spot_img
Trang chủPhong thuỷCháy bát hương là điềm báo gì? Chân nhang bị cháy có...

Cháy bát hương là điềm báo gì? Chân nhang bị cháy có sao không?

Cháy bát hương thường bắt nguồn từ những nguyên nhân nào? Hiện tượng cháy bát hương hay bát hương cháy có điềm gì trong phong thủy? Có cách nào để hóa giải bát hương cháy hay không? Hãy cùng Mogi tìm hiểu và giải mã ngay những điềm báo liên quan đến việc cháy bát hương qua bài viết sau.

Những nguyên nhân gây ra hiện tượng bát hương cháy

Trước khi tìm hiểu cháy bát hương là điềm gì trong phong thủy, bạn có thể tìm hiểu một số nguyên nhân dẫn đến việc cháy bát hương dưới đây

  • Bát hương không được dọn dẹp thường xuyên: Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc bát hương bị cháy. Nếu gia đình bạn thường xuyên thắp hương thì cần phải dọn dẹp thường xuyên để tránh chân hương quá nhiều dễ bị bắt lửa.
  • Bát hương đặt ở vị trí hướng gió: Trong quá trình thắp hương, nếu gặp hướng gió thì vẫn có thể xảy ra tình trạng cháy bát hương – nhất là trong tình hình thời tiết khô hanh, nắng nóng như hiện nay.
  • Bát hương thường xuyên được thắp liên tục: Việc bạn thắp hương thường xuyên trong ngày thì sẽ khiến bát hương bị nóng lên. Đây cũng là lý do có thể xảy ra trường hợp cháy bát hương. Bạn chỉ cần thắp hương mỗi ngày từ 1 – 2 lần là được.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy bát hương
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy bát hương

Chính vì thế, bạn nên kiểm tra bát hương thường xuyên để tránh tình trạng rủi ro cháy bát hương còn có thể dễ xảy ra hỏa hoạn.

Tìm hiểu thêm: Nằm Mơ Thấy Cháy Nhà Là Điềm Gì? Giải Mã Chi Tiết Từ A-Z

Cháy bát hương là điềm lành hay dữ?

Theo góc độ khoa học thì việc cháy bát hương chỉ là hiện tượng khi không được vệ sinh, tỉa chân nhang gọn hàng. Vì nhang là vật dễ bắt lửa nên tàn nhang rơi xuống chân nhang nhiều sẽ dễ có nguy cơ cháy. Nhưng theo yếu tố tâm linh phong thủy thì khi nhìn thấy cháy bát hương hay mơ cháy bát hương, nhiều người sẽ lo lắng hoặc cảm thấy bất an. Vậy, bát hương cháy là điềm gì trong phong thủy? 

Theo khoa học, cháy bát hương là do thắp hương quá nhiều, để bát hương nơi hướng gió...
Theo khoa học, cháy bát hương là do thắp hương quá nhiều, để bát hương nơi hướng gió…

Ông bà xưa cho rằng, bát hương cháy là một trong những điềm báo tâm linh từ cõi âm, nhất là cháy bát hương người mới mất. Đối với tín ngưỡng thờ cúng Tổ tiên trong dân gian, việc bát hương cháy sẽ mang đến cả điềm lành và điềm dữ. Vì hiện tượng cháy bát hương sẽ có nhiều hình thức khác nhau như cháy từ trên xuống, cháy từ dưới lên… Hiện nay, có rất nhiều thông tin giải mã những điềm báo liên quan đến hiện tượng bát nhang cháy. 

Ông bà xưa cho rằng, bát hương cháy là một trong những điềm báo tâm linh
Ông bà xưa cho rằng, bát hương cháy là một trong những điềm báo tâm linh

Giải mã một số hiện tượng cháy bát hương theo tâm linh

Nếu bạn bắt gặp hiện tượng cháy bát hương, bạn có thể xem tình hình và tham khảo một vài trường hợp được giải mã dưới đây theo tâm linh:

Chân nhang bị cháy là điềm gì?

Chân nhang bị cháy hay còn gọi bát hương cháy âm hiện tượng là bốc cháy từ dưới lên mà không hình thành ngọn lửa. Hiện tượng này, trong phong thủy gọi là hóa âm. Theo dân gian thì đây là điềm báo rằng Thần linh và Gia tiên đang không vừa ý với gia chủ. Lý do có thể là vì gia chủ chưa thực hiện thờ cúng nghiêm túc hoặc phần âm bị động; hoặc mồ mả hương khói chưa chu đáo.

Chân nhang bị cháy hay còn gọi bát hương cháy âm
Chân nhang bị cháy hay còn gọi bát hương cháy âm

Ngoài ra, việc chân nhang cháy có thể là điềm báo những việc mà gia chủ khấn xin Tổ tiên không đồng ý hoặc cảnh báo gia chủ không nên thực hiện. Hoặc, đây là điềm báo mà gia chủ có thể sẽ phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống ở tương lai. Như gia chủ có thể gặp khó khăn trong vấn đề làm ăn, bất hòa với người thân, thậm chí nặng hơn là tán gia bại sản…

Chân nhang cháy trong phong thủy dự báo điềm gở
Chân nhang cháy trong phong thủy dự báo điềm gở

Tìm hiểu thêm: Cách đặt bàn thờ ông Táo sao cho chuẩn phong thủy, hút tài lộc vượng khí

Cháy bát hương người mới mất

Bát hương là vật mang yếu tố tâm linh và cũng hội tụ nhiều linh khí. Do đó, khi thấy hiện tượng cháy bát hương ở bàn thờ người mới mất, bạn cần phải bình tĩnh. Để giải thích các điềm báo cháy bát hương người mới mất, bạn có thể tham khảo:

  • Nếu bát hương cháy hóa âm (cháy từ chân nhang) nhưng không có lửa: Cần cẩn thận trong việc đi lại, lời ăn tiếng nói trong thời điểm có người mới mất. Đồng thời, gia đình cũng không nên bắt đầu những thứ mới, việc mới trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, gia đình cũng nên kiểm tra lại vấn đề hương khói cho người mới mất xem có gì thiếu sót không? Hoặc kiểm tra lại vấn đề xây mồ mả…
  • Nếu bát hương cháy hóa dương (cháy từ trên xuống, có lửa): Đây là điềm tốt nên gia đình không cần phải lo lắng quá nhiều.
Cháy bát hương người mới mất nếu là hóa dương thì là điềm may
Cháy bát hương người mới mất nếu là hóa dương thì là điềm may

Tuy nhiên, với những gia đình có người mới mất thì hiện tượng cháy bát hương vẫn luôn tạo cảm giác lo lắng. Vì thế, gia chủ có thể xin phép người mất và thỉnh ý để dập tắt lửa và dọn dẹp khu vực bát hương cháy. Đồng thời, gia chủ cũng nên làm lễ hóa giải cho yên tâm.

Cháy bát hương Thần Tài có sao không?

Khi bát hương Thần Tài bị cháy, gia chủ nên kiểm tra kỹ những nguyên nhân gây cháy và dọn dẹp trước. Nếu các yếu tố thờ cúng như kích thước bát hương hoặc số lượng chân nhang ít, khu vực thờ Thần Tài gọn gàng… mà vẫn cháy thì có thể là điềm báo. Lúc này, cháy bát hương thần tài có sao không thì còn tùy thuộc vào:

  • Nếu là hiện tượng hóa dương là điềm tốt: Đây là điềm báo gia đình sẽ gặp được những Phước Lộc, tiền tài trong tương lai. Vì Thần Tài tượng trưng cho tiền bạc, danh lợi.
  • Nếu là hiện tượng hóa âm thì là điềm xấu: nên nếu cháy bát hương ở vị trí này thường là gia chủ sẽ không gặp may trong việc làm ăn, kinh doanh. Gia chủ có thể sẽ bị lỗ khi đầu tư làm ăn hoặc có thể sẽ có một khoản vay nợ với số tiền rất lớn.
Dù là điềm gở hay tốt thì khi cháy bát hương, bạn vẫn phải kiểm tra nguyên nhân gây cháy
Dù là điềm gở hay tốt thì khi cháy bát hương, bạn vẫn phải kiểm tra nguyên nhân gây cháy

Nếu là điềm xấu thì gia chủ và mọi thành viên cần xem xét lại tình hình kinh doanh, buôn bán hoặc cần cẩn trọng hơn trong các kế hoạch đầu tư.

Tìm hiểu thêm: Sắp xếp bàn thờ thần tài chuẩn phong thủy, chiêu tài đón lộc

Cần làm gì để hóa giải khi bát nhang cháy?

Khi bát nhang bị cháy, bạn không nên quá lo lắng, hoang mang. Thay vào đó, bạn hãy tiến hành dập lửa và dọn dẹp khu vực xung quanh bát hương sạch sẽ. Đồng thời, bạn cũng nên tỉa bớt chân nhang trong bát để bát hương được gọn gàng và hạn chế rủi ro cháy thêm lần nữa. Hiện tượng này còn được xem như là thông điệp mà Thần linh và Gia tiên trong nhà muốn nhắc nhở con cháu để lo việc thờ cúng được chỉn chu hơn.

Khi cháy bát nhang, bạn cần dọn dẹp và vệ sinh lại khu vực thờ cúng
Khi cháy bát nhang, bạn cần dọn dẹp và vệ sinh lại khu vực thờ cúng

Sau khi dọn dẹp, lau chùi xong thì bạn cần phải dâng lễ để tạ ơn hoặc sám hối với Thần linh và Tổ tiên. Đặc biệt, trong quá trình chọn lễ vật cúng thì bạn cần phải có sự thành tâm chuẩn bị. Nếu là cháy bát hương theo hiện tượng hóa dương thì lễ vật mua theo số lẻ; nếu là hiện tượng hóa âm thì lễ vật mua theo số chẵn. Bên cạnh đó, với hiện tượng hóa âm thì bạn nên rải 1 ít tro trong bát hương ra phía trước nhà, còn nếu hóa dương thì rải sau nhà.

Bạn cần phải dâng lễ để tạ ơn hoặc sám hối với Thần linh và Tổ tiên
Bạn cần phải dâng lễ để tạ ơn hoặc sám hối với Thần linh và Tổ tiên

Dù là điềm báo dữ hay lành, hóa âm hay hóa dương thì bạn cũng nên bình tĩnh để tìm cách xử lý. Đồng thời, bạn cũng cần phải điều chỉnh lại việc dọn dẹp bàn thờ cũng như thờ cúng chu đáo hơn. Bạn hãy thành tâm, kính cẩn khi thờ cúng và nên sống hướng thiện cũng như chăm chỉ tạo phước để hóa giải nghiệp, nếu có.

Xem thêm: Lau dọn bàn thờ và 4 điều ĐẠI KỴ cần tránh khi cúng ông Công, ông Táo 

Bát hương bốc cháy liên quan tới số mấy?

Tùy vào hiện tượng bát hương cháy ở đâu mà sẽ ứng với những con số nhất định. Bạn có thể tham khảo một số con số tương ứng cụ thể dưới đây như:

  • Nếu thấy cháy bát hương ở bàn thờ Gia tiên: liên quan đến số 38, 76
  • Nếu thấy cháy bát hương ở bàn thờ Thần Tài: Liên quan đến số 07, 81
  • Nếu thấy cháy bát hương ở bàn thờ Ông Địa: Liên quan đến số 09, 92
  • Nếu thấy cháy bát hương ở Chùa: Liên quan đến số 80, 61
  • Nếu thấy nhiều bát hương cháy cùng 1 lúc: Liên quan đến số 48, 93
  • Nếu thấy bát hương nhà người khác bị cháy: Liên quan đến số 55, 46 hoặc 33, 27
  • Nếu thấy bát hương cháy nhưng không kịp dập tắt lửa: Liên quan đến số 23, 90…
Khi thấy bát hương bốc cháy, bạn nhớ tìm hiểu xem nó liên quan đến con số nào cụ thể nhé!
Khi thấy bát hương bốc cháy, bạn nhớ tìm hiểu xem nó liên quan đến con số nào cụ thể nhé!

Trên chỉ là một số con số tham khảo. Trên thực tế thì có nhiều sự con số liên quan đến hiện tượng cụ thể, bạn có thể tìm hiểu thêm.

Như vậy, bạn đã tìm hiểu xong hiện tượng cháy bát hương cũng như giải đáp những điềm báo có liên quan. Nếu đang muốn tìm hiểu thêm những yếu tố khác liên quan đến nhà đất và phong thủy, bạn nhớ truy cập ngay website Mogi.vn nhé!

Xem thêm: 

Ngọc Ánh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản

Nguyễn Ánh
Nguyễn Ánh
Ánh Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của website Mogi.vn. Đồng thời, có 6 năm Content Writer trên các trang thông tin khác nhau. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN