spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmHướng Dẫn Cách Xem Lộ Giới Trên Sổ Hồng Cực Đơn Giản...

Hướng Dẫn Cách Xem Lộ Giới Trên Sổ Hồng Cực Đơn Giản Mà Chuẩn

Trong lĩnh vực bất động sản, việc xem lộ giới trên sổ hồng là một khía cạnh vô cùng quan trọng, không thể bỏ qua. Lộ giới định rõ ranh giới và đường xác định của mỗi lô đất, mang theo những thông tin quan trọng về quyền sở hữu và quyền sử dụng đất. Để hiểu rõ hơn cách xem lộ giới trên sổ hồng, cùng Mogi tham khảo qua bài viết dưới đây!

Tầm quan trọng của việc xem lộ giới trên sổ hồng

  • Xác định ranh giới: Cách xem lộ giới trên sổ hồng, thông qua thông tin về lộ giới trên sổ hồng, chủ sở hữu có thể biết được đường ranh giới chính xác của mình. Điều này giúp hạn chế tranh chấp về mặt địa phận và đảm bảo sự rõ ràng về quyền sử dụng và sở hữu đất.
  • Quyền sử dụng đất: Việc xem lộ giới trên sổ hồng giúp chủ sở hữu hiểu rõ về phạm vi quyền sử dụng và hạn chế liên quan đến đất của mình
  • Giao dịch đất đai: Khi chủ sở hữu muốn bán, cho thuê hoặc thực hiện các giao dịch liên quan đến đất đai, việc xác định lộ giới từ sổ hồng sẽ giúp tăng tính minh bạch và tin cậy trong giao dịch.
Cách xem lộ giới trên sổ hồng
Cách xem lộ giới trên sổ hồng

Lộ giới là gì?

Lộ giới đường là gì? Cách xem lộ giới trên sổ hồng? Lộ giới là khái niệm chỉ đến phần chiều rộng của con đường, tính từ tâm điểm đường đến hai bên khung đường. Đây là thuật ngữ được sử dụng để ám chỉ các khu đất đang được quy hoạch hoặc đang trong quá trình xem xét quy hoạch. Phần lộ giới bao gồm vỉa hè, lề đường và lòng đường, và các diện tích đất nằm trong lộ giới được sử dụng để xây dựng các dự án và công trình dành cho dân cư.

Lộ giới là gì
Ranh lộ giới là gì? Cách xem lộ giới trên sổ hồng

Xem thêm: Lộ giới là gì? Cách xác định lộ giới nhà đất chuẩn nhất

Đất nằm trong lộ giới là gì?

Cách xem lộ giới trên sổ hồng như thế nào? Đất nằm trong lộ giới là đất nằm trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ. Đất trong lộ giới thường được sử dụng để xây dựng đường và các công trình công cộng như vỉa hè và lòng đường.

Đất nằm trong lộ giới là gì?
Đất nằm trong lộ giới là gì?

Đối với đường nằm ngoài đô thị, chiều rộng lộ giới an toàn đường bộ có bề rộng tính từ lề đường là:

  • Đường cấp I, cấp II: 17 mét
  • Đường cấp III: 13 mét
  • Đường cấp IV, cấp V: 9 mét
  • Đường có cấp thấp hơn cấp V: 4 mét

Đối với đường trong đô thị, giới hạn hành lang an toàn đường bộ là đường chỉ đỏ theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tiêu chuẩn lộ giới mới nhất 2024

Tuyến đường lộ giới

Độ cao của nhà

Khoảng cách từ nhà đến lộ giới

Dưới 19m

Dưới 19m

Nhà sẽ xây sát vỉa hè

 

19m – 22m

Xây cách lộ giới 3m

 

22m –25m

Xây cách lộ giới 4m

 

28m trở lên

Xây cách lộ giới 6m

19m – 22m

Dưới 22m

Nhà sẽ xây sát vỉa hè

 

22m – 25m

Xây cách lộ giới 3m

 

28m trở lên

Xây cách lộ giới 6m

22m trở lên

22m – 25m

Không phải xây cách lộ giới

 

28m trở lên

Xây cách lộ giới 6m

Xem thêm: Quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025: hướng đa trung tâm

Tổng quan về sổ hồng

Sổ hồng có gì quan trọng?

Cách xem lộ giới trên sổ hồng? Sổ hồng là thuật ngữ viết tắt để chỉ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác liên quan đến đất. Qua sổ hồng, Nhà nước xác nhận rằng việc sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác liên quan đến đất của người sử dụng đất là hợp pháp. Hãy cũng Mogi tìm hiểu cách xem lộ giới trên sổ hồng qua phần dưới đây!

Sổ hồng có gì quan trọng?
“Sổ hồng” là thuật ngữ viết tắt để chỉ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cách xem lộ giới trên sổ hồng

Xem thêm: Sổ đỏ và sổ hồng giống hay khác nhau – Cách phân biệt

Các thông tin trên sổ hồng

Thông tin được thể hiện trên sổ hồng, giúp bạn có cách cách xem lộ giới trên sổ hồng dễ dàng hơn.

Trang 1: Thông tin của người sử dụng đất và chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác liên quan đến đất, bao gồm họ và tên, năm sinh, số chứng minh thư nhân dân/ căn cước công dân/ hộ chiếu và địa chỉ. Trong trường hợp sổ hồng được cấp cho vợ chồng, thông tin của cả hai vợ chồng sẽ được thể hiện.

Trang 2: Thông tin về thửa đất, nhà ở và tài sản khác liên quan đến đất, bao gồm số tờ số thửa, địa chỉ, diện tích, hình thức và mục đích sử dụng, thời hạn sử dụng, và nguồn gốc đất.

Nếu có nhà ở, sẽ cung cấp thông tin về loại nhà ở, diện tích xây dựng, hình thức sở hữu, diện tích sàn, hình thức sở hữu, cấp (hạng) và thời hạn sử dụng. Các công trình xây dựng khác, rừng sản xuất và cây lâu năm cũng được ghi lại. Ngoài ra, có một phần ghi chú để thêm thông tin cần thiết.

Các thông tin trên sổ hồng
Cách xem lộ giới trên sổ hồng, nhà ở và tài sản khác liên quan đến đất, bao gồm số tờ số thửa, địa chỉ, diện tích

Trang 3: Sơ đồ thể hiện thửa đất, nhà ở và tài sản khác liên quan đến đất, cũng như bất kỳ thay đổi nào sau khi cấp sổ hồng.

Các thông tin trên sổ hồng
Mốc lộ giới là gì? Cách xem lộ giới trên sổ hồng, sơ đồ thể hiện thửa đất, nhà ở và tài sản khác liên quan đến đất

Trang 4: Trang này được sử dụng để ghi lại bất kỳ thay đổi nào sau khi cấp sổ hồng, chẳng hạn như thông tin về chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, xóa thế chấp. Ngoài ra, trong trường hợp không còn vị trí để in thông tin về các thay đổi sau khi cấp sổ hồng, có thể sử dụng trang bổ sung ghim và gắn liền với sổ chính.

Hướng dẫn cách xem lộ giới trên sổ hồng

Cách xác định tọa độ trên sổ đỏ cụ thể như thế nào? Để xác định lộ giới trên sổ hồng, cần quan tâm đến các thông tin sau trên sổ: diện tích thửa đất, diện tích nhà ở, mục đích sử dụng thửa đất, cấp (hạng) nhà ở, và số tầng. Các chỉ số này sẽ được sử dụng để so sánh với quy định về mốc lộ giới đường bộ trong luật Xây dựng hiện hành.

Hướng dẫn cách xem lộ giới trên sổ hồng
Tim đường là gì? Hướng dẫn cách xem lộ giới trên sổ hồng

Dưới đây là cách xem sổ hồng nhà để xác định lộ giới:

  • Bước 1: Xác định tất cả các cột mốc lộ giới hoặc biển báo liên quan trên thửa đất.
  • Bước 2: Tại vị trí cột mốc lộ giới, từ trung tâm đường, đo một khoảng cách quy định trước (ví dụ: 4m hoặc 6m) sang hai bên để xác định lộ giới đường giao thông.
  • Bước 3: Dựa trên lộ giới đã xác định được từ thực tế và thông tin trên sổ hồng, tính toán khoảng lùi phù hợp theo quy hoạch của cơ quan nhà nước.
  • Bước 4: Xác định phần đất nằm trong chỉ giới xây dựng sau khi đã tính toán được khoảng lùi cụ thể.

Lưu ý rằng cách xem lộ giới trên sổ hồng có thể có sai sót so với các quy chuẩn, do đó cần áp dụng cách tiếp cận thực tế để xác định lộ giới một cách chính xác hơn.

Cách xử lý khi đất xây dựng lấn vào đất lộ giới

Trong trường hợp xin giấy phép xây dựng cho việc sửa chữa, cải tạo nhà bị lộ giới, việc xử lý sẽ tuân theo quy định của Nghị định 16/2022/NĐ-CP như sau:

  • Đối với tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp cho xây dựng nhà ở riêng lẻ, sẽ bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
  • Đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa hoặc công trình xây dựng khác, sẽ bị phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.
  • Đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng, sẽ bị phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 90.000.000 đồng.
Cách xử lý khi đất xây dựng lấn vào đất lộ giới
Cách xử lý khi đất xây dựng lấn vào đất lộ giới, cách xem lộ giới trên sổ hồng

Trường hợp nhà đầu tư có giấy phép xây dựng mới và vi phạm lộ giới, xử lý sẽ tuân theo quy định sau:

  • Đối với tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp cho xây dựng nhà ở riêng lẻ, sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.
  • Đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa hoặc công trình xây dựng khác, sẽ bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng.
  • Đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng, sẽ bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng.

Ngoài ra, các phần xây dựng vượt quá lộ giới hoặc không tuân thủ thiết kế được phê duyệt trong giấy phép xây dựng sẽ bị buộc phải tháo dỡ theo quy định tại Điều 118 Luật Xây dựng năm 2014.

Xem thêm: Chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng là gì?

Một số câu hỏi thường gặp

Đất nằm trong lộ giới có bán được không?

Việc mua bán đất trong phần đất lộ giới hiện chưa có quy định cụ thể. Tuy nhiên, do phần đất này không được phép xây dựng, nên ít người mua nhà nằm trong lộ giới. 

Tuy vậy, nếu bạn biết cách xem lộ giới trên sổ hồng và nhận ra mình sở hữu một phần đất nằm trong phạm vi lộ giới, bạn có thể được hưởng mức bồi thường. Theo quy định tại Điều 75 Luật Đất đai, để được nhận bồi thường đối với đất nằm trong phạm vi lộ giới, cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Phần đất không thuộc đất thuê trả tiền.
  • Có giấy ghi nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và gia tài gắn liền với đất.
Đất nằm trong lộ giới có bán được không?
Đất nằm trong lộ giới có bán được không? Cách xem lộ giới trên sổ hồng

Tuy nhiên, nếu bạn chưa được cấp giấy ghi nhận quyền sử dụng đất, lộ giới không được công nhận nhà ở mặc dù đã đáp ứng các điều kiện kèm theo để cấp giấy ghi nhận, bạn cũng có thể được xem xét cho việc nhận bồi thường.

Quy định lộ giới hẻm có gì đặc biệt?

Lộ giới áp dụng cho hẻm chính: tối thiểu là 6m. Trong trường hợp đặc biệt: Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận – huyện được quyền xem xét, quyết định lộ giới áp dụng cho hẻm chính nhỏ hơn quy định trên nhưng không nhỏ hơn 4,5m.

Quy định lộ giới hẻm có gì đặc biệt?
Quy định lộ giới hẻm có gì đặc biệt? Cách xem lộ giới trên sổ hồng

Nhà trong lộ giới có được bồi thường hay không?

Trong trường hợp chính quyền nhà nước thu hồi đất và phần đất đó nằm trong lộ giới, chủ sở hữu có thể được bồi thường, miễn là họ đáp ứng đủ các điều kiện quy định.

Nhà trong lộ giới có được bồi thường hay không?
Cách xem lộ giới trên sổ hồng, nhà trong lộ giới có được bồi thường hay không?

Điều kiện bồi thường đối với phần đất nằm trong lộ giới được quy định tại Điều 75 Luật đất đai 2013 và có các điều kiện cụ thể như sau:

  • Phần đất không phải là đất thuê trả tiền. Đồng thời, chủ sở hữu phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất.
  • Mặt khác, nếu chủ sở hữu đáp ứng đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở nhưng chưa được cấp, vẫn có thể được xem xét cho việc bồi thường.
  • Tuy nhiên, trong trường hợp cột mốc lộ giới đã được công bố và chủ sở hữu công trình dân dụng vẫn cố tình lấn chiếm, vi phạm, thì không được áp dụng bồi thường.

Bài viết trên Mogi đã cùng bạn tìm hiểu cách xem lộ giới trên sổ hồng, hy vọng thông tin trên hữu ích với bạn. Truy cập ngay Mogi.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất về nhà đất, phong thủy và kiến trúc nhé!

Xem thêm:

 

 

Nguyễn Hiền
Nguyễn Hiền
Mình là Ngọc Hiền, hiện đang là Content Writer của Mogi.vn - Trang mua bán bất động sản uy tín hàng đầu
spot_img

TIN LIÊN QUAN