spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnVăn Khấn, Bài Cúng Cửu Huyền Chuẩn Theo Phong Tục Người Việt

Văn Khấn, Bài Cúng Cửu Huyền Chuẩn Theo Phong Tục Người Việt

Bài cúng Cửu Huyền là gì? Vậy Cửu Huyền Thất Tổ là thờ gồm những ai? Ý nghĩa của việc thờ cúng cửu huyền trong văn hóa Việt Nam? Tìm hiểu ngay về Cửu Huyền Thất Tổ qua những chia sẻ dưới đây

Cửu Huyền Thất Tổ là gì? Cửu Huyền Thất Tổ gồm những ai?

Văn hóa tâm linh của Việt Nam khá đa dạng, không chỉ ở những cách thức thờ cúng mà còn ở từng vật phẩm cúng khác nhau. Cửu Huyền Thất Tổ đã có từ rất lâu đời và thường xuyên xuất hiện trong tín ngưỡng thờ cúng ông bà tổ tiên của người Việt. Cửu Huyền Thất Tổ là thờ 9 đời và 7 ông tổ trong gia đình, dòng họ.

bài cúng cửu huyền
Bài cúng Cửu Huyền đã có từ lâu đời trong văn hóa tâm linh.

Cho đến nay thì chưa có một cách giải thích cụ thể nào về việc Cửu Huyền Thất Tổ là bao gồm những ai. Nhưng bạn có thể hình dung ra được yếu tố này được chia ra làm 2 vế là Cửu Huyền và Thất Tổ. Cửu Huyền nghĩa là 9 đời, gồm có: Cao tằng – tổ – cha – bản thân mình – con – cháu – chắt  – chút. Thất Tổ nghĩa là 7 ông tổ, gồm có: Cao – tằng – tổ – cao cao – tằng tằng – tổ tổ – cao tổ.

Ý nghĩa của việc thờ cúng Cửu Huyền Thất Tổ trong văn hóa Việt Nam

Như các thông tin ở trên, trong Cửu Huyền được tính thêm “bản thân mình” vào. Thông thường, nếu tính thờ cúng thì sẽ thờ cúng những người đã khuất nhưng tại sao trong Cửu Huyền Thất Tổ lại tính thêm bản thân chúng ta và 4 thế hệ sau bản thân?

Cách lý giải đơn giản là vì trong cuộc sống, các chuỗi sự kiện luôn có sự tương quan với nhau và nó trùng trùng duyên khởi. Nghĩa là, bạn thờ phụng những người đã sinh thành dưỡng dục bạn. Sau đó, thờ phụng những thế hệ sau để nhắc nhở về mối liên quan giữa quá khứ – hiện tại – tương lai.

bài cúng cửu huyền
Lễ cúng Cửu Huyền Thất Tổ rất được coi trọng trong các gia đình

Thờ Cửu Huyền Thất Tổ cũng như bài cúng Cửu Huyền có ý nghĩa rất lớn trong nền văn hóa Việt Nam. Mục đích chính là bày tỏ lòng biết ơn, kính trọng và tưởng nhớ của con cháu với các bậc ông bà tổ tiên. Bởi vì, các bậc tổ tiên, tiền nhân đã có công sinh thành dưỡng dục và dạy dỗ thì mới có con cháu của ngày hôm nay.

Lễ cúng Cửu Huyền Thất Tổ rất được coi trọng trong các gia đình, nhất là những nơi nhà thờ của dòng họ. Truyền thống thờ cúng ông bà tổ tiên của văn hóa Việt Nam thể hiện những phẩm chất tốt đẹp, hướng con cháu luôn nhớ về nguồn cội. Việc thờ cúng tổ tiên sẽ giúp bạn và gia đình được nâng đỡ, phù hộ cũng như nhận được nhiều phúc phần sau này.

>>> Xem thêm: Có nên đặt bàn thờ thần tài hướng ra cửa? Chọn hướng theo phong thủy

Bài cúng Cửu Huyền Thất Tổ hàng ngày

Khi thờ Cửu Huyền Thất Tổ thì bạn cần tìm hiểu thêm về bài cúng Cửu Huyền hằng ngày. Bài cúng Cửu Huyền Thất Tổ ông bà vô cùng quan trọng vì nó chứng giám lòng thành của bạn với tổ tiên. Bài cúng Cửu Huyền để bạn khấn đọc hàng ngày thì thường có những nội dung gì?

  • Thời gian cúng: Hôm nay là ngày….
  • Thông tin người cúng: Con tên là… tuổi … địa chỉ….
  • Nội dung bài nguyện cúng Cửu Huyền: Thể hiện mong muốn được Cửu Huyền Thất Tổ che chở, bảo vệ cho bạn và gia đình bình an. Thể hiện sự biết ơn đến ông bà tổ tiên một cách thành tâm nhất.
bài cúng cửu huyền
Vẫn có nhiều gia đình khấn bài cúng Cửu Huyền hàng ngày

Đây là bài cúng Cửu Huyền được đọc thỉnh hàng ngày nên bạn chỉ cần kinh cúng Cửu Huyền một cách nghiêm túc. Bạn lấy nhang số lẻ, quỳ lạy 3 lần rồi khấn bài cúng Cửu Huyền, hoàn tất bài cúng thì lạy 4 lạy để tỏ lòng thành. Thờ cúng là yếu tố mang ý nghĩa tâm linh quan trọng, người xưa có câu “có thờ có thiêng có kiêng có lành”. Do đó, bạn cần thể hiện được sự cung kính, biết ơn đến các bậc ông bà tổ tiên. Như vậy, ông bà tổ tiên mới chứng giám được và mang đến những vận may, thuận lợi, tốt đẹp cho bạn và gia đình.

Văn khấn Cửu Huyền Thất Tổ vào các dịp đặc biệt

Ngoài bài cúng Cửu Huyền hằng ngày thì sẽ có những dịp đặc biệt cúng Cửu Huyền Thất Tổ. Cụ thể, bài kinh cúng Cửu Huyền Thất Tổ còn được thể hiện ở những dịp sau:

Tham khảo bài cúng Cửu Huyền Thất Tổ vào ngày Tết

Những ngày cuối năm, ngày Tết thì con cháu sum vầy tụ họp và luôn tưởng nhớ đến ông bà, tổ tiên. Vì thế, ngày Tết cũng không thể thiếu bài cúng Cửu Huyền. Vậy, dịp này bài nguyện cúng Cửu Huyền được đọc như thế nào?

  • Hôm nay, ngày – tháng – năm (âm lịch)
  • Tại …. (địa chỉ)
  • Tín chủ con tên là: …. Tuổi…. cùng gia đình
  • Nhân ngày…Tết, kính cẩn dâng lên mâm cỗ gồm… gọi là lễ mọn kính dâng lên các vị: Đông trù Tư mệnh Táo phủ thần quân, bản gia tiên, các vị thổ công, liệt vị tôn. Trước linh vị của… và các vị tổ bá, tổ thúc, tổ cô cùng các vong linh tổ tiên. Thông báo đến các chư vị tổ tiên, năm cũ đang qua năm mới đang đến nên kính mời các vị tổ tiên về cùng ăn Tết với gia đình…
bài cúng cửu huyền
Đọc bài cúng Cửu Huyền trong dịp Tết

Bài cúng Cửu Huyền mỗi vùng sẽ có những biến thể khác nhau tùy theo phong tục. Do đó, bạn cũng có thể linh hoạt theo văn hóa địa phương.

>>> Xem thêm: Kích thước tủ thờ chuẩn phong thủy cho ngôi nhà thêm vượng khí

Tham khảo văn khấn cúng cơm Cửu Huyền Thất Tổ ngày giỗ

Con lạy chín phương trời, lạy mười phương Chư Phật, Đức Hoàng Thiên Hậu thổ cùng chư vị Tôn thần.

Con lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, các vị Thần linh, thổ địa, tổ tiên nội ngoại

Con tên là…. , địa chỉ tại…., hôm nay là ngày….âm lịch, là ngày giỗ của…..

Con thành tâm kính mời …. mất ngày…. âm lịch về linh sàng và chứng giám lòng thành, hưởng thụ lễ vật độ cho con cháu trong nhà được vạn sự bình an. Con cũng xin mời các vị tổ tiên hai bên cùng toàn thể gia tiên cùng đồng lai âm hưởng.

Con xin mời các vị thần linh, thổ địa, ông Công ông Táo đồng lai để giám cách thượng hưởng. Đồng kính mời các vị tiền chủ, hậu chủ nhà này đất này cùng về để âm hưởng

Chúng con xin được lễ bạc tâm thành cúi đầu xin được phù hộ độ trì. Phục duy cẩn cáo.

bài cúng cửu huyền
Đọc bài cúng Cửu Huyền trong ngày giỗ

Cách đọc bài cúng Cửu Huyền Thất Tổ ngày Tết đúng nhất

Ngoài việc bài cúng Cửu Huyền hàng ngày hoặc vào ngày giỗ thì bạn cần chú trọng đến bài cúng Cửu Huyền vào ngày Tết. Cách đọc bài cúng dâng hương trước Cửu Huyền vào ngày Tết cũng cần phải thể hiện được lòng thành. Như vậy, các chư vị thần linh cùng ông bà tổ tiên mới có thể chứng giám và hỗ trợ phước lộc, may mắn cho gia đình.

bài cúng cửu huyền
Văn khấn cần phải thể hiện được lòng thành.

Bạn cần đọc bài cúng Cửu Huyền một cách trôi chảy nhất, đọc xong lạy 3 lạy và cắm nhang vào bát nhang ngay ngắn. Đặc biệt, nhang trường cắm ở trước còn nhang nhỏ thì cắm vào phía sau để thể hiện sự tôn ti trật tự. Mỗi vùng miền sẽ có sự khác nhau trong cách thờ cúng cũng như cách đọc bài cúng Cửu Huyền. Do đó, bạn có thể tham khảo thêm ở những người cao tuổi trong gia tộc để có thể đọc bài cúng Cửu Huyền một cách tốt nhất.

>>> Xem thêm: Văn Khấn Nhập Trạch Nhà Chung Cư Và Một Số Thủ Tục Quan Trọng

Một số loại Cửu Huyền Thất Tổ được sử dụng rộng rãi

Hiện nay, Cửu Huyền Thất Tổ được chia ra làm 3 loại và được sử dụng rộng rãi, cụ thể gồm có:

Bài vị

Bài vị là vật phẩm mà bạn thường thấy trên các bàn thờ trong đa số gia đình người Việt. Bài vị được xem là  yếu tố tâm linh quan trọng, được thiết kế rất tinh xảo và tỉ mỉ đến từng chi tiết. Các bài vị được thiết kế khá bền chắc với kích thước gọn, nhẹ.

bài cúng cửu huyền
Bài vị Cửu Huyền Thất Tổ

Bài vị cần được đặt ở các chân đế để đặt cố định trên bàn thờ, tạo sự tôn nghiêm vốn có của nó. Ngoài ra, bài vị không nên làm kích thước quá to nặng tránh chiếm không gian bàn thờ. Và thông thường, kích thước bài vị sẽ phù hợp với nhiều kích cỡ bàn thờ khác nhau.

Tranh thờ

Tranh thờ thì thường được đặt ở những không gian thờ cúng rộng rãi, thoáng đãng. Kích thước của các bức tranh thờ này khá đa dạng, to hay nhỏ tùy theo yêu cầu của bạn. Các bức tranh thờ Cửu Huyền Thất Tổ thường có thêm phần chân đế để giúp tranh được kê thoáng lên và đứng thẳng. Ưu điểm nổi bật nhất của tranh thờ Cửu Huyền là rất đa dạng về phong cách, họa tiết và giá thành rẻ.

bài cúng cửu huyền
Tranh thờ Cửu Huyền Thất Tổ

Liễn thờ

Liễn thờ cũng tương tự với tranh thờ nhưng lại có giá thành cao hơn so với tranh thờ và bài vị. Liễn thờ thường được đặt ở vị trí chính giữa của bàn thờ. Ưu điểm nổi trội của liễn thờ Cửu Huyền là được thiết kế rất đẹp và giúp không gian thờ cúng sang trọng, nổi bật hơn. 

Nên cúng Cửu Huyền Thất Tổ vào ngày nào?

Bài cúng Cửu Huyền như là một sự thông báo, thỉnh cầu đến các bậc bề trên cũng như ông bà tổ tiên. Thông qua bài cúng Cửu Huyền mà con cháu mong muốn được gia tiên phù hộ và bảo vệ. Việc bài cúng Cửu Huyền thì tùy vào mỗi gia đình, vì không phải nhà nào cũng cúng.

bài cúng cửu huyền
Bạn có thể khấn bài cúng Cửu Huyền hàng ngày, dịp giỗ, Lễ Tết

Bạn có thể cúng hàng ngày hoặc cúng vào những dịp đặc biệt đã nói ở trên như Tết, ngày giỗ. Tuy nhiên, ngoài việc cúng hằng ngày thì bạn cần phải sắp xếp bàn thờ gọn gàng, trang nghiêm cũng như thể hiện sự thành kính của mình. Đồ cúng cần phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, cẩn thận, không được mua thức ăn sẵn cũng như đồ hộp…

Những chia sẻ trên sẽ giúp hiểu rõ hơn về bài cúng Cửu Huyền để có sự chuẩn bị cũng như thờ cúng được chuẩn mực hơn. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu những thông tin khác bằng cách truy cập ngay website Mogi.vn. Các thông tin với chủ đề đa dạng và hấp dẫn nhất luôn được cập nhật mỗi ngày!

>>> Xem thêm:

Ngọc Ánh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản

Nguyễn Ánh
Nguyễn Ánh
Ánh Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của website Mogi.vn. Đồng thời, có 4 năm Content Writer trên các trang thông tin khác nhau. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN