spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnTop 24 cây leo ban công siêu đẹp giúp cho nhà luôn...

Top 24 cây leo ban công siêu đẹp giúp cho nhà luôn xanh mát quanh năm

Trồng cây leo ban công gì để nhà luôn đẹp và mát mẻ? Trồng cây leo ban công có khó không? Nếu bạn đang có ý định trang trí ngôi nhà của mình bằng cây leo ban công, hãy theo dõi đến cuối bài viết này. Mogi sẽ gợi ý cho bạn một số giống cây leo ban công chịu nắng, dễ chăm sóc và tươi mát. Bạn cũng sẽ được giải đáp những thắc mắc về việc trồng cây leo ban công sao cho tốt. Cùng bắt đầu ngay sau đây!

Cây leo ban công là gì?

Cây leo ban công là một loài thực vật có khả năng đeo bám tốt. Cây leo có khả năng sinh trưởng cao, vươn lên cao trên các loài thực vật khác. Cây thân leo thường bám vào bờ rào, thân tường để phát triển. Có rất nhiều loại cây leo khác nhau. Có loại cây leo chỉ cho sự xanh mát, cũng có một số loài ra hoa rực rỡ. 

cây leo ban công
Cây dây leo trồng ban công đẹp

Tham khảo thêm: Tổng hợp 29 loại cây trồng ban công đẹp

Đặc điểm và công dụng của cây dây leo trồng ban công

Đặc điểm nổi bật nhất của cây leo là có sự thích nghi mạnh mẽ với nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Các giống cây thân leo có thể chịu hạn, chịu mưa tốt, thậm chí không cần quá nhiều ánh sáng Mặt Trời.

Công dụng lớn nhất của cây leo là trang trí ngôi nhà, ban công, sân thượng,… Khiến cho không gian xung quanh ngôi nhà xanh mát, xinh xắn hơn. Một công dụng khác của cây leo là thanh lọc không khí ô nhiễm, giảm nắng. 

Ngoài ra, trồng cây leo xung quanh nhà còn có một số ý nghĩa về phong thủy. Theo đó, trồng cây leo hợp phong thủy sẽ giúp chủ nhà thu hút nhiều may mắn, tài lộc.

Ưu điểm của các loại cây leo trồng ban công

Cây leo ban công có một số ưu điểm tuyệt vời sau:

  • Tốc độ sinh trưởng nhanh
  • Chịu nắng tốt
  • Dễ chăm sóc
  • Một số cây ra hoa đẹp mắt
  • Thanh lọc không khí tốt
  • Giảm cường độ nắng chiếu vào ngôi nhà
  • Cây leo phong thủy giúp thu hút tài lộc cho gia chủ 

Tổng hợp các giống cây leo ban công chịu nắng đẹp, dễ chăm sóc và mát quanh năm

Hoa móng cọp – Chịu được nắng nóng lâu và gắt

Hoa móng hổ còn được biết đến với nhiều tên gọi: hoa móng hổ, hoa Thiên Sa.

Ở Việt Nam, hoa móng hổ có 3 màu chủ đạo, đó là móng vuốt hổ xanh, móng vuốt hổ đỏ và móng vuốt hổ vàng, phổ biến nhất là móng vuốt hổ xanh.

Hoa móng cọp
Hoa móng cọp

Hoa đăng tiêu – Dễ trồng ở nhiều điều kiện khí hậu

Đăng tiêu phát triển nhanh, khỏe mạnh, ít sâu bệnh, chịu hạn, chịu được nhiều điều kiện khắc nghiệt nên dễ trồng và chăm sóc.

Hoa đăng tiêu
Hoa đăng tiêu

Hoa hồng leo – đẹp, chống nắng

Hoa hồng leo được trồng rất phổ biến vì màu trang nhã và mùi thơm nhẹ nhàng của chúng. Hoa hồng leo có khả năng chịu nóng và ưa ánh sáng. Hoa hồng leo thân gỗ có thể ra hoa quanh năm nếu bạn biết cách trồng và chăm sóc.

Hoa hồng leo
Hoa hồng leo

Tham khảo thêm: 5 loại cây phong thủy làm mát ngôi nhà vào ngày hè

Cây leo thằn lằn bò (vảy ốc) – phủ mát tường, dễ chăm sóc

Cây leo thằn lằn bò là một loại cây thường xanh có thân bò, bám rất chắc vào nhiều bề mặt như đá, gỗ, tường… Do đó, trong các biệt thự, khu nghỉ dưỡng…, người ta thường trồng và để thằn lằn trèo lên. tường, bò xuống đất để tạo ra một cái nhìn cổ xưa, mang lại sự mát mẻ và xanh tươi cho ngôi nhà.

Cây leo thằn lằn bò (vảy ốc)
Cây leo thằn lằn bò (vảy ốc)

Cây cúc khuy – Leo tường khỏe, chịu nắng tốt

Cây hoa cúc khuy có hoa nhỏ xinh, màu vàng tươi hòa quyện với lá xanh. Cây có thể chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt và rất dễ sinh trưởng và phát triển tốt.

Hoa cúc khuy nở hoa quanh năm, vì vậy nó trông giống như một bức tranh nở rộ cho không gian nhà của bạn trở nên rực rỡ hơn. Loại cây này có thể được trồng ở nhiều không gian khác nhau như hàng rào, sân thượng, …

Cây cúc khuy
Cây cúc khuy

Cây hoàng thảo – Bóng mát lớn quanh năm

Những cây hoàng thảo có màu vàng rực rỡ, như thể chúng mang lại may mắn cho cuộc sống. Những bông hoa có hình chuông, màu vàng tươi với năm cánh hoa mềm mại mọc ở đầu cành. Nhị hoa và nhụy hoa nằm sâu trong ống tràng hoa. Hoàng Thảo có hoa quanh năm và phong phú nhất vào mùa hè và mùa thu.

Cây hoàng thảo
Cây hoàng thảo

Cây leo ban công cát đằng – Đẹp, bóng mát lớn

Cây hoa cát đằng có nhiều tên gọi khác như dây bông xanh, hoa báo. Những bông hoa có hình ống với những cánh hoa được sắp xếp theo hình hoa loa kèn. Hoa được sắp xếp thành một chuỗi dài lãng mạn, mỗi bông hoa được chấm trên dây với màu xanh tím, sau đó dần chuyển sang màu trắng.

Cây leo ban công cát đằng
Cây leo ban công cát đằng

Cây leo ban công mai hoàng yến

Cây mai hoàng yến được biết đến với nhiều tên gọi khác như: cây kim đồng, cây mai Nhật, kim đồng vàng, hoa ghen, dây kim đồng. Hoa nở lẻ tẻ trong nhiều tháng trong năm, nhiều nhất là từ mùa thu đến mùa đông.

Cây leo ban công mai hoàng yến
Cây leo ban công mai hoàng yến

Tham khảo thêm: Các loại cây trồng trong phòng ngủ tốt cho sức khỏe

Cây hoa tử đằng

Cây hoa tử đằng còn được biết đến với nhiều cái tên như hoa đậu tím, hoa đậu tím, hoa tử đằng, hoa bồ công anh và hoa Phú Sĩ.

Cây hoa tử đằng
Cây hoa tử đằng

Cây hoa leo ban công huyết long

Hoa huyết long máu tạo ấn tượng mạnh mẽ với những chuỗi hoa dài đẹp và ngộ nghĩnh. Giống như hoa tử đằng, cây rất dễ trồng và chăm sóc, thích hợp cho những người đầu tiên trồng cây.

Là một cây nho ban công có độ bền cao, chịu được ánh nắng mặt trời nóng, rồng máu thường có màu xanh lá cây, leo nhanh và cao, uốn cong tốt và có nhiều nhánh. Do đó, cây thường được trồng để làm tấm che nắng. Huyết Long là một loại cây thích ánh sáng mặt trời và ánh sáng, vì vậy nó không thể phát triển trong môi trường quá ẩm ướt và ngập nước.

cay leo ban cong 10

Hoa mai xanh thân gỗ

Hoa mai xanh thân gỗ thuộc họ cỏ roi ngựa, có nguồn gốc từ Mexico và Trung Mỹ. Mai xanh nở liên tục từ mùa xuân đến đầu mùa thu.

Hoa mai xanh thân gỗ 
Hoa mai xanh thân gỗ

Hoa lan hoàng dương

Cây lan hoàng dương hoặc cây chuỗi vàng có tên khoa học petraeovitex bambusetorum, có nguồn gốc từ châu Mỹ. Hoa lan hoàng dương thuộc loại dây leo, lâu năm, cao khoảng 50-250 cm

Hoa lan hoàng dương
Hoa lan hoàng dương

Cây dây tơ hồng thái leo ban công

Dây tơ hồng Thái được rất nhiều người ưa chuộng. Không đầy màu sắc như các loại cây leo ban công khác, cũng không có lá đẹp hoặc thân cây kỳ lạ. Dây tơ hồng Thái có một hệ thống rễ không chắc chắn phát triển trong những lo lắng lá mềm mại, lỏng lẻo. Nó chạy dọc theo thân cây và có màu hồng khi còn trẻ và màu vàng xám khi trưởng thành.

Khi trồng Dây tơ hồng Thái trên ban công hoặc lưới mắt cáo, rễ lần lượt treo xuống, thân cây đạt đến vị trí của nó và rễ rơi xuống đó. Từ đó, cây tạo thành một bức màn tự nhiên làm mát và tạo không gian thoáng đãng.

Cây dây tơ hồng thái leo ban công
Cây dây tơ hồng thái leo ban công

Cây cúc tần Ấn Độ

Hoa cúc Ấn Độ hoặc hoa cúc là một loại cây thuộc họ cúc, có xu hướng phát triển xuống dưới. Loại cây này khá đơn giản vì chỉ có một màu xanh lá cây thường không nở hoa. Lá xanh quanh năm, rất ít gỗ gụ vàng, dây leo dài như lụa, treo xuống một bức màn màu xanh lá cây tự nhiên.

Cây cúc tần Ấn Độ
Cây cúc tần Ấn Độ

Cây hoa giấy thân gỗ leo ban công

Hoa giấy thân gỗ leo ban công cũng là một loại cây phổ biến được trồng ở Việt Nam. Màu đỏ hồng rực rỡ của hoa là vẻ đẹp đặc biệt nhất khi nhắc đến loài cây này.

Cây hoa giấy được trồng phổ biến để trang trí. Ngoài màu đỏ hồng, hoa giấy còn nhiều màu sắc khác như trắng, cam,…

Cây hoa giấy thân gỗ leo ban công
Cây hoa giấy thân gỗ leo ban công

Tham khảo thêm: 3 phong cách thiết kế sân vườn cho biệt thự, nhà phố

Cây leo ban công – hoa chùm ớt

Hoa chùm ớt còn được biết đến với tên Rạng Đông, Pháo trượng hay hoa lửa vì màu sắc cam tươi của hoa như những ánh lửa rực rỡ.

Cây leo ban công - hoa chùm ớt
Cây leo ban công – hoa chùm ớt

Cây hoa mắt huyền

Cây còn được gọi là hoa mắt nai, hoa mắt nhung và hoa cúc leo mắt đen. Hoa có nhị nhung đen ở giữa nổi bật trên nền lá vàng, cam, trắng, đỏ tía, đỏ cam… Vì vậy, nó được gọi là mắt huyền

Cây hoa mắt huyền
Cây hoa mắt huyền

Cây hoa leo ban công cẩm cù

Cây cẩm cù được biết đến với nhiều tên gọi: lan sao, lan cau, lan cầu lông, lan anh đào, trái tim tình nhân,…

Trên thế giới, có hàng trăm loại cẩm cù khác nhau, được phân biệt theo hình dạng, màu hoa hoặc màu lá.

Cây hoa leo ban công cẩm cù
Cây hoa leo ban công cẩm cù

Cây hoa nhài sao

Hoa nhài sao thơm hoặc hoa nhài đồng loại là một loài leo núi thường xanh, nhưng không phải là một loại hoa nhài thực sự. Nó mặc tán lá màu xanh lá cây bóng loáng và hoa trắng trên thân cây. Những bông hoa óng ánh nở vào cuối mùa xuân và mùa hè.

Cây hoa nhài sao
Cây hoa nhài sao

Cây nho đồng hồ Bengal

Cây nho đồng hồ Bengal có những bông hoa màu xanh hình kèn đáng yêu trong những chùm dài, tán lá dày đặc và cây lâu năm. Loài thực vật bản địa Ấn Độ này, còn được gọi là kèn Bengal hoặc hoa bầu trời xanh, có thân giống như dây thừng chỉ xoắn theo chiều kim đồng hồ, đặt cho nó cái tên khác thường.

Cây nho đồng hồ Bengal
Cây nho đồng hồ Bengal

Cây kim ngân

Đây là một loài hoa có màu sắc độc đáo vì màu hoa của cây thay đổi theo thời gian, hoa kim ngân có màu trắng vào buổi sáng và hoa vàng vào buổi chiều. Ngoài ra, loại cây leo núi tuyệt đẹp này còn được yêu thích bởi mùi hương của hoa.

Cây kim ngân thích khô, có thể được trồng ở những nơi có nắng. Hoa kim ngân hoa thường được trồng trên lưới mắt cáo hoặc ban công, hàng rào, cổng nhà,…, giúp tạo ra màn hình mặt trời, che chắn khí độc hại và bụi rất tốt.

Cây kim ngân
Cây kim ngân

Cây leo ban công – Cây thường xuân

Thường xuân luôn phổ biến từ thời xa xưa và được ví như một máy lọc không khí. Loại cây này hấp thụ các chất độc hại từ khói thuốc lá. Cây mọc thành từng cụm rủ xuống, thích cả ánh nắng mặt trời và bóng râm. Vì vậy ngoài việc được trồng trên ban công, mọi người thường trồng nó trong chậu nhỏ để treo trong nhà. Nó cũng có ý nghĩa phong thủy là xua đuổi tà ma, thúc đẩy dương và mang lại may mắn cho chủ nhà.

Cây leo ban công - Cây thường xuân
Cây leo ban công – Cây thường xuân

Hoa kèn

Bạn có thể sử dụng hoa loa kèn để biến ban công của bạn thành một ốc đảo kỳ lạ. Những bông hoa hình phễu tuyệt đẹp của hoa kèn tạo ra hiệu ứng này.

Hoa kèn
Hoa kèn

Hoa chanh leo xanh

Đây là một loài hoa leo với vẻ đẹp kỳ lạ. Bạn nên đặt cây lâu năm ở một vị trí sáng sủa và đầy nắng để bạn có thể thưởng thức xem. Mặc dù cây có khả năng chống sương giá rất cao, nhưng vào mùa đông, bạn nên giữ nó trên mức đóng băng để bạn có thể tiếp tục thưởng thức nó trong một thời gian dài.

Hoa chanh leo xanh
Hoa chanh leo xanh

Thắc mắc thường gặp về cây leo ban công

Có cần làm giàn để cây leo lên không?

Có một số loại cây mà bạn có thể không cần phải thiết kế một cây leo leo, nhưng để làm cho cây leo lên như bạn muốn, bạn nên thiết kế một giàn leo để cây có thể leo lên nơi bạn muốn nó xuất hiện.

Khi tưới nước cho cây leo ban công cần lưu ý gì?

Bạn nên tưới nước cho cây hai lần một ngày trong thời gian mát mẻ và không có ánh sáng mặt trời mạnh. Ngoài ra, nếu cây nhỏ của bạn bị ảnh hưởng bởi sâu bệnh, bạn có thể mua thuốc xịt để pha loãng và phun lên cây để tiêu diệt và xua đuổi côn trùng.

cây leo ban công
Cách tưới nước để cho cây leo ban công đẹp

Trồng cây leo ban công chung cư như thế nào là đẹp?

Nếu bạn trồng cây trong bồn tắm, bạn không nên chọn những cây có thân quá cao vì nó có thể gây ra sự không cân xứng với kích thước của ban công. Cái nhìn tổng thể sẽ làm mất đi vẻ đẹp vốn có của cây và ngôi nhà.

Vậy là chúng ta đã điểm qua một số cây leo ban công chịu nhiệt và dễ chăm sóc. Nếu bạn muốn không gian ngôi nhà của mình trong lành và xanh mát hơn thì hãy thử trồng một trong số các cây phía trên.

Đừng quên truy cập Mogi.vn để cập nhật thêm nhiều kiến thức về bất động sản, phong thủy, trang trí nhà đẹp nhé!

>>>Xem thêm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN