spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnGỗ Gụ Là Gỗ Gì? Thông Tin Đầy Đủ Từ A-Z Về...

Gỗ Gụ Là Gỗ Gì? Thông Tin Đầy Đủ Từ A-Z Về Gỗ Gụ Bạn Nên Biết

Bạn là một người rất đam mê về các loại gỗ quý hiếm. Muốn tìm tất tần tật thông tin về gỗ gụ là gỗ gì và cách ứng dụng thực tế vào xây dựng kiến trúc hiện nay. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây cùng Mogi nhé.

gỗ gụ là gỗ gì
Gỗ gụ mang vẻ sang trọng rất được ưa chuộng

Kết cấu của nó thường được mô tả là từ trung bình đến thô, mặc dù nó có thể thay đổi từ miếng này sang miếng khác tùy thuộc vào cách nó được thu hoạch và chế tác.

Cấu tạo và sinh thái của gỗ gụ

gỗ gụ là gỗ gì
Cây gỗ gụ là gỗ gì? Cấu tạo và hệ sinh thái thường ưa môi trường ẩm ướt.

Cây gỗ gụ có cấu tạo và hệ sinh thái hết sức đặc biệt, có thể kể đến như:

  • Gỗ gụ sẽ rụng lá vào mùa xuân nhưng lại nở hoa vào cuối xuân đến đầu hè.
  • Hoa của cây gỗ gụ có thể có màu trắng hoặc vàng lục và có xu hướng mọc thành cụm trên cây.
  • Hoa đực và hoa cái sẽ mọc trên cùng một cây và có thể được phân biệt bằng hình dạng nhị hoa của chúng. Những bông hoa này rất phổ biến đối với ong và bướm đêm.
  • Rễ của chúng ăn sâu vào lòng đất, cho phép chúng bám rễ ngay cả trong những cơn bão dữ dội.
  • Trong khi những cây gỗ gụ có khả năng cao tới 200 feet với những chiếc lá 20 inch, thì người ta thường thấy chúng cao tới 50 feet hoặc ít hơn.

>>>Xem thêm: Gỗ MFC Là Gì? Phân Loại Và Ứng Dụng Của Gỗ MFC Trong Đời Sống

Đặc điểm, tính chất chính của gỗ gụ

Gỗ gụ là gỗ gì? Đặc điểm, tính chất
Cây gỗ gụ là gỗ gì? gỗ gụ cần ánh sáng mặt trời đầy đủ và tưới nước thường xuyên để phát triển tối ưu.

Bạn có thể tìm hiểu về gỗ gụ là gỗ gì và dễ dàng nhận biết gỗ gụ qua thớ gỗ thẳng và có màu nâu đỏ. Cây gỗ gụ mất 25 năm để trưởng thành hoàn toàn. Những cây này phát triển mạnh trong không khí mặn và đất ẩm, đó là lý do tại sao chúng rất phổ biến ở các vùng ven biển phía Nam. Chúng cần ánh sáng mặt trời đầy đủ hoặc một phần, cũng như tưới nước thường xuyên để có điều kiện phát triển tối ưu.

Gỗ gụ phân bố ở đâu?

Gỗ gụ là gỗ gì và g được tìm thấy ở đâu
Gỗ gụ là gỗ gì và g được tìm thấy ở đâu?

Gỗ gụ Honduras hoặc gỗ gụ lá lớn, được gọi là Swietenia macrophylla, là loài gỗ gụ duy nhất hiện được trồng thương mại. Với ai chưa biết về gỗ gụ là gỗ gì thì loài này có thể được tìm thấy từ Mexico đến miền nam Amazonia ở Brazil, khiến nó trở thành loài gỗ gụ phổ biến nhất. Gỗ gụ Tây Ấn Độ hoặc Cuba, từng là loài chiếm ưu thế nhất trong buôn bán gỗ gụ. Bạn có thể tìm thấy loại gỗ gụ này ở khắp miền nam Florida và vùng Caribe.

Gỗ gụ có tốt không?

Gỗ gụ là gỗ gì và đặc điểm gỗ gụ?
Gỗ gụ là gỗ gì và chúng có đặc điểm nào mà khiến cho thợ mộc và xây dựng yêu thích sử dụng?

Thông thường, gỗ gụ sẽ có vân thẳng cho thấy các thớ gỗ chạy dọc theo chiều dài của gỗ. Khi được đánh bóng, thớ thẳng trở nên vô cùng bắt mắt. Những màu sắc và đường vân hấp dẫn này làm cho đồ nội thất bằng gỗ gụ trở thành lựa chọn phổ biến cho mọi không gian. Gỗ gụ không chỉ phổ biến với người tiêu dùng. Cả thợ xây dựng và thợ mộc đều thích làm việc với gỗ gụ vì những lý do khác nhau.

  • Gỗ gụ là loại có tốc khô nhanh, có nghĩa là độ ẩm có thể được loại bỏ nhanh chóng, khiến gỗ gụ trở thành lựa chọn phổ biến của các nhà xây dựng.
  • Gỗ gụ thường rất dễ cắt tỉa, nên người thợ mộc cũng thích những loại gỗ này.

Ưu điểm của gỗ gụ

Gỗ gụ là gỗ gì và các ưu điểm
Gỗ gụ là gỗ gì và các ưu điểm mà chúng sở hữu

Gỗ gụ là gỗ gì và chúng có được đánh giá cao hay không? Gỗ gụ được đánh giá là một loại gỗ kỳ lạ có độ bền cao, khả năng gia công và vẻ ngoài trang nhã. Nó có màu hồng hoặc nâu đỏ đậm dần theo thời gian. Hạt thẳng và đồng đều, thường có tương đối ít khía hoặc khuyết tật.

Độ cứng và mật độ tự nhiên của gỗ càng trở nên rõ rệt hơn. Đồng thời, khả năng chống nóng và chống ẩm của nó được tăng cường, làm cho ván gỗ gụ có kỹ thuật phù hợp để sử dụng trong các phòng phi truyền thống như tầng hầm, phòng tắm, nhà vệ sinh, nhà bếp, phòng đựng thức ăn

Gỗ gụ là gỗ gì mà được coi là một trong những loại gỗ chắc chắn nhất trên thị trường? Nhờ sở hữu đặc tính nổi bật đã làm nó mạnh hơn các loại gỗ khác như gỗ sồi, gỗ thông. Nó có tỷ lệ co ngót khô nhỏ, thớ gỗ nhìn đẹp và đủ dẻo để xoắn và điêu khắc thành nhiều hình dạng khác nhau. Độ bền và tính linh hoạt giúp tạo ra nhiều đồ nội thất, tác phẩm điêu khắc khác nhau, khiến nó trở thành loại gỗ của hoàng gia.

Nhược điểm của gỗ gụ

Gỗ gụ là gỗ gì và có điểm gì
Gỗ gụ là gỗ gì? Liệu chúng có sở hữu nhược điểm nào không?

Mặc dù, gỗ gụ trông rất đẹp và dễ gia công, nhưng vẫn có những lo ngại về môi trường liên quan đến việc thu hoạch và vận chuyển gỗ. Gỗ gụ là gỗ gì mà chỉ mọc trong các khu rừng nhiệt đới khắc nghiệt đã bị đẩy đến bờ vực tuyệt chủng do khai thác trái phép rừng Amazon và các khu rừng xung quanh.

Gỗ gụ châu Phi, một loài khác đôi khi được trồng trong vườn cây ăn quả ở một số vùng của châu Phi, vẫn phải được vận chuyển qua Đại Tây Dương đến người tiêu dùng Hoa Kỳ.

>>>Xem thêm: Gỗ Sồi Có Tốt Không? Ưu – Nhược Điểm Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng Gỗ Sồi

Gỗ gụ thuộc nhóm mấy trong danh sách gỗ?

Gỗ gụ là gỗ gì, có hiếm không
Gỗ gụ thuộc nhóm mấy trong danh sách gỗ hiện nay?

Tra theo loài thực vật rừng quý hiếm dựa vào nghị định số 18 – HĐBT ngày 17/1/1992 của hội đồng bộ trưởng Bộ Kiểm Lâm thì gỗ gụ là dòng gỗ cực kì quý hiếm thuộc nhóm I ưu tiên trong danh sách các loại gỗ quý cần được bảo tồn của Việt Nam.

Phân loại gỗ gụ phổ biến hiện nay

Gỗ gụ là gỗ gì và có bao nhiêu loại hiện nay?
Gỗ gụ là gỗ gì và có bao nhiêu loại phổ biến hiện nay?

Trong tự nhiên, gỗ gụ phát ở rừng rậm nhiệt đới và kén các vùng như: nơi mưa ẩm quá mức, độ cao không vượt quá 700m so với mực nước biển. Đặc biệt, là không chuộng nơi tầng đất dày và úng sau mưa lũ,…

Gỗ gụ mật

Đây là loại gỗ được tái sản xuất tức là để phục vụ nhu cầu sử dụng. Người ta đã chọn cách trồng công nghiệp, phổ biến nhất tại các rừng rậm nhiệt đới ẩm ướt tại các tỉnh ở Việt Nam như: Gia Lại, Nghệ An và khu vực miền nam khác.

Gỗ gụ Lào

Loại cây gụ này nguồn gốc từ Lào và nhập khẩu vào Việt Nam cùng với chất gỗ khá cứng cáp và tốt, trọng lượng nhẹ hơn của nước ta. Bù lại có những vân gỗ rất đẹp, chỉ thua kém chất gụ ta tại Quảng Bình.

Gỗ gụ ta

Gỗ gụ là gỗ gì
Gỗ gụ là gì? Gỗ gụ ta phân bố chủ yếu tại các rừng nhiệt đới ở Quảng Bình

Chỉ các loại gỗ gụ quen thuộc nhất và truyền thống lâu đời đã được trồng tại rừng tự nhiên của Việt Nam. Loại gụ này rất quý hiếm, sở hữu tỉ trọng cao và thời gian sinh trưởng rất lâu, chất gỗ hoàn hảo đẹp được phân bố chủ yếu tại các rừng nhiệt đới ở Quảng Bình. Đây có thể coi là một trong những loại gỗ cứng, loại gụ tốt và quý hiến nhất Việt Nam đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Gỗ gụ Nam Phi

Gỗ gụ Nam Phi là loại có thể được nhận ra bởi các đặc điểm ngoại hình sau:

  • Màu nâu đỏ nhạt, âm bội hồng và dải màu nâu sẫm nhấp nhô từ đầu đến cuối.
  • Đặc tính của chúng có sự khác biệt như là:
      • Thớ gỗ khít vào nhau, không bị xù khi bào;
      • Khả năng giữ các chi tiết được định hình và chạm khắc tốt;
      • Sở hữu độ cứng gần bằng Gỗ thích cứng.
      • Các đường vân và sọc sẫm màu làm cho loại Gỗ Gụ Châu Phi này tương đối dễ hoàn thiện đẹp mắt.

>>>Xem thêm: Gỗ Chò Chỉ Là Gì? Tất Tần Tật Từ A – Z Về Công Dụng Và Đặc Điểm Của Gỗ Chò Chỉ

Cách nhận biết gỗ gụ tốt và tự nhiên

Gỗ gụ là gỗ gì mà lđược săn đón nhất hiện nay?
Gỗ gụ là gỗ gì mà lại được săn đón bậc nhất hiện nay?

Gỗ gụ loại truyền thống thường được săn đón nhờ màu nâu đỏ đậm, là sự lựa chọn gỗ sang trọng và bắt mắt. Màu sắc đặc trưng của nó đến từ hàm lượng dầu và sáp cao, giúp gỗ bền hơn so với một số loại gỗ tương tự.

Kết cấu của gỗ gụ thì chủ yếu là mịn với các kiểu vân thỉnh thoảng có thể khác nhau về độ sâu tùy thuộc vào loài được sử dụng. Điều này làm cho nó trở thành vật liệu lý tưởng để chế tạo món đồ nội thất như ghế hoặc tủ quần áo cũng như các nhạc cụ như đàn guitar. Mật độ của gỗ gụ truyền thống mang lại cho nó sức mạnh tự nhiên mà không ảnh hưởng đến trọng lượng

Gỗ gụ là gì? Phân biệt các loại gỗ
Gỗ gụ là gì? Gỗ gụ truyền thống mang sức mạnh tự nhiên mà không ảnh hưởng đến trọng lượng

Về độ bền, gỗ gụ chính hãng đã được biết là có tuổi thọ hơn 100 năm nếu được chăm sóc đúng cách. Nó có khả năng chống lại tác hại của nước và yêu cầu chà nhám hoặc nhuộm màu tối thiểu so với các loại gỗ khác như gỗ thông hoặc gỗ sồi. Tuy nhiên, khi gỗ gụ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, màu sắc có thể bị phai dần.

Khi xem xét tất cả các yếu tố này cùng nhau, vậy gỗ gụ là gỗ gì mà lại nổi bật giữa nhiều loại gỗ khác? Nhờ sở hữu vẻ ngoài hấp dẫn và tuổi thọ đáng kinh ngạc – hai đặc điểm mà bất kỳ chủ nhà nào cũng đánh giá cao trong nội thất gia đình. Gỗ gụ có thể dễ dàng trở thành một bổ sung vượt thời gian cho bộ sưu tập của một người nhờ mang lại sự hài lòng lâu dài qua các năm.

Ứng dụng của gỗ gụ trong đời sống

Gỗ gụ là gỗ gì? Ứng dụng đời sống
Gỗ gụ là gỗ gì và ứng dụng chúng để làm nhạc cụ
  • Đóng thuyền: Với độ bền cao, gỗ gụ thường được dùng trong việc đóng thuyền mới. Khả năng chống thối tự nhiên đã làm nó trở thành một lựa chọn lý tưởng.
  • Nhạc cụ: Gỗ gụ là gỗ gì mà lại thường được sử dụng cho các nhạc cụ, đặc biệt là mặt sau, mặt bên và cổ của đàn guitar acoustic hay cả vỏ trống? Là vì khả năng tạo ra âm sắc rất sâu và ấm so với các loại gỗ thông thường được sử dụng khác như phong hoặc bạch dương.
Gỗ gụ là gỗ gì? Công dụng của gỗ gụ
Công dụng bền bỉ của gỗ gù thường là đóng thuyền, làm sàn gỗ, trần nhà,…
  • Cải thiện âm thanh: Nhiều người có thể ngạc nhiên khi gỗ gụ hiện đang được sử dụng cho thân hộp ghi âm thanh nổi cao cấp và cho tai nghe âm thanh nổi, nơi nó được chú ý là có âm thanh ấm áp, du dương.
  • Sàn gỗ: Sàn gỗ là một cách phổ biến để tích hợp gỗ gụ vào thiết kế nội thất giúp tăng thêm sự ấm áp cho nội thất gia đình và mang đến một chút sang trọng. Ngoài độ bền và cảm giác sang trọng, sàn gỗ gụ lại rất dễ chăm sóc. Việc lau chùi thường xuyên có thể được thực hiện bằng cây lau khô hoặc chổi.
Gỗ gụ là gỗ gì? Sử dụng gỗ làm gì
Gỗ gụ là gỗ gì và chúng sở hữu đặc tính nào mà thường được dùng để trang trí nội thất gia đình?
  • Tấm ốp: Tấm gỗ có vẻ như là một lựa chọn lỗi thời trong thiết kế nội thất, nhưng nó làm tăng thêm vẻ vương giả cho nội thất trong ngôi nhà. Đó là một lựa chọn phù hợp nhất cho các văn phòng công ty để phản ánh sức mạnh và quyền lực. Gỗ gụ, với màu sắc sẫm và hoa văn phong phú, đẳng cấp một lựa chọn tốt nếu bạn muốn cách âm cho căn phòng của mình.
  • Tường ngăn bằng gỗ: Những bức tường ngăn cách bằng gỗ là cách tốt nhất để tạo vách ngăn giữa phòng khách – phòng ăn. Dầm gỗ dày vài cm được đặt dưới dạng một bức tường ngăn nhưng không làm hạn chế tầm nhìn và ánh sáng tự nhiên. Màu sắc phong phú đẹp mắt của gỗ gụ rất phù hợp để tạo ra một bức tường ngăn cách tuyệt đẹp.
  • Trần gỗ: Những ngôi nhà với trần nhà bằng gỗ mang cái nhìn cổ điển thì việc ốp trần gỗ là một phương án phù hợp. Ánh sáng trên cao được phản chiếu từ trần nhà sẽ tạo sự ấm áp cho nội thất.

>>>Xem thêm: Gỗ MDF Là Gì? Tổng Hợp Đặc Điểm Và Ứng Dụng Nổi Bật Của Gỗ MDF 2023

Cách bảo quản gỗ gụ đúng kỹ thuật

Gỗ gụ là gỗ gì và chất lượng của chúng có tốt không? Có thể nói, đây là loại gỗ dễ dàng có thể bảo vệ chống lại sự xâm nhập của côn trùng và vết nứt, nhưng nó cũng cần được bảo dưỡng thường xuyên để duy trì vẻ thẩm mỹ bên ngoài.

Gỗ gụ là gỗ gì và kỹ thuật bảo quản chúng
Gỗ gụ là gỗ gì và kỹ thuật bảo quản chúng có gì khác biệt

Đầu tiên, gỗ gụ là gỗ gì và bảo quản là dễ hay khó? Câu trả lời là có thể sử dụng chất tẩy rửa nhẹ pha với nước ấm để làm sạch bề mặt của đồ nội thất hoặc đồ đạc bằng gỗ gụ. Khi làm khô gỗ gụ, phải sử dụng vải mềm thay vì khăn giấy hoặc vải thô để tránh làm trầy xước lớp bề mặt.

Không nên sử dụng thuốc tẩy, hóa chất mạnh hoặc sử dụng quá nhiều nước để làm sạch gỗ vì độ ẩm quá mức có thể gây cong vênh, nứt gỗ theo thời gian. 

Thứ hai, tẩy và đánh bóng miếng gỗ gụ của bạn sáu tháng một lần sẽ giúp duy trì độ bóng của nó, đồng thời ngăn bụi bẩn bám vào thớ gỗ. Bạn nên sử dụng sáp lỏng chất lượng cao bằng vải mềm vì nó sẽ không để lại vệt như sáp dán thường làm.

Ngoài ra, nếu bạn quyết định nhuộm màu cho mảnh gỗ gụ của mình, hãy đảm bảo rằng nó khớp với màu ban đầu để không bị lệch sau khi thêm một số lớp sơn.

Gỗ gụ là gỗ gì? Cách bảo quản gỗ gụ
Gỗ gụ là gỗ gì mà nên tránh ánh nắng trực tiếp vì tia cực tím?

Cuối cùng, gỗ gụ là gỗ gì mà phải tránh ánh nắng trực tiếp? Vì tia cực tím có thể làm phai màu cả những món đồ bị ố và không bị ố theo thời gian. Tương tự như vậy, nhiệt độ khắc nghiệt như nhiệt độ gần lò sưởi có thể làm khô gỗ gụ, khiến nó bị tách hoặc nứt do thiếu độ ẩm. Để tránh điều này xảy ra, hãy để các vật dụng làm từ loại gỗ này tránh xa các nguồn nhiệt bất cứ khi nào có thể.

Nếu được chăm sóc và bảo dưỡng đúng cách, các mảnh gỗ gụ có thể tồn tại trong nhiều năm mà không bị mất đi vẻ ngoài đẹp mắt, khiến chúng trở thành lựa chọn lý tưởng cho đồ nội thất và các yếu tố thiết kế nội thất khác.

Giải đáp một số câu hỏi thường gặp liên quan đến gỗ gụ

Gỗ gụ là gỗ gì? Giải đáp thắc mắc về gỗ gụ
Do quý hiếm nên đang được khai thác bất hợp pháp

Do sự khan hiếm cây gỗ gụ trưởng thành ở một số vùng và tác động của việc khai thác gỗ bất hợp pháp đối với hệ sinh thái địa phương, các biện pháp khai thác bền vững phải được áp dụng bất cứ khi nào có thể để tương lai cũng có thể tận hưởng loại gỗ cao cấp này.

Gỗ gụ giá bao nhiêu? Đắt hay rẻ?

Gỗ gụ là gỗ gì? Giá ra sao
Gỗ gụ là gỗ gì và gỗ gụ bao nhiêu tiền một khối ?

Sức mạnh, sự ổn định và vẻ đẹp của gỗ gụ khiến nó trở nên lý tưởng cho nhiều ứng dụng khác nhau như sàn, tủ, cửa, làm đồ nội thất cao cấp và chế tạo dụng cụ. Do tính linh hoạt này, giá có thể dao động từ trung bình đến đắt khi mua gỗ xẻ hoặc thành phẩm làm bằng gỗ gụ.

Mối mọt có ăn gỗ gụ không?

Gỗ gụ là gỗ gì? Có bền không
Gỗ gụ khả năng chống ẩm bất thường

Gỗ gụ đặc biệt có khả năng chống ăn mòn, nấm mốc và các sinh vật gây thối rữa khác, cả về khí quyển và đất. Ngoài ra, gỗ gụ có khả năng chống lại sự tấn công của mối gỗ khô cao, đó là lý do tại sao nó thường được sử dụng để xây dựng sàn trong nhiều thập kỷ.

Gỗ gụ có tốt không?

Gỗ gụ là gỗ gì? Có tốt không
Gỗ gụ đặc biệt chống ăn mòn, nấm mốc

Loại gỗ này ít bị cong vênh, co ngót, phồng xoắn hay thậm chí là nứt nẻ hơn các loại gỗ khác. Điều này là do khả năng chống ẩm bất thường và những thay đổi của khí quyển làm cho tính toàn vẹn cấu trúc của nó trở nên hoàn hảo vì gỗ gụ không di chuyển, nên giữ nguyên hình dạng của nó.

Tại sao nên ngâm gỗ gụ với nước vôi?

Gỗ gụ ngâm trong nước vôi với mục đích:

  • Giúp thớ gỗ trở nên mịn màng hơn và dai hơn.
  • Làm gia tăng tính chất chống chịu với thời tiết khắc nghiệt như: Nắng, mưa, độ ẩm, gió của nhiều thời tiết các mùa trong năm.
  • Giúp độ màu hoàn thiện xong sẽ đồng đều màu hơn, màu đen hơn.

Gỗ gụ là một dòng gỗ cực kì quý hiếm và trong tự nhiên đã không còn quá nhiều nên cần được bảo tồn nghiêm ngặt. Cảm ơn bạn đã chọn Mogi để làm nơi tiếp nhận thêm thông tin gỗ gụ là gỗ gì. Hãy cùng đồng hành với Mogi.vn để tìm hiểu về những thông tin bổ ích khác như phong thủy, nhà đất, mẹo vặt,… trong cuộc sống hàng ngày.

spot_img

TIN LIÊN QUAN