spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtTường Bị Ẩm Mốc: Nguyên Nhân, Tác Hại Và Cách Xử Lý...

Tường Bị Ẩm Mốc: Nguyên Nhân, Tác Hại Và Cách Xử Lý Hiệu Quả Nhất

Có nhiều nguyên nhân khiến tường bị ẩm mốc có thể ảnh hưởng đến tài sản của bạn từ độ ẩm gia tăng trong không khí. Một trong số này yêu cầu các loại điều trị khác nhau, có thể thay đổi đáng kể về chi phí, tùy thuộc vào cả loại và mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Vậy tường nhà bị ẩm mốc phải làm sao, làm thế nào để tìm ra cách khắc phục tốt nhất? Hãy cùng với Mogi tìm ra nguyên nhân và đưa ra cách xử lý tường bị ẩm mốc đơn giản hiệu quả nhé!

Nguyên nhân khiến tường bị ẩm mốc là gì?

Tất cả tường khi bị ẩm mốc là do độ ẩm dư thừa. Khi độ ẩm đó không có cách nào thoát ra không khí, nấm mốc có thể hình thành hoặc ẩm ướt ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của tài sản, dẫn đến tường bị ẩm mốc.

Có một số lý do làm cho tường bị ẩm mốc trong nhà. Bất cứ điều gì từ thời tiết xấu đến các vấn đề về hệ thống ống nước, hư hỏng mái nhà hoặc khung cửa sổ, hoặc nói chung là hệ thống thông gió kém đều có thể gây tích tụ hơi ẩm.

Nguyên nhân tường bị ẩm mốc là gì
Nguyên nhân tường bị ẩm mốc là do độ ẩm cao

Nguyên nhân phổ biến của tường bị ẩm mốc

  • Rò rỉ đường ống
  • Tăng độ ẩm từ tầng hầm hoặc tầng trệt
  • Thiệt hại mái nhà hoặc khung cửa sổ do mưa
  • Thời tiết xấu
  • Hơi nước từ nấu ăn
  • Vòi hoa sen và bồn tắm
  • Thông gió kém
  • Phơi quần áo trong nhà
  • Máy sấy quần áo
  • Vấn đề hệ thống nước
  • Chống ẩm thất bại
Nguyên nhân phổ biến khiến tường bị ẩm mốc
Nguyên nhân phổ biến khiến tường bị ẩm mốc

>>>Xem thêm: Tổng Hợp Tấm Cách Nhiệt Tường Nhà Phổ Biến, Bán Chạy Nhất Hiện Nay

Làm thế nào để tìm ra nguyên nhân của tường bị ẩm mốc

Làm sao để biết tường bị ẩm mốc
Không phải lúc nào cũng dễ dàng xác định được vấn đề ẩm mốc đến từ đâu

Vì có rất nhiều nguyên nhân gây ẩm mốc nên không phải lúc nào cũng dễ dàng xác định được vấn đề đến từ đâu. Có thể mất một số cuộc thăm dò để tìm ra nguyên nhân và đôi khi không thể tìm ra nếu không dỡ bỏ tường hoặc sàn.

Kiểm tra hệ thống ống nước của ngôi nhà bạn

Nếu tường bị ẩm mốc nên kiểm tra lại hệ thống nước
Khi hệ thống nước bị rò rỉ cũng sẽ gián tiếp góp phần làm cho tường nhà bị ẩm

Trước khi chẩn đoán độ ẩm xâm nhập hoặc độ ẩm gia tăng để tìm ra cách khắc phục tường bị ẩm mốc, hãy đảm bảo rằng hệ thống ống nước không bị lỗi, rò rỉ lỗ kim nhỏ nhất cũng có thể gây ra các mảng ẩm mốc trông tương tự như những vệt màng đen đen bám khắp nơi bị rò rỉ.

Điều này có thể khó xác định các đường ống nằm dưới sàn hay trong tường, vì vậy nên tìm đến dịch vụ về ống nước chuyên nghiệp để trợ giúp khi có nghi ngờ hệ thống ống nước có vấn đề.

Kiểm tra mái nhà, máng thoát nước của bạn

Tường bị ẩm mốc hãy kiểm tra mái nhà
Bạn nên kiểm tra bất kỳ bức tường bên hoặc khoảng trần nhà nào

Có thể khó nhìn thấy chính xác mái dốc bị dột từ đâu. Nước có thể chảy xuống mặt bên của tường nhà trước khi chạm sàn, vì vậy việc xác định chính xác nguồn có thể khó khăn. Kiểm tra bất kỳ bức tường hoặc ống khói nào trên gác xép, hoặc nếu bạn thực sự bế tắc có thể nhờ ai đó xịt vòi lên mái nhà trong khi bạn quan sát và xem nước chảy qua đâu.

Kiểm tra độ thông thoáng của nhà

Tường bị ẩm mốc hãy kiểm tra độ thông thoáng
Bạn có thể tìm dịch vụ chuyên nghiệp về rà soát ẩm mốc để chắc chắn hơn

Cuộc sống sinh hoạt bình thường hàng ngày tạo ra hơi nước theo nhiều cách: tắm vòi sen, giặt và phơi quần áo, thậm chí là nấu ăn. Rõ ràng, những hoạt động này là không thể tránh khỏi, nhưng những việc như mở cửa ra vào và cửa sổ và sử dụng quạt hút có thể sẽ giúp thông thoáng nhà, tránh xảy ra ẩm mốc.

Phát hiện nhanh bằng máy đo độ ẩm

Nhận biết tường bị ẩm mốc bằng máy đo độ ẩm
Phương pháp chính xác hơn, bạn có thể sử dụng máy đo độ ẩm để tìm ra ẩm mốc

Đối với một cách đơn giản để kiểm tra độ ẩm, bạn có thể sử dụng phương pháp chính xác hơn là sử dụng máy đo độ ẩm, nó sẽ cung cấp cho bạn tỷ lệ phần trăm mức độ ẩm và từ đó biết được mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

>>>Xem thêm: Mách Bạn Cách Diệt Mối Trong Tường Nhà Nhanh Chóng, Hiệu Quả Nhất

Tường bị ẩm mốc gây ra những hậu quả nào?

Tường bị ẩm mốc hây hậu quả gì
Khi bị ẩm mốc như vậy đầu tiên là ảnh hưởng đến thẩm mĩ của ngôi nhà

Độ ẩm trong tường có thể ảnh hưởng đến nội thất bạn để đưa ra những cách khắc phục tường nhà bị ẩm mốc, sau đây bạn có thể điểm qua những hậu quả thường gặp:

Tình trạng ngôi nhà bị xuống cấp nhanh hơn

Tường bị ẩm mốc làm ngôi nhà xuống cấp
ẩm mốc lâu ngày có thể gây ra tình trạng phá vỡ kết cấu ngôi nhà

Tình trạng tường bị ẩm mốc lâu ngày không được xử lý có thể gây ra tình trạng phá vỡ kết cấu ngôi nhà của bạn. Nói một cách chi tiết, nó có thể dẫn đến sự mục nát của các vật liệu xây dựng như gỗ, gạch và vữa. Sự hiện diện liên tục của nước có thể dẫn đến sự phát triển của nấm trong tường và sự ăn mòn sau đó.

Một số vật liệu bị nấm ăn mòn

Tường bị ẩm mốc làm vật liệu bị nấm ăn mòn
Khi tường bị ẩm mốc thì sẽ dễ dàng ảnh hưởng đến những vật liệu xung quanh

Độ ẩm trong tường cũng có thể gây thối rữa và khiến cho gỗ bị mốc. Một loại nấm bắt đầu phát triển trên gỗ, làm hỏng nó từ bên trong, do đó dẫn đến nứt và bột gỗ. Điều này có khả năng xảy ra trong nội thất thông gió kém.

Mất đi vẻ thẩm mỹ của ngôi nhà

Tường bị ẩm mốc làm mất đi vẻ thẩm mỹ
Độ ẩm còn có thể gây ra mùi khó chịu có thể kéo theo một loạt các vấn đề về sức khỏe

Khi độ ẩm bắt đầu ảnh hưởng đến phần bên trong bức tường của bạn, bạn sẽ thấy các mảng đen xuất hiện trên đó. Ở giai đoạn sau, bạn cũng có thể nhận thấy lớp sơn bắt đầu bong ra. Ngoài việc ảnh hưởng đến lớp sơn hoàn thiện, độ ẩm còn có thể gây ra mùi khó chịu có thể kéo theo một loạt các vấn đề về sức khỏe.

Có một điều chắc chắn rằng không có gia chủ nào thích một ngôi nhà ẩm mốc như vậy cả. Dù nội thất có sang chảnh như thế nào mà gặp tình trạng như thế cũng sẽ bị mất vẻ thẩm mỹ chung rất nhiều.

>>>Tham khảo thêm: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Tường Bị Thấm Nước Đơn Giản Tại Nhà

Cách khắc phục tường nhà bị ẩm mốc nhẹ
Cách khắc phục tường bị ẩm mốc nhẹ
Tường bị ẩm mốc nào thì luôn cần làm khô bất kỳ bề mặt nào có nấm mốc là rất quan trọng.

Việc xử lý tường nhà bị ẩm mốc phụ thuộc hoàn toàn vào nguyên vật liệu chống ẩm ướt và mức độ hư hỏng. Đầu tiên, dù áp dụng giải pháp cho tường bị ẩm mốc nào thì luôn cần làm khô bất kỳ bề mặt nào có nấm mốc là rất quan trọng.

Sau đó là nên tìm một người có thâm niên lâu năm trong vấn đề giải quyết để có thể giúp bạn đánh giá mức độ thiệt hại và đưa ra các khuyến nghị để sửa chữa. Chọn một nhà khảo sát địa phương cũng là một ý tưởng hay, vì họ sẽ có thể giới thiệu những chuyên gia giỏi nhất để khắc phục thiệt hại.

Sử dụng nước Javen

Dùng nước javen với tường bị ẩm mốc
Nước tẩy Javen có thể tẩy được những vết mốc khá tốt khi còn ở mức nhẹ

Nước tẩy Javen có tính diệt khuẩn rất cao dùng đánh bay nấm mốc bám trên tường, làm sạch đi vết ố đen, ố trắng ngà ngả vàng và làm sáng hơn nhiều. Giải pháp cho tường bị ẩm mốc bằng thuốc tẩy như sau:

  • Pha khoảng 0,5 ml Javen với khoảng 1 lít nước máy. Lượng này sử dụng cho khoảng 10m2 tường.
  • Lấy bàn chải vệ sinh ngâm vào dung dịch rồi chà lên phần tường bị nấm mốc lâu ngày.
  • Thực hiện lặp đi lặp lại đến khi vết nấm mốc “cứng đầu” bay đi và cuối cùng bạn nên mở cửa sổ để khô và thông thoáng cho căn phòng nhé.

Sử dụng các chất tẩy mốc phổ biến

 Dùng chất tẩy mốc với tường bị ẩm mốc
các loại hóa chất chuyên dụng sẽ nhanh hơn rất nhiều, đạt hiệu quả cao hơn

Trên thị trường đa dạng nhiều hóa chất tẩy xử lý tường nhà bị ẩm mốc hiệu quả có những thành phần tẩy rửa mạnh, đảm bảo diệt được các bào tử nấm. Bạn chỉ cần mua chất tẩy này về ở những cửa hàng chuyên dụng và pha với nước theo tỉ lệ khuyến cáo trước rồi chà lên những nơi bị mốc đợi khoảng 15 phút. Sau đó tìm miếng vải khô để lau sạch lại.

Một số chất tẩy tường bị ẩm mốc
Một điều hết sức lưu ý, do đây đều là những hóa chất nên phải dùng biện pháp bảo hộ an toàn.

Giải pháp cho tường bị ẩm mốc của các loại hóa chất chuyên dụng sẽ nhanh hơn rất nhiều, đạt hiệu quả cao hơn những chất tẩy thông thường nhưng sẽ thường khó mua được những loại tốt.

Một số hóa chất tẩy mốc tường như Kim & White out,  Mold Remover H+T01, , SYK Mold Remover,…

Một điều hết sức lưu ý, do đây đều là những hóa chất nên phải dùng biện pháp bảo hộ an toàn. Tránh chất tẩy dính vào người, bay hơi vào mắt hoặc thậm chí là hít vào làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dùng giấy/ xốp dán tường

Dùng giấy dán tường khi tường bị ẩm mốc
Giấy dán tường đã có khả năng chống thấm, chống ẩm mốc phòng ngừa cho những giải pháp tường bị ẩm mốc

Chắc bạn cũng đã thắc mắc có nên dùng xốp dán lên tường bị ẩm mốc hay không? Ngoài tăng sự thẩm mỹ trước đó, thì không thể phủ nhận nhiều sản phẩm đã có khả năng chống thấm, chống ẩm mốc phòng ngừa cho những giải pháp tường bị ẩm mốc.

Hiện nay rất nhiều loại giấy dán tường nhiều mẫu mã, nhiều mức giá cả nên thoải mái lựa chọn, thiết kế và khả năng tài chính cũng như sở thích mẫu nhà.

  • Tuy nhiên, nên dùng giấy tại vị trí khô ráo để giấy có khả năng sử dụng lâu hơn, tránh tình trạng giấy dán tường bị ẩm mốc lâu ngày. Nếu bạn muốn sử dụng giấy dán tường chống ẩm mốc ở những nơi thường xuyên tiếp xúc với nước như nhà bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh,… bạn cần chọn loại giấy dán tường chuyên dụng cho những khu vực này.

Dùng chanh tươi

Dùng chanh tươi tẩy tường bị ẩm mốc
Chanh tươi làm tẩy đi những vết mốc tường hiệu quả do có thành phần acid

Chanh tươi cũng có thể làm tẩy đi những vết mốc tường hiệu quả do có thành phần acid tẩy rửa tốt những vết bẩn nên hoàn toàn có thể sử dụng chanh nhằm đánh bay các vết nấm mốc trên tường.

  • Trước tiên, hãy dùng bình xịt làm ướt nơi mà nhà bị ẩm mốc rồi hãy xát chanh trực tiếp hoặc bôi nước cốt chanh tại khu vực tường bị ẩm mốc đó.
  • Nếu những vết nặng thì hãy lấy bàn chải chà sạch trên tường sau cùng là lau sạch bằng khăn.

Tuy nhiên, chỉ là nguyên liệu tự nhiên nên cách xử lý nấm mốc tường tốt nhất là chỉ áp dụng khi tường bị ẩm mốc ở mức độ nhẹ.

Dùng dung dịch xà phòng với oxy già

Dùng xà phòng và oxi già tẩy tường bị ẩm mốc
Đây là sự kết hợp tiện lợi và dễ tìm nguyên liệu ở mọi gia đình

Xà phòng và Hydro peroxide (oxi già) cực kỳ quen thuộc ở mọi gia đình và cũng hiệu quả cho việc tẩy mốc tường nhà. Xà phòng trộn theo tỉ lệ 1:3 với oxy già, dùng bàn chải để cọ rửa những chỗ tường bị mốc trắng, mốc đen.

Hoặc bạn có thể dùng riêng oxy già vào bình xịt và xịt trực tiếp lên tường bị ẩm mốc để yên 15 phút nhằm để ngấm dung dịch. Sau đó, dùng khăn lau sạch đi các vết bẩn cứng đầu ẩm mốc.

>>>Xem thêm: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Tường Bị Thấm Nước Đơn Giản Tại Nhà

Giải pháp cho tường bị ẩm mốc nặng

Khắc phục tường bị ẩm mốc nặng
Tường bị ẩm mốc lâu ngày và năng hơn thì cần đến những cách xử lý chuyên nghiệp hơn

Với những bức tường bị ẩm mốc lâu ngày và nặng hơn thì cần đến những cách xử lý chuyên nghiệp hơn đòi hỏi phải bỏ ra nhiều công phu hơn nữa. Cùng tham khảo những cách xử lý tường bị ẩm mốc bên dưới.

Sử dụng sơn chống ẩm mốc

Dùng sơn chống ẩm mốc cho tường bị ẩm mốc
Thay đi  lớp sơn dễ bị bong tróc nấm mốc đó đi bằng cách sơn chống thấm lại từ đầu

Khi tường bị ẩm mốc quá nặng không thể tẩy rửa hay phục hồi bằng nhiều cách thì tốt nhất là thay đi lớp sơn rất dễ bị bong tróc nấm mốc đó đi do sẽ rất mất thẩm mỹ. Cũng vì vậy, bạn cần đến phương pháp về cách sơn tường bị ẩm mốc đơn giản.

Cách sơn thay đổi khi tường bị nấm mốc đơn giản như sau:

  • Bước 1: Cạo bỏ sạch đi lớp sơn nấm mốc.
  • Bước 2: Làm vệ sinh và sử dụng đến hỗ trợ của chất tẩy rửa để diệt bay sơ những vết trên bề mặt.
  • Bước 3: Trộn hỗn hợp hồ vữa để trám lại các lỗ hổng mà bị thấm nước lâu ngày, vết nứt tại bề mặt các góc tường, hệ thống thoát nước, mái nhà,…
  • Bước 4: Tiến hành thực hành sơn bả, sơn lót kỹ lưỡng chắc chắn cho bề mặt cần chống thấm.
  • Bước 5: Tiến hành quét lên sơn chống thấm dày lẫn chống kiềm ở toàn bộ bề mặt.
  • Bước 6: Cuối cùng là chỉ cần phủ 1-2 lớp sơn chống mốc tường bên ngoài và để khô tự nhiên là hoàn thành.

Dùng Water Seal DPC để chống thấm chân tường

Dùng Water Seal DPC cho tường bị ẩm mốc
Water Seal DPC có khả năng thẩm thấu quá là tốt khi kết hợp cùng với bê tông

Đây là một trong những cách phổ biến với nhiều kỹ thuật được ưu tiên sử dụng trong cách cải thiện tường bị ẩm mốc phổ biến vì:

  • Hóa chất Water Seal DPC có khả năng thẩm thấu quá là tốt khi kết hợp cùng với bê tông, vữa, gạch,…
  • Water seal có chức năng Silic không hòa tan với mọi tác động, dễ dàng bịt kín toàn bộ các mao mạch đã bị thủng, bị vỡ
  • Độ bền lâu dài, trung bình cách này có thể được từ 30 – 50 năm
  • Là phương pháp hiệu quả triệt nhất để nhất dành cho khu vực bị hư hỏng ở chân tường.

Trát lại tường nhà cải thiện ẩm mốc bằng xi măng

Tráp lại tường bị ẩm mốc bằng xi măng
Trát lại tường nhà cũng là cách hay để gia tăng độ kết dính tăng khả năng chống thấm

Dù là cách nào thì đầu tiên luôn là khâu loại bỏ lớp bong tróc xấu xí đi rồi tiếp tục làm ẩm cho tường để đảm bảo dễ dàng thực hiện được các công đoạn kế tiếp.

Bề mặt sau khi sạch thì bắt đầu thi công chống mốc ẩm theo tỉ lệ khuyến cáo là trộn vữa nên ở mức 1:3-1:4 nhằm gia tăng độ bám dính giữa lớp trát mới và cũ đã lâu.

>>>Xem thêm: Tổng Hợp Mẫu Xốp Dán Tường Phòng Khách Rẻ, Đẹp – Cập Nhật Mới Nhất

Cách ngăn chặn và bảo vệ tường nhà khỏi bị mốc

Cách ngăn ngừa tường bị ẩm mốc
Nên khắc phục ngay khi có nghi ngờ ở chỗ rò rỉ nào và đảm bảo các nơi như, chân trường, góc tường, trần nhà, hốc tường

Sau khi đã biết được những nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến sự xuất hiện nấm mốc thì chúng ta có thể bảo vệ trước phần nào bằng điều cơ bản như sau:

  • Tốt nhất nên giữ độ ẩm trong nhà đặc biệt những nơi tối khó thông thoáng ở mức tối thiểu.
  • Hãy mở cửa sổ mỗi ngày và phơi quần áo bên ngoài dưới nắng cho thật khô để đảm bảo thông gió tốt, hơi ẩm từ quần áo ướt không ảnh hưởng đến trong nhà.
  • Nếu bất đắc dĩ phải phơi quần áo trong nhà thì nên trang bị nơi đó quạt để hút ẩm ra ngoài để ngôi nhà để tránh ẩm ướt.
  • Mở cửa thì nên đảm bảo các cửa sổ trong nhà, trong phòng được đóng kín đúng cách, khắc phục ngay khi có nghi ngờ ở chỗ rò rỉ nào và đảm bảo các nơi như chân tường, góc tường, trần nhà, hốc tường được cách nhiệt, chống thấm kỹ đúng cách.

Tóm lại mọi ngóc ngách trong ngôi nhà của chúng ta đều sẽ có nguy cơ bị ẩm mốc nếu không kỹ lưỡng và bảo vệ thường xuyên. Bài viết đã truyền đạt cho bạn nhiều thông tin có ích về vấn đề tường bị ẩm mốc và đưa ra phương pháp xử lý thích hợp. Hãy đến với Mogi.vn để có thể học thêm nhiều mẹo hay có ích và cập nhật các thông tin mới nhất về giá nhà đất, dự án bất động sản nhé!

>>>Xem thêm:

spot_img

TIN LIÊN QUAN