spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtMách Bạn Cách Bảo Quản Măng Tươi Lâu Tại Nhà Cực Đơn...

Mách Bạn Cách Bảo Quản Măng Tươi Lâu Tại Nhà Cực Đơn Giản

Măng là một loại rau phổ biến được sử dụng trong nấu ăn châu Á. Với kết cấu bên trong ngọt và giòn, những loại rau này rất linh hoạt và có thể được dùng chế biến nhiều món ăn đặc sắc. Bạn đang tìm kiếm về cách bảo quản măng tươi chưa luộc, cách bảo quản măng tươi ăn quanh năm thì trong hướng dẫn ngắn này, Mogi sẽ mách bạn chi tiết về cách bảo quản măng tươi và cách nhận biết khi nào măng bị hỏng. 

Hướng dẫn cách chọn măng chất lượng

Với hương vị đặc trưng là ngọt và giòn, măng tươi rất linh hoạt và có thể được chế biến  trong các món ăn ngon như: cà ri, súp và thậm chí cả món tráng miệng. Bạn có thể chọn măng tươi hoặc đóng hộp, nhưng giống như hầu hết các loại rau khác, sau khi được thu hoạch. Vật để chọn được một búp măng tươi chất lượng nhất thì sau đây là một số cách bảo quản măng tươi.

cách bảo quản măng tươi
Để chọn được một loại măng tươi ngon thì căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau

Hiểu về hương vị chuẩn của măng tươi

cách bảo quản măng tươi
măng tươi phù hợp thì trước tiên bạn nên biết măng tươi thường có kích thước từ nhỏ đến trung bình

Để tìm được cách bảo quản măng tươi phù hợp thì trước tiên bạn nên biết măng tươi thường có kích thước từ nhỏ đến trung bình, đường kính trung bình từ 2 đến 18 cm tùy thuộc vào độ tuổi được thu hoạch và nói chung, chồi non được coi là tốt nhất để sử dụng trong ẩm thực.

Chồi càng tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, bề ngoài sẽ càng sẫm màu và vị càng đắng. Măng tươi phải được bóc vỏ để lộ lõi ăn được. Chọn loại măng dày và ngắn, vì chúng được cho là có vị ngon hơn măng mỏng.

Các chồi phải nặng so với kích thước của chúng và có các đầu nhọn màu vàng. Các ngọn màu xanh lá cây là dấu hiệu cho thấy các chồi đã được phơi nắng, tạo ra hương vị gắt hơn. Măng tươi khi còn sống có vị đắng tự nhiên

Sau khi được luộc sơ hoặc chế biến thành nhiều món ăn nấu chín khác nhau, chồi non sẽ có hương vị nhẹ và ngọt gợi nhớ đến ngô non.

Giá trị dinh dưỡng

cách bảo quản măng tươi
Ngoài các vitamin và khoáng chất, măng được cho là có đặc tính khử trùng và kháng khuẩn.

Măng tươi là nguồn cung cấp kali giúp cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể, chất xơ giúp điều hòa đường tiêu hóa, canxi giúp xương và răng chắc khỏe, vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Chồi cũng cung cấp sắt để phát triển protein huyết sắc tố để vận chuyển oxy qua máu, magiê để kiểm soát hoạt động thần kinh và các chất dinh dưỡng khác, bao gồm phốt pho, vitamin E và K, sắt, folate, mangan, axit amin và vitamin B. Vì vậy rất cần những cách bảo quản măng tươi phù hợp để lưu giữ tối đa giá trị dinh dưỡng.

Ngoài các vitamin và khoáng chất, măng được cho là có đặc tính khử trùng và kháng khuẩn. Da măng dùng để bọc cơm nắm như một phương pháp bảo quản thực phẩm.

Xem thêm: Cách Bảo Quản Khoai Tây Chuẩn Giúp Khoai Tươi, Không Mọc Mầm

Sự khác biệt giữa măng tươi và măng đóng hộp

cách bảo quản măng tươi
bạn không biết nhiều cách bảo quản măng tươi phù hợp thì măng đóng hộp vẫn là lựa chọn hợp lý

Măng đóng hộp sẽ để được hơn một năm sau ngày in trên hộp. Ngày được in trên đó chỉ để cho bạn biết nó sẽ duy trì chất lượng cao nhất trong bao lâu. Sau thời gian đó, bạn vẫn có thể ăn chúng nhưng chất lượng sẽ giảm. Bên cạnh đó, bạn nên biết măng tươi luôn mang lại hương vị chuẩn và ngon nhất. Nhưng nếu bạn không biết nhiều cách bảo quản măng tươi phù hợp thì măng đóng hộp vẫn là lựa chọn hợp lí.

Những cách bảo quản măng tươi lâu

cách bảo quản măng tươi
Người xưa đã nghĩ ra rất nhiều phương pháp, cách bảo quản măng tươi được lâu nhất để dùng dần

Măng tươi là món ăn ngon có nhiều giá trị dinh dưỡng với sức khỏe do chứa nhiều vitamin tốt. Từ xa xưa, mọi người đã ưa chuộng loại món ăn chế biến từ măng tươi. Vào mùa măng thì số lượng măng rất nhiều đến nỗi không thể nào ăn kịp nên người xưa đã nghĩ ra rất nhiều phương pháp, cách bảo quản măng tươi được lâu nhất để dùng dần.

Bảo quản măng tươi trong tủ lạnh

cách bảo quản măng tươi
Cần lưu ý rằng thời gian bảo quản trong tủ đông món ăn ngắn hơn so với các nguyên liệu măng tươi của bạn.

Nếu bạn đã dùng măng tươi để nấu món ăn, hãy để món ăn nguội trước khi múc măng vào hộp an toàn trong tủ đông. Đậy kín các hộp đựng và dán nhãn ghi ngày cấp đông. Đây là cách bảo quản măng tươi thông dụng nhất.

Cần lưu ý rằng thời gian bảo quản trong tủ đông món ăn ngắn hơn so với các nguyên liệu măng tươi của bạn. Vậy để có được cách bảo quản măng tươi tốt nhất trong tủ lạnh trọng thời gian lâu nhất thì mời bạn tham khảo mẹo sau đây:

3 mẹo làm đông măng tươi để bảo quản

cách bảo quản măng tươi
Tủ lạnh được giữ tươi nếu có thể, nhưng nếu bạn để đông lạnh, hãy nhớ để ý các dấu hiệu hư hỏng

Bây giờ bạn đã biết cách bảo quản măng tươi đông lạnh  qua 3 mẹo hàng đầu mà thực sự khuyên bạn nên làm theo khi đông lạnh măng để có kết quả tốt nhất:

  • Nấu chín măng tươi trước bảo quản:  Điều quan trọng là bạn phải nấu măng trước khi đông lạnh. Măng sống có chứa một chất độc có thể gây chết người, việc nấu chín sẽ loại bỏ chất độc này để có cách bảo quản măng tươi tốt nhất.
  • Thay vào đó, hãy thử ngâm chua: Nếu bạn muốn cách bảo quản măng tươi của mình để sử dụng lâu dài hơn, ngâm chua cũng là một phương pháp cách bảo quản măng tươi tuyệt vời và do kết cấu của măng tuyệt vời để ngâm chua.
  • Luôn thăm chừng măng tươi: Cách bảo quản măng tươi trong ngăn đá, tủ lạnh được giữ tươi nếu có thể, nhưng nếu bạn để đông lạnh, hãy nhớ để ý các dấu hiệu hư hỏng. Nhưng đừng quá ỷ lại vào các cách bảo quản măng tươi khi bạn sẽ nhận thấy mùi chua khi bắt đầu hư hỏng và sau đó phải loại bỏ để tránh lây lan vi khuẩn với những mẻ măng mới của bạn.

Bạn có thể đông lạnh măng trong tủ lạnh trong bao lâu?

cách bảo quản măng tươi
Cũng như bao nguyên liệu khác, măng cũng không nên để quá lâu

Cách bảo quản măng tươi đã luộc trong tủ lạnh thì măng có thể để được đến 5 tháng trong tủ đông nên đây là cách bảo quản măng tươi phổ biến, tuy nhiên dùng càng sớm càng tốt. Măng tươi có xu hướng bị giảm chất lượng, vì vậy nếu bạn vẫn muốn có những lát măng tươi đẹp và sắc nét trong món ăn của mình, tốt nhất nên sử dụng chúng trong vòng vài tuần

Xem thêm: Cách Bảo Quản Chuối Chín Được Lâu Cực Hiệu Quả Mà Bạn Nên Biết

Bảo quản măng ở nhiệt độ phòng

cách bảo quản măng tươi
Nơi tốt nhất để giữ bảo quản măng là nơi mát mẻ và tối.

Ở nhiệt độ phòng, giữ măng chưa gọt vỏ và tránh ánh nắng trực tiếp cũng như các nguồn nhiệt khác cũng nằm trong các cách bảo quản măng tươi. Bằng cách giữ cho chúng không bị gọt vỏ, lớp vỏ thực sự giúp giữ lại độ ẩm trong măng. Khi thịt tiếp xúc với không khí, nó sẽ bắt đầu khô và trở nên đắng.

Nơi tốt nhất để giữ măng là nơi mát mẻ và tối. Phòng đựng thức ăn hoặc tủ là một vị trí tốt để lưu trữ chúng.

Bạn cũng có thể chọn cách bảo quản măng tươi đã bóc vỏ ở nhiệt độ thường. Đơn giản chỉ cần đặt măng vào một thùng chứa nước lạnh. Đậy hộp bằng khăn giấy hoặc túi giấy. Bảo quản chúng ở nơi mát mẻ như tủ đựng thức ăn hoặc tủ. Đảm bảo thay nước hàng ngày và chúng sẽ vẫn tươi trong tối đa một tuần.

Cách bảo quản măng tươi bằng phương pháp sấy khô

cách bảo quản măng tươi
Để sấy khô thành công nên chú ý đến công đoạn sơ chế làm sạch măng tươi.

Để măng được dùng lâu nhất có thể thì phương pháp sấy khô là một trong những cách tốt và phù hợp với loại thực phẩm này. Để làm được cách này thì cần phải chú ý nhiều công đoạn trong đó phải chú trọng đến công đoạn sơ chế là chủ yếu. Sau đây là những công đoạn sơ chế măng tươi cơ bản và công đoạn sấy măng.

Sơ chế măng tươi trước khi sấy khô

cách bảo quản măng tươi
Trước khi sấy khô cần sơ chế kĩ sau đó tiến hành làm khô bằng lò, phơi khô, máy sấy công nghiệp,…

Bóc lớp vỏ ngoài của măng cho đến khi lấy được phần lõi cứng bên trong. Phần lõi cứng, bên trong của măng: Bạn không thể bóc thêm vì không còn lớp vỏ bên ngoài.

Cắt bỏ phần đầu nhọn phía trên vì nó thường cứng. Bạn không thể sử dụng nó trong nấu ăn vì vậy hãy loại bỏ nó.

Cắt bỏ lớp dưới cùng nếu nó quá cứng. Bất kỳ phần nào của tre cứng đều không thể được sử dụng trong nấu ăn.

Rạch đôi phần lõi bên trong của măng tươi. Đây là những bước chuẩn bị để được mang đi sấy khô để sử dụng dần dần.

Xem thêm: Gỗ Bị Mốc Do Đâu? Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả Nhất

Công đoạn sấy khô măng tươi

cách bảo quản măng tươi
Với sự phát triển của khoa học và công nghệ, thiết bị sấy khô đã trở nên rất phổ biến

Nhưng vì thời gian bảo quản măng rất ngắn, chỉ để được một hai ngày, điều này thường khiến măng bị hao hụt nhiều. Với sự phát triển của khoa học và công nghệ, thiết bị sấy khô đã trở nên rất phổ biến, người ta sử dụng lò sấy để làm khô măng là cách bảo quản măng tươi tốt nhất, vừa có thể bảo quản được thực phẩm mà còn có hương vị độc đáo.

  • 1 ~ 7 giờ, tủ sấy công nghiệp với 45 ℃ sấy khô
  • 7 ~ 12 giờ, nướng trong lò 50°C.
  • 12 ~ 25 giờ, lò nướng với nhiệt độ nướng 60 ℃.
  • 25 ~ 34 giờ, lò nướng với nhiệt độ nướng 65 ℃.

Sau khi măng khô để nguội, tùy theo độ dài, kích thước và độ mềm của từng loại măng mà có thể đóng gói bảo quản. Tiêu chuẩn của măng đủ tiêu chuẩn sau khi sấy có màu sáng, vàng và có mùi thơm, nhiệt độ ở các công đoạn sấy khác nhau.

Bảo quản măng tươi bằng cách ngâm muối

cách bảo quản măng tươi
Khi sử dụng măng ngâm , nếu ngâm măng lâu thì bạn nên ngâm măng ngâm trong nước vài giờ trước khi sử dụng

Cách bảo quản măng tươi bằng phương pháp ngâm muối:

  •  Măng tươi đã được gọt vỏ và cắt nhỏ như đã đề cập ở trên, được cho vào hộp khô, kín khí.  Cho vào vài nắm muối và lắc đều.  Đậy kín thùng chứa và bảo quản ở nơi khô ráo.
  • Lắc lọ ít nhất một lần mỗi ngày để muối ngấm đều vào tất cả măng. Theo thời gian, măng tiết ra độ ẩm bằng cách hấp thụ muối. Muối hòa tan trong nước do măng tiết ra và do đó nước muối được hình thành.
  • Tránh xa mọi độ ẩm. Như vậy măng ngâm sẽ giữ được lâu. Hãy cẩn thận, bất kỳ độ ẩm nào trong các chai măng ngâm và chúng có xu hướng bị hỏng. Lấy măng ngâm ra khỏi nước muối bất cứ khi nào bạn muốn sử dụng.

 Khi sử dụng măng ngâm , nếu ngâm măng lâu thì bạn nên ngâm măng ngâm trong nước vài giờ trước khi sử dụng. Vì măng sẽ quá mặn nên việc ngâm măng trong nước sẽ loại bỏ lượng muối dư thừa trong măng.

Xem thêm: 7+ Cách Trị Mọt Gạo Nhanh Chóng Đảm Bảo Hiệu Quả An Toàn Tuyệt Đối

Lưu ý khi thực hiện cách bảo quản măng tươi

cách bảo quản măng tươi
Măng tươi cũng như các loại thực phẩm khác cũng có những lưu ý khác nhau để bảo quản tốt nhất

Trong bất kỳ cách bảo quản loại thức ăn, nguyên liệu nào thì cũng có những lưu ý khác nhau để có thể thực hiện thành công và phát huy hết tác dụng lưu trữ được lâu. Trong đó bao gồm lưu ý về cách sơ chế, loại bỏ vị đắng, mẹo nấu măng tươi là những lưu ý cơ bản nhất.

Lưu ý cách sơ chế măng phù hợp

cách bảo quản măng tươi
Măng vào hộp an toàn trong tủ đông là cách bảo quản nhanh nhất

Quan trọng nhất: Trước khi sử dụng măng tươi, măng đã bóc vỏ phải được ngâm trong nước ngọt tối thiểu 48 giờ. Để ráo nước và thay nước ít nhất hai lần để loại bỏ một số độc tố có tính axit. Điều này tạo cho nó một hương vị khá chua chua trong cách bảo quản măng tươi.

Loại bỏ vị đắng của măng tươi trước bảo quản

cách bảo quản măng tươi
Khi măng tươi có vị đắng thì do nó có nhiều chất hóa học khác nhau làm vị măng bị đắng

Một số giống ngọt sẽ chuyển sang vị đắng vào cuối mùa. Tất cả điều này phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và đất đai. Khi măng có vị đắng, vị đắng này là do một loại độc tố có tên là cyanogens. Hydro xyanua được sản xuất bởi cây tre non để bảo vệ chống lại những kẻ săn mồi và sâu bệnh phá hủy chúng.

Độc tố này rất độc đối với con người sẽ gây các triệu chứng ngộ độc tre thông thường là buồn nôn, nôn và đau đầu.

Mẹo nấu măng tươi để bảo quản

cách bảo quản măng tươi
Bạn cần luộc măng đủ lâu để có thể bảo quản tốt và loại bỏ vị đắng

Măng tươi phải được xử lý nhiệt và không thể ăn sống. Điều này là do một số loài của nó có chứa chất linamarin, khi được tiêu hóa sẽ giải phóng hydro xyanua, có thể dẫn đến ngộ độc nghiêm trọng.

Các loại măng tươi khác có thể có vị đắng khi ăn sống nhưng trở thành hương vị bình thường sau khi luộc, nấu và chiên. Chúng tôi khuyên bạn nên luộc măng tươi trong 20 đến 30 phút. 

Xem thêm: Gỗ Gụ Là Gỗ Gì? Thông Tin Đầy Đủ Từ A-Z Về Gỗ Gụ Bạn Nên Biết

Thời gian sử dụng măng tươi được bao lâu?

cách bảo quản măng tươi
Măng tươi thường để được trong nhiều tuần nếu được bảo quản ở nơi khô ráo

Măng tươi thường để được trong nhiều tuần nếu được bảo quản ở nơi khô ráo và thoáng mát. Phải luôn để nguyên lớp da bên ngoài nếu nó được bảo quản ở nhiệt độ phòng hoặc trong ngăn mát của tủ lạnh. Da rất dai và hoạt động như một rào cản ngăn không khí tiếp cận với thịt. Khi không khí xâm nhập vào thịt, quá trình oxy hóa sẽ bắt đầu xảy ra và măng sẽ bắt đầu hỏng. Vì vậy để biết cụ thể về một số phương pháp bảo quản măng để được bao lâu và cách nhận biết măng bị hỏng như sau:

Măng tre tươi để được bao lâu

cách bảo quản măng tươi
Măng đóng hộp sẽ để được hơn một năm tùy loại khác nhau
  • Ở nhiệt độ phòng, măng sẽ để được khoảng một tuần. Cố gắng tránh xa ánh sáng mặt trời trực tiếp và các nguồn nhiệt khác.
  • Cách bảo quản măng tươi trong tủ lạnh sẽ để được khoảng 2 tuần. Chúng nên được bóc vỏ và bảo quản trong phần giòn của tủ lạnh. Nếu để lâu hơn 2 tuần vẫn ăn được nhưng sẽ bắt đầu đắng.
  • Trong ngăn đá, măng sẽ để được khoảng 3 tháng. Tuy nhiên, bạn sẽ cần nấu chúng trước khi đông lạnh chúng. Măng sống không đông rất tốt. Kết cấu và hương vị sẽ bị hư hỏng do nhiệt độ đóng băng.
  • Măng đóng hộp sẽ để được hơn một năm sau ngày in trên hộp. Ngày được in trên đó chỉ để cho bạn biết nó sẽ duy trì chất lượng cao nhất trong bao lâu. Sau thời gian đó, bạn vẫn có thể ăn chúng nhưng chất lượng sẽ giảm.

Xem thêm: Cách Khử Mùi Tủ Lạnh Cực Nhanh Và Đơn Giản Tại Nhà

Làm Thế Nào Để Nhận Biết Khi Măng Hỏng?

cách bảo quản măng tươi
Măng tươi hay măng hộp thì khi bị hỏng đều có dấu hiệu giống nhau nên các dấu hiệu phổ biến nhất để tìm kiếm là nấm mốc.
  • Cho dù là măng tươi hay măng hộp thì khi bị hỏng đều có dấu hiệu giống nhau. Loại rau này có nhiều độ ẩm nên các dấu hiệu phổ biến nhất để tìm kiếm là nấm mốc. Khi chúng bắt đầu hư hỏng, nấm mốc sẽ bắt đầu phát triển trên chúng. Đôi khi, nấm mốc sẽ phát triển dưới lớp vỏ tre. Cách duy nhất để biết là nếu bạn lột da ra khỏi nó.
  • Một dấu hiệu khác để tìm kiếm là mùi của nó. Măng hư sẽ có mùi khó chịu. Mùi sẽ gần giống như mùi amoniac. Nếu bạn không nhận ra mùi của rau, tốt nhất bạn nên loại bỏ chúng.
  • Về hình thức, măng xấu sẽ mềm, nhũn và có màu sẫm hơn. Nếu bạn bảo quản chúng trong nước, màu sắc vẫn tươi sáng, nhưng khi bạn chạm vào chúng, chúng sẽ bị nhão. Đây là dấu hiệu cho thấy nó đã hỏng và nên vứt đi.

Bài viết này đã mách cho bạn 5 cách bảo quản măng tươi phù hợp nhất để bạn có thể áp dụng. Nếu bạn có quá nhiều măng không dùng hết hãy thử áp dụng theo nhé. Hãy chia sẻ áp dụng cùng người thân nào. Qua đó, hãy truy cập Mogi.vn để biết thêm nhiều mẹo vặt có ít nhé.

spot_img

TIN LIÊN QUAN