spot_img
Trang chủPhong thuỷBật Mí 8+ Cách Đốt Vía Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn,...

Bật Mí 8+ Cách Đốt Vía Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn, Dễ Làm Tại Nhà

Trong dân gian thường tương truyền về việc đốt vía để xua đuổi tà ma, điềm xấu, giúp trẻ ăn ngon, ngủ ngoan, chóng lớn. Liệu đốt vía có thực sự tốt cho trẻ? Đâu là cách đốt vía cho trẻ sơ sinh an toàn và hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giải thích chi tiết cho mẹ bỉm về quan niệm này cũng như hướng dẫn một số cách đốt vía cho trẻan toàn nhất.

Tại sao nên biết cách đốt vía cho trẻ sơ sinh?

Vía có thể được hiểu là một yếu tố tâm linh vô hình, tồn tại cùng cơ thể vật lý của con người, và góp phần vào sự khỏe mạnh về thể chất lẫn tinh thần của chúng ta. Người xưa quan niệm rằng, khi trẻ sơ sinh đang quen giấc ngủ ngon mà bỗng một ngày quấy khóc vào ban đêm thì đó đó có thể là bị phải vía:

  • Trẻ bị ma trêu, bắt mất vía.
  • Trẻ tiếp xúc người có vía mạnh, át vía của trẻ.
  • Trẻ bị ảnh hưởng bởi vía xấu của ai đó.

Để giúp trẻ ngừng quấy khóc vào ban đêm, dân gian truyền nhau cách đốt vía cho trẻ sơ sinh để xua đuổi những vía xui xẻo, vía xấu ám vào em bé.

Tại sao phải biết cách đốt vía cho trẻ sơ sinh?
Tại sao phải biết cách đốt vía cho trẻ sơ sinh?

Ban đầu, đốt vía chỉ đơn giản là đốt một ngọn lửa quanh nơi có vía xấu hoặc người bị vận vía xấu. Sau đó, khái niệm đốt vía được hiểu rộng hơn, bao gồm các phương pháp khác nhau để giải trừ vận đen và xua đuổi vía dữ.

>>>Xem thêm: Trộm Vía Là Gì? Tại Sao Và Khi Nào Nên Nói Trộm Vía?

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh dễ bị nặng vía

Theo dân gian

Ngày nay, nhiều mẹ bỉm không quá tin vào chuyện tâm linh hay hồn vía, nhưng vẫn ngại cho trẻ sơ sinh ra ngoài vào ban đêm. Vì nhiều trường hợp trẻ đi chơi về thì bắt đầu quấy khóc, khó chịu. Đây là lí do mà các cụ ngày xưa rất kiêng cho em bé ra ngoài sau khi mặt trời lặn.

Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh và nguyên nhân
Quan niệm dân gian khi trẻ bị phải vía trẻ quấy khóc, khó chịu

Thông thường sau khi sinh, các mẹ phải ở cữ giữ bé trong vòng 3 tháng 10 ngày, hạn chế tuyệt đối việc tiếp xúc với những người lạ hoặc những người được cho là có vía xấu. Tuy nhiên, nếu vô tình có họ hàng, người thân đến chơi vào khoảng thời gian này và đến đêm đó bé khóc, gia đình cần thực hiện cách đốt vía dữ cho trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, có rất ít trường hợp trẻ sơ sinh quá sợ hãi hoặc kinh động đến mức mất vía, dễ nhận thấy nếu bé ngủ giật mình nhiều.

Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh và nguyên nhân
Khách đến thăm lúc mẹ ở cữ có thể lây vía xấu

Theo khoa học

Tiếp cận ở góc độ hiện đại, các nhà khoa học lại cho rằng hiện tượng trẻ sơ sinh dễ bị vía nặng là do hệ thống miễn dịch của bé còn yếu. Điều này dẫn đến sự xâm nhập của các tác nhân khí xấu vào cơ thể bé, khiến bé thấy bất an và khóc nhiều vào ban đêm.

Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh và nguyên nhân khoa học
Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh và nguyên nhân khoa học

Hoặc trong một số trường hợp khi nhiều người thay phiên ôm bé liên tục, có thể khiến trường năng lượng của bé bị xáo trộn, gây mất cân bằng năng lượng khiến bé khóc nhiều khó dỗ. Ngoài ra, bé cũng có thể cảm thấy mệt mỏi, khó chịu khi bị tấn công bởi virus, vi khuẩn.

Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh và nguyên nhân khoa học
Nhiều người ôm khiến bé mất cân bằng năng lượng

Dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị phải vía

Theo dân gian tương truyền, có một số dấu hiệu nhận biết khi trẻ sơ sinh bị vía như lúc ban đầu, bé khỏe mạnh và ngoan ngoãn, nhưng đột ngột thay đổi, trở nên cáu gắt và thường khóc vào ban đêm mà không có lý do rõ ràng, không có dấu hiệu bị ốm hoặc sốt.

Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh và dấu hiệu nhận biết
Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh và dấu hiệu nhận biết

Theo đó, trẻ sơ sinh bị vía có thể rơi vào hai trường hợp:

  • Do ra ngoài vào ban đêm: Trường hợp này xảy ra khi cha mẹ mang bé ra ngoài khi trời tối, và bé bị tà ma trêu chọc, khiến bé hoảng sợ và khóc to không nín.
  • Do tiếp xúc với người có vía nặng: Trẻ sơ sinh sẽ bị vía do người có vía nặng ôm bé hoặc đôi khi chỉ cần tiếp xúc gần cũng đủ làm cho bé sợ hãi và giật mình.
Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh và lý do phải vía
Bé ra ngoài vào ban đêm dễ bị phải vía

Hướng dẫn cách đốt vía cho trẻ sơ sinh đơn giản tại nhà

Từ xưa đến nay, có rất nhiều phương pháp đốt vía cho trẻ sơ sinh. Tùy theo mỗi vùng miền, dân tộc và gia đình khác nhau mà sẽ chọn những cách đốt vía riêng. Dưới đây là tổng hợp các cách đốt vía cho trẻ sơ sinh hiệu quả, đơn giản nhất mẹ có thể tham khảo.

Đốt vía bằng bồ kết

Theo thói quen dân gian, bồ kết là loại quả thường được sử dụng để tẩy uế không khí, tiêu trừ hung tà. Vì vậy, khi trẻ khóc đêm, người ta thường đốt bồ kết để hóa giải vía xấu. Mẹ có thể thực hiện cách đốt vía cho trẻ sơ sinh bằng một trong hai cách sau:

  • Treo trước cửa phòng ba nhánh dứa gai cùng một cành bồ kết gai.
  • Cho 3-4 quả bồ kết vào 1 chiếc chậu rồi đốt lên. Đặt chậu bồ kết trong phòng của trẻ trước khi đi ngủ để tiêu hết âm khí trong phòng, đợi khi chậu cháy hết thì mang bé vào lại phòng ngủ.
Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh bằng bồ kết
Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh bằng bồ kết

Đốt vía bằng nón rách

Nón rách thường được xem là biểu tượng của những điều xui rủi. Vì vậy, để xua đi những điều xui xẻo và giữ lại may mắn cho con, để con yên tâm ngủ ngon, mẹ có thể đốt đi chiếc nón rách trong nhà. Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh bằng nón rách như sau:

  • Chuẩn bị một chiếc nón rách và đốt nó thành tro.
  • Mẹ bế bé bước qua lại đám tro nón, 7 bước đối với bé trai và 9 bước đối với bé gái.
  • Vừa bước mẹ vừa đọc thầm câu khấn: “Đốt vía, đốt vận. Vía lành thì giữ, vía dữ thì đi.”

>>>Xem thêm: Cách Đặt Tên Theo Ngày Tháng Năm Sinh Giúp Bé May Mắn, Suôn Sẻ

Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh bằng nón rách
Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh bằng nón rách

Đốt vía cho trẻ bằng đũa tre

Ngoài việc đốt nón rách, đốt vía bằng đũa tre cũng là một phương pháp hiệu quả để trấn an bé khi khóc đêm. Để thực hiện cách đốt vía cho trẻ sơ sinh này, mẹ có thể lấy một cây đũa tre và bẻ thành nhiều đoạn (7 đoạn cho bé trai, 9 đoạn cho bé gái). Sau đó, đốt hết các đoạn tre này trước cửa phòng trẻ.

Nếu không có đũa tre, mẹ cũng có thể sử dụng đũa gỗ ăn ở nhà. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một số loại đũa trên thị trường có thể chứa hóa chất, phủ sơn hoặc nhựa. Mẹ nên tránh đốt những loại đũa này để không làm ô nhiễm không khí, tạo chất độc hại ảnh hưởng sức khỏe gia đình.

Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh bằng đũa tre
Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh bằng đũa tre

Sử dụng giấy và đọc bài khấn khi đốt

Đốt vía bằng giấy hay còn gọi là đốt phong long, là một trong những cách phổ biến nhất để đuổi vía cho trẻ sơ sinh. Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh này đơn giản nhưng hiệu quả. Người lớn chỉ cần cầm một tờ giấy xoắn lại, mồi tí lửa và hơ quanh phòng, quanh trẻ. Trong khi đốt miệng nhẩm câu: “Ba hồn bảy vía, bảy vía ba hồn, vía lành thì ở, vía dữ thì đi.”

Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh bằng giấy và bài khấn
Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh bằng giấy và bài khấn

Các mẹ cũng có thể tham khảo câu khấn sau:

Câu khấn đốt vía cho trẻ sơ sinh
Câu khấn đốt vía cho trẻ sơ sinh

Tuy nhiên, khi sử dụng cách đốt vía trẻ sơ sinh này, người lớn giữ khoảng cách an toàn để tránh lửa chạm vào tay chân bé, gây nguy hiểm và làm bé bị bỏng.

Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh bằng văn khấn
Hơ lửa quanh phòng và đọc bài khấn là một cách đốt via cho trẻ sơ sinh đầy hiệu quả

Để kéo hoặc dao trên đầu giường

Theo quan niệm dân gian, dao và kéo là những vật mang nhiều năng lượng dương, có thể cân bằng âm khí xung quanh trẻ. Vì vậy, đặt một con dao hoặc chiếc kéo ở đầu giường là một cách đốt vía cho trẻ sơ sinh giúp con không gặp ác mộng và ngủ ngon hơn.

Mẹ có thể chọn những con dao hoặc chiếc kéo không quá sắc nhọn và đặt chúng xuống đầu giường nơi bé ngủ.

  • Nếu có tủ phụ ở đầu giường, mẹ có thể cất chúng vào tủ đó.
  • Nếu để dưới gối, hãy chọn những loại dao và kéo có bao bên ngoài.
  • Nếu không có bao bên ngoài, mẹ có thể dùng một tờ giấy dày để bọc kín chúng. Cần lưu ý hướng con dao hoặc kéo ra ngoài, tránh hướng về phía con để đảm bảo an toàn.
Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh để dao hoặc kéo đầu giường
Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh để dao hoặc kéo đầu giường

Treo tỏi trước cửa sổ hoặc đầu cũi của trẻ

Tỏi được xem là loài thực vật có tính dương. Khi treo quanh phòng hoặc trước cửa sổ có thể giúp tẩy trừ những năng lượng tiêu cực, cân bằng âm dương tạo ra cảm giác bình an, bé ngủ ngon hơn. Ngoài ra, mẹ cũng có thể tự tạo một “túi tỏi may mắn” để bên người con. Phương pháp này có thể được áp dụng cùng với các cách đốt vía cho trẻ sơ sinh khác.

Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh bằng tỏi
Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh bằng tỏi

Treo dâu tươi đầu cửa phòng để xua đuổi tà ma

Ngắt một cành dâu tươi treo trước cửa phòng hoặc trồng một chậu từ bi (cúc tần) trong nhà, hoặc lấy một cành dâu tằm nhúng qua nước tiểu rồi để trước cửa ra vào. Theo quan niệm dân gian, dâu tằm chính là “khắc tinh” của ma quỷ.

Nếu bé khóc đêm, mẹ có thể cầm cành dâu và vụt vào không khí từ trong phòng ra đến cửa (như xua đuổi), vừa vụt vừa dọa nạt để đuổi những tà khí xấu ám quanh. Cách đốt vía cho trẻ sơ này có thể được áp dụng cùng với những cách khác.

>>>Xem thêm: Treo Gì Trong Nhà Để Trừ Tà Ma? 15+ Vật Phẩm Trừ Tà Hiệu Quả

Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh bằng nhành dâu tươi
Cách đốt vía cho trẻ sơ sinh bằng nhành dâu tươi

Một số cách đốt vía cho trẻ sơ sinh khác

Ngoài những cách đốt vía trên, mẹ có thể tham khảo một cố cách đốt vía cho trẻ sơ sinh khác dưới đây. Các cách này có thể phức tạp hơn và được áp dụng tùy tình huống:

  • Khi bé rụng rốn, mẹ giữ lại cuống rốn và treo lên cửa sổ để phòng tránh vía dữ của khách đến thăm.
  • Trộn muối với gạo. Nếu là bé trai, mẹ cho bé nắm muối gạo bằng tay trái và ném qua vai trái. Nếu là bé gái, mẹ cho bé nắm bằng tay phải và ném muối gạo qua vai trái.
  • Đặt một chiếc quần đen của người lớn tuổi trong nhà (ông hoặc bà) gần đầu giường. Hoặc mẹ có thể lấy nắm tóc rối của ai đã chải đầu vuốt lên người trẻ.
  • Nếu trong nhà có người mới đi đám tang về, mẹ nên đốt một mảnh giấy báo và hơ qua cho bé để tránh quấy khóc vào ban đêm.
Một số cách đốt vía cho trẻ sơ sinh khác
Một số cách đốt vía cho trẻ sơ sinh khác

Các mẹ có nên tin tưởng hoàn toàn vào việc đốt vía?

Đốt vía là một giải pháp truyền lại theo dân gian và cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh hiệu quả của việc này. Vì vậy, bố mẹ không nên lạm dụng cách đốt vía cho trẻ sơ sinh để điều trị tình trạng quấy khóc và ngủ không sâu giấc ở con. Thay vào đó, khi bé thường xuyên quấy khóc, giật mình hoặc ngủ không sâu, bạn nên tìm hiểu chính xác nguyên nhân. Có thể nguyên nhân xuất phát từ:

  • Trẻ tè dầm khi ngủ.
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu sắt, kẽm, canxi.
  • Nhiệt độ trong phòng quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Tiếng ồn và ô nhiễm trong môi trường.
  • Tư thế ngủ không thoải mái.
  • Cảm thấy cô đơn hoặc không an toàn.

>>>Xem thêm: Năm 2024 Mệnh Gì, Con Gì? Sinh 2024 Phù Hợp Với Màu Nào?

Có nên tin tưởng hoàn toàn vào cách đốt vía cho trẻ sơ sinh?
Thường xuyên kiểm tra trẻ xem có vấn đề gì về sức khảo hay không

Sau khi đã xác định được nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng giật mình và quấy khóc thường xuyên của trẻ, bạn có thể áp dụng những cách xử lý sau:

  • Điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ sao cho thoải mái, không quá nóng cũng không quá lạnh. Đảm bảo phòng được thông thoáng và có không khí lưu thông tránh hầm bí.
  • Dành ít nhất 15 phút trước khi bé đi ngủ hát ru hoặc vuốt ve để bé cảm thấy yên tâm.
  • Giữ yên lặng trong phòng ngủ, không mở ti vi hoặc nói chuyện ồn ào để tránh làm bé giật mình.
  • Thường xuyên kiểm tra và thay bỉm cho bé khi cần thiết. Nếu bé tè dầm, hãy thay bỉm mới để tránh làm bé cảm lạnh và giúp bé ngủ ngon hơn.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé nếu bé đang bú mẹ, để đảm bảo cơ thể bé không thiếu chất cần thiết.

Nếu sau khi áp dụng tất cả các phương pháp trên mà tình trạng không thuyên giảm, bạn nên đưa bé tới các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và theo dõi sức khỏe của bé một cách chính xác.

Có nên tin tưởng hoàn toàn vào cách đốt vía cho trẻ sơ sinh?
Có nên tin tưởng hoàn toàn vào cách đốt vía cho trẻ sơ sinh?

Những sai lầm thường gặp khi đốt vía cho trẻ sơ sinh

Khi thực hiện cách đốt vía cho trẻ sơ sinh, có các sai lầm phổ biến mà cha mẹ cần tránh:

  • Đốt lửa quá lớn hoặc quá lâu: Một số người có thể quá mê tín và đốt vía với lửa quá lớn hoặc để lửa cháy quá lâu. Điều này có thể gây nguy hiểm cho trẻ, bé có thể bị bỏng hoặc khó thở do khói độc.
  • Thiếu vệ sinh và an toàn: Một sai lầm thường gặp là không đảm bảo vệ sinh và an toàn khi thực hiện đốt vía. Ví dụ, không rửa sạch tay trước khi thực hiện, không làm sạch vùng đốt hoặc không bảo quản vật liệu đốt một cách an toàn. Điều này có thể tạo điều kiện cho chất bắt lửa xung quanh và gây nguy hiểm.
  • Thiếu giám sát đúng cách: Một sai lầm nguy hiểm là không giám sát trẻ sơ sinh đúng cách trong lúc đốt vía. Trẻ có thể vô tình tiếp xúc với ngọn lửa hoặc vật liệu đốt, gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của trẻ.
  • Tin tưởng mù quáng vào việc đốt vía: Một số người có niềm tin mù quáng rằng việc đốt vía sẽ giải quyết mọi vấn đề và mang lại may mắn cho trẻ. Họ không chú ý đến các nguy cơ và tác động tiêu cực có thể xảy ra.
Một số lưu ý khi đốt vía cho trẻ sơ sinh
Một số lưu ý khi thực hiện cách đốt vía cho trẻ sơ sinh

Kết luận

Trên đây là những cách đốt vía cho trẻ sơ sinh như thế nào cho an toàn và hiệu quả mà mẹ có thể áp dụng để con không còn khóc đêm. Tuy nhiên, cũng không nên loại trừ trường hợp trẻ quấy khóc do thiếu canxi hoặc có bệnh lý. Trong trường hợp tình trạng này kéo dài, mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ để có cách giải quyết phù hợp cho bé. Hãy ghé thăm trang Mogi.vn để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức hữu ích khác như nhà đất, phong thủy nhé!

>>>Có thể bạn quan tâm:

spot_img

TIN LIÊN QUAN