spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnSơn Chống Thấm Trong Nhà & Ngoài Trời Hiệu Quả Nhất Hiện...

Sơn Chống Thấm Trong Nhà & Ngoài Trời Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Sử dụng sơn chống thấm trong nhà là một trong những công việc quan trọng, giúp cho căn nhà của bạn chống thấm nước và chống dột trong thời gian dài. Bài viết sau, Mogi xin chia sẻ với bạn toàn bộ kiến thức cần biết về sơn chống thấm trong nhà và những lưu ý cần biết khi thi công sơn chống thấm.

Sơn chống thấm trong nhà là gì?

Sơn chống thấm là loại sơn được sử dụng để ngăn nước và độ ẩm xâm nhập vào bề mặt của tường, sàn, trần và các vật liệu xây dựng khác. Nó tạo ra một lớp chống thấm nhằm ngăn chặn nước và ẩm mốc thâm nhập vào trong các vật liệu và hạn chế được sự hư hỏng do nước, hơi ẩm gây ra.

sơn chống thấm trong nhà là gì
Sơn chống thấm trong nhà là một loại sơn được sử dụng để ngăn nước và độ ẩm xâm nhập

Sơn chống thấm trong nhà có thể có các thành phần chống thấm như là nhựa acrylic, nhựa latex, cao su, silicone, nhựa epoxy và các chất phụ gia khác. Khi sơn được phủ lên bề mặt trần, tường, sàn nó tạo thành một lớp màng chống thấm, giúp ngăn nước và độ ẩm xuyên qua từ đó bảo vệ được vật liệu trong thời gian dài.

Vì sao cần sử dụng sơn chống thấm trong nhà?

vì sao cần sơn chống thấm trong nhà
Tại sao cần phải sử dụng sơn chống thấm trong nhà?

Có nên sơn chống thấm trong nhà hay không là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc, dưới đây là những lý do vì sao bạn nên sơn chống thấm trong nhà:

  • Chống thấm nước: Sơn chống thấm trong nhà sẽ tạo ra một lớp màng bảo vệ trên bề mặt, ngăn nước và độ ẩm xâm nhập vào tường, sàn, trần. Điều này giúp tránh tình trạng thấm nước từ bên ngoài hoặc từ các nguồn nước mà bạn thường xuyên sử dụng như là nhà vệ sinh, nhà tắm, khu vực có hệ thống nước.
  • Ngăn chặn sự hình thành của nấm, mốc: Khi môi trường sinh sống của bạn ẩm ướt hoặc là có độ ẩm cao, thì nấm mốc có thể phát triển và lan rộng vào các khu vực như trần, tường, sàn làm mất thẩm mỹ cho căn nhà của bạn. Sử dụng sơn chống thấm giúp cho ngôi nhà của bạn được bảo vệ một cách toàn diện khỏi sự tác động của môi trường hoặc sự phát triển của nấm mốc gây loang lổ ảnh hưởng đến vật liệu, cấu trúc của căn nhà.
sơn chống thấm trong nhà giúp căn nhà có môi trường sống tốt
Sơn chống thấm trong nhà giúp duy trì môi trường khô ráo, ngăn chặn tối đa sự phát triển của vi khuẩn
  • Bảo vệ cấu trúc vật liệu: Nếu trần, tường, sàn thường xuyên tiếp xúc với nước có thể gây hư hỏng cho vật liệu và ảnh hưởng đến cấu trúc xây dựng theo thời gian. Điều này gây ra sự ảnh hưởng nghiêm trọng về độ bền của bê tông và xi măng của căn nhà. Sơn chống thấm trong nhà giúp bảo vệ cấu trúc, ngăn chặn sự thâm nhập nước và giữ cho vật liệu xây dựng khô ráo, liên kết chặt chẽ hơn.
  • Duy trì môi trường khô ráo và an toàn: Khi trong nhà của bạn có hiện tượng thấm nước thì sẽ tạo ra một môi trường cho vi khuẩn phát triển, cũng như là các vi sinh vật có hại tồn tại. Nếu để lâu dần sẽ tác động lớn đến sức khỏe của gia đình bạn. Sơn chống thấm trong nhà giúp duy trì môi trường khô ráo, ngăn chặn tối đa sự phát triển của vi khuẩn, vi sinh vật có hại và đảm bảo môi trường sạch sẽ, an toàn cho gia đình bạn.
 

>>> Xem thêm: Lưới Thủy Tinh Chống Thấm & 5+ Lưu Ý Cần Biết Khi Sử Dụng

Những nguyên nhân khiến nhà bị thấm

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc nhà của bạn bị thấm nước, sau đây là một số nguyên nhân thường gặp nhất:

  • Hỏng hóc hoặc hư hỏng của hệ thống thoát nước: Hệ thống thoát nước bị hỏng hoặc bị tắc có thể gây ra sự thấm nước vào ngôi nhà của bạn. Nếu ống thoát nước, hố ga hoặc các bộ phận khác của hệ thống bị hỏng, nước có thể tràn ra và xâm nhập vào nhà.
  • Vết nứt trên bề mặt: Nếu có vết nứt trên bề mặt tường, sàn, trần thì nước có thể dễ xâm nhập qua các khe hở đó và gây ra sự thấm nước cho ngôi nhà. Nguyên nhân mà các vết nứt này xuất hiện có thể là do co rút tự nhiên của vật liệu, tác động cơ học hoặc sự thay đổi nhiệt độ đột ngột.
nguyên nhân khiến nhà bị thấm nước
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc nhà bị thấm nước
  • Thiết kế không đúng: Thiết kế không đúng cũng có thể làm tăng nguy cơ thấm nước. Nếu hệ thống thoát nước không được thiết kế hoặc lắp đặt đúng cách, nước sẽ không được điều hướng và thoát ra khỏi nhà một cách hiệu quả thì sẽ dẫn đến việc thấm nước.
  • Hiện tượng thấm nước từ bên ngoài: Các yếu tố thời tiết như mưa lớn, bão hoặc sự tích tụ nước từ mặt đất có thể tạo ra áp lực và làm tăng khả năng thấm nước cho căn nhà. Đặc biệt, nếu hệ thống thoát nước không đủ mạnh để xử lý lượng nước lớn, nước có thể tràn vào nhà gây ra sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ cơ cấu và vật liệu trong nhà.
nhà bị dột hoặc thấm nước có nhiều lý do
Hệ thống thoát nước bị hỏng hoặc bị tắc có thể gây ra sự thấm nước vào ngôi nhà của bạn.
  • Vật liệu xây dựng kém chất lượng: Sử dụng vật liệu xây dựng kém chất lượng hoặc không phù hợp sẽ làm tăng khả năng thấm nước vào nhà của bạn. Nếu bạn sử dụng vật liệu chống thấm không đúng hoặc không đủ tốt, thì nước có thể thấm vào căn nhà của bạn.
 
  • Lắp đặt không đúng cách: Nếu vật liệu xây dựng tốt nhưng không được lắp đặt đúng cách hoặc không có sự liên kết giữa các vật liệu, thì nước có thể thấm vào nhà qua các khe hở hoặc điểm yếu giữa hai liên kết vật liệu.
 

>>>Xem thêm: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Tường Bị Thấm Nước Đơn Giản Tại Nhà

Một số loại sơn chống thấm trong nhà phổ biến

Nếu bạn thắc mắc không biết sơn chống thấm trong nhà loại nào tốt, thì dưới đây là một số thương hiệu lớn đã có uy tín lâu đời mà bạn có thể tham khảo:

Sơn chống thấm Dulux

DULUX là một thương hiệu sơn uy tín với lịch sử lâu đời, các sản phẩm của DULUX thường được đánh giá cao về chất lượng. Sơn chống thấm trong nhà DULUX có khả năng tạo ra một lớp phủ chống thấm và kháng nước rất tốt trên bề mặt, điều này đã được khẳng định qua rất nhiều năm.

sơn chống thấm trong nhà Dulux
Sơn chống thấm thương hiệu Dulux

Ngoài ra hãng DULUX còn cung cấp nhiều loại sơn chống thấm trong nhà tốt phù hợp với từng yêu cầu và cho những bề mặt khác nhau. Điều này giúp bạn có nhiều lựa chọn và dễ dàng tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu.

Sơn chống thấm Kova

Sơn chống thấm trong nhà Kova là một loại sơn chuyên dụng được sử dụng để ngăn chặn sự thấm nước trong các công trình xây dựng chuyên dùng. Sản phẩm này thích hợp cho nhiều công trình như tầng hầm, bể nước, bể bơi, sân thượng, nền nhà, bờ tường, sê nô, sàn nhà vệ sinh cùng với nhiều mục đích sử dụng khác.

sơn chống thấm trong nhà kova
Sơn chống thấm thương hiệu Kova

Sơn chống thấm trong nhà Mykolor

Mykolor, một thương hiệu sơn chống thấm trong nhà hàng đầu đến từ tập đoàn 4 Oranges, thương hiệu sơn này đã tạo nên sự uy tín cũng như nhận được sự tin dùng tại Việt Nam.

sơn chống thấm trong nhà mykolor
Sơn chống thấm thương hiệu Mykolor

Sơn chống thấm Mykolor nổi tiếng với chất lượng vượt trội và khả năng bảo vệ ngôi nhà khỏi tác động của mưa, gió và nắng. Sản phẩm này không chỉ có đặc tính chống thấm đáng tin cậy, mà còn tạo ra một vẻ đẹp thẩm mỹ cao cho ngôi nhà của bạn. Sơn chống thấm trong nhà Mykolor không chỉ giúp bảo vệ ngôi nhà của bạn khỏi sự thấm nước mà còn đem đến sự yên tâm tuyệt đối cho gia đình bạn về độ bền, chất lượng.

>>>Xem thêm: Cách Chống Thấm Nhà Vệ Sinh Đơn Giản Và Hiệu Quả Nhất

Sơn chống thấm JOTUN

Jotun Waterguard là một loại sơn chống thấm trong nhà đặc biệt với công thức từ nhựa Acrylic biến tính chất lượng nhất. Sơn này có khả năng chống thấm nước và che phủ vết nứt một cách tuyệt vời, đảm bảo rằng tường nhà bạn được bảo vệ khỏi việc thấm nước, sự phát triển của nấm mốc và bền bỉ theo thời gian.

sơn chống thấm trong nhà Jotun
Sơn chống thấm Jotun Waterguard

Sơn chống thấm SIKA

Sika RainTite là một sản phẩm sơn chống thấm trong nhà đáng tin cậy nhất. Với những đặc điểm ưu việt như là khả năng chịu được thời tiết khắc nghiệt, giúp bảo vệ bề mặt khỏi tác động của mưa, nắng và các yếu tố tự nhiên khác.

sơn chống thấm trong nhà sika
Sơn chống thấm Sika RainTite

Sika RainTite còn có điểm mạnh là rất dễ sử dụng và thi công, không cần sử dụng lớp lót phức tạp, giúp tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình thi công.

Sơn chống thấm Nippon

Nippon WP 100 là một loại sơn chống thấm trong nhà cao cấp được thiết kế để sử dụng trên các cấu trúc xi măng và bê-tông như sân thượng, nền nhà, tường và nhiều bề mặt khác.

sơn chống thấm trong nhà nippon
Sơn chống thấm Nippon WP 100

Với tính năng chống thấm mạnh mẽ, Nippon WP 100 có khả năng ngăn chặn sự thấm nước từ trên xuống dưới cho các bề mặt nằm ngang và cũng chống thấm từ phía được thi công cho các bề mặt thẳng đứng. Điều này đảm bảo rằng các khu vực thi công sơn chống thấm trong nhà Nippon WP 100 sẽ không bị nước thấm qua, giữ cho bề mặt khô ráo và ngăn chặn sự hư hỏng do thấm nước, ẩm mốc.

>>> Xem thêm: Các loại vật liệu xây dựng đang được sử dụng phổ biến hiện nay

Sơn Spec chống thấm

Sơn chống thấm trong nhà Spec là một loại sơn chống thấm đặc biệt, được tạo thành từ hai dòng thành phần nhựa chính là Pure Acrylic và Styrene Acrylic. Khi được sử dụng với xi măng theo tỷ lệ 1:1, sẽ tạo ra một khả năng chống thấm vượt trội đồng thời có độ bám dính tốt trên đa số các bề mặt. Điều này giúp bảo vệ vật liệu khỏi sự hư hỏng do thấm nước, ẩm mốc và tác động của thời tiết.

sơn chống thấm trong nhà spec
Sơn chống thấm thương hiệu Spec

Sơn chống thấm JOTON

Jotun CT là một loại sơn chống thấm trong nhà đặc biệt dựa trên gốc dầu. Đặc điểm của loại sơn này là khả năng chống thấm, kháng kiềm hóa, kháng rêu mốc, chịu thời tiết tốt và dễ dàng chùi rửa.

sơn chống thấm trong nhà jotun
Sơn chống thấm Jotun CT

Với đặc tính chống thấm, Jotun CT giúp ngăn chặn sự thẩm thấu của nước vào các bề mặt, bảo vệ cấu trúc khỏi sự hư hỏng do thấm nước. Đồng thời, tăng khả năng kháng kiềm hóa giúp chịu được tác động của các chất kiềm có trong vữa xây và bê tông. Nhờ đó, giữ cho tường và các vật liệu được thi công luôn trong trạng thái khô ráo, sạch sẽ và đẹp mắt.

Sơn chống thấm MAXILITE

Sơn nước chống thấm trong nhà Maxilite với công nghệ tiên tiến Superlock và thành phần nhựa polymer giúp bền màu cho vật liệu nhưng vẫn giữ được đặc tính chống thấm tốt. Do sử dụng công nghệ Superlock giúp tăng độ kết dính giữa các vật liệu xây dựng, đã giúp ngăn ngừa hiện tượng bong tróc sơn và nhưng vẫn duy trì tốt đặc tính chống thấm nước.

sơn chống thấm trong nhà MAXILITE
Sơn chống thấm thương hiệu MAXILITE

>>>Xem thêm: Tổng Hợp Tấm Cách Nhiệt Tường Nhà Phổ Biến, Bán Chạy Nhất Hiện Nay

Quy trình sơn chống thấm trong nhà hiệu quả

Xử lý bề mặt tường, trần nhà

Cách sơn chống thấm trong nhà hiệu quả nhất đó là trước khi thi công sơn chống thấm cho căn nhà của bạn, thì bạn cần đảm bảo bề mặt tường hoàn toàn sạch và khô. Nếu phát hiện thấy có nấm mốc hoặc bẩn trên bề mặt tường, trần nhà thì bạn cần loại bỏ lớp sơn cũ, xử lý vết ẩm mốc. Thực hiện kỹ bước này sẽ giúp cho bạn có một bề mặt mịn, phẳng và chống thấm nước tốt hơn.

xử lý bề mặt tường trước khi sơn
Bạn nên xử lý bề mặt tường trước khi sơn chống thấm

Ngoài ra, toàn bộ những khu vực cần sơn nên được mài nhẵn và làm phẳng. Việc này giúp cho lớp sơn chống thấm sẽ bám chắc chắn và đạt hiệu quả tốt hơn. Nếu tường quá khô hoặc có vết nứt, thì bạn nên tạo độ ẩm bằng cách sử dụng nước sạch để tăng cường tối đa hiệu quả chống thấm khi thi công.

Chọn vật tư chống thấm

Nếu buộc phải sử dụng bả Matit thì bạn nên sử dụng một lớp thật mỏng và chỉ sử dụng khi thật sự cần thiết. Việc sử dụng quá nhiều bả Matit sẽ làm cho tường xuống cấp nhanh chóng và làm giảm hiệu quả của sơn chống thấm trong nhà. Lưu ý rằng, bạn nên sử dụng loại bả Matit chất lượng cao, để đảm bảo được tính chống thấm tốt nhất cho công trình.

chọn vật liệu chống thấm phù hợp
Bạn nên sử dụng loại bả matit chất lượng cao, để đảm bảo được tính chống thấm tốt nhất cho công trình

Bên cạnh đó, bạn nên lựa chọn các loại sơn từ những thương hiệu lớn như Kova, Dulux hoặc các hãng sơn cao cấp khác. Khi đi mua sơn chống thấm trong nhà, hãy chọn mua từ các đại lý ủy quyền hoặc chính hãng. Tránh sử dụng các loại sơn rẻ tiền, kém chất lượng sẽ gây ra thiệt hại cho công trình của bạn. Bạn nên tham khảo giá sơn chống thấm trong nhà ở những đại lý uy tín hoặc ở những trang web của hãng sơn.

Thực hiện quy trình lăn sơn đúng tiêu chuẩn

Thông thường trên một bề mặt từ 2 – 2,5 m2 thì sẽ sử dụng 1kg sơn chống thấm trong nhà. Tuy nhiên, đây sẽ chỉ là con số để bạn tham khảo, bạn có thể điều chỉnh lại sao cho phù hợp với công trình và loại sơn mà bạn sử dụng. Để đảm bảo màu sơn đều trên toàn bộ bề mặt, bạn nên sử dụng ít nhất 2 lớp sơn lót mỏng vì lúc đó, bạn không cần phải sử dụng nhiều lớp sơn phủ bên ngoài.

thực hiện đúng quy trình sơn chống thấm
Thực hiện đúng quy trình sơn chống thấm sẽ giúp hiệu quả chống thấp được cao nhất

Thời gian tốt nhất để thực hiện công việc sơn chống thấm trong nhà là vào mùa hè. Bởi vì thời tiết mùa hè sẽ có nhiều ánh nắng giúp sơn khô nhanh hơn, đồng thời bám chắc lên bề mặt trần, tường, sàn.

>>>Xem thêm: Giấy Dán Tường Chống Ẩm Mốc Là Gì? Có Thật Sự Hiệu Quả Không?

Kinh nghiệm chống thấm trong nhà

Chống thấm càng sớm càng tốt

Với khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm của Việt Nam đặc biệt là ở miền Bắc, tình trạng thấm dột trong nhà trở nên nghiêm trọng hơn do độ ẩm cao của không khí.

sơn chống thấm cho căn nhà càng sớm càng tốt
Thực hiện việc sơn chống thấm cho căn nhà càng sớm càng tốt

Vì vậy, việc chống thấm cần được thực hiện ngay từ giai đoạn xây dựng nhà. Điều này giúp đạt hiệu quả chống thấm tốt nhất, kéo dài tuổi thọ cho công trình và ngăn ngừa tình trạng thấm dột. Nếu bạn đợi đến khi nhà bắt đầu thấm dột, xuất hiện nấm mốc thì mới thực hiện biện pháp chống thấm, lúc này sẽ rất khó khăn để khôi phục tường lại như ban đầu.

Thường xuyên kiểm tra mái nhà

Mái nhà và sân thượng là những nguyên nhân chính gây ra tình trạng thấm dột mà bạn cần phải thường xuyên kiểm tra. Nếu mái nhà không được bảo vệ tốt, thì nước mưa sẽ thấm vào gây ra hiện tượng ẩm mốc, thấm dột.

Bạn nên kiểm tra mái nhà của mình ít nhất là 3 năm/ lần. Việc kiểm tra định này giúp bạn phát hiện vấn đề, đồng thời đưa ra phương án xử lý kịp thời để ngăn chặn tình trạng thấm dột.

Lưu ý đến các cánh cửa, cửa sổ

Cửa sổ hoặc cửa ra vào là nơi thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với nước mua. Vì vậy nếu bạn thấy có nước thấm vào mép tường thì bạn cần phải xử lý ngay. Tránh để chúng trong thời gian dài, sẽ gây ra những hỏng hóc nghiêm trọng đến vật liệu và kết cấu.

thường xuyên kiểm tra cửa sổ xem có bị thấm nước không
Thường xuyên kiểm tra khu vực xung quanh cửa sổ, cửa ra vào xem có bị thấm nước không

>>>Xem thêm: Gạch Sân Thượng Đẹp Và Cách Chọn Gạch Lát Sân Thượng Bền, Phù Hợp

Sơn chống thấm ngược tường trong nhà

Nguyên nhân nên sơn chống thấm ngược tường trong nhà

Nước có thể xâm nhập vào tường nhà bạn thông qua các vết nứt, lỗ hổng hoặc việc cấu trúc vật liệu không hoàn chỉnh. Sơn chống thấm trong nhà giúp tạo ra một lớp chắn chống thấm hiệu quả, ngăn chặn sự xâm nhập của nước và bảo vệ tường khỏi hư hỏng.

nguyên nhân gây ra tình trạng thấm ngược tường
Sơn chống thấm trong nhà giúp tạo ra một lớp chắn chống thấm hiệu quả, giúp tường bền trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, nước hoặc môi trường ẩm thấp của thời tiết khắc nghiệt cũng có thể thấm vào bên trong tường tạo phát triển của vi khuẩn, nấm mốc. Sơn tường chống thấm trong nhà giúp ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật trong tường, cung cấp môi trường khô ráo và lành mạnh hơn cho không gian sống.

Quy trình sơn

Chuẩn bị trước khi thi công sơn chống thấm:

  • Bước 1: Quá trình vệ sinh tường là bước quan trọng nhất để đảm bảo bề mặt tường sạch, khô, với bề mặt ổn định và giúp cho quá trình chống thấm có sự hiệu quả tốt nhất.
  • Bước 2: Kiểm tra và khắc phục toàn bộ các điểm nứt và lỗi trên bề mặt tường. Sử dụng bột matit trét tường để bịt kín các vết nứt và lỗ. Việc này sẽ đảm bảo tính thẩm mỹ, tiết kiệm sơn và tăng hiệu quả chống thấm cho công trình của bạn.

Quá trình thi công sơn chống thấm:

  • Bước 1: Thi công lớp sơn chống thấm đầu tiên để tạo ra một lớp phủ, giúp phủ kín toàn bộ bề mặt tường cần chống thấm.
  • Bước 2: Đợi ít nhất 4 tiếng để bề mặt tường khô hoàn toàn.
  • Bước 3: Thi công lớp sơn chống thấm thứ hai để đảm bảo hiệu quả chống thấm được tối ưu nhất.

Lưu ý khi sơn chống thấm ngược tường

lưu ý khi sơn ngược tường
Những lưu ý khi sơn chống thấm ngược tường
  • Sửa chữa vết nứt và khuyết điểm: Kiểm tra tường xem có vết nứt, lỗ hổng hoặc những lỗi nào. Sử dụng vật liệu phù hợp để làm phẳng và mài nhẵn các khu vực lỗi trước khi sơn chống thấm.
  • Chọn sơn chống thấm phù hợp: Đảm bảo rằng bạn chọn sơn chống thấm chuyên dụng, có khả năng chống thấm trong nhà và phù hợp với bề mặt tường của bạn. Đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất để chọn loại sơn chống thấm đúng với nhu cầu.
  • Sử dụng sơn chống thấm đúng cách: Sơn chống thấm trong nhà cần được sử dụng đúng cách. Đảm bảo tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất về công thức pha lượng sơn, thời gian và cách thi công lên bề mặt tường.
  • Sơn trong điều kiện thích hợp: Sơn chống thấm thường cần thời gian để khô hoàn toàn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn thực hiện quá trình sơn trong điều kiện thời tiết thích hợp. Tránh thi công vào những ngày có mưa, gió mạnh hoặc độ ẩm cao.
  • Kiểm tra định kỳ: Để đảm bảo hiệu quả chống thấm kéo dài, hãy thực hiện kiểm tra định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Điều này bao gồm kiểm tra, sửa chữa và tái sơn chống thấm khi cần thiết.

Qua bài viết trên, Mogi đã chia sẻ với bạn toàn bộ kiến thức về sơn chống thấm trong nhà, cũng như là những lưu ý khi thi công sơn chống thấm cho căn nhà của bạn. Mogi hy vọng những thông tin ở trên sẽ hữu ích với bạn. Hãy truy cập Mogi.vn để đọc thêm những thông tin liên quan tới nhà đất hoặc xây dựng nhé.

>>>Xem thêm:

Trần Hoàng Chương
Trần Hoàng Chương
Tôi là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN