spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtMẹo Khử Mùi Sơn Nhà Mới Cực Nhanh Chóng Và Hiệu Quả...

Mẹo Khử Mùi Sơn Nhà Mới Cực Nhanh Chóng Và Hiệu Quả Mà Bạn Nên Biết

Thỉnh thoảng bạn sẽ gặp vấn đề trước những mùi sơn gay gắt khó chịu. Để tìm ra những phương pháp hạn chế, khử mùi sơn nhà mới hiệu quả nhất thì trong bài viết này Mogi sẽ mách bạn những mẹo hay để bạn có thể bỏ túi ngay và áp dụng nhé!

Dạng sơn chứa một số hóa chất giữ trạng thái lỏng. Và đây là những hóa chất được coi là VOC. Hóa chất trong sơn khác nhau tùy thuộc vào loại sơn được sử dụng. Nhưng các hóa chất phổ biến nhất có trong sơn là acetone, styrene, ethanol, benzen, xylene và propylene glycol.

Sau khi bạn sơn lên tường hoặc bất kỳ phần nào của tòa nhà, các hóa chất này sẽ bắt đầu trộn lẫn trong không khí nhưng cuối cùng sẽ biến mất khi chúng bắt đầu khô. Mùi sơn thường sẽ có những mùi khác nhau thông thường mọi người sẽ tìm cách để khử mùi sơn xăng, cách khử mùi sơn dầu lửa, cách khử mùi sơn gỗ trong phòng,…

>>>Xem thêm: Sáp Thơm Phòng Ngủ Nào Tốt? Cách Chọn Và Sử Dụng Sáp Thơm Đúng Cách

Các tác hại do mùi sơn gây ra?

khử mùi sơn nhà mới
dù ảnh hưởng nhẹ hay lâu dài thì tốt nhất là mọi người nên tìm cách để khử mùi sơn nhà mới nhanh nhất

Tác dụng phụ tức thì (ngắn hạn): Chóng mặt, đau đầu, chảy nước mắt, lâng lâng, kích ứng trên mũi hoặc cổ họng,…

Ảnh hưởng sâu do tiếp xúc liên tục: Kích ứng phổi, viêm xoang, Rối loạn hô hấp hoặc khó thở, hen suyễn, Tổn thương gan, Tổn thương hệ thần kinh, Tổn thương thận, Một số loại ung thư,…

Tóm lại, dù ảnh hưởng nhẹ hay lâu dài thì tốt nhất là mọi người nên tìm cách để khử mùi sơn nhà mới nhanh nhất nên hạn chế ngủ trong phòng mới sơn nhất có thể để không ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình mình.

Khử mùi sơn nhà mới
Sơn mang lại vẻ đẹp cho ngôi nhà nhưng mùi sơn lại gây hại đến nhiều người nếu hít phải lâu dài

Những nhóm người sau đây có mức độ phản ứng khác nhau đối với ảnh hưởng của mùi sơn. Kiểm tra xem bạn và người thân thuộc nhóm nào để đề phòng rủi ro của sơn đối với sức khỏe của bạn. Qua đó, hãy áp dụng những phương pháp khử mùi sơn nhà mới ngay và luôn để phòng tránh những tác hại không tốt.

>>>Xem thêm: Cách Tẩy Đồng Bị Oxy Hoá Đơn Giản, Hiệu Quả Nhất

Tác hại đối với người lớn

Trong số các lớp cá nhân khác nhau, người lớn là những người có hệ thống miễn dịch mạnh. Nhưng họ cũng là những người thường bất cẩn trong việc xử lý các sản phẩm làm từ hóa chất. Một số người lớn có thể không biết rằng họ có vấn đề về phổi cho đến khi họ tiếp xúc với VOC. Có thể khó thở dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp. Các vấn đề về thận và gan cũng có thể là một số tác động của khói sơn đối với người lớn.

Ảnh hưởng đến phụ nữ đang trong thai kỳ

Các bà mẹ tương lai dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với hóa chất. Đó cũng là lý do tại sao họ không nên ngửi phải mùi từ sơn, đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kỳ, do mùi hóa chất nồng nặc trong các sản phẩm sơn. Điều tương tự hoặc thậm chí còn tồi tệ hơn với khói sơn tỏa ra mùi nồng nặc trong không khí.

khử mùi sơn nhà mới
Mẹ bầu dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với hóa chất

Các hóa chất có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất thích hợp của thai nhi và có thể gây ra các dị tật bẩm sinh. Tiếp xúc kéo dài của người mẹ mang thai có thể dẫn đến sảy thai. Hãy cẩn trong mà tìm cách khử mùi sơn nhà mới ngay để không làm ảnh hưởng đến mẹ bầu nhé.

Ảnh hưởng đến trẻ em nhỏ

Mùi sơn có hại cho trẻ em không? Nếu bạn đang là bậc cha mẹ, bạn có thể đã bảo vệ con mình bằng các chất dinh dưỡng và cho chúng uống vitamin tổng hợp để đảm bảo chúng được bảo vệ khỏi bị tổn hại và bệnh tật từ nhiều yếu tố môi trường xung quanh. Nhưng vô tình, mùi sơn có thể là mối đe dọa cho cơ thể bé nhỏ của chúng.

khử mùi sơn nhà mới
Trẻ em cũng có hệ hô hấp nhạy cảm không thể chịu được mùi sơn

Khi trẻ nhỏ tiếp xúc với khói sơn, chúng có thể phát triển các phản ứng dị ứng như hen suyễn, chàm và viêm mũi. Giữ chúng tránh xa nhà mới một thời gian và tìm cách khử mùi sơn nhà mới ngay mới là an toàn.

Ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh

Em bé có lá phổi nhỏ và các cơ quan trong cơ thể chưa phát triển hoàn thiện, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Do đó, cần bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi mùi sơn. Việc tiếp xúc với mùi hóa chất trong khói sơn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh bạch cầu ở trẻ em và các vấn đề về hô hấp. Đây là trường hợp đáng chú ý nhất bắt buộc phải khử mùi sơn nhà mới ngay.

Ảnh hưởng đến động vật  

khử mùi sơn nhà mới
Động vật nhỏ cũng có thể bị viêm phổi hoặc kích ứng hệ hô hấp

Động vật trong nhà thường không tiếp xúc với mùi mạnh có thể có nguy cơ bị viêm phổi. Động vật nhỏ cũng có thể bị viêm phổi hoặc kích ứng hệ hô hấp của chúng. Nếu bạn là người yêu thú cưng thì hãy bảo vệ chúng bằng cách khử mùi sơn nhà mới để chúng không bị ảnh hưởng nhé.

Mẹo khử mùi sơn nhà mới cực hiệu quả

khử mùi sơn nhà mới
Nên khử mùi sơn mới càng sớm càng tốt để không ảnh hưởng sức khỏe

Sau khi hoàn thành công việc sơn, mùi sơn vẫn còn đọng lại là điều rất bình thường, ngay cả sau khi bạn đã thông gió cho căn phòng và sơn đã khô. Ở đây chúng tôi có những cách tự nhiên chắc chắn sẽ giúp bạn trong việc tìm kiếm cách khử mùi sơn nhà mới.

Mở tất cả các cửa để không khí lưu thông

khử mùi sơn nhà mới
Mở cửa từ nửa ngày đến một ngày là mùi sơn cuốn bay ra ngoài rất nhanh

Nếu căn nhà mới của bạn thiết kế theo tự nhiên, thoáng mát có nhiều cửa sổ trong nhà tại các phòng thì quá đơn giản hãy mở tất cả cửa ra để đón nhận ánh nắng và gió từ bên ngoài vào để cuốn trôi đi mùi sơn khó chịu. Đây là một cách khử mùi sơn nhà mới hợp lý và không cần bất cứ nguyên liệu nào chỉ cần mở cửa từ nửa ngày đến một ngày là mùi sơn cuốn bay ra ngoài rất nhanh.

>>>Xem thêm: Top 10 Mẫu Giếng Trời Thông Gió Đẹp, Giá Rẻ

Dùng baking soda để khử mùi sơn nhà mới

Baking soda (hay còn gọi là muối nở) hấp thụ mùi hôi trong đồ giặt và tủ lạnh, và nó cũng có thể được sử dụng để khử mùi sơn nhà mới sơn. Đổ bột vào bát nông và đặt chúng xung quanh phòng.

khử mùi sơn nhà mới
Baking soda  hấp thụ được tốt nên sử dụng để khử mùi sơn nhà mới sơn

Sau khi khử mùi sơn nhà mới bằng baking soda, bạn có thể tận dụng bằng cách đổ baking soda xuống cống rãnh hoặc thùng rác để hệ thống ống nước của bạn nhanh chóng được làm mới.

Dùng lá trà, bã cà phê

Bát bã cà phê hay trà đã sử dụng để khô có thể hấp thụ và hút rất tốt dùng để khử mùi sơn nhà mới sơn vô cùng tốt, một phần ai cũng sẽ dễ chịu với mùi cà phê.

khử mùi sơn nhà mới
bã cà phê hay trà đã sử dùng để khô có thể hấp thụ và hút rất tốt dùng để khử mùi sơn

Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ vứt bỏ chúng vào thùng rác khi bạn hoàn thành để tránh nó phát sinh ra mùi khác khó chịu mà bạn không muốn.

Khử mùi sơn nhà mới với than hoạt tính

khử mùi sơn nhà mới
Than là bậc thầy trong việc hút mùi, nên việc khử mùi sơn là chuyện nhỏ

Than hoạt tính có khả năng hút ẩm, khử mùi vô cùng hiệu quả. Bạn có thể mua nó ở dạng túi nhỏ hoặc ở dạng nghiền nát để có thể đặt trong bát xung quanh phòng để khử mùi sơn nhà mới.

Sử dụng vỏ cam, vỏ quýt 

Vỏ cam, quýt tươi là những loại có mùi tinh dầu cao the mát và có khả năng hút mùi khó chịu rất tốt.

khử mùi sơn nhà mới
Lượng tinh dầu trong vỏ cam quýt cũng có thể khử được mùi sơn

Nhưng cách này không được tiện dụng nhiều do cần lượng vỏ khá nhiều và chỉ thích hợp khi khử mùi ở những căn phòng nhỏ.

Dùng nước và giấm ăn hoặc chanh 

khử mùi sơn nhà mới
Giấm và chanh cũng có thể hòa lại để khử mùi sơn tốt

Một chất tự nhiên khác nổi tiếng trong việc trung hòa mùi hôi, vì vậy bạn có thể đặt một vài chiếc bát có nước và lát chanh hoặc giấm và chanh ở gần khu vực sơn để khử mùi sơn nhà mới hiệu quả nhé.

Đặt hành tây trong phòng mới sơn

Đơn giản chỉ cần cắt hai củ hành vừa và đặt chúng vào đĩa xung quanh phòng. Khi công việc kết thúc, đừng sử dụng những thứ này để nấu ăn, vì chúng có thể đã hấp thụ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi

khử mùi sơn nhà mới
Chỉ cần hai nửa củ hành tây cũng có thể khử mùi sơn nhà mới nhanh chóng

Dù bạn có tin hay không, một số người nhận thấy rằng hai nửa củ hành tây, đặt ở hai phía đối diện của căn phòng, có thể khử mùi sơn nhà mới nhanh chóng một cách đáng ngạc nhiên!

Có thể còn tùy thuộc vào việc ngửi mùi khói hay mùi hành tệ hơn, nhưng mùi hành tây tự nhiên hơn và bạn có thể thực sự thích mùi hăng của chúng.

Dùng quả thơm (quả dứa)

Dứa cũng có khả năng khử mùi sơn nhà mới cực kỳ hiệu quả. Đây là phương pháp được nhiều người bận rộn sử dụng khi họ không có nhiều thời gian để dành cho việc khử mùi sơn nhà mới. Khi đó chỉ cần mua dứa về tùy vào nhà bạn rộng bao nhiêu mà bạn ướt lượng, cắt thật mỏng theo chiều ngang và sắp ra dĩa đặt xung quanh nhà.

khử mùi sơn nhà mới
Ít ai biết dứa cũng có khả năng khử được mùi sơn

Tốt nhất là nên 1 đĩa/1 phòng để trong 4 – 5 ngày chắc chắn mùi hôi sẽ thay thế bằng hương thơm từ dứa vô cùng dễ chịu và nịnh mũi.

Các loại tinh dầu vào bông gòn

Trong số những chiết xuất tự nhiên tốt nhất để khử mùi sơn nhà mới và làm tươi mát không khí trong phòng là vani và bạc hà. Đơn giản chỉ cần nhỏ một vài giọt chiết xuất lên miếng bông gòn và đặt chúng vào bát hoặc đĩa nhỏ đặt rải rác khắp phòng.

khử mùi sơn nhà mới
Vài giọt chiết xuất lên miếng bông gòn để trong một khay đựng là có thể khử được mùi sơn gắt

Một số chuyên gia sơn thay thế bằng cách thêm một hoặc hai giọt chiết xuất trực tiếp vào hộp sơn trước khi bắt đầu công việc cũng là một cách khử mùi sơn sắt.

Dùng sữa tươi để khử mùi sơn nhà mới

khử mùi sơn nhà mới
Sữa cũng có khả năng khử được mùi của sơn

Chắc chắn ít ai biết là sữa cũng có thể làm vơi đi mùi gắt của sơn. Bạn nên lấy một cái bát có diện tích tròn không cần sâu đâu và đổ sữa xấp xỉ vào và đặt trong phòng, nếu phòng lớn thì nên đặt 2-3 bát nhé. Đóng kín lại trong một đếm, qua ngày hôm sau bạn sẽ thấy mùi gắt sẽ đỡ hơn nhiều đó.

>>>Xem thêm: Cách xông nhà đơn giản giúp hóa giải xui xẻo, tẩy uế, trừ tà

Lưu ý cần biết khi khử mùi sơn nhà mới

Chắc chắn khi dọn vào nhà mới hoặc bạn vừa phải sơn lại chính ngôi nhà của mình thường mọi người sẽ thắc mắc nhà mới sơn bao lâu thì ở được do khó tránh khỏi những mùi sơn gắt mũi khó chịu.

khử mùi sơn nhà mới
Mùi từ sơn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và người trong gia đình

Ngoài việc không thơm mà lại ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và người trong gia đình. Ngoài việc tìm những cách hiệu quả để khử mùi sơn nhà mới thì bạn cần lưu ý những điều sau khi thực hiện nhé:

Sử dụng các chất an toàn với sức khỏe

Khi mùi sơn đã độc hại rồi thì hãy lựa chọn những cách khử mùi tự nhiên để lấn át những mùi hóa chất khóa chịu nhưng cách này cần phải mất một số thời gian để có thể hiệu quả cao nhất hoặc đôi khi là sự lặp đi lặp lại nhiều lần.

khử mùi sơn nhà mới
Nên chọn những cách khử mùi tự nhiên để lấn át những mùi hóa chất khóa chịu

Khi bạn khó chịu trước mùi sơn nhà mới và luôn hỏi  tại sao phòng mới sơn lại có mùi khó chịu như vậy? Khi đó, không nên vội vả mà tìm mua những hóa chất độc được quảng cáo trôi nổi trên mạng có tính khử mùi cao mà không rõ nguồn gốc. Khi mùi sơn đã vô cùng độc hại hết hợp với những hóa chất khử mùi trôi nổi đó có nguy cơ tăng cái độc tính lên thêm nhiều lần gây hại đến sức khỏe.

>>>Xem thêm: Những loại cây nên trồng trong nhà vệ sinh giúp thanh lọc không khí

Tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng sơn

Khi bạn khó chịu muốn khử mùi sơn nhà mới, tốt nhất bạn nên tìm hiểu từ nhiều nguồn khác nhau có kinh nghiệm khử mùi nhà mới càng tốt.

khử mùi sơn nhà mới
Sơn chưa khô hẳn mà tác động lên dễ làm biến sắc màu sơn

Chỉ nên thực hiện những cách bên ngoài không được tác động lên lớp sơn vì:

  • Sơn có thể chưa khô hẳn, tác động như chà, xịt, bôi hóa chất lên dễ làm biến sắc màu sơn.
  • Sơn mới cần thời gian để khô đi, khi tự ý xịt hoặc chà lên bằng một hóa chất khác hay dung dịch nào đó sẽ làm phá vỡ kết cấu của sơn gây ô, loang, tệ hơn là tróc sơn, bể sơn,… Khi đó mùi sơn thì vẫn còn mà lớp sơn nhà của bạn thì bị hư hại nặng thì sẽ rất phiền phức.

Khử mùi sơn càng sớm càng tốt

Như ở trên đã đề cập những ảnh hưởng của mùi sơn với không khí có thể gây kích xấu đến hệ hô hấp, kích ứng mắt, mũi và cổ họng. Một số người nhạy cảm hơn nữa có thể bị chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn và mệt mỏi trong lúc đó.

Khử mùi sơn nhà mới
Sơn mang lại vẻ đẹp cho ngôi nhà nhưng mùi sơn lại gây hại đến nhiều người nếu hít phải lâu dài

Ngoài các tác động đó thì mùi sơn cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng chung của không khí trong nhà bạn. Mùi sơn là những khí hóa học bay hơi lên từ sơn có thể làm giảm lượng oxy trong nhà và gây khó thở khi vẫn còn mùi đó vây quanh. Theo thời gian, càng để lâu thì sẽ dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn lâu dài.

Cuối cùng, khử mùi sơn nhà mới càng nhanh càng sớm càng tốt là điều cần thiết. Bài viết này đã tổng hợp những mẹo cơ bản về khử mùi sơn bằng nhiều cách khác nhau. Bạn có thể tham khảo và thực hiện ngay để giảm mùi sơn mới cho căn nhà của mình. Nếu muốn tìm đọc thêm nhiều mẹo vặt hữu ích khác, hãy truy cập ngay Mogi.vn. Ngoài ra, chúng tôi cũng cung cấp nhiều bài viết bổ ích khác với nhiều nội dung về nhà đất, thông tin bất động sản hay phong thuỷ để mang đến mọi người.

>>>Xem thêm:

spot_img

TIN LIÊN QUAN