spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmHướng Dẫn Cách Giặt Áo Len Đúng Cách Giúp Giữ Form Dáng...

Hướng Dẫn Cách Giặt Áo Len Đúng Cách Giúp Giữ Form Dáng Chuẩn

Thời trang len đang là xu hướng nổi bật trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, do đặc tính của chất liệu len, việc áo len bị xù lông, giãn, và mất đi hình dáng ban đầu là điều không tránh khỏi. Vì vậy, để giữ cho áo len luôn giữ được form và không bị xù lông, hãy cùng tham khảo những cách giặt áo len đúng cách từ Mogi!

Tại sao nên biết cách giặt áo len đúng cách?

Áo len là một trong những loại trang phục phổ biến nhất, đặc biệt là trong mùa đông. Tuy nhiên, áo len là một loại vải khá mỏng manh và dễ bị hư hỏng nếu giặt không đúng cách. Dưới đây là một số lý do tại sao nên biết cách giặt áo len đúng cách:

  • Giữ cho áo len bền đẹp: Áo len được làm từ sợi len, một loại sợi tự nhiên có thể bị co rút, xù lông hoặc mất màu nếu giặt không đúng cách. Giặt áo len đúng cách sẽ giúp giữ cho áo bền đẹp và giữ được hình dạng ban đầu.
  • Tránh làm hỏng áo len: Giặt áo len bằng máy giặt ở nhiệt độ cao hoặc vắt quá mạnh có thể làm co rút áo, xù lông hoặc thậm chí rách áo. Giặt áo len đúng cách sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ làm hỏng áo.
  • Giữ cho áo len mềm mại: Áo len mới thường có chất liệu khá thô ráp. Giặt áo len đúng cách sẽ giúp áo mềm mại và dễ chịu hơn khi mặc.
Cách giặt áo len
Nếu bạn không biết giặt áo len thì đúng cách thì sẽ làm chúng bị hỏng

Xem thêm: Top 8 Cách Tẩy Mốc Quần Áo Màu Đơn Giản Và Hiệu Quả Tại Nhà

Mẹo giặt áo len giúp giữ form tốt

Áo len khi sử dụng thường có hiện tượng bị co lại, chảy xệ hay mất đi form dáng ban đầu. Vậy phải làm sao để giúp áo len được giặt sạch mà không bị biến dạng. Hãy cùng Mogi tham khảo cách giặt áo len không bị giãn ngay sau đây.

Cách giặt áo len
Cách giặt áo len không bị giãn hiệu quả là gì?

Xem thêm: 12+ Cách Tẩy Sơn Trên Quần Áo Tại Nhà Dễ Dàng Và Hiệu Quả Nhất!

Ngâm nước từ 70 – 80 độ C

Áo len khi được mặc và giặt sạch nhiều lần sẽ có dấu hiệu bị co giãn, mất đi form ban đầu. Cách giặt áo len hạn chế mất form là ngâm nước từ 70-80 độ C trong 1 đến 2 tiếng đồng hồ, thì sợi vải sẽ tự co lại, quay về với form dáng ban đầu.

cach-giat-ao-len-5
Cách giặt áo len không mất dáng ban đầu là ngâm nước từ 70 – 80 độ C trong một đêm

Xem thêm: Cách Tẩy Vết Rỉ Sét Trên Quần Áo Cực Đơn Giản Nên Thử Ngay

Pha vào nước một ít giấm

Một cách giặt áo len nữa khi áo bị co giãn là giặt áo với nước ấm 30 độ C. Khi đã giặt xong thì chúng pha một ít nước giấm ở phần nước cuối cùng rồi giặt lại. Điều đó sẽ trung hoà được độ kiềm và xà bông còn sót lại trên áo, giúp áo len không bị co lại, giữ được độ đàn hồi.

Dùng giấm cũng là một cách giặt áo len không phai màu hiệu quả. Áo len khi mua về để tránh phai màu thì bạn cũng có thể dùng cách hoà ít giấm, ngâm áo trong một đêm rồi giặt lại với nước sạch. Áo len sẽ không còn bị phai màu với các quần áo khác nữa.

Cách giặt áo len
Pha vào nước một ít giấm để áo len được giữ form dáng ban đầu

Xem thêm: Cách Tẩy Quần Áo Bị Lem Màu Khác Đơn Giản, Hiệu Quả Tại Nhà

Cách giặt áo len không bị xù lông

Nếu áo len của bạn đang bị tình trạng xù lông thì có thể tham khảo cách làm sau đây để giúp các sợi vải trên áo trở nên mềm mại như lúc ban đầu.

cach-giat-ao-len-7
Cách giặt áo len không bị xù lông

Xem thêm: Cách Giặt Giày Trắng Sạch Như Mới Giúp Đánh Bay Vết Ố Vàng Nhanh Chóng

Bước 1: Lộn ngược áo len

Cách giặt áo len lông hoặc những áo len bị sờn là trước khi giặt bạn hãy lộn ngược áo len để tránh sự ma sát các sợi len làm áo xù lông hơn. Nên lộn mặt trái áo len ra ngoài để bảo vệ mặt thiết kế chính của áo không bị hư tổn.

Cách giặt áo len
Lộn trái áo len ra ngoài để bảo vệ mặt thiết kế chính của áo không bị hư tổn

Xem thêm: Bí Quyết Giặt Ghế Sofa Tại Nhà Đơn Giản Nhanh Gọn

Bước 2: Giặt sạch theo từng vùng

Áo len thường rất dày, dính nước sẽ trở nên nặng trĩu nên không thể nào làm sạch tất cả các khu vực của áo trong một lần được. Bạn nên chọn những nơi thường xuyên bị bẩn để giặt trước như khuỷu tay, nách… và sau đó là những vùng ít bị bẩn hơn. Cách giặt này sẽ giúp áo sạch hơn và bảo đảm form dáng như mới.

cach-giat-ao-len-3
Cách giặt áo len bằng tay sẽ giúp áo sạch hơn và bảo đảm form dáng như mới

Xem thêm: Cách Giặt Áo Da Tại Nhà Không Bị Bong Tróc Hư Hỏng

Bước 3: Không sấy khô áo

Tuy nhìn chất liệu vải len trông khá khô và cứng, nhưng khi bạn bỏ áo len vô máy sấy sẽ làm cho áo bị xù lông, xuống màu và tệ hơn nữa thì sẽ bị rách. Sử dụng máy sấy với áo len có thể gây hư hại cho áo.

cach-giat-ao-len-13
Nên tránh trường hợp sấy khô áo len sau khi giặt

Xem thêm: Hướng Dẫn Giặt Đệm Tại Nhà Sạch, Nhanh Và Đúng Cách

Bước 4: Không dùng kẹp hoặc móc treo

khi sử dụng kẹp hoặc móc để treo áo len sẽ làm áo bị co giãn và có vết hằn của móc hay kẹp. Vì vậy chúng ta hãy chọn mặt phẳng để phơi hoặc vắt qua thân móc treo sẽ giúp cho áo không mất dáng.

cach-giat-ao-len-10
Hãy chọn mặt phẳng để phơi hoặc vắt qua thân móc treo

Xem thêm: Cách Vệ Sinh Máy Giặt Tại Nhà Cực Đơn Giản Mà Ai Cũng Nên Thử Qua

Cách giặt áo len bằng tay

Cách giặt áo len chuẩn nhất là giặt áo len bằng tay. Đầu tiên khi đem áo len đi giặt bạn hãy đập nhẹ để loại bỏ những bụi bẩn còn bám trên áo.

Bước 1: Để bột giặt khuấy đều với nước

Đầu tiên bạn cần rửa sạch chậu giặt, sau đó chúng ta đổ nước đầy chậu. Lưu ý không dùng nước nóng hoặc ấm. Sau đó bỏ bột giặt vào khuấy đều với nước cho tan.

Bước 2: Ngâm trong nước 30 phút

Sau khi pha bột giặt xong thì ngâm áo len trong hỗn hợp bột giặt 30 phút để bột giặt thấm vào vải. 

Bước 3: Giặt nhẹ tay

Dùng tay vò nhẹ áo trong nước lạnh và vắt cho ráo nước. Khi áo đã ráo nước thì cho vào nước đã pha sẵn bột giặt. Không chà xát hoặc kéo căng áo len trong quá trình này.

Bước 4: Giũ bỏ vết bẩn

Khuấy nhẹ đều tay, vò nhẹ sao cho sạch được các bụi bẩn thì vắt ráo nước. Lấy một ít giấm hoặc nước cốt chanh bỏ vào nước rồi tiếp tục cho áo len vô giặt. Chanh và giấm sẽ giúp các hoá chất của bột giặt không còn dính lại trên áo. Đây cũng là cách giặt áo len bị phai màu phổ biến nhất.

Bước 5: Phơi áo len dưới ánh nắng

Sau khi giặt áo len xong bạn hãy vắt ráo nước và phơi nơi thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vô.

cach-giat-ao-len-11
Cách giặt áo len chuẩn nhất là giặt áo len bằng tay

Xem thêm: Danh Mục Hóa Chất Tẩy Rửa Công Nghiệp Được Sử Dụng Rộng Rãi

Cách giặt áo len bằng máy giặt

Trước khi giặt áo len cần kiểm tra nhãn mác trên áo để phân biệt loại len nào có thể giặt bằng máy cũng như biết được nhiệt độ thích hợp để giặt áo len. Có một số loại len chỉ thích hợp giặt khô nên bạn hãy kiểm tra kỹ trước khi giặt.

Phân loại quần áo trước khi giặt

Trước tiên bạn hãy phân loại áo len làm hai loại, loại màu tối và loại màu sáng. Việc làm này sẽ tránh được việc thuốc nhuộm màu tối lan ra áo len màu sáng.

cach-giat-ao-len-12
Phân loại quần áo trước khi giặt áo len để tránh phai màu

Canh chỉnh liều lượng nước giặt

Liều lượng nước giặt được khuyên dùng chung khi giặt áo len là nửa nắp nước giặt , khoảng từ 30-35ml. Nếu chúng ta giặt máy thì 1 nắp khoảng 60-65ml với 6-7kg quần áo. Mỗi loại nước giặt khác nhau sẽ có liều lượng khác nhau nên bạn hãy đọc hướng dẫn trên bao bì nhé.

cach-giat-ao-len-14
Canh chỉnh liều lượng nước giặt khi giặt áo len

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Vệ Sinh Kính Cận Bị Mờ Sạch Bóng & Không Bị Xước Tại Nhà

Chọn loại nước giặt phù hợp với áo len

Bạn hãy mua nước giặt, bột giặt dành riêng cho đồ len. Những loại này thường không chứa nhiều chất tẩy hoá học gây hại cho len. Mogi khuyên bạn nên chọn những cửa hàng uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng chất lượng kém.

Khi bạn lựa chọn được nước giặt phù hợp sẽ giúp cho áo len mềm mại và giữ được form dáng ban đầu.  

cach-giat-ao-len-8
Khi bạn lựa chọn được nước giặt phù hợp sẽ giúp cho áo len luôn được mềm mại và giữ được form dáng ban đầu.

Chỉnh chế độ máy giặt

  • Trong các cách giặt áo len thì bạn nên hạn chế cách giặt áo len bằng máy giặt, vì sẽ dễ làm hỏng áo. Nhưng cũng có một số loại len có thể dùng cách này, bạn nên đọc chi tiết hướng dẫn sử dụng để biết loại nào có thể giặt bằng máy. 
  • Với các loại len giặt được bằng máy, bạn hãy sử dụng nước ấm có nhiệt độ 60-70 độ C.
  • Hạn chế giặt đồ len ở chế độ thường vì sẽ khiến áo len bị xù lông, mau giãn. Cách giặt áo len không bị xù lông là chỉnh chế độ giặt đồ len trên máy giặt, còn nếu máy giặt của bạn không có chế độ này thì hãy sử dụng chế độ giặt nhẹ trong túi giặt, để giảm áp lực lên các sợi len làm hư hại áo.
cach-giat-ao-len-15
Với các loại len giặt được bằng máy, bạn hãy sử dụng nước ấm có nhiệt độ 60-70 độ C

Xem thêm: Cách Bảo Quản Áo Dài Và Giặt Ủi Áo Dài Đúng Cách Nhất

Tần suất giặt áo len

Áo len không giống như các loại áo khác mà chúng ta phải giặt mỗi ngày. Chỉ nên giặt 2-3 lần một tuần với áo có chất liệu len. Vì nếu bạn giặt áo len quá thường xuyên sẽ làm cho áo len nhanh giãn và hư form dáng ban đầu.

cach-giat-ao-len-9
Áo len chỉ nên giặt 2-3 lần trong một tuần

Trên đây là một số các cách giặt áo len mà Mogi đã gợi ý cùng bạn. Hãy chọn cho mình  những cách giặt và bảo quản áo len sao cho có thể sử dụng được sản phẩm lâu bền nhé! Theo dõi Mogi.vn để biết thêm nhiều về mẹo vặt, làm đẹp, nhà đất,… !

Xem thêm:

Huỳnh Khương
Huỳnh Khương
Mình tên là Huỳnh Hoàng Khương. Hiên nay mình là Content Writer tại Mogi - Trang mua bán và cho thuê bất động sản uy tín !
spot_img

TIN LIÊN QUAN