spot_img
Trang chủPhong thuỷCách Cúng Phòng Trọ Mới Đầy Đủ, Chuẩn Phong Thủy Và Tập...

Cách Cúng Phòng Trọ Mới Đầy Đủ, Chuẩn Phong Thủy Và Tập Quán

Cúng phòng trọ mới đã là một quan niệm có từ thời xa xưa nhằm báo hiệu cho các vị thần linh ở đó biết đến sự hiện diện của mình. Cho dù là thế, vẫn có rất nhiều người không biết hay thờ ơ tới việc cúng viếng này, làm cho cuộc sống của họ gặp khá nhiều khó khăn và vất vả. Dưới đây sẽ là cách cúng phòng trọ mới đầy đủ và chuẩn phong thủy, tập quán. Cùng Mogi tìm hiểu nhé.

Ý nghĩa việc cúng phòng trọ mới

Tục cúng phòng trọ mới đã là phong tục mà ông cha ta để lại và lưu truyền. Theo tục lệ này thì việc cúng phòng trọ mới rất quan trọng.

Ý nghĩa việc cúng phòng trọ mới
Cúng phòng trọ mới sẽ đem lại may mắn và hạnh phúc

Từ lâu, phòng trọ đã trở thành sự lựa chọn rất phổ biến cho những người sống xa nhà hay dân lao động, những cặp vợ chồng chưa có khả năng có nhà riêng hay những sinh viên có nhu cầu học tập ở môi trường đại học. Việc cúng phòng trọ mới sẽ giúp bản thân và gia đình có được sự may mắn và hạnh phúc khi đến nơi ở mới.

Ý nghĩa việc cúng phòng trọ mới
Cúng phòng trọ mới – phòng trọ là sự lựa chọn phổ biến

Xem thêm: Cách Xem Chỉ Tay Tại Nhà Cực Đơn Giản, Chính Xác Và Hiệu Quả

Ý nghĩa thực tại

Khi chúng ta sinh sống ở những nơi chưa biết tới, điều cúng phòng trọ mới là điều cần thiết. Đây là một phong tục xuất phát từ quan niệm cúng nhập trạch và suy nghĩ tâm linh của mỗi người. Rất nhiều bạn sinh viên hay những người có nhu cầu tìm phòng trọ thường thờ ơ và không quan tâm tới những góc tâm linh hay cúng viếng mà sẽ dọn tới ở luôn. 

Ý nghĩa thực tại
Cúng phòng trọ mới – nhập trạch

Điều này khá dễ hiểu vì họ không có tín ngưỡng hay không tin những điều tâm linh, tuy nhiên, việc chuyển đến một nơi ở mới là một việc quan trọng và sẽ là bước ngoặt trong đời sống của mỗi người. Cho dù những căn phòng trọ nhỏ bé, đó vẫn là nơi cho con người trú ẩn và sinh sống, gây dựng hạnh phúc cho bản thân và gia đình có một cuộc sống an nhiên.

Việc cúng phòng trọ mới sẽ là một khởi đầu bắt nguồn cho những điều mới. Đừng lo lắng vì lễ vật cúng phòng trọ mới cũng khá đơn giản và dễ tìm, ít tốn kém và các bạn sinh viên cũng có thể làm được. Bên cạnh đó, việc cúng phòng trọ mới cũng là cách giúp bạn hòa nhập với cộng đồng, nơi ở mới và có thể mời gọi bạn bè hay người thân thiết để trò chuyện và gây dựng tình đoàn kết và yêu thương.

Ý nghĩa thực tại
Cúng phòng trọ mới – để gia đình luôn có tình yêu thương

Xem thêm: Khai Trương Có Nên Đi Phong Bì Không? Vì Sao Nên Và Không Nên Đi Phong Bì?

Ý nghĩa tâm linh

Đối với những người có tôn giáo và xem trọng vấn đề tâm linh thì việc cúng phòng trọ mới là điều không thể bỏ qua. Có thể coi đây là nghi lễ để thông báo với các vị thần đang cư ngụ biết đến sự hiện diện của mình và mong muốn những vị thần nơi đây phù hộ và che chở cho họ, mong cầu những điều tiêu cực và xấu xa sẽ bị diệt trừ.

Ý nghĩa tâm linh
Cúng phòng trọ mới – ý nghĩa tâm linh

Cho dù bạn là sinh viên tới thuê ngắn hạn hay sinh sống lâu dài. Đến ở một mình hay có bạn bè người thân ở chung thì việc cúng phòng trọ mới vẫn rất quan trọng. Đây là là một nghi thức khá đơn giản nhưng sẽ đem lại cho bạn sự bình an và may mắn.

Ý nghĩa tâm linh
Cúng phòng trọ mới – may mắn và bình an

Xem thêm: Tuổi Tân Dậu Xây Nhà Năm 2023 Có Được Hay Không? Sinh 1981 Xây Nhà Tháng Nào Tốt Nhất 2023?

Mâm cúng phòng trọ mới thuê đầy đủ

Đối với mua đồ cúng phòng trọ mới thì mâm cúng khá đơn giản mà bạn có thể dễ dàng có được ở bất cứ đâu, cụ thể là:

  • Nến
  • Hương
  • Một đĩa trái cây (hãy chọn 3 hoặc 5 loại trái cây khác nhau nếu được)
  • Một đĩa bánh kẹo
  • Một lọ hoa tươi
  • Nước trà
  • Trầu cau
  • Một đĩa xôi hoặc một bát chè
  • Một đĩa thịt lợn hay có thể là một con gà trống luộc
  • Tiền vàng mã (nếu kinh tế dư dả hãy sắm thêm quần áo và mâm hài)
  • Chuẩn bị 3 hũ nhỏ, một cho gạo, một cho muối, một cho nước. Điều này có ý nghĩa mong cầu cho một cuộc sống no đủ và phát triển
  • Một chiếc bình đun nước để khi đưa đến phòng trọ thì đổ nhiều nước vào và đặt lên bếp đun sôi, nhớ là phải để lửa lớn, sau khi sôi được một lúc hãy vặn nhỏ lửa lại và tiếp tục đun sôi thêm một lúc nữa. Đây là một nghi thức trong cúng phòng trọ mới để xua đuổi tà khí và đem đến những vượng khí cho ngôi nhà của bạn.
  • Một chiếc bếp ga mini để tượng trưng cho lửa. Ý nghĩa của bếp ga là để thể hiện căn phòng luôn có sự ấm áp và có thể xóa đi những điều không may mắn còn sót lại trong căn trọ đó.

Những đồ kể trên cũng đã khá đầy đủ để thực hiện nghi thức, nhưng vẫn có thể lựa chọn đồ cúng phù hợp với nơi ở và điều kiện kinh tế của bản thân. Có thể thay thế bằng những món chay để cúng viếng vẫn được nếu không tìm được những món đồ trên.

Mâm cúng phòng trọ mới thuê đầy đủ
Cúng phòng trọ mới – mâm cúng

Xem thêm: Sinh Con Trai Năm 2023 Tháng Nào Tốt Cho Bé Nhất? Tuổi Bố Mẹ Hợp Sinh Con Trai 2023

Văn khấn cúng phòng trọ mới thuê chuẩn

Đây là một bài văn khấn cúng phòng trọ mới rất phổ biến để bạn tham khảo.

Nội dung như sau:

“Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật! (3 lạy)

Con kính lạy chín phương Trời, mười phương Phật.

Con kính lạy chư vị Tôn thần.

Con kính lạy chư vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

(Giới thiệu)

Chúng con là:………………

Hôm nay là ngày……. tháng……. năm……. là ngày lành tháng tốt chúng con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, quả cau lá trầu, thắp nén tâm hương dâng lên trước chư vị Tôn thần. 

Con kính cẩn các vị Thần linh, thông minh chính trực, giữ ngôi tam thai, nắm quyền tạo hoá, thể đức hiếu sinh phù hộ dân lành bảo vệ sinh, linh nêu cao chính đạo.

Nay gia đình chúng con chuyển về tân gia, chọn được ngày lành chuyển đến cư ngụ nhóm lửa, kính lễ khánh hạ. Cầu xin chư vị minh Thần cho chúng con được chuyển vào nhà mới tại:……………… và lập bát nhang thờ chư vị Tôn thần.

Chúng con cúi xin chư vị Linh thần cho phép chúng con, được rước vong linh Tiên Tổ về đây thờ phụng để tỏ tấc lòng hiếu thuận của con cháu. 

Nguyện xin chư vị tâm thành chứng minh, độ cho chúng con từ đây gia đạo an khương, làm ăn thuận lợi, sanh ý hưng long, đinh tài lưỡng vượng.

Chúng con cầu xin chư vị minh Thần gia ân tác phúc, độ cho gia đạo thuận hòa, an ninh, khang thái, vạn sự như ý, vạn điều tốt lành. 

Chúng con kính mời các vong linh Tiền chủ, Hậu chủ ở trong nhà này, đất này xin cùng về đây chiêm ngưỡng Tôn thần, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho tín chủ con sức khỏe dồi dào, gia đình mạnh khỏe, thịnh vượng, tài lộc dồi dào.

Chúng con tuy lễ bạc nhưng tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di đà Phật !

Nam mô a di đà Phật !

Nam mô a di đà Phật !  (3 lạy)”

Văn khấn cúng phòng trọ mới thuê chuẩn
Cúng phòng trọ mới – bài cúng về phòng trọ mới

Xem thêm: Văn Khấn Tất Niên Chiều 30 Tết Trong Nhà, Ngoài Sân Chuẩn Nhất

Hướng dẫn cách cúng phòng trọ mới thuê

Mogi sẽ hướng dẫn cho bạn cách cúng chuyển phòng trọ mới nếu như bạn vẫn còn thắc mắc, loay hoay khi chưa biết làm thế nào cho đúng, cụ thể như sau.

Hướng dẫn cách cúng phòng trọ mới thuê
Cúng phòng trọ mới – cách cúng về phòng trọ mới

Lựa chọn ngày và giờ hoàng đạo

Đây là bước đầu tiên và cũng là bước khá quan trọng khi tới phòng trọ mới để chọn ngày và giờ hoàng đạo phù hợp. Trong các vấn đề liên quan tới tâm linh và tín ngưỡng, lựa chọn ngày và giờ tốt sẽ giúp bạn nhận được may mắn và thuận buồm xuôi gió khi thực hiện các công việc, ngược lại nếu dính giờ xấu sẽ gặp nhiều trắc trở và gian nan. Chính vì lý do này mà bạn nên mở lịch vạn niên để xem những ngày giờ phù hợp để cúng viếng. 

Nếu như bạn là một người kĩ tính, bạn cũng có thể mời thầy cúng hay phong thủy về, đây là những người có kinh nghiệm để chọn ra ngày và giờ phù hợp với chính bản thân bạn mà giảm bớt được những trở ngại không đáng có.

Lựa chọn ngày và giờ hoàng đạo
Cúng phòng trọ mới – ngày và giờ hoàng đạo

Chuẩn bị lễ vật và văn khấn

Vì lễ vật của phòng trọ khá đơn giản và không cầu kì như về nhà mới nên bạn chỉ cần mất chút thời gian là sẽ chuẩn bị được đầy đủ các lễ vật. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng những lễ vật đó cũng phải được chuẩn bị kĩ càng và có hình thức đẹp mắt, chất lượng cao nếu muốn được lòng của các vị thần linh. Tránh những vật phẩm kém chất lượng.

Sau khi sắp xếp mâm cúng cho đầy đủ và gọn gàng, bạn sẽ đợi tới giờ đẹp và thắp hương, sau đó vái lạy 3 vái rồi đọc bài văn khấn ở trên. Chú ý ăn mặc lịch sự và đọc bài văn khấn to, rõ ràng.

Chuẩn bị lễ vật và văn khấn
Cúng phòng trọ mới – cách cúng khi về phòng trọ mới

Xem thêm: Ngày Tốt Cắt Tóc Tháng 1/2024: Khai Xuân May Mắn, Đón Tài Lộc

Đun nước, pha trà

Sau khi bạn đun nước khi về phòng trọ mới thì hãy dùng nước mới đun để pha trà. Đây là một hành động quan trọng để thể hiện tấm lòng của bạn đối với các vị thần linh.

Đun nước, pha trà
Cúng phòng trọ mới – pha trà để tỏ lòng thành kính

Hóa vàng, thụ lộc

Sau khi đã hoàn thành xong các bước trên thì đến bước cuối cùng, bạn hãy chờ cho hương nhang cháy hết và đem vàng mã đi hóa và hạ lộc cho mọi người.

Hóa vàng, thụ lộc
Cúng phòng trọ mới – cách cúng khi dọn phòng trọ mới

Xem thêm: Bàn Giải Chi Tiết Tử Vi Tuổi Tý 1984 Năm 2024 Nam Mạng

Điều cấm kỵ khi làm lễ cúng phòng trọ mới

  • Theo quan niệm dân gian, tránh để phụ nữ mang thai và người tuổi Dần dọn nhà trong khi thực hiện nghi lễ cúng phòng trọ mới.
  • Hãy thực hiện nghi lễ cùng phòng trọ mới một cách trang trọng và tỏ lòng thành kính cho dù đây chỉ là nhà trọ nhỏ bé nếu muốn có sự bình an và ấm cúng.
  • Một lưu ý khi đọc văn khấn, hãy đọc theo trình tự khấn từ các vị thần linh tới gia tiên. Cấm tuyệt đối không đảo ngược vị trí hay đọc lộn tên thần linh thổ địa và tổ tiên và phải tách ra từng chức vị một, không được gộp chung lại.
Điều cấm kỵ khi làm lễ cúng phòng trọ mới
Cúng phòng trọ mới – những điều cấm kỵ
  • Khi tổ chức lễ cúng phòng trọ mới, bạn có thể mời những thầy phong thủy hay những người có kinh nghiệm để chọn hướng bàn thờ và sắp xếp đồ cúng hợp với phong thủy. Điều này giúp bạn tránh được những hướng tối kỵ mà vô tình bạn không có kiến thức về chúng như đối diện nhà vệ sinh, nhà kho hay trùng với cửa ra vào…
  • Khi cúng xong và lấy lễ vật xuống, cần làm lễ bái tạ để thể hiện sự biết ơn và lòng thành kính của mình đối với các vị thần linh.
  • Sau khi chuyển đến phòng trọ mới ở một thời gian, hãy nhớ vào ngày Rằm và ngày mùng 1 theo âm lịch, bạn hãy dâng một lễ hoa quả cùng một đĩa bánh kẹo, sau đó thắp hương để tỏ lòng biết ơn các đấng bề trên đã che chở, phù hộ.
  • Cần loại bỏ những vật dụng cũ không cần thiết, chỉ giữ lại những đồ quan trọng.
  • Một điều lưu ý đó là chỉ nên dọn phòng trọ lúc sáng sớm hay ban trưa và thực hiện nghi lễ cúng viếng trước 15h chiều, không nên dọn phòng vào buổi tối.
  • Khi đã về phòng trọ mới, bạn và gia đình hãy giữ những thái độ tích cực và lạc quan, tránh xảy ra cãi vã và tiêu cực để giữ cho mọi người luôn gặp được nhiều may mắn.
Điều cấm kỵ khi làm lễ cúng phòng trọ mới
Cúng phòng trọ mới – giữ cho gia đình luôn hạnh phúc

Việc cúng phòng trọ mới có thể nói là nghi lễ khá đơn giản và ai cũng có thể làm được, nhưng cũng hãy thực hiện với tấm lòng thành kính và lịch thiệp để được lòng các đấng bề trên. Hi vọng những điều trên sẽ giúp ích cho bạn khi chuyển đến những nơi ở mới và đừng quên truy cập Mogi.vn để biết thêm thật nhiều thông tin thú vị và bổ ích về phong thủy hay đời sống nhé.

Tìm hiểu thêm:

Dương Công Thành
Dương Công Thành
Mình là Công Thành - Một Freelance Content Writer có hơn một năm kinh nghiệm trong việc tạo ra các bài viết về các lĩnh vực từ Bất động sản, Phong thủy đến Nhà ở,.... Hi vọng rằng các bạn sẽ biết thêm được nhiều điều bổ ích khi xem bài viết của mình.
spot_img

TIN LIÊN QUAN