spot_img
Trang chủPhong thuỷCúng Động Thổ Cần Những Gì? Mâm Cúng Và Văn Khấn Cúng...

Cúng Động Thổ Cần Những Gì? Mâm Cúng Và Văn Khấn Cúng Động Thổ Chuẩn

Cúng động thổ là nghi thức tâm linh quan trọng thường được người Việt tiến hành trước khi xây nhà hoặc xây dựng một công trình nào đó. Họ tin rằng, việc này sẽ giúp quá trình thi công diễn ra thuận lợi và suôn sẻ hơn, cũng như mang đến nhiều tài lộc, may mắn cho gia chủ. Vậy cúng động thổ gồm những gì và cúng động thổ như thế nào, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau của Mogi.

Ý nghĩa của việc cúng động thổ

Cúng động thổ là lễ xin phép Thổ Địa – thần cai quản đất đai cho công trình được khởi công xây dựng. Cũng như xin phép các vong linh đang cư ngụ tại đây không quấy phá hoặc chuyển đi nơi khác để việc thi công được thuận lợi, suôn sẻ.

cúng động thổ
Cúng động thổ là nghi lễ xin phép Thổ Địa và các vong linh để việc thi công được thuận lợi, suôn sẻ

Tại Việt Nam, hầu hết các công trình khi được khởi công dù là quy mô nhỏ hay lớn thì đều được cúng lễ động thổ. Lễ vật cúng động thổ sẽ tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của gia chủ và phong tục tập quán của từng vùng miền mà sẽ có khác nhau.

Để lễ cúng động thổ xây nhà hay cúng động thổ sửa nhà thì trước tiên năm đó phải hợp, phải tốt với tuổi của gia chủ hoặc chọn người hợp tuổi với gia chủ cúng. Tiếp đó, cần phải xem nên đặt hướng chính của ngôi nhà ở hướng nào để hợp phong thuỷ với gia chủ.

Xem thêm: Văn Khấn Ông Hoàng Bảy Ngắn Gọn Chi Tiết Nhất

Mâm cúng động thổ xây nhà

Cúng động thổ cần gì? Như đã nói ở trên, tuỳ theo ngân sách của gia chủ cũng như phong tục tín ngưỡng của mỗi vùng miền mà đồ cúng động thổ sẽ có những quy định khac nhau. Nhìn chung, mâm cúng động thổ cần phải được chuẩn bị tỉ mỉ và đầy đủ để mọi việc thuận lợi, suôn sẻ như mong đợi.

Mâm cúng động thổ xây nhà
Mâm cúng động thổ cần phải được chuẩn bị tỉ mỉ và đầy đủ

Lễ vật, mâm trái cây cúng động thổ cần chuẩn bị cơ bản như sau:

  • 1 con gà trống, mình vàng, chân vàng.
  • 1 bộ tam sên bao gồm: trứng vịt luộc, thịt lợn luộc và tôm khô.
  • 1 chén gạo.
  • 1 chén muối.
  • 1 ly rượu trắng.
  • 1 bát nước.
  • 3 ly nước trà.
  • 1 đĩa xôi hoặc bánh chưng.
  • 1 đinh vàng hoa.
  • 5 lễ vàng tiền.
  • 5 cái oản đỏ.
  • 1 dĩa trái cây hình tròn gồm 5 loại khác nhau.
  • Năm lá trầu, năm quả cau
  • 9 bông hoa hồng đỏ
  • 1 bộ quần áo Quan Thần Linh, giày, mũ tất cả màu đỏ, kiếm trắng.

Xem thêm: Bài khấn sửa nhà: Hướng dẫn sắm lễ vật, văn khấn đầy đủ, giữ tài lộc

Văn khấn động thổ xây nhà

Dưới đây là bài cúng động thổ xây nhà mới chuẩn nhất Mogi đã sưu tầm mà gia chủ có thể áp dụng:

“Nam mô A di Đà Phật
Nam mô A di Đà Phật
Nam mô A di Đà Phật
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.
Con kính lạy Quan Đương niên
Con kính lạy các Tôn thần bản xứ

Con là:… Ngụ tại:…

Hôm nay là ngày… tháng… năm…, con thành tâm sắm lễ. Hôm nay con khởi tạo xây nhà ngôi đương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu. Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ.

Con lòng thành lễ vật dâng lên trước án thành tâm kính mời: ngài Kim Niên Đường Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các Ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, Chủ thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm. Con lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lạc, công việc chóng thành, muôn sự như ý.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
Nam mô A di Đà Phật
Nam mô A di Đà Phật
Nam mô A di Đà Phật”

Tham khảo tại website: Banthogo.vn

Văn khấn động thổ xây nhà
Văn khấn động thổ xây nhà

Xem thêm: Mẫu Bài Cúng Ngoài Sân, Văn Khấn Chung Thiên Ngoài Trời Chuẩn

Văn khấn mượn tuổi làm nhà

Đối với trường hợp mượn tuổi làm nhà, gia chủ có thể tham khảo mẫu văn cúng động thổ dưới đây:

“Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy Quan Đương niên.

Con kính lạy các Tôn phần bản xứ.

Hôm nay là ngày… tháng… năm…

Tín chủ con là………………………………………………………………………..

Ngụ tại:…………………………………………………………………………………..

Thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày ra trước án. Vì tín chủ con khởi tạo… (nếu cất nóc thì đọc là cất nóc, nếu xây cổng thì đọc là xây cổng, nếu chuyển nhà thì đọc là chuyển nhà, nếu sửa chữa thì đọc là sửa chữa) ngôi đương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu. Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ hoặc cất nóc, làm việc gì thì nói việc ấy). Nhân có lễ vật tịnh tài dâng cúng, bày trên án tọa.

Tín chủ con thành tâm kính mời:

Ngài Kim niên Đường cai Thái tuế chí đức tôn thần.

Ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương .

Ngài Bản xứ thần linh Thổ địa.

Ngài định phúc Táo quân, các ngài ĐÙI chúa long mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản ở trong khu vực này.

Cúi xin: giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông Chủ thợ được chữ bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, t âm phù dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Tín chủ lại xin phổ cáo với các vi tiền chủ hậu chủ và các vị hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, ‘Phảng phất ở trong khu vực này. Xin mời tới đây chiêm ngưỡng tôn thần thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lạc, công việc chóng thành.

Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!”

Tham khảo tại website: bachhoaxanh.com

Văn khấn mượn tuổi làm nhà
Văn khấn mượn tuổi làm nhà

Xem thêm: Bài Cúng Cô Hồn Tháng 7 Tại Nhà Đầy Đủ, Chi Tiết Nhất

Hướng dẫn cách cúng động thổ cho gia chủ

Lễ cúng động thổ cần được tiến hành tại vị trí trung tâm của khu đất sẽ được khởi công vì đây thường là nơi quan trọng và có ý nghĩa đặc biệt đối với cả khu đất. Khi cúng động thổ, gia chủ cần phải chọn ngày giờ tháng tốt, chuẩn bị lễ vật và bài khấn, cuối cùng là tiến hành làm lễ. Cụ thể các bước như sau:

Chọn ngày, giờ hoàng đạo

Chọn ngày lành tháng tốt là bước đầu tiên, cũng là bước đặc biệt quan trọng khi cúng động thổ, phần nào quyết định đến sự bình an cũng như phù hộ cho công trình và bản thân gia chủ sau này.

Việc chọn ngày, giờ hoàng đạo phải tuân theo các quy tắc nhất định của phong thuỷ, như giờ đó, ngày đó có hợp với tuổi của gia chủ hay không,… Trong đó, những người thuộc năm Hoang ỐcKim Lâu thì không nên xây dựng nhà cửa, công trình lúc này. Trong trường hợp muốn tiếp tục xây dựng, những người này phải mượn người có tuổi đẹp đứng tên đại diện thay cho công trình.

Chọn ngày, giờ hoàng đạo
Việc chọn ngày, giờ hoàng đạo phải tuân theo quy tắc phong thuỷ và hợp với tuổi của gia chủ

Khi thực hiện cúng động thổ, người được mượn tuổi sẽ thay gia chủ khấn vái thần linh, trong khi đó gia chủ sẽ cần tránh khỏi khu vực công trình ít nhất 50m trở lên và chỉ được quay lại sau khi hoàn tất lễ cúng bái.

Lưu ý: Gia chủ nên chọn những ngày Chi Sinh Can (Tiểu Cát), Can Sinh Chi (Đại Cát) và cần tránh những ngày xấu như ngày Trùng phục, Sát chủ, Hắc đạo, Trùng tang,…

Xem thêm: Văn khấn thần Tài và những lưu ý để tiền vào ào ào như nước

Sắm lễ vật

Mâm cúng động thổ cần thể hiện được sự thành tâm, chỉnh chu và kính trọng của gia chủ đối với các vị thổ thần cũng như các vong linh đã khuất nơi đây. Song như đã trình bày ở trên, tuỳ vào điều kiện kinh tế và tín ngưỡng ở mỗi vùng mà đôi khi lễ vật sẽ khác nhau. Có thể chỉ là một mâm cơm, một đĩa bánh trái; nhưng cũng có nhiều gia chủ sẵn sàng sắm lễ lớn như trâu, bò, heo,…

Sắm lễ vật
Tuỳ vào điều kiện kinh tế và tín ngưỡng ở mỗi vùng mà đôi khi lễ vật sẽ khác nhau

Một mâm lễ đầy đủ và cơ bản đã được Mogi liệt kê ở mục “Mâm cúng động thổ xây nhà” phía trên, gia chủ có thể tham khảo. Nhìn chung, đồ lễ được chuẩn bị phải là đồ sạch, ngon nhất có thể và khi mua không nên mặc cả giá tiền.

Chuẩn bị bài khấn

Đối với văn khấn động thổ làm nhà, gia chủ có thể tham khảo bài khấn mà Mogi đã sưu tầm phía trên.

Xem thêm: Bài Cúng Xe Hàng Tháng Đầy Đủ Và Cách Sắm Lễ Chuẩn Nhất

Tiến hành làm lễ cúng động thổ

Sau khi chuẩn bị đầy đủ những thứ trên, gia chủ có thể bắt đầu tiến hành làm lễ cúng động thổ. Vào ngày lành đã được chọn để cúng động thổ, gia chủ bày biện các lễ vật lên chiếc bàn đã được chuẩn bị sẵn ở giữa khu đất sắp được khởi công. Nên chọn chỗ đất cao ráo và đẹp nhất, sau đó gia chủ bắt đầu nghi thức cúng.

Tiến hành làm lễ cúng động thổ
Trang phục cúng bái của gia chủ cần phải lịch sự, chỉnh tề, thái độ thành kính, nghiêm túc

Đầu tiên là đốt sáng 2 cây đèn cây và thắp 7 cây nhang nếu gia chủ là nam hoặc 9 cây nhang nếu gia chủ là nữ. Tiếp theo, cắm 3 cây nhang lên mâm cúng, 3 cây nhang dưới đất, 1 cây cầm trên tay (đối với nam) hay 3 cây (đối với nữ). Lưu ý, trang phục cúng bái của gia chủ cần phải lịch sự, chỉnh tề. Sau khi đã thắp đèn nhang, hãy vái 4 phương, 8 hướng rồi quay vào mâm lễ và khấn để báo cáo trời đất. 

Gia chủ đọc bài khấn động thổ xây dựng nhà cửa, công trình đã chuẩn bị trước đó để cầu xin sự may mắn, chở che, phù hộ, độ trì từ các vị thần cai quản nơi đây cũng như cầu sự chấp thuận vui vẻ từ các vong linh.

Tiến hành làm lễ cúng động thổ
Sau khi cúng xong, hãy đặt những viên gạch đầu tiên hoặc tự tay cuốc những phát đầu tiên vào chỗ định đào móng 

Khi đã cúng xong, hương gần tàn, gia chủ bắt đầu hoá tiền vàng, đồ hàng mã và đi rãi muối gạo. Sau đó, gia chủ tự tay đặt những viên gạch đầu tiên hoặc tự tay cuốc những phát đầu tiên vào chỗ định đào móng để trình với Thổ Địa xin được động thổ. Lưu ý, nếu đặt gạch thì những viên gạch này không được thay đổi vị trí trong quá trình thi công. Tới đây, các thợ xây dựng có thể tiến hành công việc thi công công trình.

Tiến hành làm lễ cúng động thổ
Sau khi nhang tàn, gia chủ đổ các chén rượu; rải gạo, muối, bánh kẹo

Sau khi nhang đã tàn, gia chủ đem các chén rượu đổ xuống đất; rải bánh kẹo, gạo, muối ra xung quanh khu vực công trình; còn hoa cúng thì mang cắm xuống đất, tuyệt đối không được mang về nhà. Đối với 3 hũ muối, gạo, nước thì giữ lại và cất cẩn thận; sau này khi nhập trạch vào nhà mới thì để ở nơi Bếp và nơi thờ cúng Táo Quân.

Xem thêm: Văn Khấn Bao Sái Bàn Thờ Và Ý Nghĩa Bao Sái Bàn Thờ Dịp Tết Nguyên Đán

Cách cúng động thổ cho gia chủ mượn tuổi làm nhà

Đối với cách cúng động thổ cho gia chủ mượn tuổi làm nhà, cũng cần chuẩn bị sắm lễ và thực hiện các bước như trên. Tuy nhiên, trước đó gia chủ cần làm giấy tờ bán đất “tượng trưng” cho người mượn tuổi và lấy 100.000 đồng làm giấy tờ (chủ nhà giữ). 

Cách cúng động thổ cho gia chủ mượn tuổi làm nhà
Cách cúng động thổ cho gia chủ mượn tuổi làm nhà sẽ có thêm thủ tục mua bán và bàn giao lại nhà

Đặc biệt, với trường hợp mượn tuổi làm nhà, người mượn tuổi cần phải làm mọi thủ tục dâng hương và khấn thành lời để bàn giao lại nhà cho gia chủ. Khi đó, gia chủ của căn nhà sẽ làm giấy tờ để có thể “mua” lại ngôi nhà với giá 100.000 đồng và làm lễ nhập trạch.

Cách cúng động thổ cho đội thi công

Cách cúng động thổ cho đội thi công
Đối với cách cúng động thổ cho đội thi công, gia chủ sẽ tiến hành các bước cúng bái trước

Đối với cách cúng động thổ cho đội thi công thì sau khi chủ nhà cúng xong, đơn vị thi công sẽ vào để thắp nhang và khấn vái như bên trên. Bên cạnh việc khấn thổ công đất thì cần khấn thêm tổ nghề để mọi việc được diễn ra suôn sẻ, vạn sự như ý.

Cách cúng động thổ cho đội thi công
Sau khi chủ nhà cúng xong, đơn vị thi công sẽ vào để thắp nhang và khấn vái

Xem thêm: Cúng đất đai trong nhà đúng nghi thức và văn khấn chi tiết nhất

Một số điều cần lưu ý khi thực hiện lễ cúng động thổ

Để nghi lễ cúng diễn ra một cách thuận lợi và tốt đẹp mà không xảy ra bất kỳ sai sót nào thì trước tiên gia chủ cần phải chuẩn bị chu đáo để thể hiện lòng thành kính với thần linh. Vậy nên gia chủ cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Đồ cúng lễ phải đảm bảo đầy đủ và đúng chuẩn theo quy định của nghi lễ. Tất cả những hành vi chuẩn bị không chu đáo, sai sót đều bị coi là sơ sài, thiếu thành tâm và rước về điềm xấu.
Một số điều cần lưu ý khi thực hiện lễ cúng động thổ
Đồ cúng lễ phải đảm bảo đầy đủ, đúng chuẩn và không được sai sót
  • Văn khấn phải được chuẩn bị kỹ càng, nếu gia chủ quên bài cúng thì lễ cúng sẽ không thể tiến hành được.  
  • Muối, gạo, nước hay cuốc đất, viên gạch là những vật dụng tuyệt đối không thể thiếu khi thực hiện lễ cúng.
  • Thời điểm tổ chức lễ động thổ phải phải diễn ra vào ngày giờ đẹp và hợp tuổi với gia chủ.

Xem thêm: Văn Khấn Nhập Trạch Nhà Chung Cư Và Một Số Thủ Tục Quan Trọng

Một số điều cần lưu ý khi thực hiện lễ cúng động thổ
Thời điểm tổ chức lễ động thổ phải là ngày lành tháng tốt, hợp với gia chủ
  • Trong trường hợp phải “mượn tuổi”, đó phải là người nam có cùng huyết thống và là bề trên của gia chủ. Việc mượn người không cùng huyết thống là không đúng đắn. Sau khi chọn được người thì phải chọn lại giờ hoàng đạo để thực hiện nghi lễ.
  • Mỗi địa phương có thể có những quy định và yêu cầu riêng trong việc tổ chức lễ động thổ. Vì vậy, trước khi tổ chức buổi lễ, gia chủ cần tìm hiểu kỹ về các quy định địa phương như yêu cầu pháp lý hoặc việc mời thầy pháp, nhân sĩ, nhà sư địa phương.
Một số điều cần lưu ý khi thực hiện lễ cúng động thổ
Mỗi địa phương có thể có những quy định và yêu cầu riêng nên cần tìm hiểu thật kỹ

Xem thêm: Văn Khấn, Bài Cúng Cửu Huyền Chuẩn Theo Phong Tục Người Việt

Các tuổi đẹp làm nhà năm 2024

Các tuổi đẹp làm nhà năm 2024
Tiến hành xây nhà trong năm 2024 nếu hợp tuổi sẽ giúp gia tăng vận khí, thu hút tài lộc

Theo tử vi, năm 2024 là năm Giáp Thìn với thiên can là Giáp, nên sẽ tương hình với Kỷ, tứ hành xung với các tuổi Thìn, Tuất, Sửu, Mùi tam hợp với các tuổi , Thìn, Thân. Vì vậy những tuổi làm nhà rất đẹp trong năm 2024 sẽ bao gồm:    

Các tuổi đẹp làm nhà năm 2024

Tuổi

Năm sinh

Ất Mùi

1955

Đinh Dậu

1957

Mậu Tuất

1958

Bính Ngọ

1966

Đinh Mùi

1967

Quý Sửu 

1973

Kỷ Mùi

1979

Nhâm Tuất

1982

Ất Sửu

1985

Tân Mùi 

1991

Giáp Tuất

1994

Những tuổi được liệt kê trên có thể tiến hành xây nhà trong năm 2024, giúp gia tăng vận khí, thu hút tài lộc dồi dào và công việc làm ăn ngày càng phát đạt.

Xem thêm: Văn Khấn, Mâm Cúng Cô Hồn Mùng 2 Và 16 Hàng Tháng Chi Tiết Nhấ

Trên đây những thông tin tổng quan về nghi lễ cúng động thổ khi xây dựng nhà cửa, công trình. Hy vọng những chia sẻ trên của Mogi đã giúp bạn đọc hiểu hơn về nghi lễ này, cũng như có một buổi lễ động thổ suôn sẻ và thành công nhất. Cuối cùng, đừng quên cập nhật Mogi.vn thường xuyên để bỏ túi thêm nhiều thông tin hữu ích.

Tham khảo thêm:

Trương Linh
Trương Linh
Mình là Ngọc Linh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu hiện nay tại Việt Nam
spot_img

TIN LIÊN QUAN