spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtHướng Dẫn Cách Vệ Sinh Kính Cận Bị Mờ Sạch Bóng &...

Hướng Dẫn Cách Vệ Sinh Kính Cận Bị Mờ Sạch Bóng & Không Bị Xước Tại Nhà

Cách vệ sinh kính cận sao cho hiệu quả mà vẫn bảo vệ được chất lượng kính? Bạn có thể vệ sinh kính cận bằng những cách nào? Dung dịch vệ sinh kính cận có dễ làm tại nhà hay không? Hãy cùng Mogi tham khảo ngay những cách vệ sinh kính cận đúng cách được chia sẻ dưới đây.

6 cách vệ sinh kính cận tại nhà

Với những người sử dụng kính cận thì việc vệ sinh kính cận khá quan trọng. Bạn có thể tham khảo 6 cách vệ sinh kính cận đơn giản tại nhà dưới đây

Dùng vải mềm lau

Việc sử dụng khăn hoặc vải lau mềm để vệ sinh kính cận là cách vệ sinh kính cận đơn giản nhất. Bạn nên chuẩn bị vải lau có chất liệu mềm và sạch, tránh sử dụng những loại vải lau có chất liệu thô vì sẽ làm trầy xước kính. Khi chọn vải lau, bạn nên chọn những loại vải có sợi vải mịn và nhỏ hoặc lựa chọn những loại vải chuyên dùng để vệ sinh kính.

cách vệ sinh kính cận
Cách vệ sinh kính cận đơn giản nhất là dùng vải mềm, mịn

Để vệ sinh kính cận, bạn nên dùng vải nhẹ nhàng lau ở khu vực tròng kính ra gọng kính. Nhớ lau kỹ phần tròng kính ở vị trí sát với gọng vì đây là những nơi dễ tích tụ bụi bẩn nhất. Bên cạnh đó, bạn cần lau kính thường xuyên để giúp kính được sạch và không ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Vải lau nên vệ sinh lại và bảo quản trong hộp để giữ vệ sinh cho vải tốt hơn.

>>>Xem thêm: Cách Khử Mùi Hôi Giày Nhanh Chóng, Đơn Giản Và Hiệu Quả Tại Nhà

Dùng xà phòng/sữa tắm và nước sạch

Ngoài việc dùng vải lau mềm, cách vệ sinh kính cận khác mà bạn có thể dùng là sử dụng xà phòng hoặc sữa tắm để vệ sinh cho kính cận. Để vệ sinh bằng xà phòng/sữa tắm thì bạn thực hiện theo quy trình:

  • Rửa kính cận bằng nước ấm để loại bỏ bớt các vết bụi bẩn, tránh sử dụng nước nóng vì nước nóng sẽ làm ảnh hưởng đến mắt kính
  • Trộn xà phòng/sữa tắm với nước rồi cho kính vào ngâm một lúc. Trong quá trình ngâm, bạn nên đảo kính qua lại để các vết bẩn được bong ra nhanh hơn
  • Rửa sạch kính dưới vòi nước sạch và vẩy nhẹ để kính ráo nước. Sử dụng vải mềm để lau khô tròng kính và phần gọng kính
Sử dụng xà phòng cũng là cách vệ sinh kính cận được nhiều người dùng
Sử dụng xà phòng cũng là cách vệ sinh kính cận được nhiều người dùng

Sử dụng xà phòng/sữa tắm là cách vệ sinh kính cận khá tốt. Vì các thành phần hóa học trong xà phòng/sữa tắm không mạnh nhưng đủ làm sạch và không làm hư kính.

>>>Tìm hiểu thêm: Bí Quyết Giặt Ghế Sofa Tại Nhà Đơn Giản Đúng Chuẩn Chuyên Gia

Dùng hỗn hợp cồn, giấm, nước lọc

Thực ra, có rất nhiều cách vệ sinh kính cận tại nhà để bạn áp dụng. Một trong những cách vệ sinh kính cận mà bạn có thể sử dụng là dùng cồn kết hợp với giấm và nước lọc để vệ sinh kính. Công thức này khá đơn giản và cũng được phổ biến rất nhiều vì tiện lợi. Bạn chỉ cần sử dụng khoảng 3 thìa cồn (từ bia/rượu) pha với 3 thìa nước lọc và từ 3 – 5 thìa giấm trộn đều. Sau đó, bạn lấy bình xịt để bỏ hỗn hợp vào sử dụng.

Sử dụng cồn kết hợp với giấm và nước lọc để vệ sinh kính
Sử dụng cồn kết hợp với giấm và nước lọc để vệ sinh kính

Khi tròng kính bị mờ, bạn dùng bình xịt bỏ sẵn hỗn hợp này xịt lên tròng kính. Rồi sử dụng vải bông mềm, mịn để lau khô và làm sạch. Đây cũng là cách làm sạch kính cận bị mờ rất nhanh.

Dùng kem đánh răng

Ngoại trừ việc sử dụng để làm sạch răng thì kem đánh răng được ứng dụng nhiều trong đời sống. Trong đó, kem đánh răng cũng được dùng làm cách vệ sinh kính cận rất phổ biến. Bạn có thể lấy một lượng kem đánh răng vừa phải, thoa đều lên bề mặt tròng kính theo hình tròn.

Kem đánh răng là 1 trong những cách vệ sinh kính cận khác mà bạn có thể áp dụng
Kem đánh răng là 1 trong những cách vệ sinh kính cận khác mà bạn có thể áp dụng

Lưu ý là không nên sử dụng những loại kem đánh răng có hạt nhỏ li ti để tránh làm trầy xước tròng kính. Nhúng miếng bông vào cồn và làm sạch lớp kem đánh răng đã thoa lên kính. Cuối cùng, bạn sử dụng khăn mềm ẩm để làm sạch kính đến khi tròng kính trong trở lại.

>>>Xem thêm: Cách Giặt Giày Trắng Sạch Như Mới Giúp Đánh Bay Vết Ố Vàng Nhanh Chóng

Dùng bột baking soda

Baking soda cũng là loại bột được ứng dụng nhiều trong quá trình cần làm sạch, vệ sinh nhà cửa hoặc vệ sinh vật dụng, đồ dùng. Vì vậy, bạn cũng có thể trộn baking soda với nước theo tỉ lệ 1:1 rồi dùng khăn mềm hoặc bông để làm sạch kính.

Baking soda là cách vệ sinh kính cận giúp giảm trầy xước rất hiệu quả
Baking soda là cách vệ sinh kính cận giúp giảm trầy xước rất hiệu quả

Đây cũng là cách làm sạch kính cận bị xước, vì bạn chỉ cần tập trung thoa nhẹ nhiều lần vào chỗ bị trầy xước trên kính. Lau lặp lại nhiều lần cho đến khi kính sạch và vết xước không còn.

Dùng dung dịch chuyên dụng lau kính

Nếu bạn muốn nhanh, đơn giản và không cần phải pha chế nguyên liệu thì có thể mua dung dịch lau kính chuyên dụng. Đây là cách vệ sinh kính cận được nhiều người yêu thích. Dung dịch vệ sinh kính này được bày bán khá nhiều nơi trên thị trường.

Sử dụng dung dịch vệ sinh kính chuyên dụng
Sử dụng dung dịch vệ sinh kính chuyên dụng

Hoặc bạn có thể vào các hiệu kính, hoặc mua ở các bác sĩ nhãn khoa. Dung dịch chuyên dụng sẽ giúp cho kính cận được sạch và còn có khả năng bảo vệ khung kính cũng như tròng kính không bị ố vàng.

>>>Tìm hiểu thêm: Cách Vệ Sinh Giày Da Lộn Đúng Cách Giúp Giày Đẹp Như Mới

Hướng dẫn tự chế dung dịch lau kính

Ngoài việc tìm hiểu cách vệ sinh kính cận, bạn cũng có thể tự chế ra dung dịch vệ sinh kính cận tại nhà một cách đơn giản nhất. Bạn có thể thực hiện pha chế dung dịch vệ sinh kính qua các bước hướng dẫn cụ thể dưới đây:

Chuẩn bị dụng cụ và nguyên liệu

Để làm dung dịch lau kính, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu và dụng cụ cơ bản sau:

  • Xà bông rửa bát
  • Rượu isopropyl hoặc giấm hoặc cồn Ethanol
  • Ly/cốc sử dụng để đo lường
  • Vải mềm có sợi nhỏ, mịn
  • Bình có vòi xịt kích thước nhỏ
  • Nước sạch, bạn nên dùng nước suối Aquafina vì nó được cho là có độ tinh khiết cao
Những nguyên liệu cơ bản cần chuẩn bị để pha chế dung dịch vệ sinh kính cận
Những nguyên liệu cơ bản cần chuẩn bị để pha chế dung dịch vệ sinh kính cận

Làm sạch dụng cụ đựng dung dịch

Trước khi làm dung dịch thì bạn cần tiến hành làm sạch các dụng cụ đựng dung dịch vệ sinh kính. Cần rửa bình xịt thật sạch và làm khô để đảm bảo vệ sinh khi bỏ dung dịch vào. Đặc biệt, khi sử dụng những bình xịt đựng các loại hóa chất khác trước đó thì việc làm sạch dụng cụ rất quan trọng. Nó sẽ giúp cho kính của bạn không bị nhiễm bẩn trong quá trình vệ sinh kính.

Rửa sạch và lau khô bình xịt dùng để đựng dung dịch
Rửa sạch và lau khô bình xịt dùng để đựng dung dịch

>>>Xem thêm: Sản Phẩm Tái Chế Từ Giấy: Giải Pháp Bảo Vệ Môi Trường Và Tiết Kiệm Tài Nguyên

Tiến hành trộn các nguyên liệu

Để trộn nguyên liệu thì bạn cần phải khử trùng và làm sạch tay. Tốt nhất, bạn nên sử dụng găng tay y tế để giúp dung dịch không bị nhiễm bẩn trong quá trình trộn. Sau đó, thực hiện pha trộn theo các bước cụ thể:

  • Hỗn hợp vệ sinh kính nên pha theo tỉ lệ là 1:1 với 100ml rượu isopropyl (hoặc dùng giấm/cồn Ethanol) với 100ml nước sạch.
  • Thêm từ 1 đến 2 giọt xà bông rửa bát
Trộn đều nguyên liệu theo tỉ lệ hướng dẫn
Trộn đều nguyên liệu theo tỉ lệ hướng dẫn

Trộn đều các nguyên liệu trong khoảng 2 phút rồi, đổ toàn bộ nguyên liệu vào bình xịt và đậy nắp rồi sử dụng.

Lau kính thường xuyên với dung dịch đã pha

Cách vệ sinh kính cận với dung dịch đã pha hợp lý là chỉ cần xịt lượng vừa phải lên tròng kính cận. Sau đó, bạn sử dụng miếng vải mềm mịn lau nhẹ nhàng từ bộ phận tròng kính ra ngoài đến phần gọng kính. Dung dịch này sẽ giúp làm sạch đi các vết bụi bẩn bám trên kính cận của bạn. 

Vệ sinh kính cận thường xuyên với dung dịch đã pha chế
Vệ sinh kính cận thường xuyên với dung dịch đã pha chế

>>>Tìm hiểu thêm: Cách Vệ Sinh Điều Hòa Tại Nhà Đơn Giản, Nhanh Chóng Và Hiệu Quả

Một số lưu ý bảo quản kính cận chuẩn

Ngoài những cách vệ sinh kính cận cần biết thì bạn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây để bảo quản kính cận được tốt nhất:

Không cầm tay vào tròng kính

Việc bạn đặt tay lên kính cũng sẽ khiến kính cận bị dính mồ hôi, dấu vân tay hoặc các loại dầu mỡ, bụi bẩn… Hậu quả là kính mờ sẽ dẫn đến tầm nhìn của bạn bị ảnh hưởng, gây khó chịu và nhức mắt.

Cần hạn chế việc cầm vào tròng kính nhất có thể để không ảnh hưởng chất lượng kính
Cần hạn chế việc cầm vào tròng kính nhất có thể để không ảnh hưởng chất lượng kính

Chính vì thế, hạn chế đặt tay lên kính cũng như nên vệ sinh kính sạch sẽ, tránh để kính bị xước. Để đeo hoặc tháo kính, bạn có thể cầm trên gọng kính để hạn chế bụi bẩn và làm ảnh hưởng đến chất lượng kính cận.

Đeo và tháo kính bằng 2 tay

Việc tháo kính bằng 1 tay được rất nhiều người sử dụng vì nó nhanh và không mất quá nhiều thời gian, nhất là khi bạn đang cầm đồ hoặc vật dụng khác. Tuy nhiên, nếu tháo và đeo kính bằng 1 tay trong thời gian dài thì sẽ thấy rõ tác hại của nó. Kính của bạn sẽ dễ bị lệch gọng vì thao tác đeo và tháo kính không đúng.

Nên sử dụng cả 2 tay để đeo và tháo kính
Nên sử dụng cả 2 tay để đeo và tháo kính

Việc đeo và tháo kính bằng 1 tay sẽ làm ảnh hưởng đến kính cận của bạn. Bên cạnh đó, thao tác đeo/tháo kính 1 tay còn vô tình gây hại đến thị lực của mắt. Chính vì vậy, bạn hãy tập cho mình thói quen đeo kính và tháo kính bằng 2 tay.

>>>Xem thêm: Cách Vệ Sinh Máy Giặt Tại Nhà Cực Đơn Giản Mà Ai Cũng Nên Thử Qua

Không lau kính bằng quần áo

Động tác lau kính bằng quần áo cũng bị hầu hết người dùng sử dụng. Với kính cận thì bạn không nên lau kính bằng quần áo, đây là thói quen rất xấu. Việc lau kính bằng quần áo không những không giúp kính sạch mà các vết bụi bẩn bám vào quần áo dễ làm tròng kính trầy xước hơn.

Không lau kính bằng quần áo để tránh trầy xước kính
Không lau kính bằng quần áo để tránh trầy xước kính

Tốt nhất, bạn nên luôn chuẩn bị sẵn khăn mềm để sử dụng khi cần lau kính.

Vệ sinh kính đúng cách và thường xuyên

Sau thời gian sử dụng, bạn nên dùng xà bông/nước rửa tay hoặc các dung dịch tẩy rửa nhẹ để vệ sinh các khăn lau kính. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng những chất làm mềm vải để vệ sinh khăn vì khi lau kính sẽ để lại những vệt mờ khó chịu. Trong quá trình vệ sinh kính, bạn tránh rửa vào lò xo bản lề để tránh rỉ sét, đây cũng là cách vệ sinh gọng kính cận kim loại.

Vệ sinh kính cận thường xuyên để bảo quản kính được tốt hơn
Vệ sinh kính cận thường xuyên để bảo quản kính được tốt hơn

Trong quá trình vệ sinh kính, bạn cần làm khô nhất có thể và để kính ở những nơi thoáng, mát. Với gọng kính nhựa, bạn cần tham khảo thêm cách vệ sinh gọng kính nhựa là tránh nhiệt độ cao vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến chất liệu của kính.

>>>Xem thêm: Cách Tẩy Keo Dính Chuột Trên Các Bề Mặt Cực Hiệu Quả Và Nhanh Chóng

Bảo quản kính đúng cách

Bạn nên bảo quản kính bằng cách đựng kính cận vào trong hộp nếu không sử dụng. Việc này sẽ giúp mắt kính của bạn hạn chế được bụi bẩn cũng như bị các vật dụng khác làm trầy xước tròng kính. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng khăn mềm mịn để bọc kính lại rồi mới bỏ vào hộp để bảo quản tốt hơn.

Lau kính và bảo quản bằng cách bỏ vào hộp khi không sử dụng
Lau kính và bảo quản bằng cách bỏ vào hộp khi không sử dụng

Nếu bạn thấy kính cận có vấn đề khác thường, bạn không nên tự sửa chữa mà hãy đến các địa chỉ bảo dưỡng như cửa hàng kính. Những thao tác bảo dưỡng thường đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn và thao tác chuyên nghiệp nhất. Do đó, bạn cần lưu ý để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng kính cận và ảnh hưởng đến mắt của mình.

Như vậy, bạn đã tìm hiểu xong những cách vệ sinh kính cận đơn giản và cách pha chế dung dịch vệ sinh kính tại nhà. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều mẹo vặt hay trong cuộc sống  được chia sẻ trên website Mogi.vn. Và đừng quên chia sẻ với người thân hoặc bạn bè nếu bạn thấy thông tin hữu ích nhé!

>>>Xem thêm: 

 

 

Nguyễn Ánh
Nguyễn Ánh
Ánh Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của website Mogi.vn. Đồng thời, có 6 năm Content Writer trên các trang thông tin khác nhau. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN