spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtCác Mẹo Nhận Biết Có Thai Theo Dân Gian Chuẩn Tại Nhà

Các Mẹo Nhận Biết Có Thai Theo Dân Gian Chuẩn Tại Nhà

Từ xưa, trong dân gian đã lưu truyền các mẹo để nhận biết có thai chuẩn khi mà công nghệ chưa đủ phát triển như hiện nay. Các mẹo này sẽ dựa trên các hiện tượng thường gặp ở người phụ nữ mang thai đã được đúc kết từ kinh nghiệm dày dặn của người xưa. Hãy cùng khám phá xem các mẹo nhận biết có thai theo dân gian bao gồm các mẹo nào và có chuẩn không bạn nhé!

Các mẹo vặt nhận biết có thai chuẩn

Vậy có những mẹo nhận biết có thai theo dân gian nào? Hãy cùng khám phá các mẹo nhận biết có thai của ông bà xưa với danh sách các biểu hiện dưới đây bạn nhé!

Ra máu bào thai

Ra máu bào thai là hiện tượng thai bắt đầu làm ổ và bám vào tử cung. Khi đó, người mẹ sẽ gặp hiện tượng chảy máu kéo dài khoảng từ 1 đến 2 ngày. Nhiều người cho rằng sẽ dễ nhầm lẫn với kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, dấu hiệu để phân biệt là máu bào thai sẽ có màu đỏ tươi, nâu hoặc hồng, nếu quan sát kĩ có thể dễ dàng phân biệt với máu của kỳ kinh. Do đây là hiện tượng xảy ra khi thai làm tổ nên từ xưa luôn được đánh giá là mẹo nhận biết có thai theo dân gian đáng tin cậy.

Mẹo nhận biết có thai theo dân gian
Ra máu bào thai là một trong những dấu hiệu có thai chính xác nhất

Xem thêm: Chi Tiết Lễ Cúng Đầy Tháng Cho Bé Gái Chuẩn Nhất

Thường xuyên đi tiểu đặc biệt là tiểu đêm

Khi mang thai, cơ thể sẽ có sự thay đổi hormone và tử cung cũng có sự thay đổi về kích thước. Những điều này đã tạo áp lực lên bàng quang của người mẹ. Do đó, tần suất đi tiểu tăng, đặc biệt là tiểu đêm dù trước đó chưa bao giờ có dấu hiệu này chính là một trong những mẹo nhận biết có thai theo dân gian.

Theo mẹo nhận biết có thai này, nếu gặp tình trạng thường xuyên mắc tiểu và nước tiểu có mùi nồng và màu sắc khác so với bình thường, đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã mang thai.

Mặc dù vậy, mẹo này không có độ chính xác 100% do màu nước tiểu có thể thay đổi nếu cơ thể mẹ quá nóng, ăn thực phẩm có màu đậm. Do đó, khi thấy nghi ngờ, bạn có thể sử dụng thêm que thử thai hoặc thực hiện xét nghiệm nồng độ hormone hCG để có kết quả chính xác hơn.

Mẹo nhận biết có thai theo dân gian
Thường xuyên mắc tiểu là mẹo nhận biết có thai theo dân gian

Da với môi nhợt nhạt

Ngoài ra, còn có mẹo nhận biết có thai theo dân gian mà bạn có thể áp dụng đó là quan sát màu da và môi. Khi có thai, người phụ nữ thường dễ bị chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi nên dễ ảnh hưởng đến sức khỏe, mà rõ ràng nhất là thể hiện qua màu da. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những mẹo để bạn tham khảo vì có thể tình trạng sức khỏe khi mang thai của mỗi người sẽ khác nhau.

Mặt và mũi nở to

Phần lớn phụ nữ khi có thai mặt và mũi sẽ trông nở nang hơn. Nguyên nhân này là do Hormone thay đổi và mẹ cần có nhu cầu dinh dưỡng tăng cao. Đây là một trong những mẹo nhận biết có thai theo dân gian mà bạn nên áp dụng.

Lông mày, tóc mai và tóc gáy dựng đứng

Trong các mẹo nhận biết có thai theo dân gian, có một mẹo là quan sát tình trạng của lông mày, tóc mai và tóc gáy. Theo người xưa, nếu các bộ phận này dựng đứng lên bất thường thì có thể là bạn đã mang thai. Dù không có cơ sở khoa học vững chắc, nhưng đây là một trong những mẹo giúp nhận biết có thai được nhiều người đánh giá là khá chính xác.

Xem thêm: Sinh Con Gái Năm 2023 Tháng Nào Tốt? Bố Mẹ Tuổi Nào Hợp Với Con Gái Sinh 2023?

Chậm kinh

Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt là một trong những mẹo nhận biết có thai theo dân gian phổ biến và có độ chính xác cao nhất. Đây cũng là yếu tố mà rất nhiều bác sĩ hỏi khi bạn đến thăm khám để xác định việc có thai. Thông thường, trong 9 tháng thai kỳ, người mẹ sẽ không có kinh nguyệt vì không còn diễn ra tình trạng rụng trứng gây chu kỳ kinh.

Mẹo nhận biết có thai theo dân gian
Chậm kinh, mất kinh là mẹo nhận biết có thai theo dân gian đáng tin cậy

Choáng mặt, choáng váng đầu óc

Mang thai khiến có thể khiến cơ thể mẹ gặp nhiều vấn đề như mệt mỏi, chóng mặt thường xuyên vì nội tiết trong cơ thể có sự thay đổi mạnh mẽ. Khi đó, các mạch máu sẽ bị giãn nở và gây ra tình trạng hạ huyết áp. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều mẹ bầu bị choáng, chóng mặt thường xuyên và các biểu hiện này là mẹo nhận biết có thai theo dân gian.

Ngoài ra, nhiều mẹ bầu khi mang thai thì thường bị nghén, khó ăn uống, nhạy cảm với các loại thực phẩm nên không thể ăn nhiều. Điều này gây ra tình trạng thiếu dinh dưỡng và khiến các mẹ bầu cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi thường xuyên.

Mẹo nhận biết có thai theo dân gian
Thường xuyên chóng mặt mệt mỏi là mẹo nhận biết có thai theo dân gian

Buồn nôn

Khi mang thai, trong cơ thể mẹ sẽ sản xuất một lượng hormone progesterone. Đây chính là nguyên nhân gây tình trạng giãn cơ của hệ tiêu hóa, từ đó khiến mẹ gặp phải tình trạng trào ngược dạ dày – nguyên nhân chính gây ra tình trạng buồn nôn. Do đó, nôn khan, nôn khi ăn bất thường chính là một trong những mẹo dân gian nhận biết có thai khá chính xác và được nhiều người tin tưởng.

Xem thêm: Tuổi Canh Ngọ Sinh Con Năm 2023 Có Hợp Không? Luận giải chi tiết

Mẹo nhận biết có thai theo dân gian
Buồn nôn là mẹo nhận biết có thai theo dân gian

Thân nhiệt tăng, luôn cảm thấy nóng

Lượng hormone progesterone tăng cao bất thường có thể khiến nhiệt độ cơ thể của mẹ bầu cũng tăng cao. Vì thế, phụ nữ mang thai sẽ dễ cảm thấy nóng dù thời tiết lạnh hay nóng, bạn có thể lưu ý mẹo nhận biết có thai theo dân gian này để tham khảo cho bản thân.

Mẹo nhận biết có thai theo dân gian
Luôn cảm thấy nóng là một trong những mẹo nhận biết có thai theo dân gian

Ngực to và căng hơn

Khi trứng và tinh trùng thụ tinh thành công và tạo thành phôi thai, cơ thể mẹ sẽ có sự thay đổi đột ngột bởi vì hormone có sự thay đổi bất thường và mạnh mẽ. Do đó, quá trình lưu thông máu trong cơ thể mẹ cũng nhanh hơn, lượng máu được bơm lên ngực nhiều hơn tạo ra tình trạng ngực căng và to hơn so với bình thường. Đây chính là một trong nhiều mẹo nhận biết có thai theo dân gian được áp dụng từ xưa và khá chính xác.

Mẹo nhận biết có thai theo dân gian
Ngực to và căng là mẹo nhận biết có thai theo dân gian khá chính xác

Đau mỏi lưng

Khi mang thai, tử cung sẽ có sự phát triển lớn lên, kết hợp với trọng lượng ngày càng tăng của thai nhi đã tạo ra một áp lực đáng kể lên vùng bụng. Theo phản xạ tự nhiên, khi bụng quá nặng, mẹ sẽ có xu hướng cong người về phía trước để giảm cảm giác nặng nề. Tuy nhiên, vô tình điều này lại khiến cơ lưng căng theo và gây hiện tượng đau mỏi lưng. Do đó, mẹo nhận biết có thai theo dân gian là mẹ cảm giác mỏi lưng, đau nhức lưng hông.

Xem thêm: Bật Mí 8+ Cách Đốt Vía Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn, Dễ Làm Tại Nhà

Mẹo nhận biết có thai theo dân gian
Thai kỳ nặng nề khiến mẹ bầu dễ bị đau mỏi lưng

Thèm ăn đồ chua, đồ ngọt

Sự thay đổi hormone khi mang thai cũng ảnh hưởng đến vị giác của mẹ. Đó chính là lý do nhiều mẹ bầu rất thích ăn các thức ăn có vị ngọt hoặc chua hơn so với thông thường. Lý do là vì trong các loại thực phẩm chua này có các acid giúp kích thích dạ dày tiết dịch, từ đó giúp mẹ tiêu hóa nhanh hơn và có cảm giác thèm ăn nhiều hơn. Đột ngột thích ăn chua hoặc ăn ngọt chính là mẹo nhận biết có thai theo dân gian phổ biến nhất.

Mẹo nhận biết có thai theo dân gian
Khi có thai mẹ bầu có thể thèm chua hoặc ngọt

Nhũ hoa sậm màu,sưng đau

Song song với việc ngực căng và to hơn, màu sắc của nhũ hoa đậm hơn cùng tình trạng sưng đau cũng là mẹo nhận biết có thai theo dân gian mà các mẹ bầu có thể tham khảo. Mặc dù đây là triệu chứng nhiều mẹ bầu gặp phải, tuy nhiên cũng có thể chỉ là hiện tượng bình thường của cơ thể khi nội tiết tố có sự thay đổi.

Mẹo nhận biết có thai theo dân gian
Màu sắc nhũ hoa thay đổi có thể là dấu hiệu mang thai

Dịch âm đạo thay đổi

Khi mang thai, bạn có thể sẽ thường xuyên gặp một lớp dịch nhầy trắng đục xuất hiện ở đáy quần lót. Đây chính là dịch âm đạo sẽ tiết ra trong quá trình mang thai do đó được coi là mẹo nhận biết có thai theo dân gian khá tin cậy.

Đây là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ mang thai và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, mẹ bầu cần lưu ý vệ sinh thường xuyên để tránh bị viêm nhiễm, và nên đi khám ngay nếu xuất hiện các tình trạng ngứa, có mùi hôi hay màu sắc bất thường.

Xem thêm: Giải Mã Chi Tiết Các Kiểu Nằm Mơ Thấy Trẻ Con Và Những Con Số May Mắn Liên Quan

Mẹo nhận biết có thai theo dân gian
Dịch âm đạo là mẹo nhận biết có thai theo dân gian

Huyết áp giảm, dễ ngất xỉu

Như đã nói, khi mang thai cơ thể mẹ sẽ có thay đổi về hormone progesterone gây tình trạng giãn nở mạch máu, nguyên nhân của hiện tượng huyết áp thấp. Đây là hiện tượng mẹ bầu có thể gặp phải trong 3 tháng đầu thai kỳ và sẽ trở nên ổn định hơn trong những tháng sau đó. Mẹo nhận biết có thai theo dân gian này cũng rất được người xưa lưu ý để xác định tình trạng mang thai của người phụ nữ.

Mẹo nhận biết có thai theo dân gian
Khi có thai, phụ nữ thường thường cảm thấy mệt mỏi

Thay đổi thói quen ăn uống

Đột ngột thay đổi thói quen ăn uống cũng là mẹo nhận biết có thai mà dân gian xưa rất tin tưởng. Trong khi mang thai, có những lúc người mẹ sẽ vô cùng thèm một món nào đó và muốn được ăn ngay lập tức, nếu không được sẽ thấy khó chịu, cau có. Khẩu vị khi mang thai sẽ thay đổi thất thường, lúc thích món này lúc thích món kia, dẫn đến thói quen ăn uống cũng khác đi so với thông thường.

Mẹo nhận biết có thai theo dân gian
Thay đổi thói quen ăn uống đột ngột có thể là dấu hiệu bạn đã có thai

Cân nặng thay đổi

Khi mang thai, một trong những dấu hiệu phổ biến nhất là mẹ bầu sẽ tăng cân. Do đó, đây chính là mẹo nhận biết có thai theo dân gian được lưu truyền từ rất sớm. Số cân nặng tăng lên sẽ khó xác định vì còn phụ thuộc các yếu tố khác như trọng lượng thai nhi, thể tích máu tăng, nước ối, lượng mỡ… Do đó, khi mang thai, mẹ bầu cần thường xuyên theo dõi cân nặng và trong trường hợp có sự tăng lên hay giảm sút bất thường, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ ngay để đảm bảo an toàn cho mẹ và em bé.

Mẹo nhận biết có thai theo dân gian
Khi có thai, cân nặng của mẹ sẽ thay đổi nhiều

Đau bụng dưới âm ỉ

Một mẹo nhận biết có thai theo dân gian khác là thai phụ sẽ thường cảm thấy bụng dưới đau nhẹ, đau âm ỉ trong những tháng đầu tiên. Đây là hiện tượng phổ biến vì thai nhi đang tạo tổ trong tử cung. Đây là dấu hiệu và là mẹo nhận biết có thai đáng tin cậy được nhiều thế hệ tin cậy trong dân gian.

Xem thêm: Cách Đặt Tên Theo Ngày Tháng Năm Sinh Giúp Bé May Mắn, Vận Mệnh Suôn Sẻ

Mẹo nhận biết có thai theo dân gian
Đau bụng dưới âm ỉ là mẹo nhận biết có thai theo dân gian

Dễ bị chuột rút

Khi thai nhi lớn và tăng trọng lượng dần sẽ tạo ra áp lực, khiến đôi chân của mẹ sẽ phải gánh chịu trọng lượng nhiều hơn. Ngoài ra, thai nhi phát triển sẽ chèn lên các mạch máu cũng như dây thần kinh là nguyên nhân gây ra tình trạng chuột rút thường gặp ở thai phụ.

Mẹo nhận biết có thai theo dân gian
Chuột rút là tình trạng dễ gặp phải ở mẹ bầu

Ngủ nhiều nhưng vẫn buồn ngủ

Khi người phụ nữ mang thai, tất cả các cơ quan trong cơ thể như thận, tim đều phải làm việc với năng suất cao hơn để cung cấp được đủ máu cho cả mẹ và bé. Đó là lí do phụ nữ có thai thường phải ngủ nhiều hơn, nghỉ ngơi và thư giãn nhiều hơn để phục hồi năng lượng. Do đó tình trạng ngủ nhiều nhưng thường xuyên buồn ngủ cũng là mẹo nhận biết có thai theo dân gian được tin cậy từ xưa.

Mẹo nhận biết có thai theo dân gian
Ngủ nhiều vẫn buồn ngủ là mẹo nhận biết có thai theo dân gian

Khứu giác nhạy bén hơn

Khứu giác phụ nữ trong quá trình mang thai thường trở nên nhạy bén hơn dưới tác dụng của hormone estrogen. Thai phụ có thể nhạy cảm với các loại mùi thức ăn, mùi tanh và cảm thấy khó chịu, ốm nghén.

Các thai phụ cũng cần lưu ý nên tránh xa các loại mùi độc hại như xăng, dầu, thuốc lá và thuốc trừ sâu để bảo vệ sức khỏe bản thân và thai nhi. Khi khứu giác trở nên nhạy cảm hơn, theo các mẹo nhận biết có thai theo dân gian, bạn đã bắt đầu hành trình làm mẹ.

Xem thêm: Xoáy Tóc Là Gì? Các Kiểu Xoáy Tóc Phổ Biến Và Ý Nghĩa Vận Mệnh Các Kiểu Xoáy Tóc

Mẹo nhận biết có thai theo dân gian
Khi có thai, khứu giác sẽ trở nên nhạy cảm hơn

Cách sử dụng que thử thai

Hiện nay, ngoài các mẹo nhận biết có thai theo dân gian, bạn có thể sử dụng que thử để có kết quả chính xác hơn (lên đến 98%). Sau đây là các bước sử dụng que thử thai dễ dàng và đảm bảo hiệu quả sử dụng tốt nhất:

  • Bước 1: Cho một ít nước tiểu vào trong cốc nhựa được bán kèm trong hộp que thử thai.
  • Bước 2: Cho que thử thai và bỏ đầu que có ký hiệu mũi tên nhúng vào trong nước tiểu.
  • Bước 3: Sau đó, chờ 5 đến 10 phút, lấy que ra và để ở nơi khô ráo và đọc kết quả theo hướng dẫn.

Kết quả của que thử thai có cách đọc như sau:

  • Nếu trên que xuất hiện 02 vạch màu hồng thì kết quả là bạn đã có thai.
  • Nếu trên que chỉ xuất hiện một vạch hồng, có nghĩa là bạn không có thai.
Mẹo nhận biết có thai theo dân gian
Sử dụng que thử thai giúp có kết quả chính xác hơn bên cạnh các mẹo nhận biết có thai theo dân gian

Khi có thai nên làm gì?

Sau khi áp dụng mẹo nhận biết có thai theo dân gian và xác định được bản thân đã làm mẹ, bạn nên có một vài sự chuẩn bị để thai kỳ thuận lợi và đảm bảo sức khỏe của hai mẹ con tốt hơn bạn nhé!

Bổ sung dưỡng chất

Theo khuyến nghị của các chuyên gia, phụ nữ có thai cần bổ sung các dưỡng chất:

  • Chất sắt: Có trong các thực phẩm như bò, cải bó xôi, cải xoăn, rau dền. Ngoài ra, mẹ bầu có thể bổ sung bằng cách sử dụng viên sắt tổng hợp.
  • Canxi: Trung bình, mẹ bầu cần bổ sung 800 mcg canxi mỗi ngày. Mẹ có thể bổ sung qua việc ăn các thực phẩm như hải sản.
  • Protein: Mỗi ngày mẹ bầu cần bổ sung khoảng 70g protein. Mẹ có thể tìm thấy dưỡng chất này từ các nguồn thực phẩm gồm: thịt gia cầm, trứng, cá, đậu nành,….
  • Vitamin và khoáng chất: Nhóm chất này có rất nhiều trong các loại rau xanh cũng như trái cây tươi.
Mẹo nhận biết có thai theo dân gian
Khi có thai cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất

Khám thai định kỳ

Trong thời gian có thai, mẹ bầu nên thực hiện khám thai định kỳ để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé đều ổn định. Đặc biệt, việc khám thai sẽ giúp theo dõi sự phát triển của thai nhi tốt hơn, đảm bảo không xảy ra tình trạng đáng tiếc. Khám thai định kỳ cũng giúp dự đoán thời gian sinh chính xác hơn, giúp bác sĩ có thể tư vấn chính xác hơn cho bạn về chế độ ăn uống, sinh hoạt cũng như tiêm vắc xin đúng thời điểm để giúp thai nhi phát triển tốt nhất.

Khi có thai cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất
Khám thai định kỳ giúp bảo vệ sức khỏe mẹ và bé

Tập các bài tập phù hợp

Vận động nhẹ nhàng, tập các bài tập phù hợp sẽ rất tốt cho mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Việc tập luyện sẽ giúp cơ thể mẹ dẻo dai và sẵn sàng cho quá trình vượt cạn hơn. Ngoài các mẹo nhận biết có thai theo dân gian, từ xưa cũng có rất nhiều mẹo để giúp mẹ có thai kỳ khỏe mạnh.

Xem thêm: Sinh Con Năm 2023 Hợp Với Bố Mẹ Tuổi Gì? Ngày Tháng Nào Tốt?

Mẹo nhận biết có thai theo dân gian
Vận động nhẹ nhàng giúp mẹ chuẩn bị tốt hơn cho quá trình vượt cạn

Chăm sóc sức khỏe tinh thần

Ngoài chế độ dinh dưỡng, mẹ bầu cần chăm sóc sức khỏe tinh thần tốt nhất có thể vì sẽ giúp thai nhi phát triển trí não tốt hơn. Cảm xúc của mẹ bầu sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của bé, do đó, mẹ hãy cố gắng giữ tinh thần thoải mái, nhẹ nhàng, vui vẻ để giúp em bé cảm thấy tốt hơn từ đó có thể phát triển toàn diện.

Mẹo nhận biết có thai theo dân gian
Chăm sóc tinh thần rất quan trọng với phụ nữ có thai

Bạn đã vừa tìm hiểu về các mẹo nhận biết có thai theo dân gian. Mogi.vn hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên ghé qua mỗi ngày để cập nhật những thông tin về phong thủy, mẹo vặt, nhà đất, thuê phòng trọ,… nhé!

Đọc thêm:

Phan Hương
Phan Hương
Mình là Hương Phan - Content Writer có thể viết đa lĩnh vực và luôn muốn thử sức mình với những chủ đề thú vị.
spot_img

TIN LIÊN QUAN