê tài khoản nhận lương hàng tháng. Hoặc trường hợp nhận lương bằng tiền mặt thì cung cấp bảng lương có sự xác nhận của công ty.
  • Nếu thu nhập chính từ công việc cho thuê tài sản thì cung cấp hợp đồng cho thuê tài sản. Giấy tờ chứng minh nhận tiền thuê trong khoảng thời gian 3 kỳ gần nhất. Các giấy tờ chứng minh pháp lý tài sản cho thuê và cung cấp ảnh chụp tài sản.
  • Nếu thu nhập từ công việc kinh doanh cần cung cấp giấy phép đăng ký kinh doanh. Cung cấp các giấy tờ chứng minh việc kinh doanh như báo cáo tài chính, tờ khai nạp thuế…

Ngoài ra, bạn cần chứng minh các hợp đồng tín dụng, sao kê tài khoản thanh toán…nếu có khoản vay khác.

2. Mua nhà trả góp cần trải qua quy trình thẩm định

Khi nhận hồ sơ vay vốn của bạn, phía ngân hàng sẽ tiến hành quy trình thẩm định hồ sơ. Thông qua bước thẩm định này thì ngân hàng sẽ quyết định là bạn có đủ hay chưa đủ điều kiện để vay. Mỗi ngân hàng sẽ có hình thức thẩm định khác nhau tuy nhiên sẽ có những bước cơ bản giống nhau.

Mua nhà trả góp thường được thẩm định qua các hình thức sau

  • Ngân hàng sẽ kiểm tra lịch sử tín dụng và điểm tín dụng của bạn. Nếu bạn có nợ xấu, khả năng bị từ chối rất cao.
  • Nhân viên ngân hàng sẽ thẩm định bằng cách liên hệ và trao đổi với bạn qua điện thoại
  • Nhân viên đến tận nơi bạn đang ở hoặc nơi bạn làm việc. Họ sẽ đến trực tiếp để định giá tài sản bạn mang ra đảm bảo cho khoản vay.

 

Sau khi nạp hồ sơ vay vốn, phía ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định tài sản và thu nhập của bạn.
Sau khi nạp hồ sơ vay vốn, phía ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định tài sản và thu nhập của bạn.

 

Thông thường, bộ phận định giá là phía ngân hàng hoặc là công ty định giá độc lập. Giá trị tài sản đảm bảo là căn cứ để ngân hàng phê duyệt số tiền cho bạn vay. Riêng chi phí định giá thì tùy theo quy định của ngân hàng mà bạn phải trả hoặc ngân hàng trả.

3. Ngân hàng sẽ đưa ra quyết định cho vay và tiến hành giải ngân

Khi các hồ sơ được ngân hàng duyệt, bạn sẽ nhận được thông báo từ phía ngân hàng. Sau đó, bạn sẽ phải tiến hành các thủ tục liên quan đến thế chấp tài sản đảm bảo. Đồng thời đây cũng là yếu tố để hoàn thành quá trình giải ngân.

Với những khách hàng đã hoàn thành thủ tục sang tên

Hai bên ký hợp đồng thế chấp công chứng và tiến hành đăng ký giao dịch đảm bảo tại các cơ quan có thẩm quyền. Ngân hàng sẽ giữ bản chính sổ đỏ hoặc sổ hồng… trước khi tiến hành giải ngân.

 

Mua nhà trả góp
Khi các hồ sơ được ngân hàng duyệt, bạn sẽ nhận được thông báo từ phía ngân hàng.

 

Với những khách hàng chưa hoàn thành thủ tục sang tên

Các bên (bên mua – bên bán – ngân hàng) sẽ ký thỏa thuận 3 bên. Nội dung là sẽ mở tài khoản tạm khóa/phong tỏa tiết kiệm với khoản tiền giải ngân cho bên bán.

Ngân hàng tiến hành giải ngân khoản vay vào sổ tiết kiệm/tài khoản tạm khóa dưới tên người bán. Sau đó phong tỏa số tiền này trong quá trình mua – bán làm thủ tục sang tên theo quy định pháp luật.

Ngân hàng sẽ giải tỏa tài khoản/sổ tiết kiệm cho bên bán sau khi bên mua ký hợp đồng thế chấp công chứng. Và tiến hành thực hiện các thủ tục đăng ký giao dịch theo quy định.

4. Ngân hàng sẽ giám sát tín dụng và thanh lý hợp đồng

Nhân viên sẽ luôn kiểm tra quá trình sử dụng vốn vay trên thực tế cũng như tài sản đảm bảo, tình hình tài chính của khách… Điều này sẽ giúp ngân hàng kiểm soát được khả năng trả nợ của khách hàng cũng như đảm bảo được khả năng thu nợ.

 

Nhân viên sẽ luôn kiểm tra quá trình sử dụng vốn vay trên thực tế cũng như tài sản đảm bảo
Nhân viên sẽ luôn kiểm tra quá trình sử dụng vốn vay trên thực tế cũng như tài sản đảm bảo

 

Quá trình thanh lý hợp đồng là quy trình cuối cùng của việc mua nhà trả góp. Khi khách hàng thực hiện trả hết khoản vay cũng như lãi suất thì quy trình vay kết thúc.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm hơn trong quá trình tìm hiểu mua nhà trả góp. Bạn nhớ tham khảo thêm các thông tin bất động sản trên mogi.vn để tìm mua nhà ưng ý nhất nhé!

Mua nhà trả góp cần lưu ý những vấn đề nào?

Mua nhà trả góp là hình thức vay tiền để mua nhà mà không cần phải thanh toán hết. Các ngân hàng sẽ hỗ trợ bạn mượn 70% giá trị bất động sản bạn muốn mua. Tuy nhiên, để vay mua nhà an toàn, bạn nên tham khảo thêm những lưu ý sau đây

Mua nhà trả góp cần xác định được khoản vay hợp lý

Vấn đề vay mua nhà trả góp rất quan trọng, vì nhà đất là tài sản có giá trị lớn. Thông thường các công ty tài chính sẽ hỗ trợ bạn vay từ 70% đến 90% giá trị bất động sản. Nhưng nếu bạn không tính toán và lên kế hoạch cụ thể thì sẽ có nhiều rủi ro.

 

Mua nhà trả góp
Vấn đề vay mua nhà trả góp rất quan trọng, vì nhà đất là tài sản có giá trị lớn.

 

Bạn cần cân đối lại các khoản thu nhập hàng tháng, khả năng chi trả mỗi tháng của bạn đối với khoản nợ ra sao? Để hạn chế áp lực trả nợ, bạn không nên vay quá 50% giá trị ngôi nhà. Cân đối tài chính phù hợp với khoản vay sẽ giúp bạn trả nợ dễ hơn và không bị áp lực.

Bạn nên cân nhắc thời gian vay thật kỹ

Thời gian vay sẽ do bạn chủ động, nhưng không phải ai cũng thích vay trả nợ trong khoản thời gian dài. Sẽ có nhiều khách hàng lựa chọn gói vay trong thời gian ngắn để thời gian trả nợ được nhanh hơn. Nhưng việc vay trong thời gian ngắn sẽ khiến bạn phải trả tiền hàng tháng nhiều hơn.

 

Mua nhà trả góp
Cần cân nhắc thời gian vì nếu vay trong thời gian ngắn thì bạn phải trả tiền hàng tháng nhiều hơn.

 

Chính vì thế, bạn cần cân đối thu nhập hàng tháng với khoản nợ để tính toán thời gian vay. Nhất là khi bạn không có nguồn thu ổn định, hoặc phải đề phòng rủi ro ảnh hưởng đến thu nhập.

Mua nhà trả góp cần nghiên cứu kỹ lãi suất ngân hàng

Vay ngân hàng và phải trả lãi là điều đương nhiên. Đa phần, các khách hàng sẽ được ngân hàng ưu đãi lãi suất trong giai đoạn đầu. Vì vậy, trong quá trình tìm hiểu các khoản vay, bạn cần nghiên cứu kỹ lãi suất ngân hàng.

Sau khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất ngân hàng sẽ được thay đổi theo biên độ. Vì vậy, ngoài việc tìm hiểu các ưu đãi thì bạn cần phải tìm hiểu kỹ lãi uất sau đó.

Mua nhà trả góp cần đọc kỹ hợp đồng trước khi ký

Hiện nay, việc vay mua nhà trả góp rất dễ dàng với nhiều ưu đãi khác nhau. Sẽ có nhiều khách hàng chủ quan vì số tiền vay quá dễ mà bỏ qua những nội dung trong  hợp đồng. Đây là một sơ suất vô cùng nguy hiểm.

Bạn nên đọc kỹ các nội dung trong hợp đồng cho vay trước khi ký. Hãy hỏi lại, nhờ tư vấn những vấn đề mà bạn cảm thấy khó hiểu hoặc chưa chắc chắn. Việc này sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro không đáng có trong quá trình vay.

Nếu hiện tại tài chính bạn chưa quá dư giả thì bạn có thể thuê nhà uy tín, giá tốt tại Mogi.vn ở nhiều khu vực khác nhau như thuê nhà Quận 3, nhà cho thuê quận Tân Phú, cho thuê nhà nguyên căn Bình Tân, thuê nhà nguyên căn Nhà Bè, cho thuê nhà Cầu Giấy, thuê nhà nguyên căn Quận 11, thuê nhà quận Hai Bà Trưng, cho thuê nhà nguyên căn Tân Bình, cho thuê nhà Phú Nhuận,…

Xem thêm giá nhà đất tại Mogi.vn.

Tổng hợp: Vân Anh – Thảo Trần

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN