spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtMách Bạn Cách Diệt Mối Trong Tường Nhà Nhanh Chóng, Hiệu Quả...

Mách Bạn Cách Diệt Mối Trong Tường Nhà Nhanh Chóng, Hiệu Quả Nhất

Mối là một loại côn trùng nhỏ bé nhưng lại có khả năng phá hoại khủng khiếp. Mối thường tập trung thành từng đàn, phá hoại tường nhà và ăn mòn hầu hết các đồ dùng bằng gỗ trong nhà. Nếu không được ngăn chặn kịp thời, mối có thể gây nên những hư hỏng nặng nề cho ngôi nhà. Vì vậy, đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Mogi để bỏ túi ngay cách diệt mối trong tường nhà nhanh chóng, hiệu quả nhất!

Mối gây hại gì cho công trình nhà ở?

cách diệt mối trong tường nhà
Khi xâm nhập vào nhà, mối có thể ăn mòn các bộ phận của ngôi nhà

Tại sao nhà có mối? Trên thực tế, mối là một loại côn trùng thích gỗ, vì trong gỗ có chứa Cellulose – một chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự sống của chúng. Vì vậy, mối thường xuất hiện ở những nơi có gỗ. Khi xâm nhập vào nhà, chúng có thể ăn mòn các bộ phận của ngôi nhà như khung gỗ, tường và sàn nhà. 

Với những ngôi nhà được sử dụng tường ốp gỗ, mối sẽ đào những đường hầm ngầm sâu bên trong tường. Mặt khác, với những ngôi nhà tường gạch thì mối sẽ đào xuyên qua những khúc rỗng, tơi xốp của tường – nơi giao nhau giữa lớp vôi phía ngoài và lớp gạch phía trong. 

Với khả năng phá huỷ kết nhà bằng cách ăn mòn, mối gây ra sự suy yếu và giảm độ bền của công trình. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời mối có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho nhà ở. Vậy làm thế nào để tìm tổ mối trong nhà và cách diệt mối trong tường nhà hay cách diệt mối tận gốc là gì?

>>> Xem thêm: Những Cách Thông Tắc Chậu Rửa Mặt Cực Đơn Giản Mọi Người Có Thể Tự Làm Tại Nhà

Làm thế nào để phát hiện mối trong tường nhà?

Việc phát hiện mối trong tường nhà không phải là điều dễ dàng, tuy nhiên có một số dấu hiệu để bạn có thể nhận ra, những dấu hiệu thường gặp nhất có thể kể đến như:

  • “Đường hầm” di chuyển: Nếu bạn phát hiện trên tường nhà mình xuất hiện những ống bùn được làm từ các hạt gỗ và đất nhỏ kéo dài theo chiều dọc và rẽ đi nhiều hướng thì đây có thể là một dấu hiệu cho thấy sự xuất hiện của mối. Để tìm ra tổ mối hãy lần theo những đường di chuyển này và tìm cách diệt mối trong tường nhà. 
cách diệt mối trong tường nhà
Khi phát hiện ống bùn trên tường hãy tìm cách diệt mối trong tường nhà
  • Tường bị xuống cấp: Không phải loại mối nào cũng tạo các đường di chuyển trên bề mặt. Một số loại mối ăn bên trong tường và làm tượng bị thay đổi kết cấu. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất đó là tường có hiện tượng nứt nhẹ và có các vụn bê tông rơi vãi khắp nhà hoặc bụi nhám dưới sàn nhiều. Đối với các loại tường ốp gỗ thì tình trạng xuống cấp của tường càng diễn ra nhanh chóng.
cách diệt mối trong tường nhà
Tường bị xuống cấp nghiêm trọng do mối
  • Gỗ bị ăn mòn: Khi bạn dùng tay gõ khắp bề mặt gỗ, nếu phát ra tiếng “ộp ộp” thì rất có thể bên trong gỗ đã bị mối khoét rỗng. Bên cạnh đó, mối ăn gỗ bên trong nên gỗ bên ngoài sẽ trông bình thường, tuy nhiên khi bạn xoa bụi trên bề mặt, bạn có thể thấy các lỗ nhỏ trên bề mặt gỗ. Nếu gỗ bị ăn nhiều, nó có thể trông như bọt biển hoặc sỏi đá. Vì vậy hãy nhanh chóng tìm cách diệt mối trong tường nhà.
cách diệt mối trong tường nhà
Gỗ bị mối ăn mòn trầm trọng và buộc phải thay mới
  • Các vết ẩm: Mối thích ở nơi ẩm và tối, nếu bạn thấy các vết ẩm hoặc vết nước trên tường hay sàn nhà thì đây có thể là dấu hiệu của mối.
  • Phân mối: Mối thải ra phân, có thể thấy dưới dạng bột màu nâu hoặc đen trên bề mặt gỗ, tường và sàn nhà.
  • Cánh mối rơi rụng đầy nhà: Thời điểm giao mùa giữa mùa xuân và mùa là lúc mối chúa bay tách đàn để tìm bạn đời giao phố. Khi tìm được đối tượng phù hợp, mối sẽ rụng cánh để bước vào giai đoạn sinh sản và làm tổ mới. Do đó, nếu thấy hàng loạt cánh mối rớt trên sàn nhà thì rất có thể mỗi đã chọn nhà làm “căn cứ điểm”.
cách diệt mối trong tường nhà
Nếu thấy hàng loạt cánh mối rớt trên sàn nhà thì rất có thể mối đã chọn nhà bạn làm nơi trú ngụ

>>> Xem thêm: Mách Bạn 14 Cách Lau Kính Sạch Bóng – Tẩy Sạch Hiện Tượng Ố Kính Trong 5 Phút

Hướng dẫn cách diệt mối trong tường nhà cực dễ

Hiện nay có rất nhiều cách diệt mối trong tường nhà đơn giản như cách diệt mối bằng muối, chanh, giấm táo, hay nước nóng,… Tuy nhiên, những cách diệt mối dân gian này thường không đem lại hiệu quả lâu dài. Vì vậy, để đối phó với loại côn trùng này, bạn có thể sử dụng các loại thuốc diệt mối chuyên dụng để đem lại  hiệu quả cao nhất và diệt mối triệt để:

Bước 1: Đặt hộp nhử mối

Hộp nhử mối là yếu tố không thể thiếu trong cách diệt mối trong tường nhà bằng thuốc. Bạn có thể mua hộp nhử mối ở những cửa hàng tạp hoá hoặc các cơ sở kinh doanh đồ gỗ, đồ xây dựng.

Ngay khi phát hiện đàn mối, hãy cậy nhẹ một phần tường ở nơi mà mối tập trung. Sau đó, đặt hộp nhử mối ngay tại đường đi của mối. Nếu như đường đi của mối ở ngay giữa lối đi, hãy làm giá treo cố định hộp giữ mối ở giữa không gian để không làm ảnh hưởng đến lối đi.

cách diệt mối trong tường nhà
Hộp nhử mối là yếu tố không thể thiếu trong cách diệt mối trong tường nhà bằng thuốc

Số lượng hộp nhử mối cần dùng trong cách diệt mối trong tường nhà này sẽ phụ thuộc vào diện tích cần diệt và số con đường mối đi kiếm ăn. Mỗi đường đi nên đặt từ 2 đến 3 hộp. Nếu số lượng mối lớn, có thể đặt nhiều hơn để đảm bảo thu hút được mối.

Bước 2: Rải bột diệt mối

Sau khi đã đặt hộp nhử mối khoảng 10 -15 ngày, hãy kiểm tra lại hộp. Nếu thấy xung quanh hộp có đường đi ăn của mối, nghĩa là mối đã bị nhử vào hộp và ăn rất nhiều phấn trong hộp. Tiếp theo, hãy nhanh chóng dỡ hộp nhử mối ra và đổ tất cả mối và mồi có trong hộp vào một chậu khô. 

Sau đó, đổ thuốc diệt mối dạng bột vào trong chậu trên. Lưu ý rắc đều bột lên bề mặt chậu và phủ kín tất cả mối. Tiếp theo, xếp lại hộp nhử và đặt về vị trí ban đầu. Trong thời gian 1 đến 2 ngày, có thể dọn hộp vì mối trong hộp nhử nhiễm thuốc sẽ rút về tổ và lây nhiễm cho các mối khác.

Bước 3: Phun trực tiếp dung dịch diệt mối

cách diệt mối trong tường nhà
Dùng thuốc diệt mối chuyên dụng phun trực tiếp lên đường đi của mối

Dùng thuốc diệt mối chuyên dụng phun trực tiếp lên đường đi của mối để tiêu diệt triệt để mối. Hãy phun thật kỹ những khu vực bị mối tấn công. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể phun dung dịch diệt mối lên các bề mặt gỗ trong nhà để ngăn chặn không cho mối từ bên ngoài xâm nhập và ăn mòn đồ vật gỗ trong nhà. 

Sau khoảng 1 tuần, thuốc diệt mối sẽ xâm nhập trọn vẹn vào các không gian và giúp tiêu diệt mối trong nhà bạn một cách triệt để.

Cách diệt mối trong tường nhà này thường sử dụng các loại thuốc như: Termize 200SC 50ml, 250ml, 500ml, 90DP, bột diệt mối PMC 90,… Tuỳ vào l nhu cầu sử dụng mà lựa chọn loại thuốc phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất.

Những lưu ý cần biết khi diệt mối trong tường nhà

cách diệt mối trong tường nhà
Khi phun thuốc diệt mối, mọi người trong nhà nên ra ngoài và tránh đi

Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều cách diệt mối trong tường nhà với nhiều loại thuốc khác nhau. Nhưng nhìn chung, khi áp dụng cách diệt mối trong tường nhà này, bạn không nên bỏ qua những lưu ý quan trọng dưới đây:

  • Nên thường xuyên chú ý kiểm tra tình trạng tường nhà để phát hiện mối mọt kịp thời và có cách xử lý phù hợp.
  • Tuỳ vào quy mô cần diệt mối mà lựa chọn số lượng hộp nhử mối cũng như thuốc diệt hợp lý. Bạn nên tính toán diện tích cẩn thận để sử dụng số lượng phù hợp.
  • Nên tham khảo ý kiến và tư vấn từ những người có chuyên môi khi lựa chọn loại thuốc diệt mối. Từ đó, chọn lựa được những sản phẩm an toàn với cơ thể và sức khỏe con người, tránh gây độc hại, gây bệnh.
  • Khi phun thuốc, mọi người trong nhà nên ra ngoài và tránh đi. Đặc biệt, trong trường hợp gia đình có con nhỏ hay thú cưng, hãy tham khảo ý kiến từ bác sĩ.

Trên đây là các thông tin về cách diệt mối trong tường nhà đơn giản, dễ thực hiện. Hy vọng những thông trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc loại bỏ loài côn trùng này và bảo vệ ngôi nhà của mình. Đừng quên tiếp tục theo dõi Mogi.vn để tham khảo thêm nhiều mẹo vặt hữu ích khác trong cuộc sống.

>>> Tham khảo thêm:

 

Trương Linh
Trương Linh
Mình là Ngọc Linh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu hiện nay tại Việt Nam
spot_img

TIN LIÊN QUAN