spot_img
Trang chủPhong thuỷCách xác định hướng Đông Tây Nam Bắc – Hướng nhà

Cách xác định hướng Đông Tây Nam Bắc – Hướng nhà

Trong cuộc sống, việc xác định hướng đông tây nam bắc có ý nghĩa hỗ trợ rất lớn đến đo đạc, tính toán hướng gió, hướng di chuyển,… Đặc biệt là xác định hướng nhà giúp đem lại tài lộc, vận may cho gia chủ. Vậy hướng đông tây nam bắc là gì? Cách xác định như thế nào? Cùng Mogi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Tổng quan về 4 hướng Đông Tây Nam Bắc

Trước khi tìm hiểu cách xác định phương hướng, chúng ta cần tìm hiểu tổng quan về các hướng.

Theo quy ước chung trên thế giới, có 4 hướng chính là Đông, Tây, Nam, Bắc. Người ta quy ước thêm 4 hướng phụ để xác định hướng cụ thể hơn. Đó là các hướng Đông Bắc, Đông Nam, Tây Bắc, Tây Nam. 

Ngoài ra, có thêm 8 hướng nhỏ nữa giúp xác định vị trí dễ dàng là Bắc Đông Bắc, Bắc Tây Bắc, Đông Đông Bắc, Đông Đông Nam, Nam Đông Nam, Nam Tây Nam, Tây Tây Nam, Tây Tây Bắc.

Như vậy, theo quy ước, có tổng cộng 16 hướng được sử dụng để xác định vị trí, phương hướng. Khi bắt đầu xây nhà hoặc lựa chọn chung cư thì việc xác định hướng nhà rất quan trọng. Bởi đây là yếu tố quyết định đến phong thủy của căn nhà và sự thịnh vượng, bình an, may mắn của cả gia đình sau này.

4 hướng Đông Tây Nam Bắc
16 hướng theo quy ước

Một số cách xác định hướng Đông Tây Nam Bắc

Có khá nhiều cách xác định hướng Đông Tây Nam Bắc. Trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu đến bạn đọc một số cách sau đây:

Xác định hướng dựa vào mặt trời

 Từ xa xưa, khi chưa có sự xuất hiện của thiết bị điện tử, người ta đã biết cách xác định hướng Đông, Tây, Nam, Bắc dựa vào thiên văn học. Cụ thể là xác định theo hướng mặt trời mọc và lặn.

Theo đó, mặt trời mọc ở hướng Đông và lặn ở hướng Tây. Nếu quay người về phía mặt trời lặn thì phía Nam luôn ở bên trái và phía Bắc ở bên tay phải. Đây là một cách đơn giản và có tính chính xác tương đối cao nếu bạn muốn xác định hướng nhà của mình.

Xác định hướng dựa vào mặt trời
Cách xác định hướng Đông, Tây, Nam, Bắc bằng mặt trời mọc và lặn

Dựa vào bóng đổ

Dựa vào bóng đổ cũng là một cách giúp bạn xác định phương hướng. Theo nguyên tắc, mặt trời mọc ở hướng Đông, lặn ở hướng Tây. Bóng của mặt trời khi di chuyển cũng chuyển động theo hướng đó. 

Cụ thể, vào buổi sáng, bóng của vật thể sẽ nghiêng về phía Tây. Đến chiều tối, bóng của vật thể sẽ nghiêng về phía Đông. Nhờ đó, ta có thể dựa vào quan sát sự chuyển động của bóng đổ để xác định hướng.

Xác định hướng Đông Tây Nam Bắc
Xác định phương hướng bằng bóng đổ

Dùng la bàn để xác định hướng Đông Tây Nam Bắc

Xác định hướng đông tây nam bắc
Dùng la bàn để xác định hướng Đông Tây Nam Bắc

La bàn là vật dụng quen thuộc trong việc xác định phương hướng. Đây cũng là dụng cụ được đánh giá rất cao về độ chính xác cũng như dễ sử dụng. Nó có thể giúp bạn xác định đúng hướng trong mọi điều kiện thời tiết, dù là ban ngày hay ban đêm. 

Tuy nhiên, khi sử dụng la bàn, bạn cũng nên lưu ý rằng:

  • Không nên cầm la bàn cùng với vật bằng kim loại. Nó sẽ dẫn đến sự sai lệch trong việc xác định phương hướng.
  • Nên sử dụng la bàn trên một mặt phẳng nằm ngang để kết quả xác định chính xác nhất.
  • Không nên để la bàn ở gần nhiệt độ cao bởi môi trường nóng khiến nam châm mất đi từ tính, dẫn đến sai lệch trong xác định hướng.
  • Không nên đặt hướng la bàn trùng với hướng cực Bắc của Trái đất. Bởi hướng Bắc của la bàn không trùng 100% với hướng cực Bắc của Trái Đất. Sự chênh lệch này còn gọi là độ từ thiên và khiến cách đo la bàn bị sai lệch. Tùy vị trí đứng của bạn hoặc thời gian bạn dùng la bàn mà sẽ độ Từ thiên sẽ khác nhau. Thông thường ở nước ta, độ Từ thiên không đáng kể, con số rất nhỏ, chỉ vào khoảng 1 độ.

>>>Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách đo hướng nhà bằng la bàn trên điện thoại siêu dễ

Sử dụng app xác định hướng đông tây nam bắc

Một cách xác định hướng đông tây nam bắc tiện lợi, được tích hợp ngay trên chiếc điện thoại của bạn là app Compass. 

Cách thức thực hiện xác định hướng được thực hiện như sau:

Bước 1: Tải ứng dụng la bàn tại LINK 

Bước 2: Sau khi tải thành công, bạn chỉ cần mở ứng dụng lên để xác định vị trí là được. Cụ thể, bạn đặt điện thoại trên bề mặt phẳng của 1 vật nào đó thẳng theo hướng mình muốn xem. Khi ấy, ứng dụng sẽ hiển thị kết quả về hướng bạn đang quay điện thoại. Từ kết quả đó, bạn sẽ biết được hướng mà mình muốn xác định.

Lưu ý, một số ký hiệu hiển thị có ý nghĩa như sau: 

  • N = North = Hướng bắc
  • E = East = Hướng Đông
  • W = West = Hướng Tây
  • S = South = Hướng Nam

Chẳng hạn, nếu ứng dụng trả về kết quả 135 độ SE tức là hướng bạn đang muốn xác định là 135 độ hướng Đông Nam.

app xác định hướng đông tây nam bắc
Sử dụng app giúp xác định hướng đông tây nam bắc

Xác định hướng đông tây nam bắc trên google map

Sở hữu chiếc điện thoại, bạn không chỉ xác định được phương hướng bằng app, bạn còn có thể xác định trên Google Maps cực kỳ chính xác. 

Trước tiên bạn cần cài đặt ứng dụng này cho “dế yêu” của mình. Khi tải thành công, bạn vào ứng dụng và có thể xác định hướng di chuyển bằng biểu tượng dấu mũi tên tam giác màu xanh ở phía trên góc phải. 

Trong trường hợp không nhìn thấy, bạn hãy di chuyển bản đồ bằng cách dùng 2 ngón tay chạm lên màn hình và di chuyển xung quanh để la bàn xuất hiện.

Nhìn vào la bàn, dựa trên 2 mũi tên ngược chiều, bạn có thể xác định được đâu là hướng Nam, đâu là hướng Bắc. Theo đó, mũi tên màu xám luôn chỉ về hướng Nam, còn màu đỏ biểu thị cho hướng Bắc.

Để xác định được vị trí hiện tại của mình, bạn có thể bấm trực tiếp lên nút hình la bàn. Khi đó, hướng Bắc của bản đồ sẽ được điều chỉnh về phía trên dựa trên vị trí hiện tại bằng mũi tên tam giác màu xanh hướng lên. Điều đó chứng tỏ bạn đang đi về phía Bắc. Ngược lại, mũi tên tam giác màu xanh hướng xuống nghĩa là bạn đang di chuyển về hướng Nam.

xác định hướng đông tây nam bắc trên google map
Cách dùng Google Map để xác định phương hướng

Xác định bằng đồng hồ

Ngoài các cách trên, chúng ta có thể sử dụng đồng hồ để xác định phương hướng.

Đồng hồ là đồ dùng thông dụng đối với nhiều người. Vì vậy chúng ta có thể kết hợp cùng đồng hồ có kim chỉ giờ để nhận biết phương hướng. Cụ thể: 

  • Nếu bạn ở bán cầu Bắc, hãy hướng kim chỉ giờ trên đồng hồ về phía mặt trời. Hướng Nam sẽ nằm ở điểm giữa số 12 và kim chỉ giờ. Từ đó chúng ta sẽ dễ dàng tìm được các hướng còn lại.
  • Nếu bạn ở bán cầu Nam, khi điều chỉnh số 12 hướng về mặt trời, điểm giữa số 12 và kim chỉ giờ sẽ chỉ hướng Bắc.
  • Khi bạn quay mặt về hướng Nam, hướng Đông sẽ ở bên trái, và hướng Tây sẽ ở bên phải. Ngược lại, khi bạn đứng quay mặt về hướng Bắc, hướng Đông sẽ ở bên phải và hướng Tây sẽ ở bên trái bạn. 
xác định 4 hướng đông tây nam bắc
Xác định phương hướng bằng đồng hồ

Lưu ý:

  • Phương pháp này chỉ hiệu quả khi đồng hồ được chỉnh đúng giờ. Tuy nhiên tính chính xác của phương pháp này chỉ mang tính tương đối và sai số xảy ra khoảng 35 độ.
  • Vì vào mùa hè ở các khu vực có điều chỉnh giờ theo mùa, hãy sử dụng 1 giờ thay cho 12 giờ trên đồng hồ để xác định đúng phương hướng. Nếu không, phương pháp này sẽ sai số.

Xác định hướng đông tây nam bắc trên Atlat

Bạn cũng có thể xác định phương hướng dễ dàng nhờ một quyển Atlat địa lý. Quyển sách này chứa rất nhiều loại bản đồ khác nhau của nước ta. Nó bao gồm chi tiết các vùng miền, bản đồ công nghiệp, nông nghiệp hoặc khu vực đồi núi… Do đó bạn có thể dễ dàng chọn được loại bản đồ phù hợp với nơi hiện tại của bạn.

Cách nhận biết hướng Đông Tây Nam Bắc trên Atlat khá đơn giản, với các bước cụ thể sau:

  • Chọn 1 loại bản đồ phù hợp.
  • Đọc kỹ các nguyên tắc quy định về hướng. Thông thường mỗi hướng sẽ có 1 ký tự như Đ, T, N, B. Ký tự này sẽ nằm trên các mũi tên thể hiện trên trang giấy.

Như vậy, thông qua ký tự chúng ta có thể xác định được 4 hướng chính: hướng Bắc nằm phía trên; hướng Nam nằm ngược lại với hướng Bắc; hướng Đông sẽ nằm ở bên phải và hướng Tây nằm phía bên trái.

Cách xác định hướng Đông Tây Nam Bắc trên Atlat
Cách xác định phương hướng bằng Atlat địa lí

Cách xác định hướng nhà Đông Tây Nam Bắc

Người Á Đông chúng ta thường rất coi trọng việc xem hướng nhà cửa hoặc mảnh đất trước khi mua. Hiểu được tâm lý đó, chúng tôi sẽ hướng dẫn các gia chủ những cách xác định hướng nhà đất cơ bản như sau:

Cách xác định hướng của ngôi nhà

xác định hướng đông tây nam bắc
Cách xác định hướng của ngôi nhà

Cơ chế xác định hướng nhà là dựa trên khoảng không có nhiều dương khí nhất. Chẳng hạn như hướng nhà có thể là mặt nhà có khoảng sân rộng rãi, mặt tiền tiếp giáp với đường, mặt tiền tiếp giáp với đường và có cửa chính quay về mặt đường…

Để xác định hướng ngôi nhà: 

  • Đầu tiên bạn cần phải có bản vẽ của ngôi nhà. 
  • Sau đó, bạn cần xác định tâm điểm của ngôi nhà và dùng compa quay một vòng tròn.
  • Tiếp theo, bạn chia hình tròn đó thành 8 cung bằng nhau. 
  • Đặt la bàn vào chính giữa tâm hình tròn để xác định hướng ngôi nhà. 

Cách xác định này không chỉ dùng cho chung cư mà còn có thể dùng cho trung tâm thương mại hay công trình xây dựng. 

Cách xác định hướng của các cửa trong nhà

Trong việc xây nhà hoặc chọn chung cư, ngoài việc chọn hướng nhà thì hướng cửa cũng được quan tâm rất nhiều. 

Xác định hướng đông tây nam bắc
Cách xác định hướng cửa nhà

Hướng cửa được định nghĩa là hướng của đường thẳng nối từ tâm nhà với trung điểm của cửa chính. Do đó, nếu muốn xác định hướng cửa ngôi nhà của mình, bạn cần kẻ thật chuẩn đường thẳng này rồi mới tiến hành đặt la bàn để đo.

Lưu ý khi xác định hướng cửa, bạn nên đo nhiều lần (thông thường là 3). Nếu kết quả các lần không chênh lệch nhau quá 15 độ thì đó là kết quả chính xác.

Xác định hướng của căn hộ chung cư cao cấp

Hướng của từng tầng nhà khác nhau cũng sẽ có cách xác định khác nhau. Nếu có chung cư cao cấp từ tầng 1 đến tầng 10 thì hướng của chung cư vẫn được tính đồng nhất với hướng của tòa nhà. Tuy nhiên, nếu bạn sống từ tầng 10 trở lên thì hướng nhà sẽ không bị ảnh hưởng bởi mặt đất bên dưới nữa. Lúc này bạn có thể xác định tại trung điểm của hướng cho bạn tầm nhìn bao quát và rộng nhất.

Xác định hướng đông tây nam bắc
Cách xác định hướng của căn hộ chung cư cao cấp

Một số cách chọn hướng khác để xây nhà

Quan niệm “tựa sơn, hướng hải” 

Hướng của mặt tiền ngôi nhà là yếu tố quan trọng nhất của phong thủy. Đây là nơi tiếp xúc với thiên thời địa lợi. Ngoài ra nó còn là yếu tố phong thủy quyết định của ngôi nhà. 

Theo quan niệm dân gian, địa thế đẹp để xây nhà trong phong thủy còn là được gọi là tựa sơn, hướng hải. Quan niệm này có nghĩa là lưng căn nhà nên quay về hướng núi để tạo sự chắc chắn. Mặt tiền (mặt trước) của nhà nên quay về hướng biển để tạo sự thông thoáng, mát mẻ. Khi quay về hướng này, nhà sẽ không bị khuất tầm nhìn khi đón ánh sáng. Từ đó tạo sự thịnh vượng, may mắn, tài lộc cho ngôi nhà và gia chủ, thành viên.

Quan niệm “tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ, hậu Huyền Vũ, tiền Chu Tước”

Quan niệm này đã có lâu đời, từ thời cha ông. Nó có ý nghĩa là chọn hướng nhà sao cho địa thế phía sau cao, trước thấp. Quan niệm này cũng có thể hiểu là hai bên nhà có vòng quây để tích tụ hưng khí. Ngoài ra, căn nhà có thể có thêm đồi núi phía sau, sông biển đằng trước mặt tiền.

>>>Tham khảo thêm: Dọn về nhà mới mang gì vào trước? Những điều cần biết khi dọn nhà

Tóm lại

Việc xác định hướng nhà có ý nghĩa rất quan trọng. Nó giúp gia chủ có thể chọn cho mình căn hộ chung cư, căn nhà hợp với tuổi và mệnh của bản thân. Do đó, khi tìm hiểu những thông tin mua bán nhà, bạn hãy tìm hiểu kỹ về nó. 

Như vây, bài viết trên đây bạn đọc đã được tìm hiểu về cách xác định các hướng đông, tây, nam, bắc và cách xác định hướng nhà. Xác định phương hướng là một kỹ năng không thể thiếu không chỉ trong lĩnh vực bất động sản mà còn trong cả cuộc sống hàng ngày. Hy vọng bài viết trên sẽ có ích cho bạn đọc. Ngoài ra, bạn đừng quên ghé Mogi để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích về phong thủy, bất động sản nhé!

-Thúy An – Content Writter-

>>> Xem thêm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN