spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaCách Đuổi Gián Bằng Mẹo Dân Gian Cực Hiệu Quả, Đơn Giản...

Cách Đuổi Gián Bằng Mẹo Dân Gian Cực Hiệu Quả, Đơn Giản Mà An Toàn

Gián là một loại côn trùng sinh sôi và phát triển phổ biến ở những vùng nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Khi gián xuất hiện trong nhà, bạn có thể sẽ gặp một số vấn đề rắc rối do loài vật này gây ra như mùi hôi, thực phẩm bị gậm nhắm,… Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp để khắc phục tình trạng này, hãy cùng Mogi xem qua top 19 cách đuổi gián hữu hiệu nhất hiện nay. 

Vì sao nên đuổi gián?

cách đuổi gián
Gián gây ra nhiều vấn đề phiền toái đến cuộc sống của con người

Gián vốn không phải là một loại động vật nên xuất hiện trong nhà. Vì loài này có thể mang đến nhiều tác hại cho cuộc sống của con người như:

  • Có thể là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng hen suyễn
  • Vi khuẩn Salmonella và E.coli trong gián có thể gây ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, dịch tả, viêm dạ dày, dịch hạch,… 
  • Các loại trứng giun đường ruột thường ký sinh trong gián, có thể khiến cho người tiếp xúc bị ngứa, nổi mề đay, mẩn đỏ
  • Gián làm cho không gian sống của bạn kém vệ sinh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình

Như vậy, việc loại bỏ gián cũng như những loại côn trùng khác ra khỏi không gian sống là cực kỳ cần thiết. Đặc biệt, nếu bạn vừa chuyển đến nơi ở mới thì việc vệ sinh nhà cửa, không gian sống sẽ vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên thực hiện những cách đuổi gián bằng các phương pháp tự nhiên, không nên áp dụng cách diệt gián bằng chất hóa học. Vì điều này có thể gây tác động tiêu cực đến môi trường sống của gia đình. 

>>> Bài viết liên quan: Dọn về nhà mới mang gì vào trước? Những điều cần biết khi dọn nhà

Cách đuổi gián bằng mẹo dân gian

Dân gian đuổi gián bằng cách xác định xem gián sợ gì hay gián sợ mùi gì. Từ đó, họ sẽ để trong phòng những loại vật liệu, hương liệu mà gián sợ để đuổi hoặc loại bỏ chúng ra khỏi không gian sống. Sau đây là 15 cách đuổi gián đã được nhiều gia đình áp dụng thành công. 

Sử dụng hàn the cùng mật ong

cách đuổi gián
Mật ong cũng là giải pháp đuổi gián hiệu quả

Hàn the được xem là một chất kịch độc đối với loài gián. Mật ong lại là mùi hương mang tính “dẫn dụ”, thu hút gián đến ăn. Cách đuổi gián này được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Trộn bột mì – mật ong – hàn the theo tỷ lệ 1:1:2 và thêm một ít nước để tạo độ sệt
  • Bước 2: Đặt hỗn hợp ở những nơi mà gián thường đến để thu hút chúng ăn.

Sau khi ăn hỗn hợp này, gián sẽ chết ở những vị trí xung quanh đó. Việc của bạn là cần kiểm tra để vệ sinh thường xuyên, kịp thời, ngăn ngừa tình trạng phát sinh thêm kiến hay các loài côn trùng khác. 

Cách đuổi gián ra khỏi nhà bằng nước đường

Thay vì sử dụng mật ong, bạn có thể dùng đường để thực hiện cách diệt gián hiệu quả. Các bước thực hiện như sau

  • Bước 1: Pha đường – hàn the – tinh dầu theo tỷ lệ: 1:2:2, thêm một ít nước vào cho hỗn hợp có độ sệt
  • Bước 2: Đặt hỗn hợp vào những nơi gián thường đi qua. Mùi đường sẽ đóng vai trò thu hút sự chú ý của gián rất hiệu quả. 

Cũng giống với cách đuổi gián bằng mật ong, bạn cần phải kiểm tra và dọn dẹp khu vực này thường xuyên. 

Mẹo đuổi gián bằng tinh dầu

cách đuổi gián
Mùi tinh dầu sẽ khiến cho gián bị khó chịu, muốn tránh xa nhà bạn

Gián sợ mùi gì? Trên thực tế, gián rất ghét những nơi có mùi thơm tinh dầu. Vì vậy, bạn có thể thực hiện cách trị gián đơn giản bằng việc xịt tinh dầu. Để phương pháp này phát huy hiệu quả tốt hơn, bạn có thể pha hỗn hợp 4 phần nước – 1 phần giấm – một vài giọt tinh dầu rồi cho dung dịch vào bình xịt. Bạn nên xịt ở những góc khuất, nơi gián hay lui tới. Bạn có thể dùng bất cứ loại tinh dầu nào đang có sẵn tại nhà hoặc họn mua tinh dầu trà. 

Sử dụng Baking Soda và đường

Baking soda là một hợp chất khiến cho gián bị trướng bụng khi ăn phải. Bạn có thể vận dụng điều này trong cách diệt gián như sau:

  • Bước 1: Trộn hỗn hợp 1 baking soda – 1 đường. Sau đó, đặt hỗn hợp này ở những góc khuất dưới tủ bếp hoặc ở góc nhà. 
  • Bước 2: Đặt thêm một chén nước bên cạnh để thu hút gián uống sau khi ăn hỗn hợp này

Baking soda khi gặp nước sẽ có tác dụng tạo khí, khiến cho áp suất trong bụng gián tăng lên. Điều này khiến chúng bị trướng bụng hoặc nổ bụng. 

Cách đuổi gián ra khỏi phòng bằng hành tây

cách đuổi gián
Cách đuổi gián bằng hành tây

Sử dụng hành tây cũng là một cách trị gián tương đối hiệu quả. Cách thực hiện cụ thể là:

  • Bước 1: Trộn 1/2 củ hành tây và 1/2 tép tỏi cho đến khi hỗn hợp nhuyễn, đặc sệt
  • Bước 2: Trộn một ít tiêu và thêm nước vào cho hỗn hợp có độ lỏng vừa phải

Sau khi đã pha xong hỗn hợp, bạn có thể xịt hỗn hợp vào những nơi gián thường trú ngụ để dụ chúng ra khỏi tổ và rời khỏi phòng bạn. 

>>> Đọc thêm: Cách trang trí phòng trọ đẹp, đơn giản tối ưu không gian sống

Sử dụng bã cà phê

Mùi caffeine của cà phê cũng rất hấp dẫn đối với loài gián. Bạn có thể tận dụng điều này để sắp xếp cách diệt gián bằng bã cà phê. Đầu tiên, hãy nghiền bột cà phê mịn cùng nước trong một cái chén sạch. Sau đó, bạn lấy phần bã cho vào trong chai và đặt chai ở gần nơi trú ngụ của gián. Tiếp đó, hãy đợi gián chui vào trong chai và đóng nắp chai lại. Bạn có thể để lũ gián tự chết trong chai hoặc mang chúng đi thả ở những khu vực cống thải xa nhà. 

Cách đuổi gián trong phòng ngủ bằng dưa chuột

Tương tự với mùi tinh dầu, gián cũng không thích và có xu hướng tránh xa mùi dưa chuột. Vì vậy, nếu thấy phòng ngủ có nhiều gián, bạn có thể cắt vài lát dưa chuột mỏng để xung quanh phòng. Khi đánh hơi được mùi này, gián sẽ tự động bỏ đi hoặc tránh xa ra. Cách đuổi gián này tương đối đơn giản, dễ thực hiện, không cần phải dùng đến thuốc đuổi gián độc hại. 

Sử dụng vỏ cam, chanh

cách đuổi gián
Cách diệt gián trong nhà bằng vỏ cam, chanh hoặc bưởi

Vỏ của các loại trái cây chua, mọng nước như cam, chanh, bưởi thường là “khắc tinh” của côn trùng. Tinh dầu của những loại vỏ này thường khiến cho côn trùng khó chịu và muốn tránh xa. Bạn chỉ cần gọt lấy phần vỏ của cam, chanh, sau đó đặt ở những nơi gián thường đi qua.

Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể đặt vỏ cam, chanh trong tủ đồ hoặc trong nhà vệ sinh để giảm thiểu tình trạng gián xâm nhập vào đây. Tinh dầu từ cam chanh có thể mang đến mùi thơm thoang thoảng, dễ chịu. Đồng thời, nó còn có khả năng khử mùi ẩm, khử mùi hôi cho tủ đồ và nhà vệ sinh tương đối hiệu quả.  

 

Sử dụng lá bạc hà, tía tô

Lá bạc hà hay lá tía tô cũng là những cách trị gián hiệu quả. Những gì bạn cần làm chỉ là vò nát 2 loại lá này để lấy tinh dầu của nó. Sau đó, bạn sẽ nhỏ những giọt tinh dầu này ở những khu vực ẩm ướt và tối để đuổi gián. Tinh dầu bạc hà có mùi không quá hăng, không gây khó chịu cho các thành viên khác trong gia đình. 

Sử dụng lá nguyệt quế

cách đuổi gián
Lau nhà bằng nước lá nguyệt quế cũng là cách đuổi gián ra khỏi phòng vĩnh viễn

Một trong những cách đuổi gián được yêu thích nhất hiện nay chính là dùng lá nguyệt quế. Với cách này, bạn sẽ không lấy tinh dầu của lá nguyệt quế. Thay vào đó, bạn sẽ vò nát khoảng 10 chiếc lá và trộn cùng với nước lau nhà. Khi dùng nước lá nguyệt quế lau nhà mỗi ngày, gián sẽ cảm thấy khó chịu với mùi này và bỏ đi. 

Sử dụng phèn chua

Phèn chua là một hợp chất gây hại cho hệ tiêu hóa của loài gián. Vì vậy, bạn có thể pha phèn chua và nước nóng để tạo thành hỗn hợp nước lau nhà đuổi gián. Khi sàn đã khô, phèn sẽ bắt đầu ngấm xuống những phần kẻ nứt của sàn và kết tủa thành màu trắng. Điều này sẽ khiến loài gián sợ và không dám di chuyển đến những vùng này. Đây là cách đuổi gián vĩnh viễn tương đối hiệu quả, dễ làm. 

Sử dụng bột gạo

cách đuổi gián
Bột gạo kết hợp với xi măng sẽ gây ra sự tắc nghẽn trong hệ tiêu hóa của gián

Một trong những cách diệt gián hiệu quả tại nhà là sử dụng bột gạo. Bạn chỉ cần trộn đều xi măng trắng, bột gạo và bột Ovaltine (có thể thay bằng đường). Mỗi loại bột này sẽ có những vai trò như sau:

  • Bột Ovaltine: kích thích bản tính ăn tạp của gián, tạo nên mùi vị thu hút và hấp dẫn chúng đến ăn
  • Bột gạo: khiến cho gián có cảm giác khát nước và uống nước ngay sau khi ăn
  • Xi măng: khi gặp nước, xi măng sẽ phản ứng đông cứng lại, làm tắc nghẽn hệ tiêu hóa của gián

>>> Đọc thêm: Cải tạo phòng trọ đẹp và sang chảnh hơn nhờ 5 bí kíp đơn giản

Cách trị gián bằng tỏi

Không chỉ có gián, các loại côn trùng khác cũng rất sợ tinh dầu từ tỏi. Vì vậy, bạn có thể xắt tỏi thành lát mỏng hoặc đập dập tỏi cho vào bát nước. Sau đó, bạn đặt bát nước này ở khu vực trên tủ bếp, dưới tủ bếp, những góc tối khuất. Bằng cách này, gián sẽ cảm thấy khó chịu với mùi tỏi và dần dần sẽ biến mất, không xuất hiện nữa. 

Sử dụng băng dính và hành tím

cách đuổi gián
Cách trị gián bằng hành tím và băng dính

Gián ghét mùi tỏi, nhưng lại bị thu hút đặc biệt bởi mùi hành tím. Bạn có thể tận dụng điều này để làm một cái bẫy gián đơn giản. Bạn cố định hành tím trên tường hoặc sàn nhà, những nơi mà gián hay đi qua. Sau đó, bạn cố định nhiều lớp băng keo xung quanh khu vực này. Lưu ý đặt phần dính của keo ở mặt trên. Khi đánh hơi mùi hành tím, gián sẽ bò đến đây và bị keo giữ chặt lại, không thể di chuyển. Để cách đuổi gián này đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên chọn mua băng keo có độ dính chắc chắn. 

Sử dụng bột giặt

Với bột giặt, bạn có thể thực hiện 2 cách đuổi gián sau đây:

  • Cách 1: Dùng bột giặt trộn với đường để dẫn dụ gián ăn
  • Cách 2: Trộn bột giặt với nước, sau đó xịt vào tổ gián để loại bỏ triệt để

Đây là mẹo đuổi gián đơn giản, không gây hại cho môi trường sống, được nhiều gia đình áp dụng hiện nay. 

Cách đuổi gián bằng thuốc/ gel xịt

Nếu số lượng gián sinh sôi trong nhà của bạn là quá nhiều, mẹo dân gian không thể phát huy hiệu quả, bạn cần phải tìm đến phương pháp sử dụng thuốc hoặc gel xịt. 

Sử dụng thuốc diệt gián

cách đuổi gián
Sử dụng thuốc diệt gián

Thuốc diệt gián là một cách diệt gián tại nhà nhanh gọn, hiệu quả cao. Loại thuốc này có thể diệt được cả trứng gián, ngăn ngừa phát triển thêm gián trưởng thành. Cách sử dụng sản phẩm này cụ thể là:

  • Bước 1: Bóc vỏ viên thuốc diệt gián
  • Bước 2: Đặt thuốc diệt gián ở những vùng có tổ gián hoặc gián hay xuất hiện

Thuốc diệt gián sẽ hoạt động với cơ chế tỏa mùi, giúp người dùng loại bỏ gián hiệu quả. Một viên thuốc thường sẽ có tác dụng tỏa mùi trong vòng 6 tháng trở lại. Tuy nhiên, bạn nên đặt thuốc ở xa tầm tay trẻ em để tránh những rủi ro không may có thể xảy ra. 

Cách diệt gián tại nhà bằng axit boric

Axit boric được xem là một chất độc đối với gián. Vì vậy, bạn có thể sử dụng hợp chất này để loại bỏ gián với số lượng lớn. Để thực hiện cách đuổi gián này, bạn cần rắc khoảng 100gr axit boric ở những khu vực như:

  • Tấm ốp ở chân tường
  • Gần nguồn chứa nước
  • Xung quanh khu vực cống và thùng rác
  • Dưới gầm bàn, ghế, tủ
  • Bất kỳ nơi nào gián làm tổ hoặc gián đi qua

Cách diệt gián trong nhà bằng nước súc miệng

cách đuổi gián
Cách diệt gián trong nhà bằng nước súc miệng

Không chỉ có tác dụng khử trùng trong khoang miệng, nước súc miệng còn có khả năng tiêu diệt côn trùng hiệu quả. Vì trong sản phẩm này có Thymol, tinh dầu bạc hà và Eucalyptol – là những hợp chất kịch độc với gián. Bạn chỉ cần xịt trực tiếp dung dịch này vào chúng là có thể loại bỏ chúng ngay. 

>>> Đọc thêm: Căn hộ Penthouses giá bao nhiêu? Xu hướng căn hộ năm 2022

Sử dụng thuốc tẩy

Dung dịch từ thuốc tẩy, đường, nước và vỏ chuối có thể giúp bạn tiêu diệt gián cực kỳ nhanh chóng, hữu hiệu. Bạn chỉ cần pha dung dịch này và cho vào nhiều chén nhỏ khác nhau. Mỗi chén sẽ được đặt ở những khu vực gián hay qua lại. Hỗn hợp này có lượng độc tính vừa đủ để tiêu diệt gián và không gây hại cho sức khỏe con người. 

Như vậy, Mogi.vn vừa cung cấp cho bạn 19 cách đuổi gián ra khỏi phòng nhanh gọn và an toàn. Tùy vào những vật liệu sẵn có mà bạn có thể chọn cho mình phương pháp phù hợp. Nếu bạn sử dụng các hợp chất hóa học để đuổi gián, đừng quên dọn dẹp sạch sẽ ngay sau đó và không để trẻ em tiếp xúc trực tiếp nhé!

>>> Xem thêm:

Nguyễn Diệu Huyền
Nguyễn Diệu Huyền
Mình là Huyeng - content writer có thể viết đa dạng lĩnh vực. Mình sẽ luôn có cách để "chăm sóc" bài viết và website một cách tốt nhất.
spot_img

TIN LIÊN QUAN