spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaKinh Nghiệm Mua Đất Từ A-Z Người Mới Đầu Tư Không Thể...

Kinh Nghiệm Mua Đất Từ A-Z Người Mới Đầu Tư Không Thể Bỏ Qua

Những kinh nghiệm mua đất cần chú ý gì đối với người mới đầu tư vào thị trường bất động sản hiện nay? Khi tiến hành việc mua đất thì có nên mua đất ngoài đê để tiết kiệm chi phí hay không? Thông qua bài viết này, Mogi sẽ tiết lộ cho bạn các cách mua đất an toàn mà hầu như nhà đầu tư nào cũng cần phải ghi nhớ nằm lòng. Mời bạn đọc theo dõi ngay!

Xác định loại hình đất đầu tư phù hợp

Yếu tố tiên quyết phải lưu ý trong kinh nghiệm mua bán đất đó là phải xác định được loại hình đất phù hợp với định hướng đầu tư của bạn. Ở thời điểm hiện tại có 3 hình thức đất đầu tư được nhiều người lựa chọn bao gồm là đất nền thổ cư, đất nông nghiệp và bất động sản nhà đất.

Đất nền thổ cư

Đất nền thổ cư là tên gọi mà người dân thường gọi để ám chỉ về đất ở, bao gồm đất ở tại khu vực nông thôn (được ký hiệu là ONT) và đất ở tại khu vực đô thị (được ký hiệu là OĐT) loại đất không thuộc vào nhóm đất nông nghiệp. Nếu xét theo Luật đất đai 2013 thì tên chính xác của loại đất này chính là đất thổ cư.

Đất nền thổ cư được chính phủ cấp phép cho việc xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Khi sở hữu đất thổ cư, chủ sở hữu không chỉ có thể xây dựng nhà ở mà còn có thể sử dụng đất cho các mục đích sinh lời khác như cho thuê đất, mặt bằng,…

Kinh nghiệm mua đất
Kinh nghiệm mua đất

Thông thường, nhiều người có kinh nghiệm mua đất đầu tư sẽ thích lựa chọn đất nền thổ cư bởi vì các mảnh đất này thường tập trung ở các khu vực trung tâm thành phố hoặc các khu vực ngoại ô có mức độ dân sinh sống tương đối nhiều để dễ dàng giám sát và một điều quan trọng nữa đó là tính thanh khoản vô cùng cao. Tuy nhiên điểm yếu lớn nhất của đất nền thổ cư tại các khu vực trong thành phố đó chính là giá rất “chát”.

Vì vậy, một trong những kinh nghiệm mua đất đầu tiên dành cho người mới để đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí chính là tìm kiếm các mảnh đất ở vùng ngoại ô. Bên cạnh đó, khi tiến hành giao dịch mua bán đất, nên áp dụng nguyên tắc mua trực tiếp từ chủ sở hữu. Bằng cách này, bạn sẽ tránh được các rủi ro liên quan đến các bên môi giới không minh bạch và các dự án không rõ nguồn gốc.

Đất nền thổ cư
Kinh nghiệm mua đất nền thổ cư đó là mua ở khu ngoại ô để tiết kiệm chi phí

Đất nông nghiệp

Đất ruộng đang là nhóm đất được giới đầu tư quan tâm kết tiếp trong thời điểm hiện tại. Ưu điểm lớn của loại đất này là thường được niêm yết với mức giá thấp. Ngoài ra, đất ruộng còn có thể được sử dụng cho mục đích trồng trọt, chăn nuôi và có thể được cấp phép để xây dựng các cơ sở như kho bãi, nhà máy. Đây là một bí quyết mua đất giá rẻ mà bạn nên ghi nhớ thật kỹ.

Thêm một kinh nghiệm mua đất nữa đó là trong trường hợp bạn cần mua đất ruộng (đất nông nghiệp) thì việc quan trọng nhất phải xác minh xem mảnh đất đó có nằm trong diện quy hoạch hoặc dự án của Nhà nước không. Vì khi vô tình đất của bạn dính vào dự án thì khả năng cao sẽ khó thu được lợi nhuận như mong muốn và thậm chí có thể bị lỗ nặng.

Đất nông nghiệp
Kinh nghiệm mua đất nông nghiệp đó là nên tham khảo thật kỹ về khu đất

Bất động sản nhà đất

Trường hợp bạn muốn đầu tư sinh lời vào hình thức bất động sản nhà đất thì phải nên nhớ  là chỉ mua khi có sổ đỏ (sổ hồng) đầy đủ và rõ ràng. Đây là yếu tố quyết định tính pháp lý của mảnh đất đó. Bằng cách này, bạn có thể tránh được những tranh chấp không cần thiết trong quá trình sử dụng nhà đất. Đặc biệt, khi đất thuộc khu vực giải tỏa, việc đền bù cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Ngoài việc chọn mua nhà đất có sổ đỏ, bạn cũng nên kiểm tra sổ đỏ chi tiết để phân biệt giữa sổ đỏ thật và sổ đỏ giả. Kiểm tra kỹ lưỡng tính pháp lý của mảnh đất tại phòng công chứng được xem là cách mua đất an toàn và đảm bảo. Hãy chỉ thanh toán tiền mua bán đất sau khi đã hoàn tất việc kiểm tra pháp lý của lô đất đó.

Bất động sản nhà đất
Kinh nghiệm mua đất dạng BĐS nhà đất đso là cần có sổ hồng, sổ đỏ đầy đủ

Xem thêm: Kinh nghiệm mua đất nền: Những lưu ý cần biết

Tìm hiểu kỹ các thông tin khu đất

Vậy mua đất cần lưu ý những gì? Điều đầu tiên không thể bỏ qua đó là tìm hiểu thông tin về khu đất, càng kỹ lưỡng sẽ giúp bạn càng tìm được mảnh đất tốt nhất. Cụ thể, theo kinh nghiệm mua đất thì một số thông tin bạn cần xem xét gồm vị thế khu đất, giao thông hạ tầng, khu dân cư cũng như tiện ích xung quanh có ổn định không.

Hệ thống giao thông hạ tầng

Một khu vực có hệ thống giao thông hạ tầng tốt là nơi gần các tuyến đường chính kết nối với nhiều quận huyện với nhau. Song đó, bạn cũng cần kiểm tra các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện, xe buýt có dễ dàng tiếp cận không.

Đồng thời, cần lưu ý thêm về các kế hoạch phát triển hạ tầng trong tương lai như xây dựng cầu, đường cao tốc hoặc các dự án giao thông khác để đảm bảo nắm được tiềm phát triển và gia tăng giá trị của khu đất của bạn trong tương lai.

Hệ thống giao thông hạ tầng
Hệ thống giao thông hạ tầng càng tốt thì giá bán của đất càng tăng

Tiện ích xung quanh

Xem xét các tiện ích xung quanh để tiện lợi cho việc sinh hoạt hàng ngày cũng là một kinh nghiệm mua đất cần chú ý nếu bạn muốn giá đất được tăng nhanh chóng trong thời gian ngắn. Một khu đất lý tưởng sẽ gần với một số khu vực như trường học, chợ, bệnh viện, trung tâm mua sắm, nhà hàng…

Tiện ích xung quanh
Tiện ích xung quanh có thể kể đến như bệnh viện, trung tâm thương mại,…

Xem thêm: 5 kinh nghiệm mua bán nhà đất mà bạn không nên phớt lờ

Đặc điểm khu dân cư

Khi nghiên cứu về khu đất thì cần khảo sát thêm về đặc điểm của khu dân cư. Việc này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và giá trị mảnh đất của bạn. Cần biết rõ về mật độ, phân bố dân cư, tín ngưỡng (nếu cần)… Đặc biệt, kiểm tra về an ninh của khu vực cũng là điều quan trọng, đảm bảo cho sự an toàn của bản thân, gia đình và  tài sản của bạn.

Đặc điểm khu dân cư
Cần tìm hiểu về phong cách sống của cư dân

Địa thế và địa chất của đất

Trong quá trình tìm hiểu về khu đất, bạn cũng nên quan tâm về địa thế và địa chất của khu đất. Địa thế bao gồm độ cao, độ dốc, hình dạng và địa hình tự nhiên của khu vực, ảnh hưởng đến khả năng sử dụng và phát triển của đất. Đặc điểm này có thể ảnh hưởng đến việc xây dựng, lập kế hoạch sử dụng đất và quyết định về việc phát triển hạ tầng.

Ngoài ra, địa chất của đất là những yếu tố như thành phần đất, độ phì nhiêu, khả năng thoát nước và khả năng chịu tải trọng của đất. Việc hiểu rõ về địa chất giúp đánh giá khả năng sử dụng đất cho các mục đích như trồng trọt, xây dựng…

Thêm vào đó, điều này còn giúp chủ sở hữu định rõ được khả năng xử lý và phòng tránh các vấn đề liên quan đến đất như sạt lở, ngập úng hay thậm chí là động đất.

Địa thế và địa chất của đất
Kiểm tra địa thế giúp việc xây dựng nhà ở trở nên dễ dàng hơn

Xem thêm: Đầu tư đất nền dễ sinh lời với 7 nguyên tắc “vàng”

Kiểm tra các thông tin pháp lý của đất đầy đủ

Kiểm tra tính pháp lý trên giấy tờ của đất cũng là một trong những kinh nghiệm mua đất mà bạn cần phải biết đểm đảm bảo quyền lợi của mình.

Giấy tờ đất đai

Các giấy tờ cần kiểm tra bao gồm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ/ sổ hồng), giấy phép xây dựng, giấy tờ xác nhận quy hoạch và các văn bản liên quan khác. Giấy tờ càng đầy đủ và hợp lệ thì càng tránh rủi ro pháp lý về sau (nếu có xảy ra kiện tụng). 

Việc kiểm tra giấy tờ đất đai giúp bạn xác định rõ quyền sở hữu và các điều khoản và điều kiện liên quan đến việc sử dụng đất, các cam kết từ bên bán. Tất cả các giấy tờ phải được kiểm tra kỹ lưỡng và có sự hỗ trợ từ các chuyên gia pháp lý để đảm bảo sự an toàn và minh bạch trong giao dịch mua bán đất đai.

Giấy tờ đất đai
Giấy tờ đất đai cần phải được rõ ràng và minh bạch

Quy hoạch chi tiết

Theo chia sẻ của những người có kinh nghiệm mua đất từ trước thì quy hoạch chi tiết là tài liệu quy định việc sử dụng đất trong một khu vực cụ thể, bao gồm các chỉ tiêu về mật độ xây dựng, loại hình công trình được phép xây dựng, vị trí các công trình công cộng, hệ thống giao thông,…

Bằng cách tham khảo tài liệu quy hoạch chi tiết, bạn có thể biết rằng mảnh đất không vi phạm các quy định pháp lý cũng như mục đích sử dụng đất của mình có phù hợp với kế hoạch phát triển của khu vực trong tương lai không?

Quy hoạch chi tiết
Bên cạnh đó cần xem xét tài liệu quy hoạch chi tiết

Xem thêm: Tìm hiểu về quy định và kinh nghiệm mua đất phân lô bán nền?

Quyền sở hữu

Quyền sở hữu đất cần được xác minh rõ ràng để biết được liệu người bán đất có thẩm quyền bán và chuyển nhượng đất theo đúng quy định pháp luật hay không. Nếu cần, bạn có thể tham khảo ý kiến của một luật sư hoặc chuyên gia pháp lý để đảm bảo rằng quyền sở hữu đất của bạn được bảo vệ và chính xác trước khi tiến hành giao dịch mua bán đất. Điều này sẽ giúp quá trình mua bán đất diễn ra một cách minh bạch, an toàn và hợp pháp.

Quyền sở hữu
Người mua cần kiểm tra quyền sở hữu

Cẩn thận với đất tranh chấp

Với kinh nghiệm mua đất lâu năm, có một số người khi nghe đến đất tranh chấp thì họ đã ngừng việc đầu tư của mình vào khu vực đó. Bởi vì đất tranh chấp là những mảnh đất mà quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng đất đang gặp phải các vấn đề pháp lý rất phức tạp và hầu như tốn rất nhiều tiền của, thời gian để có thể mua được khu vực đất ấy nhưng khi bán ra thì giá lại rất thấp.

Cẩn thận với đất tranh chấp
Đất tranh chấp vừa khó bán và giá lại không cao

Song đó, tại các đô thị lớn hiện nay, có rất nhiều trường hợp lối đi vào các thửa đất đang xảy ra tranh chấp và chưa được giải quyết triệt để. Do đó, nhiều gia đình đã đăng tin rao bán nhằm tránh rủi ro pháp lý. Rất nhiều người đã “mất tiền oan” khi mua phải những mảnh đất có lối đi vào đang bị tranh chấp do chủ quan và không tìm hiểu kỹ trước khi mua. 

Vì thế, nếu bạn là một người mới trong lĩnh vực này thì tránh mua những mảnh đất có dấu hiệu của tranh chấp là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn pháp lý và tránh những rủi ro về tài sản và thời gian của bạn về sau.

Cẩn thận với đất tranh chấp
Nếu bạn là người mới trong lĩnh vực này thì nên tránh các trường hợp đất này

Đảm bảo tài chính sẵn sàng

Khi đã chốt được một mảnh đất như mong muốn của bản thân thì kinh nghiệm mua đất tiếp theo mà bạn cần phải ghi nhớ đó là đảm bảo về vấn tài chính của mình đã đủ để đáp ứng theo yêu cầu của người bán.

Mua bằng vốn cá nhân

Theo kinh nghiệm mua đất từ chuyên gia đó là không nên thanh toán toàn bộ số tiền bằng vốn cá nhân cho một mảnh đất trước khi nhận được sổ đỏ. Thay vào đó, bạn nên chỉ thanh toán một phần hoặc nửa giá trị của mảnh đất cho đến khi có sổ đỏ trong tay.

Sau khi bạn đã nhận được sổ đỏ và xác định rằng đó là sổ đỏ thật, mới nên tiến hành thanh toán số tiền còn lại. Mục đích của việc này là để tối đa hóa quyền lợi cho bạn và tránh bị lừa đảo hoặc mất tiền oan trong quá trình giao dịch bất động sản.

Mua bằng vốn cá nhân
Khi mua bằng tiền cá nhân nên chia ra thành nhiều đợt trả

Xem thêm: Top 12 điều cần lưu ý khi mua đất nền dự án

Mua thông qua ngân hàng hay nhóm đầu tư

Vì đất đai có giá trị cao nên trong các giao dịch mua bán bất động sản, việc sử dụng dịch vụ của ngân hàng hoặc đầu tư theo nhóm để thực hiện thanh toán là lựa chọn thông minh.

Bằng cách này, khi thanh toán một khoản tiền lớn, bạn sẽ có các chứng từ giao dịch từ ngân hàng được xem là bằng chứng và chứng cứ khẳng định rằng bạn đã thực hiện giao dịch và thanh toán đủ tiền theo hợp đồng đã được thỏa thuận trước đó. Điều này giúp bảo vệ quyền lợi của cả hai bên và tạo ra sự minh bạch trong quá trình giao dịch bất động sản.

Mua thông qua ngân hàng hay nhóm đầu tư
Thanh toán thông qua ngân hàng sẽ đảm bảo an toàn hơn

Còn đối với trường hợp đầu tư theo nhóm thì sẽ chia sẻ rủi ro nếu phi vụ đó gặp vấn đề xấu (đất bị tranh chấp, đất ảo giá…). Nếu lựa chọn đầu tư theo cách này thì trong nhóm cần phải đảm bảo số lượng người vừa đủ nhưng phải có chuyên môn và kinh nghiệm mua đất rõ ràng.

Mua thông qua ngân hàng hay nhóm đầu tư
Hoặc bạn có thể thanh toán cùng nhóm đầu tư của mình

Thương lượng giá bán phù hợp

Việc thương lượng giá bán là một phần quan trọng giúp bạn đạt được mức giá phù hợp cũng như tiết kiệm chi phí đầu vào. Đầu tiên, hãy nghiên cứu thị trường để hiểu giá trị thực của đất trong khu vực đó. Sau đó, tìm hiểu về tình trạng của mảnh đất bao gồm như tiện ích xung quanh, tính pháp lý và tình trạng của địa chất.

Theo “bí kíp” về kinh nghiệm mua đất thì khi thương lượng, hãy tập trung vào các điểm mạnh và yếu của mảnh đất để đề xuất một giá phù hợp. Đồng thời, lắng nghe ý kiến của người bán và thể hiện sự linh hoạt trong quá trình đàm phán. Cuối cùng, hãy chốt một mức giá hợp lý mà cả hai bên đều cảm thấy hài lòng.

Thương lượng giá bán phù hợp
Nên tìm ra cái giá phù hợp để 2 bên hài lòng

Lưu ý khi làm hợp đồng mua bán đất

Để các bên thực hiện đúng nghĩa vụ được giao thì bạn cần phải biết cách soạn thảo hợp đồng cũng như đưa vào những điều khoản sao cho khéo léo và hợp lý. Mời bạn đọc tiếp tục tham khảo thêm về một số kinh nghiệm giao dịch mua bán đất dưới đây để trang bị thêm “hành trang” cho mình.

Thông tin quyền lợi trách nhiệm của hai bên

Hợp đồng mua bán đất cần được lập thành văn bản, công chứng đầy đủ và có các điều khoản pháp lý rõ ràng bao gồm:

Thứ nhất: Nội dung hợp đồng

  • Bên A (Bên bán) cam kết bán cho bên B (Bên mua) mảnh đất tại địa chỉ cụ thể.
  • Loại đất và diện tích của mảnh đất.
  • Thông tin chi tiết về nhà ở đi kèm (nếu có).
  • Danh sách giấy tờ đi kèm và thời điểm giao giấy tờ quyền sử dụng đất.

Thứ hai: Giá mua bán

  • Thỏa thuận giá mua bán bằng số và bằng chữ.

Thứ ba: Thời gian và phương thức thanh toán:

  • Xác định thời gian và phương thức thanh toán, có thể chia thành nhiều đợt.
  • Quy định về lãi suất phát sinh do thanh toán chậm.

Thứ tư: Quyền và nghĩa vụ của các bên

  • Xác định chi tiết quyền và nghĩa vụ của từng bên trong quá trình thực hiện hợp đồng và sau khi hoàn tất giao dịch.

Thứ năm: Điều khoản khác

  • Xác định cách giải quyết tranh chấp và thời điểm chấm dứt hợp đồng.
  • Yêu cầu hợp đồng có hiệu lực từ ngày ký và được công chứng thành 3 bản, trong đó mỗi bên giữ 01 bản và 01 bản lưu tại Phòng công chứng.
Thông tin quyền lợi trách nhiệm của hai bên
Cần phải đầy đủ điều khoản trong hợp đồng

Xem thêm: Mua bán nhà đất thuận lợi “đầu xuôi đuôi lọt” với 7 kinh nghiệm này

Hợp đồng thanh toán tiền cọc và tiền đất

Tiền đặt cọc là số tiền mà hai bên tự thỏa thuận và ghi nhận trong hợp đồng đặt cọc để bảo đảm việc mua bán đất. Số tiền này sẽ được trừ vào đợt thanh toán đầu tiên hoặc vào lần thanh toán còn lại tùy thuộc vào điều khoản trong hợp đồng.

Trong trường hợp bên bán không muốn bán đất nữa thì theo kinh nghiệm trả tiền khi mua đất họ phải hoàn trả gấp đôi số tiền đặt cọc cho bên mua. Ngược lại, nếu bên mua không thanh toán đúng hạn hoặc không muốn mua đất, họ sẽ mất số tiền đặt cọc đã trả trước đó. Quy định về tiền đặt cọc sẽ có chức năng ràng buộc trách nhiệm đôi bên trong quá trình giao dịch mua bán đất.

Hợp đồng thanh toán tiền cọc và tiền đất
Phải có những điều khoản liên quan đến tiền đặt cọc để đảm bảo quyền lợi

Một số câu hỏi thường gặp

Ở nội dung cuối cùng, Mogi sẽ đưa ra một số câu hỏi của những người mua đất hay gặp phải. Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi để có thể bỏ túi cho mình những kinh nghiệm mua đất nhé.

Những câu hỏi khi đi mua đất

Dưới đây là 10 câu hỏi mà được nhiều người tham khảo nhất khi bắt đầu mua một mảnh đất bất kỳ. Nếu bạn có thể trả lời theo chiều hướng tốt thì khả năng cao miếng đất đó lý tưởng để tiến hành mua.

  • Pháp lý như thế nào?
  • Diện tích nhà đất là bao nhiêu?
  • Đất quay về hướng nào?
  • Đường lộ giới, vỉa hè rộng bao nhiêu mét?
  • Hẻm xe hơi có quay đầu xe được không được không?
  • Có chỗ đậu xe qua đêm không?
  • Vị trí nhà đất có gần chợ,bệnh viện, công viên… không?
  • Giá bán đất là bao nhiêu?
  • Nhà đất ở đây đã được công ty định giá nhà đất định giá chưa?
  • Nhà đất có đang trong khu tranh chấp không?
Những câu hỏi khi đi mua đất
Cần phải trả lời được những câu hỏi quan trọng liên quan về việc mua đất

Có nên mua đất ngoài đê?

Để có một câu trả lời chính xác thì Mogi sẽ đưa ra những ưu và nhược điểm khi mua đất ngoài đê để bạn đọc có thể dễ dàng cân nhắc liệu có nên đầu tư vào phi vụ này hay không.

Ưu điểm:

  • Giá thấp hơn các khu vực khác : Có một sự thật là đất ngoài đê thường có giá thành thấp hơn so với đất trong trung tâm thành phố hoặc khu vực phát triển.
  • Khả năng sinh lời: Nếu khu vực ngoài đê được phát triển sau này, giá đất có thể tăng cao và tạo ra cơ hội sinh lời.
  • Không gian sống yên bình: Khu vực ngoại ô thường ít ồn ào và ô nhiễm hơn, mang lại không gian sống gần gũi với thiên nhiên và yên bình.

Nhược điểm:

  • Thiếu tiện ích: Khu vực ngoài đê thường thiếu các tiện ích như trường học, bệnh viện, siêu thị, giao thông thuận tiện.
  • Rủi ro về môi trường: Đất ngoài đê có thể gặp phải nguy cơ về lũ lụt, sạt lở đất hoặc ô nhiễm môi trường.
  • Tiềm ẩn rủi ro pháp lý: Một số khu vực ngoại đô có thể đang trong quá trình quy hoạch, điều này có thể ảnh hưởng đến quyền sở hữu và giá trị của đất.

Có thể nói việc mua đất ngoài đê là do nhu cầu cũng như kinh phí hiện tại của bạn. Qua các đặc điểm trên thì bạn đoc đã có thể cân nhắc quyết định của mình.

Có nên mua đất ngoài đê?
Việc mua đất ngoài đê tùy thuộc vào nhu cầu của người mua

Lời kết

Qua bài viết trên, Mogi đã chia sẻ đến cho bạn đọc những kinh nghiệm mua đất sao cho hiệu qu ả cũng như nên đầu tư đất ở đâu sẽ có tính thanh khoản cao, sinh lời. Hy vọng bạn đã bỏ túi được một số kinh nghiệm mua đất như thế nào để an toàn. Đừng quên ghé vào trang Mogi.vn để đọc thêm những bài viết mới với các nội dung HOT như tin bất động sản, lời khuyên cho người mua, phong thủy, việc làm,..

Xem thêm:

Trần Hoàng Chương
Trần Hoàng Chương
Tôi là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN