spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtCách Tẩy Vết Rỉ Sét Trên Quần Áo Cực Đơn Giản Nên...

Cách Tẩy Vết Rỉ Sét Trên Quần Áo Cực Đơn Giản Nên Thử Ngay.

Khi phát hiện quần áo của mình bị rỉ sét, hẳn là bạn sẽ bối rối không biết nên làm gì để tẩy rửa những vết bẩn này đi. Sau đây, Mogi sẽ giới thiệu cho bạn một số cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo hiệu quả mà bạn có áp dụng, trong đó có những phương pháp rất đơn giản với những vật dụng có sẵn ngay trong nhà bạn. Hãy đón đọc nhé!

Nguyên nhân dẫn đến quần áo bị rỉ sét là gì?

Trong hóa học, rỉ sét là một loại phản ứng trao đổi electron giữa các nguyên tử. Quá trình rỉ sét cũng có thể được đẩy nhanh bằng cách tăng hoạt động điện năng giữa sắt và oxy ở một số chất hóa học. Ví dụ như quá trình rỉ sét diễn ra nhanh hơn khi có thêm muối và axit làm tăng khả năng dẫn ẩm xung quanh kim loại.

Có thể thấy, rỉ sét vốn là quá trình diễn ra giữa kim loại. Quá trình này xảy ra là do có thể bạn vô tình chạm phải hoặc trên bộ đồ bạn mặc có cúc, khuy áo làm bằng kim loại dẫn đến quần áo của bạn bị rỉ sét.

Nguyên nhân vết rỉ sét trên quần áo
Nguyên nhân vết rỉ sét trên quần áo

Rỉ sét rất khó giặt sạch nếu chỉ giặt với bột giặt thông thường. Thậm chí quần áo còn nhanh chóng cũ đi mà vết bẩn vẫn còn đó nếu bạn cố giặt với bột giặt nhiều lần. Vậy hãy cùng đọc bài viết dưới đây để tìm ra cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo hiệu quả nhé!

Chuẩn bị vật dụng để tẩy vết rỉ sét trên quần áo

Trước khi thực hiện, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các vật dụng sau để tiến hành tẩy rửa được thực hiện liên tục. Sau đây là các vật dụng cần thiết:

  • Khăn mềm
  • Bàn là
  • Giấm ăn/ chanh/ hóa chất
  • Nước giặt/ bột giặc
Vật dụng tẩy vết rỉ trên quần áo
Vật dụng tẩy vết rỉ trên quần áo

Cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo

Đối với mỗi loại quần áo, sẽ có cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo khác nhau. Sau đây, Mogi sẽ hướng dẫn bạn một số cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo.

Tẩy rỉ sét trên áo trắng, áo thun

Tẩy vết rỉ sét bằng nước cốt chanh

Đối với cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo trắng, nước cốt chanh được coi là cách đơn giản nhất mà nhà nào cũng có sẵn. Trong quả chanh có chứa thành phần limonene có tác dụng làm sạch rất hiệu quả. Và thường được ứng dụng trong sản xuất sản phẩm tẩy rửa. Do đó, khi sử dụng nước cốt chanh để làm cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo bằng chanh
Tẩy rỉ sét trên quần áo bằng nước cốt chanh

Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Lót một tấm vải mềm bên dưới lớp rỉ sắt. Sau đó, nhỏ nước cốt chanh lên vết rỉ sắt.
  • Bước 2: Sử dụng bàn là lên vết nước chanh cho đến khi vết nước cốt chanh khô đi.
  • Bước 3: Giặt lại áo với bột giặt.

Sau khi áo đã được giặt sạch, vết rỉ sắt trên quần áo sẽ biến mất. Hoặc bạn cũng có thể chà miếng chanh trực tiếp lên vết rỉ sắt rồi đem ra ngoài nắng phơi. Vết rỉ sắt sẽ biến mất từ từ sau đó giặt lại áo với bột giặt.

Cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo bằng chanh
Tẩy rỉ sét trên quần áo bằng nước cốt chanh

>>>Xem thêm: Cách Vệ Sinh Máy Giặt Tại Nhà Cực Đơn Giản Mà Ai Cũng Nên Thử Qua

Tẩy vết rỉ sét bằng giấm

Một cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo khác mà bạn có thể tham khảo đó chính là sử dụng giấm có công dụng tẩy rửa mạnh, có thể giúp bạn loại bỏ những vết bẩn lâu ngày trên quần áo. Bên cạnh đó, giấm là một sản phẩm khá lành tính, không gây kích ứng cho làn da nhạy cảm.

Cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo bằng giấm
Tẩy rỉ sét trên quần áo bằng giấm

Cách tẩy vết rỉ sét lâu ngày trên quần áo bằng giấm như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 chiếc khăn mềm;
  • Bước 2: Nhúng khăn mềm vào giấm rồi lau nhẹ vào phần rỉ sét;
  • Bước 3: Mang quần áo ra phơi dưới ánh nắng và chờ vết rỉ sét bong ra;
  • Bước 4: Cuối cùng, bạn đem quần áo giặt lại với bột giặt.

Một cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo bằng giấm khác mà bạn có thể tham khảo đó là: Hòa bột giặt hoặc nước giặt với 1 cốc giấm. Sau đó chà nhẹ nhàng với bẩn với hỗn hợp nước trên, sau đó đem giặt lại với bột giặt.

Một cách khác tuy nguyên liệu có thể không có sẵn trong nhà nhưng cũng khá hiệu quả và không phải sử dụng đến chất tẩy rửa hóa học, đó là: ½ cốc giấm, ¼ cốc hàn the cùng ¼ cốc nước chanh hòa tan với nhau. Sau đó, bạn ngâm quần áo trong hỗn hợp trên trong vòng 30 phút rồi đem đi giặt lại.

Cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo bằng giấm
Tẩy rỉ sét trên quần áo bằng giấm

>>>Xem thêm: Hướng Dẫn Giặt Đệm Tại Nhà Sạch, Nhanh Và Đúng Cách

Hỗn hợp muối và giấm

Đối với hỗn hợp muối và giấm, cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo như sau.

  • Bước 1: Trộn hỗn hợp muối và giấm với tỷ lệ 50 – 50. Sau đó khuấy đều hỗn hợp muối và giấm trên để muối tan hết.
  • Bước 2: Chuẩn bị một chiếc bàn chải cũ rồi chà nhẹ hỗn hợp trên lên vết rỉ bám trên quần áo cho đến khi vết rỉ sét bay sạch.
  • Bước 3: Đem phơi quần áo dưới trời nắng cho đến khi khô.
  • Bước 4: Đem quần áo đã khô giặt lại với bột giặt và nước xả vải một lần cuối.

Bạn có thể sử dụng bàn là hơi để là quần áo sau khi chà quần áo bằng hỗn hợp chanh giấm để đẩy nhanh tiến độ.

Cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo bằng muối và giấm
Hỗn hợp muối và giấm

Dùng hoá chất để tẩy vết rỉ sét trên quần áo

Dùng hóa chất cũng là một cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo hiệu quả. Bạn có thể sử dụng dung dịch tamin 5% rồi tẩm lên vết rỉ sét, sau đó, bạn đem quần áo đi giặt sạch bằng bột giặt.

Để cẩn thận hơn, bạn nên vò kĩ một chút để hóa chất trong dung dịch hoàn toàn được làm sạch. Cuối cùng, bạn chấm một chút axit oxalic hoặc axit citric lên vết rỉ sét rồi phơi dưới ánh nắng mặt trời thì vết rỉ sét trên quần áo sẽ được làm sạch.

Cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo bằng hóa chất
Cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo bằng hóa chất

>>>Xem thêm: Kinh ngạc căn phòng giặt “lột xác” nhờ cải tiến nội thất

Tẩy vết rỉ sét trên áo màu, quần jean

Dùng hỗn hợp chanh và muối

Đối với cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo màu hay quần jeans, bạn có thể tham khảo hỗn hợp chanh và muối bằng cách:

  • Bước 1: Chuẩn bị chanh và muối.
  • Bước 2: Trộn đều hỗn hợp nước cốt chanh và muối.
  • Bước 3: Bôi hỗn hợp chanh muối vào vết rỉ sét và đợi đến khi hỗn hợp khô lại.
  • Bước 4: Đem quần áo giặt lại với dung dịch giặt xả.
Cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo màu bằng chanh, muối
Cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo màu bằng chanh và muối

Dùng hoá chất tẩy rỉ sét cho quần áo màu

Trong trường hợp vết rỉ sét trên quần áo đã lâu ngày và cứng đầu, bạn có thể sử dụng H2SO4 loãng như một cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo nhanh chóng bay mất. Tuy nhiên, H2SO4 không tốt cho sức khỏe nên bạn hãy cân nhắc thật kĩ trước khi sử dụng nhé. Mogi cũng không khuyến khích bạn sử dụng công thức này.

Bạn có thể sử dụng dung dịch tamin 5% vào quần jeans có vết bẩn hoặc quần áo màu, đợi cho dung dịch khô rồi giặt sạch lại với bột giặt và chờ đợi kết quả nhé!

Cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo màu bằng hóa chất
Cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo màu bằng hóa chất

>>>Xem thêm: Kích Thước Tủ Quần Áo Theo Phong Thủy Mà Bạn Cần Phải Lưu Ý

Một số lưu ý khi tẩy vết rỉ sét trên quần áo

Những cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo trên khá an toàn và dễ thực hiện. Nhưng có một số lưu ý sau đây bạn hãy đọc kỹ để đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Đối với những cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo bằng phương pháp tự nhiên như muối, nước cốt chanh hay giấm rất an toàn nhưng sẽ không thể ngay lập tức đánh bay vết bẩn trong lần sử dụng đầu tiên. Do vậy, bạn hãy lặp lại các bước trên trong một vài lần để khiến vết rỉ sắt hoàn toàn biến mất.
Lưu ý cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo
Lưu ý cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo
  • Bên cạnh đó, những phương pháp tự nhiên thường chỉ áp dụng cho vết rỉ sắt mới, nhỏ và mờ vì tính axit trong các chất trên thấp. Đối với những vết rỉ sắt lâu ngày và cứng đầu, những phương pháp trên có thể không hiệu quả.
  • Những vết rỉ sắt lâu ngày có thể sẽ phải dùng đến hóa chất tẩy rửa. Tuy nhiên, những chất này không tốt cho sức khỏe cũng như da tay của bạn nếu tiếp xúc trực tiếp. Hãy đảm bảo đeo găng tay kỹ càng trước khi tẩy rửa hoặc bạn nên mang quần áo đến cửa hàng chuyên dụng để việc tẩy rửa đạt hiệu quả.
Lưu ý cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo
Lưu ý cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo

Hy vọng bài viết trên đã gợi cho bạn một số cách tẩy vết rỉ sét trên quần áo hiệu quả. Đối với những vết rỉ sét mới hay nhỏ và mờ, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các vật dụng có sẵn trong nhà như chanh, muối… Nhưng khi sử dụng chất tẩy rửa hóa học hãy đảm bảo cẩn thận để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy thường xuyên truy cập Mogi để đón đọc những bài viết hay về mẹo vặt, nhà đất mới nhất nhé!

>>>Xem thêm:

 

Nguyễn Khánh Ly
Nguyễn Khánh Ly
Ly Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN