spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtMẹo Chữa Hóc Xương Cá Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả Ngay...

Mẹo Chữa Hóc Xương Cá Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả Ngay Lập Tức

Hóc phải xương cá là tình huống mà bất kì ai cũng có thể gặp phải trong đời sống hàng ngày. Khi gặp phải tình trạng này, người mắc xương cá sẽ khó chịu, bị đau nhói khi nuốt mà bất lực khi không thể lấy xương ra được. Nếu bạn cũng từng bị mắc xương cá và ám ảnh với chuyện này, hãy cùng Mogi tham khảo mẹo chữa hóc xương cá vô cùng hiệu quả được dân gian lưu truyền nhé.

Dấu hiệu bị hóc xương cá là gì?

Tình trạng hóc xương cá rất dễ xảy ra khi bạn ăn cá, đặc biệt là các loại cá có nhiều xương dăm, xương nhỏ. Thông thường, bạn có thể vô tình ăn phải xương cá nhưng vẫn an toàn vì xương được nuốt xuống dạ dày. Tuy nhiên, cũng có trường hợp, bạn vô tình nuốt phải xương cá còn sót lại và chiếc xương này bị vướng lại một vị trí nào đó trong cổ họng. Tình trạng bị hóc xương và bị xương đâm vào cổ họng chính là hóc xương cá.

Dấu hiệu khi bị hóc hóc xương cá
Dấu hiệu khi bị hóc xương cá

Cá là món ăn quen thuộc. Khi mắc xương cá, bạn có thể gặp phải các biểu hiện sau:

  • Cảm thấy vướng ở cổ họng.
  • Nuốt khó hơn, có cảm giác đau nhói, vướng khi nuốt.
  • Có thể bạn sẽ bị ho hoặc khạc ra máu.
  • Bạn sẽ có thể cảm thấy đau và lo lắng, hoảng hốt muốn loại bỏ được xương cá ngay.

Tuy nhiên, đôi khi sự cố gắng nhưng chưa đúng cách của bạn có thể khiến tình trạng trở nên tệ hơn. Do đó, nếu bạn gặp phải tình trạng hóc xương cá này và chưa biết cách chữa hóc xương cá an toàn, hãy đến gặp các bác sĩ để được hỗ trợ đúng cách.

>>> Xem thêm: Mẹo Khử Mùi Sơn Nhà Mới Cực Nhanh Chóng Và Hiệu Quả Mà Bạn Nên Biết

Biểu hiện khi bị hóc xương cá
Biểu hiện khi bị hóc hóc xương cá

Ai là người dễ bị hóc xương cá

Hóc xương cá là sự cố mà bất kì ai cũng có thể gặp phải.

  • Trẻ em vẫn là đối tượng có thể mắc phải cao hơn, vì các con chưa biết cách để lừa xương cá cho hiệu quả.
  • Người lớn tuổi cũng là đối tượng có thể dễ bị hóc xương cá khi họ không còn tinh nhạy với các thực phẩm.
  • Một trường hợp khác có thể dễ gặp phải tình trạng hóc xương cá đó là ăn cá khi đang say rượu, bia.
  • Những người có thói quen ăn nhanh, nhai không kỹ cũng dễ bị hóc xương cá.
  • Người thường xuyên sử dụng răng giả cũng cần cẩn trọng khi ăn cá.
Mẹo chữa hóc xương cá và đối tượng dễ hóc xương
Mẹo chữa hóc xương cá và đối tượng dễ hóc xương

>>>Tham khảo thêm: Các Mẹo Nhận Biết Có Thai Theo Dân Gian Chuẩn Tại Nhà

Tác hại của việc mắc xương cá

Tác hại của hóc xương cá có thể kể đến như là:

  • Có cảm giác khó chịu, châm chích hoặc đau, nhói ở cổ họng sau khi ăn cá.
  • Cảm giác có dị vật ở cổ họng.
  • Cảm thấy đau khi nuốt và kể cả khi không nuốt.
  • Gặp khó khăn khi nuốt thức ăn hoặc nước miếng.
  • Dễ bị ho, tắt tiếng, khàn tiếng.
  • Trong nhiều trường hợp, người bị mắc xương cá có thể khạc hoặc ho ra máu.
Mẹo chữa hóc xương cá và tác hại hóc xương cá
Mẹo chữa hóc xương cá và tác hại hóc xương cá

Các mẹo chữa hóc xương cá tại nhà

Trong nhiều trường hợp bị hóc xương cá nhẹ, xương nhỏ, mềm, nhiều người chọn áp dụng các mẹo chữa hóc xương cá tại nhà để xử lý. Theo đó, ngoài cách nhờ đến sự hỗ trợ của người khác, dưới đây là một số mẹo chữa hóc xương cá cho trẻ em và người lớn có thể giúp cải thiện tình trạng hóc xương cá được nhiều người áp dụng và cho là có hiệu quả.

Mẹo chữa hóc xương cá tại nhà
Mẹo chữa hóc xương cá tại nhà

>>>Đọc thêm: Cách Tẩy Vết Rỉ Sét Trên Quần Áo Cực Đơn Giản Chỉ Trong Vài Phút

Mẹo chữa hóc xương cá bằng đũa

Theo mẹo chữa hóc xương cá bằng đũa, bạn có thể dùng ngay đôi đũa ăn cơm đang sử dụng trước mặt mình và đổi ngược đầu đũa lại. Ngoài ra, có một cách chữa hóc xương cá bằng đũa khá đơn giản khác là dùng đũa ăn của bạn gõ nhẹ lên đỉnh đầu của người bị hóc xương.

Tuy nhiên, theo quan điểm hiện đại, đây là cách làm khá may rủi và có thể không hiệu quả như nhiều người mong đợi.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng đũa
Mẹo chữa hóc xương cá bằng đũa

Nuốt cơm nóng

Trong trường hợp bạn có thể xác định được xương cá mình bị hóc là loại nhỏ, mềm chứ không phải các xương cứng thì bạn có thể thử cách mẹo chữa hóc xương cá bằng cách nuốt cơm nóng. Với cách này, bạn hãy thử vo tròn cơm nóng thành một cục nhỏ, đường kính khoảng 3cm và nuốt cả cục xuống, không cần nhai.

Theo đó, cơm nóng với độ dẻo nhất định sẽ giúp xương cá mắc vào đó và trôi xuống theo cơm. Lưu ý rằng, không áp dụng cách này trong tường hợp xương cá bị hóc nghi ngờ là xương lớn hoặc cứng, vì có thể gây trầy xước, tổn thương cổ họng của bạn.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng cơm nóng
Mẹo chữa hóc xương cá bằng cơm nóng

>>>Tham Khảo: Cách Giặt Áo Da Tại Nhà Không Lo Bị Bong Tróc Hư Hỏng

Uống giấm hoặc uống soda

Giấm là dung dịch có tính axit, do đó nếu uống liền 2 muỗng giấm pha loãng với nước có thể giúp bạn làm mềm xương cá và cải thiện tình trạng bị hóc xương cá nhanh chóng. Bạn cũng có thể uống 2 muỗng giấm nguyên chất mà không cần pha loãng.

Để hạn chế mùi khó chịu khi áp dụng mẹo chữa hóc xương cá này, bạn có thể chọn loại giấm táo để dễ uống hơn. Tuy nhiên, đừng vì nôn nóng cải thiện tình trạng hóc xương mà uống quá nhiều giấm vì có thể gây tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng giấm và soda
Mẹo chữa hóc xương cá bằng giấm và soda

Các loại nước có gas như soda hay Coca, Pepsi được cho là có thể giúp chữa hóc xương cá. Theo đó, các loại nước này sau khi uống vào sẽ giúp cho không khí trong trong hệ tiêu hóa được giải phóng và gây ợ hơi. Áp lực do ợ hơi gây ra qua đường thực quản có thể sẽ giúp xương cá bong ra khỏi cổ họng. Đây là một trong những mẹo chữa hóc xương cá cho trẻ bạn có thể áp dụng. 

Dùng dầu oliu 

Hóc xương cá là tình trạng thường gặp, do đó nếu mắc phải các xương nhỏ, mềm bạn đừng nên quá lo lắng. Bạn có thể dùng mẹo chữa hóc xương cá bằng chất bôi trơn tự nhiên như dầu oliu để thử xử lý. Để thực hiện, ngay khi bị hóc xương cá, hãy nuốt ngay 1 đến 2 thìa dầu oliu để xương cá sẽ bị bong ra khỏi cổ họng và trôi xuống dạ dày.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng dầu oliu
Mẹo chữa hóc xương cá bằng dầu oliu

>>>Xem thêm: Mách Bạn Cách Chọn Dưa Hấu Ngon Ngọt, Ruột Đỏ Cực Đơn Giản

Ngậm viên C sủi/ viên vitamin C

Các viên C sủi thường chứa nhiều vitamin C – chất có thể giúp xương cá trở nên mềm hơn và bong ra khỏi chỗ bị mắc lại.

Nếu bị hóc xương cá, bạn hãy thử ngậm một viên C sủi và để nó tan trong miệng. Xương cá sẽ được sủi làm mềm và có thể bong ra. Sau đó, hãy thử nuốt xuống một lần nữa, có thể xương cá sẽ được nuốt xuống, giúp bạn loại bỏ được cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, vì C sủi có nhiều chất tạo mùi cũng như hương liệu nên cần lưu ý tránh áp dụng cách này cho trẻ dưới hai tuổi. Đồng thời, nếu được hãy chỉ bẻ 1 góc của viên C sủi để ngậm.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng viên C sủi
Mẹo chữa hóc xương cá bằng viên C sủi

Ngậm và nuốt vỏ cam/ chanh

Tương tự như C sủi, trong vỏ cam, vỏ chanh cũng chứa nhiều vitamin C. Do đó, có một mẹo chữa hóc xương cá tại nhà đó là cắt vỏ cam hoặc vỏ chanh ngậm vào giúp làm mềm khiến xương các bong ra. Ngoài ra, vitamin C mà vỏ chanh và cam cung cấp cũng được biết là chất giúp sát khuẩn, bảo vệ vết thương rất tốt.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng vỏ cam, chanh
Mẹo chữa hóc xương cá bằng vỏ cam, chanh

Chữa hóc xương cá bằng chuối tươi

Theo các mẹo chữa hóc xương cá ở cổ họng, bạn cũng có thể sử dụng chuối tươi để xử lý khi bị hóc xương. Chuối tươi thường dẻo và có tính kết dinh. Do đó, khi bị hóc xương cá hãy cắn một miếng chuối to sau đó ngậm trong miệng khoảng 2 phút rồi nuốt mạnh xuống. Theo cách này, xương cá sẽ bị vướng vào chuối và được nuốt xuống dạ dày.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng chuối tươi
Mẹo chữa hóc xương cá bằng chuối tươi

Sử dụng kẹo mềm marshmallow

Với nguyên lý tương tự như chuối, kẹo mềm hay marshmallow cũng được dân gian sử dụng để xử lý khi bị hóc xương cá. Bạn hãy thử dùng từ 3 đến 4 viên kẹo mềm và nuốt xuống sau khi ngậm trong miệng khoảng 1 đến 2 phút.

Với tính chất dẻo cũng như kết dính của các loại kẹo này, xương cá sẽ bị bám vào và được đưa xuống dạ dày nhanh chóng. Đây được coi là một mẹo chữa hóc xương cá cho trẻ có thể dễ dàng áp dụng tại nhà.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng kẹo mềm
Mẹo chữa hóc xương cá bằng kẹo mềm

Dùng bánh mì nhúng nước

Bánh mì nhúng nước cũng là một trong những mẹo chữa hóc xương cá được nhiều người áp dụng. Cụ thể, hãy ngâm một miếng bánh mì vào nước để bánh được thấm ướt, sau đó cắn lấy một miếng bánh to. Việc nuốt bánh mì sẽ có thể đè lên xương cá, đồng thời kéo vật thể bị vướng lại này thoát khỏi cổ họng.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng bánh mì
Mẹo chữa hóc xương bằng bánh mì

Chữa hóc xương cá bằng tỏi

Một mẹo chữa hóc xương cá ở cổ khác là sử dụng tỏi. Khi bị hóc xương cá, hãy xác định xem xương cá nằm ở phía bên trái hay phải của cổ. Nếu bị hóc ở bên cổ phải, hãy thử nhét một tép tỏi vào mũi bên trái, sau đó bịt mũi còn lại và thở ra bằng miệng.

Theo cách này, sau khoảng 1 đến 2 phút sau, bạn sẽ được kích thích để nôn ra, từ đó giúp xương cá được trôi ra theo. Hãy làm ngược lại nếu bạn bị hóc xương ở phía bên trái.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng tỏi
Mẹo chữa hóc xương cá bằng tỏi

>>>Xem thêm: Mách Bạn Cách Bảo Quản Chanh Tươi Như Mới

Mẹo chữa hóc xương cá bằng xác rau má

Một trong những mẹo chữa hóc xương cá tại nhà đó là sử dụng xác rau má. Nếu áp dụng cách này, bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

  • Đầu tiên, lấy một nắm rau má đã được rửa sạch và nhai.
  • Sau khi nhai khoảng 3 – 4 lần, hãy nuốt xác rau má xuống.
  • Theo cách chữa này, xương cá sẽ được mắc vào rau má và trôi xuống dạ dày, giúp bạn thoát khỏi tình trạng hóc xương đầy oái oăm này.
Mẹo chữa hóc xương cá bằng rau má
Mẹo chữa hóc xương bằng rau má

>>>Xem thêm: Mách Bạn Các Bước Trồng Rau Trên Sân Thượng Cực Dễ Cho Người Chưa Có Kinh Nghiệm

Uống nước giếng hoặc nước quả trám 

Theo những mẹo chữa hóc xương cá trong dân gian, bạn có thể sử dụng nước quả trám để xử lý. Bạn có thể sử dụng quả trám đen hay quả trám trắng trong trường hợp này đều được. Có hai cách để áp dụng mẹo này là:

  • Cách một: Giã nát phần thịt của quả trám để lấy nước uống giúp chữa hóc xương cá.
  • Cách hai: Sắc lấy nước của 5 quả trám và ngậm để giúp xương cá được bong ra, giúp khắc phục tình trạng bị hóc xương.

Ngoài ra, nước giếng khơi cũng được coi là mẹo chữa hóc xương cá dân gian được dân gian tin tưởng. Bạn có thể uống một bát nước giếng để giúp xương cá mềm ra và dễ bong ra khỏi vị trí mắc hơn.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng quả trám
Mẹo chữa hóc xương cá an toàn bằng quả trám

Tiến hành ho khạc 

Ngay khi vừa bị hóc xương cá, bạn có thể thử ho, khạc mạnh vài lần để khiến xương cá bị lung lay và rơi khỏi nơi mắc. Tuy nhiên, nếu sau vài lần vẫn chưa thể chữa hóc xương cá, hãy thử đến bệnh viện hoặc tìm kiếm các cách khác vì ho, khạc nhiều sẽ gây tổn thương cho cổ họng của bạn.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng ho, khạc
Ho khạc để loại bỏ xương cá bằng ho, khạc

Các lưu ý khi chữa hóc xương cá bằng mẹo dân gian

Mặc dù các mẹo chữa hóc xương cá trong dân gian được nhiều thế hệ lưu truyền và áp dụng, tuy nhiên, đừng quên lưu ý một số điểm sau khi áp dụng các mẹo này:

  • Chỉ nên áp dụng mẹo chữa hóc xương cá khi bị hóc xương nhỏ và mới, không áp dụng các mẹo trên khi bị xương cá mắc lâu trong cổ họng.
  • Các mẹo trên đều chưa được kiểm chứng khoa học nên cân nhắc trước khi làm theo.
  • Sau khi xử lý được tình trạng mắc xương cá bằng mẹo dân gian, hãy uống nhiều nước và tránh khạc, nhổ nước bọt.
  • Trường hợp đã áp dụng các mẹo chữa hóc xương cá được kể trên mà tình trạng vẫn không được cải thiện, hãy nhanh chóng đến thăm khám tại các cơ sở y tế để được bác sĩ hỗ trợ kịp thời.
  • Lưu ý, không nên cố gắng tự chữa hóc xương cá tại nhà bằng các mẹo chữa hóc xương cá dân gian vì có thể gây các tổn thương cổ họng, trong nhiều trường hợp có thể gây biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng.
Lưu ý khi dùng mẹo chữa hóc xương cá
Lưu ý khi dùng mẹo chữa hóc xương cá

Bị mắc xương cá nên đến bác sĩ khi nào?

Nếu đã thử các mẹo chữa hóc xương cá nhưng vẫn chưa cải thiện được tình trạng, ngược lại, người bị hóc xương có một trong các triệu chứng sau thì cần ngay lập tức đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế để được hỗ trợ lấy xương cá ra ngoài một cách an toàn:

  • Người bị hóc xương khó thở, thở không sâu sau khi bị hóc xương cá.
  • Vùng cổ, họng bị sưng, nề bất thường.
  • Chảy nhiều nước miếng bất thường.
  • Có cảm giác đau, tức ngực.
  • Cơn đau cổ, ngực diễn ra dồn dập, không giảm.
  • Không thể ăn hoặc uống, gặp khó khăn trong việc nuốt, nói chuyện.
Mẹo chữa hóc xương cá và dấu hiệu cần đến bác sĩ
Dấu hiệu cần đến bác sĩ khi hóc xương

Bác sĩ sẽ làm gì để chữa hóc xương cá?

Nếu thực hiện cách mẹo chữa hóc xương cá tại nhà không thành công thì có lẽ bạn đang mắc phải xương khá sâu và lớn. Vì thế, nên đến khám bác sĩ về tai mũi họng để kiểm tra.

Qua kiểm tra, xương cá nằm ở vị trí không quá sâu bác sĩ sẽ tiến hành lấy ra dễ dàng. Còn nếu trường hợp không tìm thấy xương, bác sĩ sẽ nội soi thanh quản để lấy xương. Ống nội soi có gắn camera ở đầu được đưa vào họng tìm xương, khi phát hiện bác sĩ sẽ dùng dụng cụ gắp ra. Ngoài ra cũng có thể chụp X-quang để kiểm tra tình trạng xương. 

Mẹo chưa hóc xương cá và cách điều trị khi đến bác sĩ
Mẹo chưa hóc xương cá và cách điều trị khi đến bác sĩ

Những biến chứng nghiêm trọng khi hóc xương cá

Những biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra khi mắc xương cá là:

  • Nhiễm trùng vòm họng
  • Gây chảy máu
  • Xương đâm thủng thực quản hoặc mạch máu
Mẹo chưa hóc xương cá và biến chứng
Mẹo chưa hóc xương cá và biến chứng nghiêm trọng

Những biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa hóc xương cá

Hãy thử áp dụng các biện pháp sau để giúp bản thân và gia đình hạn chế nguy cơ bị hóc xương cá:

  • Ăn chậm, nhai kỹ, để giúp nghiền nát thức ăn trước khi nuốt cũng như cảm nhận các dị vật tốt hơn.
  • Không đùa giỡn, nói chuyện trong khi ăn.
  • Sơ chế cá kỹ trước khi nấu, nếu có thể thì nên loại bỏ hoàn toàn xương cá trước khi nấu, đặc biệt là các món cho người bệnh, người già và trẻ nhỏ.
  • Khi nấu canh cá hay lẩu cá, cần cẩn thận khi húp nước dùng.
  • Trước khi cho trẻ hoặc người già ăn cá, cần lưu ý kiểm tra xem đã loại bỏ hoàn toàn xương cá hay chưa.
Mẹo chữa hóc xương cá và biện pháp phòng ngừa
Biện pháp phòng ngừa mắc xương cá

Bạn đã vừa cùng Mogi.vn tìm hiểu về các mẹo chữa hóc xương cá hiệu quả. Tuy nhiên, luôn nhớ rằng nếu áp dụng một vài lần không thành công, phải gặp bác sĩ ngay bạn nhé! Đừng quên ghé qua Mogi.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức thú vị mỗi ngày, đặc biệt là về chủ đề nhà đất bạn nha!

Xem thêm:

 

Phan Hương
Phan Hương
Mình là Hương Phan - Content Writer có thể viết đa lĩnh vực và luôn muốn thử sức mình với những chủ đề thú vị.
spot_img

TIN LIÊN QUAN