spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtCách Giặt Áo Da Tại Nhà Không Bị Bong Tróc Hư Hỏng

Cách Giặt Áo Da Tại Nhà Không Bị Bong Tróc Hư Hỏng

Cách giặt áo da hay áo da giặt như thế nào để không ảnh hưởng đến chất lượng? Có một số áo da có thể giặt bằng máy, nhưng cũng sẽ có những loại áo da cần bạn phải giặt bằng tay. Bạn hãy tham khảo ngay những cách giặt áo khoác da giúp áo được bền màu, đẹp mà không gây bong tróc theo thời gian được chia sẻ từ Mogi dưới đây.

Cách giặt áo da bằng máy giặt

Trong những cách giặt áo da tại nhà, nhiều người sẽ sử dụng máy giặt vì nó tiện, giặt nhanh, không tốn thời gian. Tuy nhiên, khi sử dụng máy giặt tốc độ quay của máy có thể làm ảnh hưởng đến kết cấu của áo da. Vì vậy, nếu bạn muốn giặt máy nhưng vẫn giữ cho áo được bền đẹp thì nên làm theo hướng dẫn dưới đây:

  • Lộn trái áo da trước khi giặt: Điều này sẽ đảm bảo cho mặt ngoài của áo không bị ảnh hưởng trong quá trình giặt.
  • Nên cho áo vào túi giặt: Bỏ áo vào túi giặt sẽ giúp cho chiếc áo được an toàn hơn khi trong lồng máy giặt.
  • Chọn chế độ giặt phù hợp: Với mỗi loại áo da khác nhau nhà sản xuất đều có hướng dẫn chi tiết về chế độ giặt phù hợp trên tem áo. Bạn nên đọc kỹ để lựa chọn loại nước giặt cũng như chọn chế độ giặt máy nhanh hoặc chậm, sử dụng nước lạnh hoặc nước ấm để chọn…
  • Làm khô áo: Bạn chọn hình thức sấy khô áo bằng máy hoặc phơi, tùy theo hướng dẫn ghi trên tem nhãn của áo. Cách giặt áo da không bị nổ là khi phơi bạn nên phơi áo ở chỗ râm mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp.
Cách giặt áo bằng máy giặt
Cách giặt áo da với các bước giặt áo da bằng máy giặt

Đối với cách giặt áo khoác da bằng máy, bạn cần phải đọc hướng dẫn sử dụng kỹ. Cách giặt áo da này lại không được khuyến khích sử dụng nhiều vì có thể ảnh hưởng đến chất lượng áo da của bạn. Khi áo da khô, bạn có thể sử dụng thêm sáp đánh bóng để giúp bề mặt áo được đẹp hơn.

>>>Tìm hiểu thêm: Hướng Dẫn Tẩy Mốc Quần Áo Màu Đơn Giản Và Hiệu Quả Nhất

Cách giặt áo da bằng tay

Áo da, da thuộc là một trong những chất liệu rất khó bảo quản. Nếu thực hiện những cách giặt áo da không đúng cách, bạn sẽ khiến lớp da bị bong tróc và bị hư. Để đảm bảo cho áo da không bị ảnh hưởng đến chất lượng trong quá trình giặt cần lưu ý:

  • Lộn trái áo da trước khi giặt: Đây là bước đầu tiên trước khi giặt để đảm bảo áo không bị chất tẩy trong xà bông ảnh hưởng đến chất liệu da.
  • Ngâm áo trong nước giặt tẩy: Bạn nên pha loãng nước giặt trước khi ngâm áo trong khoảng từ 10p – 15p. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng những dung dịch giặt chuyên dụng dành riêng cho chất liệu da.
  • Làm sạch những vết bẩn trên áo: Đối với những vết bẩn trên áo da, bạn nên sử dụng bàn chải mềm để chà nhè hoặc sử dụng miếng bọt biển để làm sạch áo.
  • Làm khô áo da: Bạn không nên vắt áo mà chỉ làm khô áo bằng cách sấy hoặc phơi áo trong chỗ râm mát theo hướng dẫn trên tem áo.
Cách giặt áo da bằng tay
Cách giặt áo da đúng cách là nên lộn trái áo trước khi giặt

Cách giặt áo da bằng tay khá đơn giản, được nhiều người sử dụng hơn để đảm bảo được chất lượng của áo. Sau khi áo được làm khô, bạn có thể sử dụng những loại xi chuyên dụng dành cho áo da để giúp áo giữ được độ sáng, bóng và đẹp hơn.

>>>Tìm hiểu thêm: Cách Tẩy Vết Rỉ Sét Trên Quần Áo Cực Đơn Giản Chỉ Trong Vài Phút

Cách giặc áo da lông

Áo da lông được xem là loại áo da đắt nhất và rất khó để vệ sinh. Cần phải giặt áo đúng cách và bảo quản cẩn thận mới có thể sử dụng lâu dài. Sau đây là cách giặc áo da lông dành cho bạn:

  • Bước 1: Dùng máy hút bụi mini hút hết bụi bẩn ở lớp lông trước khi giặc.
  • Bước 2: Sử dụng khăn mềm và dung dịch chuyên dụng để vệ sinh bề mặt ngoài áo.
  • Bước 3: Sử dụng xà phòng đối với lớp lót trong áo.
  • Bước 4: Sấy khô hoặc phơi áo ở nơi thoáng mát

Chú ý: Không lấy tay vò mạnh lớp lông áo, điều này sẽ khiến cho áo rất dễ bị xù lông. 

Cách  giặt áo da lông
Cách giặt áo da lông

Các lưu ý khi sử dụng quần áo da

Trong quá trình sử dụng, để áo da được bền và đẹp lâu bạn cần tham khảo kỹ những lưu ý cơ bản về quần áo da như:

Kiểm tra những ký hiệu hướng dẫn trên tem mác

Khi mua quần áo về, bạn cần kiểm tra hướng dẫn hoặc các ký hiệu hướng dẫn có trên tem mác của quần áo. Tem mác trên quần áo thường có hình vuông hoặc hình chữ nhật với kích thước nhỏ và gọn. Hầu như, trên các sản phẩm quần áo da đều có tem mác với những ký hiệu hướng dẫn cụ thể. Mỗi ký hiệu trên tem mác đều thể hiện rõ ràng, đầy đủ các thông tin để bạn kiểm tra và dễ nhớ.

Cách giặt áo da và kí hiệu trên áo cần chú ý
Tem mác trên quần áo thường có hình vuông hoặc hình chữ nhật với kích thước nhỏ

Kiểm tra và đọc kỹ thông tin ký hiệu hướng dẫn sẽ giúp bạn sử dụng cũng như biết cách bảo quản áo da đúng cách. Một số thông tin trên tem mác thường là ký hiệu giặt, ký hiệu dùng chất tẩy, ký hiệu phơi hoặc ký hiệu sấy khô quần áo,… 

Cách giặc áo da và ký hiệu tem mác quần áo
Cách giặc áo da và ký hiệu tem mác quần áo

Lưu ý khi làm mềm và lau sơ vết bẩn trên áo da

Khi tham khảo cách giặt áo da bạn lưu ý những cách làm sạch để không ảnh hưởng chất lượng của áo. Vì mỗi loại da khác nhau thường sẽ có cách làm sạch khác nhau. Nếu áo có vết bẩn, bạn nên nhẹ nhàng làm mềm vị trí bẩn và sử dụng bàn chải mềm hoặc miếng bọt biển để làm sạch tạm thời. Với áo mới, bạn nên thử ở một vị trí nhỏ trước khi thực hiện cách giặt áo da tại nhà.

Cách giặc áo da với vết bẩn nhỏ
Cách giặc áo da với vết bẩn nhỏ

Lưu ý:

  • Trong cách giặt áo da lộn, bạn nên làm sạch vết bẩn bằng máy hút bụi mini trước khi giặt.
  • Trong quá trình giặt, không nên ngâm áo da trong nước quá lâu.
  • Không nên giặt máy áo da chung với nhiều loại quần áo khác nhau.
  • Với những quần áo da có giá trị, bạn nên mang đến tiệm giặt khô hoặc những địa chỉ chuyên về quần áo da để vệ sinh và giặt.
  • Ngoài ra, bạn nên lựa chọn loại quần áo da thật cẩn thận để đảm bảo được độ bền theo thời gian.
Cách giặc áo da và lưu ý khi giặt
Bạn nên sử dụng khăn mềm để làm mềm và lau sạch vết bẩn trên áo

>>>Tìm hiểu thêm: Cách Giặt Giày Trắng Sạch Như Mới Đánh Bay Vết Ố Vàng Nhanh Chóng

Những thắc mắc thường gặp về cách giặt áo da

Quần áo được làm từ da thường khá đắt cũng như dễ bị hư hỏng nếu như bạn không biết cách bảo quản hoặc không biết cách giặt. Bạn có thể tìm hiểu thêm một số vấn đề liên quan đến áo da như:

Dùng cồn để làm sạch vết bẩn trên áo da được không?

Trên áo da có vết bẩn, bạn có thể sử dụng cồn để làm sạch. Tuy nhiên, quá trình sử dụng cồn để làm sạch cần phải tuân theo hướng dẫn sử dụng trên áo da. Vì tùy thuộc vào chất liệu da cụ thể mà bạn sẽ phải sử dụng độ cồn khác nhau để không bị hư áo.

Dùng cồn là cách giặt áo da
Bạn có thể sử dụng cồn để làm sạch vết bẩn trên áo da

Ví dụ:

  • Nếu áo da của bạn là chất liệu da tổng hợp thì có thể sử dụng cồn nồng độ từ 70 để làm sạch. 
  • Nếu áo da từ chất liệu da lộn thì cần phải sử dụng cồn có nồng độ từ 50 để làm sạch vết bẩn. 

>>>Tìm hiểu thêm: Cách Tẩy Keo Băng Dính Trên Các Bề Mặt Cực Dễ, Hiệu Quả Cao

Tại sao áo da dễ bị nổ khi giặt?

Áo da là loại áo được làm từ lớp da chết đã được xử lý và tạo ra các thành phẩm. Bản thân chất liệu da vẫn giữ được cấu trúc của da nên vẫn có cơ chế “hô hấp” như lớp da sống bình thường. Tuy nhiên, cơ chế “hô hấp” của áo da chỉ xảy ra khi ở mức nhiệt độ thấp. Nếu gặp phải môi trường ẩm hoặc ướt thì lớp da này sẽ không thể thoát hơi hết được. Lúc này, trên áo da sẽ làm xuất hiện những mảng phồng rộp và bị bong ra sau đó.

Cách giặc áo da và lí do áo da bị nổ
Nếu không có cách giặt áo da đúng thì áo dễ bị bong nổ da

Chính vì thế, khi da mềm gặp nước thì sẽ ngấm nước rất nhanh khiến cho bề mặt áo da bị giãn nở. Trong quá trình giặt nếu bạn ngâm nước quá lâu sẽ gây ra hiện tượng bị nổ da, nhất là với các loại áo từ chất liệu da lộn. Đây cũng là lý do mà bạn cần phải lưu ý khi mặc áo da khi trời mưa.

>>>Tìm hiểu thêm: Hướng Dẫn Giặt Đệm Tại Nhà Sạch, Nhanh Và Đúng Cách

Cách bảo quản áo da để sử dụng được lâu?

Như đã nói, da là chất liệu khó bảo quản, để áo da được bền, đẹp và có thời gian sử dụng lâu thì bạn cần biết cách bảo quản áo da đúng. Cụ thể như:

  • Không nên để áo da ở những nơi ẩm ướt để tránh áo bị nổ da hoặc bị mốc. Bạn nên treo áo ở những nơi thông gió với nhiệt độ dao động từ 15 – 20 độ C, độ ẩm khoảng 50% – 70%.
  • Nên treo áo da bằng những loại móc chuyên dụng để giúp áo được giữ form đẹp và không bị nhăn.
  • Không được giặt áo theo cách của mình mà bạn cần giặt theo đúng hướng dẫn.
  • Không được sử dụng hóa chất tẩy rửa mạnh để giặt áo da. Bạn nên sử dụng những loại hóa chất giặt áo da chuyên dụng, hoặc pha loãng…
  • Tránh phơi áo da trực tiếp dưới ánh mặt trời để áo không bị nổ da. Bạn hãy phơi ở những nơi khô thoáng mát.

Ông bà xưa từng có câu “của bền tại người” nên nếu bảo quản đúng cách sẽ giúp áo da của bạn bền hơn.

Cách giặc áo da và bảo quản áo
Cách giặc áo da và bảo quản áo

Cách khắc phục áo da bị nổ

Ngoài những cách giặt áo da PU, cách giặt áo da bị mốc thì bạn có thể tham khảo thêm một số cách khắc phục khi áo da bị nổ dưới đây:

Dùng dầu em bé

Một số loại dầu em bé, hay chính xác hơn là dầu massage dưỡng ẩm dành cho em bé có thể sử dụng cho áo da. Trong những loại dầu em bé này các chất có khả năng bảo quản da rất tốt, dù là chất liệu da giả hay da thật. Sử dụng dầu massage dưỡng ẩm dành cho em bé sẽ giúp cho bề mặt áo da không bị thấm nước, cũng như không bị ánh mặt trời hút ẩm.

Cách giặc áo da và bảo quản bằng dầu dưỡng ẩm em bé
Cách giặc áo da và bảo quản bằng dầu dưỡng ẩm em bé

Cách sử dụng dầu em bé để khắc phục áo da bị nổ rất đơn giản. Bạn chỉ cần sử dụng miếng bông gòn hoặc vải mềm thấm dầu rồi sử dụng lau chùi bề mặt áo. Cách này khá nhanh và hiệu quả, nó sẽ giúp áo da luôn giữ được độ mới và sử dụng được bền hơn, đẹp hơn. 

Dùng dung dịch bảo dưỡng đồ da

Nếu bạn sử dụng đồ da đắt thì bạn có thể tìm hiểu về dung dịch bảo dưỡng đồ da chuyên dụng. Bạn có thể tìm mua ở các cửa hàng đồ da uy tín. Chất bảo dưỡng này không chỉ giúp bề mặt áo da sạch mà còn giúp tạo độ bóng, đẹp. Ngoài ra, trong dung dịch bảo dưỡng đồ da còn cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, giúp cho cấu trúc da được bền vững dưới sự ảnh hưởng của thời tiết, nhiệt độ khác nhau.

Cách giặc áo da và bảo quản bằng dung dịch chuyên dụng
Sử dụng dung dịch chuyên dụng cũng là cách giặt áo da mà bạn có thể tham khảo

Như vậy, bạn đã tìm hiểu xong những cách giặt áo da phù hợp cũng như cách bảo quản áo da được đẹp và bền lâu. Nếu cần tham khảo thêm những mẹo vặt phong thủy hay nhà đất hãy truy cập ngay website Mogi.vn. Đừng quên chia sẻ những thông tin hữu ích nhất từ Mogi cho bạn bè, mọi người xung quanh bạn nhé!

Xem thêm:

Ngọc Ánh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản

 

Nguyễn Ánh
Nguyễn Ánh
Ánh Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của website Mogi.vn. Đồng thời, có 6 năm Content Writer trên các trang thông tin khác nhau. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN