spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtMách Bạn Cách Thông Cống Nghẹt Tại Nhà Cực Đơn Giản Mà...

Mách Bạn Cách Thông Cống Nghẹt Tại Nhà Cực Đơn Giản Mà Hiệu Quả

Sau một thời gian dài sử dụng, các tạp chất, cặn, đồ ăn thừa, tóc,…dính vào thành cống khiến cho cống dễ bị nghẹt gây bất tiện lớn trong việc sử dụng. Vậy làm sao để khắc phục tình trạng này? Hãy cùng Mogi tìm hiểu nguyên nhân chính gây nghẹt cống và những cách thông cống nghẹt tại nhà hiệu quả nhất đang được nhiều gia đình áp dụng nhé. 

Vì sao cống bị nghẹt?

Do cống thoát nước thiết kế không chuẩn

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cống bị nghẹt liên tục đó chính là lỗi kỹ thuật từ bước thi công công trình. Do thợ thiết kế không tính toán và thiết kế thi công kỹ càng khiến cho đường ống có nhiều đoạn bị gấp khúc dẫn tới nước thải khó lưu thông và gây ra tình trạng nghẹt cống.

Do cống thoát nước thiết kế không chuẩn
Do cống thoát nước thiết kế không chuẩn

Do sử dụng không đúng cách gây nghẹt cống

Một nguyên nhân nữa cũng có thể gây nghẹt ống cống đó là do trong khi sử dụng, nước thải sinh hoạt có nhiều tóc, giấy vệ sinh, thức ăn thừa, dầu mỡ, cặn,…trôi xuống và tích tụ dần dần mà không được vớt hoặc xử lý định kỳ sẽ khiến cống bị bít tắc, nghẹt.

Do sử dụng không đúng cách gây nghẹt cống
Do sử dụng không đúng cách gây nghẹt cống

Do đường ống thuộc khu vực thường xuyên bị ngập nước

Một số trường hợp khác khiến đường ống cũng bị ngập đó chính là do nằm trong khu vực hay có triều cường. Hoặc là hố ga, bể phốt đầy nước khiến cho nước thải không có chỗ thoát đi được và khiến cống tràn nước ngược trở lại.

Do đường ống thuộc khu vực thường xuyên bị ngập nước
Do đường ống thuộc khu vực thường xuyên bị ngập nước

Hoặc đường ống cống bị nghẹt cũng có thể do đã quá lâu, quá cũ, bị nứt vỡ sau thời gian dài sử dụng.

>>> Xem thêm: Cách Vệ Sinh Máy Giặt Tại Nhà Cực Đơn Giản Mà Ai Cũng Nên Thử Qua

Hướng dẫn các cách thông cống nghẹt tại nhà 

Hòa tan baking soda với giấm cùng nước nóng

Cách thông cống nghẹt đơn giản, dễ thực hiện đầu tiên mà Mogi muốn chia sẻ đến bạn đó chính là dùng baking soda. Nguyên liệu này không chỉ được dùng để làm bánh mà còn hỗ trợ thông tắc cống nghẹt tại nhà cực kỳ hiệu quả. 

Hòa tan baking soda với giấm cùng nước nóng
Cách thông cống nghẹt tại nhà: Hòa tan baking soda với giấm cùng nước nóng

Cách thực hiện thông cống nghẹt tại nhà bằng baking soda: 

  • Đun khoảng 0,5 lít nước, baking soda và chai dấm. Sau đó, tiến hành đổ 1 lượng baking soda vào đường ống cống. Tiếp theo, đổ từ từ giấm vào. 
  • Vì giấm có chứa thành phần axit nên khi trộn cùng với baking soda sẽ sủi bọt và phản ứng hóa học này sẽ làm mềm các chất thải. Chờ thêm khoảng 10 phút sau, bạn đổ vào đường cống nước đã đun sôi.
  • Sau đó nhấn nút xả bồn cầu hoặc xả mạnh vòi nước để đẩy chất thải, cặn bã, dầu mỡ bám trên thành cống trôi đi.

Sử dụng móc treo quần áo 

Ít có ai nghĩ tới, chỉ với một chiếc móc treo quần áo là có thể thông cống nghẹt tại nhà nhanh chóng và hiệu quả.

Sử dụng móc treo quần áo 
Sử dụng móc treo quần áo thông cống nghẹt tại nhà

Cách thực hiện thông cống nghẹt tại nhà bằng móc treo quần áo:

  • Đầu tiên, bạn chỉ cần duỗi thẳng móc quần áo ra, bẻ cong một đầu để tạo hình như 1 cái móc. 
  • Chuẩn bị sẵn túi để đựng rác. Tiến hành tháo vít đậy nắp miệng ống cống (nếu có). Bắt đầu thả từ từ đầu móc xuống đường ống nước để khều những rác, vật dụng chẳng may lọt xuống đường cống. 
  • Sau khi đã lấy được các vật trong đường ống cống ra, bạn chỉ cần xả nước mạnh là cống đã có thể thông nước bình thường rồi đó. Cách thông cống này rất hiệu quả và dễ thực hiện, ai cũng có thể tự làm được. 

>>>Xem thêm: Cách Tẩy Keo Băng Dính Trên Các Bề Mặt Cực Dễ, Hiệu Quả Cao

Sử dụng cá trê, cá lóc hoặc lươn

Ở các vùng quê, nhiều gia đình còn thông cống tắc bằng cách bắt các con cá trê hoặc cá lóc hoặc là lươn, trạch và thả vào ống cống bị tắc. Những loài cá này có bộ hàm khỏe, khả năng luồn lách khéo léo do đó chúng sẽ giúp bạn khoan thủng các vật cản trên đường ống cống và làm cho cống được thông thoáng. 

Sử dụng cá trê, cá lóc hoặc lươn để thông cống nghẹt tại nhà.
Sử dụng cá trê, cá lóc hoặc lươn để thông cống nghẹt tại nhà.

Lưu ý: Khi sử dụng phương pháp này cần chọn cá to, khỏe và thả phần đầu cá hướng vào đường ống để chúng hoạt động. Tránh thả đuôi cá trước vì có thể chúng sẽ bị mắc kẹt hoặc là chết trong cống làm cống càng ngạt nặng thêm.

Sử dụng dây thông cống lò xo

Nhiều gia đình cũng thông cống nghẹt tại nhà bằng cách sử dụng lò xo. Ở những các cửa hàng vật tư, vệ sinh có bán những chiếc dây lò xo có thiết kế 1 đầu lưỡi cứng và đầu còn lại xoay được nhờ trục quay. 

Cách thực hiện thông cống nghẹt tại nhà bằng lò xo: Khi cống bị nghẹt bạn chỉ cần thả lò xo xuống, xoay mạnh là sẽ cuốn được mọi rác thải hoặc vật gây tắc nghẽn bên trong đường ống cống.

Sử dụng dây thông cống lò xo
Cách thông cống nghẹt tại nhà: Sử dụng dây thông cống lò xo

Lưu ý: Nên nhẹ nhàng xoay theo chiều kim đồng hồ cho tới khi chạm đến vật cản đang làm nghẽn cống thì dừng lại. Không nên cố xoay thêm vì có thể vô tình sẽ đẩy vật cản xuống sâu hơn và làm cống bị nghẹt nặng hơn.

Sử dụng pittong 

Nếu đường ống cống nhà bạn bị nghẹt nặng và sử dụng các phương pháp nêu trên không hiệu quả thì có thể sử dụng dụng cụ thông tắc chuyên dụng như pittong. 

Mua pittong về, bạn nên đặt pittong ở miệng cống sao cho trùm kín và vừa khít. Sau đó, từ từ ấn đẩy pittong xuống phía dưới để tạo áp lực sau đó giật mạnh. Thực hiện nhiều lần động tác này và kết hợp xả nước để tạo áp lực giúp cho cống thông nhanh chóng hơn.

Sử dụng pittong thông cống nghẹt tại nhà.
Sử dụng pittong thông cống nghẹt tại nhà.

>>> Xem thêm: Những Cách Thông Tắc Chậu Rửa Mặt Cực Đơn Giản Mọi Người Có Thể Tự Làm Tại Nhà

Sử dụng băng keo, băng dính

Thêm một cách thông cống nghẹt tại nhà đơn giản nữa đó chính là dùng băng keo hoặc là băng dính để tạo áp lực nên bề mặt. Thường thì cách này áp dụng hiệu quả nhất khi thông bồn cầu. 

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị băng dính, giẻ lau tiến hành lau khô miệng bồn cầu. Tiếp đến, dán kín băng dính lên vòng quanh miệng bồn. Lưu ý là phải dán thật kín và chắc chắn, không cho không khí lọt vào. 

Sử dụng băng keo, băng dính
Cách thông cống nghẹt tại nhà: Sử dụng băng keo, băng dính

Hãy ấn nút xả bồn cầu. Do đã được dán kín nên bề mặt băng dính sẽ phồng lên do có áp lực nước. Tiếp theo bạn dùng tay ấn từ từ mặt băng dính xuống cho đến khi bề mặt hết áp lực thì dừng lại. Lặp lại động tác này cho đến khi bồn cầu thông hẳn, hết bít tắc.

Sử dụng bột/nước thông cống

Hiện nay, trên thị trường đang bán rất nhiều loại bột thông cống. Khi cống bị nghẹt, bít tắc bạn có thể dễ dàng mua bột/nước thông cống tại các cửa hàng vật tư vệ sinh hoặc tiệm tạp hóa về pha hoặc đổ trực tiếp vào đường cống. 

Sau khi đã đổ bột thông cống thì nên ngưng sử dụng cho khoảng vài giờ. Cuối cùng hãy xả lại nước để cống thông hoàn toàn và sạch sẽ. 

Sử dụng bột/nước thông cống
Sử dụng bột/nước thông cống

Lưu ý: Bạn nên đổ bột/nước thông cống trước khi đi ngủ, sau đó để qua đêm để hiệu quả tốt hơn. 

Sử dụng nước sôi và nước rửa chén

Sự kết hợp giữa nước sôi và nước rửa chén sẽ tạo nên điều kỳ diệu đó là làm cho cống hết bít tắc nhanh chóng và đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể làm được. 

Sử dụng nước sôi và nước rửa chén
Sử dụng nước sôi và nước rửa chén

Nếu cống nhà bạn đang bị nghẹt thì hãy nhỏ vài giọt nước rửa chén trực tiếp vào cống. Sau đó, đun một ấm nước và đổ thật mạnh. Chờ khoảng 20-30 phút. Nhấn van xả lại bồn cầu hoặc đổ 1 xô nước vào miệng cống để cuốn trôi đi cặn, bẩn, mỡ bám trên miệng cống. 

Sử dụng Coca Cola thông cống nghẹt tại nhà

Có thể bạn chưa biết nhưng có một cách thông cống nghẹt tại nhà cực hay chỉ với một chai Coca Cola đó là: Mua một chai Coca về và đổ toàn bộ chai Coca xuống đường cống bị tắc. Sau đó, chờ khoảng 1 – 2 giờ rồi nhấn nút xả nước để làm sạch cống là xong. 

Sử dụng Coca Cola thông cống nghẹt tại nhà
Sử dụng Coca Cola thông cống nghẹt tại nhà

Sử dụng dụng cụ rút xương cá

Đây là dụng cụ bạn có thể dễ dàng tìm mua ở siêu thị hoặc những cửa hàng bán đồ điện và ống nước trên những con đường trong thành phố với mức giá vô cùng rẻ. 

Đúng như tên gọi của nó, dụng cụ xương cá có tạo hình thành dạng hình xương của con cá. Khi dùng, những chiếc xương cá này có vai trò như chiếc móc kéo rác thải rất hiệu quả. Do đó, ngay khi đường ống cống bị nghẹt nhiều người đã tìm mua những dụng cụ xương cá về để lấy vật cản trong cống lên. 

Sử dụng dụng cụ rút xương cá
Cách thông cống nghẹt tại nhà: Sử dụng dụng cụ rút xương cá

Lưu ý: Dụng cụ rút xương cá chỉ có tác dụng nếu lavabo, bồn rửa, hoặc những đường cống có đường kính nhỏ vừa đủ cây xương cá bị nghẹt. Với những đường ống cống lớn hơn bạn cần tìm hiểu thêm về cách thông cống thoát nước tại nhà khác.

Sử dụng chế phẩm vi sinh

Một cách thông cống nghẹt nữa mà Mogi xin bật mí với bạn đó là sử dụng chế phẩm vi sinh. Là các cá thể sống nên vi sinh ăn mỡ chính vì điều này mà có thể giúp cho ống cống của bạn hét nghẹt từ sâu bên trong. Cực kỳ hiệu quả đối với những đường ống cống dài, hẹp mà các dụng cụ như rút xương cá, pittong,…không thể tác động tới được.

Sử dụng chế phẩm vi sinh
Thông cống nghẹt tại nhà đơn giản bằng cách sử dụng chế phẩm vi sinh

Chế phẩm vi sinh có số lượng lên đến hàng tỷ lợi khuẩn phân hủy mỡ và các rác hữu cơ cực nhanh trong đường ống. Đặc biệt, các cá thể vi sinh còn có khả năng sinh sản do đó chúng sẽ giúp đường ống cống của bạn được bảo vệ lâu dài mà không ko bị bít tắc.

Hiện nay, chế phẩm vi sinh có đa dạng chủng loại, có thể xử lý được tình trạng nghẹt tắc cống ở rất nhiều vị trí, ví dụ như: Nghẹt bồn rửa bát, nghẹt chậu rửa mặt, hoặc nghẹt sâu trong đường ống cống dài.

Có một ưu điểm nổi bật của phương pháp thông cống nghẹt tại nhà này đó là chế phẩm vi sinh rất an toàn với con người, vật nuôi và môi trường. Do đó, trong số các mẹo thông cống nghẹt tại nhà thì đây là cách làm hiệu quả và bảo vệ môi trường nên được các chuyên gia khuyên các gia đình nên ưu tiên áp dụng khi cần thông tắc cống nghẹt tại nhà. 

Thông cống nghet tại nhà khá đơn giản với những mẹo hay hữu ích.
Thông cống nghet tại nhà khá đơn giản với những mẹo hay hữu ích.

Bên trên là chia sẻ của Mogi về các phương pháp thông tắc cống nghẹt tại nhà. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Đừng quên truy cập ngay Mogi.vn để cập nhật những tin tức hữu ích cho công việc, cuộc sống, tin tức nhà đất khắp 63 tỉnh thành toàn quốc nhé. 

>>> Xem thêm các tin liên quan: 

 

Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN