spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtHướng Dẫn Giặt Đệm Tại Nhà Sạch, Nhanh Và Đúng Cách

Hướng Dẫn Giặt Đệm Tại Nhà Sạch, Nhanh Và Đúng Cách

Đệm thường có kích thước và độ dày lớn nên rất lâu khô khi giặt bằng nước. Chính vì thế các nhà sản xuất thường khuyến khích người sử dụng giặt khô để đệm bền hơn và không bị mất phom. Cùng xem hướng dẫn cách giặt đệm tại nhà vừa sạch vừa bền, có thể áp dụng cho nhiều loại đệm khác nhau. 

3 cách giặt đệm tại nhà đơn giản

Đệm sau thời gian dài sử dụng sẽ rất bẩn, ướt, bốc mùi khó chịu thậm chí còn tạo điều kiện cho nấm mốc sinh sôi. Dưới đây là 3 cách giặt đệm đơn giản tại nhà bạn có thể áp dụng:

giặt đệm tại nhà
Đệm sau thời gian dài sử dụng sẽ rất bẩn, ướt, bốc mùi khó chịu

Giặt đệm bằng baking soda, dung dịch enzyme

Giặt đệm với Baking Soda hay dung dịch Enzyme nên áp dụng cho nệm sofa, nệm lò xo, nệm bông ép hoặc nệm cao su non. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Giặt vỏ đệm và ga đệm 

Tháo rời ga nệm và vỏ nệm ra khỏi giường, loại bỏ sạch bụi bẩn hoặc tóc còn vướng trên ga giường. Giặt ga bằng tay hoặc bằng máy.

giặt đệm tại nhà
Tháo rời ga nệm và vỏ nệm ra khỏi giường, loại bỏ sạch bụi bẩn hoặc tóc còn vướng trên ga giường

Bước 2: Làm sạch và khử mùi cho đệm

  • Hút bụi cho đệm để loại bỏ sạch bụi bẩn, da chết trên đệm. Nếu bị đổ nước trên đệm hãy dùng khăn ấm để lau sơ qua.
  • Pha hỗn hợp tẩy rửa từ oxy già và nước rửa chén theo tỷ lệ tương ứng 2:1. Sử dụng dung dịch này và bàn chải đánh răng để chà sạch những vết bẩn cứng đầu.
  • Nhúng khăn vải vào dung dịch làm sạch Enzyme để lau đệm. Enzyme có thể phân giải các protein có trong nước tiểu, máu, mồ hôi, chất nôn, vết bẩn sinh học và vết bẩn gây ra bởi dầu mỡ. 
  • Rắc một ít Baking Soda lên đệm, giữ trong khoảng 30 phút để khử mùi hôi đệm rồi hút bụi thêm một lần nữa.
  • Phơi đệm dưới ánh sáng mặt trời để làm khô đệm.
giặt đệm tại nhà
Sử dụng dung dịch làm sạch Enzyme để lau đệm

Xem thêm: Cách Diệt Bọ Nhảy Trên Giường Hiệu Quả, Nhanh Chóng Và Đơn Giản Nhất

Giặt đệm bằng máy giặt đệm hơi nước

Máy giặt nệm hơi nước sẽ phun hơi nước nóng khiến vết bẩn bong ra nhanh hơn. Nước nóng thấm vào bên trong đệm giúp tăng hiệu quả khử khuẩn từ sâu bên trong. Cơ chế hút nước mạnh sẽ từ máy giặt sẽ hút hết lượng nước bẩn tràn ra đệm. Các bước thực hiện như sau:

  • Tháo ga đệm, vỏ nệm để riêng và giặt sạch.
  • Rắc bột baking soda lên đệm và giữ trong khoảng một tiếng đồng hồ.
  • Sử dụng máy hút bụi để hút sạch baking soda và bụi bẩn trên đệm.
  • Dùng máy phun hơi nóng và phun đều ra khắp bốn mặt nệm.
  • Bật chế độ hút để hút sạch nước bẩn trong đệm ra ngoài. Lặp lại thao tác này đến khi hút sạch nước trong đệm.
  • Làm khô đệm bằng cách phơi dưới ánh nắng mặt trời để mau làm khô và diệt khuẩn tốt. Riêng với đệm cao su thì không nên phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, chỉ phơi ở những nơi thoáng mát.
giặt đệm tại nhà
Máy giặt nệm hơi nước sẽ phun hơi nước nóng khiến vết bẩn bong ra nhanh hơn

Tìm hiểu thêm: Mách Bạn Cách Diệt Mối Trong Tường Nhà Nhanh Chóng, Hiệu Quả Nhất

Giặt đệm Kymdan tại nhà đúng cách

Kymdan là thương hiệu đệm nổi tiếng tại Việt Nam và được nhiều gia đình tin tưởng sử dụng bởi sự uy tín và chất lượng sản phẩm. Đệm Kymdan được đánh giá cao bởi độ bền chắc và đàn hồi từ chất liệu cao su. Để vệ sinh đệm Kymdan bạn có thể áp dụng phương pháp giặt đơn giản sau đây:

  • Tháo tấm trải nệm để riêng rồi giặt sạch.
  • Sử dụng khăn mềm thấm nước sau đó vắt thật khô rồi lau sạch các vết bẩn trên đệm. 
  • Dùng khăn mềm thấm nước rồi vắt thật khô, lau sạch các vết bẩn
  • Để vết bẩn khô tự nhiên, hoặc đặt đệm ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp vào sản phẩm.
giặt đệm tại nhà
Với đệm Kymdan, bạn có thể giặt đệm tại nhà siêu đơn giản

Có thể bạn quan tâm: Mách Bạn Cách Thông Cống Nghẹt Tại Nhà Cực Đơn Giản Mà Hiệu Quả

Các bước giặt đệm tại nhà đúng chuẩn

Việc giặt đệm là điều tất yếu để giữ cho chiếc đệm luôn được sạch sẽ, đánh bay mùi hôi. Tuy nhiên với những người lần đầu tự tay vệ sinh đệm sẽ rất bỡ ngỡ, hãy tìm hiểu ngay cách giặt đệm tại nhà dưới đây:

Tháo bỏ chăn, ga, gối ra khỏi nệm

Trước khi làm sạch đệm bạn cần dọn dẹp sạch mọi thứ có trên đệm như gối ngủ, chăn màn, đồ chơi…. Tháo rời các gối ngủ, bọc chăn để mang đi giặt. 

Tháo rời lớp ga đệm phủ trên nệm cùng lớp bảo vệ bọc nệm để riêng và giặt sạch sẽ. Để chăn ga, vỏ gối được giặt một cách tốt nhất bạn nên chọn chế độ giặt phù hợp có sẵn trên máy giặt. Đừng bỏ qua mẹo giúp bạn giặt sạch ga giường, bọc gối bằng cách sử dụng nước nóng và cài đặt máy ở chế độ sấy. Nhiệt độ cao sẽ giúp tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn, mạt bụi bẩn bám bên trong nệm.

giặt đệm tại nhà
Tháo bỏ chăn, ga, gối ra khỏi nệm trước khi giặt đệm tại nhà

Tiến hành làm sạch và khử mùi đệm

Đệm sau một thời gian dài sử dụng sẽ tích tụ một lượng lớn bụi bẩn mà mắt thường khó nhìn thấy. Bạn cần hút bụi để loại bỏ hoàn toàn mạt, bụi bẩn, tế bào da chết, tóc rụng hoặc các mảnh vụn ra khỏi nệm. Bạn nên dùng máy hút bụi có gắn cọ lớn và vòi hút dài để hút trọn bụi bẩn bám trên bề mặt nệm. Đừng quên vệ sinh sạch sẽ cọ gắn kèm với vòi hút trước khi sử dụng. 

Đối với vết nước đổ bạn cần chuẩn bị một chiếc khăn thấm nước, sau đó chà nhẹ lên vết nước đổ đó. Lưu ý rằng bạn không nên chà quá mạnh vì sẽ làm tăng khả năng nước thấm sâu hơn vào nệm.

giặt đệm tại nhà
Làm sạch và khử mùi đệm rồi mới tiến hành giặt đệm tại nhà

Ngoài ra bạn cũng có thể thử cách loại bỏ các vết bẩn trên đệm bằng dung dịch vệ sinh từ oxy già và nước rửa chén hoặc dung dịch làm sạch enzyme. Tiếp đến rắc baking soda lên đệm khoảng 30 phút để hút mùi hôi hiệu quả. Dùng máy hút bụi để hút hết baking soda ra khỏi nệm một lần nữa để sạch sẽ hoàn toàn.

Sau khi giặt đệm tại nhà, vệ sinh sạch sẽ, bạn cần phơi đệm ra ngoài không khí một thời gian để đệm được khô ráo, thoáng mát và tiêu diệt nấm mốc vi khuẩn trên nệm, loại bỏ triệt để mùi hôi.

giặt đệm tại nhà
Giặt đệm tại nhà bằng baking soda giúp hút mùi hôi hiệu quả

>>>Xem thêm: Cách Giặt Áo Da Tại Nhà Không Bị Bong Tróc Hư Hỏng

Bọc đệm lại sau khi khô

Sau khi đệm khô hãy bọc lớp bọc bảo vệ nệm để bảo vệ nệm tốt hơn và tránh bị dính nước, bụi bẩn và các tác nhân khác. Nhờ lớp bảo vệ này việc vệ sinh nệm sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tiến hành trải lại ga giường, sau đó lồng vỏ gối và trang trí lại giường ngủ.

Đừng quên định kỳ cứ mỗi 3-6 tháng bạn nên lật hoặc xoay nệm một lần để bề mặt nệm lún đều hơn khi nằm. 

Các loại thiết bị giặt đệm tại nhà tốt nhất hiện nay

Một số loại thiết bị giặt đệm được nhiều người ưa chuộng nhất hỗ trợ vệ sinh nệm cao su tại nhà, giặt đệm bông ép tại nhà cực kỳ hiệu quả.

giặt đệm tại nhà
Máy giặt đệm tại nhà cầm tay mini rất tiện dụng khi giặt đệm tại nhà

Máy giặt đệm cầm tay mini

Máy giặt đệm có rất nhiều thương hiệu để người tiêu dùng lựa chọn. Máy mini chất lượng tốt có tính năng vượt trội và có thể dễ dàng điều chỉnh cấp độ trong khi giặt. Sản phẩm máy giặt đệm còn được xem là tuyệt chiêu giặt ghế sofa khô cấp tốc, giúp chà sạch thảm và tính năng đánh bóng nệm hiệu quả.

Máy giặt nệm bằng hơi nước nóng

Máy giặt nệm bằng hơi nước nóng không chỉ có tác dụng làm sạch nệm mà còn khử khuẩn tốt. Ngoài ra loại máy này có thể vệ sinh sàn nhà, bàn ghế sofa phòng khách nhanh chóng, tiện dụng và đơn giản.

giặt đệm tại nhà
Máy giặt đệm tại nhà bằng hơi nước nóng giúp làm sạch nệm và khử khuẩn tốt

Máy giặt đệm khô

Máy giặt đệm khô được ưa chuộng sử dụng bởi dòng máy này không chỉ làm sạch đệm mà còn giúp khô đệm một cách nhanh chóng.

Một số lưu ý khi giặt đệm tại nhà

Để giặt đệm tại nhà dễ dàng hơn bạn có thể áp dụng một số mẹo đơn giản dưới đây:

Mẹo tự khử mùi và làm thơm đệm

Có rất nhiều cách để khử mùi và làm thơm đệm như sử dụng giấm, baking soda, sả, rượu hoặc thuốc tẩy khử mùi… Bạn cũng có thể dùng dầu thơm hoặc khử mùi chuyên dụng để tạo hương khi đã giặt sạch và khử mùi hôi đệm hiệu quả. Bạn nên chọn sản phẩm có thành phần tự nhiên để đảm bảo an toàn cho gia đình bạn.

giặt đệm tại nhà
Sử dụng giấm, baking soda, sả, rượu hoặc thuốc tẩy khử mùi để giặt đệm tại nhà  

Mẹo bảo quản đệm lâu dài

Bên cạnh việc giặt đệm tại nhà, bạn cũng cần biết cách bảo quản đệm để tăng tuổi thọ cho đệm như:

  • Trở mặt đệm thường xuyên từ 3-6 tháng để lún đều hơn, hạn chế tình trạng đệm bị xẹp lún không đồng đều, ảnh hưởng phom đệm.
  • Dùng thêm ga trải để bảo vệ đệm, tránh cho các chất lỏng không thấm sâu xuống ruột đệm.
  • Giặt đệm tại nhà đúng cách.

Một số câu hỏi thường gặp khi giặt nệm tại nhà

giặt đệm tại nhà
Định kỳ giặt đệm tại nhà sau một thời gian sử dụng

Cách bao lâu nên giặt đệm 1 lần?

Sau một thời gian sử dụng, đệm sẽ là nơi trú ngụ của bụi bẩn và các vi khuẩn gây hại. Ngoài ra mồ hôi, vết nước đổ… cũng là nguyên nhân gây ra nấm mốc trên đệm. Đệm là nơi chúng ta nằm ngủ thường xuyên nên vi khuẩn, nấm mốc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn, nhất là giấc ngủ.

Bạn nên giặt đệm tại nhà định kỳ khoảng 1 tháng/lần, riêng với chăn gối, ga trải đệm thì vệ sinh 1-2 tuần/lần. Đừng đợi đến khi đệm bị ố vàng hoặc có mùi hôi mới đem đi giặt vì lúc này vi khuẩn đã bám sâu vào đệm, rất khó để khử khuẩn hoàn toàn.

giặt đệm tại nhà
Giặt đệm tại nhà định kỳ khoảng 1 tháng/lần

Sau khi giặt đệm mà vẫn còn mùi hôi thì làm sao?

Tình trạng đệm vẫn còn mùi hôi sau khi giặt là do trong quá trình vệ sinh bạn đã quên đi bước làm thơm và khử mùi cho đệm. Để khắc phục hiệu quả tình trạng này bạn hãy cho tinh dầu vào một bình nước rồi xịt lên bề mặt đệm. Bạn có thể dùng tinh dầu xả chanh để khử mùi hiệu quả. 

Có nên phơi nệm ngoài nắng?

Có một sai lầm mà nhiều người mắc phải đó là phơi đệm ngoài nắng. Ánh nắng sẽ khiến đệm trắng lên và tạo thành những vệt ố vàng do nước đọng lại. Điều này còn gây ra mùi hôi khó chịu. Mogi khuyên rằng bạn nên phơi đệm ở những nơi có gió mạnh và thoáng mát. Riêng với đệm cao su thì tuyệt đối không được phơi ngoài nắng, thay vào đó hãy dùng quạt để hong khô đệm.

giặt đệm tại nhà
Ánh nắng sẽ khiến đệm trắng lên và tạo thành những vệt ố vàng do nước đọng lại

Làm sao để đệm nhanh khô?

Nếu muốn đệm nhanh khô, bạn có thể dùng đến máy giặt đệm khô bằng hơi nước hoặc xử lý theo từng loại đệm sau đây:

Đệm cao su bị ướt

Đệm cao su bị thấm nước sẽ dễ xử lý hơn so với đệm lò xo hay đệm bông ép. Trước tiên hãy tháo ga đệm ra, dùng khăn lau sạch nước trên đệm. Dùng phấn rôm rắc lên đệm để hạn chế ẩm ướt và để đệm khô tự nhiên bằng cách đặt đệm nơi thoáng mát hoặc dùng quạt mát. Không được dùng máy sấy hoặc bàn ủi để làm khô đệm vì sẽ ảnh hưởng đến chất liệu sản phẩm, khiến cao su bị khô cứng.

giặt đệm tại nhà
Giặt đệm tại nhà đơn giản bằng phấn rôm

Đệm bông ép bị ướt, bị thấm nước

Đệm bông có khả năng thấm hút nước rất mạnh nên bạn cần nhanh chóng tháo rời áo đệm và sẵn sàng cho quá trình làm khô. Dùng khăn khô ấn mạnh để hút hết nước ra khỏi đệm, đem đệm phơi khô ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời gay gắt.

Trường hợp đệm bị ướt do chất lỏng có mùi thì bạn nên dùng cồn 90 độ để xử lý mùi hôi. Sau đó dùng một ít tinh dầu thơm đổ lên chỗ đệm bị ướt để khử mùi rồi phơi ở nơi thoáng gió hoặc sấy khô. 

giặt đệm tại nhà
Giặt đệm tại nhà đơn giản bằng khăn khô  

Đệm foam bị thấm nước

Cách giặt đệm xốp hay đệm foam bị thấm nước khá đơn giản với baking soda. Dùng hỗn hợp nước với baking soda phun lên bề mặt đệm khoảng 10-15 phút. Dùng khăn giấy hoặc giấy thấm hút để làm sạch đệm. Đem đệm phơi ở nơi thoáng mát với nhiệt độ không quá cao để tránh làm hư hỏng đệm. 

giặt đệm tại nhà
Giặt đệm tại nhà đơn giản với baking soda khi bị thấm nước

Để bảo vệ đệm không bị ướt bạn có thể sử dụng tấm bảo vệ đệm. Tấm bọc này giúp ngăn chặn chất bẩn thấm xuống đệm và hạn chế khả năng đệm bị ướt. Trường hợp bị dính nước bạn chỉ cần thay lớp bọc khác hoặc lấy tấm bọc đệm ra để vệ sinh và sử dụng bình thường. Sử dụng tấm bọc đệm giúp bảo quản đệm tốt hơn và dễ dàng vệ sinh hơn.

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng ga chống thấm tránh bị thấm nước và loại bỏ những tác hại ẩm mốc từ bên ngoài môi trường tác động đến chiếc đệm, tăng tuổi thọ cho đệm.  

giặt đệm tại nhà
Giặt đệm tại nhà thường xuyên để để tăng tuổi thọ cho đệm, giúp đệm luôn như mới

Trên đây là một số thông tin chi tiết về cách giặt đệm tại nhà và xử lý đệm bị ướt đơn giản, hiệu quả. Hy vọng rằng bài viết trên sẽ hữu ích với bạn để giặt đệm tại nhà đơn giản và dễ dàng hơn. Đừng quên giặt đệm tại nhà định kỳ để tăng tuổi thọ cho đệm, giúp đệm luôn như mới và bảo vệ đệm tránh khỏi vi khuẩn gây hại, ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Xem thêm:

Lê Trâm Anh
Lê Trâm Anh
Mình là Trâm Anh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu
spot_img

TIN LIÊN QUAN