spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnTổng Hợp Mẫu Bàn Thờ Phật Đơn Giản Mà Đẹp Và Những...

Tổng Hợp Mẫu Bàn Thờ Phật Đơn Giản Mà Đẹp Và Những Nguyên Tắc Cần Biết

Phật Giáo là một nét đặc trưng trong văn hóa Á Đông từ ngàn xưa. Hiện nay, có nhiều gia đình muốn lập bàn thờ Phật tại gia để thể hiện lòng thành kính với Đức Phật… Hãy cùng Mogi.vn tổng hợp mẫu bàn thờ Phật đơn giản mà đẹp và những nguyên tắc cần biết khi lập bàn thờ Phật tại nhà nhé! 

Ý nghĩa của bàn thờ Phật trong văn hóa của Á Đông

Thờ cúng, lễ bái là những hành động mang tính truyền thống không thể thiếu của văn hóa Á Đông. Tại Việt Nam, tuy có tới hơn 80% người dân không theo tôn giáo nhưng hầu hết ở mỗi gia đình đều có một bàn thờ gia tiên. 

Việc thờ Phật trong văn hóa Á Đông cũng tương tự như thế nhưng nó còn giúp ta bày tỏ lòng biết ơn, tri ân với Đức Phật. Từ đó đem lại cảm giác thanh thản, bình yên cho tâm hồn. 

Việc lập một bàn thờ Phật tại gia hiện nay đang được nhiều gia đình lựa chọn đặc biệt là những gia đình có người theo đạo phật. Điều này mang lại một số ý nghĩa có thể kể đến như: 

Bàn thờ Phật tại gia giúp gia chủ gần gũi hơn với chánh pháp, tạo cơ hội để họ bày tỏ lòng biết ơn với Đức Phật. Với những người theo con đường tu hành, việc này giúp họ thực hành giáo pháp một cách thuận tiện và dễ dàng hơn. 

bàn thờ phật đơn giản
Ý nghĩa của bàn thờ Phật trong văn hóa của Á Đông

Hơn nữa, khi có một bàn thờ Phật trong nhà theo tín ngưỡng Á Đông chúng sẽ đem lại cảm giác ấm cúng cho căn nhà. Cuộc sống của mọi người cũng từ đó trở nên an nhiên và thư thái hơn. 

Mỗi khi gặp khó khăn hay biến cố gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần, thành viên trong gia đình có thể niệm trước bàn thờ Phật. Việc này giúp thanh tỉnh tâm hồn, bình tĩnh và thanh thản hơn. 

Khi lập một bàn thờ Phật tại gia đình của mình, điều đầu tiên gia đình cần chú ý là lòng thành tâm. Tuyệt đối không lập bàn thờ Phật với những mục đích không chính thống. Ví dụ như cầu danh bởi đạo Phật không phải đạo để cầu nguyện. 

Phật giáo không quan trọng cầu kỳ kiểu cách nên bạn có thể chỉ cần lập một bàn thờ Phật đơn giản mà chủ yếu tập trung vào sự thành tâm của chính mình. 

bàn thờ phật đơn giản
Tuyệt đối không lập bàn thờ Phật với những mục đích không chính thống

Về kích thước bàn thờ Phật

Tùy vào điều kiện kinh tế của từng gia đình và không gian kê bàn thờ, gia chủ có thể lựa chọn bàn thờ có kích thước phù hợp. Khi lựa chọn bàn thờ Phật, chủ nhân gia đình cần đặc biệt lưu ý đến kích thước của chiều sâu và chiều rộng. 

Theo quan điểm phong thủy, khi lựa chọn kích thước một bàn thờ Phật trùng với các cung tốt sẽ đem lại nhiều vận may và bình an cho gia chủ. Mỗi một gia đình nên đo đạc các kích thước bàn thờ sao cho phù hợp với cung mệnh của chủ nhà để tránh được các điểm hạn hay xui xẻo sau này. 

Bàn thờ dạng đứng

Bàn thờ Phật dạng đứng là bàn thờ có trụ đứng. Đây là kiểu thiết kế phổ biến với các căn nhà mặt đất có không gian rộng hay có phòng thờ riêng. 

bàn thờ phật đơn giản
Bàn thờ dạng đứng

Đối với bàn thờ đứng, kích thước phổ biến sẽ là: Chiều dài x chiều rộng x chiều cao tương đương 1.53m x 0.68m x 1.72m. 

Bàn thờ dạng treo tường

Đây là kiểu bàn thờ được đính trực tiếp lên tường. Bàn thờ treo tường có ưu điểm là nhỏ gọn, giá thành rẻ hơn bàn thờ đứng. Chúng đặc biệt phù hợp với những gia đình ở chung cư hay những không gian sống khiêm tốn. 

Đối với bàn thờ treo tường bạn có thể tham khảo các kích thước phổ biến như: Chiều sâu x chiều rộng lần lượt là 480mm x 810mm, 560 mm x 810 mm, 560mm x 950mm. 

bàn thờ phật đơn giản
Bàn thờ dạng treo tường

Một vài nguyên tắc đặt bàn thờ Phật đơn giản

Vì bàn thờ Phật mang ý nghĩa tâm linh rất lớn nên gia chủ không nên tùy tiện đặt bàn thờ ở bất cứ nơi nào. Khi lập một bàn thờ Phật đơn giản, bạn có thể tham khảo một số nguyên tắc cơ bản sau. 

Nơi để bàn thờ Phật tại gia

Điều đầu tiên bạn cần đặc biệt lưu tâm khi đặt bàn thờ Phật đơn giản là vị trí. Một vị trí đẹp như sảnh giữa nhà hay trong phòng thờ riêng biệt gia đình thiết kế. Tuyệt đối không đặt bàn thờ Phật đối diện với bàn thờ gia tiên. 

Bàn thờ Phật cần đặt có độ cao hơn đầu người, trong một không gian sạch sẽ, thanh tịnh và thoáng đãng. Gia chủ cần đặc biệt tránh đặt bàn thờ Phật trong phòng ngủ bởi điều đó sẽ gây cản trở việc tịnh tâm tu niệm.  

bàn thờ phật đơn giản
Một vài nguyên tắc đặt bàn thờ Phật đơn giản

Hướng để bàn thờ phật tại gia

Bên cạnh việc lựa chọn vị trí thì việc lựa chọn hướng cho bàn thờ Phật cũng là một lưu ý vô cùng quan trọng. Theo quan niệm Á Đông, một bàn thờ Phật nên đặt quay theo hướng cửa chính của căn nhà. Điều này có thể cản trở ma quỷ gây ảnh hưởng đến gia đình. 

Ngoài ra, bạn cần lưu ý đặc biệt không đặt bàn thờ đối diện phòng ngủ, phòng bếp, nhà vệ sinh, ban công phơi đồ,… bởi điều này được cho là không đem lại sự linh thiêng và tịnh tâm của Đức Phật. 

bàn thờ phật đơn giản
Hướng để bàn thờ phật tại gia

Đồ thờ trên bàn thờ Phật

Khi chuẩn bị lập bàn thờ Phật, bạn cần tìm hiểu kỹ những đồ lễ cần phải có để dễ dàng chuẩn bị. Việc chuẩn bị đồ lễ cũng góp phần thể hiện được lòng thành tâm, sự cung kính của gia chủ đối với Đức Phật. 

Một bàn thờ Phật đơn giản bao gồm những đồ cơ bản như sau: Bát hương; chuông để gõ sau khi tụng kinh, đĩa đựng trái cây; chum đựng; bình hoa; tượng Phật, hình Phật… Hiện nay trên thị trường có rất nhiều bộ đồ thờ được thiết kế đồng nhất với nhiều kích thước và giá cả khác nhau cho bạn lựa chọn. 

bàn thờ phật đơn giản
Đồ thờ trên bàn thờ Phật

Lưu ý khi lập bàn thờ Phật

Tuy việc lập một bàn thờ Phật đơn giản khá dễ dàng nhưng nhiều gia chủ rất dễ dàng phạm phải một số điều kiêng kị do không tìm hiểu kỹ những điều cần tránh. Để có một bàn thờ Phật chỉn chu nhất, bạn nên lưu ý một số điều như sau. 

Đầu tiên, khi thỉnh Phật, bạn nên tập trung vào lòng thành kính của mình và mọi thành viên gia đình. Chủ nhà có thể thỉnh Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Phật A Di Đà, Phật Bà Quán Thế Âm Bồ Tát. 

Tiếp theo, khi bạn quyết định lập bàn thờ Phật trong nhà thi không nên thờ thêm Thần hay Thánh nào khác. Điều này dễ dàng gây xung đột ảnh hưởng đến sự tịnh tâm của Đức Phật, gia chủ dễ gặp phải điều không may trong cuộc sống. 

Trước khi làm lễ đưa Phật về nhà, bạn cần chuẩn bị mọi thứ thật tươm tất và chỉn chu. Khi đưa tượng Phật về nhà cần lập tức an vị tượng Phật lên bàn thờ để tránh xu uế tượng Phật. 

Với những ngày thỉnh Phật, bạn nên chọn ngày mùng 1 đầu tháng, ngày Rằm theo âm lịch. Khi lễ Phật, bạn không cần chuẩn bị quá cầu kỳ, chỉ cần đầy đủ những đồ cơ bản như nước tinh khiết, hoa quả, nén hương. Tuyệt đối không thờ Phật bằng đồ đã thờ hay đồ cũ đã sử dụng. 

bàn thờ phật đơn giản
Lưu ý khi lập bàn thờ Phật

Bố trí bàn thờ phật và bàn thờ gia tiên chung được không? Cần tuân thủ nguyên tắc gì?

Khi lập một bàn thờ Phật đơn giản, bạn hoàn có thể bố trí bàn thờ Phật chung với bàn thờ gia tiên. Bởi lẽ hai mục đích và ý nghĩa của hai bàn thờ này đều hướng đến lòng biết ơn, cung kính của gia chủ. Hơn nữa bàn thờ gia tiên không thờ một thần thánh nào nên không gây xung đột với Đức Phật. 

Mặc có thể đặt bàn thờ Phật cùng với bàn thờ gia tiên, nhưng bạn cần tuân thủ những nguyên tắc sau. 

Khi đặt bàn thờ: 

  • Theo quan điểm dân gian xưa, đặt bàn thờ Phật chung với gia tiên hướng Tây Bắc là tốt nhất. Hướng này là hướng Tây thiên cực lạc, mang lại may mắn, thuận lợi cho gia chủ. Tuy nhiên để chắc chắn nhất bạn nên xem mệnh gia chủ hợp với hướng nào để tiện bố trí bàn thờ sao cho phù hợp. 

Khi bố trí bàn thờ, bạn cần đặc biệt chú ý: 

  • Tượng Phật phải để ở kệ cao nhất, 2 bên có đèn dầu hoặc đèn điện thắp sáng. 
  • Nếu gia chủ muốn treo ảnh Phật thì ảnh Phật phải ở giữa với vị trí cao nhất, ảnh gia tiên ở 2 bên với vị trí thấp hơn. 
  • Bố trí bàn thờ Phật chung với bàn thờ gia tiên không nên quá 3 vị. Nếu thờ Phật bạn không cần thiết phải bố trí thêm ban vị thờ Thổ Địa, Thổ Công… 
  • Bát hương cần phải mang lên chùa nhờ làm lễ vào ngày giờ đẹp. 
  • Khi thắp hương bạn nên thắp bàn thờ Phật trước rồi mới thắp hương gia tiên. 

Xem thêm: Mẫu cắm hoa bàn thờ đẹp và hướng dẫn cách cắm hoa đơn giản nhất

bàn thờ phật đơn giản
Bố trí bàn thờ phật và bàn thờ gia tiên

Các mẫu bàn thờ Phật đơn giản nhưng đẹp, tinh tế

Hiện nay trên thị trường xuất hiện vô vàn các kiểu dáng thiết kế bàn thờ Phật đơn giản nhưng đẹp và rất tinh tế. Tùy vào tình hình tài chính và thiết kế của căn nhà, bạn có thể lựa chọn kiểu dáng bàn thờ Phật sao cho phù hợp. Mogi.vn xin điểm qua một số mẫu bàn thờ Phật bạn có thể tham khảo dưới đây. 

Bàn thờ Phật nhiều tầng đa dụng

Kiểu dáng bàn thờ này được chia làm hai gian hay ba gian được đặt trực tiếp trên mặt đất và thường được làm bằng chất liệu gỗ. Với thiết kế nhiều tầng, giúp gia chủ thuận tiện trong bố trí đồ lễ và tiện phân chia không gian thờ Phật với không gian thờ gia tiên. 

bàn thờ phật đơn giản
Bàn thờ Phật nhiều tầng đa dụng

Bàn thờ Phật treo tường nhỏ gọn, đơn giản

Bàn thờ Phật đơn giản treo tường là mẫu bàn thờ phổ biến hiện nay, thường xuất hiện tại những không gian sống khiêm tốn như chung cư, khu tập thể. Không những giúp giữ sự tôn nghiêm vốn có của thờ cúng mà còn giúp tiết kiệm diện tích, không ảnh hưởng đến việc bố trí nội thất trong nhà. 

Xem thêm: Bàn thờ treo tường và 5 yếu tố giúp bạn rước Tài đón Lộc

Bàn thờ Phật án gian

Đây là kiểu bàn thờ có kích thước khá lớn, được chạm trổ nhiều chi tiết phức tạp như ngũ linh hoa lá, hóa rồng, hóa mây. Chúng được thiết kế một cách công phu và tỉ mỉ. Mẫu bàn thờ án gian giúp đem lại cảm giác trang nghiêm khi thờ Phật, không tạo cảm giác nặng nề trong những ngôi nhà hiện đại. 

bàn thờ phật đơn giản
Bàn thờ Phật án gian

Bàn thờ Phật dạng đứng đẹp, hiện đại

Bàn thờ Phật dạng đứng hơi giống mẫu bàn thờ truyền thống nhưng được cải tiến nhỏ gọn hơn, cũng có thể là tủ thờ, có chân để đặt trực tiếp trên sàn nhà. Do chiếm nhiều diện tích nên chúng phù hợp với những không gian rộng như nhà ống, biệt thự…

bàn thờ phật đơn giản
Bàn thờ Phật dạng đứng đẹp, hiện đại

Bàn thờ bằng kính đơn giản

Bàn thờ bằng kính là bàn thờ có thiết kế với kiểu dáng hiện đại. Do chất liệu bằng kính nên gia chủ dễ dàng vệ sinh, sau chùi. Một ưu điểm khác của kiểu bàn thờ này là giá thành rẻ hơn, phù hợp với những gia đình có nhu cầu cúng bái đơn giản không cầu kì. 

bàn thờ phật đơn giản
Bàn thờ bằng kính đơn giản

Bàn thờ chất liệu gỗ treo tường trang trọng

Thích hợp cho gia chủ có phong cách thờ cúng cầu kỳ, long trọng đem lại cảm giác vô cùng trang nghiêm. Mẫu bàn thờ này tạo điều kiện để gia chủ dễ dàng bố trí bình hoa, bát hương có kích thước lớn… 

bàn thờ phật đơn giản
Bàn thờ chất liệu gỗ treo tường trang trọng

Hướng dẫn bày trí bàn thờ Phật tại gia đúng cách

Một bàn thờ Phật đẹp đơn giản cần tuân thủ các nguyên tắc bố trí cơ bản theo sự quy định của đạo Phật.

  • Bát hương ở chính giữa bàn thờ
  • Chuông để gõ sau khi tụng kinh
  •  Đĩa đựng trái cây
  • Chum đựng nước đặt ở giữa trước bát hương và cạnh đĩa đựng trái cây
  • Bình hoa đặt bên phải bàn thờ
  • Tượng Phật, hình Phật đặt ở chính giữa trên cao phía sau bát hương. 
bàn thờ phật đơn giản
Hướng dẫn bày trí bàn thờ Phật tại gia đúng cách

Hy vọng với những thông tin về  mẫu bàn thờ Phật đơn giản mà đẹp và những nguyên tắc cần biết khi lập bàn thờ Phật tại nhà hữu ích với bạn. Hãy theo dõi Mogi.vn để đón chờ thêm nhiều bài viết mới nhé!

>>>Xem thêm: 

Nguyễn Khánh Ly
Nguyễn Khánh Ly
Ly Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN